Tàu ngầm Indonesia mất tích sắp cạn oxy

0
Ảnh Bankok Post

Nhà chức trách Indonesia cho biết chiếc tàu ngầm của họ mất tích cùng 53 người trên tàu sẽ hết oxy vào thứ Bảy trong lúc lực lượng cứu hộ đang cố gắng tìm cứu.

Chiếc tàu đang tham gia một cuộc thực tập huấn luyện ở vùng biển của Indonesia thì biến mất ở vùng biển phía bắc đảo Bali vào đầu ngày thứ Tư. Lực lượng cứu hộ đã nhận thấy một vết dầu loang trong khi tìm kiếm con tàu, đây có thể là tín hiệu của thủy thủ đoàn hoặc là dấu hiệu máy móc có vấn đề.

Lực lượng cứu hộ đã tăng lên thành 6 tàu chiến, 1 máy bay trực thăng và khoảng 400 người.

Reuters đưa tin, các quan chức Indonesia đã kêu gọi Australia, Singapore và Ấn Độ giúp đỡ tìm kiếm chiếc tàu thuộc loại KRI Nanggala-402 do Đức sản xuất.

Theo các phương tiện truyền thông, đây là một trong 5 tàu ngầm của Hải quân Indonesia, được đóng vào những năm 1970 và được tân trang vào năm 2012. Trước khi mất tích, tàu đã bắn đi 2 quả ngư lôi ở eo biển Bali theo đúng chương trình thực tập, nhưng sau đó không thấy trồi lên và từ đó mất liên lạc.

Indonesia có dân số đông thứ tư thế giới và vùng biển rộng lớn của họ có hơn 17.000 hòn đảo, kéo dài khoảng hơn 4.800 km từ phía đông sang tây, và hơn 1.600 km từ bắc xuống nam.

Chuyện tàu ngầm mất tích rất hiếm khi xảy ra.

Năm 2017, một tàu ngầm tên ARA San Juan có 44 người đã biến mất ngoài khơi Argentina, khiến nhiều nước xúm vào trợ giúp tìm kiếm và cứu nạn. Ngay sau đó, Hải quân Argentina đã xác nhận rằng đây là “một sự kiện được ghi nhận là bất thường, cá biệt, có những đặc tính của một vụ nổ nhưng không liên quan đến hạt nhân” xảy ra gần nơi chiếc ARA San Juan được xác định vị trí lần cuối cùng. Công tác giải cứu cuối cùng đã ngưng lại và một năm sau đó mới tìm thấy những mảnh vụn của tàu.

Năm 2000, một tàu ngầm Nga chở 118 người đã biến mất ở biển Barents và các quan chức Nga sau đó cho biết có mấy ngư lôi đã phát nổ trên tàu. Một tài liệu thu hồi từ con tàu cho thấy lúc ban đầu, có ít nhất 23 người có thể đã sống sót nhưng không được giải cứu kịp thời.

Indonesia cũng là nước có một số tìm kiếm trên biển nổi tiếng ở trong những năm gần đây.

Vào tháng 1 vừa qua, các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã được triển khai ở Biển Java sau khi một chiếc Boeing 737 chở 62 người bị rơi ngay sau khi cất cánh khỏi thủ đô Jakarta. Không có người sống sót.

Năm 2018, một chiếc Boeing loại 737 Max thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã rơi xuống biển Java ngay sau khi cất cánh. Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng, và vụ này tiếp tục gây chú ý vài tháng sau đó khi một máy bay loại 737 Max khác của hãng hàng không quốc gia Ethiopia bị rơi khiến mọi người trên máy bay thiệt mạng. Tất cả các máy bay 737 Max sau đó đã bị buộc ngưng bay để chờ một cuộc điều tra kéo dài.

Trước đó 4 năm, một chiếc Airbus A320 của hãng hàng không AirAsia cũng đã lao xuống biển Java sau khi cất cánh từ Jakarta.

(Theo WP)

Theo Washington Post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên