Nhật Bản bỏ bạc tỷ để khuyến khích các công ty Nhật rời Trung Quốc

0
Lãnh đạo 2 nước Nhật- Trung. Ảnh VOA

 

Chính phủ Nhật Bản đã dành riêng hàng tỷ đô la trong một gói kích thích kinh tế để khuyến khích các hãng xưởng Nhật rời Trung Quốc và chuyển khâu sản xuất sang các nước khác.

Tin Bloomberg cho biết, gói kích thích trị giá 220 tỷ yên, tương đương với 2,2 tỷ USD, là nhằm bù đắp cho các công ty chuyển sản xuất từ Trung Quốc về lại Nhật Bản, và 23,5 tỷ yên cho các công ty chuyển sang các quốc gia khác.

Kinh tế gia Shinichi Seki của Viện nghiên cứu Nhật Bản nói gói kích thích sẽ tạo ra thay đổi lớn. “Gói kích thích này chắc chắn sẽ là một động lực. Các công ty sản xuất cho thị trường Trung Quốc, như các công ty sản xuất xe hơi, có thể sẽ ở lại”, ông nói.

Chính phủ Nhật hành động giữa lúc Thủ tướng Shinzo Abe đang cố gắng vun xới mối quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc.

Một cuộc họp giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được dàn xếp cho đầu tháng này ở Nhật Bản, lẽ ra là lần đầu tiên một lãnh đạo TQ tới Nhật Bản trong một thập kỷ, đã bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19.

Được hỏi về mối quan hệ song phương Trung-Nhật, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Bắc Kinh:

Chúng tôi đang cố gắng hết sức mình để hồi phục kinh tế. Trong quá trình này, chúng tôi hy vọng là các quốc gia khác cũng sẽ hành động như Trung Quốc và thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm nền kinh tế thế giới và chuỗi cung ứng ít bị ảnh hưởng nhất có thể.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, nhưng dịch Covid-19 đã buộc các nhà nhà máy TQ phải đóng cửa, ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà sản xuất Nhật Bản.

Tình trạng này lại khơi dậy cuộc tranh luận về nhu cầu các nhà sản xuất Nhật phải giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Một ủy ban về đầu tư tương lai của chính phủ Nhật hồi tháng trước thảo luận về nhu cầu dời chuyển sản xuất các sản phẩm giá trị tăng cao về lại Nhật Bản, và đa dạng hóa nguồn cung bằng cách dời sản xuất các sản phẩm khác sang nhiều nước ở Đông Nam Á.

Theo VOA

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên