Bạo động, đốt phá và hôi của khắp nước Pháp: lỗi tại ai?

21
Bạo loạn ở Paris (Ảnh CBC)
Trong gần một tuần lễ, tính từ tối thứ ba 27.06 đến tối chủ nhật 02.07, khắp nước Pháp, từ tỉnh nhỏ, phố lớn đến cả thủ đô Paris đều náo loạn vì làn sóng bạo động, từ khởi điểm Nanterre, ngoại ô Paris, đã lan nhanh, loang rộng đến không ngờ.
.
Nahel Merzouk, một thiếu niên 17 tuổi có hai quốc tịch Pháp và Algérie, bị cảnh sát bắn chết sau một cuộc rượt đuổi quanh khu vực Nanterre sáng sớm ngày 27.06. Theo bản tường trình của cảnh sát, Nahel không có bằng lái, không bảo hiểm, dùng xe Mercedes sang số tự động với bảng số giả, không tôn trọng luật đi đường, tái phạm liên tục dù đã bị cảnh cáo trước đó nhiều lần và vượt đèn đỏ khi cảnh sát dùng moto rượt đuổi. Bị chặn lại ở một ngã tư vì có chiếc xe tải chạy ngang chắn lối, bị ép tắt máy xe, nhưng trong khi đang đôi co, vừa thấy có khoảng trống trước mặt, Nahel lập tức mở máy xe trở lại và nhấn ga lao đi, viên cảnh sát đang đứng dựa thành xe bị bất ngờ, loạng choạng và rút súng bắn đuổi theo, gây tử vong cho người lái trước khi xe đâm vào hàng cột bên kia đường.
.
Viên cảnh sát lập tức bị tạm giam để điều tra về tội cố sát. Theo lời khai của người bạn ngồi trong xe và bỏ trốn sau khi tai nạn xảy ra, viên cảnh sát thứ nhất, sau khi ba lần lấy báng súng đập vào Nahel, đã lớn tiếng doạ nạt sẽ nã đạn vào đầu nếu thiếu niên không chịu tắt máy, và khi xe phóng tới do Nahel nhả chân thắng vì hoảng loạn, vẫn theo lời kể của người bạn nạn nhân, viên cảnh sát đi cùng hét lớn: “Tỉa nó đi !” Viên cảnh sát thứ nhất liền nổ súng.
.
Tối 27.06, bạo động xảy ra nơi Nahel đang sống với mẹ và bà: cité Pablo Picasso, một tổ hợp gồm 18 ngôi cao ốc, từ 50m đến 105m, xây từ thập niên 70 của thế kỷ trước tại thành phố Nanterre. Các thanh thiếu niên, bạn bè của Nahel chạm trán với cảnh sát bằng bom xăng, gậy gộc, gạch đá. Xe hơi, thùng rác, trạm bus, trường nhạc… bị đốt cháy quanh khu vực này. Được truyền tin qua các mạng xã hội, bạo động bùng nổ cùng lúc ở nhiều nơi trên nước Pháp. Ngày 28.06, nhân viên của nhiều hãng sở ở Nanterre và La Défense được yêu cầu rời khỏi nơi làm việc trước 7 giờ chiều và làm việc tại nhà ngày hôm sau. Trưa 29.06, trong cuộc tuần hành tưởng niệm (marche blanche) do người mẹ của Nahel tổ chức, hơn 6.000 người đã tham dự với sự có mặt và ủng hộ của những nhân vật đứng đầu đảng Xanh và Nước Pháp Bất Khuất cánh tả. Thay vì diễn ra trong sự mặc niệm trang trọng đến người đã mất như những cuộc tuần hành tương tự, các khẩu hiệu “Không công lý, không yên bình” (“Pas de justice, pas de paix” / “No justice, no peace”), “Cảnh sát giết người. Công lý cho Nahel” (“La police tue. Justice pour Nahel”) lại được hô vang, kích thích đám đông, dẫn đến cuộc xô xát với lực lượng bảo vệ an ninh sau đó.
.
Ngòi nổ đã bùng cháy, sự hận thù, cuồng nộ cứ thế lan tràn theo các mạng xã hội Snapchat, TikTok, Twitter, Telegram… Chẳng những đồn cảnh sát, toà thị chính bị tấn công, mà ngay cả trường học, thư viện, xe bus, tramway cũng bị đốt cháy. Các siêu thị, nhà băng, tiệm tạp hoá, tiệm thuốc tây, tiệm bán bánh mì, thuốc lá, cửa hàng nữ trang, mỹ phẩm, quần áo, bàn ghế, dụng cụ thể thao, vật liệu xây dựng… đồng loạt bị đập phá và cướp bóc trong đêm, thậm chí, còn diễn ra ngay cả ban ngày, như tại thành phố-hải cảng Marseille. Truyền hình chiếu cảnh Paris đỏ lửa trong đêm đen, với những bóng người thấp thoáng khi ẩn lúc hiện, y như cảnh tận thế trong bộ phim kinh dị nhiều phần “The Walking Dead” đã quay tại đây mấy tháng trước. Thị trưởng nhiều thành phố phải ra lệnh giới nghiêm từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng. Trong khi các đảng phái cánh tả hùa vào kêu đòi công lý cho nạn nhân, các chính trị gia cánh hữu lại châm thêm dầu vào lửa bằng cách khác : họ yêu cầu chính phủ phải ban hành “Tình trạng khẩn cấp” (giới hạn một số quyền công dân : tự do đi lại, hội họp, báo chí…) để cảnh sát có thể thẳng tay đàn áp đám đông. Tổng thống Macron đã phải huỷ chuyến công du sang Đức, liên tục họp với thủ tướng và hội đồng bộ trưởng để tìm cách giải quyết vấn nạn. Mỗi đêm, cùng với sự hỗ trợ của trực thăng và thiết giáp, từ 40.000 đến 45.000 cảnh sát được điều động để đối phó với tình trạng hỗn loạn trên toàn quốc.
.
Nhiều người cho rằng đây chỉ là giọt nước tràn ly, là những mâu thuẫn, đối kháng, hận thù âm ỉ tích luỹ lâu nay được dịp bùng cháy dữ dội. Tổ chức Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi nước Pháp phải quan tâm đến vấn đề phân biệt chủng tộc đã ăn sâu trong nếp nghĩ của lực lượng bảo vệ an ninh. Nhiều người đề nghị phải kiểm soát việc sử dụng vũ khí của cảnh sát. Cứ so sánh các thống kê: suốt 10 năm qua, chỉ có một người bị cảnh sát Đức bắn chết, trong khi 37 trường hợp cảnh sát Pháp gây tử vong khi rượt đuổi tội phạm được ghi nhận trong năm 2021, thêm 13 vụ nữa năm 2022, và 3 vụ từ đầu 2023 đến nay, với đa số nạn nhân là người da màu. Lực lượng cảnh sát và dân chúng, nhất là lớp thanh thiếu niên sống trong các khu cité – chung cư dành cho người có thu nhập thấp – từ lâu, đã trở thành “những kẻ đối mặt”. Cái gạch nối giữa họ, đội ngũ “cảnh sát khu phố” (police de proximité), thành hình năm 1998 và phát triển khi chính phủ cánh tả nắm quyền, đã bị giải tán năm 2003, lúc Nicolas Sarkozy giữ chức bộ trưởng bộ Nội vụ dưới thời tổng thống phái hữu Chirac. Từ đó, nhiều cité nghiễm nhiên trở thành “khu tự trị” và nhân viên công lực ngại đặt chân, thậm chí không dám bén mảng vào!
.
Vấn đề giáo dục, trong dịp này, cũng được đưa ra, khi, với hơn 3.600 trường hợp bị câu lưu trong mấy đêm bạo loạn, số tuổi trung bình tính ra chỉ 17, nhiều thiếu nhi mới 12, 13 tuổi bị bắt khi đang đốt phá, hôi của. Và đa số chưa bao giờ phạm pháp. Trách nhiệm thuộc về ai? Xã hội, nhà trường hay gia đình? Một thế hệ mất phương hướng, ỉ lại, vô trách nhiệm, ham hưởng thụ, thích đua đòi đã và đang thành hình? Quanh các cuộc bàn thảo, việc đi quân dịch trong thời gian ngắn cũng được nhắc đến, để rèn luyện cho các em tính kỷ luật, tôn trọng quy tắc, tháo vát, tự chủ… trong môi trường quân ngũ. Tại Pháp, việc đi lính 12 tháng (service militaire) đã bị bãi bỏ năm 2001, khi tổng thống Chirac quyết định chuyên nghiệp hoá quân đội.
.
Các đài truyền thanh, truyền hình, báo chí đã so sánh cuộc bạo loạn cuối tháng sáu 2023 với ba tuần lễ bạo động ở Pháp vào tháng mười 2005, khởi đầu do việc hai thiếu niên bị điện giật chết vì trốn vào trạm biến điện khi cảnh sát truy lùng, hay mới đây, với vụ George Floyd và Black Lives Matter năm 2020 ở Hoa Kỳ. Cảnh sát, những người đang thi hành công vụ, bị điểm mặt chỉ tên, vì đã vượt quá giới hạn cho phép. Nhưng nạn nhân, có phải đều là các “thiên thần”, con ngoan, công dân gương mẫu… như nhiều người biện bạch qua các cuộc phỏng vấn, hay không?
.
Chỉ trong vòng chưa đến một tuần lễ, gần 5.000 xe các loại bị đốt, khoảng 1.000 sở cảnh sát, trường học, thư viện, bưu điện, cơ quan chính phủ bị phá hoại, 1.500 siêu thị, cửa hiệu bị trộm cắp, 700 nhân viên công lực bị thương. Thiệt hại trực tiếp ước tính từ 200 đến 250 triệu euros, cộng với thiệt hại gián tiếp (thất nghiệp tạm thời, thương tật, thất thu, giảm lượng khách du lịch…) có thể lên đến con số 1 tỉ euros.
.
Cuộc sống nhiều nơi bị xáo trộn tận gốc: các cửa tiệm lớn nhỏ đồng loạt đóng cửa để sửa chữa, các phương tiện công cộng ngưng hoạt động vì không được bảo đảm an ninh, học sinh không kịp có trường lớp mới sau mấy tháng hè… Nhiều người tìm cách giải thích hiện tượng “tự hoại” này, như một sự phản ứng đối với thái độ của chính phủ: chỉ có cách đốt chính ngôi nhà của mình, bắn chính vào chân của mình, những người dân thấp cổ bé miệng mới gây được tiếng vang, mới để cho tiếng nói của mình lọt được vào tai các chính trị gia, bộ trưởng, thủ tướng, tổng thống, những người đã “bình chân như vại, mũ ni che tai” trước bao lời thỉnh nguyện, góp ý, trước 10 cuộc biểu tình trên toàn quốc với hàng triệu lượt người tham dự, để quyết tiến hành cho bằng được việc cải tổ hệ thống hưu trí của Pháp trong năm 2023 này.
.
Sau tang lễ diễn ra với sự có mặt của một số ít người thân trong gia đình vào ngày thứ bảy, sáng chủ nhật 02.07, bà của Nahel đã chính thức lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo động, đừng lấy Nahel ra làm cái cớ để tiếp tục đốt phá, cướp bóc. Mbappé, cầu thủ nổi tiếng thế giới và một số thành viên của đội tuyển túc cầu quốc gia Pháp, những người xuất thân từ các cité, cũng dùng ảnh hưởng của mình gửi thông điệp yêu cầu mọi nơi vãn hồi trật tự.
.
Thật trớ trêu, cũng trong những ngày này, tài khoản quyên góp để giúp đỡ gia đình viên cảnh sát bị buộc tội cố sát Nahel đã nhận được hơn 1 triệu rưỡi euros, vượt xa số tiền thu được trong tài khoản giúp đỡ gia đình nạn nhân của ông ta. Lại có nhiều kẻ manh tâm muốn tiếp tục châm thêm dầu vào lửa!
.
Thiais-Nanterre 07.2023

21 BÌNH LUẬN

  1. Luật pháp nghiêm minh mấy cũng có khe hở và có kẻ lợi dụng .Đó là tên 45 ,lợi dụng lp Mỹ đẻ làm bao loạn pphá khuấy (đảo chánh)nước Myx mà từ thời lập quốc đến giờ chưa lần nào xảy ra ,Vụ Al gore và Bush ,cung kiện cáo lung tung ,cũng đém phiếu đi đém lại ,cuối cung Al Gore chịu thua chúc mừng Bush con.Đó là kẻ quân tử ,đó là một gentleman .chớ không hậm hực ,coi quyền lợi của mình và gđ loăn hơn đất nước Nếu Trump ở VN hay bất cứ QG nào khác thì đã còng tay vì nhưng tội danh vói chứng cớ đây đủ. Ăn hối lộ di tù nếu có chứng cớ.Một Nghi viên tới tiệm 7 eleven mua rượu,nợ và lờ luôn bị kiện ra toà lãnh án chỉ mấy ngàn bạc .Một bà công chức lấy 4.000$ va trước ngày về hưu ,mất hét sổ hưu còn ngồi tù! Hối lộ hay bất cứ gì cũng phải có chứng cớ “bắt được tay vây được cánh” ông bà ta đã nói vậy rồi .Vu cho Biden ăn hối lộ là một vu khống của CS VN ,của bọn MAGA và DLV, Thằng con Huner Biden có làm ăn ,có sai phạm thì luật pháp đang xử .Còn Ông 45 thì sao ?bao tôi hình sự dan sự dều có cả ,và đã ra toà ?lần sau này bị arrest,nhung bà thâm phán release không phải vì Trump không nhận tội mà vì ông ta là ít nhất cũng tai to mặt lớn ,tỷ phú có danh tiếngg\ ,mạt mủi ai ung biết.nên không sợ ông ta trôn <Cho ông ta tai ngoại nhưng vói điều kiên là không được de doạ nhân chứng ,không chưởi bơi dân chứng ,quan toà ,chính phủ ,."Hiểu không ?" ông ta đưa tay lên "Hiểu " Ra khỏi toà nhìn cai bọn dân ủng hộ loe ngoe "vài ba trự ".lác đác mấy biểu ngữNhìn sang bên kia một toán khác treo biểu ngữ "Lock him up" Trump cảm thán ;Ôi không có cảnh nào buồn hơn hôm nay !Sau đó vè nhà lại "bất chấp lời hứa " lại lên mạng chưởi người này người kia…và Toà cảnh cáo ,lại bí qua tuyệt vọng câu cứu TCPV vì có 4 tên do Ngài bổ nhiệm đẻ binh ngai…như bà thẩm phán thụ lý vụ án của Ngài bênh vực Ngài,kéo dai vụ án đẻ mong 24 Ngài lên làm TT (được cất nhắc chức vụ cao hơn. Hiện nay Ls Putin dang rán cầm cự ở Ukraine vói bao trò dộc kéo dài cho tới năm 24 ,45 lên là Putin Khoẻ ru .TCB cung cười toe.Số phận Ukraine và Đài Loan đã dịnh(Ukraine được mấy nghi sĩ CH qua thăm Ukraine sẵn…săn sàng ủng hộ cho Ukraine….)

    CS cũng phải mở hé cánh cưa tự do dân chủ cho người dân THỎ,gọi là những lổ xì dẻ bớt căng thẳng Cũng như thời VNCH, tự do quá sẻ gây ra những bất trắc….Như nước Mỹ tự do qua nên mới có tên gây bạo koạn ,phá hoại dân chủ tự do … 'THIÊN TỬ phạm pháp cung là thứ dân" Và không ai NGỒI XỔM TRÊN PHAP LUẬT
    Ông Trump KHÔNG LÀ VUA mà cung chẳng là TT…N.Ữ.A

  2. “Bạo động, đốt phá và hôi của khắp nước Pháp: lỗi tại ai?”
    Có nhiều câu trả lời.Nhưng nguyên nhân chính là tụ do quá trớn.Người ta thương nói là tụ do phải một phần nào độc tài như CS,nếu không sẻ xảy ra bạo loạn ,hôi của như vụ xảyra ở Pháp ,như vụ ten Mỷ da den ở Myx:G.Floyd bị bị ba tên CS My kẹp cổ chét hay vụ tên da đen gây đốt phá hôi của của đám đông lợi dụng sự việc :ăn cướp (Rodney king ) trước đây.
    Cũng như vụ xúi dục bao che bạo loạn của TT thứ 45 khi bị thua cử ,mất danh TT của HCQ Hoa Kỳ…Ngài đã khuấy động b/c đã gây bạo loạn ,đã nói láo bia đạt ,ăn cắp xúi biểu mà Ngài vân ung dung tự tại trong lúc các bộ hạ của Ngài các tên cuồng ngài đã lân luợtt vào tù…Ngày nay luật pháp đang xử Ngài nhiều vụ vói 40 hay hơn tội danh …Lần ra tò vùa rồi ủ rũ ,được tha về vói đk không đe doạ quấy phá dân chứng và điều tra luân tội,nếu không thì bị arrest ngay
    Chuyện này chưa từng xảy ra trong lịch sử b/c TT Hoa Kỳ…
    Nếu ở Á Châu hay các nước khác (như VN) thì Ngài đã vào tù…
    Cũng như nhưng cuộc bạo loạn ở Pháp ở Mỹ đều bị CSdẹp tan vói bạo lực ,luật pháp…hay vói giải pháp thuần chính trị (tâm lý chiến) tình người…
    Do đó ,không có tự do như gió ,tự do ngoài vòng pháp luật ,cái Pháp luật phục vụ con người ,giữ an ninh con người và cuộc sống bình ổn của họ. Đó là “Thượng Tôn Pháp Luật’ như phát biểu của một cựu T Đ Ca ;luật pháp quy định không được vượt đèn đỏ ..Nếu không tuân thủ (quyên tự do) thì sẻ gây tai nạn cho mình và người khác…(LP phục vụ đời sống nhân vị con người!)
    Cho nên ,vói giải pháp vì dân ,chính quyền lui một bước như Pháp .tìm cách xoa dịu bạo loạn mà xem ra chỉ là HÔI CỦA là chính ,quên mục đích ban đầu ,Đó là lợi dụng xác chét ,kiếm ăn FREE,,,,
    Và điều này cà chính quyền (Pháp MỸ) và nhan dân luơng thiện đều không muốn xảy ra chút nào
    (###VN chưa xảy ra bạo loạn mà những người dân tranh đấu dòi hỏi tựdo công bằng trong quyền lợi của ho bị cướp đi, bị lấy mất,nhưng dã bị quyền lực chinh quyền TRẤN ÁP ngay từ đầu…Đây gọi là “chuyên chiinh vô sản”chỉ 01 bao lực ,một tiéng nói của kẻ cầm quyền:Dân theo thì sống ,không thì tù (hay chét)…

    • Luật của Mỹ hiện nay phân minh lắm.
      Cảnh sát quèn mà ăn hối lộ thì phải đi tù.
      Nhưng tổng thống, con, hay cả gia đình ăn hối lộ mấy chục triệu đô thì được quyền miễn bàn.
      Chỉ được quyền..liếm thôi. Đúng không lừa?

  3. ” Lại có kẻ manh tâm muốn tiếp tục châm thêm dầu vào lửa”. Không phải vậy đâu ! Tôi chắc là tác giả bài viết đang sống ở Pháp khi viết bài này, phần trên , anh đã mô tả chính xác tình trạng bất an ở các khu phố ngoại ô nhưng tôi xin tô cho đậm thêm một chút : Tối đến, người ta tránh ra khỏi nhà ! Ban đêm là thời gian làm ăn của bọn bất lương, buôn bán ma túy . Không có cái cảnh dắt vợ, dìu con thong thả dạo chơi dưới ánh trăng sau một ngày làm việc mệt nhọc , bạn có thể bất chợt trở thành nạn nhân của những vụ trấn lột và không có ai có thể giúp được bạn . Chiếc xe đậu ngoài đường dưới chân cao ốc nơi bạn cư ngụ , sáng ra có thể đã bị đập phá tan tành hay đốt cho cháy thành một đống đen thui . Cũng bọn bất lương này nhân cơ hội có những vụ biểu tình để len lỏi vào đập phá các cửa tiệm để hôi của hoặc đốt xe, đốt các tiện ích công cộng . Trong lễ quốc khánh vừa qua, có đến trên hai trăm rưỡi chiếc xe bị đốt, khơi khơi vậy. Người dân Pháp đã phải chịu đựng cảnh này từ rất lâu nhưng luật pháp của xứ họ ôn hòa quá hoặc bất cập làm cho sự uất ức của họ càng lúc càng tăng, cái đa số thầm lặng này đã nhân việc quyên góp giúp đỡ gia đình của anh cảnh sát đã nổ súng gây thiệt mạng cho một thanh niên để lên tiếng. Người ta không ủng hộ chuyện giết người nhưng đòi hỏi sự cứng rắn của luật pháp. Đối với những hành vi coi thường luật pháp, cho dù là luật giao thông khi bị cảnh sát chặn xe xét hỏi , phải bị trừng trị thích đáng.

  4. Đảng Cộng Sản các bác nên tính chiện ngay cả quân đội & công an cũng hổng đủ để bảo đảm an ninh trong nước .

  5. Xin bìn loạn thêm tí chút: VN có bạo loạn hay không?

    Mở đầu là (1) VC cho xe xúc cả mồ mả ở Dương Nội, Văn Giang để lấy đất. (2) Công nhân Bình Dương xuống đường phản đối bóc lột, lan ra đến miền Bắc. (3) Formosa xả thải đầu độc biển ở 4 tỉnh miền Trung. Formosa nói “chọn cá hay thép?” VC “chọn thép” nên thẳng tay đàn áp. Dân phải tha phương cầu thực, VC lại nhận được đô la gửi về! (4) Chục ngàn người cả nước biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và luật an ninh mạng, dân bị bắt và bị tra tấn công khai tại vườn Tao Đàn, Sài Gòn. (5) Mới nhứt, đồng bào Tây nguyên tấn công giết công an tại Dăk Lăk, báo chí dùng chữ “bạo loạn”.

    Vậy có phải VN bị bạo loạn không? Dạ thưa, không! Vì (1) người dân bị cướp đất nên phải đứng dậy (theo luật đất đai VC viết, họ cướp đất của cả nước làm của riêng) không phải là bạo loạn, (2) CS chống “tư bản bóc lột”, bây giờ “lót ổ cho đại bàng vô đẻ”, VC công khai bảo vệ tư bản bóc lột. Chống áp bức, bóc lột không phải là loạn!

    Vấn đề là khi đổ tiền của đầu tư để kiếm lời thì ưu tiên của tư bản là phải bảo vệ tài sản. Muốn bảo vệ tài sản, phải bảo vệ chế độ VC! VN nói phải “ổn định chính trị để xây dựng kinh tế”, Mỹ xác nhận họ “tôn trọng thể chế chính trị của VN”. Do đó VN đang khá ổn định về mặt nổi.

    Nhưng một số biểu hiện bất thường (nói trên) chỉ là những cơn sóng nổi. Mà những cơn sóng nổi không mấy khi thay đổi được địa hình. Còn bên dưới của chúng là sự cam chịu bị áp bức và bất công. Theo năm tháng sự cam chịu đó sẽ biến thành sóng ngầm. Và chỉ có sóng ngầm mới có thể dịch chuyển được địa hình.

    Hey, tối thứ Bảy cóc nhảy lung tung vậy đó hihi! Chúc các bác vui.

    • Thông thường, một quốc gia vững mạnh thì con ngựa chính trị kéo chiếc xe kinh tế. Trong khi cs chưa bao giờ thành công về kinh tế, vc để chiếc xe kinh tế phía trước con ngựa thì chờ xem?

  6. Phụ nữ Cần Thơ tụt quần quyết đấu tranh với Đảng Cộng Sản Cướp Sạch Việt Nam cướp đất

    ( Trích) Lê Diễn Đức – RFA Blog : “Tôi thật sự bàng hoàng, sau đó lặng người đi, suy ngẫm, khi nhận được tin hai người phụ nữ đã khỏa thân, ngăn cản phương tiện thi công đi vào phần đất của gia đình mà trên đó họ đã sống mấy chục năm, tại Cần Thơ, trưa ngày 22/5/2012.

    “Phần đất của họ nằm trong khu vực cưỡng chế thu hồi cho dự án xây dựng Khu dân cư Hưng Phú, do Công ty Cổ phần Xây dựng số 8, thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư.

    “Hai người phụ nữ Việt Nam trong tấm hình cuối, một là bà Phạm Thị Lài, sinh năm 1960, ngụ tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, người thứ hai là bà Hồ Nguyên Thủy, sinh năm 1979, con ruột của bà Lài, hiện đang làm kế toán ở một công ty kinh doanh vật tư xây dựng.

    “Nhìn hình ảnh những người phụ nữ trần truồng, yếu đuối và đáng thương bị kéo lê lết trên đất đá như một con vật, quả là đám vệ sĩ đã mất hết tính người!

    “Người có một chút lương tâm thôi sẽ đặt câu hỏi vì sao nên nỗi mà người dân phải chống lại bất công bằng cách sử dụng hình thức đau xót, xa lạ với thuần phong mỹ tục của người Việt như thế, và sẽ ý thức được hành động thích ứng của mình.

    “Cụ bà Lê Hiền Đức, một công dân chống tham nhũng nổi tiếng và có uy tín với đông đảo dân oan, đang quan tâm tới việc này, viết trên Blog mình:

    “Đang trong trạng thái “lõa thể”, bà Lài nói trong nước mắt uất nghẹn: “Đất của gia đình vợ chồng tôi dành dụm, mua bằng tiền mồ hôi nước mắt để cất nhà sinh sống, làm ruộng, trồng rau, nuôi gà… cả mấy chục năm rồi. Công ty địa ốc vào đây tự đưa ra giá rồi ép chúng tôi nhận tiền mà không cho chúng tôi quyền được thỏa thuận mua bán. Ủy ban còn hỗ trợ Công ty, dùng lực lượng Công an cưỡng chế đất tôi giao cho công ty. Chồng tôi sức yếu thế cô chỉ biết tự tử để phản đối. Giờ mẹ con tôi biết làm gì ngoài việc lột hết đồ đạc, ráng chịu nhục nhã để phản đối họ?! Nhục lắm mấy cô mấy chú ơi!”.

    “Đến mức một nguời đi theo Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) từ những ngày đầu, vinh dự được Hồ Chí Minh đặt cho cái tên với hai chữ “Hiền” và “Đức” (cụ Lê Hiền Đức), đã phải thốt lên:
    “Tình cảnh người dân Việt Nam hiện nay còn kém cả thời chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít“.

    “Lấy danh nghĩa đất là sở hữu của toàn dân và thống nhất quản lý vào tay nhà nước, ĐCSVN với độc quyền cai trị, trong thực tế đã chiếm đoạt toàn bộ lãnh thổ đất nước làm của riêng cho một đảng phái thiểu số trong 90 triệu người và giữ cho mình toàn quyền ban phát lợi ích “.

  7. Năm 2006, hàng ngàn người dân tỉnh Hưng Yên biểu tình chống đối Đảng Cộng Sản Cướp Sạch Việt Nam cướp đất của dân lành

    (Trích đoạn) Hưng yên là một tỉnh nhỏ nằm giáp với địa phận Hà Nội.

    Mảnh đất ven đường quốc lộ 5 nối dài từ Trâu Quỳ (Gia Lâm) tới khu vực thị trấn Văn Giang có quy mô cả vài chục triệu m2, không biết từ bao giờ đã được đặt trong tầm ngắm của đám lãnh đạo tỉnh và trung ương. Năm 2004, lấy cớ phát triển khu đô thị thương mai- du lịch Văn Giang, nhà cầm quyền Cộng sản đã ra quyết định thu hồi 5. 540. 712 m2 đất của bà con thuộc thị trấn Văn Giang và huyện Yên Mỹ, Khoái Châu, gồm các xã Xuân Quang, Phụng Công, Cửu Cao, và một số xã lân cận để xây dựng cơ sở hạ tầng (4.990.706 m2) cùng tuyến đường giao thông liên tỉnh Hưng Yên -Hà Nội (541.133m2).

    Với số tiền đầu tư lên tới 4000 tỷ đồng, ai cũng nghĩ người dân phải vui mừng phấn khởi vì sự “hoá kiếp, đổi đời”, ai ngờ từ 3 năm qua, chả cứ nhân dân huyện Khoái Châu kêu oai oái mà tất cả các xã thuộc thị trấn Văn Giang và địa bàn Yên Mỹ cũng đồng lòng kêu oai oái. Đơn giản vì giá đền bù quá thấp. 19 triệu 500 nghìn đồng cho cả 1 sào 360 m2. Nhiều nhà bị cái lưỡi của khu đô thị thương mại liếm sạch trơn, cầm tiền đền bù mà ngẩn ngơ không biết ngày mai mình sẽ ra sao” Khi cả chục sào ruộng dùng để cấy lúa, kiếm cơm đắp đổi qua ngày bỗng bị chính quyền huyện phù phép báo cáo láo, biến đất ruộng thành ao đầm tù hãm, sống ngâm da, chết ngâm xương, để cướp không miếng ăn hàng ngày của cả gia đình trong bao nhiêu năm” Rất nhiều hộ trong số này dùng đất ruộng để trồng các loại hoa, cây cảnh. Chỉ tính riêng thu nhập bình quân trên 1 m2 đã là 400.000 đồng. Nay đã mất cả đất, cả nguồn sống lại chỉ được trả bằng cái giá bèo bọt: 60.000 đồng /1 m2.

    Ngày 28/8/2006, chọn đúng dịp Đảng nhiệt liệt chào mừng ngày quốc khánh 2-9, cả 4000 con người thuộc các xã Xuân Quang, Phụng Công, Cửu Cao, và một số xã lân cận thuộc thị trấn Văn Giang và huyện Yên Mỹ, Khoái Châu kéo nhau lên văn phòng Quốc hội và toà soạn báo Người đại biểu nhân dân (35 Ngô Quyền) để chầu chực, đội đơn, khiếu nại). Cuộc chờ đợi mang tính chất thụ động, trông chờ hôm đầu, từ ngày hôm sau (29, 30, 31/8 và 1/9) đã nhanh chóng biến thành cuộc biểu tình rộng lớn. Hơn 1.000 người quyết tâm giữ đất, giữ làng đã quyết định ở lại căng bạt, trải chiếu, rải ni lon la liệt ngồi bệt ăn vạ trước cửa văn phòng quốc hội, gây tắc nghẽn giao thông cả một đoạn đường dài, nối liền từ ngã tư Lý Thường Kiệt-Ngô Quyền xuống – vốn có rất nhiều cơ quan văn hoá của Đảng.

    Hơn 5 triệu mét vuông đất bị mất, tương đương với hơn 2.000 hộ gia đình lâm cảnh cùng đường đói khát lầm than, oai oái.

    Chiếc băng zôn dài 2,5 m2 được treo công khai trên cây. Nội dung: “Đề nghị chính quyền nhà nước thu hồi lại quyết định làm khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang. Trả lại đất cho dân làm ăn sinh sống. (Thực tình đã 2 năm nay, với cái giá đền bù rẻ mạt, nhiều gia đình lâm cảnh cùng đường bế tắc).

    Bên cạnh đoàn Hưng Yên là sự góp mặt của các đoàn nhỏ, lẻ tẻ từ 15 đến 30 người như đoàn Thái Bình, đoàn bà con dân oan ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, đoàn Bến Tre, Đồng Nai, Bình Thuận, Phúc Yên, Nam Định, Hải Phòng v.v.

    Bên cạnh khẩu hiệu căng ngang trên cây là khẩu hiệu nhỏ quen thuộc của bà con miền Nam, miền Bắc, miền Trung, từ chị Nguyễn thị Định (Hải Phòng), bà Đỗ thị Luyện (Bắc Giang), Thân thị Giang (Bắc Giang) nhà sư Thích Đàm Bình (Hà Tây), chị Đặng thị Thông (Thái Bình), Bà đỗ thị Thuận (Hà Nội) v.v.
    ……..
    ……..
    Đến 6 giờ chiều 1-9, hơn ½ trong số cả nghìn bà con bỏ ra về, số còn lại kiên quyết bám trụ qua đêm để tạo áp lực trong ngày 2-9, dù các loa phóng thanh vang lên văng vẳng:

    – Đã đến giờ giới nghiêm, đề nghị bà con dỡ hết lều quán, thu gom băng zôn, khẩu hiệu, ai về nhà nấy, nếu ai không chấp hành, bắt buộc chúng tôi phải xử lý, ai chống lại sẽ bị quy kết tội chống người thừa hành công vụ và sẽ lập tức bị bắt.

    Trời nhập nhoạng tối, lợi dụng lúc các đoàn khách quốc tế không thể quay phim, chụp ảnh, người đi dự quốc khánh chưa đông, hàng chục xe thùng bịt bùng kín mít, hàng trăm công an cảnh vệ áo vàng, áo trắng, áo đen xông vào, cứ 2-3 người xốc nách một người kéo đi, đầu tiên là cụ già 80 tuổi, cùng các cháu nhỏ 3 đến 5 tuổi, đeo khẩu hiệu trước ngực, tự nguyện đứng ra để cản đường công an, sau đó là hơn 200 bà con còn lại, một số bà con do biết mình không địch được với sức mạnh của lực lượng cảnh sát công an, kêu ré lên, chạy tán loạn. Cuộc vây ráp, nhờ bóng tối làm đồng minh cùng kẻ cướp mà diễn ra mau lẹ, chớp nhoáng. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, gần 300 con người đã bị nhốt vào xe thùng bịt kín chở thẳng về quê, cách thủ đô Hà Nội 18 km. Đến 21 giờ thì đoạn đường Ngô Quyền Lý Thường Kiệt đã không còn bóng người.

    Cuộc ra quân lần này của 4000 người nông dân Hưng Yên- dẫu chưa thu được kết quả tốt đẹp, song đã là nhát búa đập vào thói trơ lì của cộng sản.

    ( Nguyễn Nại Dương và các cộng sự Hưng Yên, Thái Bình ).

  8. 1 trong 4 quan điểm của Bill Gates về đời sống là “sinh ra trong nghèo khó, không phải lỗi của bạn. Nhưng chết trong nghèo khó là lỗi của chính bạn”.

    Di dân (hợp pháp & bất hợp pháp) là tìm kiếm đời sống tốt hơn. Tìm sống mà không chấp nhận mọi khó khăn để vượt qua, để hội nhập vào xã hội mình tìm đến, lại kết hợp với băng đảng dân bụi đời bản xứ sống phi pháp, lên án chính quyền, bạo loạn, là tự gây đại họa cho bản thân.

    Không hẳn là lỗi cá nhân của Nahel Merzouk, vì còn vị thành niên, nhưng là lỗi của cha mẹ đã đưa con họ đến thảm họa.

    Còn bọn đang phá hoại xã hội thì tìm mọi cớ để nổi loạn. BLM ở Mỹ đi xa hơn một bước, là họ dùng tri thức của thế kỷ 21 để phán xét người thời lập quốc. Lên án tiền nhân và kéo sụp các tượng đài lịch sử! Câu hỏi là điều gì đã làm nước Mỹ vĩ đại nếu không phải là tiền nhân đã lãnh đạo đúng? Đã giải phóng nô lệ để hiện tại nước Mỹ có nhiều người da đen đã và đang là lãnh đạo cao nhứt trong lúc họ chỉ chiếm 16% dân số?

    Tự do dân chủ đang là bước tiến cao nhứt của nhân loại. Nhưng nhân danh tự do mà tranh đấu bằng cách đập phá, trộm cướp, gây hận thù… thì (rất có thể) phải có bàn tay của CS.

    Phải tranh đấu đòi quyền bình đẳng nhưng lên án bọn nhân danh.

    Cuối tuần chúc các bác vui khỏe nghen hihi.

  9. Trong clip vidéo đâu có cái cảnh lấy báng súng đập vào đầu và bắn theo xe như tay “nhà báo” này tường thuật. Vừa rồ ga là bắn liền.
    Mẹ của nhóc này nên xem lại cách dạy con và phải biết nhục hơn là kêu gọi bạo động, nếu như dạy nó nên người thì nó đâu bị cảnh sát bắn chết.
    Nước Pháp bây giờ là cái thùng rác.

  10. Đảng Cộng sản Trung quốc vồ vập biển, đảo của Việt nam trước con mắt làm ngơ của đảng Cộng sản Việt nam ngu hèn tham ác.

    Đảng Cộng Sản Cướp Sạch Việt Nam ĐCSVN, với sự tiếp tay của bầy chó dại công an , vồ vâp đất đai, ruộng vườn của người dân Việt nam:

    Nhà báo Lê Diễn Đức: Riêng tính chỉ trong vòng 4 năm thôi (2008-2011) đã có hơn 1,57 triệu lượt người đến các cơ quan hành chính Nhà nước để khiếu nại tố cáo, với gần 673 ngàn đơn thư, trên 70% liên quan đến đất đai, còn ở Bộ Tài nguyên – Môi trường, tới 98% , hàng năm.

    Hoàng Xuân Phú-Giáo sư, tiến sĩ khoa học của Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam- mô tả những hành vi của bọn công an trong các vụ cưỡng chế ruộng đất của người dân :

    “Lồng lộn dã thú
    Nhằm mặt, chúng đấm
    Nhè đầu, chúng vụt
    Trút căm thù bằng cú đá tung chân
    Đánh cho đã cơn ghiền man rợ
    Đỡ bứt rứt tim đen mưng mủ
    Vừa tận trung với chủ
    Vừa thỏa thú côn đồ”

    • Hoàng Xuân Phú-Giáo sư, tiến sĩ khoa học của Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (sic)

      Phải đọc là “Hoàng Xuân Phú-Giáo sư, tiến sĩ khoa học của Viện Khoa học Công nghệ Việt Cộng“, vì sản phẩm của viện này làm ra, mới hoàn tất được con đinh ốc, phục vụ cho Đảng

  11. Thủ đô Hà nội hừng hực khí thế đấu tranh của dân chúng lên án Đảng Cộng Sản Cướp Sạch Việt Nam ngu hèn tham ác cướp đất, cướp ruộng của dân lành :

    “chúng tao thà chết một đống, còn hơn sống một người, bắn đi . Chúng tao không muốn sống nữa đâu: Nước sắp mất, còn nhà của hàng triệu triệu người dân đen chúng tao thì đã tan nát dưới bàn tay vấy máu của lũ lãnh đạo khốn nạn chúng mày rồi……..”
    “từ thằng Trọng, thằng Anh, thằng Sinh, thằng Hải, thằng Dũng, thằng Quang…không thằng nào thiếu tội bán nước, giết dân “
    “Cái lũ cộng sản này còn ăn trên mồ mả, xác chết của đồng loại, ác hơn cả phát xít, hít le, cả cú cáo, ác điểu , diều hâu, quạ xám…”

    * Trần Khải Thanh Thủy – Hà Nội đứng lên rồi!

    ( Trích đoạn) Bắt đầu giờ làm việc buổi sáng (28/11/2013), gần 1500 người dân oan thuộc 63 tỉnh thành cả nước đã đồng lòng kéo nhau về khu vực tiếp dân ( số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội để biểu tình đòi quyền lợi, chế độ cũng như đất đai nhà cửa bị mất. Tất cả chia thành hai đoàn quân khổng lồ, mỗi đoàn hơn 700 người cùng quyết tâm dạy cho bè lũ tay sai của đảng cộng sản…Trung quốc một bài học về lòng căm thù, sức mạnh của người dân khi bị đẩy đến đường cùng. Đó chính là ban nội chính trung ương, đứng đầu là tên Nguyễn Phú Trọng, trưởng Ban chống tham nhũng, Ba phó ban: Trần Đại Quang (bộ trưởng bộ công an) Nguyễn Bá Thanh, Lê Hồng Anh – cùng 11 ủy viên trung ương khác.

    Hơn 700 người trong nhóm, không phân biệt gái trai già trẻ, tỉnh này, tỉnh kia, cùng ra sức ru đẩy cửa sắt để tràn vào bên trong khu vực tiếp dân, chất vấn các cán bộ thuộc ban bệ, ngành, sở, yêu cầu giải quyết dứt điểm hàng vạn, triệu đơn thư tồn đọng trong vài chục năm qua.

    Trong vòng một buổi sáng, họ đã hai lần la hét, ru đẩy khiến cánh cổng sắt đang khóa , hai lần bị bật tung. Cả trăm người tràn vào nhưng bị lực lượng công an, côn đồ cùng bảo vệ đẩy ra ngoài.

    Không nản, đám người ngồi la liệt trên vỉa hè, lề đường , trong khu vực tiếp dân để nghỉ ngơi dưỡng sức và lại tiếp tục tràn lên, la hét, đập phá, quyết tâm xô bằng được hai cánh cửa sắt nặng nề để tràn vào… không cho chúng áp bức.

    Nhóm hai đông hơn, khoảng 800 người đang tràn ra đường như một đàn châu chấu khổng lồ chặn hết các ngả đường khiến giao thông tắc nghẽn. Cả một rừng khẩu hiệu được căng ra :

    – “Dân oan Việt Nam quyết tâm tiêu diệt tham nhũng. Tham nhũng là quốc nạn, là sự xỉ nhục đối với chính thể Việt Nam, là bán đứng tổ quốc cho tàu khựa .
    -Đả đảo tham nhũng , đả đảo bè lũ phản động hại nước hại dân
    -Đề nghị thủ tướng giải quyết dứt điểm vụ Ecopark ở Văn Giang, Hưng Yên.
    -Nông dân Đắc Nông yêu cầu đảng cộng sản Việt Nam trả lại quyền sống, quyền làm người cho dân.
    ………
    Từ bên này bờ đại dương, qua điện thoại, tôi nghe rõ mồn một tiếng chửi bới, la ó của bà con, từ giọng Nam, giọng Bắc, giọng Trung cùng tưng bừng gào thét, réo tên lãnh đạo ra mà chửi:

    -Đ.mẹ chúng mày, tưởng ăn cướp của dân mà được à? Chúng tao đéo còn gì để mất, chỉ còn hai bàn tay trắng thôi , phá cửa, đập khóa đi bà con ơi

    -Tổ sư cha bốn thằng tứ trụ triều đình. chúng mày là một lũ ăn cướp, bóp hầu bóp họng lừa đảo dân, chúng mày lùa quân vào cưỡng chiếm Miền Nam, bắt gia đình tao phải bán nhà cho cán bộ chúng mày ở, đưa chúng tao đi kinh tế mới , đổ mồ hôi sôi nước mắt mới khai phá được vài nghìn mét đất , thì chúng mày lại vào hùa với nhau để cướp trắng… Tao vì quyền lợi, nghĩa vụ mà đi đòi thì chúng mày bỏ tù để con lìa mẹ, vợ lìa chồng… Mả mẹ chúng mày chứ, chúng mày làm tứ trụ triều đình mà để cho dân khổ ,dân nhục thế này à? Mả mẹ chúng mày

    Chen giữa những tiếng than khóc, la lối um xùm của bà con là tiếng nói lạc lõng của công an:

    – Đề nghị bà con giải tán, nếu không bắt buộc chúng tôi phải dùng biện pháp mạnh.

    – Đ. cả lò chúng mày chứ, chúng mày lớn tiếng về tự do nhân quyền với thế giới mà cậy khỏe, cậy dùi cui đàn áp dân như thế này à? Chúng mày có giỏi cứ sai người cầm súng bắn chết hết dân đi, chúng tao thà chết một đống, còn hơn sống một người, bắn đi . Chúng tao không muốn sống nữa đâu: Nước sắp mất, còn nhà của hàng triệu triệu người dân đen chúng tao thì đã tan nát dưới bàn tay vấy máu của lũ lãnh đạo khốn nạn chúng mày rồi.

    – Chúng nó toàn những lũ sâu mọt hại dân thôi, từ thằng Trọng, thằng Anh, thằng Sinh, thằng Hải, thằng Dũng, thằng Quang…không thằng nào thiếu tội bán nước, giết dân .

    – Mả cha chúng mày chứ , chúng mày quay phim, chụp ảnh để về báo cáo cho thằng bố chúng mày nhận mặt, chỉ tên, bắt , nhốt chúng tao hả? Nè cái mặt tao đây nè. Quay đi, quay đi mà báo cáo. Tao là Nguyễn thị Yến, tỉnh Bình Thuận, bị thằng chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Huỳnh Tấn Thành cướp 3000 m2 đất trong thành phố từ năm 2002 đây. Đất của tao có giá cả tỷ bạc, chúng mày ép phải bán với giá 9.800 đồng một mét vuông, trị giá không bằng một bát phở bò. Tao không bán thì chúng mày ra lệnh cưỡng chế, coi như “giải phóng mặt bằng”. Của đau, con xót, tao không thể trơ mặt để chúng mày “giải phóng” thì chúng mày cậy khỏe, cậy đông bắt tao đi tù hai năm. Mả mẹ chúng mày chứ, chồng tao là liệt sĩ, ba chồng tao có công với cách mạng đây, chúng mày còn giở giọng “ưu tiên, ưu đãi” chỉ xử tao dưới khung. Chúng mày tưởng tao mù luật chắc? Ra tù tao đi kiện chúng mày từ bấy đến nay đây, xem chúng mày còn tồn tại được mà “giải phóng” nốt cho dân tao khỏi cái kiếp làm người thổ tả này không?. Mả mẹ chúng mày…

    Đẩy bà già cùng quê ra trước ống kính, chị Yến bảo:

    -Đấy chúng mày giỏi thì quay đi, bà cụ 80 tuổi, có 200 mét đất mặt đường, chúng mày trả chưa đầy 10.000 đồng một mét vuông, đầy đọa bà lão đến thân tàn, ma dại , cơm không có mà ăn, nhà không có mà ở. Bây giờ lại dỗ ngon, dỗ ngọt : “Chúng con sẽ bán lại mấy chục mét đất cho cụ với giá ưu tiên 3 triệu 600 nghìn đồng một mét”. Hỏi bà cụ lấy đâu ra tiền? Đến 2 mét để đặt quan tài sáu tấm cũng chẳng đủ tiền mà mua kia, mả mẹ chúng mày chứ…
    …….
    Vừa kịp ăn xong, tất cả 1500 con người từ Văn Giang, Dương Nội, Bình Thuận, Vũng Tàu, Đắc Nông, Thái Bình, Hà Nội, Tây Bắc v.v lại tiếp tục tràn xuống lòng đường biểu tình la lối, dâng cao khẩu hiệu, biểu ngữ. Công an dù đã mật báo xin chỉ thị từ cấp trên, điều thêm quân, cả áo vàng, áo xám, xe tù, xe cứu thương dùi cui, còng số 8 v.v nhưng giữa đường, giữa chợ, sợ thế giới nhìn thấy, bà con Hà Nội, Hà Đông trông vào nên chỉ lùi lũi theo đuôi, đầy hậm hực, bực dọc, như những con chó giái …

    Tuy cách xa nửa vòng trái đất, tôi vẫn nghe ùng oàng hết cả hai tai. Hễ tai này ù đặc, lại phải chuyển sang tai kia để nghe tiếp… Đầu óc, tâm trí cùng căng ra, dõi theo những bước đi căm hờn, quả cảm, mạnh mẽ của bà con…

    Đầu dây, lời bình phẩm của đám bà con Tây Bắc oang oang:

    – Mẹ kiếp! Hôm nay chúng nó được ăn no đặc sản ba miền… Ác như phát xít cũng chỉ bị người dân chửi: “Trẻ không tha, già không thương”. Cái lũ cộng sản này còn ăn trên mồ mả, xác chết của đồng loại, ác hơn cả phát xít, hít le, cả cú cáo, ác điểu , diều hâu, quạ xám…

    Tiếp theo, một giọng nam trầm, đùng đục cất lên, cả âm vực lẫn âm lượng mỗi lúc một tăng theo cấp số nhân:

    – Ôi giời, Ai sinh ra trong thời kỳ đảng lãnh đạo, đảng cầm quyền mà chẳng “nghèo ba họ, khó ba đời, tả tơi suốt kiếp làm người Việt Nam”… Cứ la lên bà con ơi, nhất định hai bên đường sẽ có người có phương tiện quay chụp, ghi hình cho bà con mình ở bên kia bờ biển nghe thấy.

    Suốt chặng đường dài 5 km, cả người và xe đạp, xe máy trải dài, dăng kín.

    Phía dưới đoàn người, các loại xe công an hú còi, lồng lộn, tìm mọi cách vượt lên chặn đầu đoàn người để đàn áp, bắt bớ, giải tán, nhưng tất cả đã kết thành một khối, mỗi người truyền năng lượng của mình vào năng lượng của số đông và đồng thời cũng nhận được năng lượng của cả đám đông tỏa ra xung quanh , tạo nên sức mạnh khổng lồ, cương quyết không cho chúng xuyên thủng, khiến chúng lồng lộn trong máy, xin chỉ thị cấp trên tăng cường lực lượng, kẻo càng để lâu càng bất lợi.

    Đường dài, chân mỏi, mắt hoa, vừa mệt vừa đói, hai người khụyu chân xuống đường đầu tiên là Trần Ngọc Anh( Vũng Tàu) và chị Đặng thị Thông( Thái Bình), chiếc khẩu hiệu cũng bất ngờ chúi xuống theo, trong khi lực lượng công an tăng cường nhiều chưa từng thấy, cả đoàn dừng lại bảo nhau :

    -Thôi hôm nay thế là thắng lợi rồi. Cả chục năm khiếu kiện, chưa bao giờ tôi đi được đoạn đường dài như thế. Sức người có hạn, phải bảo tồn lực lượng để ngày mai trêu ngươi chọc tức bọn chó tiếp… Hẹn gặp lại ở vườn hoa… bớ bà con

    Lập tức đoàn người tản đi, người lên xe bus về lại vườn hoa Mai Xuân Thưởng nấu nướng, nghỉ ngơi, người nổ máy phóng về Hưng Yên, Dương Nội …

    Sacramento, đêm 28/11/2013

  12. Kể cũng lạ , bọn đế quốc
    trên đà giẫy chết,bạo loạn
    khắp nơi.
    Ấy thế mà cái đám lợn
    viên lại không thèm trở
    về Việt Nam mà sống ở
    trong cái thiên đường XHCN,
    mà cứ tìm cách chui rúc
    ở cái lỗ cống nào đó ở
    mấy nước tư bản,rồi chõ
    mõm ra chửi bới ,chê bai
    tụi tư bản.

    Phục bọn lợn này,chúng
    có một lỗ miệng mà làm
    cả hai công việc một lúc
    :vừa bú,vừa chửi rủa.

  13. Khà khà khà, lổi tại tui, lổi tại tui, lổi tại tui , tại nuoc PAP tui mọi đàng , kakkakakaka. Khà khà khà, hố sâu ngăn cách giàu nghèo, phân bố lợi tức khong đổng đều , chủ nghỉa ân huệ(Favorism) , chủ nghỉa kỳ thị màu da(RACISM), kỳ thị ton giáo , đó là những vấn nạn trầm kha của tư bản nói chung và nuoc PAP nói riêng.

    Nhìn sang bu MẼO không tuần nào mà khong có nạn xả súng liên hoàn giét nguòi hàng loạt củng vì những cách biệt giàu nghèo. Chỉ tính tói tháng 7 này thơi trong 6 tháng năm 2023, bu MẼO có hơn 263 vụ xả súng giet nguòi hàng loạt

    abcnews.go.com/US/116-people-died-gun-violence-day-us-year/story?id=97382759

    More than 13,900 people killed in gun violence so far in 2023

    150 days, 263 mass shootings reported in U.S. so far for 2023
    Tuesday is the 150th day of 2023, and so far this year there have been 263 mass shootings — incidents with 4 or more people shot — reported in the U.S., with 327 victims killed. Both those figures are the highest ever recorded this early in a year. Adam Brown and David Pucino joined CBS News to discuss what’s behind the statistics. Brown is the vice provost for research and associate professor of psychology at the New School; Pucino is the deputy chief counsel for the Giffords Law Center to Prevent Gun Violence.

    Đó là thien đuòng bu MẼO mà Tàn Dư Cốt Ngụy đang ngày đêm ca tụng. VC chúng anh se? KHONG BAO GIƠ MUA những điều thổ tả này. WE DO NOT EVER BUY IT, kakkakakka.

    VC chúng anh chỉ chọn lựa những điều thuận lợi cùa bu MẼO bu PÁP, chứ khong mua tát cả những thứ như GUN VIOLENCE, KỲ THỊ , GIÉT NGUÒI, TƯ DO MUA SÚNG v.vvv.v
    Again We never buy thêse SHITS, okay, Tàn Dư Cốt Ngụy cứ giử SHITS này cho con cháu ăn huỏng đi nghen , kkakkaka.

    • He he he …

      Cứ như ở “thiên đương xã hụi chủ nghĩa Việt cộng” thì mọi việc đã khác..

      Chuyện kể:

      Có một “anh Phét” đi nhậu về …xỉn, đứng đái bậy bên bức tường có khẩu hiệu “bác Hồ vĩ đại sống mãi trong quần chúng ta”.

      Vô phúc, Phét bị một chú côn an bắt gặp, đòi Phét “lì xì” một triệu, Phét ỷ mình là người yêu đảng, là một bò đỏ mẫn cán, nên đếch chịu chi.

      Thế là các “chú côn an” cứ bình tĩnh “mời nghi phạm Phét” về đồn một buổi, rồi sáng hôm sau thông báo cho gia đình biết là “đối tương anh Phét” đã tự treo cổ lên cửa sổ và….tử vong, thế là xong, bất kể là khi nhận xác thì gia đình phát hiện ra Phét đã bị gấy mấy cái xương sườn, hộp xọ bị móp mấy chỗ và dập cả 2 lá phổi…..

      Vậy mà mọi việc coi như ….xong vì “nhà nước” đã “có lòng nhân đạo” mà hổ trợ .. cho gia đình “anh Phét” 25 triệu đồng tiền lo “hậu sự”.

      Hết chuyện!

      Tội nghiệp Phét!

      • Khà khà khà, em HŨI kể chuyện nhạt như nuóc ốc thé em HŨI. Anh Phét đang phê phán những thói hư tật xáu của bè lũ PÁP , MẼO tại một level VĨ MÔ tức là thuợng tầng kiến trúc cua? cấu trúc xả hội tu bản và củng la cội nguồn phát sinh những bất an của xả hôi thì em HŨI lại mang những chuyện phiếm xe cán chó và chó cán xe để làm chi thế hả em HŨI.

        Xem ra càng lúc em HŨI càng lộ ra sự nông cạn về kiến thức và dốt nát về suy luận thế cơ chứ . Mà nè anh Phét nói thật nhé, các em Tàn Du Cốt Ngụy ở ngoài đấy xem ra rất DỐT NÁT về lý luận củng như thô kệch về ứng dung trong sinh hoạt chính trị xả hội lắm đó nghen. Mà dốt nát vá thô kệch như thế thì làm răng để…………LẬT ĐỔ CỘNG XÃNG đuọc hả em HŨI.

        Thôi thì cứ há mỏm chờ SHIT thêm vài cái 48 năm nửa nghe em HŨI, kakkakkakka.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên