Sai lầm lớn nhất của họ Hồ

121
Ông Lê Duẩn

Ai gây nên cảnh hoang tàn?

Lê Duẩn nằm xuống đã được 33 năm (tháng 7-1986-tháng 7-2019) sau mấy chục năm trị vì, những năm tháng cầm quyền (1960-1986) của y là những năm chinh chiến máu chẩy thịt rơi, mấy chục năm tang thương đau khổ, hết chống Mỹ lại đến chống Tầu rồi tới chiến tranh với các chế độ Cộng Sản….

Nay phía CSVN đưa nhiều sự kiện hoặc nhân vật chính trị lên mạng Wikipedia theo tinh thần Bách khoa toàn thư để phổ biến kiến thức, họ ra vẻ khách quan. Nói về Lê Duẩn họ cũng như nhiều nhà nghiên cứu Tây phương thường ra vẻ trịnh trọng kính cẩn như:

Lê Duẩn (1907–1986) là Bí thư Thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam từ 1960 đến 1976, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1976 đến 1986. Ông là Tổng Bí thư có thời gian tại vị lâu nhất với 25 năm, 303 ngày. Từ 1960 cho đến khi qua đời năm 1986, ông có một ảnh hưởng chính trị rất lớn tại Việt Nam, và theo một số nhận định khi Việt Nam thống nhất ông là nhà lãnh đạo có vị trí cao nhất và có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam trong những năm tháng tại vị

Ông chính là một trong những kiến trúc sư hàng đầu trong Chiến tranh Việt Nam, một cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh kéo dài suốt 20 năm. Lê Duẩn chính là người đã vạch ra chiến lược cách mạng ở miền Nam Việt Nam”

Trên BBC Tiếng Việt (từ ngày 2-5-2006) có đăng một loạt 4 bài tham luận về Lê Duẩn, nội dung cho thấy nhân vật này đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc chiến Việt Nam lần thứ hai (1960-1975).
Chắc đây là phiên dịch từ một bài khảo cứu của Tây phương (không tên tác giả, dịch giả)
Bài 1- Nhìn lại vai trò của Lê Duẩn (ngày 2-5-2006).
Bài 2- Bắt đầu cuộc thâu tóm quyền lực (4-2-2006)..
Bài 3- Cuộc đấu tranh trong nội bộ (10-5-2006).
Bài 4- Một di sản gây tranh cãi (19-5-2006).

Trong bài Nhìn lại nhân vật Lê Duẩn có nói

“Lê Duẩn (1907-1986), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1960 cho đến khi qua đời năm 1986, có một ảnh hưởng chính trị rất lớn tại Bắc Việt và ở Việt Nam sau 1975, khi hai miền thống nhất.

Vì nhiều lý do, như nhiều tài liệu của phía Việt Nam chưa được giải mật, cho đến hôm nay giới nghiên cứu vẫn chưa biết được hết mức độ ảnh hưởng của ông Lê Duẩn trong các chính sách của Việt Nam mấy chục năm qua.

Nhưng gần đây nhiều tài liệu, ở cả dạng ấn hành chính thức hoặc chuyền tay, đã cung cấp thêm thông tin có ích về vai trò và di sản của Lê Duẩn tại Việt Nam.

Theo giáo sư Stein Tonnesson, University of Oslo (“Le Duan and the Break with China”, 2001), Lê Duẩn là một trong những người miền Nam cảm thấy bị lừa vì việc chấp nhận một giải pháp thỏa hiệp”…

Nhiều nhận định nhất là của các nhà học giả, nhà nghiên cứu Tây Phương khi nói về Lê Duẩn đều có một giọng nghiêm túc trịnh trọng làm như nhân vật này là thiên tài. Thật ra sự nghiệp chính trị của Lê Duẩn chỉ là một chuỗi dài may mắn y như chó ngáp phải ruồi, xin kể sơ lược như sau:

-Trường Chinh bị ép từ chức vì Cải cách ruộng đất, Lê Duẩn được Hồ chí Minh cất nhấc lên thay, có bầu cử nhưng chỉ là hình thức

-Chủ tịch cất nhắc Duẩn chứ không cất Giáp vì vì ông này quá nổi, ông Hồ sợ khó điền khiển (theo Trần Khải Thanh Thủy)

-Duẩn được tên phụ tá đắc lực Lê Đức Thọ, Trưởng ban Tổ chức Đảng cài đặt các nhân vật thân tín của đồng bọn vào các vị trí then chốt.

-Năm 1964 bên Nga Khrushchev bị hạ bệ, chấm dứt thời kỳ sống chung hòa bình với Mỹ, chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ cuối 1963, Lê Duẩn thu tóm nhiều quyền lực, đưa nhiều trung đoàn chính qui xâm nhập vào Nam.

-Năm 1965 Mỹ đổ quân ồ ạt, Duẩn được Tổng bí Thư mới của Nga Brezhnev viện trợ nhiều vũ khí tối tân, tới thập niên 70 Nga cấp cho BV đại bác, xe tăng, phòng không, tên lửa các loại.

-TT Johnson sai lầm trong chiến tranh VN, ông ta áp dụng chiến tranh giới hạn (limited war)) gây lên phong trào phản chiến, tới Tết Mậu Thân 1968 cuộc chiến sụp đổ vì phản chiến lên quá cao, quá nhanh. Sau 1968 số phận Đông Dương đã được quyết định rồi, người Mỹ buộc chính phủ phải rút quân về nước. Địch thảm bại trận Tết Mậu Thân, năm 1968 ta đánh thắng một trận lớn nhưng thua cuộc chiến

Tháng 8-1965 tỷ lệ ủng hộ 61%, tháng 3-1968 – là 41%, tháng 8-1968 – còn . .. 35% (1)

-Năm 1969, Nixon đắc cử Tổng thống, đem quân về nước như đã hứa khi tranh cử. Cuộc chiến dưới thời Nixon được sử gia George Moss gọi là A War To End A War, đánh để chấm dứt chiến tranh tức đánh để rút bỏ (2)

Nước Mỹ chia rẽ trầm trọng, đảng Dân Chủ hùa theo phản chiến, theo truyền thông để phá Hành pháp Nixon.
Kissinger kể lại trong hồi ký… (3)

“Sau khi Nixon vào Tòa Bạch Ốc (1969), những người đã đem quân can thiệp vào VN (tức Dân chủ), mới đầu trung lập (giữa phản chiến và Hành pháp) sau quay ra chống chính phủ, họ buộc Nixon phải chịu trách nhiệm với cuộc chiến tranh mà ông chỉ thừa hưởng, họ nói ông phải làm thế này thế nọ mà chính họ khi cầm quyền lại không chịu giải quyết”

Nguyên văn
..“And after Nixon toke office those who has created our involvement in Vietnam moved first to neutrality and then to opposition, saddling Nixon with responsibility for a war he had inherited and attacking him in the name of solutions they themselves had neither advocated nor executed when they had the opportunity”…

Thật vậy đảng Con Lừa chỉ chuyên trò đánh phá, thọc gậy bánh xe dọn cỗ sẵn cho địch xơi, chính họ đã đem quân vào Đông Dương năm 1965, họ sai lầm trầm trọng và sa lầy trong cuộc chiến bây giờ lại đánh phá đối lập làm lợi cho địch, giặc từ bên trong đánh ra
Phong trào phản chiến lên cao dữ dội… bạo động, đổ máu, chết người (4)

TT Nixon giúp VNCH đánh sang Miên (29-4-1970 tới 22-7-1970) Lào để làm suy yếu địch nhưng gây ra phản chiến mạnh hơn thời TT Johnson. Người dân quá chán cuộc chiến muốn vứt bỏ Đông Dương.

Lê Duẩn chỉ có ngón đòn thí quân là lợi hại nhất, năm 1968 Võ Nguyên Giáp trả lời ký giả Ý Fallaci rằng CSBV mất hơn nửa triệu quân. Trong trận Tổng tấn công 1972 Duẩn đã đẩy hàng trăm ngàn thanh niên vào chỗ chết, nhờ phản chiến nên CSBV bất chiến tự nhiên thành. Nếu không có phản chiến dù Lê Duẩn có đẩy thêm hàng triệu thanh niên vào tử địa cũng chỉ làm mồi cho pháo đài bay B-52 mà thôi.

Tất cả những cái may trời cho của Lê Duẩn giúp cho y tác yêu tác quái một phần tư thế kỷ, Duẩn càng nhiều may chừng nào thì đất nước càng điêu linh khốn khổ chừng nấy. Y đã gây cuộc chiến cốt nhục tương tàn, núi xương sông máu. Hết chống Mỹ Lê Duẩn lại đẩy hàng vạn thanh niên đổ xương máu sang Miên 1978, rồi bắt nhân dân chết như rạ tại biên giới Việt-Hoa 1979. Miền Nam cũng như miền Bắc đâu đâu cũng toàn là cảnh hoang tàn đổ nát, cho tới 1986 khi Duẩn chết, CSVN cử Nguyễn Văn Linh lên làm Tân Tổng bí Thư với chính sách Đổi mới. Các nhà nghiên cứu Tây phương nói năm 1986 trở đi đã đánh dấu sự chấm dứt thời kỳ lãnh đạo kiểu Staline

Rạn nứt thành hai phe

Giáo sư Pierre Asselin Đại học Chaminade, Honolulu, nhận định Bộ chính trị CSVN những năm 1956, 57 miễn cưỡng chấp thuận cuộc chiến tại miền Nam của Duẩn. Họ e ngại sau 1954 Cải cách ruộng đất đã trở nên tàn bạo mất lòng dân, vả lại quân đội Bắc Việt chưa hồi phục sau tám năm khói lửa (1946-54). Hà Nội không muốn khiêu khích để Mỹ can thiệp nhất là năm 1956 CS Nga chấp nhận chủ trương sống chung hòa bình với Mỹ của Thủ tướng Khrushchev.

Pierre Asselin trong bài “Tướng Giáp- Người phản đối chiến tranh” đăng trên BBC Tiếng Việt ngày 28-10-2013 cho rằng Tướng Giáp không có vai trò quan trọng trong cuộc chiến VN từ sau 1965, ông ta phản đối chiến tranh từ đầu. Từ 1956 Hồ và Giáp chống lại tiếp tục chiến tranh ở VN (sau Geneve). Nội bộ CSVN rạn nứt thành hai phe, xin sơ lược như sau:

Hiệp định được ông Hồ và Giáp tin tưởng, nếu gây chiến ngay có thể kích thích sự can thiệp quân sự của Mỹ. Sau tám năm kháng chiến, họ không có điều kiện để nghênh chiến ngay với quân đội Mỹ. Điện Biên Phủ là một chiến thắng ngoạn mục, nhưng với cái giá quá đắt.

Do đó, sau năm 1954, ông Hồ và Giáp là những người ủng hộ nhiệt thành của “đấu tranh hòa bình” ở miền Nam, tránh khiêu khích Washington, và “xây dựng chủ nghĩa xã hội” ở miền Bắc.

Cam kết của lãnh đạo Liên Xô, Nikita Khrushchev “chung sống hoà bình” với phương Tây từ 1956 xác nhận quan điểm của hai ông Hồ và Giáp chống lại việc tái mở chiến tranh ở Việt Nam. Quyết định đình lại “cuộc đấu tranh giải phóng” trong năm 1954 và việc không thể nối lại chiến tranh ngay lập đã khởi đàu rạn nứt.

Tác giả cho rằng Lê Duẩn và phe chủ chiến đã sớm gạt bỏ phe Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp ra ngoài lề. Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, bực bội với việc hai ông Hồ và Giáp ủng hộ hiệp định Geneva. Duẩn và Thọ sau này sẽ mở ra một chiến dịch kêu gọi nối lại ngay lập tức cuộc đấu tranh vũ trang ở miền Nam.

Đường lối của họ và sự chống đối của ông Hồ và Giáp tạo ra rạn nứt trong giới lãnh đạo. Cuộc rạn nứt này đã phân ra một bên là phe “ôn hòa”, bao gồm ông Hồ, Giáp, và các đệ tử của họ – và bên kia là phe “chủ chiến”, bao gồm Lê Duẩn, Lê Đức Thọ và Nguyễn Chí Thanh… cho rằng việc “giải phóng” miền Nam là không thể chờ đợi.

Cuộc tranh cãi tại Hà Nội lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 1963, sau khi ông Diệm bị đảo chính 1-11, phe chủ chiến đã tổ chức một cuộc đảo chính tại Hà Nội, thâu tóm việc kiểm soát ra quyết định.

Các ông Hồ, Giáp và những người ôn hòa khác đã bị gạt ra ngoài lề sau đó, và Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Hùng đã đảm nhận việc cầm cương của quá trình hoạch định chính sách tại Hà Nội. Với sự thúc giục của Lê Duẩn, vào tháng 12/1963, ban lãnh đạo Cộng sản ban hành Nghị quyết 9 kêu gọi tiêu diệt quân thù ở phía dưới vĩ tuyến 17

Năm 1966 Võ Nguyên Giáp viết một bài nói về cuộc chiến miền Nam có thể kéo dài mất nhiều năm, ông không tin vào “các trận đánh xử dụng đại đơn vị chính quy lớn vì điều này có lợi cho chiến lược của kẻ thù.”

Tướng Nguyễn Chí Thanh (Chủ nhiệm Tổng cục chính trị) bèn phản ứng, ông này viết bài đăng ở Tạp chí Học Tập nói ông tin tưởng vào chiến lược tấn công ở miền Nam (đánh chính qui) là đúng, những người chỉ trích (tức Võ Nguyên Giáp) là không logic.

Tác giả Robert Brigham trong bài “Why the South won the American war in Vietnam” cho biết đã từ lâu Võ Nguyên Giáp công khai nghi ngờ chiến lược của Tướng Nguyễn Chí Thanh. Lê Duẩn tạo cơ hội cho Tướng Thanh, ông ta thành công khi tạo một thần tượng mới trong Quân đội nhân dân. Nguyễn Chí Thanh qua đời đột ngột năm 1967, Thanh quan niệm cuộc chiến không thể thắng lợi nếu thiếu các đại đơn vị chính qui lớn.

Lê Duẩn làm giảm uy tín của Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp và đưa người trung thành lên để tạo quyền lực tối cao.

Duẩn không ưa VN Giáp nhưng không dám nghĩ tới chuyện loại bỏ ông ta, Tướng Giáp vẫn được nhiều người trong Quân đội sùng bái, ngưỡng mộ, loại bỏ ông Giáp là đi vào con đường tự sát.

Sự thật cho dù Thanh không chết vì đau tim tháng 7/1967 tại Hà Nội, Duẩn vẫn phải xài Tướng Giáp vì Nguyễn Chí Thanh i tờ về quân sự, xuất thân nông dân chưa đi lính ngày nào chỉ có tài đẩy thanh niên vào tử địa.

Sai lầm lớn nhất của Hồ Chí Minh

Nếu Trường Chinh không bị ép từ chức thì một người vô danh như Duẩn không thể leo lên làm Tổng bí thư

Nếu họ Hồ không cất nhắc Lê Duẩn lên chức vụ này thì y chỉ là một đảng viên tầm thường như trăm ngàn người khác. Năm 1954, khi Việt Minh từ hậu phương về tiếp thu Hà Đông, Hà Nội… người ta chỉ nghe nói Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Văn Tiến Dũng … Người dân không biết Lê Duẩn là ai. Thập niên 60, từ một người vô danh Lê Duẩn đã leo lên một địa vị đầy quyền lực. Trên nguyên tắc, Chủ Tịch đảng là người chỉ huy tổng quát nhưng trên thực tế Tổng bí thư được giao quán xuyến mọi việc trong đảng như Trường Chinh những năm 50 trong hậu phương. Từ thập niên 60 Lê Duẩn được Hồ Chí Minh giao quyền trong đảng, lại nữa y giao cho Lê Đức Thọ, phụ tá thân cận nhất làm Trưởng ban tổ chức đảng, củng cố quyền lực.

Về nguyên do tại sao Hồ Chí Minh lại cất nhắc Lê Duẩn lên chức Tổng bí thư mà không đưa Võ Nguyên Giáp lên trong khi Giáp là người thân cận nhất của ông, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy nhận xét như sau:

“Ngay cả ông Hồ cũng không chịu nổi uy tín và sự nổi tiếng của ông sau chiến dịch Ðiện Biên Phủ (khi đó, dưới ngọn cờ cách mạng bay lồng lộng là hình ảnh tướng Giáp) nên thay vì đề cử người kế cận mình là tướng Giáp, đã đề cử Lê Duẩn, hy vọng con ngựa Lê Duẩn sẽ chịu để ông cầm cương, thuần dưỡng… Không ngờ, năm 1963, chính ông lại là người bị hai học trò “xuất sắc” là Lê Duẩn và Lê Ðức Thọ vô hiệu hoá” (5)

Nếu Họ Hồ không cho gọi Lê Duẩn từ trong Nam ra thay thế Trường Chinh, nếu ông ta không cất nhắc y lên thì muôn đời Duẩn chỉ là một tên vô danh tiểu tốt. Duẩn được ông Hồ chiếu cố vì năm 1946 có làm việc bên Chủ tịch. Từ 1946-1954 Duẩn làm Bí thư xứ ủy Nam bộ, Năm 1951 y được vào Ban chấp hành trung ương và Bộ chính trị. Năm 1952 Duẩn ra Việt Bắc họp Trung ương đảng được Hồ Chí Minh giữ lại làm phụ tá tới đầu năm 1954, được cử làm quyền bí thư Trung ương cục miền Nam.

Khác với Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh những người đã sát cánh làm việc với ông Hồ từ năm 1940. Nhờ Hồ Chí Minh ủng hộ trong cuốc bầu cử tháng 9-1960, tại Đại Hội Đảng Lao Động năm 1960, Duẩn đã được vào Bộ Chính trị và được giữ chức Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng.

Duẩn học lực tiểu học nhưng được trời phú cho những mưu mẹo động trời, vừa nắm được quyền năm 1960, y giao cho người phụ tá thân cận nhất làm Trưởng ban Tổ chức đảng để đưa tay chân bộ hạ vào, loại bọn xét lại (sống chung hòa bình) ra.

Chính CSVN cũng nhận định như vậy trong bài Vụ Án Xét Lại Chống Đảng (6). Đây là vụ án chính trị do do Lê Đức Thọ, Trần Quốc Hoàn (Bộ trưởng Công an) chỉ đạo đã bắt giam từ năm 1967 tới 1973 mới được thả ra. Nhiểu đảng viên, nhân vật quan trọng bị bắt không xét xử, khoảng 300 người bị bắt trong đó có 30 nhân vật cao cấp. CSVN dựa trên ý kiến của các nhà nghiên cứu Tây phương cho rằng vụ này bắt nguồn từ tranh chấp nội bộ. Một bên là phe ôn hòa gồm Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hồ Chí Minh. Phe kia hiếu chiến gồm Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh.

Ngay từ đầu 1957, 59 Bộ Chính trị tin tưởng tinh thần Hiệp định Geneve để xây dựng xã hội chủ nghĩa trước theo đề nghị của Lê Duẩn, họ có ủng hộ cuộc chiến hạn chế tại miền Nam.

Khi Hồ Chí Minh cất nhắc Lê Duẩn lên làm Bí thư thứ nhất thì tình hình đã tỏ ra bất lợi cho phe ôn hòa Trường Chinh, Họ Hồ và Tướng Giáp. Phe ôn hòa muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa tại miền Bắc trước và không dám trực diện chiến tranh với Mỹ nhưng đã quá muộn. Ông Hồ, Tướng Giáp, Trường Chinh đều biết rằng đánh với Mỹ chỉ là “từ chết tới bị thương” nhưng đành phó mặc hai miền cho bọn đồ tể để rồi đất nước đã trải qua mấy chục năm tang thương đau khổ, miền Bắc, miền Nam đâu đâu cũng toàn là cảnh hoang tàn đổ nát.

Một phần vì Lê Duẩn bất chiến tự nhiên thành nhờ tình hình quốc tế ngày càng trở lên thuận lợi cho bọn đồ tể bên Nga Thủ tướng Khrushchev chủ trương sống chung hòa bình bị lật đổ 1964, Brezhnev lên thay, viện trợ cho Duẩn nhiều vũ khí hơn trước để đánh Mỹ. Nhưng thực ra Lê Duẩn trở thành người nhiều quyền lực nhất tại BV là do Hồ Chí Minh cất nhắc y lên.

Từ giữa thập niên 60 trở đi, Họ Hồ không còn quyền hành, bị gạt ra rìa chán nản bỏ sang Tầu chữa bệnh mặc cho Lê Duẩn muốn làm trời làm đất thì làm.

Kết Luận

Trong thời kỳ kháng chiến, vai trò của Lê Duẫn nhỏ xíu vô cùng khiêm tốn, trong khi chiến trường miền Nam chỉ toàn là đánh du kích thì những trận đánh lớn cấp sư đoàn do Võ nguyên Giáp chỉ huy đã diễn ra tại miền Bắc như Cao Bắc Lạng, Vĩnh Yên, Mạo Khê, Hòa bình … và Điện Biên Phủ trận đánh rung động cả thế giới.

Từ 1950, Trung Cộng chiếm được nước Tầu giúp Việt Minh thành lập nhiếu sư đoàn chính qui như 304, 308, 312, 316, 320.. trong khi tại Miền Nam Lê Duẩn chỉ là Tư lệnh du kích chiến so với Tướng Giáp. Từ một đảng viên vô danh nhờ Bác cất nhắc lên ngôi đầu thập niên 50, Duẩn đền ơn Sư phụ bằng một cú đá tuyệt diệu, Họ Hồ chết cay chết đắng nhưng cũng đành ngậm quả bồ hòn làm ngọt. Lê Duẩn gạt Họ Hồ ra rìa sớm lắm, phim The Vietnam war cũng có nói ông Hồ không còn quyền hành thập niên 60, phim bị CSVN phản đối điểm này.

Nói về cái gian của Duẩn thì phải kể hàng đầu, Họ Hồ là tay gian hùng quốc tế nhưng cũng phải chịu thua Duẩn, chính y đã ăn cháo đá bát, lừa thầy phản bạn thế mà khi Sư phụ nằm xuống Duẩn khóc thật to (7)
Wikipedia tiếng Việt ghi nhận lời Duẩn:

“Hồ Chủ tịch kính yêu của chúng ta không còn nữa. Tổn thất này vô cùng lớn lao. Đau thương này thật là vô hạn! Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

Duẩn cho xây cái lăng to đùng, bắt nhân dân tưởng nhớ cúng bái cái xác chết để tôn vinh Chủ Tịch, muốn cho mọi người thấy y không có vai trò lãnh đạo gì. Nay quốc hội CS VN, Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Bình Minh mới đề nghị cho đốt xác Họ Hồ đem chôn là đẹp nhất, sự việc đúng như nhiều người đã tiên đoán trước đây.

Duẩn luôn ca ngợi “Hổ Chủ Tịch muôn năm, Hồ Chủ Tịch sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” mà thực ra y đã tước đoạt hết quyền hành của Sư phụ. Lê Duẩn và Nguyễn Chí Thanh ủng hộ chủ trương xử dụng những đại đơn vị để chiến thắng tại miền Nam, nhưng thực tế chứng tỏ chiến lược này chỉ là đẩy thanh niên vào chỗ chết.

Nhiều người khen Duẩn đánh lớn mới giải phóng miền Nam nhưng các tay đồ tể đã gặp may, gặp lúc phong trào chống chiến tranh lên quá cao, họ bất chiến tự nhiên thành.

TT Nixon nói về chiến lược đánh lớn của CSBV

“Bắc Việt chọn đánh (qui ước) theo lối chiến tranh mà chúng ta quá rành…

“… nay Hà Nội đánh theo chiến tranh qui ước với những đại đơn vị. Các sư đoàn bộ binh của họ cùng hàng đoàn chiến xe, hệ thống tiếp liệu thành mục tiêu tuyệt hảo cho không lực của ta…”

Nguyên văn
The North Vietnamese had chosen to fight the kind of war we fought best…”
“…Its infantry divisons, tank columns, and logistics system all made perfect targets for our air power.. .”
(8)

Họ chiếm được miền Nam là nhờ phong trào phản chiến, nếu không có phong trào này thì dù Duẩn có đẩy thêm hàng triệu quân vào tử địa cũng chỉ làm mồi cho B-52 một cách vô ích.

Dưới bài Nhìn lại vai trò của Lê Duẩn trên BBC tiếng Việt (ngày 2-5-2006) có hơn 10 người góp ý, phần hiều người miền Bắc, tôi xin đưa một số điển hình

Một Bạn đọc ở Hà Nội

Ông Duẩn nổi lên được là do sự cất nhắc của ông Hồ Chí Minh……Sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào Nam Việt Nam đã làm cho luận điểm chiến tranh chính quy của ông Duẩn trở nên thắng thế so với đường lối thận trọng của ông Giáp

Tuy nhiên, nếu không có uy tín của ông Hồ đối với cả Liên Xô lẫn Trung Quốc thì ông Duẩn khó có thể duy trì sự ủng hộ của cả Liên Xô lẫn Trung Quốc.

Cuộc chiếm đóng Campuchia lâu hơn cần thiết và cuộc chiến tranh với Trung Quốc năm 1979 chứng tỏ đường lối thiếu mềm dẻo cũng như sự kiêu ngạo của ông Duẩn
….khi ông chết phần lớn người dân VN đều cảm thấy thở phào nhẹ nhõm”

Một người ẩn danh

“Tôi là thế hệ trẻ, được sinh ra khi nước nhà đã thống nhất…. Khi ông ta (Duẩn) lên nắm quyền Tổng bí thư thì đưa ra những chính sách làm dân hết sức khốn khổ.. tôi nghĩ là để ông nắm giữ chức Tổng bí thư là một sai lầm của Trung ương.

Trong mắt của bao thế hệ người Việt, chính Lê Duẩn là người có tội với dân tộc Việt Nam, ông ta là tác giả của bao nhiêu lỗi lầm tai hại, đưa Việt Nam theo đường lối Nga sô nhưng không có sự chọn lọc cho phù hợp với hoàn cảnh nội tại. Lê Duẩn là con người sắt đá, một khuôn mẫu của Stalin và hiếu chiến”

Nguyễn Thanh, Thanh Hóa
Lê Duẩn là một tài năng lớn của đất nước
…Nhưng tôi tin có lẽ lịch sử Việt Nam đã khác, đất nước sẽ đỡ lạc hậu hơn bây giờ nếu năm mất của ông không phải là 1986 mà là 1976!

Lê Duẩn đẩy hàng triệu thanh niên, sinh viên vào chỗ chết trong khi con cái của các bà vợ bé, vợ ba của y đểu được du học bên Nga. Con cái Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh đều đà được du học bên Nga, nay chúng đều làm lớn giầu sụ, đại gia ăn trên ngồi chốc

Sự việc cho thấy cái trò hèn hạ bẩn thỉu của đám lãnh đạo CS Hà Nội. Các nhà chính trị, quân sự CSVN không có được cái khí phách như các Tướng lãnh Tây phương: De Lattre, Tư lệnh Đông Dương cho con trai độc nhất của ông trung úy Bernrad De Lattre ra trận và tử thương tại Ninh Bình năm 1951. Đô đốc John Sidney McCain Jr, Tư lệnh Thái Bình Dương vẫn cho con trung úy phi công John McCain ra trận và bị bắt làm tù binh tại Hà Nội năm 1967.

Chế độ cha truyền con nối trong xã hội CS rõ hơn bao giờ hết

Nhiều người khen Lê Duẩn anh hùng, yêu nước chống Tầu nhưng tôi không nghĩ vậy, ông ta độc đoán, kiêu ngạo u mê. Ba Duẩn giống như anh đầy tớ theo hầu ông chủ này đánh lại ông chủ kia, đó là một sự lựa chọn ngu đần nhất trong lịch sử.

Hàng triệu thanh niên vô tội phải chết oan, gánh chịu sự ngu muội của một nhà chính trị gia u mê thất học. Đất nước tan hoang, mấy chục năm tang thương khốn khổ chỉ vì một sự sai lầm của lịch sử cũng như sự sai lầm của chính Họ Hồ.

Trọng Đạt
—————————————

Tham khảo

(1) Wikipedia: Opposition to the US involvement in the Vietnam war.
(2) George Moss: Vietnam, An American Ordeal trang 311
(3) Chương VIII The Agony of Vietnam, trong White House Years trang 277
(4) Richard Nixon: No More Vietnams trang 126
(5)“Tướng Giáp tiết lộ 4 bí mật về chiến tranh Việt Nam”, bài đăng trên nhiều báo và trang mạng Hải ngoại
(6) Wikipedia tiếng Việt: Vụ Án Xét Lại Chống Đảng
(7) Wikipedia tiếng Việt: Lê Duẩn:
(8) No More Vietnams trang 144, 145

121 BÌNH LUẬN

  1. 06/05/201917:39:10
    Tran Van
    Khách

    Vào tháng 12 năm 1979, trong dịp được Tuần báo Đức Der Spiegel phỏng vấn, cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã tiết lộ như sau:

    Nguyễn Văn Thiệu: Vỏn vẹn bốn ngày trước khi lên đường đến Hà Nội vào tháng Mười 1972, ông Kissinger mới trao cho tôi bản dự thảo mà sau này sẽ được chuyển thành văn bản hiệp định ở Paris, bằng tiếng Anh ! Chúng tôi phải làm việc với bản dự thảo tiếng Anh này, từng điểm một. Và bản dự thảo đó không phải do Nam Việt Nam cùng Hoa Kỳ soạn ra, mà do Hà Nội cùng Hoa Kỳ soạn ra. Các ông có thể tưởng tượng được điều đó không? Lẽ ra, trước hết phía Mỹ nên cùng chúng tôi thống nhất quan điểm về những điều kiện đặt ra cho hiệp định, và sau đó, nếu Bắc Việt có đề nghị gì khác thì Kissinger phải trở lại hội ý với chúng tôi. Nhưng ông ấy không hề làm như vậy. Thay vào đó, ông ấy cùng Bắc Việt soạn ra các thỏa thuận rồi trình ra cho tôi bằng tiếng Anh. Các ông có thể hiểu cảm giác của tôi khi cầm văn bản của hiệp định hòa bình sẽ quyết định số phận của dân tộc tôi mà thậm chí không buồn được viết bằng ngôn ngữ của chúng tôi không?

    Spiegel: Nhưng cuối cùng ông cũng có bản tiếng Việt?

    Nguyễn Văn Thiệu: Chúng tôi cương quyết đòi bản tiếng Việt, đòi bằng được. Mãi đến phút cuối cùng ông ấy mới miễn cưỡng chấp nhận. Sau đó , chúng tôi phát hiện ra rất nhiều cái bẫy. Tôi hỏi Đại sứ Bunker và Kissinger, ai đã soạn bản tiếng Việt. Họ bảo: một người Mỹ rất có năng lực thuộc International Linguistics College tại Hoa Kỳ cùng với phía Hà Nội. Nhưng làm sao một người Mỹ có thể hiểu và viết tiếng Việt thành thạo hơn người Việt. Và làm sao một người Mỹ có thể ứng đối bằng tiếng Việt với cộng sản Bắc Việt giỏi hơn chính chúng tôi? Đồng minh mà như thế thì có chân thành và trung thực không?

    • Đọc còm này mà đau lòng quá.
      Rõ ràng là Mỹ đã dự tính ngay từ đầu.
      Thế mà đến giờ vẫn có người nói rằng: tốn hao tiền bạc sinh mạng ở Việt Nam mà không có quyền lợi gì nên rút đi.
      Không biết là họ ngu dốt không thấy hay họ cố tình nói thế để lấp liếm theo chỉ thị.

      • “Đọc còm này mà đau lòng quá.
        Rõ ràng là Mỹ đã dự tính ngay từ đầu “- Minh Nguyen .

        07/05/20190 1:15:43
        Tran Van
        Khách

        Bình luận gia, nhà báo Ngô Nhân Dụng : “ Trong năm 1968, trong khi đang tranh cử tổng thống, Nixon đã phái Kissinger đến gặp riêng đại sứ Nga ở Hoa thịnh Đốn là Anatoly Dobrynin- làm việc trong Sứ Quán Nga ở Mỹ từ năm 1944, rồi giữ chức đại sứ qua sáu đời tổng thống Mỹ, đến năm 1986 mới thôi- báo cho Anatoly Dobrynin biết rằng Nixon chủ trương sẽ rút quân Mỹ khỏi Việt Nam, rồi sau đó miền Nam Việt Nam theo chế độ nào cũng được,ông Anatoly Dobrynin đã thuật lại trong hồi ký .

        “Ngày 9 Tháng Giêng năm 1971, Kissinger gặp Anatoly Dobrynin, cho biết Nixon không đòi quân Bắc Việt phải rút khỏi miền Nam để đánh đổi việc Mỹ rút quân, và tương lai chính trị miền Nam “không còn là mối quan tâm của nước Mỹ, mà đó là vấn đề của người Việt Nam với nhau nếu sau khi Mỹ rút quân họ lại đánh nhau thêm ” Then “it will no longer be [the Americans’] concern, but that of the Vietnamese themselves if some time after the U.S. troop withdrawal they start fighting with each other again” . Trích từ hồ sơ ” National Security Archive, Soviet-American Relations: the Détente Years, 1969-1972 “.

  2. Thấy các anh đua nhau nói về Mỹ và VNCH ngày xưa mà em bật cười.

    Bài này tác giả nói về hcm và lê duẩn xung đột với nhau. Nhưng bọn dlv đội lốt đã lôi kéo các anh ra xa đề tài này. Nhằm hạn chế các anh đào sâu vào các chi tiết bẩn thỉu của hai tên cộng sản khát máu mà hạ thấp uy tín của hai tên đã được đảng ta phong thánh. Mục đích không ngoài việc dẫn dắt đề tài tranh luận.
    Dù các anh có thắng bọn chúng trong đề tài “Mỹ bỏ rơi VNCH ” đi nữa, các anh cũng thua vì các anh đang bị chúng xỏ mũi dắt đi.
    Bởi vậy ngày xưa trong chiến tranh, chiến trường là vẹm chọn. Ngày trước đã thế, hôm nay cũng vậy.

    • Trich: “Bởi vậy ngày xưa trong chiến tranh, chiến trường là vẹm chọn. Ngày trước đã thế, hôm nay cũng vậy.”

      Không phải. Mỹ đã chọn Vẹm, cho nên Vẹm muốn chon gì và ở đâu cũng được. Cách hành xử của Mỹ chẳng qua là họ đã làm những gì CÓ LỢI NHẤT CHO NƯỚC MỸ, xưa đã vậy mà nay cũng thế!

      Chủ đề HCM và Lê Duẫn chỉ để dựng lại hai cái xác chết lên để bàn phiếm cho… dzui, thế thôi. Tôi nghĩ rằng, ban biên tập ĐCV đã cho đăng còm của các dư luận viên thì có nghĩa là các DLV này đã không làm gì trái với qui định của bổn báo. Tôi thấy, mặc dù có những ý kiến cá nhân đối nghịch nhau, có lúc xiên qua xỏ lại nhau, đọc qua cũng ê não đôi chút, nhưng tựu trung vẫn là những trao đổi lành mạnh cần phải có trên một diễn đàn tự do.

      • Mỹ đã làm điều lợi nhất cho nước Mỹ. Xin lỗi, hơi buồn cười.
        Giả sử tôi là người Tổng Thống nước Việt Nam đi, thì các hành xử của tôi cũng phải làm điều lợi nhất cho nước Việt Nam thôi. Wtf, anh thấy điều đó sai.

        Khi anh hậm hực lên án “Cách hành xử của Mỹ chẳng qua là họ đã làm những gì CÓ LỢI NHẤT CHO NƯỚC MỸ, xưa đã vậy mà nay cũng thế!”
        Thì anh đã cho tôi biết anh mà nắm quyền đất nước thì anh sẽ làm điều gì CÓ LỢI NHẤT CHO NGOẠI BANG ?

        Gợi nhớ: chúng ta đánh Mỹ là cho Liên xô, Trung quốc.

        Ồ thì ra anh là con người như vậy.

        Mỹ chọn vẹm, nhưng đó là Democrats chọn vẹm

        TÔI KÊU GỌI NHỮNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI KHÔNG BIỂU TÌNH ÁP LỰC CHÍNH PHỦ VÀO LÚC NÀY.

        Bởi vì chưa có một tổ chức chống cộng nào đủ uy tín để kiểm soát dzụ này. Mà vẹm đang đứng đằng sau chờ hỗn loạn để kiếm ăn.

        Kệ mẹ lão hồ, kệ mẹ đảng csvn ?
        Đừng cắn nhầm lưỡi như thế. VNCH đối trọng của đcsvn. Tái thành lập hay phục hưng VNCH để lật đổ đcsvn, kệ mẹ nó sao được.
        Nếu bỏ ra ngoài lão hồ và đảng csvn. Thì nói chuyện VNCH để làm gì? Để tiếp tục xin viện trợ, bồi thường? Vậy thì vạn sự chỉ ư tiền. Anh biến VNCH thành cái trade mark để anh kiếm tiền ?

        “Chủ để của bài chủ về sai lầm của Hồ khi cất nhắc Duẫn chẳng mấy đáng quan tâm.”

        Chúng tôi quan tâm vì nó nằm trong kế hoạch “xô ngã tượng đài hcm”.

    • Hoàn toàn không đúng!

      Chủ để của bài chủ về sai lầm của Hồ khi cất nhắc Duẫn chẳng mấy đáng quan tâm. Kệ mẹ lão Hồ. Kệ mẹ cai đám cộng sản.

      Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn để nhắc lại cái hay cái tốt của VNCH luôn luôn cần thiết, cũng như nhắc lại sự phản bội Mỹ đối với VNCH mới là trong tâm của cuộc đấu tranh của cộng đồng tỵ nạn chúng ta tại Mỹ sắp đến.

      Cần phải biểu tình áp lực chính phủ Mỹ có trách nhiệm về vụ phản bội này. Chính chính sách của Mỹ chứ không ai khác đã khiến Việt Nam xuất hiện chế độ cộng sản.

      ““Cơ quan tình báo OSS của Hoa Kỳ đã góp phần giúp cộng sản Hồ Chí Minh mở ra một trang sử chết chóc tang thương cho dân tộc Việt Nam mà cho đến ngày nay, chương sử đau thương này vẫn còn tiếp diễn chưa hồi đóng lại.”NTD

      I will dancing along với Trọng Dân phái trong vụ này.

      • Trích Blackjack:
        (Cần phải biểu tình áp lực chính phủ Mỹ có trách nhiệm về vụ phản bội này. Chính chính sách của Mỹ chứ không ai khác đã khiến Việt Nam xuất hiện chế độ cộng sản.)
        Phải kéo nhau tới Washington biểu tình, bác ạ!

        Hãy bỏ những cuộc biểu tình “Local” ta chống ta, nắm tay nhau đi Washington thì cách nhìn của nước Mỹ về Việt Cộng có lẻ sẽ khác.
        KÍnh đàn anh!

    • Nêu chuyện Mỹ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa để cho thấy rằng Lê Duẫn chỉ là thứ ” mèo mù vớ được cá rán ( miền Nam) ” chớ chẳng phải có tài cán chi sất. Nếu Mỹ vẫn tiếp tục là đồng minh đáng tin cậy thì quân lực ta thừa khả năng bảo vệ được đất nước như trong quá khứ đã từng chứng minh – từ 1954- 1965 và từ 1973- 1974- cho dù không có lực lượng chiến đấu của Mỹ hiện diện.

    • Không phải đâu, thưa đàn anh.  
      Sự tàn ác, xảo trá của cs thì ai cũng biết, đã nói nhẵn cả rồi. Vả lại, 2 cái thây chết thì làm được gì nữa mà thắc mắc. Dân miền bắc cũng ngán đến cổ rồi. Không tin thì cs cứ để thây kệ, không canh gác, ngăn cấm gì cả, sẽ thấy dân miền bắc hành động như thế nào đối với 2 cái cầu tiêu đó.
      Chuyện khôi phục lại Việt Nam Cộng Hòa mới là chuyện đáng nói. Ngày xưa và nay khác nhau xa lắm đàn anh ạ. Chuyện nhỏ xíu thôi : cs đã chính thức không dám gọi Việt Nam Cộng Hòa là ngụy nữa rồi. Phải có lý do chứ , phải không thưa đàn anh

  3. Trọng kính qúi Còm Sỹ đàn anh!
    Kính quan ngài Tác Giả!
    Đông Xuân 1953-1954, với tinh thần chống ngoại xâm cả ngàn năm dài, thanh niên trai tráng bỏ lũy tre làng yêu dấu, lũ lượt lên rừng theo Hồ Chí Minh uýnh Pháp.

    Cụ Giáp tá hỏa tam tinh:
    Quân đông, tinh thần binh lính lại đang lên rất cao, nhưng uýnh ở đâu mới là vấn đề nghĩ không ra. Xuống đồng bắng thì chịu không nổi với hỏa lực trên trời của Pháp. Oánh lẻ tẻ ngoài mép rừng, diệt dăm ba lính Lê Dương mỗi ngày, chẳng đủ gãi ngứa cho những chú Gà Trồng Gô-Loa.

    Nuối cả chục sư đoàn quân ăn không, ngồi rồi, cụ Giáp nghĩ không ra, đi đi lại lại như người mất hồn. Mỗi lần gặp cụ Hồ Chí Minh, Giáp cúi gầm mặt xuống đất, nói không ra lời.

    Hồ Chí Minh thì vẫn pha trà Phố Nhĩ Vân Nam, tươi cười mờ Giáp một cốc.
    Và đùng một cái, Pháp thả hơn chục ngàn quân vào rọ Điện Biên Phủ. Giáp nhảy cẫng lên, xin đi đánh!

    Hồ Chí Minh biết trước nó sẽ là như thế. Giáp thì không.
    Vậy Hồ Chí Minh không là người của Mỹ thì của ai?
    Kính qúi đàn anh!

    • Thêm chút hầu qúi Trưởng Thượng:
      (Trước lúc về với Tổ Tiên, được hỏi về những thành qủa, chiến công..v.v. mà Ngài Đại tướng đã đóng góp cho công cuộc chống ngoại xâm, gìn giữ giang sơn), cụ Giáp nói ngằn gọn:
      “Tôi chỉ làm theo lời Bác dạy!”
      Kính qúi đàn anh!

      • Nhưng khi người ta hỏi bác hồ có tư tưởng gì không thì bác nói đâu có, tôi chỉ làm theo lời dạy của bác Stalin và bác Mao thôi.
        Thật thú vị khi nghe bác nầy dạy bác..kia, bác kia dạy bác..nọ cuối cùng các bác ấy cùng một rỗ…bát, chén, tô.
        Không hiểu cái đám CIA chúng nó ở…cái thúng nào?

    • Chịu bác Tony Do, bác thật biết pha trò và “mua vui cũng được một vài trống canh”
      Chúc bác khoẻ re hon con bò kéo xe để phản loạn cho xôm ĐCV

    • Đây là những khẩu khí của cấp lãnh đạo vâng lệnh ngoại bang .Nguyễn văn Thiệu nói Nếu Mỹ viện trợ Một tỷ 4 Dollars thì Sài Gòn sẽ kiểm soát toàn miền Nam. Nếu 1 tỷ 1 Dollars thì mất nữa quân 1 về phía Bắc còn 900 Triệu thì mất 2 Quân đoàn 1 và 2 còn dưới 400 triệu thì chạy tụt quần 55 ngày ,còn đây lời Lê Duẩn tên đồ tể Thành Hà nội nếu Trung Quốc nhiệt tâm giúp Vn thì Miền Bắc đỡ hy sinh 2 hay 3 triệu người còn không thì đánh đến cùng ,còn lại quần cũng đánh ,mẹ chúng nó đem sinh mạng Dân việt ra Chết cho số Tiền mà ngoại bang nó cung cấp như vậy thì chẳng có thằng nào Chính nghĩa Viện trợ nhiều thì đánh nhiều như Ông TT Nguỵ nói ,còn viện trợ ít thì lui binh bỏ dân Kon Tum và Pleiku cho thằng cộng sản ,còn Lê Duẩn nói đánh Mỹ là chúng ta đánh cho Trung Quốc và Liên Xô ,tại sao các ông Nguỵ già nằng nặc đòi dựng lại VNCH ?

      • @Tuculy: Trích: “tại sao các ông Nguỵ già nằng nặc đòi dựng lại VNCH ?” (ngưng trích).

        Tôi tự hỏi, các bác cao niên đòi tái lập chế độ VNCH để làm gì? Để về nước đòi lại nhà cửa, vườn tược năm xưa chăng? Không đúng, vì các bác đã có nhà cửa, sản nghiệp và cuộc sống vững vàng ở nước ngoài rồi. Các bác muốn vể VN để đòi nhứng thứ nay làm gì trong khi có hàng triêu người ở VN đang muốn rủ bỏ tất cả những thứ ấy chỉ để được một phần như các bác? Về nước, dựng lại chế độ VNCH để lên làm quan, làm tướng như xưa ư? Các bác ấy có còn xíu quách để đứng trên hai chân chưa mà còn đòi “trị quốc, bình thiên hạ”?

        Tôi nghĩ, những người “nằng nặc đòi dựng lại VNCH” mà bác nói, đúng ra là họ muốn dựng lại nếp sống, văn hoá VNCH, chứ không nhất thiết là chế độ VNCH. Ngay cả chế độ VNCH, chắc chắn là không toàn hảo, nhưng những di sản của chế độ này vẫn còn tồn tại và bén rễ trong lòng người dân VN, miền Bắc cũng như miền Nam. Nếu bác Tuculy không đồng ý với tôi thì không lẽ bác đừng nên nghe nhạc vàng, đọc tiểu thuyết của VNCH xuất bản năm xưa nữa, phải không bác? Cho nên, dù các bác “Nguỵ già”có “nằng nặc đòi dựng lại VNCH”, đòi đến chết cũng vẫn đòi, cũng không phải là điều đáng trách hoặc để chê cười.

        Bác cứ tiếp tục gọi tôi là Nguỵ. Tôi luôn hãnh diện vể điều đó. Dẫu sao Nguỵ cũng được dân thương hơn Vẹm. Chắc tôi không cần chứng minh điều này, bác nhỉ?

        • Chính vì vấn đề một bên cứ đòi tiêu diệt nhau,thì thằng cộng sản nó cứ bám mãi cái Ghế ngồi thay vì bầu cử Tự do trong tinh thần Dân chủ , nếu các Bác Nguỵ già đừng hô hào diệt cs lập lại Vnch thì mọi chuyện có thể khác đi ,vì thật ra VNCH đã chết ,một chế độ đã chôn cho dù đi sản văn hoá Vẫn còn chút hơi hám .Tôi là người miền Nam chuyện nghe nhạc Vàng không có gì đáng xấu hổ cái hay thì học và nghe ,nhưng tôi nghĩ còn phân biệt 2 lá cờ thì mãi mãi sẽ không thay đổi được thể chế Chánh trị hiện tại ,nó bám rễ và bằng mọi thủ đoạn để giữ vững cái Đảng đã nằm trên cổ người Dân gần một thế kỷ thưa Anh ,nếu cần chúng sẽ nhập Tống để nhận chức giao chỉ Quân Vương ,hơn 40 năm các ông Ngụy già không làm nên cơm cháo gì cho Dân trong Nước nuôi hy vọng ,có một ông Thượng nghị sỷ Mỹ nói như vầy ,nếu Chính quyền Mỹ muốn liên lạc đại diện Dân Cu ba họ sẽ có số phone ngay còn chính quyền Mỹ muốn gặp ông Đại diện cộng đồng việt Nam thì không biết số phone nào chính để mà liên lạc .thì Các Anh làm sao để mà khôi phục lại VNCH ? Vác Cờ Vàng ra chống nhau đem hình Tướng lãnh tuần tiết ra bêu ngoài đường lôi nhau ra Toà , chửi nhau như kẻ Thù ,đến nổi có ông cựu quân nhân nào đó lên Bolsa Tv than thở xin lạy các ngài đừng Vác cờ Vàng chống nhau ,khi nào bên Mỹ các Anh có một cộng đồng thống nhất giống bên Úc ,thì mới đặt vấn đề dựng lại Cờ Vàng tiếc rằng Dân việt tại Úc không đủ Nhân lực vì khoảng 250 ngàn người quá ít so với Bên Mỹ hãy thay đổi cách tranh đấu ,chống cộng bằng mồm xưa rồi ,và chống cộng như Tony đo và Nguyễn trong Dân càng thua tới thua vì sao? Csvn có lãnh Thổ có Quân đội có Chân trong liên hiệp Quốc không có Quốc nào muốn dung dưỡng một Tổ chức đánh phá một Nước khác trong lãnh Thổ mình trừ các Nước Hồi giáo ,mà thật sự nếu có thì mấy ông Nguỵ già cũng bó tay ,chỉ có cộng sản nó diệt nhau ,gây đàn Anh chú Sam ra tay thì mới thay đổi nhưng Mỹ nó muốn cộng sản nắm đầu Dân Việt để xem sức phản kháng của Dân việt đến đâu ,nhưng Tôi nghĩ Dân việt hết Hào khí Kháng Cự rồi ,vụ Phan rí tất cả vô rọ còn ai dám đòi hạ cộng sản bằng máu lửa ?

    • Đây là những khẩu khí của cấp lãnh đạo vâng lệnh ngoại bang .Nguyễn văn Thiệu nói Nếu Mỹ viện trợ Một tỷ 4 Dollars thì Sài Gòn sẽ kiểm soát toàn miền Nam. Nếu 1 tỷ 1 Dollars thì mất nữa quân Đoàn 1 về phía Bắc còn 900 Triệu thì mất 2 Quân đoàn 1 và 2 còn dưới 400 triệu thì chạy tụt quần 55 ngày ,còn đây lời Lê Duẩn tên đồ tể Thành Hà nội nếu Trung Quốc nhiệt tâm giúp Vn thì Miền Bắc đỡ hy sinh 2 hay 3 triệu người còn không thì đánh đến cùng ,còn lại quần cũng đánh ,mẹ chúng nó đem sinh mạng Dân việt ra Chết cho số Tiền mà ngoại bang nó cung cấp như vậy thì chẳng có thằng nào Chính nghĩa Viện trợ nhiều thì đánh nhiều như Ông TT Nguỵ nói ,còn viện trợ ít thì lui binh bỏ dân Kon Tum và Pleiku cho thằng cộng sản ,còn Lê Duẩn nói đánh Mỹ là chúng ta đánh cho Trung Quốc và Liên Xô ,tại sao các ông Nguỵ già nằng nặc đòi dựng lại VNCH ?

    • “Trận điện biên phủ 7-5-1954” là trận đống đa ngược, chi lăng ngược, là hành động phản quốc bán nước của Trần ích Tắc 1950 & bọn mao ít lao động & trí thức xã hội chủ nghĩa.

      *****

      Năm 1789, Hoàng Đế Quang Trung Bắc tiến, đánh đuổi quân Thanh, Tôn Sĩ Nghị ra khỏi Thăng Long, khiến giặc Tàu phải chạy về Bắc, ra khỏi bờ cõi Việt Nam

      Năm 1427, Bình Định Vương Lê Lợi & Tướng Lê Sát đánh trận Chi Lăng đuổi giặc Tàu nhà Mình, Liễu Thăng ra khỏi bờ cõi Việt Nam

      165 năm sau trận Đống Đa 1789 của Hoàng Đế Quang Trung, 527 năm sau trận Chi Lăng 1427 của Bình Định Vương Lê Lợi,

      năm 1954, ở Việt Nam nảy nòi ra việt gian Nguyễn ái quốc 1946/Trần ích tắc 1950, aka “an nam quốc vương hồ chí minh”, cùng việt cộng mang tên võ nguyên giáp, tiếp tay giặc Tàu đánh trận điện biên phủ 7-5-1954 mở đường cho giặc Tàu tiến vào VN, mở đường cho giặc Tàu nhà Mao thay chân giặc Tàu nhà Thanh tái nhập Việt Nam mở ra một thời kỳ Bắc thuộc mới,

      vì thế để gọi một vật & việc cho đúng với bản chất & thuộc tính của nó, phải gọi “trận dbp” là trận đống đa ngược & chi lăng ngược, chiến thắng của giặc Tàu, thảm họa của Việt Nam!

      *****

      Trong mọi cuộc chiến tranh, 2 bên chiến tuyến đối nghịch đều luôn luôn có nhũng binh sĩ chiến đấu dũng cảm

      Nhưng tình yêu nước & lòng dũng cảm, phẩm chất tốt đẹp của người lính không thường đi một chiều với tính chính đáng của cuộc chiến tranh, không chắc bảo đảm cho cuộc chiến tranh là chính đáng

      *****

      Người lính Đức quốc xã khi ra trận có mang trong lòng mình tình yêu nước (Đức), có chiến đấu dũng cảm không? Có chứ! (Con Cáo Sa Mạc Rommel chắc cũng có phần hơn “tướng” cai đẻ chút chút chứ ?)

      Cũng vậy, người lính Nhật trong cuộc WW2 khi ra trận cũng mang trong lòng đầy tình yêu nước, sẵn sàng chiến đấu dũng cảm dưới lá cờ mặt trời

      Cũng vậy người lính hổng quân Liên xô khi tiến vào Budapest 1956, Warsaw 1989, Prague 1968…, cũng mang trong lòng mình đầy tình yêu nước, sẵn sàng chiến đấu dũng cảm dưới lá cờ búa liềm

      Thế nhưng, dù những tướng tá sĩ quan binh sĩ Đức, Nhật, Liên Xô ấy có yêu nước bao nhiêu, có chiến đấu dũng cảm bao nhiêu, thì cuộc WW2 của Đức, Nhật, cuộc tiến quân của Liên xô vào Hungary, Ba Lan, Tiệp khắc cũng vẫn là nhũng cuộc chiến tranh xâm lăng, phi nghĩa, bất chinh

      *****

      Cũng vậy chúng ta ghi nhận & kính phục sự dũng cảm của người lính cộng sản qua nhũng mô tả của các nhà trí thức Hà nội sĩ phu Bắc Hà, nhưng dù binh sĩ cộng sản chiến đấu có dũng cảm bao nhiêu thì trận điện biên phủ, trận đống đa ngược 7-5-1954 vẫn là trận đánh mở đường cho giặc Tàu tiến vào Việt Nam, đi ngược lại quyền lợi quốc gia, là chiến thắng của giặc Tàu & thảm họa của Việt Nam,

      Từ đó giặc Tàu nhà Mao thay chân giặc Tàu nhà Thanh tiến vào Việt Nam cắm cờ búa liềm lên Hà Nôi mở ra một thời kỳ Bắc thuộc mới, Bắc thuộc đỏ, dùng tay sai là người bản xứ làm Thái thú, ban đầu là an nam quốc vương đỏ Minh, trấn lột, đàn áp Việt Nam, cắt xẻ lãnh thổ & biển đảo Việt Nam dâng cho Tàu,

      chưa biết bao giờ Việt Nam mới có thể thoát khỏi thảm họa “điện biên phủ”, thảm họa do “trận điện biên phủ”, trận đống đa ngược 7-5-1954 phản quốc gây nên, mở đường cho giặc Tàu tiến vào Thăng Long chiếm đoạt VN!

  4. Trích:”Hồ Chí Minh là người có Tư Tưởng Dân Tộc ” (tonydo)

    Không riêng hồ chí minh “có tinh thần dân tộc”, cả trăm triệu người Việt Nam đều có tinh thần dán tộc cao, có thể cao hơn hồ chí minh

    “Tao cũng như Bác Hồ, tao ỉa vào thiên triều, tao là thằng dân tộc chủ nghĩa”.
    (Vũ thư Hiên dẫn lời Lê huy liệu, aka Trần huy liệu sau một chuyến đi chầu hầu Mao Trạch Đông, được Mao cho hẳn hạnh bắt tay Mao)

    Cả trăm triệu người Nam cũng là hàng trăm triệu “thằng dân tộc chủ nghĩa” vậy

    Trần ích Tắc 1285 & Lê Chiêu Thống 1788 cũng là dân tộc chủ nghĩa, cũng đâu có ưa gì quân Nguyên & quân Thanh

    Không phải ông bà anh chị cứ xưng là “ghét Tàu”, cứ vái nhau là “có tinh thần dân tộc cao”, thì đương nhiên là ông bà anh chị có tinh thần dân tộc, yêu lước

    Vấn đề là. dù ông bà anh chị có ghét Tàu bao nhiêu, dù ông bà anh chị “có tinh thần dân tộc” cao nhiêu, một khi ông bà anh chị chạy sang Tàu, cậy nhờ giặc Tàu chống lưng ông bà anh chị tranh quyền đoạt chức, đỡ đầu ông bà anh chị đánh phá nền Độc Lập Thống Nhất của Việt Nam, thì ông bà anh chị đã phạm tội lớn, thì ông bà anh chị đã là những tội phạm phản quốc & phản dân tộc

    Dù hồ chí minh & Trần Huy Liệu có ghét Tàu bao nhiêu, dù hồ chí minh & Trần huy Liệu “có tinh thần dân tộc” cao bao nhiêu, một khi hồ chí minh & Trần huy Liệu chạy sang Tàu cầu xin giặc Tàu chống lưng tranh quyền đoạt chức, cầu xin giặc Tàu đỡ đầu đánh phá nền Độc Lập Thống Nhất của Việt Nam, thì đó là hồ chí minh đã phạm tội lớn, thì đó là hồ chí minh đã là tên tội phạm phản quốc & phản dân tộc

    Trường hợp hồ chí minh lại là muôn phần phi nhân phản quốc phản dân tộc. Minh dựa vào Trung cộng chống lưng đỡ đầu áp đặt chế độ cộng sản tàn ác lên VN, di hại khủng khiếp cho Việt Nam suốt nhiều chục năm qua, chưa biết bao giờ mới sửa chữa được, ngay cả khi chế độ cộng sản sụp đổ, cũng chưa biết bao giờ mới sửa lại được

  5. Đọc còm của đàn anh Nguyen Bao mà buồn quá. Nhớ lại Sg những ngày tháng 4, nhớ những người chạy nạn cs doc quốc lộ 1, nhớ những đêm pháo kích ở Sg, khi mà sáng ra, nhìn chung quanh để biết ai còn ai mất….đau lòng không nói được.
    Thượng đế hỡi có thấu cho Việt Nam này…Lời bản nhạc ngày nào nghe như văng vẳng đâu đây.
    Thượng để chắc hẳn có lắng nghe, cho nên con dân Việt Nam Cộng Hoà vẫn còn đây, vẫn sống hùng sống mạnh, rồi sẽ trở về dựng lại cờ vàng.
    Chắc chắn sẽ là như thế, phải là như thế.

    • Ha ha Thượng Đế đang ôm vợ nên không nghe lời ca ,nên chậm trể cho VNCH sống hùng Chết nhục gần nữa thế kỷ Thượng đế hởi có Thấu cho Mình Nguyễn nầy vì sóng gió trôi dạt nơi nầy ./

      • Ngài nên nhớ trong vụ lễ an táng 81 Mũ Đỏ tại Westminster, US Navy Secretary đã chính thức bảo: “Họ chiến đấu như một đồng minh và hy sinh như người anh em.” sau khi chào cờ VNCH.

        Điều này cho thấy Uncle Sam đã thừa nhận tính chính danh của VNCH rồi, tương lai sớm muộn gì cũng trở lại mà, vậy ngài còn chưa vừa lòng nữa hay sao? Ngài khó tánh quá! khakhakhakha..
        ( Trich com cua Nhac Nho )

    • 25/03/201716:52:24
      Tran Van
      Khách

      Nguồn : ” It Sure Looks Different from the Inside ” – tác giả Ron Nessen : “Khi Đà Nẵng bị thất thủ ngày 30/03/1975, trong khi hàng ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa chết trên đường trốn chạy cộng sản, thì Kissinger tuyên bố: Sao những người nầy không chết hết đi cho rồi. Điều tệ hại nhất là chúng cứ sống dai dẳng hoài. «Why don’t these people die fast.The worst thing that couls happen would be for them to linger on».

      • Thì nó muốn Nguỵ chết cho lẹ sống dai tốn thêm Tiền cưu mang ,người Mỹ là như vậy nhưng đám Do thái trong chính quyền Mỹ tàn độc hơn , như vậy còn có nhiều ông binh Mỹ nếu nói Mỹ bỏ rơi Vnch là sai Trời ạ đến bây giờ mà vẫn bám vào niềm Tin Mỹ không bỏ rơi tại vì đám Dân chủ và Dân chống Chiến tranh Việt Nam mà ra ./

  6. “Tudo.com 09/11/2019 at 12:31 pm
    Nói vậy là hơi…”bơm” đảng Dân chủ quá.
    Chứ ai cũng biết là giờ thứ 25 lúc VNCH đang hấp hối, chính TT Gerald Ford yêu cầu quốc hội viện trợ tiếp để cứu miền Nam, nhưng quốc hội từ chối, mà hai khôn mặt nổi bật nhất của đảng Dân chủ là Edward Kennedy và Joe Biden đã nỏi No, ngay cả một cent cũng Không!” – Trích.

    Tudo.com có lẽ không đọc kỹ comment 11:29pm ngày 7/11/19 của Nguyen Bao chăng? Những gì mà sử gia Ken Hughes ghi lại là nghe từ các cuốn băng của Nixon, chớ ông ta chẳng có ý đồ bênh vực hay chỉ trích đảng Cộng Hòa hay Dân chủ chi sất cả.

    Về lời yêu cầu của TT Ford thêm quân viện cho Việt Nam Cộng Hòa, thì tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng – tổng trưởng Kế Hoạch, cố vấn cho TT Thiệu, và cũng là người trong năm 1975 đã sang Hoa kỳ vận động quân viện cho miền Nam – thuật lại như sau:

    ( Trích ) ” Thực ra, chỉ là một hành động chiến lược: Kissinger thừa biết Quốc hội sẽ khước từ khoản này, nhưng cứ đưa ra để còn đặt trách nhiệm cho Quốc hội về việc mất miền Nam. Ngoài ra còn mục đích khác, mục đích phối lộ”, đó là để trấn an Miền Nam, giúp cho việc Mỹ rút ra cho an toàn…

    “…Sau cùng ông Ford yêu cầu Quốc hội chấp thuận ngân khoản 722 triệu. Nhưng dù có xin thêm quân viện, đây có thể cũng chỉ là một hành động chiếu lệ, vì sau khi yêu cầu, ông Ford lại ấn định một hạn chót để cho Quốc hội phải quyết định. Hạn chót đó là ngày 10 tháng 4, 1975, tức là chỉ còn có 10 ngày. Người ta có cảm tưởng là ông Ford vừa đưa ra thỉnh cầu về quân viện, vừa mở đường cho Quốc hội từ chối. Ngoài ra ông còn nói tới việc di tản.

    “…Tổng thống Ford đã đặt hoàn toàn trách nhiệm trên vai Quốc hội. Tờ TIME đặt câu hỏi: “Hay là ông Ford đã dựng Quốc hội lên như một bung xung để rồi đổ lỗi cho Quốc hội vì không cấp quân viện nên Miền Nam sụp đổ? “.

    ” Ben Scowcroft, Phụ tá Tổng thống Ford, đã có câu trả lời rõ ràng trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi mười năm sau:

    “Thực ra, không một ai trong chúng tôi tin rằng sẽ xin Quốc hội được khoản tiền ấy (722 triệu đô la). Việc xin như vậy chỉ là cách làm cho chúng tôi trông có vẻ như vẫn còn thật lòng về tất cả những cố gắng này. Chúng tôi chỉ quan tâm đến cách rút đi và giải kết mà thôi”.

    “Và Phillip Habib, Phụ tá Ngoại trưởng, đặc trách về Đông Nam Á -Thái Bình Dương cũng nói là hồi đó ông họp với các nghị sĩ Quốc hội để thúc giục họ chấp thuận chi viện “để rồi “nếu miền Nam có thất bại thì sẽ không phải vì lý do là ta đã không cung cấp cho họ quân viện”.

    • @Nguyen Bao
      Tôi chưa đọc phần đó thì phải vì anh posted lên nhiều phần. Tuy nhiên nhìn lại thời TT Kennedy, họ muốn vào VN là bất cứ giá nào, đến thời TT Nixon, họ muốn rút ra thì bằng mọi cách vì họ đã bài binh bố trận từ lâu rồi, tôi hiểu điều đó chứ.
      Thật tình mà nói tôi rất độc lập không có tính đảng phái đâu anh, nhưng đau lòng khi nghe hai ông Edward Kennedy và Joe Biden từ chối dứt khoát một cách thô bỉ khi VNCH đang hấp hối, mặc dù ai cũng thấy VNCH đã mất từ 1973 khi TT Thiệu bị ép ký hiệp định Paris.
      Nhưng b ây giờ đọc thấy câu nầy: “Quốc Hội- do đảng Dân chủ chiếm đa số- đã biểu quyết ngân sách viện trợ cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa với quân số trên một triệu người ra sao:”….
      Nghe nó có vẻ hơi kể công nên bất mãn nói vậy.
      Cám ơn anh đã giải thích thêm

      • Chẳng có gì là khó hiểu cả , anh tudo.com. Đơn giản là Việt Nam Cộng Hòa đã bị thảm tử bởi hai nhát dao đâm chí mạng : Một là của Nixon- Kissinger và một là của đảng Dân Chủ- chiếm đa số trong Quốc Hội.

      • – Khi Mỹ có ý định muốn vào VN, TT Diệm không cho. Sau đây là thứ tự diễn tiến những gì người Mỹ đã làm để tiêu diệt TT Diệm, một thứ kỳ đà cản mũi đối với họ:
        1) Mỹ âm thầm bật đèn xanh cho Phạm Phú Quốc dội bom Dinh Đôc Lập để ám sát TT Diệm (1962).
        2) Mưu ám sát bất thành, Mỹ dàn cảnh VNCH thua nhục nhã trước một bọn quân ô hợp (MTGPMN) ở trận Ấp Bắc (1963) để VN phải cầu cứu Mỹ.
        3) Thấy TT Diệm vẫn không đếm xỉa gì đến, người Mỹ sách động dư luận thế giới tố cáo chế độ TT Diệm là “độc tài” và “gia đình trị”, trong khi ở VN thì Mỹ sách động Phật Giáo chống đối chế độ TT Diệm (Mỹ nguỵ tạo công điện 9159 của phủ tổng thống gởi tỉnh truởng Thừa Thiên, ra lệnh cấm treo cờ Phật Giáo ngày 8/5/1963 khiến cho Phật tử toàn quốc nổi giận).
        4) Sách động Phật giáo không thành, Mỹ mua chuộc các tướng lãnh đảo chánh lật đổ TT Diệm, và phải thủ tiêm anh em nhà Ngô. Vấn nạn này thực hư ra sao, đến nay vẫn còn là đề tài tranh cãi, nhưng về sau, hầu như ai cũng đồng ý là CHÍNH NGƯỜI MỸ ĐÃ CHỦ TRƯƠNG GIẾT ANH EM NHÀ NGÔ NGAY TỪ ĐẦU CUỘC ĐẢO CHÁNH!
        5) Giết anh em nhà Ngô xong, TT Kennedy cũng mất luôn cả chỗ đội nón chỉ vì vẫn còn ý định rút quân Mỹ ra khỏi VN (Mac Namara, Vietnam in retrospect).

        • Chính ông Quách Tòng Đức dường như Đổng lý văn phòng của Ông Diệm cũng không biết cái công điện cấm treo cờ Phật giáo từ đâu ? Nhưng có lênh miệng của ông Thục khi về thăm Mẹ nhằm gần ngày Phật đản thấy cờ Phật giáo treo khắp nơi nên bực mình ,nguồn gốc công điện 9159 không biết từ đâu ,trong Đoàn thêm việc Từng ngày cũng nói đến công điện nầy từ phủ Tổng thống ?Toi không muốn lôi thêm vụ nầy vào nhưng trong hồ sơ bên công an Nội chính có bản sao công điện nầy ,trong một căn phòng lưu trử rất lớn ,riêng cho Đệ nhất cộng hoà Và vụ binh biên năm 1960 đến năm 1963 nhiều vấn đề nhạy cảm về bà Nhu cuốn hồi ký viết bằng Tiếng pháp ,được tuồng ra ngoài với giá rất bèo ,ông Sỷ quan người Mỹ lai Việt nhan văn Thạch mua được ,có người đang chuyển ngữ từ pháp sang Anh ông ta là anh Lý Tống Lê Xuân nhuận

          • Tôi biết sự viêc này qua bài viết của Luật sư Lâm Lễ Trinh, nguyên cựu bộ trưởng bộ nội vụ thời Đệ Nhất Cộng Hoà: https://tvtsonline.com.au/vi/chuyen-nganh-vi/lich-su-chinh-tri-ton-giao-van-hoa/chin-nam-ben-canh-tong-thong-ngo-dinh-diem/

            Sơ dĩ tôi dám nói đích danh người Mỹ (không cần bằng chứng) là vì thử hỏi, nếu không phải là cố vấn Mỹ hoặc gián điệp Mỹ, ngoài người Mỹ ra thì còn ai khác có thẩm quyền xớ rớ đến gần hoặc có khả năng sử dung những hệ thống thông tin viễn liên và viễn ký của chính phủ VNCH thuở ấy?

            Bác nói đúng, ông Quách Tòng Đức lúc đó là Đổng Lý Văn Phòng của TT Ngô Đình Diệm.

        • Nay nói về chuyện Mỹ muốn rút quân ra khỏi VN, nhưng sợ bị quốc tế phỉ nhổ là phản bội đồng minh nên người Mỹ cũng lập lại những bài bản trên, chỉ có khác tên của nhân vật hoặc sự kiện liên hệ, hoặc thay đổi thứ tự của các biến cố:
          1) DÀN CẢNH cho VC tổng tấn công đồng loạt vào miền Nam để tố cáo quân lực VNCH không đánh trận hữu hiệu (TẾT MẬU THÂN).
          2) SÁCH ĐỘNG THẾ GIỚI lên án VNCH (ảnh Thiếu Tướng CSQG NGUYỄN NGỌC LOAN bắn bỏ tên VC Bảy Lốp).
          3) Đơn phương THOẢ HIỆP VỚI VC qua TC và bắt VNCH phải ký vào để người Mỹ rút quân được an toàn (HIỆP ĐỊNH PARIS).
          4) VÔ HIỆU HÓA TT Nixon, người đã hứa sẽ can thiệp nếu CSBV xâm lăng miền Nam (vụ WATERGATE).
          5) MƯU SÁT TT Thiệu vì Ô Thiệu chủ trương chống cộng đến cùng (Trung uý NGUYỄN THÀNH TRUNG).
          6) SÁCH ĐỘNG phá hoại HẬU PHƯƠNG VNCH làm chính quyền suy yếu và quân đội nản lòng (Phong trào chống tham nhũng của LM TRẦN HỮU THANH).
          7) HỨA HÃO các tướng lãnh rằng nếu Ô Thiệu ra đi thì mới có tiền viện trợ của Mỹ (TT THIỆU TỪ CHỨC NGÀY 21/04/1975).

          Viết xong những giòng này, tôi cảm thấy ngao ngán cho người VN, VNCH cũng như Vẹm. Báu gì khi được Mỹ quàng vào làm “đồng minh”? Càng được Mỹ o bế thì càng phải năng sờ gáy mình để make sure mình chưa mất chỗ đội nón!

          • Anh Lý Chánh luận theo kế hoạch còn lại Trong văn phòng phủ TT của ông Thiệu kế hoạch lui binh của Tuóng về hưu Mỹ Murray ,sau nầy ông ta làm cho CIA ,chính ông ta đưa ra kế hoạch nầy ,ông Thiệu đồng ý nếu vần đế chính trị ông Thiệu vẫn tại chức , với 60 ngàn Quân còn lại của 2 Quân đoàn 1 và 2 tập kết về Vùng 4 tái trang bị ,giựt cập cầu bến lức để lại 1 sư đoàn cầm chân quân cộng sản tại Ven Sài Gòn ,Quân cụ và Quân dụng từ Tổng kho Long bình sẽ chuyển về các kho trong vùng 4 ,khi lui binh về vùng 4 an toàn tái cấu trúc hành Chánh và Quân sự ,thì Hải quân và không Quân có nhiệm vụ cứu lực lượng cản trở nếu còn sống ,cuộc hành Quân mật nầy Tướng Nam và Tướng Hưng có trong tay ,nhưng theo tôi đây là một kế hoạch bất khả thi ,cho nên Mỹ biết trước ép ông Thiệu từ chức ,vì Mỹ phủi tay ,sau khi phái đoàn Mỹ vào Việt Nam đem theo 2 ngòi nổ CBU cho VNCH lúc Xuân Lộc đang gây cấn vì csvn đánh nhanh quá không theo kế hoạch mà Mỹ và Bắc Việt thương lượng ,trong lúc trong kho Nguỵ còn đến 7 trái CBU sau nầy vào tiếp thu TT kho lòng bình còn thêm mấy trái được chở vào giờ thứ 25 và dùng vào cuộc chiến biết giới phía Bắc năm 1979 .như vậy người Mỹ không Tuyên chuyến với Bắc việt và vi phạm chủ Quyền Nam VN khi đổ quân vào Đà Nẵng năm 1966 rồi rút đi sau khi tiêu gần 200 tỷ Mỹ kim,không biết họ được lợi gì sau cuộc chiến nầy chỉ có Trời mới biết,nhưng Dân tộc VN mới là nạn nhân đau thương nhất ,di hại đến hôm nay bắt đầu từ khi người Pháp chiếm Việt Nam ,các Quan Bác đỉnh cao xin cho Yến kiến ./

          • Ông lâm Lê Trinh lấy những nguồn tin đã nói về tên đại uý Hoa Kỳ James Scott tên nầy chỉ là hư cấu Theo sự truy tìm trong Hồ sơ sư đoàn 1 bộ binh không có Sỷ quan cố vấn nào tên nầy , vã lại một nhân viên CIA làm chuyện động Trời như vậy mà được cho đi làm sỷ quan cố vấn và tiết lộ nguồn Tin mật mà theo điều lệ của CIA ông nầy sẽ bị truy tố ? Tôi chỉ tin chừng mực những gì ông Lâm lể Trinh viết trong cuốn về nguồn ,Vu khống ông Nhât Hạnh có con gái đăng lên báo nhưng tấm hình đó ông Nhất Hạnh trong chuyến thăm viếng ông Võ đình chụp chung với con gái ông võ Đình đang cởi ngựa ,Gia đình ông Võ Đinh lên tiếng yêu cầu ông Lâm lể Trinh xin lỗi nhưng ông ta câm như hến ,một người như vậy không đáng để nói đến ./

    • 10 tháng 4 1975 chỉ còn 10 ngày quyết định cho miền Nam ,nhưng Mỹ đã lên kế hoạch bỏ MiềN nam trước đó cả 2 tháng ,lều trại tỵ nạn dựng lên tại Đảo guam ,các thương thuyền ký hợp đồng vận chuyển với bộ Quốc phòng Mỹ ,và chính Đại tá Đỗ kiểm Hai quân Nguỵ được phía Mỹ hỏi là nếu di tản từ vùng một về Sài Gòn thì khả năng HQ chở được bao nhiêu Ông Kiễm nói tối đa là một Sư đoàn đầy đủ trang bị ,thì người Mỹ nói không Tôi muốn nói đến Di tản binh sỷ không nói đến trang bị ,nên nhớ lúc đó chưa có lệnh lui binh , Người Mỹ đóng kịch ,họ có kế hoạch bỏ Vnch đã có từ lâu ./

  7. Anh Lý Chính Luận và Minh Nguyễn:

    25/03/201716:52:24
    Tran Van
    Khách

    ***Sau tháng Tư năm 75, trong cuộc phỏng vấn cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của hai ký giả Von Johannes K. Engel , Heinz P. Lohfeldt – cộng sự viên của tuần báo Der Spiegel, Đức Quốc , ông Thiệu tiết lộ rằng :

    Nguyễn Văn Thiệu : “Điểm then chốt nhất mà tôi dốc sức bảo vệ, từ đầu cho đến khi kết thúc đàm phán ( Paris), chính là yêu cầu Hà Nội phải rút quân. Tôi đã tuyên bố rõ với Kissinger là nếu không đạt được điều đó sẽ không có ký kết. Vì sao tiến sĩ Kissinger, người đại diện cho một quốc gia lớn và tự cho mình là nhà thương thuyết giỏi giang nhất, lại có thể tin rằng quân Bắc Việt đóng tại miền Nam sẽ không xâm lấn. Sao ông ấy có thể tin như vậy cơ chứ?

    “Sao ông ấy lại có thể tin những gì Bắc Việt nói. Ông ấy có thể tin lời cộng sản, nhưng chúng tôi thì không. Vì thế mà tôi đã cương quyết đòi Bắc Việt phải rút quân. Nếu họ thực sự muốn hòa bình thì họ ở lại miền Nam làm gì? ”

    ***Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Hiệp Định Paris còn được gọi là “Hiệp Định Da Beo” vì Hiệp Định này cho phép bộ đội Bắc Việt được tiếp tục ở lại rải rác khắp trong miền Nam như những đốm da beo trên bản đồ. Và vì thế cho nên cả không quân lẫn bộ binh Việt Nam Cộng Hòa không được phép xâm phạm đến các khu vực này.

    ***Sau khi ký Hiệp Định Paris tháng 1-1973, trả lời câu hỏi của Ehrlichman, Phụ Tá Nội Vụ của Nixon, Kissinger ước tính chỉ trong vòng 18 tháng Miền Nam Việt Nam sẽ bị Miền Bắc thôn tính. ( Nguồn : “ Witness to Power, the Nixon years “ – tác giả John Ehrlichman) .

    *** Nguồn : ” It Sure Looks Different from the Inside ” – tác giả Ron Nessen : “Khi Đà Nẵng bị thất thủ ngày 30/03/1975, trong khi hàng ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa chết trên đường trốn chạy cộng sản, thì Kissinger tuyên bố: Sao những người nầy không chết hết đi cho rồi. Điều tệ hại nhất là chúng cứ sống dai dẳng hoài. «Why don’t these people die fast.The worst thing that couls happen would be for them to linger on».

    • @Nguyen Bao: Trong diễn văn từ chức đọc tại Dinh Độc Lâp ngày 21/04/1975, TT Nguyễn Văn Thiệu đã nêu đích danh “đồng minh” Mỹ là những người “thất hứa, thiếu công bằng, thiếu chính nghĩa, vô nhân đạo đối với một đồng minh đang đau khổ, trốn tránh trách nhiệm của một đại cường quốc”…

      https://www.youtube.com/watch?v=p4-TJjGaDCU

      Hiện nay, các “đồng minh” Kurdistan của Mỹ đang bị Mỹ nhẫn tâm bỏ rơi, e còn đau khổ, ê chề hơn VNCH năm xưa nhiều!

      • 07/05/201900:01:54
        Van Tran
        Khách

        -Ông Hoàng Đức Nhã – Bí thư của TT Thiệu. Tổng trưởng Dân Vận và Chiêu Hồị:

        ” Sau khi được tổng thống Nixon cam kết bằng thư riêng rằng Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp mạnh, nếu Cộng sản vi phạm hiệp định, chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa ký hiệp định Ba Lê ngày 27 tháng 1 năm 1973. Nhưng chúng ta lại phải đối phó với lời “hứa cuội” của ông Nixon và ông Kissinger đã không hề lấy những biện pháp mạnh như đem B-52 dội bom quân đội Cộng Sản như hai ông đã hứa mà còn cả không đệ trình Hiệp Định Paris để cho Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận. Sau này Hoa Kỳ sẽ viện cớ rằng vì Quốc hội Hoa Kỳ không biểu quyết chấp thuận Hiệp Định “.

        Chẳng phải mãi đến tháng Giêng năm 1975, cộng sản mới bắt đầu mở các cuộc tấn công lớn, mà chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 1973 sau khi Hiệp Đinh Paris có hiệu lực , cộng sản đã mở các cuộc tấn công lên tới cấp trung đoàn và bốn cuộc tấn công tới cấp sư đoàn vào Cửa Việt, Sa Huỳnh, Hồng Ngự, Trung Nghĩa (Kontum). Rồi tỷ như vào tháng 8 năm 1974, cộng sản huy động sư đoàn 304, sư đoàn 324B ,trung đoàn 31 thuộc Sư Ðoàn 2,2 tiểu đoàn bộ đội địa phương Quảng-Ðà,1 trung đoàn pháo binh và 1 trung đoàn chiến xa tấn công vào Thường Đức ( Quảng Nam). Trong gần ba tháng kịch chiến , sư đoàn nhảy dù của ta đã gần như xóa sổ ba trung đoàn 24, 29, 66 của chúng- 2000 bộ đội chết và 5,000 bị thương. Bên ta gần 500 chết và 2,000 bị thương.

        Vậy mà Hoa kỳ có hành động cứu ứng gì đâu – như Nixon đã bí mật hứa hẹn khi bắt ép tổng thống Thiệu phải ký Hiệp Định Paris !

      • 14/03/201805:09:48
        Tran Van
        Khách

        Cựu TT Nguyễn Văn Thiệu trả lời tuần báo Đức Der Spiegel trong cuộc phỏng vấn
        tháng 12 năm 79 : Nếu ông Kissinger thương lượng được một nền hòa bình thực sự với Hà Nội thì miền Nam sẽ dựng tượng ông ấy, như MacAthur ở Nam Hàn. Nhưng đáng tiếc là đã không như vậy. Nhìn vào những hậu quả của nền hòa bình ấy: Trại tập trung cải tạo, nạn đói, nhục hình tra tấn, hàng ngàn thuyền nhân bỏ mạng trên biển, và một cuộc diệt chủng tàn bạo hơn, hệ thống hơn và hoạch định hơn cả ở Campuchia, tôi nghĩ tốt nhất là người Mỹ nên tự đánh giá những điều mà ông Nixon và ông Kissinger đã gây ra cho miền Nam Việt Nam. Kissinger không có gì để tự hào về nền hòa bình mà ông ấy đã đạt được. Đó là hòa bình của nấm mồ.

  8. Tôi thấy phía Trọng Dân phái có bài viết này vào năm 2017 na ná giống ý của anh, trong đó có kể lại chi khá hay tai sao có ạnn đói Ất Dậu năm 1945, không biết anh Tony có đọc chưa? Trong bài viết này có đoạn kết rất hay:

    “Cơ quan tình báo OSS của Hoa Kỳ đã góp phần giúp cộng sản Hồ Chí Minh mở ra một trang sử chết chóc tang thương cho dân tộc Việt Nam mà cho đến ngày nay, chương sử đau thương này vẫn còn tiếp diễn chưa hồi đóng lại.”

    link https://danlambaovn.blogspot.com/2017/02/can-du-cua-co-quan-tinh-bao-hoa-ky-cia.html . Quote:

    “Âm mưu của OSS ngăn cản tiếp vận gạo từ Nam ra Bắc bằng hai cách như sau:

    1. Một mặt, OSS yêu cầu không lực Hoa Kỳ oanh tạc hải cảng miền Trung Việt Nam tối đa vào đầu năm 1945, dù rằng các cảng này chẳng còn một tàu chiến nào của Nhật có thể hoạt động cho ra hồn cả. Cảng Cam Ranh bị oanh tạc cả một tháng. (10)

    Đông Dương cũng không phải là mục tiêu trong kế hoạch tiến chiếm của quân Đồng Minh, cho nên sự oanh kích dai dẳng từ ngày này qua ngày nọ là không cần thiết cho chiến sự, nhất là khi toàn bộ lực lượng Hải quân Nhật vào năm 1945 đã không thể đủ sức phản công được nữa, nhưng sự oanh tạc dai dẳng này lại cần thiết cho nỗ lực ngăn cản tiếp vận gạo từ miền Nam ra miền Bắc của OSS. Tàu chở gạo cứu đói của đồng bào miền Nam đi ra miền Bắc đành phải ghé bến Quy Nhơn mà không thể nào đi tiếp được nữa, thậm chí, ra Đà Nẵng cũng không thể. (8)

    2. Mặt khác, OSS bật đèn xanh cho Hồ Chí Minh kêu gọi đánh phá cướp bóc tối đa các ngã lộ tiếp vận lương thực từ các tỉnh phía Nam và Trung ra miền Bắc. Các đoàn xe đạp thồ chở gạo ra Bắc từ hai miền Nam, Trung bị cướp quá mức đành phải quay về tay không. Gạo ở trong Nam thì nhiều đến nỗi phải đem nấu rượu để tránh bị lên mốc do ứ đọng quá nhiều vào năm 1945 (vì không thể xuất khẩu do chiến tranh) thì người dân miền Bắc, đói mờ mắt không có một hột gạo mà ăn! (8)

    Mục tiêu của OSS là muốn dồn hết căm phẩn bực tức của người dân miền Bắc lên sự bất lực của chính phủ Trần Trọng Kim. OSS muốn tạo ra bất mãn để Hồ Chí Minh có thể lợi dụng mà cướp chính quyền ở Hà Nội. Nạn đói khiến cả triệu người chết cũng sẽ khiến người dân miền Bắc chẳng ai còn sức phản hay quan tâm trước hành động bạo loạn cướp chính quyền của Hồ.

    Từ đó, khi Hồ tung gạo cướp từ trong Nam ra cứu đói do OSS giúp đỡ chuyên chở ra ngoài Bắc sẽ khiến Hồ Chí Minh mang nhiều công đức, chính phủ mong manh mới thành lập của Hồ có cơ sở đứng vững. Hơn nữa, chủ trương của OSS sẽ giúp bè đảng Cộng sản của Hồ Chí Minh có khả năng dùng gạo để buộc người dân phải gia nhập tổ chức của mình nếu muốn được phát gạo, tạo ra sức mạnh về nhân lực buổi sơ khai cho Hồ.

    Sự tinh vi trong kế hoạch của OSS trợ giúp nhóm phản loạn Cộng sản của Hồ nắm lấy quyền lực không dừng lại ở đây.

    Chính phủ Hoa Kỳ, dưới sự cố vấn của OSS, đã khôn khéo đẩy đưa để trong hội nghị ở Potsdam từ tháng Bảy đến tháng Tám, quân Đồng Minh quyết định giải giới quân Nhật ở Việt Nam từ hai hướng, hướng từ miền Nam đến vĩ tuyến 16 là do quân Pháp với Hải quân Anh hỗ trợ đến giải giới, còn từ vĩ tuyến thứ 16 trở ra ngoài Bắc là do quân của Tưởng Giới Thạch của Trung Hoa Dân Quốc giải giới (9). Rõ ràng, Việt Nam là thuộc địa của Pháp thì quân họ Tưởng đến giải giới quân Nhật ở ngoài Bắc mà làm gì?! Chẳng lẽ nước Pháp không đủ xăng để ra đến ngoài Bắc giải giới quân Nhật hay sao?

    Đó là chưa kể Hải quân Anh đột nhiên bị trễ nải khiến quân Pháp đổ bộ trở lại Sài Gòn chậm trễ, tạo điều kiện cho bè đảng của Hồ Chí Minh cướp phá thanh trừng khắp Sài Gòn vào tháng Tám. OSS tìm cách trì hoãn sự trở lại của Pháp ra Hà Nội từng ngày từng giờ một nếu có thể được để Hồ có thêm thời giờ mà lo việc củng cố danh tiếng, nhân sự và quyền hành.

    Đây cũng là cách để OSS kéo dài thời giờ để Hồ có thể nhận đủ số vũ khí từ quân Tưởng giao cho theo kế hoạch của OSS (11).” end quote

    • Thank you Blackjack

      Thì ra dân miền Bắc chết đói cả triệu @ năm 1945 là vì Hồ Chí Minh và Mỹ ! Thật là không thể ngờ được !

    • Ối giời ơi là giời!
      Quan bác Blackjack hôm nay mới chịu mở miệng…..nói thật!

      Hay quá, tuyệt vời quá, lịch sử ơi là lịch sử. Các bố kêu bằng Sử Gia Việt Nam Mít chắc chắn há hốc mồm sau khi đọc Còm này của bác Blckjack.
      Và chẳng bố nào dám cãi!
      Chính trị là thế! Và nó phải thế!

      Nói đâu xa, ngay trận Điện Biên Phủ mới đây:
      Với lời hứa sẽ yểm trợ tối đa bằng không lực, Pháp bị CIA xúi dại , mang hết quân tinh nhuệ chui vào thung lũng Mường Thanh.
      Tức là tự yên, tự lành rúc đầu vào rọ.

      Việt Minh của ông Hồ cứ thế mà phơ cho sướng tay lính mới tò te. Cụ Giáp đắp ngải cứu vào trán, nghĩ nhức cả cái đầu, liều chơi chuột dũi trụi lông. Cụ thắng, cụ cho là mình tài giỏi, anh hùng.
      Nhưng cụ lại quên rằng máy bay Mỹ nó không có thả bom vào lính cụ Hồ!

      Thế cho nên khắp mọi nơi trên hành tinh này, dù là Nhật Bổn hay Âu Châu, dù là Nga Quốc hay Tàu Cộng, khi nói mình là Công Dân Mỹ, thiên hạ không mấy tỏ ra thiện cảm.

      Qúi Mít nào là con cái Uncle Sam, khi đi du lịch, xin đừng có kênh kênh cái mặt lên, rằng thì là, ta đây công dân Hoa Kỳ Quốc.
      Nếu bắt buộc, cách tốt nhầt nên nhận mình là người Việt Nam cho nó lành!
      Kính đại huynh Blackjack!

      • Chuyện nầy nó không có gì bí mật vì HCM là nhân viên của CIA người Mỹ đã tính toán từ trước ,nếu không diệt chính quyền non trẻ Trần trọng kim ,và Bảo Đại thì người Mỹ làm sao cho đàn em HCM tư cách làm Lãnh tụ mọi việc xảy ra trên Thế giới nầy đều do Anh Sam và Anh Nga mà ra .Còn chuyện gây ra nạn đói năm Ất Dậu người Mỹ cũng tiếp tay với cs để gây ra thảm họa nầy Mỹ oanh tạc đường xe Lửa ,cảng biển nên Chính quyền Trần trọng Kim không còn phương tiện chở gạo ra Bắc cứu Dân trong khi đó kho gạo Của Việt cộng nhiều vô kể chúng không xuất kho để cứu đói vì muốn tạo sự căm phẩn nơi người Dân với Nhật ,người Mỹ đã tước đi một cơ hội để Dân Việt Nam thoát ách tụi pháp và tụi cộng sản ,sau khi vua Bảo Đại tuyên bố Độc lập ngày 10 tháng 3 năm 1945 , đúng ra người Mỹ nên giúp Chính phủ Trần trọng Kim giữ Vững chính quyền đương đầu với cộng sản vì là Chính phủ hợp pháp ,nhưng Chú Sam nó đâu muốn đàn em HCM mất quyền ,người Nhật muốn giúp Vua Bảo Đại diệt Việt minh nhưng Vua từ chối cho dù Ngô đình khôi khuyên Vua nên nghe lời , chúng vì lời khuyên nầy mà ông Ngô đình khôi và con Chết thảm dưới tay họ Hồ tóm lại Mỹ nhúng tay vào đâu nơi đó máu xương tràn ngập và nát bét ,đây là bài học Lịch sử đừng nên tin vào ngoại bang bất cứ thằng ngoại bang nào ./

        • Trích Tuculy:
          (….đây là bài học Lịch sử đừng nên tin vào ngoại bang bất cứ thằng ngoại bang nào .). Ngưng trích!

          Vâng thưa đại ca Tuculy:
          Đàn anh Mao Đông Phương Hồng bị Điện Kremlin xúi dại.
          Với lời hứa yểm trợ tối đa bằng không lực, Mao Mặt Trời Mọc tưởng bở ngon ăn xua hàng triệu quân vây quanh đỉnh núi Thượng Cam Lĩnh làm mồi cho không lực Hoa Kỳ.
          Đói rét, lạnh lẽo run bần bật, ngồi hứng bom đạn Mỹ, qúi anh hùng Giải Phóng Quân bách chiến, bách thắng đành để lại 200 ngàn chiến binh vĩnh viễn trên đất Triều.
          Kính đàn anh Tuculy!

          • Nên tự lực cứu Nước như Tướng Nguyễn Sơn khuyên HCM đừng nhận viện trợ Tàu ,vì lời khuyên nầy mà Tướng Nguyễn Sơn anh em cột chèo với Cụ Hoàng văn Chí bị Hồ trả lại Cho Mao Nguyễn sơn là một trong tám Tướng còn sống sau Cuộc Vạn lý Trường chính một công Thần của Cộng sản Tàu ./

          • Đúng rồi! Phải tự lực cứu nước như trợ lý của tướng Nguyễn Sơn là Tư…kê đã dạy. Xài vũ khí, viện trợ của Tầu làm chi, nam nữ dân quân Việt…bắc cứ chơi chỏ, đầu gối, sang hơn thì là dao phở, kế tiếp là dùng “lai quần” mà diệt địch thì miền Nam phẻ rồi. Nhân tài còn sống sau kỳ tích Van Lý Trường Chinh mà bác hổng có chịu dùng. Thiệt là số trời mà!
            Má hổm rày còn khỏe hôn Tư?

    • Trỉch:“Cơ quan tình báo OSS của Hoa Kỳ đã góp phần giúp cộng sản Hồ Chí Minh mở ra một trang sử chết chóc tang thương cho dân tộc Việt Nam mà cho đến ngày nay, chương sử đau thương này vẫn còn tiếp diễn chưa hồi đóng lại.”

      Anh Blackjack,
      Ông NTr Dân viết câu kết này không sai. Tuy nhiên, chúng ta nên để ý ý chính của câu là “đã góp phần giúp cộng sản Hồ Chí Minh”.
      Như vậy, chữ “góp phần” nó có nghĩa gì?
      Nó có nghĩa, chính phủ Mỹ vì muốn giúp trang bị vũ khí cho lực lượng của HCM (lúc đó lực lựơng của Hồ, Giáp chỉ có 2-30 ngoe thôi) để cứu vớt phi công Mỹ nếu bị quân Nhật bắn rơi trong rừng.
      Nhưng họ vô tình “góp phần” làm cho VC lớn mạnh thêm chứ không phải họ gài HCM cho CS để đánh lại họ.
      Và lúc đó, OSS làm chuyện đó không phải chỉ ở VN mà ở cả bên Miên, Lào, Thái, Mã Lai…vì Mỹ bị mất nhiều phi công khi đánh với Nhật.

  9. @Trần Tưởng: “Chánh trị là phải như thế ” (Tonydo), quả là chân lý, nhưng đúng ra chỉ phản ánh một phần chân lý, vì chỉ nói về chính trị.
    Ý nghĩa của chân lý nói trên nằm trong một chân lý bao khắp mọi khía cạnh của xã hội hơn:
    “CHẲNG THÀ MÌNH PHỤ NGƯỜI CÒN HƠN ĐỂ NGƯỜI PHỤ MÌNH”.
    Tào Tháo là tác giả của câu phát biểu trên, nghĩa là cách đây đã gần hai ngàn năm, thời nước Tàu chia làm ba nước: Ngụy, Ngô, Thục mà sử vẫn gọi là thời Tam Quốc.
    Nay nhìn lại chính trị nước Mỹ, ta có thể dễ dàng thấy rằng người Mỹ đã dùng triết lý nói trên của Tào Tháo làm phương châm hành động xưa nay, đối với cả bạn lẫn thù. TÔI CHƯA TỪNG THẤY NƯỚC NÀO TRÊN THẾ GIỚI ÁP DỤNG PHƯƠNG CHÂM NÀY TRIỆT ĐỂ HƠN NGƯỜI MỸ!
    Người Mỹ làm như thế để làm gì, nếu không phải là để: 1)phục vụ tối đa cho quyền lợi của nước Mỹ và, 2)truy diệt những nhân tố có ý đồ thay thế vai trò bá chủ của nước Mỹ,
    Qúi bác không tin, xin nhìn lại quá trình bang giao quốc tế của Mỹ xưa nay, xem có đúng thế không. Kính mến.

    • Xin tung hô đàn anh Lý Chính Luận một phát!
      Tào Tháo:
      “CHẲNG THÀ MÌNH PHỤ NGƯỜI CÒN HƠN ĐỂ NGƯỜI PHỤ MÌNH”.
      Donald Trump:
      “AMERICA FIRST”. Dù tớ có lỡ miệng hứa với đằng ấy điều gì đó, nhưng cho tớ sorry, Tổ Quốc tớ phải là trên hết.

      Lý Chính Luận:
      “TÔI CHƯA TỪNG THẤY NƯỚC NÀO TRÊN THẾ GIỚI ÁP DỤNG PHƯƠNG CHÂM NÀY TRIỆT ĐỂ HƠN NGƯỜI MỸ!”
      Cho em xin giơ cả hai tay khâm phục nhận xét chí lý của đàn anh Chính Luận.
      Kính quan bác!

      • @Tonydo: Không dám, nhưng cũng cám ơn bác. Tôi chỉ thấy sao, nói vậy và nghĩ gì nói nấy bác ạ.

  10. Chúc mừng cho Tony Do . Bao năm nghiên cứu ,bây giờ mới
    phát minh ra chân lý vĩ đại làm cả thế giới chánh trị nể phục :
    “Chánh trị là phải như thế ”

    Chỉ một chân lý này thôi ,là đủ để giải thích mọi sự ,mọi
    diễn biến trong chính trường nội địa và cả thế giới .

    Đáng được nhận giải Nô Ben …chánh trị .

    • Cám ơn quan bác Trần Tưởng đã qúa khen!
      Thưa đàn anh:
      Cho em thưa thật:
      Rất nhiều người cho rằng thì là, em nói phét “người Nam kêu bằng dóc tổ”. Tuy nhiên qủa thực là ngay cả lúc để mắt coi mấy đứa cháu, đầu em cũng vẫn nghĩ về chính trị, bác ạ.

      Vâng đúng “chính trị là phải như thế”!
      Cụ Donald Trump mới tuyên bố cho quốc dân đồng bào rằng; Đảng Dân Chủ đòi luận tội tôi là họ muốn chơi Tổng Thống, có nghĩa là, họ đang làm hại Đất Nước.
      “Chính trị là phải nói thế”!

      Thế còn chính trị dân dã thì có “phải như thế” không?
      Thưa đàn anh Trần Tưởng; Nó cũng vậy ạ!
      Kể nghe? Thưa xin đại ca cứ tời Bolsa là biết liền.
      Ôi loài người, ôi cuộc đời Tị Nạn Việt Nam anh hùng!
      Kính bác Trần Tưởng!

  11. ” Lý Chính Luận 06/11/2019 at 4:52 am
    Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng! ” – Trích .

    1.Tran Van 27/08/2018 at 6:34 pm

    Cựu ngoại trưởng Henry Kisssinger bị dân Mỹ kêu gọi phải bị khởi tố vì sự sụp độ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa : Ngày 29 tháng 1, 2015, tại cuộc điều trần trước Thượng Viện Mỹ, Tiểu ban về Ngoại giao, trong nghị trình về những thách thức toàn cầu và chiến lược an ninh quốc gia Mỹ tại Capitol Hill, cựu bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger đã bất ngờ bị đối diện với một nhóm hoạt động xã hội có tên gọi là CodePink. Nhóm này đã xông thẳng vào nghị trường và hô to các khẩu hiệu đòi đưa Henry Kissinger ra tòa vì đã bán đứng Việt Nam Cộng Hòa và nhiều quốc gia khác trong thế kỷ 20, gây nên tai họa tàn khốc cho nhiều dân tộc. Những người trong nhóm hòa bình CODEPINK đã giương khẩu hiệu, gọi Henry Kissinger là tội phạm chiến tranh. Một người đã tiến tới gần Henry Kissinger và giơ chiếc còng số 8 vào mặt ông ta.

    Mặc dù bị áp giải ra khỏi nghị trường ngay sau đó, nhưng nhóm hoạt động CodePink nói rằng họ thực sự tự hào về hành động của mình tại Thượng viện ngày 29 tháng 1, 2015, vì đã thay mặt cho nhân dân Đông Dương, Trung Quốc, Đông Timor và nhân dân yêu chuộng hòa bình ở khắp mọi nơi, nói vào mặt của Henry Kissinger về tội ác của ông ta. Medea Benjamin, người đồng sáng lập tổ chức CodePink nói rằng “Henry Kissinger phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng triệu người. Ông ta là một kẻ sát nhân, một kẻ nói dối, một kẻ lừa đảo, và là một kẻ côn đồ. Ông ta cần phải được đưa ra trước vành móng ngựa tại Hague.”

    Những người biểu tình từ nhóm CodePink đã hô vang, “Phải bắt giữ Henry Kissinger vì tội ác chiến tranh!”. Những tiếng hô này càng lớn hơn ngay khi Kissinger bước vào phòng họp của Thượng viện.
    “Di sản thật sự của Kissinger để lại chỉ là sự hủy diệt. Ông là nhân vật phản diện vĩ đại của Mỹ.” Anna Kaminski, thành viên của nhóm CodePink nói với báo chí.

  12. ” Lý Chính Luận 06/11/2019 at 4:52 am
    Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng! ” – Trích .

    2. Tran Van 27/08/2018 at 5:18 pm

    Nhà bỉnh bút quân sử thế giới nổi tiếng Louis A Fanning:‘ Sau hiệp định Paris 1973, hơn 300000 bộ đội Cộng sản quốc tế, được người Mỹ bỗng dưng tự tác cho ở lại trên lãnh thổ của nước khác. Ðó là Miền Nam Việt Nam, một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quốc hội , và không hề là thuộc địa hay các tiểu bang của Hoa Kỳ. Trong lúc đó, Việt Nam Cộng Hòa là một đồng minh với Mỹ từ khuya , lại bị chính Mỹ phản bội, lường gạt, cắt viện trợ và sỉ nhục mọi điều. Ðúng là thái độ của bọn con buôn chính trị, hèn chi người Mỹ đã bị thế giới tự do coi thường, vì đã bội tín với nhiều đồng minh của mình.

    • Quan bác Nguyen Bao nhận xét chí lý quá!
      Kính xin đàn anh nếu có điều kiện, giảng giải thêm cho bà con học hỏi.
      Cám ơn đại ca nhiều!

    • Hiệp định ngưng bắn Da beo ,bên nào chiếm Đất dành Dân được thì ở yên vị trí đó theo ý người Mỹ ,vì Mỹ muốn vậy chứ cộng sản rút hết về Bắc thì làm sao Tiến nhanh trong vòng 55 ngày để thanh toán Sài Gòn ,Ông Thiệu thấy kỳ quái không chịu ký ,kèn cựa đòi Bản văn Hiệp định bằng Việt ngữ ,sau cùng đành phải ký dù biết cái Hiệp Đinh ba Lê nầy nó chẳng có giá trị gì với Cộng sản đây chỉ là chiêu trò rút trong Danh dự và quịt Tiền viện trợ bồi thường Chiến tranh đã hứa với Hà nội ,sau khi đem hết Tù bình Mỹ về An toàn của Chú Sam , nhưng xem lại Tấm hình ông Thiệu cười hớn hở tại phi trường Đài Bắc đi sang Anh đoàn tụ gia đình sau đó 3 tháng.Tôi không ngờ ông Thiệu vô tư đến như thế trong khi Dân và Lính khốn khổ dưới bàn tay chế độ mới ,cho dù ông Thiệu có nói gì đi nữa trách nhiệm lịch sử làm nát 2 quân đoàn ,đem Lính và Dân tháo cáy với Mỹ trong ván cờ Chính trị là đều bất Nhân không thể tha thứ ,Kẻ chịu ra Vác Cờ trắng đầu hàng cứu Sài Gòn khỏi biển Máu thì bị chửi không tiếc lời bởi mấy ông chạy và Đào ngũ trước hàng Quân ,để lại Hàng thần ngơ ngáo chui vào rọ Cải tạo , nếu ông Minh tuyên bố Tử thủ thì chỉ còn Vùng 4 ,thì Tử thủ đến bao lâu? Tiếp liệu và Viện trợ từ đâu khi người Mỹ phủi tay ? Còn chạy ra Phú quốc , cái Đảo bé Tí năm trong tầm đạn 105 ly từ Cam puchia liệu có gồng mình với Hải quân Việt cộng nó bao vây khỏi cần tấn công trong một tháng thì kéo Cờ trắng ./

      • Bác nói đúng ,những tên chạy trước là nhũng tên mạnh miệng hỏi tại sao ông DVM không Tử thủ Và mấy ông Con Chiên chửi ông DVM như Hàn Tôm hàng Cá đầy rẩy khắp các trang mạng nhớ Cụ .Còn Cụ thì Miền Nam không mất ,nào không có ngày 11 tháng 11 năm 1963 thì không có ngày 30 tháng 4 năm 1975 đúng là một bọn điên .chỉ hay là vác cờ chống nhau rồi phủ Cờ Tang cho ông TT Đào ngũ ./

  13. ” Lý Chính Luận 06/11/2019 at 4:52 am
    Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng! ” – Trích .

    07/05/201901:15:43
    Tran Van
    Khách

    Khi làm tổng thống, Nixon có cho thiết lập một hệ thống ghi âm bí mật trong Tòa Bạch Ốc. Các máy ghi âm, kết nối với microphone giấu trong Phòng Bầu dục và các phòng khác hoạt động bất cứ khi nào nhận ra âm thanh, từ 16/2/1971 đến 12/7/1973. bây giờ

    Về sau, sử gia Ken Huges đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu các băng này ở Trung tâm Miller của Đại học Virginia. Người Mỹ đã không biết Nixon đã làm gì. Các cuốn băng của ông bí mật, ghi chép đối thoại của ông,cố vấn an ninh quốc gia Kissinger với các lãnh đạo Cộng sản được giữ bí mật. Thêm nữa , tài liệu “Biên bản chuyến đi Trung quốc của tiến sĩ Kissinger năm 1971” của Tòa Bạch Ốc giải mật năm 2002, thì người ta mới được biết rằng :

    Trong cuộc gặp gỡ với thủ tướng Trung cộng Chu ân Lai hôm 9/7/1971, Kissinger tỏ bày: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân – nếu có một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị của Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt tự giải quyết với nhau.”

    Trong cuộc họp hôm sau 10-7-1971, Kissinger nói thêm: “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại Việt Nam, nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.” ( Tran Van: ” Thời gian chuyển tiếp” này được gọi là decent interval nghĩa là một khoảng thời gian hợp lý để sau khi Mỹ rút quân mà Việt Nam Cộng Hoà có mất vào tay Bắc Việt thì thế giới sẽ không thể đổ trách nhiệm lên Nixon )

    Trong cuộc gặp gỡ với thủ tướng Chu ân Lai hôm 20/6/72, Kissinger nói : “Nếu chúng tôi sống chung được với một chính quyền cộng sản Trung Hoa, chúng tôi sẽ chấp nhận được ở Đông Dương”. Ngoài ra Kissinger cũng gián tiếp cam kết với Chu Ân Lai Hoa Kỳ không có ý định tiêu diệt hoặc đánh bại cộng sản Bắc Việt ” Chúng tôi đã không có ý định tiêu diệt họ hoặc ngay cả đánh bại họ..”.

    Sử gia Trần Gia Phụng : ” Sau khi Kissinger về nước, ngày 13-7-1971, Chu Ân Lai đã qua Hà Nội tường trình cho những nhà lãnh đạo cộng sản Hà nội về cuộc họp vừa qua với Kissinger , và bảo đảm với Hà nội rằng Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Bắc Việt “.

    Về việc Kisssinger đồng ý cho Hà nội không phải rút quân về miền Bắc , sử gia Ken Hughes cũng kể lại rằng theo những cuốn băng của Nixon, tổng thống Thiệu đã bày tỏ e ngại rằng “Sớm hay muộn, chính phủ sẽ sụp”. Kissinger tường thuật lại cho Nixon nghe hôm 6/10/1972 và nói: “Tôi cũng nghĩ ông Thiệu nói đúng, rằng các điều kiện của chúng ta rồi sẽ tiêu diệt (destroy) ông ta.”

    Sử gia Ken Hughes viết rằng Nixon cần tù nhân Mỹ được trả lại, triệt thoái toàn bộ lính Mỹ, và ngừng bắn trong “khoảng 18 tháng” ( decent interval). Sau đó, nếu phe Cộng sản lật đổ chính phủ miền Nam, “chúng tôi sẽ không can thiệp”.

    Sử gia Ken Hughes cũng viết rằng Liên Xô cũng được bảo đảm như vậy. Trong phiên họp kín với Nixon tại hội nghị thượng đỉnh Moscow 1972, lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev nói:“Tiến sĩ Kissinger nói với tôi rằng nếu có thỏa thuận hòa bình ở Việt Nam, ngài sẽ để người Việt làm gì thì làm, cho cái họ muốn sau khoảng 18 tháng. Nếu chuyện này có thật, và nếu người Việt Nam biết chuyện này, họ sẽ thông cảm.”

    Dẫu vậy, sau tháng Tư năm 75, Nixon lại cáo buộc rằng Quốc hội Mỹ- mà đa số là Dân chủ- đã tạo ra thất bại trong khi chiến thắng đang ở trong tầm tay.

  14. ” Lý Chính Luận 06/11/2019 at 4:52 am
    Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng! ” – Trích .

    07/05/201901:15:43
    Tran Van
    Khách

    Chủ trương bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa của Nixon đã được Kissinger thảo luận với Liên xô trước cả cuộc hội đàm với Chu ân Lai năm 1971 :

    Bình luận gia Ngô Nhân Dụng trích tài liệu từ “National Security Archive, Soviet-American Relations: the Détente Years, 1969-1972 ” viết rằng: Năm 1968, trong khi đang tranh cử tổng thống, ông Richard Nixon đã sai Henry Kissinger đến gặp riêng đại sứ Nga tại Washington là Anatoly Dobrynin, một người làm việc trong Sứ Quán Nga ở Mỹ từ năm 1944, rồi giữ chức đại sứ qua sáu đời tổng thống Mỹ, đến năm 1986 mới thôi. Kissinger báo cho Dobrynin biết ông Nixon chủ trương sẽ rút quân Mỹ khỏi Việt Nam, rồi sau đó miền Nam Việt Nam theo chế độ nào cũng được, ông Dobrynin thuật lại trong Hồi ký.

    “Ngày 9 Tháng Giêng năm 1971, Kissinger gặp Dobrynin, cho biết chính phủ Nixon không đòi quân Bắc Việt phải rút khỏi miền Nam để đánh đổi việc Mỹ rút quân, và tương lai chính trị miền Nam “không còn là mối quan tâm của nước Mỹ, mà đó là vấn đề của người Việt Nam với nhau nếu sau khi Mỹ rút quân họ lại đánh nhau thêm.” (Then “it will no longer be [the Americans’] concern, but that of the Vietnamese themselves if some time after the U.S. troop withdrawal they start fighting with each other again.”

    Ký giả Elaine Sciolino trong bài Records Dispute Kissinger On His‘71 Visit To China, viết rằng : “Chính phủ Nixon đã nhất quyết rút quân ra khỏi Việt Nam, ngay cả đơn phương , dù cho điều nầy đưa đến chính phủ miền Nam bị lật đổ “.

  15. ” Lý Chính Luận 06/11/2019 at 4:52 am
    Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng! ” – Trích .

    07/05/201901:15:43
    Tran Van
    Khách

    Quốc Hội- do đảng Dân chủ chiếm đa số- đã biểu quyết ngân sách viện trợ cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa với quân số trên một triệu người ra sao:

    Tài khoá 1973: hai tỷ mốt (2,l tỷ)
    Tài khoá 1974: một tỷ tư (l,4 tỷ)
    Tài khoá 1975: bảy trăm triệu (0,7 tỷ)- Với ngân khoản 700 triệu viện trợ, trong khi đó thì cuộc khủng hoảng dầu lửa đã làm giá săng nhớt tăng gấp bốn . Bởi vậy mãi lực thật của ngân khoản ấy chỉ là trên dưới 350 triệu . Cần ghi chú là trong khoản 700 triệu kể trên, 300 triệu sẽ là để trả lương cho nhân viên cơ quân tuỳ viên quân sự DAO của Mỹ . được

    Trong khi trước đó khi quân Mỹ còn hiện diện ở Việt nam, họ đã chi tiêu từ 18- 26 tỷ đô la một năm “In the period 1967 to 1970, the United States spent successively $22.2‐billion, $26.3‐bil lion, $26.5‐billion and $18.5‐billion”.

    • Nói vậy là hơi…”bơm” đảng Dân chủ quá.
      Chứ ai cũng biết là giờ thứ 25 lúc VNCH đang hấp hối, chính TT Gerald Ford yêu cầu quốc hội viện trợ tiếp để cứu miền Nam, nhưng quốc hội từ chối, mà hai khôn mặt nổi bật nhất của đảng Dân chủ là Edward Kennedy và Joe Biden đã nỏi No, ngay cả một cent cũng Không!

  16. Trọng kính qúi đàn anh Còm Sỹ!
    Kính quan tác giả Trọng Đạt!
    Thưa qúi ngài:
    Cụ Hồ, cụ Diệm, cụ Duẩn, cụ Thiệu, cụ Chinh, cụ Giáp..v.v. toàn những tay ác liệt chính trị. Họ đã ra khỏi cõi đời này một thời gian khá dài. Và lịch sử hầu như đã đưa họ vào quên lãng.

    Thế nhưng riêng ông Hồ thì không!
    Chú mày nói phét, giỏi thì chứng minh đi?

    Vâng thưa qúi đại ca?
    Thế giới ngày nay, cứ nơi nào có người Mỹ nhúng tay vô là nơi đó người ta nhắc tới Hồ Chí Minh. (Em chẳng ăn bàn, ăn giải gì mà phải “bốc” ông ta lên nhá.

    Ấy là chưa kể, ông Hồ dù gì cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ Cải Các Ruộng Đất, mà em là một trong hàng triệu nạn nhân). Có nghĩa là rất có thể ông ta là kẻ thù của em. (Chắc chắn khi ra khỏi cõi đời này, gặp ông ta, em sẽ sòng phẳng một lần cho xong).

    Nào là Venezuela, nào là Cuba, nào là Syria, Iran, Iraq..v.v. Và cho em kể hầu qúi đàn anh chuyện vừa xẩy ra tại xứ Thổ Nhĩ Kỳ về ông Hồ:

    Bắt đầu vào chuyện:
    Vợ chồng người bạn em vừa qua Thổ Nhĩ Kỳ thăm cô con gái. Cháu này là dân software engineer của hãng Amazon.com. Cháu được hãng cử qua Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ công tác hai tháng.

    Lấy tắc xi từ phi trường Istanbul lớn nhất thế giới về khách sạn, vợ chồng bạn em cho người tài xế biết mình là công dân Mỹ “cho oai”.
    Anh tài xế người Thổ nổi điên; Chửi Mỹ, chửi Tổng Thống Donald Trump như tát nước vào mặt với những từ ngữ bẩn thỉu nhất.

    Sau này nghe con gái dặn, vợ chồng bạn em luôn nhận mình là người Việt Nam, cư ngụ ở thành phố Hồ Chí Minh City.
    Ối giời đất ơi, một anh tài xế cũng người Thổ ôm chầm lấy họ và hét; “Việt Nam number one!” và Hồ Chí Minh là vị anh hùng number one đã dạy cho người Mỹ bài học để đời!

    Rồi ngày nào cũng thế, trong mười ngày liên tiếp, vợ chồng bạn em đều được các bác Tắc Xi người Thổ Nhĩ Kỳ tung hô là người Việt Nam anh hùng.

    Kính qúi đàn anh cùng quan tác giả!

    • Tuy không thấy mặt nhưng ai cũng có thể hình dung anh tài xế tắc xi Thổ này rất giống anh hùng… Lê văn Tám.
      Nếu sau này nước Thổ may mắn được Putin giải phóng…toàn tập như VN thì anh ta sẽ sang Moscow đứng bán hảng ở chợ trời rồi chết cóng trong khí lạnh -48 độ trừ như nhạc sĩ Phú Quang kể lại câu chuyện trong nước mắt vì sao ông viết bài nhạc “Chiều đông Moscow”. (trong show- Ký ức vui vẻ của Lại văn Sâm)
      Và dĩ nhiên ông Phú Quang làm sao đủ “can đảm”….hét lên “Viet Nam number one!” như anh tải xế Thổ, đúng không quí vị?

      • Anh Mười Một cũng đã từng được 1 chàng Somali ôm hôn thăm thiết vì được biết người anh hùng vừa cho hắn điếu thuốc là dân chơi Việt Nam, sau khi hồ hởi gọi tên bác 3 lần . Đã vậy “những tên cướp biển của thế kỷ 21” còn vẫy tay kêu thêm mấy người anh em “cách mạng” đang ngồi bên kia lề đường sang “góp một bàn tay” vào gói Belmont của anh nữa. Thế nên anh đã ” khiêm tốn ” rút lui để bảo toàn…lực lượng. Không hiểu tại sao đa số các quốc gia nghèo đều “phái” Việt Nam ta quá?

    • Chính trị thời nay nó mờ mờ ảo ảo, trắng đen lẫn lộn…khó lường.
      Thưa đàn anh Shareview!
      Nếu ai đó bảo Mikhail Gorbachev là người của Mỹ, chắc cũng không thiếu người tin. Và ngay cả Boris Yeltsin, cũng có người cho là CIA, người cho là của KGB…v.v.
      Tội nghiệp nhất là mấy bố được CIA huấn luyện, như Saddam Hussein tới lúc chết cũng không hiểu tại sao họ lại thịt mình?
      Kính đại huynh!

      • HCM được cộng sản huấn luyện thì làm việc cho…CIA. Saddam Hussein được CIA huấn luyện thì làm việc cho KGB. Vice versa, y như kinh rồi, bác Tô!

      • Chính ông Diệm cũng có câu hỏi tương tự Saddam Hussein khi bị Đảo Chánh và bị giết .Chơi Mỹ có ngày bị chúng triệt nếu không nghe lời ,nên tụi csvn bây giờ thả đi với Tàu mất Nước khỏi mất mạng

  17. Trọng kính quan bác Trọng Đạt, tác giả bài chủ!
    Trọng kính qúi đàn anh Còm Sỹ!
    Thưa:
    Cá nhân em, cho tới lúc này, vẫn tin Chủ Tịch Hồ Chí Minh là người của Mỹ. “CIA”.
    Này nhá:
    -Hố Chí Minh đã “bơm” Lê Duẩn lên đặng thống nhất đất nước! “Nên nhớ; Trung Nam Hải luôn muốn Việt Nam phải chia cắt lâu dài như Triều Tiên chẳng hạn”.

    -Lê Duẩn làm theo lời Hồ Chí Minh, “húc” với Mỹ tới cùng đặng làm cho hai đàn anh Mát Xi Cơ Va và Bắc Kinh thắt lưng buộc bụng, từ đó dân tình đói rách, tan hoang, gầy như que củi, dẫn đến tan hàng!

    -Và Người Mỹ sẽ trở thành Siêu Cường Số Một duy nhất!
    Chính trị là ma mãnh mưu mô đòn phép, nói chung là “điếm”, Người Mỹ lại là Tổ Sư của những tay “Điếm”.
    Ôi cuộc đời, biết nhiều khổ nhiều!
    Kính qúi đàn anh!

    • Chính xác! Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấu tim đen của người Mỹ, trùm chơi điếm quán tuyệt cổ kim không ai bằng!

      • Cám ơn đàn anh Lý Chính Luận!
        Chính trị Mỹ nó là như thế.
        Bởi thế cho nên tất cả mọi quốc gia loài người trên khắp hành tinh này, anh nào bắt tay Mỹ cũng toát mồ hôi hột.
        Kính quan bác!

      • Cám ơn bác Trọng Đạt!
        Sao hồi này đàn anh đã ăn mặn thêm chút cho cân bằng muối trong cơ thể chưa? Viết lách và tham khảo quá trời như thế này chắc quan bác khỏe hơn trước nhiều!
        Chúc mừng, chúc mừng đại huynh nhe.
        Kính quan bác!

    • Mèn ui, bác là… Xịa thiệt sao?
      Thôi thì, bác đã ra công…hại nước, nên các cháu ta cứ bỏ nước ra đi, dù phải chết ngộp!

      • Ông Hồ đã qua Mỹ và Anh thời còn trẻ.
        Với khuôn mặt sáng sủa, đôi mắt long lanh của ông Hồ, M16 và CIA sao bỏ qua được.
        Kính quan bác Tudo.com!

          • Hồi thời béc Hù đi nghiên cứu…dishwasher ở New York để tìm đường cứu nước Tàu thì tụi Mỹ còn khờ lắm, nhưng chúng thấy bác có khuôn mặt sáng…lém như sói và đôi mắt lỏng lanh như…cú vọ nên nhờ béc “tư vấn” tình báo.
            Nên sau đó Mỹ khờ mới thành lập OSS rồi CIA, Mỹ khờ vì nhớ ơn đó nên nó giao chức chưởng môn Xịa… Xạo cho bác giữ luôn cho tới ngày bác nhắm mắt.

      • Thưa Quí Vị,
        Như tôi đã từng nói, tôi để ý “chuyên gia 50 năm-Tonydo” có lối lập luận lạ lùng lắm, và tôi cho rằng đó là lối hùng biện…lững lơ nhưng có ẩn ý rất thâm sâu.
        Và đây, tôi gom những câu nỏi đó lại của anh Tonydo để quí vị so sánh, suy ngẫm xem nó ra sao:

        1.(Hồ Chí Minh là người có Tư Tưởng Dân Tộc cao và có lẽ ông ta đã được người Mỹ chống lưng một cách rất khéo léo và kín đáo)
        2.Cá nhân em, cho tới lúc này, vẫn tin Chủ Tịch Hồ Chí Minh là người của Mỹ. “CIA”.
        3.Đảng Cộng Sản Việt Nam vào thời kỳ cận đại đó, theo em nghĩ chỉ có:
        “Mỗi mình ông Hồ” là biết chắc chắn Đảng của ông ta muốn làm gì cho Dân Tộc.

        Bây giờ tôi xin tạm phân tách những câu trên để tìm hiểu ý nghĩa của nó cho rõ hơn.
        1. Tonydo cho rằng ông HCM có “Tư tưởng dân tộc cao”, tức yêu nước nên được Mỹ chống lưng. 2.Vì vậy Tonydo tin rằng HCM là CIA.
        -Như vậy, hàm ý của anh Tonydo có nghĩa là từ vua Bảo Đại đến ông Trần Trọng Kim, Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, ngay cả như cụ Phan Bội Châu bị HCM bán đứng cho Pháp và cả các đảng phái người Quốc Gia chống Pháp .v.v…không ai cỏ tư tưởng dân tộc, không ai yêu nước như HCM nên Mỹ phải đổ vào miền Nam mấy trăm tỷ dollars và nữa triệu quân, để rồi cuối cùng bỏ cuộc làm cho thế giới tự do coi thường nước Mỹ?
        -Cho nên có phải vì thế, mà HCM nhận lệnh CIA từ thập niên 30s chạy qua tận Nga, Tàu để học hỏi cách đấu tố gia cấp và bành trướng chủ nghĩa CS ?

        3.Tonydo tin chắc rằng trong đảng chỉ có “Mỗi mình ông Hồ” (ai nói câu nầy mà phải mở-đóng ngoặc kép?) biết Đảng phải làm gì cho dân tộc.
        -Nếu chỉ mỗi ông Hồ biết thì tại sao nhóm Lê Duẫn, Lê Đức Thọ…biết gì mà cấu kết với nhau truất phế Hồ để cướp quyền lực (các vị cách mạng lão thành đều hiểu chuyện này) đến nỗi lúc gần chết ông Hồ phải than thở “người ta giết tôi từ từ chứ không cho chết liền!”?
        -Nếu nói ông Hồ là CIA nhận lệnh Mỹ để dụ dỗ lôi kéo Nga, Tàu vào cuộc chiến VN cho Liên bang xô viết sụp đổ thì anh Tonydo coi các lãnh tụ CS quốc tế và tình báo KGB, gián điệp Trung Nam Hải chỉ là đám ăn hại đái nát? Và nếu tình báo KGB, TN Hải bị coi như là đồ rùi bu thì thử hỏi làm cách nào để Lenin, Stalin chiếm trọn, thống trị Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi….cả một vùng Đông Âu rộng lớn? Và Mao Trạch Đông bành trướng xuống cả vùng đông nam Á châu như Thái Land, Mã Lai, Nam Dương, Lào, Cambodia và đặc biệt Việt Nam là bàn đạp chính được một CIA Hồ Chí Minh thi hành?
        -Và vì HCM có “Tư tưởng dân tộc cao”, yêu nước, cho nên Hồ đã nhận chỉ thị của CIA, rồi đẩy 4-5 triệu nhân dân VN vào cảnh nồi da sáo thịt thê thảm và đám hậu duệ của ông ta tiếp tục thi hành lệnh của CIA đưa toàn đất nước và dân tộc VN vào quỹ đạo của Tàu vĩnh viễn?

        Thưa quí vị, qua quá trình lịch sử của những điều bất hợp lý đó cho chúng ta thấy gì?
        Nó cho thấy lập luận HCM là CIA chỉ là một thuyết âm mưu để giải độc cho nhân vật HCM, thay vì HCM là một tội đồ dân tộc lại được hoá thành người yêu nước chân chính. Nó giống như một công tố viên điều tra tội phạm bị mua chuộc thay vì đưa ra chứng cứ rõ ràng trên xác nạn nhân để bắt kẻ sát nhân, thì ông ta lại đổ lỗi cho mấy cái liquors bán rượu…on sale nên mới xảy ra án mạng.

        • Xin đọc:…đẩy 4-5 triệu nhân dân VN vào cảnh nồi da xáo thịt nên bị chết thảm….
          Và:…chứng cứ rõ ràng trên xác nạn nhân để Kết tội kẻ sát nhân…

        • AMERICA first, bác Tudo ạ!
          Dù làm việc hay chơi thân với một đàn anh lớn nào đó “nơi đây là Hoa Kỳ”, phải chịu nhẫn, chịu nhịn đặng tìm cho được cái POINT, cái quyền lợi của người ta.
          Và từ đó lợi dụng được chút nào hay chút nấy…cho mình, cho quốc gia của mình.
          Nghèo rớt mùng tơi mà đòi ăn cả mâm, chỉ có mà nằm mơ!
          Kính đàn anh Tudo.com!

          • AMERICA first là bố Trump chỉ học…lóm bác Hồ thôi. Chứ hơn nữa thế kỷ trước bác đã tuyên bố VIETNAM first…để dẫn dắt thế giới vào thế giới…đồ đồng rồi!

    • Xin thêm chút nữa!
      Thưa qúi đàn anh và quan ngài tác giả:
      Để chứng minh một cách hùng hồn về luận cứ “Hồ Chí Minh là người của Mỹ”, em xin nhắc qúi đàn anh rằng thì là:
      (Hồi này từ Tổng Thống Donald Trump, Phó Tổng Thống Mike Pompeo và Tư Lệnh hạm đội Thái Bình Dương Thomas C. Kinkaid..v.v. đều lớn tiếng với Tàu Cộng trong vụ biển Đông.
      -Nào là mày cậy lớn bắt nạt những nước nhỏ trong vùng!
      -Nào là cái đường Lưỡi Bò mà mày tuyên bố lá bịa đặt, là cà chớn, là vô giá trị..

      Với cái sự bảo kê ra mặt của Uncle Sam với Việt Cộng hiện nay, chắc chắn Hoa Thịnh Đốn đã có kế hoạch từ lẩu từ lâu rồi. Tức là từ thời đại Hồ Chí Minh lận.
      Vậy ông Hồ không là người của Mỹ…..thì của ai?
      Kính qúi đàn anh và bác Trọng Đạt!

    • Ông vẫn gọi là Chủ tịch đúng là dân ra đi từ Thiên đường của Bác Tony đo già Hồ là tên gián điệp Tam trùng KGB CIA ,Quốc tế Tình báo sở của Tàu

  18. “…Hàng triệu thanh niên vô tội phải chết oan, gánh chịu sự ngu muội của một nhà chính trị gia u mê thất học. Đất nước tan hoang, mấy chục năm tang thương khốn khổ chỉ vì một sự sai lầm của lịch sử cũng như sự sai lầm của chính Họ Hồ.”
    Thưa TG , nhà cháu lại xin phép không đồng ý với TG.
    Lê Duẩn có ngu đâu. Nếu ngu, làm sao đạp đổ Trường Chinh, Võ nguyên Giáp, Phạm văn Đồng để lên nắm chức tổng bí thơ. Nếu ngu, làm sao giam lỏng con cáo già hochiminh.
    Lê Duẩn là một người cực kỳ giỏi.
    Cái mà nhà cháu thắc mắc là thế lực nào back up sau lưng ông ta. Không thể nào một người từ miền nam, đơn độc lật hết cánh miền bắc để nắm quyền.
    Có điều, người chết không nói được, thôi thì có bao nhiêu tội lỗi đổ hết cho chúng nó, thế là chúng ta phẻ re , phải thế không.
    Thưa TG, cả cái đảng cs, thằng nào cũng như thằng nấy, chẳng thằng nào tử tế hết.

    • Tonydo đã nói rồi:
      HCM bị thế lực CIA…gài nên kêu gọi toàn dân chống Mỹ cứu nước… Tàu
      Lê Duẫn bị KGB xúi “Ta đánh Mỹ là đánh Liên xô, đánh cho Trung quốc”
      Và hiện nay đám Lâu la cháu ngoan của bác bị thế lực… Dollars chọi vô mặt nên mạnh thằng nào thằng đó… Hốt. Dân chịu không nỗi thì cứ tiếp tục vượt biên, có bị chết ngộp rán mà chịu!

      • Bác Tudo.com cứ mang em ra giễu!
        Trên cõi đời này, cái gì cũng có thể! Và trong chính trị “NOTHING IS IMPOSSIBLE”.
        Kính đàn anh!

      • Nhà cháu có mấy còm trong bài ” VÌ SAO CHÚNG TA TỐT MÀ VẪN NGHÈO”, và một bài viết của một Tg khác viết về tư cách của cs trong việc ” đem con bỏ chợ” trong bài.” THEM NHIEU VU DI DAN DUOC TIM THAY TRONG CONTAINER LANH “.
        Mời đàn anh xem nhé

  19. Rất sai lầm khi cho rằng An nam quốc vương hồ chí minh chọn Duẩn, không chọn Giáp, vì Minh muốn có người kế vị dễ sai bảo, vì Minh sợ bị Giáp vượt mặt

    1- Nếu phải chọn người dễ sai bảo, không sợ bị người kế vị vượt mặt thì an nam quốc vương đỏ đã chọn Giáp,

    Giáp mới là thứ dễ sai bảo, háo danh hão, hoàn toàn không có bản lĩnh để mà dám làm gì súc phạm & vượt mặt Minh, Giáp thừa hiểu cái “danh tiếng” của Giáp là do Mình dựng nên, Giáp không có gì cả

    Giáp, nếu thực sự có tài, có bản lãnh, quyết đoán, đã không khuất thân làm cảnh trong vai trò cai đẻ, đã không im lặng đề mặc đàn em cho Duẩn & Thọ hành hạ áp bức nhục nhã

    2- Minh không đến nỗi ngu để không biết tình hình giang sơn xã nghĩa của Mình con đẻ của giặc Tàu mới sinh ra từ bản hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, dân tình căm hờn oán thán vì cuộc khủng bố CCRD, rồi cuộc thảm sát Quỳnh Lưu, rồi cuộc đàn áp “nhân văn & giải phẩm”, trong tình hình ấy mà lại chọn kẻ dễ sai bảo, vô tài bất tướng, vô danh tiểu tốt… , làm kế vị, thì có mà chết chùm cả lũ

    Chỉ có, nếu có cảnh “4 phương phẳng lặng 2 kinh thanh bình” lắm lắm, thì hoặc may Minh mới làm “hôn quân” chọn một thứ nịnh thần vô danh tiểu tốt làm kế vị,

    Minh, một tên cộng sản thuần thành thuần chủng, phải chọn người thừa kế có khả năng hung ác giết người không gớm tay như Minh, hòng tiếp tục ý đồ của Mình phục vụ giặc Tàu phủ lá cờ búa liềm tội ác lên toàn Việt Nam!

    3- Rất sai lầm khi cho rằng an nam quốc vương Minh thuộc loại “chủ hoà”.

    Người ta chưa quên là năm 1956 Minh đã sai luật sư Nguyễn Mạnh Tuòng cầm đầu một phái đoàn của nhà nước tổ quốc xã hội chủ nghĩa tội ác & dân chủ cộng hoà bìm bịp dự Hội nghị Luật gia Dân chủ Thế giới được triệu tập tại Thủ đô Bruxelles của Bỉ, để rao bán & biện hộ cho chủ trương của Mình,

    chủ trương của Minh dùng chiến tranh để phủ lá cờ búa liềm tội ác lên Hòn Ngọc Viễn Đông, tiêu diệt nền dân chủ tự do của Việt Nam , tiêu diệt con đường xây dựng phát triển đất nước của VNCH, theo khuynh hướng dân chủ tự do như tại các quốc gia dân chủ tự do Anh, Pháp , Mỹ

    để thay vào đó bằng con đường cộng sản tàn ác tay sai giặc Tàu cưỡng bức thông tin & nhồi sọ thông tin, cách ly VN với thế giới, như tại miền Bắc/tổ quốc xã hội chủ nghĩa tội ác lúc ấy ,
    mà Minh và trí thức Hà Nội & sĩ phu Bắc Hà vẫn bịp bợm lừa dối người dân miền Bắc, gọi tội ác chiến tranh của an nam quốc vương Mình là “giải phóng s& thống nhất” hòng dễ dàng thu gom xương máu người Bắc làm công cụ chiến tranh xâm lăng VNCH phủ lá cờ búa liềm tội ác lên VNCH

    Biét rõ về Duản qua thời gian Duẩn làm việc với Minh, qua ý kiến của Duẩn về việc áp dụng “bạo lực cách mạng “, Minh đã thấy ở Duẩn một thừa kế đắc ý, không có gì là sai lầm cả!

    • Kính bác Noileo
      Nửa thế kỷ đã trôi qua, ngẫm lại đường “binh chính trị” của ông Hồ Chí Minh, rõ như ban ngày rằng thì là:
      Đảng Cộng Sản Việt Nam vào thời kỳ cận đại đó, theo em nghĩ chỉ có:
      “Mỗi mình ông Hồ” là biết chắc chắn Đảng của ông ta muốn làm gì cho Dân Tộc.

      Cánh đàn em, kể cả các cụ Duẩn, Đồng, Chinh, Giáp, Thanh..v.v. cũng chỉ “HÚC” theo theo kế hoạch định sẵn trong đầu của cụ Hồ mà thôi.
      Vì thế trong thế giới Cộng Sản hồi đó, người ta, đặc biệt là Xít Ta Lin và Mao Trạch Đông luôn nghi ngại ông Hồ sẽ làm một “Tito Regims Việt Nam”.

      Và với gần nửa thế kỷ nghiên cứu chính trị Việt Nam, em vẫn đoan chắc rằng:
      (Hồ Chí Minh là người có Tư Tưởng Dân Tộc cao và có lẽ ông ta đã được người Mỹ chống lưng một cách rất khéo léo và kín đáo)

      Kính đàn anh Noileo!

    • Đồng chí Lê Duẩn được làm tổng bí thư là do quyết tâm bất di bất dịch là phải thủ tiêu nạn đói ngoài miền bắc bằng cái vựa gạo… miền nam. Về sau, nhiều gia đình cán bộ lũ lượt dọn vào đều công nhận đồng chí Duẩn là đúng. Ăn xin với ăn cướp vẫn còn kéo vào mà.

      • Hèn chi bây giờ mấy “cháu ngoan- sáng mắt sáng lòng” cứ tiếp tục tràn sang đế quốc Anh, hên thì làm thân culy… ăn ké tiếp, xui thì chết ngộp trong thùng container.
        Nói tóm lại, Đảng của bác có công…hại nước, con cháu chúng ta cứ đi hưởng…ké khắp nơi!

  20. Y đã tự nhận là CẨU NÔ. ” ta đánh Mỹ là đánh…………..”. Còn gì nữa mà “bình loạn” ?

  21. Trên đài TV VN ở Cali có nói ông PBM phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao đề nghị thiêu xác theo ý Bác, Quốc hội CSVN cũng đã lên tiếng đề nghị việc thiêu xác ông Hồ, chuyện này công khai rồi

  22. Ông phạm Quang Nghị và ông Nguyễn đình Bin cựu thứ trưởng ngoại giao ,chứ không phải ông Phạm bình Minh đương kim bộ trưởng Ngoại giao đề nghị thiêu xác HCM hai ông kia đã về hưu nên mạnh miệng ,chứ khi còn tại chức không dám mở Mồm ,còn ông Phạm bình Minh không đề nghị thiêu xác già Hồ khi còn đương nhiệm

    • Ối giời ơi, còn tại chức bộ trưởng mà không dám mở mồm!
      Cho nên cái đám còn tại chức…culy hễ mở miệng ra là ca tụng Béc Đẽng tận mây xanh.
      Chuyện dài Vẹt cọng nghe chán thấy mẹ.

      • Tu do ơi sao cay cú với anh mày thế ,thì tụi về hưu ,như Trần Độ ,Tướng Vĩnh mới dám mở mồm ,chứ còn tại chức tụi nó sợ bể nồi Cám heo , tưculy nầy trắng đen phân mình không theo bên nào vì thật ra tụi nào cũng tay sai ngoại bang ,chỉ có Chính quyền Ngắn ngủi của Cụ Trần trọng Kim là Chánh quyền thật sự yêu Nước Vua Bảo Đại vì Sợ Dân chết nếu Nhật giúp Vua tiêu diệt tụi Việt minh cộng sản ,trong Đời làm Vua của ngài chưa bao giờ ra lệnh thủ tiêu hay sát hại ai ,nhưng thân phận nhược tiểu đành bất lực trước tụi khốn nạn Ngoại bang ./

      • Thưa đàn anh Tudo.com:
        Trong chính trường, dù ở nơi mô, dù thể chế nào đi chăng nữa, những tay chơi chính trị luôn phải tâm niệm hai điều bắt buộc, đó là:
        (Phải luôn giữ mồm, giữ miệng để giữ gáo!)>
        (Làm gì thì làm, theo ai thì theo, nhưng nhất quyết phải để tâm tới miếng cơm manh áo cho vợ con!).
        Qúi quan chức Việt Cộng hiện nay cũng không ngoại lệ! Và qúi Tranh Đấu chống Đảng Cộng Sàn trong và ngoài nước cũng không khác gì!
        Kính quan bác Tudo!

        • Bậy! Không phải bất cứ nơi mô nào cũng vậy à.
          Tụi Tây, Anh, Đức, Ý, Nhật, Hàn…chúng tát vô mặt nhau xì khói trên chính trường cả thế giới ai cũng biết mà.
          Đặc biệt mấy chú Sam bất đồng chính kiến hay phản thùng chọi…dép râu vô mình bố già Trump rầm ì xèo hàng ngày đó.
          Riêng An Nam mít tại Bolsa chúng vì đủ thứ lý do, kể cả VC nằm vùng xúi nên chửi nhau như…mổ bò không thấy sao?

          • Tụi Tây phương nó khác tụi Vẹm , nó có quyền Tư do ngôn luận nó có quyền truất phế TT ,nó có đủ mọi thứ quyền mà hiến pháp Mỹ quy định Tony đo nghiên cứu chính trị 50 mươi năm ở Đất Chú Sam mà chưa ngộ Chân Lý để Tudo phản pháo 130 ly ,nên tịt luôn , mấy ông Nguỵ già thì lúc nào cũng choảng nhau hơn 40 năm rồi chuyện dài Xe cán Chó .Chó cán xe bên xứ chú Sam có gì đáng nói ./

          • Thưa đàn anh Tudo.com, em có thấy ạ!
            Xin cho em bỏ chuyện các cụ Bolsa-Westminster, California chửi nhau như mổ bò mỗi ngày.

            Đơn giản vì các cụ đang tập tễnh học hành “DÂN CHỦ”.
            Chẳng khác gì các cháu lên ba tập tọe nói ấy mà.

            Riêng cái vụ Dân Chủ, Cộng Hòa quại nhau bằng mồm mỗi ngày, nó được “thực hành” cả mấy trăm năm nay, bác Tudo.com ạ.

            Hơn thế, đằng sau các bố Dân Chủ, Cộng Hòa còn có những tay “Deep State” giật dây và tất nhiên; Tụi (Think Tank nó đã “bày đâu ra đó” cho qúi vị múa may.

            Người Mỹ được Chúa thương, ai cũng biết!
            Ngoài mảnh đất màu mở, biển cả mênh mông, tài nguyên đầy ắp dưới lòng đất, Hoa Kỳ còn có được cái thế Địa Chính Trị độc đáo, kh6ng một quốc gia nào có được.

            Thế cho nên:
            Dân chúng Mỹ có nhảy múa hát ca, bầu bán cãi nhau cho vui vẻ cuộc đời, chẳng quốc gia nào nên theo.
            Kính quan bác Tudo.com!

    • Quan bác Tưculy phán rất đúng!
      Tuy nhiên theo văn hóa Việt Nam, hai vấn đề “nhức nhối” mà Đảng Cộng Sản Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt một cách miễn cưỡng, đó là:

      -(Đổi tên thành phố Sài Gòn thành Hồ Chí Minh city).
      -(Ướp xác và xây Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Mình ngay giữa Quảng Trường Ba Đình).

      Theo cách nhận xét riêng của em:
      Không những qúi quan chức đã về hưu như cụ Bin cụ Nghị, nhưng ngay cả qúi vị đang tại chức mặc dù không dám nói ra, tuy nhiên em xin bảo đảm họ 100% đều nghĩ như hai cụ trên!

      Vấn đề là nó sẽ xẩy ra vào thời điểm thuận lợi nào đó trong tương lai mà thôi!
      Kính đàn anh Tưculy!

      • Tony đo ,chuyện xác già Hồ được Hoả tăng hay không do bộ chính trị nó quyết định,chứ Mụ Ngân chủ tịch quốc hội có số má gì mà hai tên về hưu Nghị Bin kiến nghị ,Phạm bình Minh là con Nguyễn cơ Thạch ,sợ Tàu nó tru di nên lấy họ Mẹ , nó cũng sợ bể nồi Cơm nên đâu có dám lên tiếng ông Trọng Đạt không biết lấy tin ở đâu ? Đồng ý Sài Gòn sẽ trở lại nhưng đời Bác và Tui chắc không nhìn được ,vì tụi Mỹ nó muốn giữ nguyên hiện trạng vì Bác Hù có thời gian làm bồi phòng bên chú Sam ./

        • Vâng cho em đồng ý với đàn anh Tưculy!
          -Ngày nào Uncle Sam còn bảo kê cho Việt Cộng, ngày đó Lăng ông Hồ Chí Minh vẫn sẽ sừng sững hiên ngang trên Quảng Trường Ba Đình lịch sử.
          -Và ngày đó thế giới vẫn nở nụ cười hạnh phúc khi có được cơ hội du lịch tới Hồ Chí Minh City.
          Kính quan bác Tưculy!

  23. Lãnh đạo việt nam thời nào cũng vậy thôi…..làm gì có tầm nhìn gì đâu….thân phận con kiến…quen nghe sai khiến…quen phụng sự bưng bô….vì không có nhân cách và liêm sỉ cho nên sẵn sàng đẩy cả dân tộc vào chỗ chết …nếu cần…điển hình…cuộc chiến 78-79….trên các bàn hội nghị quốc tế…csvn làm gì có tiếng nói giá trị gì đâu….toàn phải đợi…nghe ngóng ý quan thầy …..cho nên vn…đến nghìn năm sau vẫn thế này thôi…..

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên