Khi Trung Quốc bay vào không gian bao la thì Việt Nam vẫn còn mơ ra biển lớn

39
Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-12. Ảnh: Tân Hoa xã

Trung Quốc đưa phi hành đoàn đầu tiên lên trạm vũ trụ mới. Tàu Thần Châu-12 đã được phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ bãi phóng Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi vào lúc 09:22 giờ Bắc Kinh (01:22 GMT). Vụ phóng và sứ mệnh tiếp sau đó là một minh chứng khác cho thấy sự tự tin và năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian.(Theo BBC tiếng Việt,17 tháng 6, 2021).

Tại sao Châu Âu qua mặt Trung Quốc.

Một chút lịch sử. Chuyện kể rằng ở thời nhà Minh ở thế kỷ 15, có một học giả nổi tiếng Trung Hoa tên là Vương Dương Minh (Wang Yangming) đã bỏ ra bảy ngày đêm để nhìn vào một cây măng nhằm hiểu về nó. Cuối cùng ông đã bị ngã bệnh và tuyên bố rằng sự nghiên cứu nhằm thông hiểu về thế giới khách quan chỉ có thể đạt được khi cá nhân trở về lại quán chiếu đời sống nội tâm.

Một sử gia thiên nhiên của triều đại nhà Thanh, Liu Xianting (Lưu Hiển Đình) cũng đã viết trong tinh thần tương tự, “Ta có nghe nói rằng một miếng sắt có thể ngăn cản một khúc nam châm khỏi hấp lực một miếng sắt khác và đã bày ra thử nghiệm để xác nhận điều đó.  Tuy nhiên, đó là việc không cần thiết bởi vì những thử nghiệm như thế chỉ đưa đến những sự thật nhỏ nhoi.  Ta cũng nghe nói rằng củ tỏi có thể ngăn cản cục nam châm khỏi hấp lực một miếng sắt. Ta cũng chưa hề thử nghiệm điều này.”

Ðây có thể là những chuyện nhỏ của lịch sử Trung Hoa, nhưng chúng nói lên một thảm kịch lớn của tinh thần trí thức người Tàu, vốn nằm ngủ trong học thuyết và truyền thống Khổng Mạnh, để rồi bỏ lỡ nhiều cơ hội cách mạng khoa học cho nền văn minh cổ đại lớn lao này. Ðối với người Trung Hoa thời đó, mọi quy trình thực nghiệm (empirical experimentation) đều vô ích.  Vì thế, khoa học của người Tàu cho đến cuối thế kỷ 20 vẫn còn ở lại với trình độ thủ công và thực dụng, không có nền tảng bằng chứng thực nghiệm để vươn lên tới chiều cao lý thuyết.

Cũng ở thời gian đó, cuối thế kỷ 15, thì ở Âu Châu một cuộc cách mạng khoa học đang trổi dậy như cơn thuỷ triều.  Khi mà  Dương Vương Minh ngồi nhìn cây măng, thì ở Ý, Leonardo da Vinci (1452-1519) đang vẽ nàng Mona Lisa với nụ cười bí mật đồng thời thực hiện những thí nghiệm phẩu thuật về cơ thể con người và thiết kế những máy móc gia dụng khác.  Vinci tuyên bố rằng khoa học chỉ là vô dụng và đầy những phi lý nếu nó không được minh xác bằng con đường thực nghiệm.

Ðó là quan điểm chung của giới trí thức khoa học Âu Châu đương thời – một lập trường tri kiến phát xuất từ siêu hình học Aristotle.  Cùng lúc này, Ferdinand Magellan vừa hoàn tất chuyến viễn hành vòng quanh địa cầu lần đầu tiên, Paracelsus khám phá ra hóa học y khoa, còn Copernicus và Vesalius đã đem một cách mạng mới về vũ trụ quan và khoa học – thuyết “Thái dương tâm luận” (Heliocentrism) – vốn thay thế “Địa cầu tâm luận (Geocentrism) với hai đại tác phẩm De revolutionibus Coelestium và De humani corporis fabrica. 

Ngoài sự khác biệt về vũ trụ quan và nhân sinh quan, thì có một sự phân định quan trọng cho lý do tại sao mà cuộc cách mạng khoa học đã được khởi sinh ở Âu Châu thay vì ở Trung Hoa: sự độc tài của các cơ chế xã hội.  Sở dĩ khoa học được tung cánh ở Âu Châu vào thời đó là nhờ sự xuống dốc của quyền lực giáo hội La Mã – vốn đã đè nén năng lực trí thức Tây Âu suốt mười lăm thế kỷ mà sử ký gọi là “Thời đại Bóng tối” (the Dark Age). Cho đến khi sự độc tôn trí thức bởi giáo quyền đi vào thoái trào, thì cây cổ thụ khoa học của nhân loại được vươn lên ngay ở Âu Châu.

Trong khi đó, ở Trung Hoa, dù trí thức không bị áp chế bởi một giáo hội – nhưng họ lại bị nghiêm trị bởi các cơ chế chính trị vương quyền.  Mọi triết học và lý thuyết khoa học đều nhấn mạnh đến sự biện minh cho chính thống tính của Thiên tử và trật tự vương quốc liên hệ.  The Dark Age của chính trị Trung Hoa vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày hôm nay.

Gánh nặng vũ trụ luận mơ hồ và văn hóa bảo thủ

Trên một phương diện khác, Trung Hoa mang một gánh nợ trí thức thứ hai không kém nặng nề và phản tiến bộ. Ðó là một truyền thống bản thể luận thiếu minh bạch.  Trong lúc khoa học Tây phương đang vươn lên không gian bao la thì người Tàu vẫn còn bị dính chằng chịt vào một hệ thống vật luận (metaphysics) huyền bí và mơ hồ.

Khúc Nhân Tông (Quin Renzong), giáo sư triết ở Bắc Kinh, đã viết, “Các hiện tượng đa dạng của vũ trụ đã chỉ được hiểu (bởi người Tàu) với những hệ thức (schemes) như là Âm-Dương, Nhu-Cương…  Trong khung thức Âm-Dương, Nhu-Cương, những hệ thống vũ trụ luận đại thể (holistic cosmic systems) được thiết lập, mà trong đó, sự phân biệt giữa hiện tượng thiên nhiên và những vấn đề xã hội vốn trở nên rất lu mờ.  Hai hệ thống đại thể Âm-Dương và Nhu-Cương này được coi như là nền tảng của thiên văn học và là một bí thuật, không thể bị chứng minh là sai – do vậy mà không được thay đổi cả hàng ngàn năm.”

Hãy tưởng tượng rằng một Hi Lạp mà siêu hình học bị dừng lại ở Plato – và Aristotle không bao giờ xuất hiện. Ðó là trường hợp của Trung Hoa.  Sau Khổng Tử – mà triết học rất gần với Plato – không còn có một triết gia tầm cỡ nào phủ định và vượt qua ông cả.  Từ đó, nền tảng bản thể học và vũ trụ luận của người Tàu bị đông lạnh.  Chúng trở nên cơ sở biện minh cho chính thống chính trị vương quyền Trung Quốc suốt cả chiều dài lịch sử của họ – cho đến ngày người Cộng sản đứng lên làm lịch sử với biện minh nhân dân và giai cấp mới.  Tuy nhiên, dù Marx hay không Marx, bản chất đế quyền của người Tàu vẫn không hề thay đổi: khép kín, độc tài, cưỡng chế, bạo lực.  Chính trị Cộng sản chỉ là một chiếc bình mới cho một chất rượu văn hóa chính trị cổ đại mà người Tàu cho đến bây giờ vẫn còn đang bị đóng khung.

Con người và văn hóa Trung Hoa mang nặng tính bảo thủ, cố chấp, và bản địa.  Tính dân tộc của họ rất là cao – nhiều khi đến độ không cần thiết.  Thế hệ ngườì Hoa thứ hai, thứ ba, sinh ra ở các quốc gia khác, như ở Mỹ hay ở Việt Nam, vẫn coi Trung Hoa là “mẫu quốc” và vẫn cho mình là người Hoa.  Có thể nói rằng vì tinh thần văn hóa này mà người Hoa đã kiến lập  một vũ trụ luận sai lầm.  Khi Alexander de Rhodes đến truyền giáo ở Trung Hoa vào những thập niên đầu của thế kỷ 17, ông đã có lần viết, “Người Trung Hoa tưởng đất nước của họ là tất cả những gì đẹp nhất cõi đất.  Họ bỡ ngỡ khi nhìn vào bản đồ của ta (Pháp), cho thấy nước họ chỉ nhỏ bé so với toàn quả địa cầu.  Họ có bản đồ của họ, họ vẽ trái đất vuông, Trung Quốc ở giữa (vì thế mà gọi là Trung Quốc), biển ở dưới với mấy đảo nhỏ, một đảo là Âu Châu, đảo khác là châu Phi, đảo khác nữa là Nhật Bản.  Do đó, chúng tôi cho họ biết họ chẳng thông thái gì hơn chúng tôi.”

Ðã mấy ngàn năm, trong vòng ảnh hưởng của văn hóa chính trị trưởng thượng với một vũ trụ luận giới hạn và thuần bản địa của người Tàu mà lịch sử Việt Nam quay theo.  Dân tộc và lịch sử Việt chỉ như là một chiếc bóng xoay vần theo một cái trục lớn, chắc nịch, đầy thành kiến của ý thức và tâm hồn của người Tàu.  Con người và văn hóa Việt Nam chỉ là những mẫu sao chép thiếu khả năng và vụng về từ các nguyên bản Trung Hoa.

Tàu Thần Châu và không gian mới  cho Trung Quốc

Khi con tàu Thần Châu 12 phóng cao lên không gian để vươn ra khỏi bầu khí quyển của trái đất để làm việc tại trạm vũ trụ mới, đây là một bước ngoặc mới cho khả năng khoa học kỹ thuật của quốc gia cổ đại nầy. Trên phương diện biểu tượng, thì đây là lúc mà văn minh Trung Hoa vừa vươn thoát khỏi chính mình – vươn ra khỏi vòng kiềm toả của tính dân tộc, tính bản địa, tính lịch sử và nhân sinh quan cổ đại.  Vũ trụ luận Trung Quốc nay đang được bùng vỡ.  Vỏ trứng gà văn hóa thượng cổ đang mất dần sức mạnh biện minh nhằm nuôi dưỡng một chính thống tính chính trị đã nghịch thời.

Người Hoa hôm nay đã bắt đầu nhận thức ra một thế giới phổ quát và một vũ trụ luận tương xứng với thời đại.  Cơ năng internet, ý thức pháp luật, phong trào dân chủ và nhân quyền, khoa học và công nghệ Tây phương – với những ưu và khuyết điểm của chúng – đang góp phần đưa con tàu ù lỳ Trung Hoa vào thế kỷ mới. Ðây mới là một “bước nhảy vọt” văn hóa đích thực – dù đã quá trễ – cho người Tàu.

Ta hãy nhìn sự kiện Thần Châu 12 nầy trên ý nghĩa biểu tượng chính trị. Sau khi hỏa tiển Trường Chinh 2F (Chính thể) đẩy Thần Châu (Ý thức và Tinh thần) lên được vào không trung, thì hỏa tiển Trường Chinh bị phế bỏ ngay sau đó. Ðây là một biểu tượng ngoạn mục – và bất ngờ – cho năng lực đào thải thể chế chính trị bằng sự vươn lên của tinh thần và ý thức, dù là thể chế đó đã huy động được nhân tài và vật lực cho chuyến tàu không gian này.

Mấy giờ đồng hồ sau khi vào quỹ đạo ngoài trái đất, nhìn xuống quả địa cầu tròn trịa và một nước Trung Hoa tương đối nhỏ bé so với tất cả vũ trụ và không gian, chắc là ba phi hành gia – Nhiếp, Lưu và Thang – đã phải thốt lên, “Hảo thị, hảo thị.”  Không biết có phải ba người không gian – taikonaut – nay đã nhận thức ra rằng đã đến lúc văn minh và tâm thức Trung Hoa thực sự đang được giải phóng.

Quỹ đạo mới cho Việt Nam và vai trò của Đảng

Và nếu Trung Hoa đang vươn thoát ra khỏi quỹ đạo giới hạn của họ, thì liệu Việt Nam chúng ta nay đã đến lúc tung mình ra khỏi quỹ đạo Trung Hoa – và giải phóng ngay cả cái vòng kềm tỏa văn hóa dân tộc và chính trị đầy bóng tối quá khứ của chính mình.

Câu hỏi ở đây là, tại sao cũng một thể loại thể chế chính trị, cũng độc tài toàn trị, cùng văn hóa bảo thủ, mà Trung Quốc có thể đi vào không gian, vươn mình theo quỹ đạo lớn hơn, nhưng Việt Nam lại không thể làm được?

Dĩ nhiên, Việt Nam là một nước nhỏ, mang tâm thức nhược tiểu. Cho đến nay dân ta vẫn chỉ còn nuôi giấc mơ ra biển lớn chứ chưa tưởng tượng đến không gian vô tận. Cuộc chiến vừa qua cũng đã làm cho quốc gia kiệt sức, và phong trào di cư ra hải ngoại sau 1975 đã như là một lỗ hổng lớn của hồ nước nhân tài. Cả hai vế mất mát – tinh thần và nhân lực – vẫn chưa được hồi phục vì nước ta vẫn còn thiếu sót trầm trọng trong việc kêu gọi và thu phục nhân tài trở về nước, lấy lại nguồn chất xám đã thoát ly.

Ít nhất là từ thế kỷ 15, ở Trung Quốc đã có những Vương Dương Minh, dám viết ra những điều mình tin tưởng và suy nghĩ, để rồi con cháu của truyền thống Khổng Mạnh đó đến thế kỷ 20 khi tỉnh thức đã biết cha ông họ đã sai lầm và lạc hậu như thế nào. Còn Việt Nam ta vẫn ngủ yên trong giáo điều văn hóa chính trị từ hơn thế kỷ trước, không biết mình sai lầm ở đâu, và vẫn mang tự ái nhược tiểu để không có can đảm và viễn kiến nhìn vào khuyết điểm từ quá khứ.

Việt Nam chỉ có thể chinh phục biển lớn và bước vào không gian bao la khi nào chế độ chính trị hiện nay biết nhìn lại mình, sửa sai khuyết điểm cơ bản vĩ mô của hệ thống công quyền, vượt qua tinh thần bảo thủ cố chấp, biết tưởng tượng đến một tương lai lớn hơn cho dân tộc. Khi Đảng Cộng Sản biết vượt lên và sửa sai những chính sách nhân dụng giả vờ, nửa vời, nặng bản chất chính trị hiện nay đối với Việt kiều thì không gian tương lai sẽ rộng mở. Đó là một tương lai bao gồm, chung tay, nhằm thu phục những bộ óc khoa học gốc Việt lớn trên thế giới về nước để cùng góp tay chế tạo một tàu không gian Thần Châu/Phù Đổng cho Quốc gia.

Đảng ta đang là tên lửa Trường Chinh vốn được lắp đặt từ thế kỷ trước. Nó đã bị hư hỏng từ cơ bản.

Muốn vươn vào không gian vô tận ư! Đảng phải biết thay đổi chính mình để xây dựng một thế hệ Trường Chinh mới – khi đó thì may ra sẽ có một con tàu vũ trụ Phù Đổng bay cao vào vũ trụ bao la.

 Nguyễn Hữu Liêm

———————–

Tham khảo: Time, Science, and Society in China and the West. Fraser, Lawrence and Haber (Ed.), MIT Press, (1986)

39 BÌNH LUẬN

  1. Căn bản tôi cho rằng cuộc chiến Việt Nam đưa tới chế độ cộng sản cần phải giải quyết.

    Và Việt Nam Cộng Hòa vẫn là giải pháp.

    Chiến tranh VN vẫn còn là một tranh cãi. Một trận chiến mà người Mỹ, người Việt Nam Cộng Hòa đã từng hy sinh, cho một mục đích chính đáng của tự do dân chủ đã đi lạc hướng.

    Chúng ta chống chiến tranh là hợp lý, nhưng chúng ta chấp nhận cộng sản vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo, thì chúng ta đã nên phải thà thả bom cho cộng sản phải đầu hàng và giữ chế độ Việt Nam Cộng Hòa, là tình yêu cho VN. “She once was a true love of mine”

    Are you going to Scarborough Fair
    Parsley, sage, rosemary and thyme
    Remember me to one who lives there
    She once was a true love of mine

    Đi tìm tình yêu cho Việt Nam như đi tìm những điều coi như khó kiếm mà rất đơn giản của vẫn là nữ thần tự do của VNCH và là điều có thể thực hiện nếu chúng ta không giết chết ý chí này từ những bài viết phục vụ tàu cộng của t/g Nguyễn Hữu Liêm.

    Tôi cho rằng Nguyễn Hữu Liêm, nếu như ông ta thật lòng tin vào cộng sản như cái thứ triết lý vô văn hóa của ông ta, bọn cộng sản sẽ không ai dùng tới ông trong tương lai như một Trịnh Công Sơn tiêu biểu của thời phản chiến mà VNCH cho phép nhưng VC thì dùng rồi vứt bỏ, và chỉ là một công cụ cho tàu cộng, rất đáng thương hại.

    Remember me to one who lives there: Hãy nhớ thời Việt Nam Cộng Hòa và cùng xây dựng lại VNCH.

    (Parsley was a symbol of evil and sorcery. Further associations have also been made with hell. Sage is thought to bring the blessings of a long life and possible immortality. There is also a reference to it warding off the effects of the Evil Eye. Rosemary is a great element of love and relationships. As such, it is the primary ingredient of love potions and eliminates love problems. Thyme, the final herb, is of an ethereal significance, believed to get you in touch with fantastic creatures and apparitions. A solid bringer of luck and exuding good vibes, it would also assist in searching for one’s true love. (Từ galaxymusicnotes .com)

    Năm nay tôi trồng nhiều loại rau thơm. Chưa có parsley, và rosemary. Sẽ trồng trong tương lai, chỉ có cilantro, oregano, basil, húng vài loại khác nhau, sage, lavender, và thyme. Lavender là loại tôi đạc biệt ưa thích mùi thơm của nó. Các loại khác cũng rất dễ chịu.

    Những loại hồng khác nhau bắt đầu đua nhau nở và sẽ tiếp tục đến khi sang đông tuyết phủ.

    Parsley, sage, rosemary and thyme
    Remember me to one who lives there
    Have a great weekend.

    • VNCH chết đã #1/2 thế kỷ, xương cũng đã thành đất mà lại còn mơ tưởng VNCH là giải pháp… con con khỉ đột.
      Thập niên 2020 này các Khốt-ta-bít HO, cựu chiến binh VNCH sẽ biến dần dần hết trên cõi đời và lại gặp bạn cánh hẩu Tiên Ngu (Dâm Tiên), Lý Tống…. ở Hỏa ngục lúc đó tha hồ lên kế khoạch lật đổ cộng sản….

      • Đúng vậy Nguỵ nó chạy sút quần đã 1/2 thế kỷ trước .
        Như vậy mấy Vixi gộc ta mới có cơ hội bán nước cho
        Tàu chệt chứ . Nếu nó không chạy ,thì nó đã bợp tai đá
        đít cái bọn bán nước ,làm gì có cơ hội mà tự sướng ,phét
        lác như bây giờ .

        Hồi đó Nguỵ chạy ,nó quăng cái quần lại . Gia đình của
        Phét có tranh thủ được cái nào không nhỉ ? Cũng đã ngửi
        mấy chục năm ,mùi vị ra sao ?

        • Ê ngụy cock TT , sao không đưa tài liệu VC chúng anh bán nuóc cho ai, bán bao nhieu , và bán khi nào cho anh Phét đọc để anh Phét cùng………CHONG CỘNG………………….bằng hành động cho. Tìm khong ra hả Ngụy COCK TT. Anh Phét rất chán kiểu Chống Cộng bằng MỔM, nó nhục lắm và lòi cái HÈN của mình ra.

          Nói cho vui chứ có cho kẹo thì từ tuóng cho tói tên linh quèn TÀN DƯ củng không thể tìm ra bất cứ thông tin tài liệu nào nói VC bán nuóc. Vì làm gì có mà tìm. Có cho kẹo thì 10 kiếp Ngụy Cock TT củng chẳng bao giò dám đi tìm vì ai lại đi tìm đièu mà chua bao giò xảy ra. Có chăng thì mấy tờ báo NGỤY COCK như nguoiviet.con, calitoday, RFA, Viet Tân Phỏ bò viét phịa ra rồi lau ngày……..CƯT TRÂU hóa BÙN và những đứa NGU thì tin, còn những đứa hieu biét thì nhổ toẹt vào mặt bọn NGỤY.

          Máy chục năm nay đám NGỤY COCK sống vói cái gọi là “Mật Uóc Thành Đô”. Năm 2020 đả qua và TÀO+ vẩn ………………chưa đi sang tiép thu Viet Nam , bi giò Ngụy Cock bày ra chieu khác đi chẳng hạn như là năm 2500 chẳng hạn, VN sẻ thuộc TÀU again, hehehhehehe, tức là 480 năm nửa thòi gian quá lâu, ai hỏi thì NGỤY cú bảo là chua tói thòi hạn , nhung VC đà bán nuoc rồi, thanh nien mau mau đi theo Ngụy Cock để GIẬT SẬP CS……………..ai đi theo Ngụy Cock sẻ duọc ban thuỏng , ai chống đói se bị trừng trị đich đáng ví tội phản quốc.

          Cứ tuyen bố bừa là 400 năm nửa TÀU sẻ thau tóm VN làm một tỉnh của TÀU là êm mà, ai đơi cho nổi 480 năm , nghe lòi anh Phét bày cho nhu thé đó. Làm đi nghen.

          Nhân đây hỏi các Ngụy Cock Tàn Dư trong này là có phải thằng chần tướng LUONG XUAN VIẸT về huu rồi phải khong? Chao ôi, nếu thì thỉ là Ngụy Cock Tàn Dư còn ai đâu nửa mà hy vọng GIAT SAP CONG SẢN. Tai sao ong trời là cứ trêu NGỤY TÀN DU nhu thé là răng hả hả . Môt số khong ít Ngụy Cóck đả tin tuỏng là thằng LUONG XUAN VIET sẻ về GIAT SAP VIET CỘNG để……………………..TRẢ THÙ CHO CHA, RỦA HẬN CHO NGỤY. Thé mà bay giò vật đổi sao dời, MẼO nó đá thằng LXV về vườn làm cho máy Ngụy Cock Tàn Dư tức HỘC MÁU MỦI.

          Không biet thằng chuẩn tuóng LUONG XUAN VIET nghỉ gì khi các lảo NGUY COCK TAN DƯ BOLSA CALI PHỌt có tư tuỏng , uóc mơ đần độn như vạy nhỉ.

          Đúng là mot đám Ngụy Cock như ong bà xưa có câu “CHƯA ĐỔ ÔNG NGHÈ, ĐẢ ĐE HÀNG TỖNG”. Thằng tuóng 4 sao WESTY(WESTMORELAND) mot thời nỏi đình nỏi đám,cuoi cùng củng cuôn’ cờ về MẼO sau khi chien dich SEARCH and AVOID thất bại, hehehehheh và trao quyèn lai cho thằng 4 sao khác, rồi củng thé cuoi cùng củng “THE SAME SHIT ON A ĐIERERENT GUY ” chạy làng.

          Nói nào ngay Ngụy SAO GON xuua kia củng có tren duói 160 thằng tuóng và có thằng củng tót nghiẹp ben Mẽo và cuoi cùng củng đạp nhau mà chạy đó thôi , nên com cháo mẹ gi đau nào.

          Ngụy Cóck hãy nghe anh Phét nói vỏn vẹn một câu thé này , nghe xong thì NGỤY sẻ giai quyet đuọc tat cả mọi chuyện đó là :”NGỤY COCK nên tập đi bẳng chính đôi chân của mình trước khi nhò vả xin xỏ NGOẠI BANG.”

  2. Gửi ông Nguy Van Phét

    Ông Nguy Van Phét ui, tui chưa bao giờ đọc còm của ông vì 3 điều (1) cái nick, (2) dài lê thê, (3) trích tèm hem.

    (1) Ông chửi ai chưa biết chứ cái nick của ông chửi ông rõ ràng: Ông phét số 1. (2) Thử nhìn cả chục ngàn báo đảng có báo nào dám cho comment thoải mái như ở đây không? Không dám, vì sợ sự thật bị phanh phui thì vô phương chống đỡ. Còn ở đây ông bênh vực đảng của ông lại viết xả láng mà không hề biết tự trọng! Nghĩa là “đất” của người ta thì ông cắm dùi còn “đất” của ông thì rào kín. Chính nhờ sự tự do của diễn đàn tự nó xác nhận ông không có tư cách. Căn bản của tư do là phải biết tự giới hạn, cư xử đúng mức, còn người thiếu học lại tưởng tự do là cứ tha hồ chửi xả láng! 3) Bạn tui, anh tonydo, là dlv gạo cội “mắc võng” nơi đây cả chục năm, anh đọc sách báo, tin tức như người ăn phở, ăn bánh mì, ăn xôi… đã tiêu hóa xong, nên điều anh viết ra là của chính anh. Còn ông thì ngược lại, chẳng hề tiêu hóa nên vẫn còn nguyên mùi phở, mùi bánh mì, mùi xôi… ! Ông trích dẫn ông A, bà B… theo ý ông thì người khác không biết trích dẫn bà C, ông D… theo ý họ để phản bác? Cuộc nội chiến VN thì tài liệu đối nghịch đang tràn ngập ra đó mà cứ trích dẫn, trích dẫn… huhu…

    Đọc còm, ông muốn chửi, cứ tự nhiên. Xin mời ông! Vì bị chửi chưa hẳn là xấu mà chính cách sử dụng ngôn ngữ của người chửi mới xác nhận tư cách cá nhân ông ạ. Ông quen chửi cứ chửi cho vui nghen, còn tui không những làm ngơ mà còn cười hihi nữa đó!

    • Lại thêm một người kém hiểu biết mà muốn lên “nớp” người anh hùng tay không bắt…cọp. Đừng đưa chuyện ăn phở, hủ tíu, xôi chè vào đây mà lạc đề. Chú Lác xơi cơm hộp thấy mẹ mà phải học thuộc lòng toàn bộ sách của nhà máy in Trần Phú để làm DLV. Bà mắc cười như những người khác thì có sao? Dân VN nó địt đíu tổ cha các đồng chí cộng sản mỗi ngày trên Youtube mà đâu có báo chí nào đưa tin. Cái sự thật của mỗi chúng ta khác nhau nhưng cái sự thật của ” Nhân dân ” luôn là mẫu mực. Thế bà có nhớ là nhân dân miền nam đã đội nón cối và lái T54 để lật đổ chế độ Sài Gòn hòng thống nhất với đồng bào miền bắc không? Bà đừng bảo là chuyện xạo nghen.

    • Cú vào trong bài TÀU SÂN BAY xem sẻ thấy đám NGỤY CÓCK u70, u80, u90 chưi nhièu hay anh Phét chủi ít .

  3. Phét bênh vực cho nước CS Tầu một cách ngu xuẩn
    Trước hết Phét đéo phải là Việt Cộng, ai người ta nhận Phét vào hàng ngũ, Phét chỉ là một thằng người không ra người, chó không ra chó, Phét chỉ là cặn bã xã hội
    Từ Lenine, Mao Trach Đông tới Hồ chí Minh chỉ là một lũ bú cặc
    Các nước CS như Tầu, Nga, VC .. không có tí cơm thừa canh cặn của tư bản thì đã chết cha nó từ khuya rồi
    Các em CS chỉ mơ tí cơm thừa canh cặn của tư bản chứ các em có mơ ước gì nhiều
    Phét nhớ trả lời ông nhá con

    • Nè em đại úy chạy làng nè , anh Viet Công hay không Viet Cộng thì em đâu có thay đỗi đuọc thân phận Ngụy Kóck Tàn Du của em đau nào. Sao em khong trả lòi vào thẳng vấn đề mà cứ chủi đổng là the nào hả hả , hahhahahaha.

      Pa mia oi chẳng nhẻ một đại úy NGỤY SAI GON mà lý luận như ri thôi sao giòi oi là giòi. Thảo nào cong đuôi chạy chuột là phài rồi.

      Ngụy Kóck có thấy rằng ngoại trừ MẼO ra còn lai gần 200 nuóc trên the giói đâu có theo chủ thuyet CS, chúng theo tư bản đấy , nhưng các nuóc đó vẩn nghèo mạt rệp, đói rách , chién tranh, khủng bô’ , trong khi TÀU CỘNG và Viet Cộng vẩn phát triễn đều đặn , NGỤY KÓCK Tàn Dư không thể nào trả lời nổi.

      Nói nào ngay NGỤY SAI GÒN năm xưa củng cố gắng rập khuon theo thèng MẼO, nhưng mà đếch nên cơm cháo mẹ gì cuoi cùng chết NGỦM CỦ TỎI là thế nào hả đám Ngụy Kock ngu dốt đần đọn kia.

      Để anh Phét nhân đây dạy cho đám NGỤY KOCK già nua lạc hậu vài điều cơ bản.

      1/ Không phải hể cứ quăng chủ nghỉa tư bản vào một đất nuoc nào đó thì là dat nuoc đó sẻ giàu, hay nói một cách khác là chủ nghỉa tư bản khong phải là chiếc đủa thần. Trên the giói hàng trăm nuoc theo chu nghia tu bản nhung đâu phải nuoc nào củng giàu có nhu MẺO đâu nào. NGUY QUYEN SAI GON ngày xưa là mot ví dụ.

      2/ Yéu tố tài nguyen, giáo dục và địa chính trị củng nhu van hóa củng tác động khong nhỏ đến viec phát triễn kinh té của mỏi đất nuóc.

      3/ Lảnh đạo tài giỏi, khéo léo trong ngoại giao củng là mot nhân tô’ đóng góp đến sụ phát triễn thinh vuọng của mot đất nuoc’ . Không có lảnh đạo giỏi , không biét nhin xa trong rộng và dốt nát trong ngoại giao thì nuoc đó sẻ trỏ thành tôi tớ cho ngoại bang mà thôi. NGỤY SAI GON là mot bằng chứng chưa củ và vản còn giá trị cho thien hạ soi vào đó để tránh vết xe đổ của kiếp làm TAY SAI NGOAI BANG.

      Thế thoi nha, hôm nay anh Phét lên lớp cho Ngụy Kóck mở não ra một tí thôi , anh Phét cứ khoái để cho NGỤY KÓCK tiep tục đần độn ngu si cho thien hạ cuòi cho vui.

  4. Một bài viết quá rườm rà ,thiên hạ chỉ đọc mỗi cái tựa bài .

    Tác giả hình như muốn ôm đồm tất cả các kiến thức hiểu
    biết của mình vào bài viết, nhiều chi tiết ngoài lề ,không
    cần thiết cho chủ đích của bài .

    Kiểu viết của những tay thích khoe khoang ,nhưng loãng
    ý . Chẳng biết tác giả chú trọng vào vấn đề gì .

    Một tay giáo sư từng đứng lớp ,chỉ tội nghiệp cho những
    học sinh đã bị giáo sư này nắm phải đầu .

  5. Nguy Van Phét nói
    “Có một khía cạnh khác mà Phét tui muốn các bác Ngụy Kóc giả nhời cho phét tui đó là:
    Theo như khẩu hiệu của các bác NGỤY KÓCK là hể mà CS là phải nghèo đói, ngu dốt , chậm tiến, lạc hậu v.v.v.v , nói chung là tất cả những điều xấu xa trên cỏi ta bà thế tục này đèu thuộc về Công Sãn”
    (thôi trích)
    CS đói rách, mất dậy, ngu dốt chậm tiến.. cả thế giới đều biết mà Phét đéo biết à? Vì đói rách nên Liên Xô, Đông Âu, Trung Cuốc, Việt Cộng phải bỏ CS theo tư bản để kiếm tí cơm thừa canh cặn đó

    • Đúng là đầu óc Ngụy Kóck ngu si đần độn trong lý luận. Có bất kỳ mot quy lưat nào mà bắt các nuoc CS khong đuoc dung chủ nghĩa tu bản như mot Phuong Tiện để đạt tói cúu cánh đó là xa họi cong bang dân chủ van minh hay không hả hả.

      CS TÀU nó đả biét vận dung bọn tư bản để đua dat nuóc nó đi lên , nhung vẩn nhất quuyet khong theo bọn tư bản , đó là mot sụ vận dung sang tạo. NGUY KóCk ngu si đần độn cho nên mói lập luận kiểu đó.

      • Phét bênh vực cho nước CS Tầu một cách ngu xuẩn
        Trước hết Phét đéo phải là Việt Cộng, ai người ta nhận Phét vào hàng ngũ, Phét chỉ là một thằng người không ra người, chó không ra chó, Phét chỉ là cặn bã xã hội
        Từ Lenine, Mao Trach Đông tới Hồ chí Minh chỉ là một lũ bú cặc
        Các nước CS như Tầu, Nga, VC .. không có tí cơm thừa canh cặn của tư bản thì đã chết cha nó từ khuya rồi
        Các em CS chỉ mơ tí cơm thừa canh cặn của tư bản chứ các em có mơ ước gì nhiều
        Phét nhớ trả lời ông nhá con

  6. Nguy Van Phét nói
    “Có một khía cạnh khác mà Phét tui muốn các bác Ngụy Kóc giả nhời cho phét tui đó là:
    Theo như khẩu hiệu của các bác NGỤY KÓCK là hể mà CS là phải nghèo đói, ngu dốt , chậm tiến, lạc hậu v.v.v.v , nói chung là tất cả những điều xấu xa trên cỏi ta bà thế tục này đèu thuộc về Công Sãn”
    (thôi trích)
    CS đói rách, mất dậy, ngu dốt chậm tiến.. cả thế giới đều biết mà Phét đéo biết à? Vì đói rách nên Liên Xô, Đông Âu, Trung Cuốc, Việt Cộng phải bỏ tư bản theo CS để kiếm tí cơm thừa canh cặn đó

    Trung cuốc nhờ kiếm tí cơm thừa canh cặn mà khá nhưng sẽ nghè hơn trước vì hàng quá tệ, độc hại, ngay cả dân Việt mà còn không dám xài

  7. Anh chàng Nguyễn Hữu Liêm hết khôn dồn ra dại. tự nhiên tự lành so sánh Trung+ với Việt+ về vấn đề chạy đua thám hiểm các hành tinh, NHL đúng là thằng khùng. Thế giới này chỉ có Mỹ, Nga và nay có thêm Trung+ thừa tiền, lắm xu, nhiều thời gian chạy đua với nhau chứ giàu có như Ắng-Lê, Pháp quốc, Đức. quốc lủi… cũng chỉ “làm khán giả vỗ tay hoan hô” chứ chẳng đổ tiền vào vũ trụ. Giàu như Ắng-lê, dân số #60 triệu nhưng GDP là #10.000 tỷ bảng Anh/năm (#14.000 tỷ USD), trong khi đó dân số VN 95 triệu GDP chỉ mới đạt 300 tỷ USD (>200 tỷ bảng Anh), thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình thấp, 95 triệu ngưới Việt vặn răng bán cho Nguyễn Hữu Liêm cũng không đủ để mua 1 quả tên lửa bắn vệ tinh nhân tạo vào không gian.
    Theo tôi, Nguyễn Hữu Liêm nên đi khám tâm thần, bệnh này mắc từ lâu. Mấy năm trước Nguyễn Hữu Liêm mặt vênh vênh như bánh đa nướng khi về VN “dự xuân quê hương” được còi hụ dẫn đường, và được chủ tịt Việt+ Nguyễn Minh Triết tay cầm tay khen ngợi Vịt cừu có tâm huyết với quê hương và đã từng viết nhiều bài khen ngợi Việt+, nay lại khích bác Việt+ mới chỉ dám vươn ra biển lớn. Mẹ kiếp, VN vươn được ra biển lớn thì cũng khó như coon bò chui qua lỗ kim chứ làm gì đủ sức vươn ra các hành tinh khác.

    • Về Tổng sản lượng GDP nước Anh chỉ có 3 ngàn tỷ Mỹ kim thôi, ngang Ấn độ.
      Mỹ 22 ngàn tỷ, Trung Cộng 16 ngàn tỷ, Nhật 5 ngàn 4 400 tỷ, Đức 4 ngàn 300 tỷ (List of countries by GDP nominal)

  8. Có một khía cạnh khác mà Phét tui muốn các bác Ngụy Kóc giả nhời cho phét tui đó là:

    Theo như khẩu hiệu của các bác NGỤY KÓCK là hể mà CS là phải nghèo đói, ngu dốt , chậm tiến, lạc hậu v.v.v.v , nói chung là tất cả những điều xấu xa trên cỏi ta bà thế tục này đèu thuộc về Công Sãn.

    Nay TÀU hiện giò, tại thời điểm này xem chừng như chỉ đứng sau MẼO và đang làm cho MẼO quan tâm, lo lắng tói vị thế số một của mình đang bị đe dọa từ mọi lảnh vực bao gồm quân sự, kinh tế , chinh trị , y học và ngay cả lảnh vục không gian vủ trụ. Thé thì hiện tương này các bác NGỤY KOCK giải thích thé nao về CS TÀO.

    Tào có lạc hậu nửa hong hả?
    Tào có nghèo đói nưa hong hả?
    Tào có Ngu dốt nửa hong hả?
    Tào có chậm tiến nưa hong ha?

    Phét tui đây khong bênh vực chi thèng Tào+ sất mà chỉ nói lên những gi mà thé giói đang nhìn nhận về sức mạnh của Tào mà thôi. Thêm vào là Phét tui luon luon có chủ ý PHANG lại các bác NGỤY KÓCK nhận định chủ quan , nhặn định theo cảm tính yeu ghét về Tào.

    Tra lỏi đàng hoàng mang tính học thuật nghe chơi, đừng có mà chủi đổng thì càng lòi cái bế tắc trong lý luận ra mà thôi và sẻ làm cho cộng đồng mạng khinh bĩ.

    • Ngụy Kóck có thấy rằng ngoại trừ MẼO ra còn lai gần 200 nuóc trên the giói đâu có theo chủ thuyet CS, chúng theo tư bản đấy , nhưng các nuóc đó vẩn nghèo mạt rệp, đói rách , chién tranh, khủng bô’ , trong khi TÀU CỘNG và Viet Cộng vẩn phát triễn đều đặn , NGỤY KÓCK Tàn Dư không thể nào trả lời nổi.

      Nói nào ngay NGỤY SAI GÒN năm xưa củng cố gắng rập khuon theo thèng MẼO, nhưng mà đếch nên cơm cháo mẹ gì cuoi cùng chết NGỦM CỦ TỎI là thế nào hả đám Ngụy Kock ngu dốt đần đọn kia.

      Để anh Phét nhân đây dạy cho đám NGỤY KOCK già nua lạc hậu vài điều cơ bản.

      1/ Không phải hể cứ quăng chủ nghỉa tư bản vào một đất nuoc nào đó thì là dat nuoc đó sẻ giàu, hay nói một cách khác là chủ nghỉa tư bản khong phải là chiếc đủa thần. Trên the giói hàng trăm nuoc theo chu nghia tu bản nhung đâu phải nuoc nào củng giàu có nhu MẺO đâu nào. NGUY QUYEN SAI GON ngày xưa là mot ví dụ.

      2/ Yéu tố tài nguyen, giáo dục và địa chính trị củng nhu van hóa củng tác động khong nhỏ đến viec phát triễn kinh té của mỏi đất nuóc.

      3/ Lảnh đạo tài giỏi, khéo léo trong ngoại giao củng là mot nhân tô’ đóng góp đến sụ phát triễn thinh vuọng của mot đất nuoc’ . Không có lảnh đạo giỏi , không biét nhin xa trong rộng và dốt nát trong ngoại giao thì nuoc đó sẻ trỏ thành tôi tớ cho ngoại bang mà thôi. NGỤY SAI GON là mot bằng chứng chưa củ và vản còn giá trị cho thien hạ soi vào đó để tránh vết xe đổ của kiếp làm TAY SAI NGOAI BANG.

    • Về 4 câu hỏi Phét đặt ra để tâng bốc chủ TQ, và thách thức người đọc đcv đối đáp, tôi nghĩ ai ở đây cũng đủ trình độ trả lời, nhưng họ không thèm màng tới lời của Phét.
      Tôi tôn trọng nhân vị Phét, dù nhân cách thì không ra gì- ai ở đây cũng biết và họ chỉ chửi chứ không cần phải không với anh ta,
      nên tôi thấy cần đáp lại, cũng là để vạch trần những ảo giác của những hạng như Phét về cái gọi là thành tựu vĩ đại của nước cs to đầu tai tiếng khắp thế giới nầy.
      ***Cần xác định, uy thế của một nước không chỉ nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhờ nền kinh tế vững mạnh, nền quốc phòng uy vũ đầy tiềm lực răn đe…
      …mà còn ở phẩm cách quốc gia đáng kính, cao thượng, vị tha và nhân hậu mà nước đó tự tạo ra trong thời gian dài được thử thách, và đóng góp tích cực cho tiến bộ chung trong cộng đồng nhân loại; khiến cả thế giới khâm phục, muốn và hãnh diện được làm bạn, và tín cẩn đặt quan hệ mọi mặt.
      Dĩ nhiên một quốc gia có phẩm giá tốt không thể đi gieo tai hoạ dịch bệnh cho thế giới, và luôn hầm hè tập trận, khoe vũ khí và đe doạ xâm lược, phá hoại môi trường, lấn chiếm tài nguyên, lãnh thổ của thiên hạ.

      *Phẩm cách quốc gia của một nước trước hết bộc lộ nơi chế độ xã hội dân chủ văn minh, đề cao công lý nhân bản, không bất công áp bức, mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, không cảnh sát trị, hồ sơ nhân quyền sạch trong, ngoại giao minh bạch không lấn át, đe doạ, xâm lược, ăn cắp ăn cướp…là yêu cầu về quốc thể đối nội đối ngoại.
      * cái nầy CHNDTH không chạy tội nổi: vừa chiếm quyền cai trị đại lục 1949, Mao liền xua quân chiếm Tây Tạng, Ngoại Mông, Tân Cương…tổng diện tích các quốc gia bị mất nước bằng cả nước Trung hoa thời tiền CS, tức Trung Cộng vừa cầm quyền lập tức lãnh thổ của nó tăng gấp đôi, lại còn hăm he đe doạ Đài loan, lấn qua biên giới Ấn độ…
      Các lân bang đều kinh sợ, lập tức đoàn kết chống Tàu cộng. SEATO liền được thành lập, Mỹ liền can thiệp khắp ĐN Á, gây đao binh khắp vùng từ Mã lai tới VN…

      * Về đạo đức ứng xử cá nhân, phải giáo dục dân, không cho phép công dân của nó ứng xử thô lổ khi đi du lịch nước ngoài, không tranh ăn giành uống, không khạc nhổ bừa bải, to họng ồn ào, phóng uế hoặc cho con cái phóng uế bậy giữa chốn thanh lịch quan khách quốc tế nhìn vào, và vi phạm luật lệ của nước sở tại.
      * Cái nầy anh ba tàu nổi tiếng bê bối dơ bẩn cấp thế giới, can không xuể, phải không Phét?!

      Đồng ý với Phét rằng TQ giỏi làm ăn, giỏi thống trị, giỏi ăn cắp học mót cái khôn khoa học kỹ thuật của các nước văn minh.
      Cái dở to như con voi, là TQ không hề bắt chước học theo tự do dân chủ, để nới ra bầu khí chính trị tư tưởng cho người dân thở và suy luận, lên tiếng; mà chỉ có ngày càng kìm kẹp, siết chặc trí não con người lại.

      * nhà nước TQ chỉ cho dân thoả mãn các đòi hỏi thân xác ở nấc số 1 của tam giác Maslow, còn gọi là Tầng thứ nhất của Kim tự tháp nhu cầu;
      gồm các nhu cầu căn bản nhất thuộc về “sinh lý thân thể” (physiological), là thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.

      Các Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn (safety) – cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.
      Tầng thứ ba: Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging) – muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè thân hữu tin cậy…

      …thì TQ gần như không bảo đảm cho người dân được phép yên tâm hưởng thụ, vì luôn mất tự do tư tưởng bởi luật pháp của chế độ độc tài, và đời tư luôn bị soi mói theo dõi, luôn có thể bị bắt bớ tù đày thủ tiêu nếu bất đồng chính kiến. Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động Trung Quốc và người đã đoạt giải Nobel Hòa Bình, và Lưu Hà, vợ góa của ông, là hình mẫu về sự đoạ đày độc ác ti tiện cấp nhà nước so với các chuẩn mực nhân quyền còn thấp kém kia!
      Các tầng cao hơn của một con người chính danh có nhân vị thì hoàn toàn không hề tồn tại giành cho xã hội TQ.
      Tại sao TQ là một trại gia súc được nuôi ăn đầy đủ, trong đó bầy gia súc có vẻ bằng lòng, có con lại ca tụng nữa, như Phét ta đây?!

      Hệ thống chấm điểm công dân, còn gọi là hệ thống tính điểm tín dụng xã hội (SCS: Social Credit System), được công bố lần đầu tiên tại Trung Quốc năm 2014. Đây là hệ thống đánh giá khổng lồ nhờ vào những máy móc công nghệ cao, camera thu hình, nghiên cứu các dữ liệu thu thập trên các mạng xã hội, có mục tiêu phi nhân là
      theo dõi và xếp hạng công dân TQ dựa trên những tiêu chí nhất định, để xếp hạn công dân, chế tài trừng trị hạn chế quyền sống, thậm chí tước đoạt quyền tự do, hoặc loại cá nhân “vi phạm” ra khỏi xã hội!
      Hệ thống cũng do thám mọi hành tung của người nước ngoài đang có mặt trên lãnh thổ TQ để xử lý, trục xuất hoặc cầm tù.
      Chương trình đã được triển khai ngay tại các thành phố lớn, và lan toả ra toàn quốc từ năm 2020.

      Thử hỏi quyền con người còn gì, khi luôn bị theo dõi nhất cử nhất động? Xã hội TQ ổn định là vì thế!

      Một hệ thống cameras dày đặc gắn đặt khắp nơi trên các nẻo đường, tại các wc công cộng, trong tư gia và ngay cả trong phòng ngủ…dẫn tín hiệu ghi lại mọi sinh hoạt của người dân TQ, tái hiện trên hàng triệu bức màn vô tuyến tại cơ quan An ninh.
      Nhà nước toàn trị do thám hành vi, lời nói, ý nghĩ của mọi người. Bằng phương tiện xúc phạm quyền con người đó, Nhà nước này quản lý từ bộ phận sinh dục cho đến đầu óc, và quản lý luôn dạ dày.
      Các nhà phê bình chỉ trích nó là “sự xâm hại nặng nề tới quyền riêng tư của người dân và là các kiểm soát độc đoán của nhà nước”
      Đây là một phiên bản xã hội XHCN châu Á xâm phạm nhân quyền man rợ vượt hẳn xã hội xhcn thời nhà độc tài Soviet Stalin!

      Vậy thì làm sao còn tồn tại hạnh phúc cá nhân ở địa ngục nầy, hở Phét?
      Liệu các khoe khoang tán dương cái hiện đại, cái giàu có, khôn ranh, “tiến bộ” ở TQ…qua nước bọt bốc mùi của Nguy Van Phet còn có nghĩa gì hơn nội dung của một trại súc vật ?”

      Nếu im lặng nghe, Phét vẫn còn nhân vị.
      Nếu y gân cổ cãi lại, thì tôi xin lỗi các bạn, tôi đã thua các bạn rồi.
      Tầng số não của hắn không đáp ứng được những lời như trên;
      đơn giản là các bạn đúng, tôi sai.

      • Hơn một tuần lễ trôi qua rồi, phét vẫn còn nghẹn họng không bào chữa gì cho chủ nô của hắn!
        Ạ đi tha cho.

    • Phét ơi! Trung cộng họ có Đăng Tiếu Bình dám nói dám làm. Họ đập thằng Việt cộng và chịu thay đổi đường lối để thoát khỏi đói nghèo. Đảng mình thì chỉ bú c…hết thằng này đến thằng khác thì làm sao cùng hạng. Học thuật của em chung với phi công Nguyễn Văn Bảy thì…má phẻ hôn Phét?

  9. So sánh Tàu Cộng là nước lớn hơn, đông dân hơn gấp 14 lần, kinh tế mạnh thứ hai thế giới, kỹ thuật cao hơn với một VN nhỏ hơn và yếu hơn về mọi mặt thì quả là so sánh quá kệch cỡm, có ý đồ. Tác giả rõ ràng muốn chinh phục đưa VN vào quỹ đạo của Tàu Cộng. Không muốn VN chạy theo Mỹ. Nhưng tác giả lại quên là Tàu Cộng được như ngày hôm nay là nhờ chính sách “mèo trắng mèo đen mèo nào cũng bắt chuột” của Đặng Tiểu Bình để chạy theo chơi với Mỹ. Nhờ có Mỹ giúp, trực tiếp hoặc gián tiếp, hoặc làm lơ để cho ăn cắp, để cùng với Mỹ cạnh tranh. Mạnh như Liên Xô còn ngã đổ thì một anh Tàu còn chưa chế nổi động cơ cao cấp cho máy bay tàng hình thế hệ 5 mà mơ chuyện làm bá chủ thiên hạ. Cứ đua để chính phủ hai nước chi tiền tạo việc làm cho dân, còn chừng nào Mỹ cảm thấy Tàu Cộng đủ khả năng đe dọa được Mỹ thì lúc đó mỹ sẽ hạ gục sau. Tàu chỉ hơn Mỹ là dân số đông làm mấy anh tư bản nước nào cũng muốn làm ăn, giúp kỹ thuật, nhưng dân số cũng già đi mau lẹ và nền kinh tế xuất cảng cũng mong manh không vững chắc.

    Cộng sản nước nào cũng vậy, chẳng bằng thiên hạ nhưng cứ thích nổ. Mơ ra biển lớn chưa xong. Loanh quanh ở Biển Đông cũng chưa làm gì đuổi được Mỹ mà ngược lại đang bị các nước bao vây. Một Đài Loan là đất trước thuộc của Tàu mà vẫn không đủ khả năng thu hồi, chỉ hù dọa ăn hiếp kẻ yếu rồi chiếm đoạt. Chỉ tâng bốc chính mình để lừa dân mà không dám nói kẻ địch còn mạnh hơn mình rất xa và sẵn sàng biến nước Tàu thành bình địa trong chỉ vài giờ mà Tàu Cộng không có khả năng chống trả. Cuộc chạy đua không gian hay chạy đua vũ khí hoặc chạy đua về khoa học y học, kỹ thuật hoặc bất cứ lãnh vực gì, đối với các nước khác là để giúp nhân loại nhưng với Tàu Cộng là muốn chinh phục làm bà chủ thế giới để cai trị. Mục đích của Tàu Cộng là để cai trị và sẵn sàng vì tham vọng mà hủy diệt môi trường sống của con người và trái đất. Giữa hai cái tốt thì chọn bên nào cũng tốt, nhưng giữa tốt và xấu, thiện và ác, thì ai cũng chọn bên thiện và bên tốt và thế giới vẫn phải đứng về với Mỹ là chọn lựa sáng suốt.

    Ngoài Mỹ đang là bá chủ chỉ có hai nước cộng sản là Liên Xô (nay đã chết) và Tàu Cộng là có tham vọng muốn tranh ngôi bá chủ để lãnh đạo thế giới mới dám chạy đua với Mỹ, không chỉ về lãnh vực không gian mà tất cả mọi mặt khác. Muốn đua với Mỹ thì trước nhất là kinh tế phải hơn hoặc ngang hàng với Mỹ, và bây giờ kinh tế Mỹ là số một và Tàu Cộng là số hai. Kinh tế phải mạnh, nói rõ là phải có tiền dù phải thắt lưng buộc bụng và phải có kỹ thuật (Mỹ đã trao và để cho Tàu Cộng ăn cắp mấy chục năm nay). Nhưng nhiều nước cũng giàu và có kỹ thuật cao vẫn không có tham vọng tranh đua mà chỉ phục vụ đất nước mình. Chỉ những nước có tham vọng như Mỹ và Liên Xô, nay Mỹ và Tàu có tiền và có ý đồ làm bá chủ mới chạy đua. Các nước giàu có khác cũng có kỹ thuật nhưng không chạy đua là vì không có khả năng lâu dài.

    Tàu Cộng cũng mới “mở mắt” chỉ vài chục năm nay mà đã ngông cuồng với thế giới. Nhờ có tiền và ăn cắp được kỹ thuật của Tây Phương nhưng tới nay chính người Tàu cũng còn đang ôm giấc mơ đi xa ra biển lớn nhưng vẫn chưa được. Chỉ loanh quanh ở Biển Đông hù dọa các nước nhỏ nhưng cũng đòi lên không gian để chứng tỏ với thế giới anh đây cũng là number…two. Tàu Cộng cũng như Bắc Hàn, dù có đói cũng quyết làm bom nguyên tử. Tàu Cộng cũng vậy, dù có kiệt quệ hay tốn kém cũng quyết chạy đua với Mỹ để chứng tỏ không thua Mỹ. Còn muốn hơn Mỹ về lãnh vực không gian thì khó lắm. Lóc cóc chạy theo Mỹ và Mỹ cũng để cho chạy theo, bất cứ lãnh vực gì. Nếu một tai nạn xảy ra liệu Tàu Cộng sẽ xử trí ra sao, liệu còn tham vọng? Hãy chờ xem.
    nv

  10. Chuyện thám hiểm không gian Thái dương hệ, liên hành tinh…chỉ có thể với những gã khổng lồ đã thành đạt kinh tế ,sở hữu nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, muốn cạnh tranh ảnh hưởng trên vũ đài thế giới, muốn giành ngôi bá chủ…và nuôi giấc mộng lớn: có thêm tài nguyên, thêm căn cứ, làm chủ không gian…

    Đây không phải chuyện của các nước nhỏ, kể cả nước to cỡ Iran, Saudi Arabia, Thổ nhĩ Kỳ, Ai cập; hoặc Đức, Ý, Pháp, Anh…nói chung là Liên Âu; và cả Ấn độ, Nhật bản… có tiềm lực quốc gia to lớn, giàu mạnh như thế vẫn chưa bay nổi ra khỏi thượng tầng không gian của Trái Đất…

    …đâu tới phiên những nước Đông Nam Á tầm thường, kể cả những nước Trung đông giàu nứt vố nhờ dầu mỏ…cũng chẳng màng chuyện trăng sao trên trời nầy…
    mà kẻ dở hơi nào đó, từ cái tâm đen tối, đang lải nhải châm biếm vì ý đồ khác!
    ~~~
    2 nhân vật chính tham gia cuộc chạy đua lên trời nầy…ai cũng biết, là LX và Mỹ.
    LX chạy trước về sau. Mỹ khởi động sau chút xíu, nhưng thành đạt thì to lớn vượt trội, ra khỏi Thái dương hệ lên tận sao Hoả, sao Kim, sao Mộc và các thiên thạch lớn…
    cuộc chạy dài hơi tới tận thế kỷ 21 vẫn còn tiếp tục…

    LX bị Mỹ bỏ xa vì nền kinh tế xhcn bế tắc suy tàn như chính học thuyết của nó; và chính bản thân chế độ nó cũng tan theo cùng với giấc mộng trăng sao.
    Nước Nga Putin cũng lập RKA (Cơ quan vũ trụ Nga) tháng 12-1992, mong tiếp nối sứ mệnh của chương trình khám phá vũ trụ bị đứt đoạn sau sự kiện tan rã LX, nhưng lực bất tòng tâm; chẳng có thành tựu nào đáng kể từ đó; vuốt đuôi đàn anh một cách eo sèo tầm thường. Putin quan tâm Syria, Crimea và nhiệm kỳ vô tận hơn chinh phục không gian vớ vẩn!

    Liên minh châu Âu cũng lập cơ quan Không gian châu Âu ESA, nhưng cũng chỉ xây được một sân bay vũ trụ thật tốt, mà chưa phóng được con tàu nào ra khỏi quỹ đạo trái đất, ngoài mang các vệ tinh quỹ đạo bay quanh trái đất!
    Jean-Loup Chrétien, phi hành gia đầu tiên của ESA, người Pháp, đã thực hiện chuyến bay vũ trụ của mình với tư cách là Nghiên cứu Cosmonaut, lại phải đi nhờ trên tàu Soyuz TM-7 của LX năm 1988.
    Một loạt các giàu như Canada, Nhật bản, Ấn cũng tham gia hoạt động thám hiểm không gian nhưng cũng chỉ lẩn quẩn trong vùng phi trọng lực địa cầu, không vươn tới các hành tinh của Thái dương hệ được.
    Nhật thì khá hơn chút, cố đuổi theo các Thiên thạch, mong tìm …kim loại quý và đất hiếm trên đó.

    Trung quốc, nhờ tài trộm cắp siêu đẳng, đã có hầu hết những gì Mỹ có, và đã đuổi theo Mỹ từ một quảng còn rất xa. Là chuyện của họ, nghề của họ. Mặc kệ họ.
    ~~~
    Vậy NH Liêm viết bài nầy để làm gì?
    Anh ta thừa biết chuyện lên vũ trụ không phải dễ, nhưng vẫn viết để khều ngoáy dân tộc Vietnam, vẫn dè bỉu, vẫn dìm VN xuống đất đen bất cứ khi nào có thể!
    Nhưng để làm gì?

    Chỉ là thực hiện đơn đặt hàng thôi.
    Ông chủ muốn thì anh ta viết.
    Kiếm tiền đâu phải là cái tội, nhỉ!

    Nhẵn mặt NH Liêm rồi!

    • Xin sửa nội dung nhầm:
      Bỏ “ra khỏi Thái dương hệ…”
      Đọc lại: “ra khỏi quĩ đạo địa cầu…”

  11. Trứng cộng nó có nhu cầu “ đối cực “ với Hoa Kỳ , chỉ đứng sau Nga sô ; nhưng mà Việt cộng nó không có nhu cầu đó .Cho nên cho nên lên mặt trăng … không có lợi cho Việt cộng. Việt cộng cứ lo học kỹ thuật thay vì khoa học . Khi viễn vọng khích của Mỹ chụp được hình Trung cộng lén lút giúp Bắc Hàn nhưng nếu Trung cộng có đặt viễn vọng kính tối tân thì cũng chẳng có gì để chụp những chuyện trợ giúp lén lút của Mẽo cho các đồng minh ( nếu có )!! Vì Mỹ làm gì cũng sáng trưng ! Nếu có thì CIA lo , Mỹ chả cố trách nhiệm gì . Thành ra CIA mới là con “ ngáo ộp “ cho các nước nhược tiểu , và là viễn mộng cho vô số người !

  12. Trích : “Câu hỏi ở đây là, tại sao cũng một thể loại thể chế chính trị, cũng độc tài toàn trị, cùng văn hóa bảo thủ, mà Trung Quốc có thể đi vào không gian, vươn mình theo quỹ đạo lớn hơn, nhưng Việt Nam lại không thể làm được? ”

    Thế thì bác Triet Gia LIÊM sao không đặt câu hỏi là “Câu hỏi ở đây là , tại sao củng là một thể loại thể chế chính trị như MẼO suốt từ 1946 tói nay và luon đuọc thèng MẼO bao bọc che chở, thèng PHILLIPINE không thể đi vào vủ trụ đuọc nhu thèng MẼO?

    Em nói rồi, làm Viet Cộng thời đại công nghệ này thiet là khồ á nghen. Chút chi củng là đưa thèng Mẽo thèng TÀU ra rồi xỉ vả Viet Cộng khong thuong tiếc à nghen. May bác Ngụy Kóck có biét rẳng lich sữ Viet Nam là lich sữ chống ngoại xâm. Tù thơi cha ong ta cho đến thòi Viet Cộng củng là cả mot chuồi chién tranh triền miên khốc liêt.

    Chăc chắn ai củng tin rằng để phát triển một đất nuóc , yều tô’ đầu tien đó là giáo dục. Và để phát triển công nghiẹp nặng thì không chỉ đòi hỏi nguoi dân nuóc đó chi biét đọc biet viét mà phải có trình độ đai học trỏ lên. Nuóc nào mà không đạt đuọc những đòi hỏi cơ bản về giáo dục nhu đả nêu trên, nuóc đó chác chắn bị bỏ lai đằng sau. Viet Nam là một trong những nuoc đó. Thử tìm hiểu và phân tich thêm nguyen nhân nào đả khiến Viet Nam bị bỏ lai đằng sau nhu thế.

    Theo như thống kê và phân tich của trang web Britannica của UK(Anh Quóc) thì từ ngày thèng PÁP bắn phát súng đầu tiên vào Viet Nam 1857 cho tói 1939 túc lả ngót 82 năm, theo như trang web của

    britannica.com/place/Vietnam/Effects-of-French-colonial-rule

    thì dân Viet Nam chỉ có 20% biet đọc biet viét , còn lại 80% hoàn toàn mủ chử.

    Trích từ Britannica.com ”

    “The statistics kept by the French, however, appear to cast doubt on such assertions. In 1939, for example, no more than 15 percent of all school-age children received any kind of schooling, and about 80 percent of the population was illiterate, in contrast to precolonial times when the majority of the people possessed some degree of literacy ”

    Vói khoảng chừng 20 triệu dân VN thời bấy giò , nhưng chỉ có duy nhất một truòng đại học chứa khong quá 700 nguòi, đa số là con quan chức nguoi PÁP và con em của nhửng địa chủ và thân thê’ voi PÁP.

    Trích “With its more than 20 million inhabitants in 1939, Vietnam had but one university, with fewer than 700 students. Only a small number of Vietnamese children were admitted to the lycées (secondary schools) for the children of the French ”

    Về y tế củng thế, suốt 82 năm cai trị bỏi thèng mất dạy PAP’, dân Viet Nam chỉ có 2 bác sỉ cho mổi 100.000 nguòi trong khi đó Phillipine là 25 bác sỉ trên 100.000 dân và nhật bản là 65 cho mỏi 100.000 dân

    Trích :”Medical care was well organized for the French in the cities, but in 1939 there were only 2 physicians for every 100,000 Vietnamese, compared with 76 per 100,000 in Japan and 25 per 100,000 in the Philippines.”

    Sau chien thằng Đien Bien Phủ, thèng mất dạy PAP rút đi thi tói luọt thèng Đế Cuốc Mẽo nhay vào và Viet Nam tiep tục trong lò lưa c2hien tranh 21 năm tiep theo.

    Chua hết , cuoc chién 21 năm vưa chấm dứt thì 3 năm sau lại them môt cuoc chíén khác vói bọn TÀO và POL POT kéo dài ngót 10 năm, song song vói cuọc chién đó thì MẼO ra sức trả thù Viet Nam vì mối nhục thất trận và cuoc chién CẤM VẬN kinh tế của MẼO kéo theo các nuóc phuong Tây cô lập Viet Nam.

    rỏ ràng suốt tù 1945 cho tói 1995(Năm mà VN chính thúc bỉnh thuong hóa quan hệ vói MẼO) suốt 50 năm VIET NAM chua bao giò rảnh tay để xay dưng và phát triễn đất nuóc.

    Mẩi cho tói 1995 VN mói băt đầu có chút thoi gian xay dưng và phát triễn. Từ đó đến nay mói chỉ có 26 năm(1995-2021) Viet Nam đả đi nhủng buoc thần kỳ điều mà cả thế giói đểu ngạc nhiên và khen ngợi. Thích Viet Cong hay không thì thé giói buộc phải nhìn nhận Viet Nam đả đi những buóc khá nhanh so vói mot khoãng thoi gian khong đủ dài và chỉ thoát ra từ lò lửa chien tranh khốc liệt.

    Nếu cứ tinh trạng ổn đinh và phát triển nhu hiên nay, vài thạp niên nủa VIET NAM chăc chắn sẻ trỏ thành các nuoc phát triển trong vùng.

    Còn chuyện đưa tàu vủ trụ đi thám hiễm các hành tinh nhu TÀU thì các bác đòi hỏi VIET NAM hơi quá. Trên thé giói thử hỏi đuoc máy quoc gia làm đuoc nhu TÀU và MẼO? Mặc cho các lảo NGỤY KÓC dè bĩu, Viet Cộng biét mình đang ỏ đâu và nên làm gì.

    • Với bình luận trên, thằng Phẹt khốn kiếp tự vạch mặt hắn 100% không phải người VN.
      Đem chuyện VN thời Pháp thuộc cách đây 82 năm để so sánh với chủ nô của hắn là Trung cộng bây giờ 2021, để dè bỉu rằng dân Việt mù chữ 80%…thì Phẹt tận cùng khốn nạn.

      Hắn là thằng tàu khựa chính cống. Phải đặt lại tên NvP với cái đuôi wuhancoronaV, gọi ngắn gọn hắn là wumao Phẹt.

      • Đúng là một lủ đần độn à nghen. Thèng PÁP reu rao vói thế giói là đi KHAI SÁNG cho dân AnNam. Ấy thế mà sau ngót 80 năm chỉ có chua tói 20% dân VN biet chứ . Rõ ràng là bọn mất dạy. Chúng nó chỉ dào tạo cho nhủng ai mà làm TAY SAI cho nó , còn dân thuong thì đừng hòng.

        Bọn Ngụy COCK TÀN DƯ ngày nay còn luuyen’ tiéc thèng mát dạy PÁP. Thão nào Viet Cộng chúng anh bọp tai cho chạy cả lủ từ TAY SAI PÁP cho tói TAY SAI MẼO.

        Có thèng còn NGU bảo rằng truóc khi thèng PAP vào cai trị thì dân VIET NAM có biet chủ hay không.

        Truoc khi thèng PAP vào VIET NAM thi nguoi Viet Nam học chủ nho, chủ nôm bằng chứng là bọn măt xanh mủi lỏ ANH làm thống kê đề len án bọn Mat XAnh Mui LỎ PAP , hãy đọc xem thong kê nói lên đieu chi về tình trạng Pre-colony (Truóc khi bị đô hộ)

        Trích “In 1939, for example, no more than 15 percent of all school-age children received any kind of schooling, and about 80 percent of the population was illiterate, in contrast to precolonial times when the majority of the people possessed some degree of literacy ”

        Chúng mày tháy chua hay là anh mày phải dịch ra thì chúng mày mói câm họng lại ”

        “vào năm 1939 khong quá 15% trẻ em đạng dộ tuỏi đi học đuọc nhận bát cú hinh thức giáo dục nào , và khoảng 80 phần trăm dân số hoàn toàn mủ chử tuong phản vói thòi kỳ TRUÓC THUỘC ĐỊA khi đó đa sô’dân chúng sở hũu mot chừng mục nào đó về van hóa.”

        Tội ác đó là cùa ai hả cái đám NGỤY COCK kia.

        With its more than 20 million inhabitants in 1939, Vietnam had but one university, with fewer than 700 students

        Vói hơn 20 triẹu dân trong năm 1939, Viet Nam chỉ có duy nhat mot truòng đai học chua tói 700 sinh vien.

        Medical care was well organized for the French in the cities, but in 1939 there were only 2 physicians for every 100,000 Vietnamese, compared with 76 per 100,000 in Japan and 25 per 100,000 in the Philippines.

        Vè y té, 2 bác sĩ cho mổi 100,000 dân trong khi đó so sánh vói bọn PHILLIPINE là 25 và Nhật là 76

        Đó là ket quả của ngót 85 năm bọn PHÁP khai sáng đó. Lủ Ngụy Cock chúng mày là đám TAy SAI mạt hạng cho nên bị dân VIET NAM bạt tai chạy thục mạng là đúng rồi. Nhó nha, kiep sau mà còn làm nguòi thì nhó đừng làm TAY SAI nghe chua Ngụy KOCK

        • Học thuật của Phét tương xứng với chú Bảy phi công là đúng rồi. Thôi để anh Mười khai trí cho cục cưng bằng cách đặt câu hỏi cho em động não nghen. Khi em nói tỉ lệ dân số mù chữ thì họ mù chữ gì? suy nghĩ kỷ nghen Phét! đừng có tự nhai cái cẳng của mình.

        • Phét chạy đạn hay quá à. Anh chấp tổ cha của Phét là mây thằng Anh cho anh con số thống kê người VN biết chữ trước khi Pháp thuộc đó. Phét xạo ke thấy mẹ. Dốt mà cũng…thống kê cho lòi dốt.

        • À…anh quên nhắc em về kỳ tích xóa nạn mù chữ trong vòng 3 tháng của Hồ Chủ Tịch sau 1945. Anh mắc đ..ịt quá trời!

    • Phét ơi! Em sao kém học thuật quá Phét! Tự dưng em kể ra mấy thằng bác sĩ, kỹ sư và mấy cái trường đại học làm chi để khoe dùm cho thằng Pháp. Mấy cái đó từ mấy ngàn năm mình đâu có. Trời ơi!còn có thống kê để so sánh nữa. Phét chỉ cho anh cái “hệ thống” tính phần trăm người có học trước khi Pháp thuộc tại VN để anh gửi cho báo Nhân Dân kiếm điểm nghen em.

  13. “Cả hai vế mất mát – tinh thần và nhân lực – vẫn chưa được hồi phục vì nước ta vẫn còn thiếu sót trầm trọng trong việc kêu gọi và thu phục nhân tài trở về nước, lấy lại nguồn chất xám đã thoát ly”

    T/g cần giải thích cho rõ hơn “ta” là ai? để dễ bề phân tách. Trong thời điểm nầy nợ ngập tới đầu mà nói chuyện ko gian thì thật là ngu xuẩn. https://www.voatiengviet.com/a/5934573.html

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên