Chạy chức [4]

9

Tiếp theo các kỳ trước

Phần IV

4.   Trong khuôn phép luật pháp Việt Nam, trong nhà nước chuyên chính vô sản Việt Nam thì mọi tổ chức xã hội đều là tổ chức chính trị, xã hội. Những tổ chức chính trị, xã hội như hội Kiến Trúc Sư, hội Nhà Văn, hội Nông Dân . . . đã tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tác động tích cực, rộng lớn và sâu xa đến toàn xã hội. 

Những hội tạo ra giá trị vật chất và giá trị văn hoá cho xã hội đều mang trên vai trách nhiệm xã hội, hội viên đều có con người xã hội và đều có tư duy ở tầm quốc gia và tầm thời đại. Tác phẩm kiến trúc để lại giá trị nghệ thuật, giá trị thẩm mĩ trong không gian và thời gian. Tác phẩm văn học đích thực là thực phẩm văn hoá, tinh thần không thể thiếu của đời sống xã hội, tác động sâu xa đến tư tưởng, tình cảm đông đảo người dân. Sản phẩm của người nông dân nuôi sống cả xã hội, bảo đảm sự ổn định, bình yên và bền vững của xã hội.

Cũng là một tổ chức chính trị xã hội nhưng đoàn thanh niên chỉ là tổ chức chính trị chay, có nhiệm vụ lôi kéo, tổ chức thanh niên vào những hoạt động phong trào, làm những vụ việc tạo không khí tưng bừng nhất thời cho xã hội, tạo màu sắc tươi vui thoáng chốc cho tuổi trẻ, tạo những sinh hoạt phong trào theo thời vụ chính trị, theo sự dẫn dắt của quyền lực chính trị và chỉ là công cụ của quyền lực chính trị. Như công an là công cụ của quyền lực nhà nước. Công cụ là chân tay, giải quyết sự vụ. Quản lí quốc gia là hoạch định chính sách xã hội, là bộ não. Chân tay không thể làm chức năng bộ não.

Được quyền lực chính trị cầm tay chỉ việc, tổ chức đoàn thanh niên cộng sản chỉ hoạt động chân tay, làm những việc sự vụ, chỉ cần tinh thần hăng hái, không cần đến trí tuệ và khoa học. Là thứ tầm gửi vào thể chế chính trị nhà nước cộng sản, tổ chức đoàn thanh niên cộng sản không làm ra của cải vật chất cho xã hội. Nhưng thể chế chính trị cộng sản đã coi thứ tầm gửi chính trị có tên đoàn thanh niên cộng sản như một lực lượng chính trị hậu bị của đảng nên đã đưa tổ chức tầm gửi chính trị đoàn thanh niên cộng sản tham gia vào đời sống chính trị xã hội và đưa thủ lĩnh tổ chức thanh niên cộng sản vào chính trường và quan trường.

Chỉ là tổ chức tầm gửi vào thể chế chính trị, là công cụ của chính trị thì thủ lĩnh thanh niên, ngoài số rất ít hiếm hoi thông minh và mẫn cảm, có trí tuệ, có con người xã hội, có tư duy sắc sảo và tâm hồn nhạy cảm với những vấn đề của cuộc sống, của quốc gia, của thời đại, còn lại đều là những con người sinh vật, không có con người xã hội, không đủ tầm tư duy những vấn đề của quốc gia, của thời đại.

Những người thiếu hụt trí tuệ, thiếu hụt con người xã hội thường lấp liếm sự thiếu hụt bằng việc đón ý, làm hài lòng quyền lực, tận tuỵ với quyền lực và xăng xái với công việc sự vụ. Những thủ lĩnh thanh niên thiếu hụt trí tuệ, thiếu hụt con người xã hội chỉ nhìn ra những việc sự vụ trước mắt, nhất thời. Không nhìn ra việc quốc kế dân sinh. Chỉ là nhà chính trị chay nhưng trong nhà nước chuyên chính vô sản, chính trị được tuyệt đối hoá thì lãnh đạo tổ chức chính trị đoàn thanh niên cũng trong cơ cấu hệ thống quyền lực chính trị. Có quyền lực chính trị ắt sẽ có quyền lực nhà nước. Và tổ chức tầm gửi chính trị đã trở thành bệ phóng cho nhiều thủ lĩnh tầm gửi chính trị bay vút vào vòm trời quyền lực mênh mông.

Nhận ra chiếc bệ phóng thần kì vào không gian quyền lực của tổ chức tầm gửi chính trị đoàn thanh niên, nhiều lãnh đạo đảng và nhà nước như tổng bí thư Nông Đức Mạnh, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, . . .  nhiều lắm, không sao kể hết, đều cõng những đứa con tầm thường đặt lên bệ phóng quyền lực là tổ chức tầm gửi chính trị đoàn thanh niên. Không thể tự đi bằng đôi chân của mình, phải leo lên lưng bố, được bố cõng đặt lên bệ phóng quyền lực. Rõ ràng đó là những con người tầm thường. Chỉ những hạng tài hèn, nhân cách kém mới phải kí sinh vào quyền lực của bố mẹ để vào đời. Tổ chức đoàn thanh niên đã biến những hạng tầm thường, tài hèn, nhân cách kém thành những quyền lực quản trị quốc gia, nắm vận mệnh nhân dân, đất nước, những nhà giữ kỉ lục leo nhanh, leo cao trên những nấc thang quyền lực. Xin điểm vài gương mặt.

Từ một anh thợ hàn của xưởng cơ khí tư nhân tham gia tổ chức thanh niên bí mật thuộc khu đoàn Sài Gòn Gia Định thời Việt Nam Cộng Hoà rồi được kết nạp vào đảng cộng sản, Lê Thanh Hải leo rất nhanh lên các cấp uỷ đoàn của phường, quận, thành phố. Chỉ hoạt động phong trào, chỉ làm những việc sự vụ nhưng bệ phóng của tổ chức tầm gửi chính trị đoàn thanh niên đã đưa Hải vào ban chấp hành trung ương đảng, chủ tịch uỷ ban Nhân Dân thành Hồ, vào bộ Chính Trị đảng cộng sản, bí thư thành uỷ thành Hồ.

Như mọi quan chức thời nay, có quyền lực, Hải có đủ bằng cấp học hàm, học vị cao ngất ngưởng nhưng kĩ năng lao động thực sự của Hải chỉ là anh thợ hàn, kĩ năng quản trị xã hội của Hải chỉ là anh cán bộ tổ chức tầm gửi chính trị, không có trí tuệ khoa học, không có lí tưởng xã hội. Không có lí tưởng xã hội thì không có con người xã hội, chỉ có con người thể xác. Tham vọng quyền lực chỉ để thoả mãn con người thể xác, chỉ để vinh thân phì gia. Hải đã tạo ra cả một ê kip quyền lực cướp đất ở Thủ Thiêm. Tội của Hải ngút trời Thủ Thiêm, ngút trời Sài Gòn. Chỉ đến khi nghỉ hưu, không còn quyền lực che chắn, một phần tội của Hải, một phần con người thật của Hải mới lộ ra. Khi đó uỷ ban Kiểm Tra Trung Ương đảng mới ra văn bản dè dặt và nương nhẹ kết luận về Hải:

Ban Thường vụ thành ủy và ban cán sự đảng UBND TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân thành phố, gây bức xúc trong xã hội. Ông Lê Thanh Hải, nguyên ủy viên bộ Chính trị, nguyên bí thư thành ủy, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của ban thường vụ thành ủy, phải bị xem xét kỷ luật”.

Dù nương nhẹ, tổ chức đảng của Hải cũng buộc phải chỉ ra một phần tội hình sự rành rành của Hải: “Gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân thành phố”. Dân nghèo bắt trộm con vịt làm mồi nhậu thì bị pháp luật xử bảy năm tù. Tội hình sự đặc biệt nghiêm trọng của Hải “làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước” được đảng cầm quyền của Hải đưa Hải ra ngoài vòng pháp luật, đặt Hải lên trên pháp luật, chỉ xử lí Hải chiếu lệ trong nội bộ đảng, khiển trách và cách chức bí thư thành uỷ của Hải khi Hải đã bàn giao hết chức quyền cho người kế nhiệm để ung dung nghỉ hưu, sống vung vinh trên đống tài sản khổng lồ và mãn nguyện đã cài đặt được hai ông con vào những vị trí ông chủ, chủ tịch quận và chủ doanh nghiệp kinh doanh đất đai trên mảnh đất Hải từng nắm toàn quyền thao túng đất đai.

Nhưng với dân, với công lí, với lịch sử, Hải là tội phạm có tội lớn với nước, với lịch sử, có nợ máu với dân. Kìm hãm sự phát triển của thành phố có tiềm lực phát triển mạnh nhất nước. Làm tiêu điều, tan hoang một vùng đất rộng lớn được qui hoạch đô thị hiện đại nhất Đông Nam Á. Đẩy hàng ngàn gia đình người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, không chốn dung thân, không còn nguồn sống. Gây ra nhiều cái chết tức tưởi, đau thương cho người dân.

Bệ phóng tổ chức tầm gửi đoàn thanh niên cũng phóng thủ lĩnh tổ chức tầm gửi đoàn thanh niên Đinh La Thăng vào không gian quyền lực mênh mông, cho Thăng nhảy cóc mau lẹ và liên tục lên cao trên những nấc thang quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước. Bí thư đoàn thanh niên tổng công ty xây dựng thuỷ điện Hoà Bình. Uỷ viên ban chấp hành trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hố Chí Minh, Phó bí thư tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế. Chủ tịch hội đồng Quản Trị rồi chủ tịch hội đồng Thành Viên tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, Petrovietnam. Uỷ viên trung ương đảng. Bộ trưởng bộ Giao Thông Vận Tải. Uỷ viên bộ Chính trị. Bí thư thành uỷ thành Hồ.

Chỉ quen hoạt động phong trào, chỉ biết làm những việc thời vụ, cụ thể. Không có lí tưởng xã hội. Không có tư duy và kiến thức quản trị quốc gia. Quyền lực quốc gia càng lớn càng gây hoạ lớn cho quốc gia. Với quyền lực đứng đầu tập đoàn dầu khí, đứng đầu bộ Giao Thông Vận Tải, mỗi nơi Thăng đều làm thất thoát hàng ngàn tỉ tiền của dân của nước và Thăng đã nhiều lần bị điệu ra toà án, phải nhận tổng mức án ba mươi năm tù.

Chỉ có con người hình hài, con người giá áo túi cơm, trống rỗng lí tưởng xã hội, nung nấu tham vọng quyền lực chỉ để vinh thân phì gia càng nổi bật, càng đậm đặc ở ông cán bộ đoàn thanh niên Tất Thành Cang.

Đánh hơi thấy cái bệ phóng thần kì của tổ chức đoàn, Cang hăng hái làm công tác đoàn từ khi là anh lính nghĩa vụ quân sự. Thành tích hoạt động cho tổ chức đoàn trong quân đội cho Cang có chức phó bí thư đoàn trường, chủ tịch hội sinh viên trường đại học khi Cang rời quân ngũ vào trường đại học. Rời trường đại học, Cang có ngay chiếc ghế chức sắc cao trong tổ chức tầm gửi chính trị đoàn thanh niên thành Hồ. Phó ban rồi trưởng ban Đại học Chuyên Nghiệp thành đoàn. Thường vụ thành đoàn. Phó bí thư rồi bí thư thành đoàn. Uỷ viên ban chấp hành trung ương đoàn.

Là lực lượng hậu bị của đảng, từ văn phòng người đứng đầu tổ chức đoàn mọi tỉnh, thành phố đều có cửa ngách và lối đi rất ngắn sang cơ quan tỉnh uỷ, thành uỷ. Lối đi ngắn đó đã đưa bí thư thành đoàn thành Hồ Tất Thành Cang sang cơ quan thành uỷ thành Hồ, ngồi vào ghế thành uỷ viên thành uỷ cộng sản thành Hồ khi uỷ viên trung ương đảng, phó bí thư thành uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân thành Hồ xuất thân từ anh thợ hàn và khởi nghiệp từ cán bộ đoàn Lê Thanh Hải đang gấp gáp tập hợp ê kíp thâu tóm quyền lực. Cùng khởi nghiệp từ cán bộ đoàn như Hải, cùng trống rỗng lí tưởng xã hội và cùng nung nấu lí tưởng vinh thân phì gia như Hải, Cang được Hải tin dùng, tiến cử, đưa lên rất nhanh. Uỷ viên ban chấp hành thành uỷ thành Hồ. Giám đốc sở Giao Thông Vận Tải. Uỷ viên ban chấp hành trung ương đảng. Phó chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân thành Hồ. Phó bí thư thường trực thành uỷ thành Hồ.

Khi tấm bản đồ qui hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt kí duyệt bị thủ tiêu mất tăm tích ở tất cả những nơi có trách nhiệm lưu giữ, Hải liền đưa ra bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm do phe nhóm của Hải tự vẽ, tự duyệt, tự đưa hàng trăm ha đất sống của dân không có trong bản đồ qui hoạch hợp pháp đã được Thủ tướng kí duyệt vào bản đồ qui hoạch phi pháp của phe nhóm Hải, để phe nhóm Hải biến hàng trăm ha đất sống của dân thành đất dự án đô thị Thủ Thiêm, ăn chia với nhà đầu tư.

Khi Hải dùng bạo lực nhà nước đến cướp đất sống của dân Thủ Thiêm theo bản đồ qui hoạch phi pháp của Hải, dân Thủ Thiêm quyết liệt giữ mảnh đất sống hợp pháp buộc Hải phải dùng bàn tay sắt với dân, Hải liền đưa Cang về làm bí thư kiêm chủ tịch quận Hai, nơi có khu đất vàng đô thị Thủ Thiêm. Cuộc cướp đất tàn bạo man rợ do Cang chỉ huy đã gây ra nhiều cái chết thê thảm cho dân oan mất đất.

Không chỉ gây tội ác với dân Thủ Thiêm. Là giám đốc sở Giao Thông Vận Tải, Cang đã nâng khống giá thành làm 12 kilomet đường Thủ Thiêm khi ngân sách nhà nước chi tiền làm đường. Là phó bí thư thường trực thành uỷ, quản lí doanh nghiệp đảng có tên Tân Thuận trực thuộc thành uỷ, Cang đã hạ giá bất thường 32 ha đất do doanh nghiệp đảng thuộc thành uỷ quản lí khi doanh nghiệp đảng bán đất cho công ty địa ốc tư nhân. Hai phi vụ làm đường và bán đất gây thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng để Cang được doanh nghiệp tư nhân lại quả hàng trăm ngàn tỉ đồng.

Cang kí hợp đồng cho nhà đầu tư làm 12 km đường Thủ Thiêm với giá 1000 tỉ đồng một kilomet đường. Trong khi cao tốc Sài Gòn – Trung Lương rộng gấp đôi đường Thủ Thiêm lại phải qua hàng chục km đất yếu, sình lầy kênh rạch, phải tốn chi phí rất lớn nâng nền đường mà một kilomet cao tốc cũng chỉ 220 tỉ đồng. 12 kilomet đường trong khu đô thị Thủ Thiêm nền đất vững chắc, dân đã cất nhà sinh sống nhiều thế hệ, đã được giải toả phong quang. Hợp đồng Cang kí cho nhà đầu tư làm đường Thủ Thiêm mỗi kilomet đường gây thất thoát ngân sách hơn 700 tỉ đồng. Làm 12 kilomet đường Thủ Thiêm ngân sách nhà nước thất thoát hơn 8 400 tỉ đồng.

Cang chỉ đạo và kí duyệt hợp đồng doanh nghiệp đảng Tân Thuận bán 32 ha đất Phước Kiển chỉ với giá 419 tỉ đồng. Trong khi 32 ha đất Phước Kiển theo thời giá thị trường phải hơn 2000 tỉ đồng. Bán 32 ha đất tài nguyên quốc gia, Cang gây thiệt hại hơn 1500 tỉ đồng. 

Tổ chức đảng đã phải nhìn nhận tội trạng của Cang. Ngày 26.12.2018, hội nghị 9 khóa XII, ban chấp hành trung ương đảng quyết định: Cách chức ủy viên trung ương Đảng khoá XII; phó bí thư thường trực thành ủy, ủy viên ban thường vụ thành ủy thành Hồ của Cang vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng. Pháp luật phải hai lần mở phiên toà xét xử tội trạng Cang. Một lần tuyên án 8 năm 6 tháng tù. Một lần tuyên bản án 10 năm tù. Qua hai phiên toà Cang phải nhận bản án 18 năm 6 tháng tù.

(Còn tiếp)

Phạm Đình Trọng

9 BÌNH LUẬN

  1. Hy vọng hấp thụ văn hóa mới

    Tát nước theo mưa thói ăn theo
    Người Việt tỵ nạn tự đồng hóa
    Hành xử như Thị Nở Chí Phèo
    Bưng bô liếm đít lũ man trá

    Tội nghiệp cái đám nầy ngu quá
    Chết hết đi nước ta may ra
    Hy vọng hấp thụ văn hóa mới
    Thế hệ trẻ thứ hai thứ ba

    Ngày về cố quốc chắc còn xa
    Trăm năm trồng người các bạn à
    Đoạn tuyệt với dị đoan mê tín
    Độc lập tự chủ với Trung Hoa!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Bi Quan

    Tôi vẫn nghĩ Barack Obama
    Là yếu tố tình trạng hỗn loạn
    Đã tạo thành phong trào MAGA
    Gây nên nền chánh trị bịnh hoạn

    Hình thành một làn sóng bi quan
    Vì ngày bầu cử đang kề cận
    Phần đông cử tri Mỹ hoang mang
    Lo sợ họ đến hồi mạt vận!

    Nông Dân Nam Bộ

  3. Obama là giọt nước tràn ly!

    Chủng tộc thượng đẳng người da trắng
    Giật mình khi một người da màu
    Đắc cử và trở thành Tổng Thống
    Obama là giọt nước tràn ly!

    Thế hệ bảo thủ người lớn tuổi
    Phần đông họ thuộc đảng Cộng Hòa
    Ngay khi John McCain thất cử
    Thì Donald Trump là cái phao

    Ngoài Don Trump không ai hành xử
    Phản dân chủ theo kiểu Mafia
    Chó nhảy bàn độc thành “thiên sứ”
    Và hình thành phong trào MAGA!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Cách viết của đám ” Cháu ngoan của bác, CNCB ” ( như PĐ Trọng, MV Trang, NĐ Cống, N Thông, CM Long… ) giống hệt nhau, nghĩa là những người cs XƯA ( chữ của MV Trang ) là rất TỐT, chỉ có bọn cs NAY là XẤU. Tôi xin giải thích cái quan điểm rất TẦM BẬY này:

    Bọn khốn nạn : NT Dũng, LT Hải, NN Chiến, TT Cang, ĐL Thăng…. không phải từ trời rơi xuống, hoặc lỗ nẻ chui lên, mà là HỆ QUẢ TẤT YẾU từ việc hồ mang CN Khốn Nạn về tròng vào cổ Nhân Dân VN, dẫn đến chuyện CƯỚP Chính quyền ( 1945 ), để Dân Tộc VN phải chịu nhiều Đau thương, Tang tóc … cho đến tận hôm nay.

    Nhưng đám CNCB hoàn toàn LỜ chuyện này, lặp đi, lặp lại : CSVN rất Tốt khi Bác còn sống, chỉ sau khi Bác mất, CSVN mới XẤU. Vì thế, nhiều đứa cháu ngoan than : ” Phải chi Bác còn sống…. ” .

    Về chuyện chạy chức, chạy quyền, thì ngay 1956, thằng Bần cố nông VÔ HỌC Chu văn Biên, sau khi tố điêu, CHỬI mẹ của mình trong CCRĐ, khiến Bà Mẹ nhảy giếng tự tử, được hồ ca tụng là Tấm gương CM, ra lệnh cho PV Đồng, để CV Biên, vừa ngu, vừa dốt làm chức…. Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp.

    Sẵn dịp, tôi nói rõ 1 chuyện : Trước đây, trên DLB và hiện nay ĐCV, vài người TRÁCH tôi, tại sao CHỐNG những người PHẢN TỈNH như Anh PĐ Trọng, Bà Kim Chi ( KC, vợ của MV Trang )… ?

    Nếu Anh PĐ Trọng, Bà KC… THỰC SỰ PHẢN TỈNH, thì tôi SAI hoàn toàn. Thực tế, KHÔNG phải thế. Thế nào là Phản Tỉnh ?.

    – Một người PHẢN TỈNH, nghĩa là người ấy nhận ra những việc SAI LẦM của mình đã làm trong QUÁ KHỨ, lập tức TỪ BỎ và theo đường CHÍNH NGHĨA . .

    Đàng này, Anh PĐ Trọng, Bà KC… vẫn TỰ HÀO, HÃNH DIỆN về những việc họ đã làm trong Quá Khứ. Thế thì Phản Tỉnh cái chi ?

    Với nhiều bài viết, đặc biệt bài ” Anh Mười Thôn, Cựu GĐ Sở Tư Pháp Thành Hồ, bỏ đảng “, Anh PĐ Trọng hết lời ca tụng hoạt động của Mười Thôn cho cs, đồng thời tự hào về những việc làm của mình, thời trai trẻ.

    Còn Bà KC. Trong bài : “ Tôi không muốn có chữ ký của TT NT Dũng treo trong nhà ” , sau khi lên án 3X là tên Phản nước, hại dân, KC nói tiếp về thời Thanh Xuân của mình ( nguyên văn ) :

    – Tôi rất TỰ HÀO, HÃNH DIỆN về Tuổi Thanh Xuân của mình, vì cùng đồng đội góp phần vào Sứ Mạng Thiêng liêng ” Chống Mỹ Cứu Nước, Giải Phóng Miền Nam ” .

    Không phải chỉ có Anh PĐ Trọng, Bà KC, mà tất cả đều là Phản Tỉnh CUỘI, kể cả Lê Hiếu Đằng.

    LCL

  5. Sao nghe ông nói quá mỉa mai!

    Khi Trump đắc cử Tổng Thống Mỹ
    Cả hai viện thuộc đảng cộng hòa
    Tại sao vẫn như loài thổ phỉ
    Banana Republic MAGA?

    Gắp lửa bỏ tay người thô bỉ
    Lưu manh hèn hạ vô liêm sỉ
    Ngậm máu phun người dính miệng mình
    Ôn dịch thổ tả như cộng phỉ!

    Quyền lực cộng hòa nắm trong tay
    Nào CIA – FBI
    Điều tra luận tội ra tòa án
    Tại sao không minh bạch thẳng ngay?

    Biết thì thưa thốt – dốt dựa cột
    Sao nghe ông nói quá mỉa mai
    Vẫn những luận điệu quá quen thuộc
    Dân ta nghèo đói còn kéo dài!

    Nông Dân Nam Bộ

    Khi người làm chuyên môn bị chính trị chi phối, thời nào cũng xãy ra.

    Đúng vậy, nói rộng ra thời bây giờ không ai dám động đến tụi DC quá khích và các đám khuynh tả “mất trật tự “ như BLM , LGBT… cùng những đường lối gọi là “cấp tiến“ của họ , vì có thể bị tán gia bại sản và có thể tổn thương về thể xác với các hành động hung hăng như đã thấy trong các cuộc biểu tình chống đối khi chạm tới chủ trương và quyền lợi của chúng, luật lệ không còn được tôn trọng hoặc bị bẻ cong, giá sinh hoạt tăng cao, an ninh, đạo Đức suy đồi, tôn vinh tội phạm, khi ra nước ngoài thấy họ khinh thường nước Mỹ tuy không nói ra thôi! Làm sao bây giờ, phúc cho ai hài lòng với thực trạng nước Mỹ hiện nay!!!!

    Hãn.

  6. Chạy chức chạy quyền để được làm tay sai cho đảng cộng sản việt gian bán nước. Còn Tàu Cộng chạy bao nhiêu tiền để nắm đầu Trọng Lú và đảng cộng sản việt gian?

    Những cái chức nhỏ chạy vài triệu đô la ngồi trên cao để bóc lột dân Việt có phải là gián tiếp làm tay sai cho giặc Tàu? Chức tổng bí thư đảng mà Tàu Cộng còn mua được thì chức gì không bán được?

    Ông chủ của Trọng sắp sang VN. Tiền của Tập lại đổ vào để bọn việt gian đảng cộng sản tiếp tục cai trị dân Việt.

  7. Vô đảng để làm gì? Nếu không có quyền và tiền thì vô đảng để làm gì? Lên chức cao càng dễ gom tiền, nên đầu tư vào đó hay chạy chức, là chuyện ai cũng hiểu. Cái khó là làm sao bắt tội được bọn đó. Phải có một thế lực lớn hơn bọn đó. Nhưng như thế trước đó lại đã phải chạy chức.

    Luẩn quẩn độc tài CS: ăn trộm bắt ăn cướp!

  8. Dog phét đâu, vào sủa đi con bảo chuữa cho dog csvn
    Dmcs
    Dm mày dog phét mút cacx Tao
    Mẹ dog phét mút cacx Tao
    Đập chết cha mày dog phét

  9. Bảy năm rồi trên chính trường Mỹ!

    Đừng tưởng chỉ có khỉ Trường Sơn
    Ngay tại nước Mỹ cũng có khỉ
    MAGA làm trò khỉ buồn nôn
    Bảy năm rồi trên chính trường Mỹ!

    Chuyện tấu hài diễn ra hàng ngày
    Ai dám nghĩ chế độ độc tài
    Chó nhảy bàn độc làm trò khỉ
    Từ ngày có thằng đó đến nay?

    Bảy năm rồi trên chính trường Mỹ!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên