Đi du Lịch bên Tàu

6
Ảnh mang tính minh họa. Ytravel Blog

Tôi vừa đi chơi 2 tuần bên Tàu về. Vâng, tôi vừa thực hiện được ước mơ bấy lâu nay của tôi là đặt chân lên Vạn Lý Truờng Thành. Mặc dù ý thức được chuyến đi du lịch bên Tàu của tôi rơi không đúng thời điểm, tôi vẫn bắt buộc phải thực hiện điều này năm nay vì qua năm tới, về hưu, tôi sẽ không còn khả năng tài chánh, và có thể cả sức khỏe để làm được. Vợ chồng tôi đã ghi tên đi theo tour cùng với một số người Pháp. Điều gây ấn tuợng nhất đối với tôi qua chuyến đi này là phong cảnh hùng vĩ của nước Tàu và cái phồn vinh (giả tạo?) của các thành phố lớn, nhất là Shanghai.

Từ trên tháp cao hơn 300m nhìn xuống không thua gì New York, với bạt ngàn tòa nhà chọc trời, khi ngồi trên tàu thuởng ngoạn Shanghai by night … đèn néon muôn màu chớp tắt…. nhu đi bâteau mouche trên sông Seine.

Đại đa số xe hơi toàn các hiệu xịn, nhập từ nuớc ngoài cũng có, ráp tại nội địa cũng có. Và dĩ nhiên cảnh kẹt xe khủng khiếp, kẹt xe hơi chứ không phải kẹt xe gắn máy như bên VN mình. Đường xá thì rộng và sạch sẽ hơn cả bên Paris.

Đó là những điểm khen của tôi. Còn mặt trái thì sao?

Ngay từ khi được người hướng dẫn đón đoàn chúng tôi tại sân bay Shanghai, một người đàn ông 51t, nói tiếng Pháp còn giỏi và lưu loát hơn rất nhiều người ngoại quốc sống lâu năm trên đất Pháp, trên xe bus, anh ta đã căn dặn chúng tôi những điều sau đây:

– Luôn luôn phải đề phòng bọn móc túi, móc bóp, phải cẩn thận nhất là passport. Túi đeo lưng phải đeo truớc ngực.

– Khi được mời mọc mua bất cứ thứ gì, cố gắng đừng trả lời vì một khi đã lỡ hỏi “How much?” là chắc chắn sẽ bị đeo đuổi và bị phải mua cho bằng được vì những người buôn bán có thái độ rất hung hãn, bám dai còn hơn đỉa.

– Nếu muốn mua thì phải trả giá, mặc cả tối đa, vì tụi bán hàng sẽ nói giá trên trời (cụ thể: có một người trong đoàn muốn mua chiếc áo đầm xẩm, bảng giá ghi rõ ràng 1250 yuan, tương đương 140 euros. Rốt cuộc chiếc áo được bán với giá 150 yuan tức 18 euros!). Đó vẫn còn là bị mua hớ rồi đó.

– Khi qua đường phải hết sức cẩn thận, ngó phải ngó trái cho thật chắc chắn dù mình băng qua đường trên đường dành cho người đi bộ và đèn thì xanh, vì bên này xe hơi không có ưu tiên cho người đi bộ đâu. (Truớc khi đi Tàu, tôi có xem được một video về cảnh người đi bộ bên Tàu bị xe cán chết như rươi khi băng qua đường hoặc đứng chờ đèn xanh để băng qua, thấy “hãi” quá nên mỗi khi qua đường hồi hộp vô cùng. Quả thật, xe hơi cũng như xé gắn máy, không xe nào chịu ngừng lại cho mình qua cả, phải liều mạng thôi!)..

– Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng phải nhớ mang theo giấy chùi …. Điều này, hãng du lịch ở Paris cũng đã lưu ý trên giấy trắng mực đen rồi. Quả thật, 90% nhà cầu bên Tàu đều không có giấy, chưa kể tới tình trạng vệ sinh nhiều nơi bước vô là dội ra liền, hết muốn tè hay ị luôn! Tệ nhất là ngay cả những phòng vệ sinh ở các nơi quan trọng, thu hút rất đông du khách như các viện bảo tàng quốc gia, quảng truờng Thiên An Môn, Cấm Thành, Vạn Lý Truờng Thành… và cả những nhà hàng sang trọng hạng 4 sao.

Thậm chí tại một nhà hàng, có một nhân viên đứng cạnh nhà cầu với một cuộn giấy vệ sinh và phát cho mỗi người một đoạn giấy, vừa để chùi!!!!! Hết ý luôn. Được hỏi tại sao đất nuớc anh hãnh diện là có nền kinh tế hàng đầu thế giới, qua mặt cả Mỹ và Nhật, vậy mà cũng không có đủ giấy vệ sinh cho người xử dụng? Người hướng dẫn ngượng ngùng giải thích là dân trí đa số người Tàu còn thấp, ích kỷ, không biết nghĩ tới người khác nên cứ để cuộn giấy nào là mất ngay!!!

Nói về dân trí tụi Tàu thì qua đó mới thấy rõ được quả thật, họ còn quá lạc hậu. Vẫn còn vấn đề khạc nhổ ngoài đường và nơi công cộng. Còn đi ngoài đường, nếu như ngay giữa thủ đô ánh sáng Paris, phải cẩn thận nếu không muốn đạp lên phân chó trên vỉa hè thì bên Tàu, phải thỉnh thoảng nhìn trước mặt nếu không muốn đạp lên những cục đàm của tụi Chệt.

Ngoài ra, còn thêm một đặc điểm nữa của người Tàu là họ nói rất lớn, ở bất cứ nơi nào. Ngay cả trong khi đang coi show, cell phone reo, một ông chệt lên tiếng allo và cứ thế nói oang oang như thể trong rạp chỉ có một mình hắn. Bao nhiêu khách ngoại quốc lên tiếng suỵt suỵt, hắn cứ tỉnh bơ tiếp tục thao thao bất tuyệt gần cả phút trước khi có bảo vệ vô yêu cầu hắn ra khỏi rạp để nói chuyện điện thoại.

Hướng dẫn viên còn lưu ý đoàn chúng tôi một điểm nữa là đừng ngạc nghiên nếu như mình chào người Hoa mà không được người ta đáp lại vì người Tàu không có thói quen chào hỏi những người lạ. Trong thang máy, nếu mình nhìn lên trần, họ sẽ nhìn xuống dưới đất và ngược lại. Nhìn vào mắt người không quen biết là bất lịch sự!

Tại bàn ăn, nhân viên phục vụ luôn luôn rót ruợu bia hay nước uống cho đàn ông truớc, sau đó mới tới phụ nữ, vì vậy xin các madames đừng ngạc nhiên hoặc bất bình, và cũng xin các bà đừng bị tự ái khi người ta hỏi tuổi các bà, bên Tàu đó là chuyện thường.

Trong suốt hai tuần lễ bên Tàu, điều gây khó khăn trở ngại nhất cho đoàn chúng tôi là hàng rào ngôn ngữ: mặc dù hướng dẫn viên khoe khoang tuyên truyền là bên Tàu, các học sinh được học ngoại ngữ ngay từ bậc tiểu học, nhưng rất hiếm khi chúng tôi gặp được một người nói được chút tiếng Anh, ngay cả các nhân viên làm ở quầy tiếp tân là những người lẽ ra phải biết chút căn bản tiếng Anh trước khi được thâu nhận vào làm.. Không có người hướng dẫn bên cạnh là chúng tôi chới với.

Trong nhà hàng, phòng ăn, muốn hỏi xin thêm đường hay sữa, hay muối tiêu là cả một vấn đề, mỏi tay vô cùng. Một bà đầm trong đoàn muốn hỏi sữa để uống café phải bắt truớc con bò “meuh meuh” và tự bóp vú mình như thể vắt sữa bò làm cả bàn cười bò ra… Một người khác, ăn bữa ăn xong, muốn uống trà, thấy bình trà đã nguội tanh, ngoắc cô hầu bàn lại, chỉ vào bình trà và nói “Too cold”. Kết quả cô hầu bàn mang ra cho 2 lon coca vì tuởng là “two colas”!!! ( vì tụi Tàu gọi Coca Cola là “Cola” .

Một điều không tưởng khác nữa là một vài hotels bên Tàu đều khóa cái tủ lạnh mini bar trong phòng ngủ của khách. Muốn dùng gì, phải kêu reception cho người lên mở khóa! Tụi này thắc mắc thì hotel cho hay là khách dùng rồi bỏ đi mà không thanh toán tiền nước uống. Có hotel buộc khách phải đặt tiền thế chân 200 yuan (24 euros) nếu muốn sử dụng mini bar trong phòng.

Các hướng dẫn viên còn lưu ý đoàn là phải cẩn thận khi thanh toán món hàng bằng một tờ giấy bạc lớn như 100 yuan vì có những con buôn lưu manh sẽ thối tiền giả hoặc tiền các nước khác không có giá trị, như tiền Liên Xô…

Các bữa ăn phục vụ cho đoàn chúng tôi mặc dù rất phong phú, tối thiểu 10 món, nhưng món nào cũng quá nhiều dầu mỡ, hai ba ngày đầu thì còn thấy lạ và ngon miệng nhưng về sau, cả đoàn đều ớn tới mang tai. Trong đoàn có 10 người thì hết 6 người, trong đó có tôi, bị tiêu chảy. May là ai cũng chuẩn bị, mang theo thuốc men đầy đủ.

Và sau cùng, điều thú vị tôi ghi nhận được qua chuyến đi này là do người hướng dẫn sau cùng mang lại. Ông này 64t, phụ trách đi với chúng tôi 4 ngày sau cùng ở Bắc Kinh, nói tiếng Pháp cũng khá lưu loát. Ba ngày đầu thì tỏ vẻ nghiêm nghị, cũng tuôn ra những lời tuyên truyền như bất cứ guide cộng sản nào, nhưng qua ngày cuối thì mới thổ lộ ông ta là cựu đại tá công an đã về hưu được 2 năm sau 32 năm phục vụ, nhưng vẫn được phép đi làm kiếm thêm chút tiền. Ông ta tâm sự là vô đảng để được hưởng nhiều quyền lợi, nay thì không còn tin tưởng vào đảng nữa vì tất cả các quan chức cao cấp đều quá tham nhũng, giàu có hàng tỷ yuan. Con gái Hồ Diệu Bang cũng như các cậu ấm, cô chiêu, con cái các đảng viên cao cấp, lợi dụng quyền uy của cha mẹ để kinh doanh, mượn vốn ngân hàng nhà nước rồi xù luôn, không ai dám làm gì cả. Tôi nói, nếu đúng như vậy thì tình trạng này giống y hệt bên VN hiện nay. Ông ta nói “Bên Tàu còn tệ hơn bên VN của ông”!

Con gái ông ta được qua Bỉ du học và lấy một anh chồng Bỉ và ở lại luôn. Tôi hỏi nếu đúng vậy, tại sao người dân không có phản ứng gì cả, thì ông ta nói ngày nào quân đội còn nằm trong tay của đảng CS thì không ai dám làm gì cả. Các tướng lãnh đều được trả lương rất cao và được hưởng rất nhiều quyền lợi.. Quân đội Tàu mạnh hơn bên công an và cả 2 quyền lực chủ chốt này đều nói “Còn đảng thì còn ta” tức phải tuyệt đối trung thành với đảng. (Đúng là cha nào, con nấy. Thày nào, trò nấy).

Khi tôi hỏi: Liệu ngày nào đó nước của anh có sẽ có được dân chủ không? thì ông ta trả lời: chắc chắn sẽ có nhưng cũng phải khoảng 20 năm nữa, trừ khi trước đó có một cuộc cách mạng đẫm máu.

Thôi, tôi xin tạm ngưng bản báo cáo của tôi vì quá buồn ngủ. Tôi bắt đầu ngồi gõ từ lúc 3 giờ sáng, giờ Paris (9AM bên Tàu). Vì cách biệt giờ giấc, có thể chưa trở lại bình thường nên đầu óc kém minh mẫn, viết lung tung, mong các bạn thông cảm.

ThaiSon

6 BÌNH LUẬN

  1. Thật ra thì người Tàu đã ở dơ và khôn vặt gần cả thế kỷ nay rồi, nghĩa là trước khi cả Hoa Lục bị nhuộm đỏ lận (1949). Cứ nghe cụ Trần Trọng Kim nhận xét trong cuốn hồi ký của cụ, nhan đề “Một cơn gió bụi”, gần cuối chương 9 (Đi sang Tàu) thì biết:

    Trích: …”Một hôm tôi mới đến Nam Kinh, trời nóng mấy người rủ nhau đi đến nhà tắm công cộng, mỗi người phải trả 450 quốc tệ. Người ta đưa cho mỗi người một cái khăn tắm, giống như cái khăn lau bát của mình. Ðến lúc vào đến buồng tắm, trời ơi, thấy một cái bể tắm nước đục như nước rửa bát mà có đến năm sau người đầy những mụn nhọt, ghẻ lở, đang hì hụp trong cái bể ấy. Trông thấy mà rùng mình rồi, còn ai dám tắm nữa. Song người Tàu quen như thế rồi, không cho là ghê tởm, dơ bẩn nữa.”… (ngưng trích). Đó là nói về thói quen ở bẩn của người Tàu, giờ ta nghe cụ nhận xét về phong cách làm việc của họ:

    Trích:…”Tính người Tàu rất cẩu thả, không có làm việc gì cho đúng hẹn. Xe hàng hẹn đúng 6 giờ sáng chạy, thì ít ra cũng phải đợi đến 8, 9 giờ mới bắt đầu đi. Khi có việc cần kíp đánh điện tín đi chỗ nào, tưởng chừng năm ba ngày là chậm, thế mà phải đợi hàng tháng mới tới nơi, có khi lại không bao giờ tới.”…
    …”Thượng Hải, tôi thấy một người làm trong sở quan thuế nói rằng những tiền thu vào được mười phần thì chính phủ chỉ được có ba phần là cùng, còn thì các công chức trong sở ấy chia nhau mất cả. Một chính phủ mà công chức làm việc như thế, thì làm gì mà không đổ nát.”…(ngưng trích).

    Nho học, Khổng Giáo mà đảng CSTQ đang ra sức “truyền bá”, thật ra đã bị vứt vào sọt rác cả thế kỷ nay, chẳng còn mảy may ảnh hưởng đến đời sống thưc tế của người Tàu tí nào.
    Trích:… “Xưa ta học đạo Nho, ta tưởng nước Tàu là nước đạo gốc ấy, tất người Tàu dù sao cũng còn giữ được cái căn bản nhân nghĩa, lễ trí, ngờ đâu cái nền học cũ đã tiêu diệt mất hết cả, chỉ thấy rặt những sự đa trí xảo, lừa dối. Nhất là những nơi thành thị lớn gần miền bể, người ta đắm đuối vào cuộc sống vật chất hèn kém, không thấy gì là lễ nghĩa liêm sỉ cả. Các công chức thì bất cứ việc gì cũng có mánh khóe để ăn hối lộ và những thanh niên phần nhiều xem ra rất xa hoa phù phiếm, và hầu hết đều muốn bắt chước sự hành động, cử chỉ của người Âu, người Mỹ. Nhưng hình như chỉ có cái vẻ Âu, Mỹ ở bề ngoài, kỳ thực thì Âu Mỹ chẳng phải Âu Mỹ mà Tàu thì thật chẳng phải Tàu như ta vẫn tưởng tượng.”…

    Nếu so dân trí người Tàu thuở ấy với người VN thời Pháp thuộc đồng thời thì quả dân trí người VN cao hơn người Tàu, ngay cả khi sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp.

    Cách đây gần thế kỷ mà dân tình, dân trí của người Tàu đã thế, mà nay lại trải thêm 70 năm sống dưới ách cai trị của đang CSTQ mãi cho đên tận ngày nay thì cái dân tình, dân trí ấy quả là không thể nào khá hơn.

    Tôi mê truyện Tàu từ những năm teeen và thần tượng hoá không biết bao nhiêu là nhân vật với đủ mọi trạng huống bi hùng của từng truyện môt. Nhưng cũng chinh vì thế mà tôi nhất định sẽ không bao giờ đi thăm nước Tàu! Đã mất công, mất thì giờ, tốn tiền mà lại thêm đau lòng khi phải thấy “thần tượng sụp đổ”.

    Cám ơn tác giả đã chia sẻ để tôi có thể kiểm chứng những nhận xét của cụ Trần và càng thấy quyết định của mình là chính xác!

    • Phụ chú: những đoạn nói trên trích trong hồi ký “Một cơn gió bụi” của cụ Trần Trọng Kim, là kể về giai đoạn cụ sang nước Tàu tháng 6 năm 1946.

    • Nhắc lại thời của cụ Trần trọng Kim không những là một cái hay mà cũng là một điều cần thiết vì lịch sử cần sự minh bạch và liên tục để các thế hệ sau có thể học hỏi, không phải như CSVN, lảm như chưa có Mác-Lênin thì VN chưa có lịch sử. Mặc dù chỉ hiện hữu có 9 tháng, chính phủ TTK trong nhiều khó khăn, đã đặt những căn bản cho một nước VN độc lập, tự do, nhân bản và gỉn giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc

      Khi CS Tầu chiếm toàn Hoa lục (1949), nước Tầu có 400 triệu dân; sau 70 năm, nay tăng hơn gấp 3 lần: 1 tỷ 400 triệu. Với con số vĩ đại như vậy, T.C. Bình không có lựa chọn nào khác, để giữ vững quyền và lợi của ̣đảng CS Tầu, là trở thânh “Hoàng đế” bởi vì không có một thể chế độc tài toàn trị thì nước Tầu sẽ chia năm, xẻ bẩy dễ dàng. Phát triển kinh tế từ thời Đ.T. Bình, giữa thập niên 70, là bởi vì dân Tầ̀u bị bóc lột cùng cực, môi sinh ô nhiễm cả nước, gia súc cũng không sống nổi… nên mới tìm cách cướp đất, cướp biển, cướp dầu khí, hải sản của các nước láng giềng… . Với nước yếu thì ăn cướp, với nước có khoa hoc, kỹ thuật cao thì ăn cắp, không hiểu nổi với một nền “văn minh” như thế mà đòi lãnh đạo thế giới thì chỉ là cái bình phong, chiêu bài lừa bịp dân Tầu. Văn hoá Tầu đời Đường, đời Tống chỉ còn là những hoài niệm, chuyện cổ tích, hoang đường.

  2. Chỉ cần đến các China-towns ở các thành phố lớn trong mùa hè thì đã có cảnh đống rác bốc mùi, sống chung với cộng đồng ruồi. Tui vẫn biết việc “Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng phải nhớ mang theo giấy chùi ….” v.v. mới nghe đã muốn ói.

    Câu hỏi là tại sao biết như thế mà vẫn đi du lịch bên Tàu ? Tui thì không bao giờ.

  3. Cảm ơn tác giả vì jet-lag nhưng cũng chịu khó viết bài, chia sẻ những nhận xét, cảm nhận… trong chuyến du hành cho bạn đọc.
    Chúc tác giả từ nay ngủ ngon, không mơ thấy nước Tầu vì đó sẽ là một cơn ác mộng cho dù Tầu bây giờ ở đầy (và khá “quậ̣y”) trên đất Pháp.

  4. Vài chục năm trước , tôi còn có hứng thú ngồi xem mấy phim bộ ” Tam Quốc Chí”, ” Đông Chu Liệt Quốc”, ” Tôn Tử”, ” Tôn Tẫn- Bàng Quyên”, v.v.., chớ còn bây giờ , ngay như trong mục tin tức trên màn ảnh nhỏ TV mà thấy những gương mặt Tàu xuất hiện là tôi đã nổi cáu rồi, chớ đừng nói đến chi đi du lịch thăm đế quốc Tàu.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên