Ba Lan sẽ sản xuất test Covid với số lượng lớn

0

Ba lan chính thức thông báo sẽ sản xuất hàng loạt test thử Covid-19. Viện Vệ sinh Quốc gia vừa xác nhận, các test xét nghiệm coronavirus của Ba Lan có kết quả chuẩn xác tới 100%! 150.000 test sẽ được sản xuất vào tuần tới.

“Thử nghiệm này sẽ cứu sống nhiều người trong chúng ta và giúp khởi động nền kinh tế Ba Lan nhanh hơn” – ông Jarosław Gowin, người mới rời chức vụ phó thủ tướng cách đây mấy hôm, viết trên Twitter. Ông đồng thời cũng là cựu bộ trưởng bộ Khoa học, cơ quan chủ quản của công trình nghiên cứu này. Chính ông – với tư cách bộ trưởng khi đó – đã đỡ đầu cho việc nghiên cứu sản xuất test thử.

Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Hóa học sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan tại Poznań. Việc nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm kéo dài trong ba tuần. Giám đốc Viện Hóa học, sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan tại Poznań, giáo sư Marek Figlerowicz nói: “Những nỗ lực của chúng tôi đã được chính phủ Ba Lan chú ý và phó Thủ tướng Jarosław Gowin đã cấp kinh phí cho viện”

Được biết, nguồn kinh khí để nghiên cứu, sản xuất là 15 triệu zl, tương đương với gần 4 triệu usd.

Từ trước tới nay, Ba Lan phải nhập test thử Covid-19, khiến cho số lượng có hạn và giá thành rất cao, khoảng 400zl một chiếc test, cộng với chi phí cho phòng thí nghiệm thực hiện test mất 80zl. Với việc sản xuất test lần này, giá thành một chiếc test sẽ chỉ còn 53zl.

Quy trình test được giải thích như sau: Mẫu được lấy bởi bác sĩ hoặc nhân viên vệ sinh dịch tễ. Sau đó, mẫu được vận chuyển đến các phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm. Virus cần phải được phân lập, mất khoảng 2-3 giờ. Tổng cộng, mất khoảng 8 giờ để có thể cho ra kết quả của test. Tất nhiên, mỗi lần không phải chỉ làm 1 mẫu mà có thể làm cả trăm mẫu một lúc, thiết bị dùng để xét nghiệm cho phép làm như vậy.

Hiện nay Ba Lan làm được từ 8000-10000 test thử/ ngày. Ngày hôm qua, lần đầu tiên kể từ đầu dịch, số lượng test thử vượt con số 10.000/ ngày. Kể từ đầu dịch tới nay có hơn 110.000 test đã được làm. Các bệnh nhân đều phải qua vài lần test để có thể kết luận đã hết bệnh hay chưa.

Cho tới nay, Ba lan có 5955 trường hợp dương tính, 181 người tử vong. Số trường hợp nhiễm mới trong ngày qua là 380, ít hơn mấy ngày trước đó.

Thế giới xấp xỉ 1.700.000 người nhiễm virus và trên 100.000 đã chết. Mỹ chiếm trên 1/4 với gần 500.000 người nhiễm. Sau gần 1 tháng cách ly xã hội, nhiều quốc gia châu Âu đã giảm dần số lây nhiễm cũng như tử vong hàng ngày, có dấu hiệu đạt đỉnh dịch. Sau lễ Phục Sinh, nhiều nước có ý định nới lỏng các quy định, nên có thể sẽ có những diễn biến khác liên quan tới bệnh dịch.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên