Tội ác giết người

3
Derek Chauvin trước Tòa

11 tháng kể từ ngày viên cảnh sát da trắng Derek Chauvin dùng đầu gối đè cổ ông da đen George Floyd, làm nghẹt thở hơn 9 phút, đưa đến cái chết, nước Mỹ rơi vào hỗn loạn sắc tộc. Không những thế mà còn loang rộng ra thế giới nữa.

Phong trào Black Lives Matter (BLM) bùng nổ dữ dội. Người da đen, da màu ở nhiều thành phố liên tục xuống đường đòi công lý cho nạn nhân. Song hành với BLM là phong trào Antifa (cũng của người da đen) đốt phá, cướp của rồi chiếm giữ vài khu vực, đuổi cảnh sát, lập khu phố tự trị vô chính phủ. Thị trưởng không cho lính vệ binh vào can thiệp. Không lâu sau đó khu tự trị hỗn loạn hơn, cướp, giết nhiều hơn. Nhà báo người Việt, Andy Ngô, 33 tuổi, là nhân chứng và cũng là nạn nhân tại thành phố Portland, Oregan, nơi ông sinh ra và lớn lên, khi ông bị họ phát hiện, bị đánh đập và dọa giết nên tạm thời phải lánh nạn ở Anh 

Chiều thứ Ba, 20/3/2021, cả nước Mỹ như nghẹt thở chờ đợi công bố của Tòa về phiên xét xử Chauvin. Nhiều thành phố đã yêu cầu tăng cường lực lượng an ninh tối đa để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, vì không ai biết được quyết định của 10 Bồi thẩm đoàn về 3 cáo buộc Chauvin phạm tội giết người do bên công tố đưa ra. Điều nầy cho thấy tính cách độc lập của Tư pháp khá rõ.

Sau khi Tòa công bố Bồi thẩm đoàn kết luận Chauvin phạm cả 3 tội giết người ở mức độ 2 thì người da đen khắp nơi ôm nhau reo hò, nhảy múa với câu nói “cuối cùng tôi đã có thể thở được” trong khi suốt thời gian xuống đường tranh đấu là “tôi không thể thở” (!) Là câu nói sau cùng của ông Floyd với Chauvin trước khi chết.

Nguyên nhân vụ án là do ông Floyd dùng tờ 20 đô la giả mua đồ nên cảnh sát bắt rồi đưa đến cái chết.

Cho dù cá nhân ông Floyd có tiền sử bị tù, nhiều lần vi phạm luật và sử dụng ma túy nhưng thân nhân ông vẫn kiện thành phố Minneapolis đòi bồi thường 27 triệu đô la. Thành phố chấp nhận, giải quyết ngoài tòa.

Rồi nhìn lại VN, vụ án 6 sĩ quan công an Tuy Hòa đánh chết người.

3 giờ sáng ngày 13/5/2012 công an bắt ông Ngô Thanh Kiều đem về đồn, vì nghi ngờ trộm cắp. Đến 8 giờ bắt đầu trói ông vào ghế gỗ, không cho ăn uống. Suốt từ đó cho đến 2 giờ chiều ông bị 5 sĩ quan công an thay phiên nhau tra tấn đến chết. Hồ sơ của viện kiểm sát nhân dân tối cao viết như thế.

Trên cơ thể ông Ngô Thanh Kiều có “72 vết thương trong đó có hàng chục vết thương trên đầu và toàn bộ nội tạng: tim, gan, phèo, phổi cũng như lá lách bị đánh dập hết.” do thân nhân ông chụp hình ghi lại và chính ông Hoàng Việt – giám định viên, đại diện Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên cũng xác nhận tương tự như thế.

Luật sư Võ An Đôn tình nguyện giúp đỡ gia đình nạn nhân kiện công an Tuy Hòa vì không có luật sư nào khác dám “đụng” đến công an.

– Tháng 7/2014 là phiên tòa sơ thẩm lần một, xử 5 người:

Một án nặng nhất 5 năm tù, hai án hơn 2 năm tù và hai án treo. Còn Thượng tá Phó công an thành phố Tuy Hòa, người trực tiếp chỉ huy, không phải ra tòa.

Bị công luận phản đối dữ dội nên Chủ tịch nước ra lệnh phải điều tra lại.

– Tháng 7/2015 là phiên tòa sơ thẩm lần hai, xử 6 người:

Án nặng nhất tăng thêm 3 năm, thành 8 năm, ba án tù hơn 2 năm, hai án tù treo gồm Thượng tá phó công an Tuy Hòa với tội “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gia đình nạn nhân không chấp nhận, kiện tiếp lên tòa phúc thẩm.

– Tháng 9/2016 phiên tòa phúc thẩm xử tại Đà Nẵng:

Án nặng nhất từ 8 năm giảm xuống trở lại 5 năm, như Tòa sơ thẩm ở lần một. Còn các án khác như Toà sơ thẩm lần hai.

Bây giờ thử sao sánh Tòa án Mỹ xử viên cảnh sát Chauvin và Tòa án VN xử 6 sĩ quan công an Tuy Hòa:

– Ông Floyd bị khóa tay, chết vì nghẹt thở trong khoảng hơn 9 phút, do tên cảnh sát Chauvin dùng đầu gối đè cổ. Bồi thẩm đoàn xác nhận Chauvin phạm cả ba tội giết người ở cấp độ 2. Tòa tuyên bố là tám tuần nữa mới có bản án nhưng các chuyên gia dự đoán vào khoảng 40 năm tù giam. Còn 4 cảnh sát khác có liên quan nội vụ sẽ xử ở phiên tòa khác.

– Ông Ngô Thanh Kiều bị trói vào ghế và bị 5 sĩ quan công an thay nhau đánh từ 8 giờ sáng cho đến 2 giờ chiều thì tử vong. Cơ thể nạn nhân “tổng cộng có 72 vết thương trong đó có hàng chục vết thương trên đầu và toàn bộ nội tạng: tim, gan, phèo, phổi cũng như lá lách bị đánh dập hết”. Tòa xử án cao nhất chỉ 5 năm tù giam.

Với 9 giây nghẹt thở đưa đến cái chết của ông Floyd so với suốt 6 tiếng bị 5 sĩ quan công an thay nhau đánh đập đến độ toàn bộ nội tạng dập hết thì họ có coi ông Ngô Thanh Kiều là con người hay không? (Xin lưu ý, để được tuyển vào trường sĩ quan công an phải là thành phần ưu tú được chế độ chọn lọc rất kỹ còn người dân bình thường thì vô phương)

Xem lại cái chết của ông Ngô Thanh Kiều thì có thể giải mã được phần nào cái chết của cả trăm nghi phạm khác ngay tại đồn công an.

Bây giờ nói đến vật chất đền bù cho nạn nhân.

– Lễ tang ông Floyd khá “quý tộc” và “hoành tráng”, được hầu hết các hãng thông lớn trực tiếp truyền hình. Xe tang với tông màu trắng được ngựa kéo diễn ra trên đường phố quê ông, Houston, Texas. Còn lễ tang ông Ngô Thanh Kiều?

– Thân nhân ông Floyd nhận được 27 triệu đô la đền bù. Còn thân nhân ông Ngô Thanh Kiều được bao nhiêu?

– Luật sư đại diện cho thân nhân ông Floyd chắc chắn nhận được tiền công hậu hĩnh. Còn luật sư Võ An Đôn chẳng những không có tiền công mà kể từ đó bản thân ông còn bị hăm dọa, bị nhiều trò ám hại bẩn thỉu và cuối cùng là bị xóa tên trong Đoàn luật sư, thu hồi luôn chứng chỉ hành nghề!

Thời Cải cách ruộng đất thì có nhà thơ tài hoa Hữu Loan “cây gỗ vuông chành chạnh” về quê đập đá nuôi vợ con. Còn thời “đỉnh cao trí tuệ XHCN” bây giờ thì có luật sư Võ An Đôn, hiên ngang đi chăn bò, làm ruộng nuôi vợ con!

(23/4/2021)

Kông Kông

————————

Ghi chú: Vào Google gõ “vụ án Ngô Thanh Kiều, Tuy Hòa, Phú Yên” sẽ biết thêm nhiều chi tiết hơn.

3 BÌNH LUẬN

  1. Nên dịch những bài báo mà côn an csvn tra tấn nghi can đến chết ra nhiều ngôn ngữ và chuyển tải đến nhiều tờ báo, để xem còn thằng chó nào mơ sáng ngủ dậy thấy trở thành người việt nam nữa không.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên