Ba Lan: Biên phòng kiểm tra; 2 người VN bị bắt vì lừa đảo; Bộ Tài Chính muốn hạ mức giao dịch tiền mặt

0

1- Biên phòng tăng cường kiểm tra:

Hai đợt kiểm tra diễn ra trong vòng một tuần qua tại khu trung tâm thương mại Wolka Kosowska, nơi sinh sống cũng như buôn bán của nhiều người Việt. Hoạt động kiểm tra được thực hiện vào ban đêm, tầm 21-22 giờ, ở những khu nhà tập thể mà nhiều người nước ngoài thuê trọ.

Trong lần ‘đột kích’ vào khu nhà thuộc ASEAN.PL, lực lượng biên phòng đã bắt giữ 11 người, ba người sau đó được thả vì chứng minh được, đang trong thời gian chờ đợi giấy tờ. Tám người đã bị bắt đi, tất cả đều là người Việt Nam.’

Báo Ba Lan cho hay, những người bị giữ đều là đàn ông, tuổi từ 26 tới 44. Họ sống và làm việc tại Wolka với nhiều công việc khác nhau, như bán hàng, làm trong quán ăn, hay giao hàng hóa…

Kiểm tra trong hệ thống nhập cảnh đều không có dữ liệu của những người này, biên phòng cho rằng, các công dân Việt đã vào Ba Lan bằng con đường trái phép. Giá của một vụ đi lậu này có thể tới 15 ngàn usd. Chính vì vậy, họ phải lao động để trả món tiền này.

Những người bị bắt hiện được giam trong các trại dành cho người nhập cư trái phép, họ sẽ buộc phải trở về Việt Nam và bị cấm nhập cảnh vào EU trong vòng 3 năm.

Vụ kiểm tra thứ 2 diễn ra sau đó vài ngày tại ASH, có những người nước ngoài bị bắt giữ, trong đó có công dân Việt Nam, nhưng cơ quan biên phòng chưa đưa ra những số liệu cụ thể.

2- Hai công dân Việt Nam lừa đảo

Cơ quan điều tra tỉnh Poznan đã bắt giam 3 tháng để điều tra 2 công dân Việt Nam về tội lừa đảo các hãng điện thoại qua việc dùng giấy tờ giả, ký nhiều hợp đồng.

Hai người đàn ông ở tuổi 37 và 45 trong 2 năm 2018, 2019 đã tiến hành lừa đảo ở nhiều thành phố khác nhau thuộc phía Tây- Nam của Ba Lan và chiếm đoạt của các công ty viễn thông hàng trăm ngàn zl.

Ngày 21/11 vừa qua, ‘vận hạn’ đã đến với 2 người này, khi họ đang tiến hành lừa đảo tại một trung tâm mua sắm của thành phố Poznan. Họ dùng giấy tờ giả danh các công dân Armenia và đang ký hợp đồng điện thoại thì bị phát hiện và bắt giữ.

Hai người có thể phải nhận án tới 8 năm tù giam.

Trong vài năm gần đây, nhất là tại Warszawa và vùng phụ cận, nhiều vụ lừa đảo các hãng viễn thông mà người Việt là thủ phạm đã bị cơ quan điều tra phanh phui. Các salon điện thoại trên địa bàn đều cho khách hàng Việt Nam vào sổ đen, nên các đối tượng này chuyển sang ‘đánh bắt xa bờ’. Hàng loạt các công ty Việt Nam trong vùng trở thành nạn nhân của chính các đồng hương của mình.

3- Bộ Tài Chính muốn hạ mức được phép giao dịch bằng tiền mặt

Bộ Tài Chính Ba Lan đang lên kế hoạch để hạ thấp ngưỡng giao dịch bằng tiền mặt giữa các doanh nghiệp. Ngưỡng hiện nay là 15 ngàn zl và có thể sẽ xuống còn 8 ngàn zl trong thời gian tới đây.

Bộ Tài Chính cho rằng, bằng cách này, sẽ giảm thiểu được chi phí in ấn, bảo quản, vận chuyển tiền và sau nữa thắt chặt giao dịch tiền mặt sẽ giúp nhà nước dễ dàng kiểm soát thuế má.

Bộ hiện đang tham vấn với hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ trước khi chính thức quyết định.

Nhà nước muốn tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt mà Thụy Điển được cho là  hình mẫu. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng, việc này gây khó khăn cho những người kinh doanh nhỏ, khi họ hàng ngày phải nhập hàng hóa cho cửa hàng của mình từ những chợ rau, chợ hoa quả hay những nơi cần thanh toán ngay bằng tiền mặt.

Không chỉ có đối tượng kinh doanh, các xưởng sửa xe ô tô hay các doanh nghiệp xây dựng cũng là nơi bộ Tài Chính nhắm tới trong chiến dịch thuế má tới đây.

Đàn Chim Việt tổng hợp

Đọc tin trước đó: Ba Lan: Hai vụ nhận hối lộ lớn

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên