Bạo động bùng phát- Trung cộng đẩy Hồng Kông vào nội chiến!

14
Riot police gather face off with demonstrators near the Legislative Council in Hong Kong, Wednesday, June 12, 2019. Hong Kong police fired tear gas and high-pressure water hoses against protesters who had massed outside government headquarters Wednesday in opposition to a proposed extradition bill that has become a lightning rod for concerns over greater Chinese control and erosion of civil liberties in the semiautonomous territory. (AP Photo/Kin Cheung)

 

Một sĩ quan cảnh sát giao thông ở Hồng Kông đã bắn thẳng vào một người 21 tuổi, tay không vũ khí, biểu tình ủng hộ dân chủ một cách ôn hòa  vào thứ Hai (11/11/2019). Vài giờ sau, một dư luận viên  bị tạt xăng và đốt ngay trên đường phố khi đang ca ngợi Bắc Kinh. Cả hai nạn nhân hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuối tuần qua, những vụ bạo loạn xáo trộn lan rộng khắp đã làm Hông Kông gần như tan nát tê liệt.  Trên đường phố, hai lực lượng cành sát bận đồ xanh và lực lượng biểu tình bận đồ đen đánh nhau công khai thẳng thừng.

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông bắt đầu vào tháng Tư sau khi Chưởng Quan Hồng Kông Carrie Lâm, đưa ra dự  luật cho phép Bắc Kinh dẫn độ người từ Hồng Kông về đại lục. Kể từ khi  có cuộc biểu tình vào ngày 9 tháng 6 trở đi, với hơn  một triệu người Hồng Kông diễu hành trên đường phố, các cuộc biểu tình đã diễn ra hầu như liên tục. Bà Lâm vội vã tuyên bố  bãi bỏ vĩnh viễn dự luật dẫn độ, nhưng các cuộc biểu tình đã không hề vì vậy mà giảm đi.

Đặc biệt trong tuần này,  Hồng Kông trải qua những ngày cuối tuần xáo trộn sau khi Chow Tsz-lok, một sinh viên 22 tuổi tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, đã chết vào hôm thứ Sáu (11/8/2019) vì bị té rơi từ một bãi đậu xe vào hôm Chủ Nhật (11/3/2019) tuần trước đó trong khi chạy trốn cảnh sát. Người dân Hồng Kông đã đổ lỗi buộc tội cảnh sát, cho rằng Chow chết là vì không được cảnh sát cho  đi cấp cứu ngay lập tức dù bị thương rất nặng.

Trên bề mặt, Chow người  là tử vong đầu tiên liên quan đến hành động của cảnh sát khi đàn áp biểu tình, nhưng  nhiều người lại tin rằng cảnh sát đã giết một người biểu tình khác trước đó. Những người biểu tình cho rằng có ba người biểu tình bị đánh đến chết vào ngày 31 tháng 8 tại nhà ga đường sắt tại trạm nhà ga Prince  Edward ở khu Mong Kok.

Kể từ đó, lối vào nhà ga trên mặt đất đã trở thành nơi tụ tập tưởng niệm nạn nhân, những người biểu tình cũng đã liên tục tập trung trước đồn cảnh sát Mong Kok cạnh bên, nhiều thanh niên đã liên tục đập phá các đoàn tàu và các trạm xe điện vì ban quản lý hệ thống đường sắt đã từ chối công bố các đoạn phim quay từ camera về cuộc đánh đập dã man của cảnh sát.

Ngay cả chỉ có một người bị đánh  chết trong giờ phút này cũng có thể tạo ra bạo động không thể kiểm soát. Cái chết của Chow  làm bùng phát cơn thịnh nộ.

Hơn nữa, bà Lâm lại  đổ dầu vào lửa. Trong cuộc họp báo  được tổ chức hôm thứ Hai (4/11/2019) sau các vụ nổ súng và đốt người, bà đã gọi những người biểu tình là “kẻ thù của nhân dân“. Rõ rang  Trung cộng đang điều khiển  chế độ Hồng Kông, và vì chủ quan hay  tàn bạo quen nết, Trung cộng đang làm cho tình hình ở Hồng Kông ngày một tồi tệ hơn.

Bắc Kinh  buộc bà Lâm phải cứng rắn. Ngoài việc rút lại dư luật  dẫn độ ra, vốn dĩ là không được ai ủng hộ, bà  ấy đã không  nhượng bộ thêm một điều nào nữa.

Sự không khoan nhượng đó thể hiện rõ từ lời công bố trong cuộc họp báo hôm thứ Hai. Bà nói rằng bà sẽ không nhượng bộ trước bạo lực, nhưng chính bà đã khiến người dân Hồng Kông không còn lựa chọn nào khác. Chính bà Lâm, đã quá cố chấp và làm đổ vỡ cơ hội hòa giải trong hòa bình.

Người Hồng Kông không thể nào thay đổi ý đồ của bà Lâm, nhưng bà Lâm cũng không thể nào thay đổi được quan điểm của người dân Hồng Kông. Lực lượng biểu tình áo đen tiếp tục biểu tình phản đối chính quyền.

Các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh cuối cùng sẽ mất kiên nhẫn và sử dụng quân đội đàn áp biểu tình. Phó Thủ tướng Trung cộng là  Han Zheng nói:”   Những cuộc bạo động  bạo lực và phá hoại kiểu này sẽ không được dung thứ hoặc chấp nhận ở bất kỳ quốc gia hay xã hội nào trên thế giới hiện nay”  khi gặp bà Lâm vào đầu tháng 11 này

Lời phát biểu của Hàn được coi là mở đường cho  viễn cảnh các đơn vị của Quân đội hoặc Cảnh sát của Trung cộng tràn ra đường phố Hồng Kông trấn áp người biểu tình tái lập trật tự.

Bắc Kinh có thể đương nhiên là sử dụng  quân đội trấn áp biểu tình, nhưng hành động này khó có thể đem đến thành công.

Các khu phố ở  Hồng Kông là địa hình thuận lợi  cho những người biều tình chống trả theo kiểu  như các chiến binh du kích,  được hỗ trợ bởi đông đảo quần chúng.   Mỗi tòa nhà chung cư đều có thể trở thành một pháo đài cho người biểu tình  phòng thủ và  bắn chất nổ hoặc bom xăng vào quân đội Trung cộng,  rồi sau đó biến mất vào các con hẻm.(1)

Tập Cận Bình chắc chắn không muốn cuộc chiến đầu tiên của mình phải mất hàng chục ngàn binh sĩ, mất nhiều năm rồi nhận lấy thất bại về mình.

Trong khi đó, có bằng chứng xác thực cho thấy các các nhân viên quân đội hoặc cảnh sát của Trung cộng, hiện đang hoạt động trên đường phố Hồng Kông giả dạng trong đồng phục cảnh sát Hồng Kông. Tuy nhiên, chiến thuật láu cá này không thể lừa được mọi người.

Tại sao vậy? Vì lực lượng  cảnh sát Hồng Kông, từng được coi là lực lượng chuyên nghiệp nhất ở châu Á, đã tan rã và mất  khả năng điều khiển tình hình; mà vụ bắn người hôm thứ Hai và vô số vụ đánh đập khác cho thấy điều này. Sự tan rã  gần như trùng khớp với bằng chứng ban đầu cho thấy các lực lượng của Trung Quốc đã trà trộn giả dạng cảnh sát Hồng Kông, và các chiến thuật thô bạo của thành phần trà trộn đã dẫn đến bùng phát bạo động hậu thuẩn bởi toàn thể người dân Hồng Kông.

Tất cả điều này đặt ra câu hỏi  là liệu Bắc Kinh có bật đèn xanh cho các sĩ quan cảnh sát để hành động tàn bạo như họ muốn hay không.  Tuy nhiên, dù Trung cộng có thật sự làm như vậy hay không, hành động của lực cảnh sát (giả dạng) khiến người dân Hồng Kông gia tăng ủng hộ lực lượng biểu tình.

Những người biểu tình cuối tuần vừa qua đang hô vang khẩu hiệu “TRẢ THÙ” (2). Hiện tại  ở Hồng Kông đang có nội chiến. Một cuộc nội chiến không thấy có dấu hiệu sẽ kết thúc

Tác giả: Gordon Chang

Nguyễn Trọng Dân lược dịch

https://www.thedailybeast.com/china-pushes-hong-kong-toward-civil-war?ref=home

  ———————————————————

(1).  Gordon Chang đã vô hình chung để ra chiến thuật thành thị du kích chiến cho người dân Việt Nam Cộng Hòa chống lại cộng sản.

(2).   Hồng Kông chỉ mới bị cộng sản bắn chết có một người dân mà đòi công lý trả thù ầm vang khắp đường phố, còn  tộc Việt Nam Cộng Hòa bị bắn giết bắt bớ cướp bóc lên đến cả triệu, chẳng lẽ  không được quyền kêu gọi “thù nhà nợ nước” phải trả?

14 BÌNH LUẬN

  1. Trích, “Gordon Chang đã vô hình chung để ra chiến thuật thành thị du kích chiến cho người dân Việt Nam Cộng Hòa chống lại cộng sản.” (NTD)

    Theo tôi nghĩ mục đích chính của t/g Nguyễn Trọng Dân với bài dịch của Gordon Chang là ở đoạn trích ở trên. VN rất khác HKong và CS China (CCP) nên có thể thành công sớm hơn, nếu bắt đầu?

    CCP với Document number 9 được tiết lộ ra năm 2013, cho thấy kế hoạch CCP bảo vệ chế độ độc tài toàn trị và chống đối với nền tự do dân chủ của phương tây. CCP cho rắng tự do dân chủ (dĩ nhiên) mang về China sẽ tiêu diệt CCP.

    Còn VN có thể theo chiến dịch du kích chiến để thành công nếu người dân cùng đồng lòng. Nguyển Thị Cỏ May trong bài 30 năm sau… ở ĐCV có kết câu, “Ở Nga và Đông Âu, cộng sản giết cộng sản, chớ không vì một sức mạnh nào từ bên ngoài tới can thiệp. Vậy Việt nam cũng sẽ là trường hợp thứ hai? Hay ở Việt nam, chính dân chúng phải tự mình đứng lên làm lịch sử dân tộc?”

    Nhiều phân tích khác của Gordon Chang gần đây có cho biết người China muốn độc lập tự do dân chúng cũng phải tự mình đứng lên như thế.

    Phân tích của Gen. Dr. Spalding về tình hình HKong (và trong cuốn sách mới của ông “Stealth War: How China Took Over While America’s Elite Slept”) giải thích CCP có đủ cách giữ độc tài toàn trị.

    Người dân VN có muốn chống lại cộng sản hay không? Thế giới tự do và Mỹ có ủng hộ VN trong chương trình này? CSVN theo chính sách của CCP thì cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu, một hay hai thập niên?

    Với tình hình hiện nay thì chưa thấy thời điểm, và chưa thấy có kế hoạch bắt đầu.

  2. Xuân Lộc Tonydo có phải lính Truyền tin bộ đội Cụ Hồ Bắc cụ dạt vòm ngoại không? He he bạn đấu tố hắn dữ quá hắn im re

    • Cám ơn quan bác Toanphong đã nhắc tới em!
      Thưa cho rõ ràng, rằng thì là: (Với những vị hiểu biết chính trị)
      Một:
      “Hồng Kông sẽ không còn là Trung Tâm tài chánh quan trọng trong vùng như trước nữa”.
      Hai:
      “Đời sống dân chúng Hồng Kông sẽ khó khăn hơn trước nhiều”
      Ba:
      “Chẳng có tắm máu, dân chủ, dân quyền gì ráo trọi trong vụ việc Hồng Kông này”.
      Bốn:
      “Hống Kông là của Trung Hoa, dân và chính quyền Trung Quốc phải tự lo cho nhau, chẳng có quốc gia nào rỗi hơi lo cho họ”.
      Và rối đâu cũng vào đó!
      Qúi vị nào mong chờ Hồng Kông sẽ như ngọn lửa nhóm lên đặng thiêu rụi cánh đồng cỏ khô Trung Hoa lục địa, qúi vị đó không đang nằm mơ thì cũng tưng tửng.
      Đơn giản:
      “Chưa tới thời điểm đó”!
      Kính qúi đàn anh chờ đợi!

      • Gen. Dr. Spalding vào tháng 8, 2019 đã cho rằng cho rằng HKong protest vào tháng 10, nhưng vẫn còn kéo dài tới bây giờ, cuối tháng 11. Trump từng hứa với Xi rằng ông sẽ không chống lưng cho Hong Kong protest vì trade deal với China cần thỏa thuận. TT Trump thứ sáu rồi với Fox phỏng vấn đã gọi Xi là bạn thân, nhưng stand up với HongKong protesters. Ông bảo không nhờ ông với trade deal đang diễn ra, thì hằng ngàn người HongKong đã bị giết, Hong Kong protest đã bị dẹp sạch trong 14 phút (bằng quân đội Beijeng). Nếu Trump không ký dự luật ủnh hộ HKong, bill vẫn pass, vì đa số quốc hội bỏ phiếu.

        Không biết vụ HKong đi tới đâu, nhưng đúng là chưa đến thời điểm HKong có thể thay đổi đươc CS China.

        • Cám ơn bác Bison đã nghĩ giống em!
          Người Nga quá mệt mỏi, không còn đủ sức “bao kê” cho đám đàn em Đông Âu, vì thế họ đã buông tay vào những năm đầu thập niên chín mươi, thế kỷ trước.
          Người Tàu chắc chắn là không thể buông Hồng Kông trong lúc này.
          Đơn giản:
          Họ còn dài hơi!
          Hơn thế: Hoa Kỳ và Đồng Minh Tây Phương không cảm thấy có sự đe dọa về bất kỳ vấn nạn nào từ Trung Nam Hải. Ít nhất là trong thời điểm này cũng như là trong tương lai gần.
          Kính quan bác Bison!

  3. BẢN ANH HÙNG CA.
    Cuộc tranh đấu của học sinh sinh viên tại Đại học Bách khoa Hongkong đã đi đến hồi kết, dù rằng còn gần 100 em nhất định không ra.
    Cuộc đấu tranh bắt đầu từ tháng 5/2019 đến nay, và chiếm đóng đại học Hongkong là cao điểm.
    Họ tranh đấu bất báo động bằng mọi cách: biểu tình ngồi, đứng nắm tay , đi tuần hành hàng triệu người vào tháng 6 gồm mọi thành phần dân chúng, tràn vào xe điện ngầm… 5 điều đòi hỏi vẫn không được đáp ứng. Họ chiếm đóng đại học Hongkong và bom xăng, cung tên, gạch đá, nỏ….được xử dụng .
    Ngồi xem những video clip mà thán phục. Tuổi trẻ hừng hực, các em xông ra phía trước, không ngại nguy nan. Sáng tạo đủ kiểu, đủ cách để chống lại lực lượng cảnh sát được trang bị bằng những phương tiện hiện đại: súng bắn hơi cay, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn thật, xe vòi rồng phun nước màu, xe cảnh sát bọc thép.
    Bà Carie Lam nói rằng các em có hành động bạo lực của khủng bố. Lời nói này là vu khống. Trong một video clip, một số học sinh chinese đẩy valise đi ra. Các em đứng nhìn, im lặng, tôn trọng. Một hành động của anh hùng. Nếu các em chận người, hoặc giữ làm con tin, thì mới có thể buộc các em là khủng bố. Cảnh sát sử dụng bạo lực , đã có người chết, các em phải nghĩ cách để bảo vệ mình.
    Nghe đồn rằng chồng và con cái của bà Carie Lam đều có quốc tịch hay passsport của Anh.
    Vị nào có cách thì kiểm chứng nguồn tin này dùm. Nếu thực sự như thế thì khốn nạn quá. Bà ta đã biết trước là Hongkong khi thuộc về china, sẽ không sống được.
    Những người trẻ tuổi kia mới thực là người dân Hongkong, sống chết với quê hương, muốn quê hương tốt đẹp để mà sống.   
    Bản anh hùng ca vẫn chưa đến hồi kết cuộc.
    Các em sẽ tiếp tục đấu tranh cho ước mơ của mình. Xin Thượng đế phù hộ các em.

  4. Cái nguy hiểm nhất cho Hồng Kông hiện nay mà bài chủ không đề cập tới, đó là:
    Giá cả sinh hoạt quá cao so với mức thu nhập của đa phần dân chúng.

    Thưa tác giả bài chủ:
    Và đây là cái khó khăn, nguy hiểm nhất cho chính quyền Trung Quốc về lâu về dài trong “Công cuộc thuần hóa Hồng Kông”

    Những cuộc xuống đường, biểu tình….v.v. cũng chỉ là bắt đầu..và có lẽ nó sẽ lan tỏa ra rất lớn trên toàn cõi Trung Hoa trong một ngày gần đây.

    Xin hãy tới quận Sham Shui Po, Hồng Kông để tận mắt chứng kiến cuộc sống quá thê thảm của giai cấp khốn cùng, nghèo khó trên hòn đảo này.

    Người Châu Á không có cái văn hóa xa vời, cao siêu như các dân tộc tiên tiến Tây Phương. Người ta sống với thực tế, cơm áo gạo tiền, nhà cửa học hành….v.v. và một khi họ có đủ những thứ đó, họ vui vẻ hát ca, hạnh phúc mỗi ngày.
    Kính đàn anh Trọng Dân!

    • “Và đây là cái khó khăn, nguy hiểm nhất cho chính quyền Trung Quốc về lâu về dài trong “Công cuộc thuần hóa Hồng Kông” -Tonydo

      “Thuần hoá”?
      Ý của Tonydo nói dân Hồng Kông là…khỉ vượn hay chó mèo?

  5. Đây là bài toán chánh trị thế giới . Xin ý kiến của nhà nghiên
    cứu chánh trị Tony Do thử bàn loạn thế nào ?

    Tập cận Bình chưa ra đòn mãnh liệt nào cả đối với tình hình Hong
    Kong hiện nay ,chỉ hăm doạ đánh võ mồm là chính . Đang tính nước
    cờ nào tiếp theo .

    Trump nổi tiếng là ăn nói văng mạng ,cũng chẳng có ý kiến,
    ý cò gì cả . Hay là đang ghìm súng ,chờ đợi cho Tập cận Bình
    nổ súng trước ờ Hong Kong ,sau đó sẽ tuyên bố trừng phạt kinh
    tế mạnh mẽ .Đánh cú hiểm độc cuối cùng cho kinh tế Trung cộng
    dẹp tiệm luôn .

    Xin đàn anh Tony bàn loạn cho vài lời ,chớ đừng có cái kiểu
    bàn loạn huề vốn :chánh trị là phải như thế .

    • Xin cụ Trần Tưởng tí.

      Cụ biết tỏng Chú Đò nhà mình ngày ra đêm vào chỉ gâu gâu được mỗi câu “chính trị là phải thế”, năm này sang tháng nọ!

      Xuất thân tạch tạch sè, sống sót nhờ bám gấu quần bần cố nông. Từ bé đến lớn chỉ biết “vừa đi đường vừa kể chuyện” của Chồn Lùi, hành nghề đánh hơi đánh hơi chỉ điểm. “Tư cách” chỉ tóm gọn trong vài chữ: lòn cúi, gian manh và phản trắc.

      Xin hỏi cụ Tưởng,  “kiến thức” của “chú đó” có gì hơn ngoài ba cái khẩu hiệu: “bác anh minh”  (thấy vì gọi là điếm đàng),  “Mỹ biết hết”,  “tao nghiên kiu chính trị mấy chục năm nay”…?!

      Đáng buồn là không ít các đấng được (hay tự) xem là trí thức, là chống cộng trên này trúng kế mọn của đứa gian, cũng tung cũng hứng, cũng vái qua lạy lại trông đến buồn cười. Làm ta nhớ lại bọn thành phân, í wuên thành phần thứ 3 năm nào.

      Tởm!

    • Kính bác Trần Tưởng!
      Thưa: Hầu như cả thế giới đều muốn quan hệ trao đổi thương mại với Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh tiên tiến, đó là sự thật.
      Đơn giản là vì sức mua của dân Mỹ và đồng minh là quá lớn.

      Chính vì thế: Mỗi khi cần “trừng trị” một quốc gia “ngang tàng” nào đó muốn đi ra ngoài “qũy đạo” định sẵn của Đồng Minh-Hoa Kỳ, người Mỹ chỉ cần dùng vũ khí “cấm vận thương mại” để dạy bảo những thằng ngang bướng, đầu trộm đuôi cướp kia.

      Tuy nhiên theo những gì em nhìn thấy thì:
      (Cái thằng đầu bò, đầu bướu Tàu Cộng” có vẻ hơi khó trị, bác ạ.
      Rất dễ hiểu: Cả hai anh Mỹ và Tàu Cộng đều có vẻ như đang phải dựa vào nhau…..mà sống. Và thằng Trung Nam Hải nó cũng rủng rỉnh tiền Đô, bác ạ.

      Vì thế, nhiều cụ nhìn vấn đề một cách hời hợt, cứ tưởng như là chúng nó sắp choảng nhau tới nơi. Có nhiều cụ còn mơ tưởng tới ngày Trung Nam Hải chia năm, xẻ bảy, đói rách tang thương…..v.v. vì bị Mỹ chơi tới bến.

      Lơ mơ chính trị, đôi khi cũng khổ cái thân, bác nhỉ.
      Kính đàn anh!

    • @Trần Tưởng:”Tập cận Bình chưa ra đòn mãnh liệt nào cả đối với tình hình Hong
      Kong hiện nay ,chỉ hăm doạ đánh võ mồm là chính . Đang tính nước
      cờ nào tiếp theo.”

      Còn mồm của bố Trump cũng đâu có vừa và đây là nước cờ quen nhưng…lạ theo như CBS news đưa tin:

      “If it weren’t for me, Hong Kong would’ve been obliterated in 14 minutes,” Trump said in a wide-ranging interview with “Fox & Friends” on Friday morning. He added that Xi has “got a million soldiers standing outside of Hong Kong that aren’t going in only because I asked him, ‘Please don’t do that, it’s going to make a tremendous negative impact on the trade deal…..
      ….Mr. Trump also declined to say in his interview whether he would sign bills passed by Congress which would mandate sanctions on Chinese and Hong Kong officials who carry out human rights abuses against protesters. The bill also requires an annual review of the favorable trade status that Washington grants Hong Kong. Chinese officials have urged Mr. Trump to veto the legislation…..”

      Dân chơi cờ tướng thường nói Pháo đầu Mã đội nhưng bố Trump chơi pháo đầu rồi pháo…đội luôn. Ổng chơi kiểu nầy chắc tui…đứng tim quá, Mr. Tưởng ơi!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên