Ủn lại thử vũ khí

0

Kim Jung Ủn, tay đút túi quần, mắt nhìn xa, miệng cười, khoái chá, mãn nguyện. Vây quanh Ủn là những tướng tá cao cấp quân hàm, quân hiệu chằng chịt, tay cầm bút, tay cầm sổ, ghi chép lia lịa, mặt đăm chiêu, lắng nghe những “lời vàng ý ngọc” của vị lãnh tụ tối cao trẻ tuổi.

Đây là hình ảnh rất quen thuộc trên truyền thông của Bắc Triều Tiền mỗi khi vị lãnh tụ tối cao đi kinh lý ở một nơi nào. Thế giới chẳng còn ai bận tâm đến màn diễn màu mè hào nhoáng, kệch cỡm theo kiểu “Cộng sản Phong kiến” này.

Nhưng lần này rất đặc biệt, hình Ủn đã được truyền thông thế giới loan tài và quan tâm. Đây là hình ảnh công khai đầu tiên về thử vũ khí của Bắc Triều Tiên sau Thượng đỉnh Trump – Kim ồn ào tốn kém tại Hà Nội, Việt Nam thất bại hồi cuối tháng Hai vừa rồi.

Hãng truyền thô ng Bắc Triều Tiên (KCNA) đưa tin: Ngày 17/4/2019 Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên vừa thử thành công một loại vũ khí mới. Lãnh tụ tối cao Kim tới tận nơi để thị sát. Tuy nhiên, KCNA không đưa ra địa điểm thử, dòng, tên, hay loại vũ khí nào. KCNA mô tả bằng những từ “tactical” ám chỉ tầm ngắn, mang tính chiến thuận, “peculiar mode of guiding flight” chế độ dẫn đường, và “a powerful warhead” có sức mạnh áp đảo.

Nam Hàn và Mỹ đã bắt đầu khua chiêng gõ mõ cho Thương đỉnh III, nhưng hình như Ủn chẳng bận tâm. Ủn quay sang kết bạn với Putin. Nếu không có gì thay đổi, Thượng đỉnh Putin – Kim sẽ được tổ chức tại Vladivostok vào mùa hè này. Được sự hậu thuẫn của cả Tập và Putin, thì Ủn sẽ không chỉ có thử tên lửa liên lục địa, mà tiến tới thử cả hydrogen bomb.

Nếu điều này xảy ra, con đường tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên vẫn vô cùng mờ mịt.

Hà Nội 18/4/2019

Cu Lửa

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên