Cựu Thủ tướng Malaysia bị kêu án 12 năm tù

0
Ông Najib (giữa) nắm quyền từ 2009 đến 2018

Hôm thứ Ba, ông Najib Razak, cựu thủ tướng Malaysia, bị kết tội rửa tiền, lạm quyền và các tội khác đã khiến chính phủ ông bị đổ cách nay hai năm và làm rung chuyển ngành tài chính.

Tòa án Tối cao tại Kuala Lumpur đã kết án ông 12 năm tù và gần 50 triệu đô la tiền phạt, sau vụ xử đầu tiên trong 5 vụ xử ông về tội tham nhũng và rửa tiền, làm mất nhiều tỷ đô la trong quỹ đầu tư nhà nước do ông đồng sáng lập, có tên 1Malaysia Development Berhad, gọi tắt quỹ 1MDB. Ông sẽ còn phải đối mặt với nhiều tội danh khác.

Cựu Thủ tướng 67 tuổi tuyên bố sẽ kháng án. Ông nhất quyết nói mình vô tội trong suốt vụ xử, nhưng thẩm phán cho biết hôm thứ ba, phía công tố có những chứng minh khó chối cãi ông Najib đã phạm tội trong khi nắm giữ một vị trí “được nhân dân tin cậy”. Ông được cho tại ngoại trong lúc chờ kháng cáo.

Đảng do ông Najib lãnh đạo đã tái tham gia chính phủ hồi tháng Ba và nhiều người cho rằng các đồng minh chính trị của ông sẽ tìm cách tháo gỡ vụ án cho ông.

Vụ xử hôm thứ Ba chỉ nhắm vào cuộc chuyển khoản bất hợp pháp 10 triệu đô la của tổ chức SRC International, một đơn vị nằm trong 1MDB. Các vụ xử còn lại liên quan đến cách món tiền to hơn.

Phán quyết buộc tội hôm thứ Ba đánh dấu một sự mất uy tín lớn đối với người trở thành thủ tướng Malaysia năm 2009. Lúc đầu, ông được coi là một nhà cải cách nhưng chẳng bao lâu sau đó, ông đã quay lại với các chính sách bảo thủ hơn, nhằm lấy lòng các đảng viên cấp cơ sở truyền thống và tiếp theo là củng cố quyền lực trong những năm sau đó.

Ông Najib cũng phải đối mặt với các cáo buộc ông cản trở các nỗ lực nhằm tiến hành điều tra quỹ đầu tư 1MDB.

Vào tháng 5 năm 2018, liên minh Mặt trận Quốc gia cầm quyền của ông đã bị lật đổ sau mấy mươi năm cầm quyền. Đối thủ ông, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, trở thành thủ tướng, dù đã trên 90 tuổi. Trong suốt thời gian vận động tranh cử, ông Mahathir tuyên bố sẽ đấu tranh chống tham nhũng trong các tổ chức do nhà nước quản lý.

Ông Najob đã bị khởi tố vào năm 2018. Các công tố viên của Hoa Kỳ và 5 quốc gia khác cũng đang điều tra về vai trò của ông tại nước họ trong vụ tai tiếng này. Trước mắt, tập đoàn tài chính Goldman Sachs của Mỹ đã hứa nộp phạt cho chính phủ Mỹ 3.9 tỳ đô la vì có liên quan đến vụ 1MDB, để khỏi phải ra tòa về tội rửa tiền cho các quan chức Malaysia. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các quan chức cao cấp lãnh đạo 1MDB đã thâm lạm khoảng 4,5 tỷ đô la trong quỹ đầu tư nhà nước này, một phần số tiền đó đã được sử dụng để mua bất động sản và du thuyền hàng sang tại Mỹ.

Trong khi điều tra, cơ quan chức năng của Malaysia đã phát hiện nhiều tiền mặt và nhiều món hàng hiệu trong các bất động sản do ông Najib và thân nhân sở hữu, tổng trị giá 275 triệu đô la.

Khi được hỏi những món tiền này ở đâu ra, đã có lúc ông Najib trả lời ông tin rằng đây là những quà biếu của hoàng gia Arab Saudi.

Theo WashingtonPost

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên