Ba Lan: Hai vụ nhận hối lộ lớn

0
Ảnh của CBA

1- Trưởng phòng Ngoại kiểu tỉnh Lodz bị bắt

Cơ quan chống tham nhũng trung ương Ba Lan (CBA- Centralne Biuro Antykorupcyjne) vừa bắt giữ bà trưởng phòng Ngoại kiều tỉnh Łódź với tội danh nhận hối lộ. Số tiền hối lộ là 80.000zł (tương đương hơn 20.000usd) được đưa bởi công ty môi giới việc làm cho người nước ngoài.

Cơ quan điều tra cho rằng, số tiền trên đã được trao trong những năm 2016-2019 để làm nhanh những thủ tục hợp pháp hóa cư trú cho lao động nước ngoài. Các khoản hối lộ được ‘trá hình’ dưới dạng trả tiền thuê nhà cho chồng của bà trưởng phòng.

Trước đó, vào tháng 2, người tiền nhiệm của bà này cũng đã bị bắt giữ.

Łódź là tỉnh tập trung khá lớn lượng lao động nước ngoài, trong đó 80% là người Ukraine. Việt Nam cũng là lực lượng lao động đang được Ba Lan nhắm tới và những đợt lao động đầu tiên đã tới Ba Lan làm việc trong 2 năm gần đây, tuy số lượng chưa đáng kể so với từ các nước láng giềng phía Đông.

Thủ tục chờ đợi quá lâu tại các sở Ngoại kiều là tình trạng chung trên toàn Ba Lan.

2- Doanh nhân Thổ bị tóm như trong phim hành động

Doanh nhân khá nổi tiếng trong cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ở Ba Lan đã bị bắt quả tang trong một vụ đưa hối lộ diễn ra hôm 30/10. Vị trí xảy ra vụ việc rất quen thuộc với người Việt, đó là khu vực ngay gần chợ Bakalarska (người Việt thường gọi là chợ Hoa).

Vụ hối lộ diễn ra như cách mà người ta thường thấy trong các phim hành động. Hai người đi chầm chậm trên 2 chiếc ô tô ngược chiều nhau, rồi cả 2 kéo kính xe xuống và chiếc túi trong đó có 200.000zł được ném từ xe này, qua cửa kính, vào xe kia.

Hai người ngay sau đó đi về 2 ngả khác nhau, nhưng cả 2 đã bị các sĩ quan CBA theo sát và tóm gọn. Điều đáng nói, cả 2 nhân vật đều ít nhiều gián tiếp liên quan tới cộng đồng Việt Nam.

Người nhận hối lộ là chủ tịch quận Włochy, nơi có khá đông người Việt sinh sống và làm việc. Khu chợ Bakalarska, nơi buôn bán của hàng trăm bà con Việt Nam, tọa lạc trên đất của quận này, ngay kế bên Ủy ban quận. Ông quận trưởng bị bắt tại garage khi ông vừa về tới nhà, cùng với nguyên tang vật vụ án trên xe. Quận trưởng Włochy đã khóc khi tra tay vào còng số tám.

Quận trưởng Włochy, Artur W., là người thuộc đảng đối lập PO. Sau khi xảy ra sự việc PO đã khai trừ ngay ông này ra khỏi đảng.

Trong khi đó, người đưa hối lộ là doanh nhân Thổ, người từng là chủ đầu tư của nhiều dự án có liên quan tới hoạt động kinh doanh của cộng đồng Việt Nam.

Sabri B ngay sau khi phát hiện ra việc bị theo dõi, đã chạy vào quán ăn Thổ- Maho – ngay gần đó và vụ bắt giữ diễn ra tại đây. Doanh nhân Thổ Nhĩ Kì – Sabri B- đã sống 40 năm tại Ba Lan và là một nhà đầu tư quen thuộc trong giới doanh nghiệp tại quốc gia này.

Sabri B chính là chủ đầu tư khu nhà Reform Plaza, nằm trên đường Jerozolimskie, nơi có nhà hàng Việt Nam, Ly Ly. Doanh nhân này cũng là chủ đầu tư của trung tâm thương mại Blue City và sau đó là Maximus và Modo, đều là những khu kinh doanh mà nhiều người Việt Nam (từng) có cửa hàng trong đó.

Modo, một trong những trung tâm được đầu tư bởi Sabri B

Reform Plaza, Blue City, Maximus sau này đều đã được chuyển nhượng cho các chủ khác. Ngoài việc xây cất các khu thương mại, Sabri B quan tâm tới bóng đá và từng mua câu lạc bộ bóng đá Ba Lan, Pogoń. Tuy nhiên, báo chí cũng cho rằng, niềm say mê của doanh nhân này nhằm vào khu đất và quyền xây dựng nó ở kế bên câu lạc bộ Pogoń hơn là vào bóng đá. Việc mua câu lạc bộ Pogoń chỉ là chiếc cầu nối nhằm đàm phán với thành phố Szczecin trong vấn đề xây dựng.

Với 200.000,zł hối lộ lần này, doanh nhân người Thổ muốn giành quyền xây dựng trên một mảnh đất thuộc quận Włochy, nằm dọc theo phố Łopuszańska, với những điều kiện xây dựng không nằm trong quy hoạch của thành phố.

Cơ quan điều tra cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên ‘cặp đôi’ này đưa và nhận hối lộ. Nhà chức trách ngờ rằng, một khoản hối lộ khác, cũng trị giá 200.000 đã được đưa trước đó, nhưng không nói rõ là liên quan tới chính khu đất này hay một công trình khác.

Cả 2 người đàn ông này đều đã bị cơ quan điều tra theo dõi từ khá lâu. Cả 2 hiện bị tạm giam để điều tra theo quyết định của Tòa án.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên