Bầu cử Đức: Phe bà Merkel thua

4
Người ủng hộ đảng Dân chủ Xã hội SPD tại Berlin vui mừng trước kết quả bầu cử sơ bộ được loan báo tối Chủ nhật, 26 tháng 9. (Ảnh Bernd Von Jutrczenka/dpa via AP)

Đảng Dân chủ Xã hội trung tả của Đức đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử toàn quốc vào Chủ nhật, đánh bại khối Liên minh trung hữu sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Angela Merkel trong một cuộc đua gay cấn để xác định ai sẽ lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất Châu Âu.

Cuộc bầu cử được nhiều người quan tâm vì chẳng những sẽ định hình tương lai nước Đức mà còn cả châu Âu.

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ Xã hội Olaf Scholz cho biết kết quả là “một mệnh lệnh rất rõ ràng cho thấy đã đến lúc mọi người cùng nhau xây dựng một chính phủ tốt, thực dụng cho nước Đức.”

Ông Scholz còn nói rằng Đảng Dân chủ Ky-tô giáo của bà Merkel và đảng chị em của họ “không chỉ mất số phiếu đáng kể mà còn nhận được thông điệp từ người dân: Họ không nên nằm trong chính phủ nữa, mà nên chuyển sang phe đối lập.”

Phe thắng cử cho biết họ sẽ tiếp xúc với các đảng nhỏ để thành lập chính phủ liên hiệp, trong lúc bà Merkel tiếp tục giữ vai trò quản lý cho đến khi người kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức.

Armin Laschet, người đã vận động để được khối của bà Merkel đề cử , đã không huy động được được sự ủng hộ của đảng viên cấp cơ sở và đã phạm một số sai lầm. Ông tuyên bố “Tất nhiên, đây là một sự mất phiếu không mấy đẹp đẽ, chúng tôi sẽ ra sức để thành lập chính phủ liên hiệp, bởi vì Đức hiện cần một liên minh vì tương lai hiện đại hóa đất nước.”

Sáng thứ Hai, ủy ban tổ chức bầu cử cho biết đảng Dân chủ Xã hội nhận được 25,9% phiếu bầu, trong khi phe của ông Laschet được 24,1%. Trong lịch sử bầu cử Đức, chưa có đảng nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc giành được dưới 31% phiếu bầu.

Cả hai ông Laschet và Scholz đều sẽ săn đón cả hai đảng Xanh, đứng thứ ba với 14,8%; và đảng Dân chủ Tự do, chiếm 11,5% phiếu bầu.

Đảng Cánh tả được dự đoán chỉ giành được 4,9% số phiếu bầu và có nguy cơ bị loại khỏi quốc hội. Đảng cực hữu – Giải pháp thay thế cho Đức – nhận được 10,3%. 

Do hệ thống bầu cử phức tạp của Đức, việc phân tích toàn bộ kết quả theo số ghế trong quốc hội vẫn còn đang chờ.

Người kế nhiệm bà Merkel sẽ vất vả để theo kịp bà. Người này trước tiên phải phục hồi đất nước khỏi đại dịch corona mà Đức cho đến nay đã vượt qua tương đối tốt, nhờ các chương trình giải cứu lớn và hiệu quả.

Các đảng lớn của Đức có chính sách  khác biệt đáng kể khi đề cập đến vấn đề thuế và đối phó với biến đổi khí hậu. Chính sách đối ngoại không có nhiều điểm khác biệt trong lúc tranh cử, mặc dù Đảng Xanh ủng hộ lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc và Nga.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi lời chúc mừng tới ông Scholz. Ông viết trên Twitter: “Tây Ban Nha và Đức sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau vì một châu Âu mạnh mẽ hơn và phục hồi công bằng và xanh tốt, không để lại ai bị bỏ lại phía sau”.

Chưa rõ bao lâu nữa Đức sẽ có chính phủ mới. Cả hai ông Scholz và Laschet đều hy vọng trước Giáng Sinh. Để tham khảo, khi phe của bà Merkel thắng vào tháng 9 năm 2017, phải mất hơn 5 tháng để thành lập chính phủ. 

 Theo Time

4 BÌNH LUẬN

  1. Chết mịa rồi máy lảo NGUY COCK ơi, phe Dan Chủ THIEN CHÚA GIÁO của bà Markel thua to rồi. ĐẨNG XẢ HỘI thân Cộng đang thắng thế. NGUY COCK TÀN DƯ không mau vác cờ 3/// chạy sang Đức……….GIẬT SẬP đám thân Cộng xuóng khong thì…………….hối khong kịp đó nghen, hehehehhhe

    • Đang? XA HOI co’ khuynh huong’ socialism chien thang’ . NGUY COCK VIET GIAN CONG HOA’ lai. tuc’ ho^c. mau’ mui?

      • Nói một câu ngu dốt. Người tức tối chính là dân VN trong nước với cái xã hội chủ nghĩa bị đánh tráo khái niệm. Người dân ở các nước dân chủ có ai lại từ chối, phản đối các quyền lợi bao giờ. Họ chỉ phản đối cái chủ nghĩa cộng sản, có nói là không và không thì nói là có. Chủ nghĩa Xã Hội và chủ nghĩa cộng sản là hai khái niệm khác nhau. Ít nhất là một bên theo ý dân, còn cái kia là theo ý của bọn lãnh đạo độc tài.
        Cái đám của các anh cứ ra ngoài thế giới thì bị thua kiện hết vấn đề này tới vấn đề khác, chỉ giỏi khoe chuyện đánh lộn. Các anh phải học về conceptions từ căn bản. Cứ ngu dốt mà lại khoe “xóa nạn mù chữ trong vòng ba tháng” thì rất là…bỏ mẹ!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên