Công an khám nhà ông Trương Duy Nhất trong lúc Vũ Nhôm bị tuyên 15 ăm tù

0
Nhà báo Trương Duy Nhất. Ảnh FB cá nhân

Ngày hôm nay, 10/06/2019, công an đã khám nhà ông Trương Duy Nhất, nguyên trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết (từ 1998 – 2011), chủ trang báo Góc Nhìn Khác. Nhà ông Nhất tại TP Đà Nẵng, vụ việc được cho là “liên quan tới Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”

Ông Nhất đã bị bắt hơn 3 tháng trước đây từ Thái Lan rồi được đưa bí mật về Việt Nam, cho tới nay, mặc dù Thái Lan có mở cuộc điều tra, nhưng chưa biết ông Nhất bị bắt chính xác trong hoàn cảnh nào và được đưa về như thế nào.

Việc bắt giam ông Nhất được phía Việt Nam cho rằng, để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do bị can Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” và đồng phạm thực hiện, xảy ra tại TP Đà Nẵng”

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trương Duy Nhất về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 355 Bộ Luật Hình sự, do có những vi phạm pháp luật liên quan đến nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng.

Nhà báo Trương Duy Nhất được biết dến như một người viết báo độc lập. Tráng Một Góc Nhìn Khác của ông từng là các gai trong mắt chính quyền và khiên ông bị cầm tù 2 năm vì hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, Bộ luật Hình sự”.

Ông Nhất sinh năm 1964. Ông từng tốt nghiệp học khoa văn của trường Đại học Tổng hợp Huế. Từ 1987 đến 1995, ông là phóng viên của báo Công an tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Từ 1995 đến 2011, ông là phóng viên báo Đại Đoàn kết, văn phòng miền Trung.

Liên quan tới vụ án Vũ Nhôm, hàng loạt quan chức Đà Nẵng cũng như trung ương đã xộ khám hoặc đang bị điều tra.

Tại Hà Nội

Cũng ngày hôm nay, 10/06/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Thượng tá, Tổng cục V, Bộ Công an) cùng bốn đồng phạm ra xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện kiểm sát, kháng cáo xin giảm nhẹ, kháng cáo không phạm tội của bị cáo.

Vũ Nhôm trước tòa ngày 10/06/2019. Ảnh Lao Động

Vũ “nhôm” bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bốn đồng phạm gồm hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đưa ra xét xử về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên xử hôm nay đã tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP Hà Nội 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội này, bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị tuyên cùng 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tòa cũng tuyên phạt hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng hợp theo NLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên