Lớp học Mỹ thời hậu Covid

3
Ảnh mang tính minh họa, nguồn Unicef

Sáng Thứ Năm 22/4/2021 lần đầu tiên tôi và học sinh trở lại trường sau một năm học online tại nhà. Tất cả đều hoàn toàn khác trước.

Việc cả nước gần như ngừng hoạt động vì dịch Covid-19 đã khiến dân chúng nóng lòng muốn chính quyền cho mở cửa lại. Vả chăng cho tới hôm nay có thể nói toàn dân Mỹ từ 16 tuổi trở lên nếu muốn tiêm Vaccine chủng ngừa thì đều được thỏa mãn; thuốc chủng đã đưa tới tận các nhà thuốc trên cả nước, người đến chích ngừa không còn phải chờ đợi lâu, việc chích ngừa đã được chính quyền thúc dục hàng ngày. Do đó đòi hỏi chính quyền cho mở cửa là chính đáng. Tuy nhiên, các chính trị gia vừa muốn thỏa mãn đòi hỏi của người dân nhưng không ai muốn nhận rủi ro. Vì vậy các lệnh cho mở cửa đều có tính nước đôi. Từ Tổng thống tới các Thống đốc đều ra lệnh mở cửa với sự dè dặt.

Ngày 6/4/2021, Thống đốc tiểu bang California tuyên bố “Chúng ta hiện nay có thể bắt đầu kế hoạch sinh hoạt hậu dịch Covid-19. Chúng ta sẽ còn cần cảnh giác, và tiếp tục thực hiện các biện pháp hiện thời- Mang mặt nạ và chủng ngừa- nhưng ánh sáng ở cuối đường hầm chưa bao giờ sáng sủa hơn.”

Các cuộc tụ họp đông người trong nhà như các hội thảo sẽ được phép với yêu cầu phải test Covid và giấy chứng nhận đã chích ngừa.

California tiếp tục kế hoạch chủng ngừa cho những người DƯỚI 16 tuổi, bảo vệ chống lại các biến thể mới của virus và kiềm chế sự lây lan.

Vào ngày 15/6, California sẽ hoàn toàn mở cửa về kinh tế nếu 2 tiêu chuẩn dưới đây được đáp ứng:

-Thuốc chủng được cung cấp đầy đủ cho dân California từ 16 tuổi trở lên muốn chích ngừa.

-Tỉ lệ bệnh nhân Covid nằm bệnh viện ổn định và thấp.

Các sinh hoạt thường ngày sẽ được cho phép và các cửa hàng kinh doanh có thể mở cửa với các biện pháp phòng ngừa thông thường giảm thiểu nguy cơ, trong đó có việc khuyến khích người dân chích ngừa và bắt buộc mang mặt nạ. Chính quyền sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và có thể tái xét hạn kỳ 15 /6.

Trong tinh thần đó, ty giáo dục của tôi cũng đã chuẩn bị bước đầu của tiến trình mở lại trường cách nay khoảng một tháng bằng cách lấy ý kiến của học sinh, phụ huynh, nhân viên và thầy cô giáo xem có muốn trở lại trường không. Kết quả đại đa số muốn trường mở cửa lại. Cách nay hai tuần bước kế tiếp là hỏi ý kiến học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo xem ai muốn TÌNH NGUYỆN trở lại trường. Có nghĩa là việc trở lại trường để học cũng như để dậy là hoàn toàn TỰ NGUYỆN. Một số gia đình học sinh không muốn con họ trở lại trường nhưng các cô thầy giáo thì ai cũng Tình Nguyện. Việc tình nguyện của cô thầy giáo không phải vì sợ thượng cấp mà tự thấy mình cũng đã chích ngừa rồi nên hoàn toàn không sợ Covid nữa.

Bước kế tiếp là nhà trường có những hướng dẫn kỹ càng khi học sinh trở lại trường. Mỗi lớp sẽ được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm trở lại trường trong hai ngày, ba ngày còn lại tiếp tục học online. Khi tới trường các học sinh phải tuân thủ nghiêm mọi biện pháp phòng ngừa như: luôn luôn phải giữ khoảng cách 2 mét ngoài sân chơi, đeo mặt nạ, mỗi lần chỉ một học sinh được vào nhà vệ sinh, trước khi rời nhà vệ sinh phải rửa tay bằng xà phòng, rồi xoa nước sát trùng. Tất cả mặt nạ, xà phòng, nước sát trùng được cung cấp ở khắp nơi, từ nhà vệ sinh, trong lớp học, tới văn phòng nhà trường.

Tất cả cơ sở văn phòng tới lớp học đều có kính cách ly bằng plastic trong suốt. Mỗi học sinh ngồi một bàn cách xa nhau một mét và có kính cách ly ba phía. Các bút viết được cung cấp cho cả ngày. Sau khi tan học, các cô thầy và trợ giáo phải dùng nước sát trùng lau chùi các bàn ghế học sinh ngồi cũng như các dụng cụ học sinh đã dùng như máy computer, bút v…v

Nếu nhìn qua thì thấy các chính trị gia lãnh đạo chính quyền các cấp có biểu hiện lo lắng kỹ cho dân, nhưng nếu xét dưới khía cạnh khác thì họ phải thực hiện các biện pháp bảo vệ dân vì họ cần bảo vệ địa vị của họ. Họ luôn lo sợ nếu bất cứ nguy cơ nào xảy ra cho dân họ đều có thể bị người dân khiển trách hoặc xa thải qua các cuộc bầu cử. Đó chính là kết quả của một Chính Quyền Do Dân và Vì Dân, người dân có quyền Kiểm soát, Chỉ trích và thậm chí Sa thải các viên chức lãnh đạo chính quyền.

*

Trong lúc vừa viết xong bài này thì Ty giáo dục lại gửi cho tôi một thông cáo của Quận hạt (County lớn hơn thành phố là city) cho biết Quận hạt có chương trình tài trợ khẩn cấp tiền thuê nhà cho cư dân trong quận hạt, đã không trả được tiền thuê nhà trong thời gian từ tháng 3/2020 tới tháng 4/2021 và có lợi tức gia đình không quá 80% lợi tức trung bình của địa phương, tức là không quá $78,550 một năm cho gia đình 1 người; không quá $89,750 cho gia đình 2 người; không quá $100,950 cho gia đình 3 người…xem tiếp trên bảng. (Lương khởi đầu của giáo viên trung học, chưa có thâm niên, khoảng $41,000 một năm. Tiền thuê nhà 1 buồng tại San Jose, khoảng $30,000 một năm. Thực đơn tại nhà hàng Việt Nam trên dưới $11 US một tô bự tui ăn không hết.)

Lớp học Hoa Kỳ thời hậu Covid-19

Nguyễn Tường Tâm

3 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Tường Tâm viết những gì báo chí ở đây đẫ Viết .Nhưng cũng hay là người ta ,ngoài đọc về gd Mỹ trong thời covid19 ,tác giả còn cho biết anh làm ở sở gd Mỹ,công chức Mỹ hẳn hoi !…
    Chẳng có gì là “chửi thẳng vào mặt của cái gọi là chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa…”cã vì gdxhcn ,nói riêng là vn thì đã bị phê bình gay gắt hoặc hài hước hóa…không những những người đang ở phương tây nhận xét mà ngay chinh những người dân trong nước ,những người trí thức -không quyền hành-cũng lên án nền gd của VC,một nền gd “ăn xổi ở thì “(Gần đây có tin là 01 học sinh lớp 6 chưa biết đọc . Đúng là hài không thể tưởng được….)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên