VN: Kỷ luật thu hồi chứng chỉ hành nghề của nhân viên y tế?

9
Ảnh mang tính minh hoạ (báo Thanh niên)
Ngày 4/9/2021, Bộ Y tế ban hành công văn số 7330/BYT-KCB, chấn chỉnh công tác nhân sự, yêu cầu tước chứng chỉ hành nghề nhân viên y tế nào bỏ việc hoặc vi phạm các qui định về đạo đức nghề nghiệp.
Đây là một công văn rất đau xót, phản ánh thực trạng cách đối xử với nhân viên y tế trong phòng chống dịch. Có lẽ tình hình nhân viên y tế bỏ việc, nghỉ việc nhiều lắm, nên Bộ Y tế mới phải làm một cái công văn như thế này, vào đúng lúc dịch đang căng thẳng, và rất nhiều nhân viên y tế đang căng mình ra giữa vòng vây của dịch bệnh.
Tôi nhớ có xem một cái clip, cách đây vài tuần. Người quay clip nói bác sĩ trốn hết rồi, người chết không được đưa đi, người bệnh không được chăm sóc. Cũng có thể điều đó là thật. Ngay cả chỗ chúng tôi, nghỉ dài ngày quá nhân viên cũng rơi rụng dần, mặc dù chúng tôi cố gắng trả một ít phụ cấp.
Tất nhiên, công văn nói trên không nói những trường hợp nghỉ việc như ở chỗ chúng tôi. Họ nhắm đến những người được phân công làm công tác chống dịch ở tuyến đầu. Tôi không trực tiếp làm việc trong các bệnh viện dã chiến, hay các bệnh viện chuyên điều trị người nhiễm virus Vũ Hán. Nhưng qua những bài viết, các hoạt động thiện nguyện xoay quanh các khu vực đó, và từ một vài người bạn đang làm việc tại những nơi đó, tôi thấy, có nhiều điều cần xem lại, đừng để giữa lúc này lại mất thêm nhiều nhân viên y tế.
Đầu tiên nhất, hệ thống y tế đã không được bảo vệ trong cơn bùng phát dịch vừa qua. Hàng loạt bệnh viện bị phong tỏa. Thậm chí, chỉ cần 1 bệnh nhân đến khám, và sau đó phát hiện nhiễm, là phong tỏa luôn cả bệnh viện. Ngoại trừ những cái tên lớn, còn lại, cách hành xử của cơ quan quản lí cứ như họ là tội phạm. Cách hành xử như vậy làm cho nhân viên y tế không thể còn nhiệt huyết để làm việc nữa.
Việc phân biệt đối xử giữa y tế công và y tế tư, giữa bệnh viện và phòng khám đa khoa, đặc biệt là đối với các phòng khám tư nhân của một số Sở Y tế, điển hình là Sở Y tế TPHCM, không chỉ gây bất bình cho nhiều nhân viên y tế tư nhân, mà còn cho rất nhiều nhân viên y tế công.
Trong khi đó thì khi nhân viên y tế được đưa ra tuyến đầu, chính quyền đã quan tâm đến họ đúng mức chưa?
Tôi hết sức ngạc nhiên khi một số bếp ăn từ thiện nói với tôi, hoặc đăng công khai trên facebook, rằng họ nấu ăn cho nhân viên y tế và bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến. Tôi cũng đã nhận được xác nhận việc này ở một vài nhân viên công tác xã hội của một số bệnh viện. Vậy ra nhà nước không lo cho họ, hoặc lo như thế nào, mà để các tổ chức từ thiện phải đứng ra lo bữa ăn cho họ. Chính quyền đã biến nhân viên y tế tuyến đầu thành người phải đi nhận bữa ăn từ thiện, no đói nhờ vào lòng tử tế của người khác.
Phong trào tặng các bệnh viện dã chiến, các bệnh viện điều trị người nhiễm virus Vũ Hán, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế để chăm sóc người bệnh nhiễm virus Vũ Hán rất rầm rộ. Điều này chứng tỏ, các bệnh viện thiếu thốn những thứ bảo đảm sự an toàn cho nhân viên y tế. Tại sao nhà nước không lo những thứ này cho nhân viên y tế, mà phải để sự an nguy của họ phụ thuộc vào lòng từ tâm của bá tánh?
Phong trào quyên góp những thiết bị y tế rẻ tiền, như thiết bị đo SpO2, hoặc đắt tiền hơn như máy thở không xâm nhập… cũng rất rầm rộ. Tôi còn phát hiện, các bệnh viện dã chiến còn thiếu cả bình oxy, mask thở, cũng lại phải nhờ đến sự trợ giúp của các nhóm từ thiện. Những trang thiết bị phục vụ làm việc rất tối thiểu mà cũng không có, phải nhờ từ thiện giúp đỡ, thì có thể làm việc được hay không?
Nhiều bác sĩ tham gia chống dịch và điều trị bệnh nặng không phải chuyên ngành hồi sức hay nhiễm. Để có thể làm việc độc lập, ít nhất họ cũng phải có khoảng 6, 7 năm trong chuyên ngành. Bây giờ, các bác sĩ không thuộc chuyên ngành đó phải độc lập xử lí những ca rất khó, ngay cả đối với những bác sĩ đầu ngành hồi sức cấp cứu. Các vị có hiểu một người bác sĩ sẽ phản ứng như thế nào khi thấy mình bất lực chưa?
Tôi đọc được bài viết của một số bác sĩ. Có người nói, cứ cắm ống thở (đặt nội khí quản) là gần như 100% là chết. Có bệnh nhân nằm viện về kể, rằng cắm ống thở vài ngày không khá là người ta phải rút ra liền, còn để máy cho người khác. Tôi nhìn tấm hình chụp cái bệnh viện dã chiến 13.000 giường mà rùng mình. Không hiểu các bạn nhân viên y tế làm việc tại đó lấy can đảm ở đâu để có thể làm việc dài ngày trong cái không gian rùng rợn và kinh khủng như vậy? Chính phủ, Bộ Y tế có biết tất cả những điều đó gây áp lực như thế nào lên nhân viên y tế không? Các vị đã làm gì để giảm bớt áp lực, hay thể hiện sự quan tâm đến tâm lí của nhân viên y tế hay chưa?
Đã vậy, các vị có cho nhân viên y tế tham gia chống dịch được hưởng trợ cấp gì đặc biệt không? Các vị kêu gọi nhân viên y tế tư nhân tham gia chống dịch, không một đồng lương, không một đồng phụ cấp. Mà có phải các vị không có tiền đâu. Các vị bỏ ra hàng chục nghìn tỉ để xét nghiệm hết lần này đến lần khác một cách bừa bãi. Các vị dùng tàu cao tốc để chở rau, dùng xe cẩu hạng nặng để mang những túi an sinh nặng chừng chục kí lô lên chung cư. Các vị còn đòi dùng cả máy bay để chở rau. Các vị đâu có thiếu tiền. Càng xài nhiều tiền các vị càng hăng hái.
Trong khi đó, bao nhiêu nhân viên y tế kêu gọi, góp ý, kiến nghị… nhưng các vị coi khinh. Các vị chỉ thích xét nghiệm và ôm thật chặt vaccine.
Tối nay, tôi nghe một bản tin trên mạng. Có thể các vị sẽ bảo bản tin đó là phản động. Vì họ nói về tình hình ở Philipin. Nhân viên bên đó cũng nghỉ việc hàng loạt, vì áp lực công việc quá lớn và đồng lương thấp. Hình như hôm nay thì phải, họ có cuộc họp gì đó, trong đó người ta chất vấn đủ thứ, về việc quan tâm tới đời sống của nhân viên y tế, rồi tại sao không tăng lương… Nhưng tuyệt đối, không ai yêu cầu xử phạt nhân viên y tế cả.
Chính phủ và Bộ Y tế cần phải xem lại chính mình. Khi các vị cần, thì các vị bất chấp sự an nguy của nhân viên y tế. Các vị cho nhân viên y tế ở các phòng khám đa khoa chích vaccine mũi 1 được 3, 4 ngày là yêu cầu người ta đi chích vaccine cộng đồng, bất chấp phơi nhiễm khi chưa được bảo vệ. Các vị kêu gọi nhân viên y tế về hưu, là những người già, mà nhiễm thì khả năng chết rất cao, vô phục vụ ở những nơi toàn người nhiễm.
Các vị không cần quan tâm đến nhân viên y tế sống như thế nào, có gì bảo hộ họ trước sự phơi nhiễm hay không, cũng chẳng quan tâm đến điều kiện làm việc của họ. Ngay cả những điều kiện tối thiểu các vị không quan tâm, thì nói gì đến đãi ngộ. Thế nhưng, khi người ta phản ứng thì các vị không nhìn lại mình, mà lại đòi kỉ luật, tước chứng chỉ hành nghề.
Đúng là nhân viên y tế bỏ việc khi đang làm nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp thì phải bị xử lí bị kỉ luật, nặng thì có thể thu hồi chứng chỉ hành nghề. Nhưng các cấp lãnh đạo đã hành xử để nhân viên y tế phải đi đến bước đường đó thì sao? Các vị hãy nghĩ đến trách nhiệm của các vị, trước khi muốn kỉ luật hay tước chứng chỉ hành nghề của nhân viên y tế.
Bs Võ Xuân Sơn -Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Khi Nguyễn Phú Trọng đưa tướng ta quân đội và côn an vào những ghế cao nhất thì quý vị đã biết tên thái thú này muốn gì rồi, nó muốn đàn áp và đàn áp. Nếu nước Vn “toang” từ Nam chí Bắc và người dân tràn ra đường bất tuân dân sự thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ ? Cái đảng cướp này chống được không, tồn tại được không. Sắp phá sản tới nơi rồi Trọng ơi, đỏ à chín muốn nhủn ra rồi.

  2. Một người bạn cho biết, ở Sàigon, tất cả các bác sĩ và nhân viên y tế bất kể công hay tư đều được “vận động” vào “tuyến đầu”.

    Chữ là “vận động” nhưng thực ra là ép buộc một cách rất CS; Tuy nhiên có một điều đáng nói là, đối với y bác sĩ và y tá có biên chế – làm việc tại bệnh viện hay trạm xá công – thì còn có lương bổng, riêng những người làm ở phòng khám tư thì là con ghẻ nên vấn đề lương bổng hay thậm chí việc ăn ở rất là tệ, trong khi công việc thì vất vả và nguy cơ lây nhiễm thì lại không khác gì các nhân viên có chế.

    Vắt kiệt sức người mà không hề có chút đãi ngộ.

  3. “Họ có mục đích gì đó. Họ muốn dịch bệnh lây lan.” (fb bs Sơn)
    Họ là ai, mục đích gì. Hãy đợi và xem tình hình cả nước. “Trong lúc chính sách cho phép F0 vẫn đièu trị tại nhà” (Canh Lam)

    Người Việt Nam cả ba miền Trung Nam Bắc đều không thể nào chấp nhận cộng sản được. Ít nhất người ta dám lên tiếng nói cho tình hình hiện nay.

    Xuân Sơn Võ fb 4h:

    NGU HAY KHÔN?
    Hôm nay, facebook tràn ngập hình ảnh người dân chen chúc nhau ở các điểm kiểm soát tại Hà Nội. Đây là hình ảnh của các đợt giãn cách tại TPHCM trước đó, và kết quả là số lây nhiễm tăng lên từng ngày sau đó.
    Ai cũng tỏ ra rất không hiểu, tại sao câu chuyện vừa xảy ra tại TPHCM đây thôi, mà không rút ra được bài học gì, lại để nó xảy ra ở Hà Nội. Theo thói thường, thì người ta nói là cán bộ ngu. Nếu đúng vậy thì phải là thậm ngu. Không lẽ cán bộ của chúng ta lại có thể ngu đến thế sao? Tôi không tin, để lên được cái chức cầm đầu hàng triệu con người chắc chắn không thể ngu.
    Vậy thì là gì? Họ có mục đích gì đó. Họ muốn dịch bệnh lây lan. Hoặc họ muốn chứng minh là chen chúc như vậy nhưng họ vẫn khống chế được dịch… Không biết mục đích chính xác là gì, chỉ có thể suy ra 2 điều hợp lí nhất. Một là họ biết sẽ ùn tắc, nhưng họ vẫn cứ làm. Và hai là, mọi hậu quả xấu dân vẫn là người lãnh chịu. Họ nhất định phải có lợi từ việc ùn tắc này.
    Chẳng phải chỉ chuyện ùn tắc. Câu chuyện tiếp theo cũng giống hệt. Có vẻ như đó là qui trình. Hà Nội ơi, chuẩn bị đi nhé.
    Canh Lam
    Nói đâu xa lạ, Hanoi còn cách saigon 3000km, tư duy đôi khi “khác biệt”, chứ Bình dương sát nách thì sao? Họ vẫn lập lại điệp khúc cũ của Tp.HCM đem giam 13000 F0 hoàn toàn mạnh khỏe như trâu vào 1 khu Thới An rồi bỏ đói đó sao? Trong lúc chính sách cho phép F0 vẫn đièu trị tại nhà. Mỗi tỉnh mỗi vua!
    · Reply · 41 m

  4. Trích, “Phong trào tặng các bệnh viện dã chiến, các bệnh viện điều trị người nhiễm virus Vũ Hán, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế để chăm sóc người bệnh nhiễm virus Vũ Hán rất rầm rộ. Điều này chứng tỏ, các bệnh viện thiếu thốn những thứ bảo đảm sự an toàn cho nhân viên y tế. Tại sao nhà nước không lo những thứ này cho nhân viên y tế, mà phải để sự an nguy của họ phụ thuộc vào lòng từ tâm của bá tánh?”
    “Tôi nhìn tấm hình chụp cái bệnh viện dã chiến 13.000 giường mà rùng mình. Không hiểu các bạn nhân viên y tế làm việc tại đó lấy can đảm ở đâu để có thể làm việc dài ngày trong cái không gian rùng rợn và kinh khủng như vậy?”

    Bs Sơn gọi covid 19 là virus Vũ Hán.

    Đúng thế tôi có theo dõi Vũ Hán bên tàu khi dịch Vũ Hán vào 2019. Họ đóng cửa chợ ướt che lấp các theo dõi.

    Báo y khoa Lancet từ tàu nói rằng bệnh nhân zero virus Wuhan chưa phải từ chợ ướt. Họ không báo cáo chính xác nguồn bệnh, không chi y tế quốc tế giám sát. Mới đầu tàu cộng bảo virus Vũ Hán đến từ chợ ướt, rồi đổi ra là đến từ US, v.v. và cứ như thế tiếp tục dối trá.

    Nhưng các tin chui ra được là người ta bị đem đi hốt, nhốt và chết. Trong khi tàu cộng bảo dịch rất hạn chế không nhiều người nhiễm. Mà tất cả các lò thiêu phải được xử dụng ngày đêm không ngừng làm việc, đốt người tập thể.

    Tro người nhà có nhận cũng chả biết là cái tro từ đâu, hay của ai. Người tàu khóc than thống thiết.

    Chính phủ Tàu và Việt hiện nay là cộng sản.

    Các chỉ thị về dịch Vũ Hán ở VN đều cóp py từ Vũ Hán, chỉ thị của cộng sản tàu.

    “Sẽ có một ngày con người hôm nay
    Vất súng, vất cùm, vất cờ, vất Đảng
    Đội lại khăn tang, đêm tàn ngày rạng” (Nguyễn Chí Thiện)

    Có người nhà tôi bảo gia đình họ ở Thủ Đức bị bắt thử nghiệm, 6 người bị đưa đi tập trung. Không rõ cái định nghĩa F0 là cái quái gì. Giờ là cứ bị tóm lại thử nghiệm tuần 3 ngày.

    Căn nhà bị niêm phong, cháy nhà cũng không ra được.

    Cả nhà hiện nay ngày xông 2 lần cho khỏi bị cho là F0. Mà bị nhốt có liên hệ với ai đâu mà F0 với F1, F2.

    Thật là dã man.

    Tôi hỏi lấy lá đâu xông. Họ bảo trồng trên nóc mái nhà. Họ chăm sóc cho nhau với đầy tình yêu thương. Rõ khổ quá.

    Nhân viên y tế dược phẩm là bà con, thì nhà cách có một con đường mà hơn 4 tháng nay chưa được phép về nhà thăm con nhỏ. Rất tội nghiệp. Đúng như bs Sơn cho biết.

    Người Việt mình vẫn luôn thương yêu lo lắng cho nhau từ trong và ngoài nước, từ người nhà cho tới thiện nguyện viên hay nhân viên y tế như bác sĩ Sơn ở đây.

    Tôi nghĩ câu sau đây không của riêng ai:

    “Đã là người Việt Nam thì dứt khoát không làm cộng sản, mà là người cộng sản thì không phải là người Việt Nam.”

    Xin Chúa thương xót chúng sinh.

  5. Xem dịch như giặc bọn Csvn đã vô hình chung nhân dân đều là giặc . Ngoại trừ Đảng viên tung hô theo chỉ thị , thành phần còn lại đều bị đặt trong nghi ngờ chống đối .

    Những ai bỏ chạy vì không chịu nỗi cái tác hại do chính sách chống dịch đều phạm tội .

    Để trấn áp thành phần tội phạm này , chúng đã huy động 220.000 công an và quân đội từ Bắc đưa vào nam như tin được công bố sáng nay .

    Ngoài ra bọn csvnvn đang chuẩn bị cho một chiến dịch PHONG SÁT y chang Trung cộng đang thực hiện phong sát những phần tử đại gia như Jack Ma , Triệu Vy .

    Mục tiêu khởi điểm tại VN chính là Đàm Vĩnh Hưng , Hoài Linh , Thuỷ Tiên tại mục lậu thuế từ thiện.

    Cạn kiệt ngân sách bọn csvn hứa lèo cứu trợ , thuốc chủng ngừa và chuẩn bị cướp tài sản của các đại gia VN bằng thủ đoạn thâm độc đóng góp xen lẫn hù doạ

    Đóng hoặc mở theo chỉ thị 16 đều thất bại . Nhưng mở cửa ắt khó tránh bạo loạn . Bạo loạn ngay trong Đảng và bạo loạn ơi xã hội .

    Nhưng cuộc bạo loạn mà ĐCSVN tiên liệu sắp xảy ra tại miền Nam cũng có thể vì covicd lây lan toàn quôc . Thì ĐCSVN có đủ sức dập nổi hay không ?

    Chuyện này phải đợi ý trời xem sao .

  6. Tôi thầm nghĩ chúng ta phải biết xót xa và thông cảm với những người làm nhiệm vụ đầy bất trắc hiểm nguy này, họ cũng là con người như chúng ta, họ cũng có vợ con gia đình cha mẹ anh em phải nuôi. Ai bảo đảm cho sinh mạng của họ khi bị lây nhiễm và không có đủ Vacxin để chích ngừa ?
    Tôi còn nhớ hồi tháng Ba-Tư năm ngoái (2020) ở bên Mỹ và Canada nhân viên y tế bị lây nhiễm chết rất nhiều, đến độ họ phải bỏ việc ở nhà trốn dịch, ai thương xót cho họ ???

    Qua thông tin này cho tôi thấy rằng lãnh đạo VN đã đặt nặng phương pháp chống dịch bằng Công An, Quân Đội vũ trang AK-47 canh gác đầy đường, thay vì sử dụng ngân sách quốc gia dồn vào việc nâng cấp ngành y tế, xây nhà thương, mua thiết bị và đào tạo nhân viên khắp nơi. Đây là một tập đoàn lãnh đạo già nua hủ lậu quen thói cầm súng chiến đấu trong bưng biền, kiến thức khoa học tầm mức tiểu học, ngại sử dụng nhân tài và chỉ biết tuyên truyền dối trá che lấp lỗi lầm.

    Số phận dân tộc VN hẩm hiu nằm trong tay bè lũ lãnh tụ dốt nát thì đành phải gánh chịu mọi cay đắng tủi nhục ! Biết nói sao ?

    • Lê Quốc Trinh: Bạn có làm việc trong cơ quan y tế ở Canada hay ở Mỹ không?

      Chúng tôi làm việc ở Canada, mỗi ngày 2 lần, đều phải làm cái gọi là screening, nếu có triệu chứng thì phải nghỉ, làm test và cách ly đúng luật định. Bây giờ họ sẽ ngoáy mũi lấy mẫu thử ngay tại chỗ làm nếu có triệu chứng tại chỗ làm. Và luật định luôn thay đổi theo tình hình y tế.

      Nhân viên y tế ở Canada vẫn được lãnh tiền bệnh, tiền lương hay tiền covid. Tôi ở Canada làm cho bộ y tế.

      Trích Lê Quốc Trinh, “Tôi còn nhớ hồi tháng Ba-Tư năm ngoái (2020) ở bên Mỹ và Canada nhân viên y tế bị lây nhiễm chết rất nhiều, đến độ họ phải bỏ việc ở nhà trốn dịch, ai thương xót cho họ ???”

      Tôi bị nhiễm covid 19 sau giữa tháng 12 năm qua, nghỉ bệnh hơn 2 tháng, thêm nghỉ pneumonia 1 tuần sau đó, không vào bệnh viện. Nghỉ thêm 3 ngày đám ma người thân vào tháng hai. Tôi đi thăm bác sĩ qua điện thoại. Tất cả những ngày này tôi đều lãnh lương chính thức, không bị trừ mất một đồng nào và cũng không bị nghỉ việc. Sau đó tôi đi làm lại tới giờ. Chính sách nhà nước ở đây linh động, khá an toàn cho nhân viên y tế.

      Tôi đã chích ngừa 2 mũi Pfizer.

      Mấy hôm nay nghẹt mũi có lẽ là do dị ứng và khóc cho Việt Nam và người thân, nên đã làm covid test hôm qua, đợi kết quả. Con trai họ bảo không có triệu chứng không cần test. Cách ly 10 ngày từ ngày có triệu chứng nếu thử nghiệm dương tính.

      Đây là Canada, covid 19 cũng sang thăm, nhưng nhà nước đối xử với dân và nhân viên y tế không dã man.

      Trong khi đó Bình Dương SàiGòn Thủ Đức v.v thì cứ việc đến nhà dân thử nghiệm dù không triệu chứng rồi bắt người đem tập trung nhốt cung cấp ngày 3 bữa cơm muối và tranh dành nhau vì chỉ đủ nửa phần. F0, F1, F2 không rõ từ đâu mà bắt người ta tập trung. Khi bị tập trung đông người như thế, việc lây nhiễm sẽ rất nhiều hơn. Bs Sơn cũnc có đề cập tới từ fb. Bây giờ Hà Nội có thế hay không hãy theo dõi VN.

      Thật sự tôi cũng không hiểu rõ tình hình hiện nay ở VN và thế giới sẽ đi đến đâu. Virus Vũ Hán là cái chiêu bài gì ở Việt Nam và thế giới?

      Những biến cố từ CCP (ĐCSTQ) với HongKong, với Đông Nam Á, với Mã Lai, Đài Loan, Việt Nam, Indo, Phi và China Sea, với Taliban, Afganistan, Úc, Âu, và Mỹ v.v. khiến cho những con virus Vũ Hán trở nên hiền lành dễ bảo hay là tàn bạo dưới chế độ cộng sản không chừa người nào. Chết là cách đe doạ kinh khiếp và làm con người quên mất đi sự tranh đấu cho tự do con người, để tiêu diệt cộng sản.

      “Số phận dân tộc VN hẩm hiu nằm trong tay bè lũ lãnh tụ dốt nát thì đành phải gánh chịu mọi cay đắng tủi nhục ! Biết nói sao ?” (Lê Quốc Trinh)

      Đúng là virus Vũ Hán không chừa ai trên thế giới gồm cả Việt Nam. Tôi chỉ xin đóng góp với thành tâm cùng quý bạn trong và ngoài nước. Xin cảm ơn quý bạn. Chúc quý bạn luôn an lành.

      • Tôi đang mãi đọc fb bs Sơn, đã cho tôi biết nhiều tình hình, như thế nào là F0, F1, F2
        Cách đây một tiếng Health Services của tỉnh đã gửi cho tôi cái urgent message vào cellphone message lúc 20:11 Sep 6: Bison covid âm tính từ thử nghiệm Sep 5, 2021, sau hơn 1 ngày.

        Mà dù có dương tính tôi cũng chỉ cần cách ly 10 ngày tại nhà từ ngày có triệu chứng. Là trường hợp cho tôi, còn nếu người không có triệu chứng mà dương tính thì ngày cách ly tính từ ngày thử nghiệm.

        Cách diễn giải phức tạp hơn khi triệu chứng nặng thêm không bớt.

        Bs Sơn rất giỏi. Các bsĩ VN có lương tâm thường rất giỏi vì số người họ chữa rất nhiều nên học được nhiều. Họ hiểu được tình hình virus Vũ Hán như những nhà chuyên môn. Bsĩ Sơn lại còn cung cấp rau quả, oxy, và nhận công của cho thiện nguyện để lo dịch bệnh cho dân. Rất đáng nể.

        Kỳ đà cản mũi cho việc giúp dân ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả là nhà nước cộng sản không có tính chât con người Việt Nam.

        • Cám ơn phản hồi của bạn Bison,
          Tôi là kỹ sư cơ khí về hưu ở Canada. Con gái tôi và con rể tôi là bác sĩ trong nhà thương. Vì chăm sóc ba đứa con nhỏ nên con gái tôi ở nhà thường xuyên hay làm trong bệnh viện tư (phụ khoa). Chỉ có con rể tôi làm bác sĩ chuyên khoa (mổ xẻ) nên có mặt mỗi ngày trong bệnh viện. Mỗi lần đi làm về con rể tôi phải tự động theo lối riêng xuống basement tắm rửa kỹ lưỡng, quần áo vứt bỏ riêng để giặt ngay. Mấy đứa cháu ngoại nhỏ mỗi khi thân nhiệt tăng là con gái tôi đưa ngay đi khám nghiệm ngay và ngồi chờ ở nhà (không đi nhà trẻ, hay trường học) cho đến khi có kết quả chính thức “âm tính” để được phép đi học tiếp.
          Tôi có một người bạn già thân nhất bị stroke (máu nhồi não) đi nhà thương khẩn cấp và qua đời ngay trong mùa dịch đỉnh cao (tháng Sáu 2020). Tôi vào thăm trong bệnh viện mới thấy rõ quang cảnh trầm lặng, vắng vẻ nhưng rất khẩn trương của tập đoàn nhân viên y tế, bác sĩ.
          Ở Quebec, nơi bị báo chí phê bình nặng nhất là những viện dưỡng đường tư chăm sóc người già, bệnh dịch lây lan thâm nhập nơi này khiến cho nhiều y tá, nhân viên hoảng sợ phải bỏ việc ở nhà và chính phủ phải gửi quân đội đến để phụ giúp hỗ trợ. Tôi quen với hai gia đình VK lâu năm ở Montreal, suýt chết vì nhiễm dương tính Covid-19, nghe họ diễn tả mới hiểu “địa ngục trần gian” như thế nào, khi mà lá phổi bị Virus tấn công liên tục suốt hai tuần.
          Lê Quốc Trinh, Canada

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên