Hiểm họa vàng, hiểm họa đỏ

8

 

Thế giới đang lên cơn sốt cao độ về bịnh dịch Vũ Hán lây lan như vũ bão. Từ trưa ngày 17/03, ông Tổng thống Pháp ban hành lệnh «giới nghiêm» trên cả nước trong 15 ngày tối thiểu . Âu châu đóng cửa 30 ngày . Các nước Đức, Áo, Ba-lan, Tây-ban-nha,…đóng cửa biên giới, áp dụng nhiều biện pháp phòng bịnh rất nghiêm ngặt . Như đi ngoài đường không có lý do chánh đáng bị phạt nặng . Pháp cũng phạt khá nặng, 135€, có thể tăng lên 375€ để cảnh cáo vì dân pháp hôm chủ nhựt rồi, sau khi ông Thủ tướng yêu cầu dân chúng ở trong nhà, café, tiệm ăn đóng cửa, thấy trời nắng đẹp, túa ra đường, ra công viên chơi đông đảo như bình thường ngày Trời sắp sang xuân .

Thật ra, dịch Vũ Hán cho đến nay gây tử vong không nhiều. Bịnh cúm cổ điển vào mùa lạnh có thể gây tử vong tới 70000 dân Âu châu. Dịch corona làm thiệt mạng gần 10.000 người người trong số 240.000 ca nhiễm trên toàn thế giới. Nhưng có lẽ điều làm cho người ta hốt hoảng là dịch lây lan quá mau và cách nó lây khó biết nên khó đề phòng . Và khi bị bịnh chưa có thuốc chửa mà chủ yếu là chỉ biết trông cậy vào sức đề kháng của người bịnh.

Thật vậy ai mà không sợ khi thấy cường độ của virus Corona truyền bịnh? Từ 1 người bị nhiễm, vì không biết mình đang mang mầm bịnh, qua sanh hoạt bình thường, lây cho 3 người khác. Và 3 người này sẽ lây cho 9 người nữa. Cứ thế, theo cách lũy tiến đó, nếu không chận kịp, qua 15 giai đoạn, tức trong vòng vài tuần, từ người thứ nhứt, dịch có thể phát triển lên tới 14.348.907 người !

Trong bài diễn văn ban hành tình trạng “khẩn trương» trên toàn nước Pháp, ông Tổng thống Macron nói rõ nước Pháp đang thật sự đang lâm chiến. Ông nhấn mạnh chữ «chiến tranh» đến 6 lần . Nhưng chiến tranh y tế (guerre sanitaire – bảo vệ sức khỏe dân chúng pháp) . Ai cũng biết con virus gây bịnh là từ Vũ Hán tới nên lâm chiến không mang ý nghĩa gì khác hơn là chống lại «Virus Xi»!

Tập Cận-bình biết cả thế giới đã biết nguồn gốc của Covid-19 nên vội tìm cách xóa ngay, vận dụng bộ máy thông tin tuyên truyền khổng lồ tích cực hoạt động không ngừng nghỉ, từ trong nước ra hải ngoại . Trước nhứt xóa tên gọi «virus Vũ Hán», «dịch Vũ Hán», hay «virus Tàu», mà gọi tên mới, lấy virus ghép với tên quốc gia đang bị dịch bịnh . Như trường hợp Ý.

Đại sứ trung cộng gọi «virus Ý» khi nói chuyện với người đối thoại để như vậy chánh thức hóa tên con virus Vũ Hán, từ nay, trở thành «virus Ý» . Đồng thời, Tập cũng nổ lực phản thông tin cho rằng nguồn gốc virus (Vũ Hán) hãy còn mơ hồ, đang điều tra. Rất có thể do quân đội Mỹ đem tới hại nhân dân trung quốc !Hiện nay, trước tầm tác hại nghiêm trọng của dịch Vũ Hán, Tập Cận-bình bằng mọi cách phải xóa hẳn ký ức tập thể về Vũ Hán và Tập là nguyên nhơn bịnh dịch gây ra gần 240 000 người bịnh và 10000 người chết .

Con số cập nhật tới 19/03/2020

Như vậy vẫn chưa đủ, Tập còn muốn được nhơn dân trung quốc bơm lên làm anh hùng diệt virus ở Tàu và sẽ đem kinh nghiệp vừa thành công đó giúp thế giới chống dịch (Vũ Hán) nữa. Ai cũng thấy Covid -19 là cực kỳ quỉ huyệt và gian ác vì cho tới nay các nhà vi trùng học vẫn chưa biết rõ nó . Khi người ta gọi «Virus Xi hay Virus Tập» vì Tập có những đặc tính khá giống nó và, hơn nữa, do Tập mà ngày nay nó có mặt khắp nơi . Trước đây, cả thế giới, và gần đây, gần phân nữa Âu châu chạy theo Tập vì tin Tập, hưởng ứng mô hình cai trị của Tập . Mà kỳ lạ là hễ ai theo sát Tập thì trong nạn dịch này bị nặng hơn hết . Thực tế cho thấy rõ điều đó .

Nay nhiều người trong lúc lo sợ dịch Covid – 19 bất chợt nhớ lại lịch sử . Từ thời xa xưa đã có virus . Đó là «hiểm họa vàng » . Hay là «virus vàng» . Tầm tác hại của nó như virus ngày nay là nhằm vào con người . Và con đường tơ lụa .

Hiểm họa vàng

Vào cuối thế kỷ XIX, tác giả Henri de Noussane mô tả trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng của ông, dĩ nhiên ông mô tả bằng trí tưởng tượng, thế giới năm 2000 «Lịch sử tái diễn . Chúng ta hảy nhìn phía trước và đừng phủ nhận rằng con cháu chúng ta có thể chứng kiến cảnh người Mản-châu và Mông-cổ tràn ngập Âu châu theo những đoàn quân chiến thắng … . Đónhững đàn người da vàng dài vô tận, nhờ số đông và võ khí tốt, quyết chiến và bảo đảm thắng để tiến chiếm Âu châu ». Trong lúc đó, qua nhiều thế kỷ, Âu châu biết Tàu qua Marco Polo là nguồn thông tin duy nhứt . Ông mô tả nước Tàu giàu có, nhiều hàng hóa, nhiều tay nghề khéo léo, sống đời sống giàu sang như những ông vua . Họ xài tiền giấy có giá trị như vàng  ròng nên nhờ đó mọi người có thể mua bán với nhau dễ dàng .

Con đường tơ lụa đã có từ hơn hai ngàn năm. Nhưng hoàn toàn không phải là 1 con đường như sáng kiến ngày nay của Tập Cận-bình (1 vành đai 1 con đường) mà đó thật sự là cả một hệ thống những con đường bộ và đường biển cùng nối liền những nước bên bờ Địa-Trung-hải với nước Tàu cũng như những nước ở hai lục địa Âu-Á với nhau. Nhờ đó việc buôn bán giữa những nước gần nhau trở nên sầm uất . Dân la-mã, trước hơn ai hết, đã mê tơ lụa của Tàu. Thế mà, cho tới thế kỳ thứ II, vẫn chưa có một người La-mã nào biết mặt mũi hay gặp gỡ một người tàu nào cả .

Cho tới cuối thế kỷ XVI, quan hệ với Viễn-Đông vẫn còn thuần buôn bán nhờ nhiều trung gian . Sau đó, suốt hai thề kỷ, những giáo sĩ Dòng tên đứng ra làm trung gian giữa Âu châu với Á châu . Vua Louis XIV của Pháp cũng bị nước Tàu hấp dẫn nên đã gởi qua Tàu một phái đoàn Dòng tên . Cuộc hành trình mất 3 năm phái đoàn mới tới được Bắc kinh . Thuở đó, đi tới nước Tàu trở thành một thứ thời thượng. Người ta thích những sản phẩm bằng sứ, sơn mài, tơ lụa và trà của Tàu .

Nhưng tới giữa thế kỷ XVIII những xung đột với Tây phương bắt đầu . Người Anh để mắt tới nước Tàu, mua rất nhiều trà . Họ tới lui với Tàu dồn dặp hơn . Một hôm, ông George Anson, đặc phái viên của vua nước Anh, cảm thấy bị Tàu xúc phạm, ông bèn phổ biến một bản văn phản đối và gởi cho nhiều nước âu châu . Ông báo cho mọi người hiểu «Tàu không phải là một nước đáng lo ngại mà chỉ là một nước lớn nhưng rất yếu, dân chúng có những tập tục khó hiểu» .

Montesquieu đọc qua bản cáo trạng của George Anson liền lên án Tàu là một nước độc tài . Trái lại Voltaire nhìn nước Tàu một cách khác hơn . Theo ông thì cơ sở thiên chúa giáo không cần thiết để giúp phát triển nền văn minh của họ vì họ đã có một nền văn minh lâu đời rồi .

Cuối thế kỷ XVIII, một nhà ngoại giao Anh cho rằng Tàu đông dân nhưng nếu một cuộc tấn công có tổ chức chặc chẻ chắc chắn sẽ đánh bại quân tàu. Nhưng Anh cũng chỉ mở được cửa hàng ở Hồng kông mà thôi. Đến cuối thế kỷ XIX, một tâm thức chống «hiểm họa vàng» bùng nổ. Tiếng «hiểm họa vàng» có nguồn gốc khá mơ hồ . Người ta nghĩ nó phát xuất từ nước Đức vì Bismarck đã quả quyết một ngày kia dân da vàng sẽ thả thú vật của chúng uống nước sông Rhin và triều đình vua Guillaume II bị ám ảnh bởi tâm lý chống da vàng .

Năm 1895, ông vẽ một bức tranh nhan đề là «Hiểm họa da vàng» và gởi biếu các Quốc trưởng Âu châu. Ông viết thư gởi Nga Hoàng, nói rõ «Thánh Michel được Trời sai xuống kêu gọi các quốc gia âu châu đoàn kết lại chống da vàng và văn hóa của họ xâm lăng để bảo vệ Thập tự giá của ta». Ông cũng nói thêm sự đoàn kết này rất cần để chống luôn những kẻ nội thù, kẻ chủ trương vô chánh phủ, những kẻ gọi là cộng hòa, …

Lần đầu tiên nói về «hiểm họa vàng» mà đồng thời gợi lên hình ảnh một thứ hiểm họa mới. Đó là «hiểm họa đỏ» .

Điều bất ngờ là trong khung cảnh này lại bùng nổ cuộc chiến Nga-Nhựt năm 1904 và Nga thua . Lần đầu tiên dân da trắng bị da vàng đánh bại xiểng niểng phải đầu hàng .

Âu châu khám phá thêm một dân da vàng nữa . Kinh khủng hơn «Những ngôi chùa, những tiếng nói đơn âm thay thế nền văn minh xán lạn của Âu châu ngàn năm . Và có lẽ đây là khởi đầu cho sự quay trở lại thời đại cầm thú … »

Một nhà văn Anh giải thích hiện tượng lịch sử trên «Chúng ta dạy cho người nhựt nền kinh tế tư bản của chúng ta, nghệ thuật chiến tranh của chúng ta nên họ không khác chúng ta . Họ đã làm cho chúng ta khiếp sợ» . Bài học này được lặp lại ở ngày nay khi Tây phương đã hiểu sai Trung cộng. Cứ nghĩ giúp họ phát triển thì một ngày kia họ sẽ trở thành nước dân chủ tự do như ta . Nhưng  thực tế đã không như vậy . Từ đây Âu châu cứ lo sợ «hiểm họa vàng», tức một ngày nào đó dân da vàng sẽ tràn tới chiếm trọn Âu châu .

Hiểm họa đỏ

Hiểm họa vàng trở lại trong những năm 1930. Cánh cực hữu ở Âu châu tố cáo những người bolcheviks (cộng sản đệ III của Lénine) không khác gì những người Mông-cổ mới . Chiến tranh đông dương sa lầy đã làm tăng thêm sự thù ghét dân da vàng ở người Pháp thực dân. Từ đây «vàng» và «đỏ» bắt đầu lẫn lộn. Thật ra cũng không có gì mới. Sự sợ hãi cái «vàng» và sợ hãi cái «thợ thuyền» hay «đỏ» sẽ được trộn lẫn với nhau .

Đã từng có nỗi sợ «hiểm họa vàng», sợ «hiểm họa đỏ» thì trong gần đây tại sao không có một làn sóng cuồng nộ dã man mới tràn tới nhận chìm mọi thứ? Một trận Đại dịch có thể là làn sóng dã man đó không?

Dịch Vũ Hán do đảng cộng sản trung quốc nuôi dưỡng và phát triển đang  tàn phá khắp thế giới, về an nguy sanh mạng con người, về sản xuất xã hội . Đã có thể giới hạn tầm tác hại của dịch nhưng vì chế độ độc tài không có thông tin trung thực và kịp thời, nếu không muốn nghĩ tới một ý đồ hắc ám của đảng cộng sản, mặt khác, Tổ Chức Y tế Thế giới lại chịu áp lực của Tập Cận-bình nên tai họa mới xảy ra như ta thấy.

Nước Ý bị dịch Vũ Hán nặng nhứt sau Trung quốc nhưng đau thương là số tử vong lại cao hơn nước ổ dịch đầu tiên. Hiện nay, về hiểm họa đỏ, có một câu hỏi đặt ra là 2/3 người Trung Quốc nhiễm virus ”mất hút” ?

Theo RFI 26/02/3020, Dịch Covid-19 đột ngột bùng phát trong những ngày gần đây tại nước Ý, vốn là một trong những quốc gia đầu tiên ban hành Tình trạng Khẩn cấp đối phó dịch (ngày 31/01), ngay sau khi WHO tuyên bố Tình trạng Y tế Khẩn cấp Quốc tế. Giới chuyên gia đặt câu hỏi vì sao?

Nhà báo, bác sĩ Paul Benkimoun, trong bài viết ”La pandémie de coronavirus paraît inéluctable” (Le Monde, ngày 25/02/2020), nêu ra hai nghiên cứu dịch tễ học mới đây, của hai nhóm khoa học gia Anh và Pháp, công bố ngày 21 và 23/02 (một của Viện Imperial College, Luân Đôn, và một của ê kíp Inserm, Đại học Sorbonne, do bà Vittoria Colizza, giám đốc nghiên cứu, chuyên gia về dịch tễ học và y tế công, lãnh đạo). Hai điều tra đưa ra cùng một kết luận: ước tính đã có khoảng hai phần ba người Trung Quốc nhiễm virus, xuất ngoại, ”mất hút”.

Hai nghiên cứu hiếm hoi nói trên chỉ ra ”phần chìm của tảng băng”, hình ảnh mà nhiều người thường dùng để nói về dịch Covid-19 đáng sợ, khó lường. Bác sĩ Paul Benkimoun nhấn mạnh đây rất có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh dịch được coi là ”bất ngờ” tăng vọt tại nước Ý những ngày gần đây.

Bài báo trèn RFI nhấn mạnh «Nhiều người đặt câu hỏi : Phải chăng một trong những nguyên nhân chính của việc hai phần ba số người Trung Quốc nhiễm virus xuất ngoại, nhưng ”mất hút”, là do chính sách che giấu thông tin về diễn biến dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh, ngay cả khi Trung Quốc đã chính thức thừa nhận có dịch? WHO đóng vai trò gì khi để Bắc Kinh độc quyền thông tin về dịch bệnh tại Trung Quốc?» .

Nên về trách nhiệm gốc làm dịch Vũ Hán phát tán rộng, RFI nói rỏ «Chính quyền Trung Quốc hiển nhiên có trách nhiệm chính trong chuyện này ».

Và với Tổ chức Y tế Thế giới, RFI cũng không quên đặc trách nhiệm liên đới «Nhưng WHO đóng vai trò ra sao? Liệu Tổ Chức Y Tế Thế Giới có làm đúng những gì trong phạm vi quyền hạn được cộng đồng quốc tế giao phó?» .

Dịch Vũ Hán đã làm sụp đổ nền tài chánh thế giới đồng thời báo động một sự tranh chấp ác liệt quyền lãnh đạo thế giới ở thế kỷ XXI này . Covid -19 nằm xuống, thế giới sẽ phán xét khả năng quản lý khủng hoảng của chế độ toàn trị bằng công nghệ cao (AI) của Tập với những chế độ dân chủ phổ quát của Tây phương . Trước mắt, có nhiều người sẽ thấy Tập đã đưa nước Tàu ra khỏi nạn dịch trước hơn ai hết, và số dân chúng tử vong cũng ít, hơn cả nước nhỏ như nước Ý mặc dầu đã có đầy những mảng bóng tối che khuất sự thật của Tập .

Đó phải là thành công của Tập! Cụ thể, ngày nay, có ¾ công nhơn Tàu trở lại làm việc. Người ta sẽ không quan tâm các trường hợp khác như Nhựt, Đài loan, Nam hàn, cũng khắc phục dịch Vũ Hán một cách khéo léo mà vẫn tôn trọng nguyên tắc pháp trị và nhơn quyền .

Trước đà dân chủ ngày càng suy thoái, kinh tế khó khăn, người ta dễ ngã theo chủ thuyết «độc tài tư bản» của Tập . Và đây sẽ thật sự là thứ hiểm họa vừa vàng vừa đỏ được lựa chọn !

Nguyễn thị Cỏ May

 

8 BÌNH LUẬN

  1. …….con số 10.000 người chết từ đâu ra tụi cũng không hiểu….!!!! vì theo toán học chính xác+chính xác bằng chính xác,vậy con số không chính xác về người chết cúm tàu gây ra ở tàu-cộng cộng con số người chết trên thế giới rồi đưa ra làm sao chính xác..!!!????_____ Còn nếu ai đó còn cải chày cải cối thì tôi bồi thêm cho cứng họng luôn,con số IRAN đưa ra về người chết cũng không chính xác,ảnh vệ tinh cho thấy IRAN đào những hố mà chiều dài bằng sân vân động dùng để chôn người chết và rắc vôi….!!!????____Vậy con số người chết về cúm tàu là cộng những con số tào lao ở nhiều nước rồi cộng con số chính xác ở châu âu vậy là bằng 10.000, mà theo toán học là tào lao+tào lao….+tào lao+ chính xác thì đương nhiên là bằng tào lao…..rỏ ràng.Tiếp nữa là con số 3/4 công nhân tàu-cộng trở lại làm việc từ đâu ra..!!?? Nhiều nơi trên nước tàu-cộng lệnh trở lại làm việc,nhiều hãng xưởng nhà máy chạy mở điện xả nước để chấm công nhưng đến kiểm tra không có ai làm….vì họ sợ cúm tàu họ trốn hết bị phạt vì gian dối,và nhiều nới làm lại bị nhiểm lại,rồi đóng tiếp…Vậy con số 3/4 công nhân tàu cộng trở lại làm việc là từ đâu ra….!???____một nguồn tin khác họ nói ở thượng hải bí mật xây thêm bênh viện dã chiến..!!!!!___Còn chuyện nói coi chừng kiểu tư bản độc tài của Tập cận Bình là tư bản gì,tàu-cộng tham ô tham nhũng,ăn cắp công nghệ,bị mỹ tố cáo và dùng thế quan đánh thuế lên hàng hóa tàu cộng làm tàu-cộng run sợ phải nằn nỉ…đây là kiểu làm ăn độc tài tư bản chăng,và kiểu này ai bắt chướt để bị ông Trump phạt..!!!!!! Nếu sự thật đây là kiểu làm ăn gọi là tư bản độc tài thì chả ai dám bắt chước vì sợ Mỹ giáng thuế quan rỏ ràng…….______Tiếp đến tư bản đỏ,tui xin nhắc lại nếu tây phương không đầu tư vô tàu-cộng thì tàu-cộng cũng sẽ như Bắc-hàn chằng bao giờ là tư bản đõ hay….tím…..Giờ đây tây phương đã từ từ rút khỏi tàu-cộng thì lúc đó tàu-cộng thành cái gì….chằng lẻ tư bản tím rịm….!!!!???? Tóm lại khi tây phương đầu tư vô tàu-công cho tàu-cộng xuất khẩu tàu-cộng đã làm ăn gian dối trôm cắp công nghệ,thì cái này phải gọi là làm ăn gian dối lưu manh chứ tư bản đỏ đen gì ở đây…Tôi nói thẳng là thằng tàu-cộng làm ăn lưu manh gian dối,chứ không có tư bản……xanh tím đỏ vàng gì cả…….Và cách làm ăn này tụi Viêt-cộng còn sợ xanh máu mắt vì sợ ông Trump đóng thuế, ông Trump đã từng nói tụi Việt cộng đã lợi dụng chúng ta còn tồi tệ hơn tàu-cộng,và câu nói này làm Viêt-cộng sợ rụng rời tay…chân.Tóm lại theo tui chẳng có hiếm họa vàng đen tím đỏ gì hết mà là…thằng tàu-cộng làm ăn gian dối…..và hiểm họa mà ông Trump nói thẳng Virut china…tức Virut tàu…..Virut tàu chứ không phải Virut đỏ…..nay kính.

  2. Thím nhà báo Nguyển thi Cỏ May ơi. Năm nay là năm thứ 45 tình ngày Ngụy Sai Gỏn 3/// cởi aó tuột quần quăng súng liệng đạn bỏ xe tank, quăng tàu bò chỉ vì mấy anh bộ đội cụ Hồ quê mùa miền bắc. Ngụy Sài Gòn 3/// trở thành Nguỵ Tàn Dư 3/// v năm nào củng bảo là “NĂM NAY CONG SẢN SẺ SỤP’ và như thế là 45 lần như vậy, thế mơi’ biết là GIÊT CỘNG BẰNG MỒM rất dể hơn triệu lần giết cộng bằng bom đạn Mẽo.

    Năm nay thì đai họa CORONAVIRUS đang đe dọa thế gioi’ trong đó có VIET NAM. Xem ra các bác Ngụy Tàn Dư bên xứ Bolsa CALI PHỌT đang vửa RUN vửa MẦNG. Run là vì CORONA VIRUS không biết ………………….CHỐNG CỘNG cho nên Ngụy Tàn Dư 3/// củng là đối thủ nhắm tơi’ của CORONAVIRUS vì đại đa số các bac’ NGUY TAN DƯ 3/// là U80, U90 cà rồi cho nên vì thế mà các bác ay’ rất ư là RUN vì khống kheó phen ni máy bác ay’ đi đoàn tụ voi’ DIÊM, THIÊU. truớc CS. Còn mầng là vì con CORONA VIRUS củng đang hoành hành tai. VIET NAM cho nên máy bác Ng5uy Tàn Dư 3/// ngày đêm KHẤN PHẬT CAU CHUÁ cho Viet Cong. sup. vì con VIRUS CORONA này thay vì CHONG CONG BANG MÔM vo ích, vô tich sự và khong hề làm rụng bất cứ sơi. lông nào của bon. Viet Công.

    Em thi đề nghị như the này. Sao máy bác Ngụy Tàn Dư 3/// không thừa cơ hội này lấy het can đảm và chút tàn lực của U80, U90 về so tài voi Vit Cộng môt phen cho xong chư’ mà cứ CHONG CONG BĂNG MỒM, GIET CỘNG BĂNG MỎ như 45 năm qua thì chăc chắn CONG SAN chúng khong bao giờ chết mà Ngụy Tàn Dư 3/// của các bác càng ngày lộ ra cái HÈN NHÀT , BẤT TÀI VÔ DỤNG của mình.

    • Khi con Chinese virus này hết mùa thì thế giới sẽ xử trảm tên Tàu khựa, mà Tàu cha tiêu thì bà nội thằng Việt Cộng con cũng đội chuối khô luôn Phét à.
      Chú khuyên cháu bớt hả họng…sủa vì con Chinese virus nầy ưa chui vào đường họng lắm!

      • Trump không ngu như mấy bác NGỤY TÀN DƯ 3/// đâu ạ. GIết TÀU đi thì TRUMP làm cha thiên hạ voi’ai, hoặc giết KIM YOUNG UN đi thì TRUMP bán vủ khí cho ai? Cho nên :
        “KẼ THÙ TRUMP KHÔNG PHẢI LÀ XÌ
        GIẾT XI ĐI THÌ TRUMP LÀM PHACH’ VOI AI:

        Mấy bác NGỤY TÀN DƯ 3/// xem ra già ngưói mà non dzạ thế cơ à. TRUMP không ngu chi mà làm theo cách của mí bác NGỤY vì làm như thế thì nuóc Mẽo đả sụp tứ 45 năm truơc rồi giống NGỤY SAI GÒN biên mất khỏi trên bàn đồ thê gioi vay. đo’.

        Máy bác NGỤY TÀN DƯ 3/// cứ suy nghĩ như……………con nít như thê’ cho nên thảo nào 45 năm nay cứ…………….GIET CỘNG BẰNG MỒM mà thôi, chẳng có thằng CSVN nào rụng bất cứ sợi lông nào cả.

        Trong 30 năm kế tiếp, MẼO và TÀU sẻ chia thiên hạ ra để làm đàn anh thiên hạ . TÀU sẻ không bao giờ chết như các bác NGỤY TAN DƯ 3/// mong muốn theo cảm tính ước muốn chủ quan. May bác cứ mơ vì mơ không tốn đồng xu cắc bạc nào cả. VIET NAM sẻ tiep tục ĐA PHƯONG HOÁ (NGỤY TÀN DƯ càu nhàu CSVN đu dây) trong quan hệ voi’ tat cả các nước trên the gioi’ để phát triễn. CSVN sẻ tiep tục”ĐU DÂY) như thê’ và dùng TƯ BẢN như mot phưong tiện để đua dất nưóc đi lên voi chù trưong DAN GIÀU, NƯOC MẠNH, CONG BĂNG, VAN MINH THINH VƯƠNG.

        May’ bac NGỤY có cay cú, tức tôi’, chửi rủa sùi bọt mép thì củng thê’ thôi. Thời của các bác NGỤY hết lau rồi. Caí goị là VNCH đà bị. lich sữ đào thải rồi. Xưa nay chưa thê chê’ nào vực lại đuoc sau khi đả bi. lich sử đào thãi. Các bàc cứ luyen’ tiêc, xuýt xoa, tiéc hùi hụi thì đo’ chĩ là những luyen’ tiéc mang tính cục bộ, cá nhân mà thôi. Lich sữ luon đồng hành voi’ những cá nhân hoặc tồ chức có VIẺN KIẾN mang tính ĐẠI CUỘC. Những to chức đó khong ai khác đó là ĐANG CONG SAN VIET NAM. ĐẢNG đả làm nên lich sữ vẻ vang cho dan tọc Viet Nam. Đảng đả đạy cho bọn da trắng PHUONG TAY biết thế nào là CAI GIA’ PHAI TRẢ CHO SƯ. XAM LƯƠC.

    • Lại thêm 1 tên dư luận viên bố lếu bố láo , hay 1 tên Bắc Kỳ già Hà Lội ?.
      45 năm mà vẩn còn láo khoét , đồng Tâm ko mở mắt nổi cho lủ nhơ nhớp này !

      • Anh đâu có noí láo. Anh noí bằng những sư kiện à nghen. Thí dụ như Anh noi’ là NGỤY quăng súng liệng đạn, cởi áo tuột quần, bám đuôi đu càng là hoàn toàn có thật. Mike đoc xem bài báo viêt cách đay 45 năm và 1 tháng duo’i đây nè:

        ARMS LEFT BY U.S
        By Bernard Weinraub Special to The New York Times

        SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

        The abandonment of hundreds of artillery pieces, trucks, planes, mortars, tanks, armored personnel carriers, rifles and ammunition—coupled with the rapid retreat of army units—is viewed by Vietnamese and Western sources as a stunning and, quite possibly irreversible military and psychological blow for South Vietnam.

        Chạy mà quăng vũ khí trị giá lên tơi’ hàng TĨ Dollars mà bay giờ cứ to mồm rằng NGỤY tao thua là vì …………….HẾT ĐẠN” là răng MIKE? hhehêheheh.

        Còn chuyên Đồng Tâm thì nếu co xảy ra bên trơi Mỹ trời TA^Y thì củng sẻ bi băn chết ngay thôi. Bên Mỹ mà tàng trữ vủ khí như Khủng Bố KÌNH thì cảnh sát Mỹ củng nả đạn vào cho tơi’ chết mà thôi. Khong nươc nào chap nhạn tình trạng chưá chấp và tàng trữ vủ khi’ để chống lại chinh quyền. Cụ Kình có hành động khũng bố’ như thế thì phải đền tội mà thoi MIKE. Mike mà tàng trữ vủ khí bất hop pháp , chống lại chính quyền thì MIKE củng sẻ đền tôị má thôi. Xả hôi khong cho phép ai tha thứ cho hành vi KHUNG Bố’. Viet Nam không loại trừ. Nha, khồ thê’ Mike. Có bay nhiêu đó mà không thuọc bài thì làm sao LAT ĐUƠC CONG SÃN đuợc. Cờ như Mike thì có sống thêm 1000 năm thí củng chỉ làm …………chật đất mà thôi, vô ích. Thoi nha Mike.

    • Lời phản hồi của Mike dành cho Ngụ Tàn Dư Phét Ghẻ Lát , chứ ko phải cho Tudo.com.
      My apology !
      Either my mistake in typo or Dan Chim Viet ‘s !

  3. Tính đến ngày 20/3/2020, số ca lây nhiễm và tử vong bởi dịch Wuhan virus ở Mỹ và các nước Âu Châu vẫn còn tăng mỗi ngày. Chỉ riêng nước Ý, số tử vong đã cao hơn Tàu. Đỉnh điểm có thể cao thêm trong vài tuần nữa và sẽ chậm lại khi chính quyền các nước đã có những biện pháp khoảng cách xã hội an toàn khi phải ra ngoài và phải ở nhà khi không có chuyện cần thiết.

    Nhưng trong khi cả thế giới vẫn còn đang vật lộn với con Wuhan virus thì nước Tàu tuyên bố đã 2 ngày không còn ca lây nhiễm.

    Tàu bị trước và hết trước(?) nhưng tại sao Tàu lại ém nhẹm để virus lây lan khắp nơi rồi mới tuyên bố và bây giờ tạo thuyết âm mưu đổ lỗi cho Mỹ đem virus vào nước Tàu? Có phải là để tạo ra một cuộc chiến mới với Mỹ – tôi “chết” thì anh cũng phải “chết”? “Chết” ở đây bao hàm cả trắng và đen trên mọi lãnh vực nhưng nên nhớ dân Tàu đông và đang sống khắp nơi trên thế giới.

    Mỹ đang thí nghiệm thuốc chủng trực tiếp lên con người vì tình trạng khẩn cấp bỏ qua giai đoạn thử qua loài vật. Nếu thế giới Tây Phương có thuốc trị được Wuhan virus thì biết đâu sẽ có thêm một Guangdong virus hay Shanghai virus trong lương lai? Và lần này càng khó trị và chết nhiều hơn nữa… cho tới khi chỉ còn lại giống vàng với cái đầu đỏ.

    Mỹ đã nuôi Tàu. Điều này hoàn toàn là đúng và đã đem kỹ thuật tân tiến của mình giúp Tàu và còn để Tàu ăn cắp bí mật của mình. Giờ thì cái gì người Tây Phương có thì người Tàu cũng có, kể cả vũ khí nguyên tử và vũ khí hóa học. Tàu đã lớn mạnh chứ không còn yếu như thế kỷ trước. Và giờ là lúc nước Tàu đang và sẽ khuynh đảo cả thế giới. Nhân loại sẽ sống ra sao khi người Tàu làm chủ thiên hạ thì cứ nhìn người Tàu đang đối xử với người VN và đảng cộng sản thì hiểu.

    Chưa biết tình hình sẽ diễn tiến ra sao nhưng để virus xổng chuồng, dù cố ý hay không, nhưng ém nhẹm tin tức để nó lây lan thì cũng là một cách coi như khởi động “một cuộc chiến” và Trung Nam Hải đã đi một bước chiến lược phản công tàn ác ngay sau khi phải ký hiệp ước thương mại dưới cơ với Mỹ. Cố tình ém nhẹm để virus lây lan ra ngoài, rõ ràng Tàu đang muốn tiêu diệt cả nhân loại.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên