Luật sư Nguyễn Hữu Liêm gởi thư đến bộ chính trị đề nghị cải cách sâu

21

Kính gởi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam

Cuối năm 2020, khi phát biểu chỉ đạo Ủy ban soạn thảo văn kiện cho Đại hội 13, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu họ nhìn về tương lai gần và xa để tiên liệu và phác họa một viễn cảnh chính trị và quyền lực cho Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN).

Giáo sư Trọng muốn nhìn xa đến 40-50 năm về phía trước và nói, “Khó lắm các đồng chí ạ!” Cái khó ở đây có phải là sự giới hạn về tầm nhìn của cán bộ tư tưởng, hay là khả năng tồn tại của Đảng cho một viễn cảnh dài lâu như thế?

Thiếu vắng một truyền thống tự kiểm soát và biên độ khách quan, bản chất chính trị của một chế độ là ý chí duy trì quyền lực vĩnh viễn ở tầm mức gần như vô hạn. Muốn được như thế, Đảng CSVN phải có khả năng, trên bình diện lý thuyết, tái kiến tạo một khung tham chiếu mới cho giá trị lịch sử và chính trị nhằm biện minh cho sự độc tôn và độc quyền lãnh đạo đất nước.

Cũng như Đảng đã trải qua nhiều lần tự thay đổi chính mình theo nhu cầu thời thế để tồn tại và vươn lên đáp ứng nhu cầu lịch sử, lần nầy, Đảng lại phải đối đầu với nguy cơ tự phân hủy từ trong nội bộ bởi nhiều nguyên nhân nội tại và khách quan.

Đầu tiên là nguy cơ từ Trung Quốc

Dân ta nói từ mấy thập niên nay “Chơi với Mỹ thì mất Đảng; chơi với Tàu thì mất nước.”  Thế nhưng TBT Trọng lại cho rằng mất Đảng là mất tất cả – mà không hề nghĩ đến nguy cơ mất nước là mất luôn Đảng.

Nếu thế kỷ thứ 17-18 là của Đế quốc Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, 19 là Anh, 20 là Mỹ, thì 21 là của Trung quốc. Nhưng sự trỗi dậy của Trung quốc – song song với sự suy tàn vì yếu tố nội bộ của Mỹ – là sự lớn mạnh của thế giới thứ ba, của Ấn độ, Úc, các nước ASEAN và Nam Mỹ.

Làm sao để vận dụng được thế đứng quốc gia giữa tiến trình đãi lọc, giao hoán, và tái thiết lập trật tự thế giới là ván bài chiến lược quan trọng và thiết yếu cho sự tồn vong của tổ quốc Việt Nam trong thế kỷ 21.

Suốt trong chiều dài lịch sử, sự tồn tại và bành trướng lãnh thổ của Việt Nam trước nguy cơ Trung Quốc là cả một phép lạ. Nhưng phép lạ này không phải là ngẫu nhiên hay do Trời ban, mà là kết quả của một chiến lược lâu dài nhằm sống còn trước nguy cơ Bắc thuộc.

Đồng thuận nhân dân là sức mạnh quốc gia

Ta hãy nhìn lại bài học lịch sử Việt Nam trong hai thế kỷ qua. Đồng thời với lập trường độc lập vững chắc từ biên giới phía Bắc, bằng tinh thần dung hóa linh động, nhà Nguyễn đã tiếp nhận lớp dân Hoa tỵ nạn khi nhà Minh sụp đổ, những người như Mặc Cửu, Dương Ngạn Địch, giao cho họ quyền sống, cơ hội làm thần dân và để khai phá, thu phục các vùng sông nước phía Nam. Nhờ đó mà quốc gia Việt mới mở rộng bờ cõi cho tới Cà Mâu và Kiên Giang.

Tức là, cứng rắn đối ngoại phải đi đôi với hóa giải và dung hòa đối nội. Vế sau tạo sức mạnh quốc gia cho tổ quốc; vế trước tạo không gian tồn tại cho khả năng tồn hữu của dân tộc. Mỗi lần đất nước bị phân hóa, nội bộ không đoàn kết thì hiểm họa Bắc thuộc gia tăng. Dân tộc Việt có thể chống ngoại xâm, nhưng không tránh được nội loạn.

Từ đây thật dễ thấy một chiến lược lâu dài cho vấn nạn tồn tại quốc gia bao gồm hai vế. Vế thứ nhất là phải cấp thiết kiến lập một cơ sở đồng thuận dân tộc mới nhằm tạo sức mạnh đoàn kết quốc gia cho hiểm họa đối ngoại. Một mình Đảng CSVN, dù với quá khứ quân sự hào hùng, sẽ không thể có khả năng đương đầu với Trung Quốc – nếu không có sự hậu thuẫn toàn diện của nhân dân, từ trong nước, đến hải ngoại.

Đảng hãy bớt lòng kiêu hãnh về quá khứ, giảm mức lo ngại đối với khối nhân dân ngoài Đảng, vốn đa số. Bước đầu là hãy chấm dứt sự lạm dụng luật pháp cho nhu cầu chính trị của Đảng khi theo đuổi chính sách thất nhân tâm với những biện pháp bức hại, bắt bớ, truy tố và tù đày, hay trục xuất ra khỏi nước, những người bất đồng chính kiến trong nước. Nếu được thế, đó sẽ là một thiện chí cao đẹp và nhân bản lớn lao mà Đảng nên thực thi.

Tiếp đến, hãy hình dung một tương lai khi sức mạnh của tập thể di dân gốc Việt ở Mỹ và các nước tiên tiến cùng lên tiếng ủng hộ lập trường quốc gia cho tổ quốc, có tiếng nói và ảnh hưởng quyết định đối với chính sách của Mỹ đối với quyền lợi Việt Nam – như cộng đồng Do Thái và Cuba đối với chính sách đối ngoại Mỹ hiện nay.  Đây là một sức mạnh tối ưu mà Việt Nam có thể nắm được – nếu lãnh đạo chính trị quốc gia biết khai mở và vun bồi.

Cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là ở Mỹ, dù có khác biệt chính kiến về nhiều vấn đề với Đảng, nhưng khi đối với hiểm họa Trung Quốc, họ sẽ chọn lựa Việt Nam, đứng chung chiến tuyến với Đảng, không phải vì Đảng, mà vì cho cơ đồ tồn vong tổ quốc.  Đảng phải nắm lấy nguyên lý ái quốc nầy.

Mặc dù khả năng liên minh quân sự chính thức với Hoa kỳ là điều rất khó có thể, nhưng Đảng hãy tiếp tục và tăng tốc mức độ tiếp cận và giao kết quan hệ chiến lược, cả về kinh tế lẫn quân sự, với Hoa Kỳ. Hãy mở cửa cảng Cam Ranh và mời Mỹ thuê dài hạn làm căn cứ chiến lược quân sự cho Đông Nam Á, thay thế cảng Subic Bay của Phi. Từ góc độ chiến lược, Hoa Kỳ cần một Việt Nam ổn định và vững mạnh về quân sự dưới sự lãnh đạo của Đảng.  Do đó, chơi với Mỹ không sợ mất Đảng, mà ngược lại, cũng cố thêm.

Thoát ra khỏi tình trạng tha hóa của đảng viên

Thứ hai, muốn thực hiện các vấn đề nêu trên cần đi vào căn cơ là cải tổ thể chế chính trị và công quyền nhà nước. Trong những năm gần đây, Đảng và chính phủ đã thành công lớn trên nhiều lãnh vực, từ kinh tế, ngoại thương, ổn định giá cả và tiền tệ, phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao mức sống cho nhân dân.  Không ai phủ̃ nhận những thành quả đó. Thế nhưngvì ý chí quyền lực độc tôn và nhu cầu ổn định chính trị mà thực tế là trì trệ, Đảng và nhân dân đã phải trả một giá quá đắt trên phương diện nhân tâm và đồng thuận dân tộc. 

Ngoài việc đàn áp giới bất đồng chính trị, chưa bao giờ mà mức độ bất mãn, chống đối ngầm, nếu không nói là khinh thường chế độ, đang lên cao như bây giờ.  Ngay cả trong hàng ngũ thuộc mọi tầng lớp và tổ chức Đảng, từ công quyền, công an, tuyên giáo, cho đến báo chí hay các tổ chức ngoại vi, đều ngấm ngầm biểu lộ thái độ coi thường, chế riễu mọi sinh hoạt và chính sách của Đảng.  

Hầu hết mọi đảng viên nay đều trở nên những con người lưỡng diện. Một đằng thì họ tham gia sinh hoạt Đảng như là đi dự lễ cúng tế ở đình làng, đọc văn sớ thuần khẩu hiệu, nhưng bên trong, họ thầm bất mãn, coi thường uy linh Đảng và đánh giá thấp những gì họ phát biểu, và tệ hơn, họ khinh thường ngay cả chính con người họ. 

Từ đó, Đảng – như là một linh hồn tập thể – đang tự tha hóa và phản bội chính mình từ nội tại. Đây là căn bệnh nguy hiểm cho tinh thần Đảng viên, một mầm ung thư càng ngày càng lớn trong nội bộ Đảng. Nó không phải chỉ vì quốc nạn tham nhũng thối nát toàn diện – mà là với hiện trạng này, Đảng đã góp phần to lớn vào sự xuống cấp cho giá trị nhân cách chung của con người Việt Nam.

Đảng phải tự vấn: Tình yêu nước là gì nếu không phải là ý chí vun đắp giá trị cá nhân trên nền tảng đạo lý công dân! Tại sao đến giờ vẫn tự đặt cho mình vai trò một tầng lớp cầm quyền độc đoán, vì ‘ưu việt về di truyền’, về đạo đức nội tâm hơn đa số người dân? Sự phân biệt này cần chấm dứt vì nó thực chất là phân biệt con người và là nguồn gốc của tha hóa chính trị, tham nhũng.

Những đề nghị cụ thể

Suy nghĩ nhiều về hiện trạng xuống cấp của thế hệ Đảng viên hiện nay, cùng với sự bất mãn chung của nhân dân đối với chế độ, do đó, tôi tin rằng nhiệm vụ lớn của Đảng ở giai đoạn nầy là công tác khẩn cấp cải tổ thể chế quốc gia – nhằm nâng cao tinh thần Đảng viên, vun đắp luân lý, trách nhiệm công quyền, nâng cao lòng tin công dân vào nhà nước và pháp luật, chấn hưng đạo đức thế hệ trẻ. Xin phép được nêu ra một số mục tiêu cụ thể.

1.    Hãy trở về với tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thể chế Xã hội chủ nghĩa theo mô hình Mác-Xít/Lê Nin đã bị đào thải ở Đông Âu và Liên Xô đúng 30 năm trước, và mô hình nầy hoàn toàn không còn thích hợp và  không có lợi gì cho Việt Nam.

2.    Tiếp theo là cải tổ và tái cấu trúc thể chế công quyền và cơ bản là lập ra định chế công lý và công bằng kinh tế và an sinh xã hội, bao gồm: Cải tổ quyền tư hữu và xóa bỏ ngay định chế “sở hữu toàn dân” đối với nhà cửa và bất động sản. Cải tổ chế độ thuế khóa. Đánh thuế lũy tiến vào giai tầng giàu có, lợi tức cao, nhất là giới kinh doanh bất động sản và các giới kinh tế ngoài biên chế tiền lương định kỳ như văn nghệ sĩ, thương gia, các công ty kinh doanh lợi nhuận lớn.

3.    Cùng với chế độ tư hữu đất đai, phải đánh thuế bất động sản – như tất cả các quốc gia Âu Mỹ đã làm lâu nay. Theo đó thì gia cư chính sẽ được miễn thuế đến một mức hợp lý – ví dụ, theo thời giá hiện nay, một tỷ đồng. Thuế bất động sản định kỳ hàng năm, ví dụ 1% trên giá thị trường, sẽ cung cấp ngân sách quốc gia đầy đủ cho nhu cầu quốc phòng, an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng cơ sở, để trả lương cao hơn cho các ngành giáo dục, y tế, tư pháp, công an, quân đội nhằm giảm thiểu quốc nạn tham nhũng. Hãy nhìn vào hiện trạng giới chủ nhân bất động sản giàu có ở nước ta đóng rất ít – gần như không có – thuế nhà đất.  Đó là một sự thể bất công và vô lý trầm trọng. Các vụ án tham nhũng lớn phần lớn liên quan đến đất, dấu hiệu của sự bất cập pháp lý mà Đảng biết nhưng cứ để các nhóm lợi ích hoành hành.

4.    Cần ban hành những đạo luật mới – và đòi hỏi công an địa phương thực thi khẩn cấp – nhằm cai chế hiện tượng tội phạm đang đầy các ngõ phố và được bảo kê. Nhất là vấn đề bạo hành gia đình, du đãng lộng hành, trộm cắp, lường gạt, gây ô nhiễm môi trường.

5.    Bãi bỏ chế độ lý lịch và Đảng tịch cho tất cả chức vụ công quyền. Vấn nạn lớn cho sự băng hoại đạo đức hiện nay phần lớn phát xuất từ đòi hỏi lý lịch để rồi Đảng đã cơ cấu vào hệ thống công quyền quốc gia quá nhiều thành phần thiếu nhân cách và kiến thức.

6.    Tinh giản và trong sạch hóa bộ máy công quyền. Tách rời Bộ Công An ra làm hai: Bộ Cảnh sát và Bộ Nội an, nhằm giám sát lẫn nhau và tránh tình trạng mâu thuẫn quyền lợi như hiện nay. Cần giải thể ngay Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức ngoại vi hữu danh vô thực, vốn chỉ tốn ngân sách và góp phần đánh mất lòng tin vào thể chế chính trị quốc gia.

 7.    Cải tổ toàn diện bộ Tư pháp với tên mới là bộ Công Lý (Ministry of Justice) theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao định chế, chất lượng nhân sự và quy trình pháp chế. Theo đó là nâng cao vai trò độc lập và chuyên nghiệp của hệ thống tòa án.

 8.    Quy tụ các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm cùng nhau phác thảo   một chiến lược Giáo dục mới cho quốc dân.  Bổ nhiệm một dàn nhân sự chuyên nghiệp và trong sạch cho Bộ Giáo Dục và Đào tạo nhằm thu hút và  kết hợp nhân sự, chuyên gia giáo dục trong và ngoài Đảng, trong nước và hải ngoại.

 9.    Thành lập Bộ Việt kiều với chức năng độc lập với Bộ Ngoại giao. Hàm thứ trưởng của Bộ, ít nhất, phải có sự tham chính của Việt kiều.

10.  Hãy mở cửa hơn nữa cho Việt kiều được tham chính, ứng cử, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo công quyền. Ví dụ, phải hủy bỏ điều kiện chỉ có đảng viên cộng sản mới được giữ chức vụ hiệu trưởng đại học – các đại học Đông Nam Á, và trên thế giới có đâu đặt tiêu chuẩn đảng phái như thế không và sự lạc điệu này cần chấm dứt. Chính phủ cần cho phép Việt kiều chưa hề bỏ quốc tịch Việt Nam được ứng cử quốc hội. Ngày nay, so với các nước ASEAN, công dân Việt sống ở nước ngoài bị đối xử kém hơn nhiều vì không có quyền bỏ phiếu và ứng cử. Chưa nói các ngành khác, những ngành mà Việt kiều có ưu thế là khoa học, giáo dục thì chức thứ trưởng, viện trưởng về khoa học, công nghệ, giáo dục nên có sự tham gia của họ
 
11. Thành lập Bộ Bảo vệ Môi trường để gia tăng chức năng và thẩm quyền giám sát về an ninh và an toàn môi sinh. Thành lập Bộ Gia cư và Bất động sản nhằm tập trung giải quyết vấn đề bất công trong thực trạng nhà ở cho giới nghèo khổ và lợi tức thấp.

Hãy kiêu hãnh vì đám thay đổi

Cuối cùng, tôi chân thành chia sẻ một niềm kiêu hãnh và kỳ vọng mới của một công dân Việt ở hải ngoại mà  tôi tin rằng đó cũng là lòng mong mỏi chung của cộng đồng người Việt khắp thế giới và toàn thể nhân dân Việt Nam. Đã bao thế hệ con dân Việt đã cùng với Đảng hy sinh xương máu, hạnh phúc bản thân và gia đình đi theo tiếng gọi cứu quốc.

Hôm nay, nguy cơ mất nước, bị thuộc địa hóa và tụt hậu triền miên đang lên cao cũng chỉ vì tinh thần bảo thủ của một thiểu số trong Đảng CSVN không còn tin nhưng lại khăng khăng kiên định một hướng đi và lập trường chính trị đã và đang sai lệch, không đáp ứng với nhu cầu thời đại trước hiểm họa nội tại và khách quan, và đối với nhân tâm dân tộc. Họ bắt các đảng viên khác và đại đa số nhân dân phải đi vào ngõ cụt về tư duy chỉ để thỏa mãn tự ái cá nhân, vì ‘bệnh sĩ’ – không có lý do gì khác.

Như là một tổng thể, Đảng hãy nhìn tới Thập kỷ trước mắt bằng một niềm kiêu hãnh mới. Năm 2021 mở ra không chỉ một năm mới mà là một thập niên, đến 2030, và xa hơn nữa. Thay đổi cần sự can đảm và ý chí cải cách triệt để cho Đảng. Tương lai của Tổ quốc và Nhân dân đang chờ Đảng hành động. 

Trân trọng,
Luật sư Nguyễn Hữu Liêm

California, Hoa Kỳ.

21 BÌNH LUẬN

  1. Trích: “Cũng như Đảng đã trải qua nhiều lần tự thay đổi chính mình theo nhu cầu thời thế để tồn tại và vươn lên đáp ứng nhu cầu lịch sử….”

    Cũng như con vi rút cúm Trung cộng, nó đã phải “vật lộn” để “tự thay đổi” từ biến thể này, qua biến thể khác để mà tiếp tục reo kinh hoàng cho nhân loại.

    Cũng đúng khi có đề nghị rằng đảng nên lấy lại tên “đảng lao động VN” để nghe cho bớt – bớt thôi chứ không phải là hết – ….bớt khát máu như cái tên đảng CSVN mà người dân trong nước nghe là muốn ị ra quần, còn người ngoài thì vừa khinh lại vừa ghét vì cái tật Hèn với giặc, ác với dân và với “sự nghiệp trăm năm bị gậy” khiến cả thế giới phát chán.

    • Thằng dư luận viên hạng bét ,nó có kiểu nói của thằng dlv hạng bét .
      Thằng dlv cao cấp ,như tay Ng Hữu Liêm này có kiểu nói của một
      dư lợn viên cao cấp . Nhưng tựu trung thì chúng đều vô liêm sỉ như
      nhau cả . Chỉ nói lấy được,không cần biết thiên hạ sẽ đánh giá chúng
      như thế nào .

      Một đảng cướp,tập hợp toàn là những tay du thủ,du thực ,dốt nát,
      đầu trộm,đuôi cướp . Chúng thay đổi như tắc kè để tồn tại thì đúng,
      chớ còn bảo chúng thay đổi để “đáp ứng nhu cầu của lịch sử “, thì
      thật là trí trá một cách khốn nạn và vô liêm sỉ .

      Cha mẹ đặt tên là Hữu Liêm, cũng mong thằng con khi lớn lên ,biết
      thế nào là liêm sỉ . Nhưng không ,vì một chút hào nhoáng cỏn con,
      mà bán đứng cái gọi là : “tánh bản thiện” của mình . Bán linh hồn
      cho cái đảng ăn cướp và nói láo .

  2. He he he ….

    Lấy lại tên nước là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa để đảng có thể làm lại một cuộc “Cách mạng long trời lở đất” (chữ của Hồ)….giống như những năm từ 1955 đến 1958….:

    – Làm lại Một cuộc Cải cách ruộng đất đẫm máu hơn, quy mô hơn trên cả nước – vì bọn địa chủ đã bắt đầu “có da, có thịt”, đã bắt đầu giở thói “bóc lột tận xương tủy” giai cấp bần cố nông….cốt cán.

    – Làm lại một cuộc cải tạo tư sản tư doanh triệt để hơn, khốc liệt hơn xuyên suốt từ bắc chí nam để loại bỏ bọn “tư sản mại bản” đang bắt đầu ngoi lên bóc lột giai cấp “công nhân anh hùng” và làm suy yếu nền kinh tế “quốc doanh …..chủ đạo”.

    – Làm lại một cuộc cách mạng văn hóa trăm hoa đua nở, nhà nhà đua tiếng” tinh vi hơn để tiêu diệt tận gốc rễ bọn gọi là trí thức phản động, vì bọn này đang cố gắng dần dắt “phản biện”, âm thầm chống đảng và nhân dân – chỉ ngoại trừ những “trí thức” (điển hình) như – Nguyễn Hữu Liêm, Ngô Vĩnh Long .,v.v…đang có nhiệm vụ nằm vùng, thả bom ….thối tại các nước đế quốc tư bản thì được đảng khoan hồng cho lưu dung dù bọn chúng có xuất thân từ chế độ Ngụy, nhưng đã có tinh thần giác ngộ biết tự cải tạo và biết cách làm cho đảng….sướng.

    ……Thế nhé!

  3. Đem BBC hay báo dài gì nữa .TC dạy cho VNCS một bài học là có thật ,và VNCS THUA là có thật . Trận chiến cuối cung mói rỏ ai là kẻ chiến thắng . Cũng như NGỤY ,bây giờ dư âm của các trận chiến oai hùng ,thắng địch vẻ vang đều đã lui vào quá khứ ,Nhắc lại chỉ để NHỚ ,đẻ TIẾC ,đẻ HẬN và đẻ biết một thời MÌNH oai hùng như thế nào .bảo vệ như thế nào trước một bọn cướp vì đói ,vì Ngu ,vi được hổ trợ của bọn đại hán ,của kẻ thù thế giới ,của một chủ nghỉa độc tài áp bức bóc lột …mà chinh tên đầu sỏ hồ-bắc-cụ có khi “ngộ ” ra cung phải than “nói tới Thế giới đại đồng mà nước nào cũng chỉ lo cho nước đó “.Nhưng lở làm con đinh óc trong toa tàu cs LXTC ,HCM và cs đảng khong thể đi ngược lại vì như vậy là “bánh xe lịch sử…sẻ nghiến nát…’đành “đâm lao phai theo lao “như bọn Hò dâm ngu dốt và bọn bất mản ,hảnh hảnh tiến như Đồng (trốn học,học dốt không đúng ý chs nên bị cha bỏ rơi ) va VNGiasp .con của một tiểu phú nông ,nhà nho lở vận ,làm thuốc và cho thuốc… Bọn theo cộng là bọn khố rách áo ôm ,vô học như tên dắt ngựa (người thượng làm TBT) như bí thư Hồ tấn phong ,vì làm hộ lý cho hồ ( cụ HTKhang tình cờ buổi sáng qua thăm hồ ở hang Bắt Chó ,không ngờ thấy Hồ dang tập thế dục ,thế hít đất trên bụngcon bé .Vì đó HTKhasng bị giét chét ..Đổ 10 thiến heo ,lê duẩn bẻ ghi xe lữa và còn nhiều người nữa ,toàn tụi ngu dốt nghèo đói ,phạm tội đều nha nhập đảng cuớp của Hồ . .
    Cho nên theo CN CS là SAI ,cho nên phản bội Đai Ca là sai .,cho nên quay lưngvói Tàu cộng ,kẻ đứng đằng sau ,giúp hét lòng cho “hồ bắc cụ ” ,sau chiến thắng VNCH ,VC trỏ mặt nên đã bị “Dạy cho một bài học”
    Ai nói TC không thắng VC và VC không thua ? Phét lác vẫn hoài hoài mãi mãi là phét lác, là môt dlv ,một con chó của Tô Lâm phải sủa .Sủa càng lớn tiếng càng được vổ đầu khen giỏi . Nhưng sao ĐCV cứ đẻ cho nó ở trên đất Mỹ lại phỉ báng người TNCS như vậy ? Còn đẻ cho NH Liesm quảng cáo cho chính y ,và cố tình làm DLV cao cấp vói cái danh Triết học …VC có cân triết học hay cần một thằng như ngụy văn phét.?
    NH Liếm ?là cái gì .nhân danh ai ,nhân danh gì đẻ viết thư cho BCT đề nghị này nọ . Chỉ là show-off ,Biết bao bắc học .bao kẻ trí thức thành danh ,thế gớii biết đến con chưa “khuyên” được VC thì NHLieem tư cách gì mà làm . ?Đây là thằng VC là DLV là thằng “theo đóm ăn tàn”là thằng có hội ,là thằng phản bội qgdt …Facebook ,yahoo xóa ,cấm cửa một số lớn DLV láo lếu thì sao ĐCV không xóa đi một thằng cứ nhai đí nhá lại như loài bò dẻ mạt sát NGỤY khi ở trong NGỤY .Cho nên Cha của NT Tú ,chủ nhiệm “cái đính làng “.hay vọ chống Lê Triết bị ai dó giét đi trong thời buổi VNCH TN chưa hết bàng hoàng dau đón vì mất quê hương ,vì mất gia đình Vì mất tổ quốc ,,,thì tụi này lấy dao cùn đâm chí tử vào vét thương đang rướm máu …là dúng hay sai ?
    Đối vói cá nhân tôi,tôi thấy CĐHN càng ngày càng “chay theo cộng ” như v/đ xây tượng đài hay xây chùa …Nhưng cộng hiếm VN nên muốn làm gì thì chúng làm .Còn Ngụy dang sống trên đất Mỹ ,cũng bắt chước xay cái này dựng cái nọ trong lúc đó 45 năm chẳng chống được gì mà con bị CS lấn lướt .Cho nên gân đay nghe nói là tương dai ” chiếm lại Qtri ,cải nhau như mổ bò mà ,,,,Sao lại làm cái việc đó nhỉ ? Tái chiếm quãng trị đẻ vinh danh thằng đầu hàng cs hay đẻ vinh danh rằng cuối cùng ta vẫn chạy sút quần .
    Hãy Đoan kết,đai đoàn kết ,đại đại đoàn kết…Hảy bỏ lổi cho nhau ,hãy dẹp tự ái hảy suy tôn một đảng làm minh chủ hảy hoạt động ở hãi ngoại và tìm cách len lỏi vào quốc nội dẻ có thể làm một cuộc CM nhung hoa hông hay mới đây một cuộc biểu tình hàng ngàn người ở CUBA…
    Tại sao VN không làm được như CUBA?

  4. A ha!
    Nhliem muốn cứu DÂN TỘC VIỆT NAM và CSVN ?!

    Chuyện lạ thế kỷ, sau liên tiếp mấy bài báo Nhliem phá hoại tận nền móng dân tộc nầy!
    Tin được hay không đây?!

    Đọc qua bài viết, chán không muốn trích lại ở đây.
    Bởi lẽ khuyên nhủ CSVN những điều như thế chẳng khác kê toa thuốc cho bịnh nhân lao thời kỳ 3, gồm:
    Gan trời 10kg
    Mắt Tề thiên đại thánh: một cặp
    Tim Lê Sơn Thánh mẫu: 100gam
    Sừng Ngưu ma vương: 1 chiếc

    …kiếm đâu ra!

    Chẳng khác gì bảo Ba Đình treo cờ trắng, Bộ chính trị giải tán, Tô đại tướng giải giáp CA…
    Là mời cò ăn cháo loãng nơi đĩa bẹt; mời cáo ăn cháo thịt trong bình cao cổ.
    Thương nhau như thế bằng mười giết nhau!

    Ấy vậy mà, trong một bài “giúp” CSVN (chủ yếu để tạo lại vùng xám trước dư luận phản đối các bài mạt sát dân tộc nầy tận mạng), Nhliem vẫn còn vung được vài chiêu vì lợi ích của chủ:

    *Nhliem viết
    “Nếu thế kỷ thứ 17-18 là của Đế quốc Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, 19 là Anh, 20 là Mỹ, thì 21 là của Trung quốc”

    Nêu chuyện củ để lập lờ chuyện mới:
    * Khéo léo mượn các giai đoạn đế quốc của chủ nghĩa Tư bản phương Tây thời hoang dã để “đẩy” Trung quốc vào “vùng an toàn”, thế kỷ 21, là thủ thuật tinh ranh của nhLiêm.

    Từ năm 2000 đến nay, tk21, nói của đáng tội, TQ “hiền” như ma-xưa… nào có xâm lược (theo nghĩa chiếm đóng lãnh thổ) nước nào đâu?
    Chỉ sơ sơ mang vài trăm ngàn quân vượt biên giới vào tàn phá hạ tầng cơ sở, giết chóc vài chục nghìn con dân vô tội nước người ta; chỉ gào thét “giết sạch đốt sạch phá sạch” thôi, rồi chuồn lẹ về, như mùa xuân 2/1979 tại biên giới phía Bắc VN. Hoặc huỷ giao ước quốc tế, xoá bỏ quyền tự do dân chủ, đặt Hong Kong hoàn toàn dưới chế độ CS. Hoặc hăm he xâm lược Đài Loan.
    Vậy thôi, không gì trầm trọng!
    Đẩy TQ vào thế kỷ 21, NHLiêm giải cứu TQ thoát khỏi tội đã nuốt sống Tây Tạng, Tân Cương, Mông cổ, với tổng lãnh thổ gộp lại bằng chính diện tích Trung quốc đương thời trước khi Trung cộng chiếm đại lục, tức là tăng gấp đôi diện tích TQ sau 1949!
    Nhliem vờ quên sao được khi xếp TQ sau đuôi các thực dân phương Tây, lọt vào thế kỷ 21 vô hại?!

    “Triết gia” có quyền lanh mưu không nhỉ?!
    ~~~~~~

    “Triết gia” lanh mưu viết
    “Đồng thời với lập trường độc lập vững chắc từ biên giới phía Bắc, bằng tinh thần dung hóa linh động, nhà Nguyễn đã tiếp nhận lớp dân Hoa tỵ nạn khi nhà Minh sụp đổ, những người như Mặc Cửu, Dương Ngạn Địch, giao cho họ quyền sống, cơ hội làm thần dân và để khai phá, thu phục các vùng sông nước phía Nam. Nhờ đó mà quốc gia Việt mới mở rộng bờ cõi cho tới Cà Mâu và Kiên Giang.”

    “Nhờ đó mà quốc gia Việt mới mở rộng bờ cõi cho tới Cà Mâu và Kiên Giang.”
    là câu “ăn tiền” mà nhLiêm muốn nhấn mạnh, sau khi lập lờ viện dẫn chút ít lịch sử Nhà Nguyễn khai phá vùng đất Nam Bộ thuở hoang sơ.
    Cà Mâu và Kiên Giang không phải là cả Nam Bộ, gồm tới 19 tỉnh, để Nhliem lập lờ nói rằng “…những người như Mặc Cửu, Dương Ngạn Địch… khai phá, thu phục các vùng sông nước phía Nam.”

    * Nhà Nguyễn đã “Khai phá mở rộng bờ cõi về phía Nam bằng quân sự, bằng ngoại giao, bằng thủ thuật chính trị kể cả hôn phối dị chủng,
    và, một cách khách quan, bởi hoàn cảnh lịch sử xung đột nội bộ của lân bang tiếp giáp VN, khiến họ sẵn sàng trả giá bằng lãnh thổ để cầu xin được Nhà Nguyễn giải cứu, bảo vệ;
    Hoàn cảnh lịch sử cũng khiến chính quyền lân bang tự ý buông bỏ lãnh thổ vì người dân của họ không đủ sức khai thác, quản lý do thổ nhưỡng quá khắc nghiệt…sình lầy, nước ngập mặn, bệnh tật, ác thú, đỉa vắt muỗi mòng, giặc cướp quấy nhiễu;
    vì sức sống dân tộc họ yếu kém không tồn tại nổi!

    *Chứ không phải “Nhờ đó (người Trung quốc) mà quốc gia Việt mới mở rộng bờ cõi cho tới Cà Mâu và Kiên Giang”
    theo ý đồ tuyên truyền để kể công ai!

    “Mặc Cửu, Dương Ngạn Địch.”

    *Mạc Cửu hay Mạc Kính Cửu (1655 – 1735) là một thương gia người Minh Hương có công khai phá, hình thành vùng đất Hà Tiên (Kiên Giang)
    *Dương Ngạn Địch, là một thủ lĩnh nông dân phản Thanh phục Minh, tổng binh của nhà Minh Trịnh ở Long Môn, Khâm Châu, Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 1679, ông sang thần phục chúa Nguyễn và trở thành người có công trong việc phát triển vùng đất Mỹ Tho, Việt Nam. Wikipedia

    Họ đều là người Minh Hương, tên gọi của một bộ phận Người Hoa (Việt Nam) ở vùng Nam Bộ. Gốc tổ tiên họ sống dưới thời Nhà Minh.
    Đến khi nhà Thanh thay thế nhà Minh ở Trung Quốc, xáo trộn chính trị khiến họ phải lưu vong sang Việt Nam, chấp nhận làm con dân Nhà Nguyễn, và Việt hoá.
    Người Minh Hương là một bộ phận người Hoa có công rất lớn trong công cuộc khai phá vùng đất phía nam. Trong đó có tướng Mạc Cửu.
    Trải qua nhiều đời người Minh Hương đã hòa huyết với người Việt, ngày nay con cháu của người Minh Hương là phần lớn đã là người Việt và chỉ nói tiếng Việt, tuy vẫn có một số ít vẫn còn giữ được phong tục của người Hoa (khác nhiều với bộ phận người Hoa qua Việt Nam từ cuối thời Thanh, đầu thời Dân quốc, đang sống đông đảo tại Chợ Lớn).
    Bao nhiêu danh nhân Việt nam trong lịch sử là có gốc Minh hương, từ Trịnh Hoài Đức, Ngô Nhân Tịnh, Võ Tánh, Ngô Tùng Châu, Châu Văn Tiếp, Phan Thanh Giản, Phan Xích Long… đến những nhân vật có tên tuổi trong văn hóa nghệ thuật gần đây như Hồ Dzếnh, Vương Hồng Sển, Lý Lan…

    Họ đã hòa nhập thành người Việt. (wikipedia)

    Là con cháu của 2 giòng máu nhiều đời, là f bao nhiêu không cần biết.
    Họ chỉ biết VN là tổ quốc.
    Bọn việt gian chớ toan tính lanh mưu!

    Xí mụi , hũ tiếu, chạp phô, giò chá quảy, xíu mại…là tiếng Tàu, nhưng đã thành tiếng Việt bao đời nay, không ai thắc mắc…
    Không vì thế mà để cho Thăng Long mất vào tay Tôn sĩ Nghị!

    Chỉ bọn tay sai giặc mới moi chúng ra để bảo “nước VN là của TQ vì hũ tiếu là tiếng TQ.”
    Và Nam bộ những người như Mặc Cửu, Dương Ngạn Địch, giao cho họ quyền sống, cơ hội làm thần dân và để khai phá, thu phục các vùng sông nước phía Nam.VN do Tàu khai phá!
    * (Ý ngầm, nay phải trả lại cho Tàu ư?!)

    • Đoạn chót, từ “Và Nam bộ những người…tàu khai phá!” bị rối loạn nghĩa do ANM chen câu khác vào phá hỏng. Xin bỏ.

      Đọc lại sau:
      Và Nam bộ VN do Tàu khai phá!
      (Ý muốn nói, nay phải trả lại cho Tàu ư?!)

  5. Năm 1979 Đặng Tiểu Bình nó đập cho VC một trận nên thân để đời tại biên giới Việt Hoa
    Nay VC đéo dám nhắc lại biến cố này, vẫn sợ nó đập cho thêm vài đòn
    Coi Tầu Cộng như bố, bú cặc nó mà nó đéo tha, có nhục không các con VC

  6. Thằng Phét hay nói VC chúng anh, ai cho mày là VC?
    Thằng Phét một tên cặn bã xã hội, chuyên đổ bô cho mấy con đĩ Ngã Năm chuồng Chó, sau trộm cắp làm kế sinh nhai vậy mà tự xưng VC
    VC nó đéo nhận thằng Phét vào phe đảng tụi nó vì Phét đã từng đổ bô cho mấy con đĩ, sau lại trộm cắp cũa mấy con đĩ nên tụi VC không cho Phét vào phe đảng
    Phét lên diễn đàn hù dọa bà con ta đây VC, địt mẹ VC thứ thiệt còn đéo làm gì được ai, huống hồ VC giả
    Thằng Phét nhớ trả lời ông nhá, ông đã từng là Tổng bí thư nên ông rành chúng mày quá rồi

    • TBT hoạn “nọn” nên “nắm” cho “CẶC” v/đ là PHET tta đich thị là DLV ,dù Bí Thư Nợn có “chửa cháy ” cho thăng Phét ,đính chánh đi đánh chanh lại nó không phải là VC ,không phải là DLV…Nhưng những điều Nó Vieesty ra mạt sát người TNCS ,QLVNCH,Miền Nam và nhân dân miền Nam đang ống duới ách kềm kẹp của bọn thực dân đế quốc CS Bắc Kỳ ,”hạ bộ ” của TC và những người miền Nam (nói chung) TNCS ,liều mạng sống ra đi ,vì không thẻ sống chung dưới một gầm trời vói bọn Bắc kỳ thai thú TCtàn độc và phi nhân tính ?
      Làm gì có VC giả ? Hay đay nói là bọn theo cộng để lấy tình báo là gài người chsw họ vẫn là QG NHƯ đảng phái VN (củ) vẫn nói >””Nó (VC) gài người mình vào thi “mịnh” cung gài người CỦA MÌNH vào có cấu của Nó ” Nhưng NVP là …ai mà theo giọng điệu của hăn ,huyênh hoang tự đắc vào đây chửi bói VNCH /TNCS một cách dử dội như thế? Không phải VC hì là QG > QG nào có một tên khốn kiếp như thế . Cưới cùng thì bênh vực cho Phét (lác)của hắn đẻ nhũng “góp ý” đầy tính cs ngang nhiên chưởi nguy ngay trong lòng NGỤY TNCS đẻ nhẹ bớt đi và đẻ noi VC không có thứ côn đồ như vậy : nâng VC “hiền như ma xơ (ma xó?), chủ trươnG HHDT ,đánh kẻ chạy đi ai đấnh kẻ chạy lại…theo NQ lổi thời 36 hay NQ36 đã thành công …?
      Bọn Ngụy thì bây giờ gầm gừ nhau ,chjp mủ cs cho nhau và chụp mủ luôn cà TT Hoa Kỳ kẻ đã cho họ vào sông ở Mỹ ,thành công dân Mỹ ,những người đã TNCS ,sợ CS ,chống cs mà khi vào Mỹ thằng nào cũng KHAI là người QG ,nay đã lòi mặt ra hết khi Mỹ bang giáo vói VC như con trâu cái ,NP Hùng ,lập ,hoàngduy hùng ,nguyen hữu liếm và rất nhiều thằng khác xưng giáo sư ,tiên sỉ ,kỷ sư lên các đai TH mạt sát Hoa kỳ ,tung hô CS (không dám treo cờ VNCH) và chụp mủ (y nhu csvn/tolâmchụp mũ dảng chống cộng VNTNCS/) Cho nen 4 tên ký giả thập niên 80 chết đí là đáng đời (bây giờ”do đó .suy ra…” cung chưa muộn )…
      Tin một số lớn DLV tuyên truyền xuyen tạc ,đem tìn ,đặt tin láo nói phet nói tướng ,đã bị Facebook ,yahoo xóa sạch mới là điêu đáng ghi nhận hôm nay !

      “Đoàn kết là sống ,chia rẻ là chết”…

      • Tèo mỗi lần mở mồm trên diễn đàn bà con muốn ỉa vào mồm nó
        Nó nói có trời hiểu nổi, nó viết chữ quốc ngữ chưa thông, không đầu không đuôi
        Thằng này ai cũng muốn ấn đầu nó xuống thùng cứt

  7. Tiep tục nói vói thầy cải LIÊM về việc chống TÀO_của VC chúng anh. Trong lich sữ cận đại néu tính từ năm 1974 cho tói bay giò thì VC chúng anh củng đả làm rất tốt trong việc chống TÀO+. Không phải hể đụng một tí là mang quân đi woanh’ thì mói là chống TÀO. VC chúng anh chống TÀO có bài bản , có phuong pháp , có kê hoạch tùy theo tình hình để rồi tién thoái, biến hóa uyẻn chuyến để đạt tói hiẹu quả cao nhất.

    Vạn bất đắc dỉ mà VC chúng anh phải dùng tói quân sụ thì phải chien thắng.

    Thầy cải còn nhớ tháng Giêng ngày 30 năm 1979 Đăng Tieu Bính và Jimmy Carter rù rì rủ rỉ vói nhau tại MẼO thì đúng 17 ngày sau Đang Tieu Bình cho quân xâm luọc nuoc ta và VC chúng anh đả chống trá quyet liệt và dủng cảm khiến cho TÀO+ không thể nào………….ăn trua tại HA NỘI như bọn TAO+ đả nói phét truoc đó là’SÁNG TÂN CÔNG thì tói trua TÀO+ sè có mặt tai HA NỘi”.

    Suốt hơn 2 tuần xem ra khong ăn đuọc Viet Nam , TAO+ đành cong đuôi tuyen bô’ rút quân và guọng gạo tuyen bố là đả “dạy cho VN mot bài hoc”.

    Chua hết, cuọc chiến còn kéo dài dai dẵng cho tói 1989. Măt trận Vị Xuyên thuọc xả Thanh Thủy, tỉnh HÀ GIANG , VC chúng anh đả chiém lại từng ngọn đồi, từng cao điểm thành công. Nói thé đê chúng minh rằng VC chúng anh sẻ khong loai trừ bất kỳ kich bản nào cần thiết để đôi phó vói TAO+ trong viec giủ gin bien cuong tô quóc. Khong nhu đam’ NGUY SAI GON giao tranh trong vòng 30 phút thí mất mẹ nguyen đảo HOANG SA, nhục măt cho đám NGụY SAI GON.

    Hảy đọc lai BBC tuong thuật cuoc chién chống TÀO+ của VC chúng anh nghen.

    bbc.com/vietnamese/39029505

    Cuộc chiến Việt-Trung năm 1979 qua các con số khác nhau về nạn nhân

    David Dreyer trong bài ‘The 1979-Sino-Vietnamese-Conflict’:

    PLA chuẩn bị cho cuộc tấn công với 300-400 nghìn quân và khoảng 1.200 xe tăng cùng pháo binh, hỏa tiễn và các loại vũ khí hỗ trợ.

    Ngày 17/02/1979, vào lúc 5 giờ sáng, chừng 100 nghìn quân Trung Quốc vượt biên giới vào Việt Nam sau các đợt pháo kích cấp tập.

    Đối mặt với quân Trung Quốc ban đầu chỉ là 75-80 nghìn bộ đội địa phương và dân quân tự vệ Việt Nam.

    Có kinh nghiệm của gần 30 năm chiến tranh, phía Việt Nam chống trả dữ dội và chia thành các đơn vị nhỏ, cấp tiểu đội, tiểu tổ để dùng cách đánh du kích chống lại quân xâm lăng.

    Đồi núi được biến thành pháo đài với đường hầm, hố chông. Phía Trung Quốc không tiến nhanh như họ muốn và phải trì hoãn kế hoạch đánh chiếm Cao Bằng.

    Peter Tsouras viết:

    Trung Quốc chỉ thừa nhận có 7.000 quân tử vong và 15 nghìn bị thương nhưng các nguồn Phương Tây ước tính có 28 nghìn quân Trung Quốc bị giết và 43 nghìn bị thương.

    Phía Việt Nam không nói số thương vong trong quân đội nhưng nói nhiều về số 100 nghìn thường dân bị thiệt mạng.

    Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica:

    Quân Trung Quốc chiến đấu vô cùng tồi tệ chống lại dân quân tiền tuyến của Việt Nam.

    Sau ba tuần giao tranh với con số thương vong 45 nghìn (Việt Nam nói là gây ra cho phía Trung Quốc) Quân Giải phóng đã phải rút về.

    Sam Brothers trong bài ‘The Enemy of My Enemy: The Sino-Vietnamese War of 1979 and the Evolution of the Sino-American Covert Relationship’ viết:

    Phía Trung Quốc, theo một ước tính, có từ 20 nghìn đến 62.500 thương vong trong khi phía Việt Nam, dù số liệu còn mù mờ, là khoảng từ 35 nghìn đến 50 nghìn.

    Nhưng cuộc xung đột chỉ xảy ra trong 27 ngày, với đúng 17 ngày giao tranh, mà đã tạo ra con số thương vong như vậy cho thấy sự man rợ (savage) của nó.

    Do đó thày cải LIÊM khỏi phải lo lắng uu tư về việc đối phó vói TÀO+. VC chúng anh knows how to handle it and handle it really well.

    • Phét nên bớt nói láo, kiểu lặp lại của tờ bảo Nhân Dân. Đặng lên đài tuyên bố sẽ dạy cho VN một bài học và là một cuộc chiến có giới hạn về không gian và thời gian. Đừng bịa đặt chuyện hắn vung vít ” ăn trưa tại Hà Nội…”. Dẫn chứng? Trong cuộc chiến đó không có nhà báo hay sử gia ngoại quốc nào được phép có mặt tại chiến trường. VN thì có một vài tên nhà báo phe XHCH dược phép ra ngoài chiến tuyến. Một tay nhà báo người Nhật vì hăm hở ủng hộ Việt cộng nên đã chết ngay tại Cao Bằng. Trung quốc đã tàn phá hết 6 tỉnh biên giới phía bắc, hầu hết các cơ sở hạ tánh mà chúng giúp xây dựng thời trước bằng cách giựt mìn. Lúc trở về thì Đăng tuyên bố rút quân và cảnh cáo Việt cộng nếu theo đuôi đánh lén thì hắn sẽ quay trở lại. Phía VN đã chuẩn bị sơ tán Hà Nội và lập phòng tuyến sông Cầu. Trong cuộc chiến Tuyên Quang sau đó kéo dài tới 1989 thì Trung quốc chiếm toàn bộ các cao điểm mà VN đã tổ chức nhiều cuộc phản công nhưng thất bại. Tuy vậy vào năm 1989 thì Trung quốc đã tự động rút và trả lại cho VN đa số những cao điểm đó. Trung quốc đã thành công trong việc dạy cho Việt cộng một bài học. Đó là họ nói và làm. Việt cộng đã biết sợ từ đó. Thực tế đã chứng minh, có cãi thì cũng là do thói quen khoác lác chứ nó vĩnh viễn là sự thật. Nỗi sợ còn kéo dài tới tận bây giờ trong hàng ngũ lãnh đạo. Đám phóng viên, sử gia phương tây không có tên nào là tham gia các trận đánh, họ chỉ lấy tin tức từ đôi bên. Lúc Trung cộng rút quân còn lùa toàn bộ gia súc của 6 tỉnh biên giới về nước. Thời gian lúc họ đốt phá, đặt mìn giựt sập toàn bộ hạ tầng cơ sở ở 6 tỉnh thì “ta” thức canh cho Cuba đấy phỏng?

      • Ô hay , VC chúng anh khong bọp tai thèng TÀO+ thì tai sao đài chong cong BBC nó dám đăng là the nào, ehehehehhe. Ngụy Cock đọc lại xem sao nghe.

        Anh Phét nói rồi mà, anh Phét mà noi chuyện vói NGUY COCK TÀN DƯ về lich sủ là anh Phét cứ moi tin tức tù các trang web chong cong ra nói à nghen, không cần mang báo chí VC chúng anh đâu à nghen.

        BBC nẻ, cải đi , hiihihih.

        bbc.com/vietnamese/39029505

        Peter Tsouras viết:

        Trung Quốc chỉ thừa nhận có 7.000 quân tử vong và 15 nghìn bị thương nhưng các nguồn Phương Tây ước tính có 28 nghìn quân Trung Quốc bị giết và 43 nghìn bị thương.

        Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica:

        Quân Trung Quốc chiến đấu vô cùng tồi tệ chống lại dân quân tiền tuyến của Việt Nam.

        Sau ba tuần giao tranh với con số thương vong 45 nghìn (Việt Nam nói là gây ra cho phía Trung Quốc) Quân Giải phóng đã phải rút về.

        Sam Brothers trong bài ‘The Enemy of My Enemy: The Sino-Vietnamese War of 1979 and the Evolution of the Sino-American Covert Relationship’ viết:

        Phía Trung Quốc, theo một ước tính, có từ 20 nghìn đến 62.500 thương vong trong khi phía Việt Nam, dù số liệu còn mù mờ, là khoảng từ 35 nghìn đến 50 nghìn.

        Nhưng cuộc xung đột chỉ xảy ra trong 27 ngày, với đúng 17 ngày giao tranh, mà đã tạo ra con số thương vong như vậy cho thấy sự man rợ (savage) của nó.

        Đó, thê thì VC chúng anh khong bợp tai TÀo+ thế thì máy chục ngàn thèng TÀO+ phoi xác tai cao bằng thì là xác………ma hả Ngụy Cock, hehehehe.

        Đó, VC chúng anh không hèn nhát như NGUY COCK SAI GON woanh’ vói TÀO+ trong 30 phút thì bỏ chạy làm mất mẹ cái HOANG SA nguyen con.

        Nghe thèng đại tá NGỤY COCK HÀ van NGẠC kể về trận HOANG SA thì ôi thôi đạn 127mm của phe ta bắn vào tàu phe mình làm chìm tàu phe mình và cuoi cùng HA VAN NGAC phoc chạy về Đà Nẳng. Nhục oi là nhục , đánh đấm như……….SHIT. Đúng là NGUY COCK hèn nhát và ngu si.

        • Sự thật vẫn là sự thật.
          1. Trong cuộc chiến đó không có nhà báo hay sử gia ngoại quốc nào được phép có mặt tại chiến trường. VN thì có một vài tên nhà báo phe XHCH dược phép ra ngoài chiến tuyến. Một tay nhà báo người Nhật vì hăm hở ủng hộ Việt cộng nên đã chết ngay tại Cao Bằng.
          2. Trung quốc đã tàn phá hết 6 tỉnh biên giới phía bắc, hầu hết các cơ sở hạ tầng mà chúng giúp xây dựng thời trước bằng cách giựt mìn. Lúc trở về thì Đăng tuyên bố rút quân và cảnh cáo Việt cộng nếu theo đuôi đánh lén thì hắn sẽ quay trở lại. Phía VN đã chuẩn bị sơ tán Hà Nội và lập phòng tuyến sông Cầu.
          3.Trong cuộc chiến Tuyên Quang sau đó kéo dài tới 1989 thì Trung quốc chiếm toàn bộ các cao điểm mà VN đã tổ chức nhiều cuộc phản công nhưng thất bại. Tuy vậy vào năm 1989 thì Trung quốc đã tự động rút và trả lại cho VN đa số những cao điểm đó.
          4.Lúc Trung cộng rút quân còn lùa toàn bộ gia súc của 6 tỉnh biên giới về nước.
          5. Tù binh được trao trả sau đó là 216 lính Trung quốc và 1628 lính Viet Nam.
          6. Trung quốc đã thành công trong việc dạy cho Việt cộng một bài học. Đó là họ nói và làm. Việt cộng đã biết sợ từ đó. Thực tế đã chứng minh, có cãi thì cũng là do thói quen khoác lác chứ nó vĩnh viễn là sự thật. Nỗi sợ còn kéo dài tới tận bây giờ trong hàng ngũ lãnh đạo. Nó cũng là lý do mà Lê Đức Anh đã không cho phép hải quân Việt công chống trả tại Trường Sa vào năm 1988 là vì sợ Trung quốc sẽ lấy cớ để dạy thêm một bài học.

          • Anh Phét nói có sách mách có chứng. Chứng cứ tù tai liẹu của bọn Chong Công à nghen.

            Nguoc lại NGỤY COCK phản biện mà khong có trích dẩn đuoc nguồn tài liệu nào là the nào. Nói khơi khơi thì ai nói hỏng đuoc.

            BBC là đài báo chong cộng nhưng láy tin tù bọn nhà báo Anh, chúng nó đi nghien cúu suu tầm sau chien tranh.

            Ngụy Cock khong dám đọc báo ChongCong, hahahhahaha.

            Ngụy Cock Tàn Du chỉ khoái đọc báo calitoday, nguoiviet.com ,máy tờ báo la’ cải khong có số má cho nên hong dám đưa ra cho anh phét kiẻm tra chư” gì , heheheheh, too bad ,too fuking bad. No fuking good at all.

          • Muốn có sách, mách có chứng ư?
            Sách của Phét của là hơn 60,000 quân xâm lược đã đền tội. Chúng đã tàn sát hơn 100,000 thường dân Việt Nam. Nó là đã được tuyên truyền vào lúc chiến tranh xảy ra bởi báo Nhân Dân và đài tiếng nói Việt Nam.
            Đừng có mang chứng cứ của Phét vào đây khi mà có hàng ngàn chứng cứ khác bằng tiếng Anh trên mạng. Chỉ có giỏi cái mốm. Làm gì mà sợ Trung cộng đến thế? Nó đập một trận cho để đời. Nhục!

          • ĐAy nủa nè Ngụy Cock Tàn Dư, báo BBC thì bảo là báo thân cộng, bay giò anh đua them tờ Diplomat của MẼO và tờ Businessinsider của MẺO luon thì em tính làm răng hả hả Ngụy Cock?

            Em có biét kiẻm chứng nguồn khong vậy? Rỏ khổ mang tieng ỏ MẼO , cong nghệ thong tin bậc nhất the giói mà nhièu lảo NGỤY rat là dốt nát về computer và internet. Rất nhiều lảo khong biet thé nào để kiểm chúng mot nguồn thong tin thé nào là Reliable Sources và thé nào là UNRELIABLE SOURCES. Dót nát như thé làm sao mà tranh luận đuọc chời oi la chời.

            The Bitter Legacy of the 1979 China-Vietnam War

            thediplomat.com/2017/02/the-bitter-legacy-of-the-1979-china-vietnam-war/

            The 1979 war and armed clashes that flared over border disputes in the subsequent years resulted in a heavy toll in terms of both casualties and economic losses for both sides. Though neither side publicized its casualties and the exact figures remain unclear, Western estimates run as high as 28,000 Chinese dead and 43,000 wounded, while the number of Vietnamese dead were estimated at under 10,000.

            có cần anh dịch ra tiếng viet cho không Ngụy Cock?

            Anh đua tieng Viet BBC cho đọc thì bảo rằng BBC nói khong thực, BBC là thien cộng v.v..v.v

            Bay giò anh đua báo MẼO tờ diplomat cho đọc và anh biét NGUY COCK sẻ ù ua, ngúng nguẫy cải chày cải cối cho mà xem, heheheheheh.

            Vì Ngụy Cock khong muốn biet sụ thạt mà chỉ muón đọc nhửng điều mà theo cảm tính uóc muốn chủ quan của mình. Vì thé cuoi cùng đi đi lại lại thì NGỤY COCK TAN DƯ củng chỉ khoái đọc báo lá cải đến từ BOLSA CALI PHỌT nhu là tò báo nguoi viet.com của Viet TÂn, SBTN tivi của Viet Tan, hoac là calitoday.com v..v.v. hehehheheheh.

            Anh Phét noi rồi, anh Phét mà Chọt hoạc Phang NGỤY COCK là anh Phét moi báo MẼO, báo TÂY thù ghet VC ra để anh Phét chọt và Phang vì sẻ rất là…………..sướng vì khong có chi sướng cho bằng láy Gậy Ngụy Phang Lưng Ngụy.

            Chứng cứ thứ 2 nè :

            businessinsider.com/what-china-war-with-vietnam-means-for-its-next-war-2021-3

            More reliable estimates for Chinese losses range from 7,900 to as many as 26,000 troops killed, with about 23,000 to 37,000 wounded. Estimates for Vietnam range from 20,000 to 50,000 soldiers and civilians killed and wounded.

            VC chúng anh đả chống trả quyet liệt khong khoan nhượng. Đó chỉ là mói dân quân đia phuong mà thôi. Nên nhớ luc đó là quân chính quy VC chúng anh đang bận rộn vói chien truòng CAMPUCHIA cục kỳ sôi động nghen. Chỉ vói dân quan du kich và bộ đội đia phuong mà VC chúng anh đả giáng cho bọn TAO+ những đòn chí mạng.

            Vietnam’s militia and second-tier troops did most of the fighting, as many elite Vietnamese forces were fighting in Cambodia.

            The main reason is that the CCP is reluctant to talk about that conflict,” Timothy Heath, a senior international and defense researcher at the Rand Corporation think tank, told Insider.

            Heath said. The PLA’s poor performance would also put a damper on any celebrations.

            Đó, Rand.org, một cơ quan nghien cúu độc lập đá nói vể bọn TAO+ đánh đấm như SHIT. VC chỉ vói bộ đội đia phuong và dân quân thôi củng làm cho bọn TAO+ xính winh’

            Vietnam’s militia and second-tier troops did most of the fighting, as many elite Vietnamese forces were fighting in Cambodia.

            anh dich ra cho NGUY COCK hiẻu luon nè:

            Toàn bộ cuọc chiến đều do dân quân và bộ đội đia phuong chién đấu vói bọn TÀU vì các sư đoàn chính quy của VC chúng anh đang chien đấu ỏ măt trận TAY NAM đó là CAMPUCHIA.

            Ngụy Cock thấy VC chúng anh winh’ nhau chưa , 2 đầu tổ quóc đèu có quan thù, cuoi cùng VC chúng anh củng vinh quang chien thắng.

            Anh phét noi rồi, VC chúng anh không muốn chien tranh, nhưng néu kẻ thù nào buộc chúng anh phải cầm súng thì VC chúng anh củng chièu ngay. Nhó nhu thé nhé.

            Bỏi thé anh Phét thuong nói vói càc NGỤY COCK TÀN DU rằng 1000 năm sau thèng MẼO, theng TÂY, thèng Anh và thèng TAO+ củng khong dám đụng tói lông chim của VC chúng anh nưa đâu , chúng chỉ mồm mép hù ma nhát khỉ cho đỏ nhục mà thôi.

  8. Chao ôi, sau nhieu phan tích dài thòng thòng thì thầy cải LIÊM đua ra 7 điểm góp ý vói VC chúng anh.

    1/ Thày cải LIÊM để nghi VC thay dỏi ten nuóc. Theo anh Phét thấy thì cái tên nuóc VN DAN CHU CONG HOA hay là CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIET NAM đâu có quan trọng cho bằng tieu chí mà VC chúng anh đả, đang và sẻ nhắm tói đó là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tieu chí đó thì cho dù đổi ten thành VNDCCH thì củng là tieu chí nhu thé mà thôi. Nói nào ngay cac nuoc không CS thì cuoi cùng mục tiêu của họ củng chỉ là nhu thé mà thôi cho nên cái tên khong quan trọng chi hết, củng giong như chiec áo khong làm nên ong thày tu, đừng chú ý quá đến cai tên mà nên dòm lại thành quả mà cái tên đó mang lại đuọc nhưng gì trong quá khứ.

    2/ Anh Phét thấy rằng VC chúng anh đang đi dúng huóng. Theo World Bank thóng kê năm 2020.

    Sự phát triển của Việt Nam trong hơn 30 năm qua rất đáng ghi nhận. Đổi mới kinh tế và chính trị từ năm 1986 đã thúc đẩy phát triển kinh tế, nhanh chóng đưa Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp. Từ 2002 đến 2018, GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD năm 2019, với hơn 45 triệu người thoát nghèo. Tăng trưởng GDP ước đạt 2,9% năm 2020. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới tăng trưởng kinh tế dương, nhưng đại dịch đã để lại những tác động dài hạn đối với các hộ gia đình – thu nhập của khoảng 45% hộ gia đình được khảo sát giảm trong tháng 1 năm 2021 so với tháng 1 năm 2020. Nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng 6,6% năm 2021 nếu Việt Nam kiểm soát tốt sự lây lan của vi-rút đồng thời các ngành sản xuất hướng xuất khẩu hoạt động tốt và nhu cầu nội địa phục hồi mạnh mẽ.

    3/Anh Phét tán thành quan điểm của thày cải LIÊM về điềm này. Thúe khóa ỏ nuoc ta chua hoàn chỉnh và đồng nhât’ cho nên bọn giàu có càng lúc càng giàu mà đóng góp lại cho xả hồi quá ít. Đúng ra bọn nhà giàu tai nuoc ta phải đóng thúe nhiều mói phải. Tuy nhiên làm duoc đieu này khong phải dể dàng tí nào.

    Ngay tai nuoc MẼO của thày cải LIEM dang ỏ củng thé. Các đại gia hau như đóng thúe rất ít và lây’ lại sau khi khai thúe.

    Theo BBC, mot trang web thù VC chúng anh đả viét bài tuong thuat sau đay:

    Giới siêu giàu Mỹ ‘hầu như không trả thuế thu nhập

    ProPublica cho biết họ đã xem được hồ sơ khai thuế của một số người giàu nhất thế giới, bao gồm Jeff Bezos, Elon Musk và Warren Buffett.

    Trang web này cáo buộc ông Bezos của Amazon không trả thuế trong năm 2007 và 2011, trong khi ông Musk của Tesla không hề trả thuế thu nhập vào năm 2018.

    Một phát ngôn viên của Nhà Trắng gọi vụ rò rỉ là “bất hợp pháp”, và FBI và cơ quan thuế Hoa Kỳ đang điều tra.

    ProPublica cho biết họ đang phân tích cái mà họ gọi là “một kho dữ liệu khổng lồ của Sở Thuế vụ” về thuế của các tỷ phú và sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong những tuần tới.

    Và duói đây là báo cáo của tờ Propublica :

    anh Phét mà nói cái chi là có chứng cú hẳn hoi , khong nói phét như mot số các bác NGỤY TÀN DU đau à nghen.

    propublica.org/article/the-secret-irs-files-trove-of-never-before-seen-records-reveal-how-the-wealthiest-avoid-income-tax

    The Secret IRS Files: Trove of Never-Before-Seen Records Reveal How the Wealthiest Avoid Income Tax

    ProPublica has obtained a vast cache of IRS information showing how billionaires like Jeff Bezos, Elon Musk and Warren Buffett pay little in income tax compared to their massive wealth — sometimes, even nothing.

    In 2007, Jeff Bezos, then a multibillionaire and now the world’s richest man, did not pay a penny in federal income taxes. He achieved the feat again in 2011. In 2018, Tesla founder Elon Musk, the second-richest person in the world, also paid no federal income taxes.

    Michael Bloomberg managed to do the same in recent years. Billionaire investor Carl Icahn did it twice. George Soros paid no federal income tax three years in a row.

    Many Americans live paycheck to paycheck, amassing little wealth and paying the federal government a percentage of their income that rises if they earn more. In recent years, the median American household earned about $70,000 annually and paid 14% in federal taxes. The highest income tax rate, 37%, kicked in this year, for couples, on earnings above $628,300.

    Nói nào ngay ngay cả bác ĐONALD CHUMP nhà ta năm ngoái hồ sơ thúe của lảo đả bị NEwYOrk TIMES phoi ra giủa thanh thien bạch nhật chỉ đóng có………70 Dollars trong khi lảo củng là mot TĨ PHÚ và là tong thong đuong nhiệm.

    Bọn giàu có nuoc MẼO họ dùng những kẻ hở LOOP HOLES của luật thúe để tránh thúe. Túm lại đụngtoi’ giói giàu có củng khó khăn lắm tuy nhiên anh Phét tin rằng VC chúng anh se làm đuoc và buọc giói giàu có ỏ VIET NAM phải thi hành nghỉa vụ thúe khóa.

    4/ Cái này đúng. Anh Phét tán thành và cong nhận là các chien sỉ CONG AN của VC còn qu’a hiền và thiéu cuong quyết.

    Canh sat MẼO mà bảo buong vủ khí 1,2,3 là đoành đoành đoành. Canh sát MẼO bắn là bắn hêt đạn và bắn phải chét. Thày cải LIÊM ỏ MẼO chác rỏ diều này

    Canh sat VN nên cuong quyét như thé đói vói tội phạm.

    5/Chuyen lý lịch chi giò ni nủa thày cải LIÊM ôi. Bay giò con NGỤY làm tói truong phòng, hiẹu truỏng các truóng trung học luon. Thày cải LIÊM chác thiéu thong tin hoạc là đinh kién vói VC chúng anh quá nhiều cho nên cứ tin vào chế độ lý lịch vân còn ap dụng tai VN.

    Bạn của anh Phét là cháu của một linh mục làm tuyen úy quân đội NGUY SAI GON truóc năm 1975. Thé mà hắn nghiẻm nhien trỏ thành mot HIỆU TRUỎNG mot truòng trung học phỏ thong của tinh NINH THUẬN vì hăn’ có năng lưc.
    Chuyện lý lịch xua rồi thày cải LIEM oi

    6/ Đề nghị tách bộ CONG AN ra làm 2 bộ là mệt á. Tón kém ngân sách là một và củng khong hieu quả chi mô thày cải ơi.

    Thay cải khong thẻ so sánh voi thèng MẼO có 2 bộ rieng biet thì VC chúng anh củng phải làm theo thèng MẼO đuọc. Thèng MẼO có bộ Tu Pháp và Bộ NỘI AN. Thục ra thèng MẼO mói tạo ra bộ NÔI AN mói khoảng 20 năm nay thôi, chỉ tù ngày 11 thang 9 2001 mà thôi, truóc đó thèng MẼO củng chỉ có bộ TU PHÁP mà thôi.

    7/ Thày cải LIÊM đê nghị là thay tên bộ TU PHÁP thành bộ CONG LÝ. Chao ôi, thày cải lại bị nặng về hình thức chử nghỉa quá rứa. Cái tên thoi mà, quan trong là bộ đó có làm tròn làm đúng chức năng của nó hay khong mà thôi.

    Nói nào ngay NGỤY SAI GON truoc đây là có đầy đủ bộ sậu y nhu MẼO về hính thức như TAM QUYÊN PHAN LẬp, nhung mà đau có function well chi mô , hủu danh vô thực mà thôi thày cải ơi.

    8/ Về giao’dục VIET NAM, anh Phét noi thiet nghen, hoc sinh Viet Nam đi thi toán quoc te’ hàng nam toàn là đoat huy chuong dza2ng à nghen. Ỏ nuoc ngoài các bác chong cong nỏ mồm cho suóng thé thoi chứ mà các giải toán học đều do các học sinh của VIET CONG khong à nghen. Con cháu NGỤY TAN DU đau tháy bóng dáng tại ký thi toán OLYMPIC chi mô, chăc tại dủa NEO quá nhièu so NO TIME for it, hêhehhehehe.

    Noi thiẹt nghen, VIET CONG chỉ cần đieu chỉnh giáo dục lại mot tí cho phù họp vói từng chuyen ngành là tốt ngay. Nhan Tài Viet Cong thiéu chi.

    Các bác Viet Kièu mà về thì VC cảm ơn. Néu mà yeu nuoc vè giúp vói thiện chí và thịnh tình thì VC chúng anh luon giang hay tay ôm cả vào lòng vói sụ chan thành. Nguoc lại mà về vói dụng tâm dụng ý để gây rối, phá hoại và lọi dụng dân chủ để phá thối thì thôi ĐÙNG NÊN VỀ, cú ở bên đó mà CHONG CỘNG ĐI ,khong ai cần những con nguòi nhu thé , cú giup ich cho JOE BIDEN đi nghen, đừng về vói tâm trạng phá đám thì phải trả gía đấy , anh Phét noi thiet như thé, mất lòng truóc đuọc lòng sau.

    10/ Thày cải LIEM khong biét chớ chung quanh thủ tuóng PHAM MINH CHÍNH và NGUYEN XUAN PHUC truoc đay là một bộ sậu viet kiều đến từ kháp thé giói mà. Đau có phải là VC thiéu Viet Kieu đâu nào.

    Anh Phét mong rằng thày cải LIÊM và mot số các đại lảo NGUY TAN DU sống đuọc tói năm 2030 và 2045 để tháy VC chúng anh đạt tói tieu chí và VC đả đề ra trong dip kỹ niêm 100 năm ngày thanh lap DCSVN va nam 2045 ngay bac HO CHI MINH đọc tuyen ngôn độc lập khai sinh ra nuoc VIET NAM DAN CHU CONG HÒA.

    Anh Phét đả noi rồi VC nói đuoc là làm đuọc . Voi sụ đồng hành và hổ trợ của toàn dân tộc(except đám NGỤY COCK TAN DƯ 3///) VC sẻ đạt tói những tieu chí đả đề ra vào năm 2045 , dấu mốc lich sủ nuoc nhà 100 năm ngày gianh đuọc độc lập tù tay thèng mất dạy THUC DAN PÁP.

  9. Bọn con cháu mất dạy ba đời Hồ tặc trước mắt sợ Tàu Cộng sợ cả nhân dân VN thì còn sức lực đâu xây dựng tương lai đất nước .

    Lỡ Tàu Cộng chiếm được VN , bọn CSVN mất dạy ba đời sẽ bị Tàu Cộng thịt trước tiên .
    Vô Phước Tàu sụp , CSVN sụp theo . Chính nhân dân VN cũng thịt bọn con cháu mất dạy ba đời HCM chẳng thua gì Tàu Cộng .

    Đằng nào cũng chết , nghỉ tương lai mẹ gì cho mệt , lo bảo vệ Đảng biết xong chưa đây khi covicd đang tiếp tục hoành hành .

    Nói với bọn con chau mất dạy ba đời Hồ tặc chỉ tốn hơi , chưởi cho sướng miệng mình là tốt nhất .

  10. Sao Viet Cộng chúng anh làm chi củng đuọc , củng thanh công mà NGỤY SAI GON đụng tói đâu là banh ta long tói đó là răng hả hả.

    Những khác biet giửa VC chúng anh và NGỤY COCK TAN DƯ :

    1/ VC nói và làm song hành voi nhau. VC nói bọp tai thèng mất dạy PHÁP là VC bọp tai và dản tói chien thắng Đien Bien PHủ , chám dứt 100 năm của thèng mất dạy thục dân đó.

    Trong khi VC chúng anh cùng toàn dân bọp tai thèng mất dạy PÁP thì đám NGỤY bám váy PAP để chống lai dân tộc VN.

    2/Sau khi thèng mất dạy PÁP phóc chạy thì thèng MẼO vọt vào kiếm ăn thì một lần nửa dân VN củng đi theo VC chúng anh QUÂT GIÒ LÁI thèng mất dạy MẼO thì đám NGỤY lại mot lân nửa bám gâu’ quần thèng MẼO , ruoc theng MẺO vào dày xéo dat nuóc, nhưng cuoi cùng thèng MẼO củng cút và thèng NGỤY củng nhào.

    Ngày nay sau 46 năm vói đầy that bại thảm hại , đám NGỤY TÀN BINH còn bày trò phá rối, kich động, xúi giục làm xáo trộn cuốc sông yen bính của dat nuoc, may thay chúng kich động bằng mồm và bằng bàn phím vì bản chất hèn nhát bạc nhuọc cho nên vân khong sao GIAT SAP duoc VC

    xua kia voi hàng triẹu tán bombs đủ loai, hàng trieu lính MẺO tién vao ViET NAM, hàng trieu ten NGỤY tham gia , hàng trăM tỉ dollars túa vào , hàng chục ngàn máy bay đủ loại và cả mot bộ máy chien tranh của thèng mạnh nhất thé giói đó là thèng MẼO mà củng khong ăn nỏi VC chúng anh thì bay giò sá chi vài thằng NGỤY TÀN BINH thất thẻu an mày trên xứ lạ mieng hùm gan sứa thì chỉ chọc ngúa VC mà thôi.

    Anh phét nói rồi, 1000 năm nủa, 1000 năm nửa có cho kẹo thì thèng MẺO, thèng PÁP thèng TAO+ thèng ĐÚC , thèng ANH củng khong dám đụng tói lông chim của VC chứ nói chi tói thèng NGỤY TAN DƯ khố rách áo ôm, vất vuỏng an mày tren xú lạ mà đòi làm trò phá núi lấp sông.

    Như anh Phét đả noi nhieu làn là dat nuóc VN mà giao cho đám NGỤY COCK TÀN DU này thi ba bảy hăm mốt ngày là banh ta long ngay vì bản chất cua đám này là PHÁ GIA CHI TỦ. Hảy nhìn 21 năm thèng MẼO cho tat cả mọi thứ để chien thắng VC nhung bọn này chỉ thich tranh giành nhưng viec bẩn thỉu nhỏ nhặt và cuoi cùng là không thằng nào làm đuoc gì cùng ôm nhau vọt chạy. Bản chất NGỤY TĂC của chúng là KHONG LÁY cung KHUÂY’ CHO HÔI , chúng nó khong lam đuoc gì nhung nguoi khác làm là chúng phá , vì thế chỉ có VC mói trừng trị và ngăn chận phuòng luu manh giá áo túi cơm này cho đat nuoc VN đuoc yen bình.

  11. Cam Ranh là của Việt Nam, nó nằm đó và còn đó dù Mỹ đã từng đóng quân tham chiến, rút về, và nay muốn trở lại, Cam Ranh vẫn là của VN. Nhưng nếu để Tàu giữ hoặc chiếm đóng thì nó sẽ chẳng khác gì số phận của Hoàng Sa hoặc những phần đất phía Bắc như Thác Bản Giốc đã mất bởi quân Tàu xâm lược.

    Kêu gọi thay đổi để đất nước tồn tại nhưng lại không kêu gọi thay đổi chế độ. Căn nguyên của vấn đề đất nước ngày nay không phải là con người VN mà là chế độ. Người Việt khắp năm châu đều vẫn hướng về muốn xây dựng và bảo vệ tổ quốc nhưng chế độ cộng sản đã tiêu diệt sức mạnh đoàn kết của dân tộc bằng cách phân chia giai cấp, loại bỏ đảng phái, chính kiến, để độc quyền lãnh đạo cai trị. Tâm thư của Nguyễn Hữu Liêm chỉ có thể thực hiện khi chế độ cộng sản không còn tồn tại. Khi đó, chẳng cần kêu gọi mà người Việt trong nước và hải ngoại sẽ tự đoàn kết để bảo vệ đất nước, mảnh đất của tổ tiên cha ông.

    Tổ quốc VN không phải là của riêng người cộng sản. Nếu biết nhìn nhận VN là tổ quốc thì người cộng sản đã không thờ Mao, Marx và tôn vinh chế độ cộng sản. Nguyễn Phú Trọng và đảng cộng sản coi đất nước VN là chiến lợi phẩm cướp được nên vẫn cố bám quyền lực và tôn thờ các đồng chí khai sinh ra chế độ để tiếp tục cai trị. Chỉ khi nào người cộng sản trả lại quyền cho dân, không coi đất nước VN là một chiến lợi phẩm riêng, thì dân tộc mới đoàn kết và thay đổi tích cực để vươn lên, VN sẽ không chỉ giữ được nước mà chắc chắn tương lai sẽ không thua các quốc gia khác trong vùng.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên