Tập Cận Bình tái xuất hiện sau tin đồn đảo chính

9
Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao tại Cung triển lãm Bắc Kinh ngày 27 tháng 9. (Ảnh Xie Huanchi/Tân Hoa Xã/Sipa USA)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi trở về sau chuyến công du Trung Á, dập tắt những tin đồn về một “cuộc đảo chính” đang khiến mọi người thì thầm liên tục trước cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản.

Hôm thứ Ba, ông Tập đã đến thăm một triển lãm ở Bắc Kinh, giới thiệu những thành tựu của Trung Quốc trong chục năm cầm quyền của ông, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Trên chương trình tin tức buổi tối có nhiều người xem của đài này, ông Tập đeo khẩu trang và đi xem các sản phẩm trưng bày tại Cung triển lãm Bắc Kinh – nơi có rất nhiều hình ảnh về ông. Tháp tùng ông là Thủ tướng Lý Khắc Cường và tất cả các thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Tập đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi trở về Bắc Kinh sau hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Uzbekistan vào ngày 16 tháng 9. Chuyến đi là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong gần 1.000 ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid.

Sự vắng mặt của ông sau khi về nước đã làm dấy lên một loạt tin đồn trên MXH, loan truyền – không có bằng chứng – rằng ông đã bị lật đổ bằng một cuộc đảo chính quân sự và bị quản thúc tại gia.

Những tin đồn không có căn cứ càng mạnh thêm khi có nhiều chuyến bay bị hủy, một điều thường xảy ra do chính sách zero-Covid của Trung Quốc, và nhiều video không được kiểm chứng cho thấy có các xe quân sự trên đường phố.

Những lời đồn đoán mơ hồ – bắt nguồn từ các mạng lưới bất đồng chính kiến ​​của Trung Quốc và sau đó đã được truyền thông Ấn Độ khia thác và phóng đại thêm – đã mạnh đến mức hashtag “chinacoup” đã trở thành quen thuộc trên Twitter vào cuối tuần qua.

Sở dĩ tin đồn có thể lan truyền nhanh chóng như vậy một phần không nhỏ là do hệ thống chính trị Trung Quốc có tính chất không rõ ràng, nơi mà hầu hết các  quyết định quan trọng được đưa ra sau những cánh cửa đóng kín.

Việc thiếu vắng thông tin có nghĩa là ngay cả những nhà quan sát kỳ cựu về Trung Quốc vẫn duy trì thái độ “không bao giờ nói không bao giờ”, họ lưu ý rằng mặc dù một cuộc đảo chính vẫn rất khó xảy ra, chúng ta cũng không thể biết chắc điều gì đang thực sự xảy ra.

Lần này, hầu hết những nhà quan sát kỳ cựu đều nhanh chóng chỉ ra rằng hoàn toàn thiếu bằng chứng đáng tin cậy hỗ trợ cho cuộc ‘đảo chính’. Thay vào đó, có thể họ Tập muốn tự cách ly sau khi đi nước ngoài về.

Trong lúc phần còn lại của thế giới đã học cách sống chung với vi-rut, Trung Quốc vẫn tuân theo chính sách không Covid nghiêm ngặt mà Tập ủng hộ. Phần lớn biên giới Trung Quốc vẫn đóng, tất cả khách quốc tế phải qua 7 ngày cách ly tại khách sạn, sau đó là 3 ngày cách ly tại nhà. Ông Tập đã đến thăm triển lãm đúng 10 ngày sau khi trở về Trung Quốc.

Vào tháng 7, sau chuyến công du ngắn ngày tới Hồng Kông để đánh dấu 25 năm ngày phần đất này trở về vòng tay Trung Quốc, ông Tập đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng hơn một tuần, trước khi ông xuất hiện trên truyền hình nhà nước, đến thăm vùng Tân Cương xa xôi.

Nhưng thời điểm vắng mặt lần này của ông Tập làm tăng thêm suy đoán, vì chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 20, khai mạc ngày 16 tháng 10, nơi ông được cho là sẽ phá vỡ truyền thống và được đại hội thông qua nhiệm kỳ thứ ba cầm quyền, tiếp tục củng cố vị thế là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Những tin đồn về đấu đá nội bộ chính trị và tranh giành quyền lực từ lâu rất khó kiểm chứng do sự thiếu minh bạch thông tin, đặc biệt là trước những sự kiện quan trọng như họp đại hội đảng mỗi 5 năm để sắp xếp nhân sự chủ chốt.

Dưới thời ông Tập, sự mù mờ về thông tin này chỉ ngày càng gia tăng, khi ông thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến, ​​những đối thủ trong đảng để tập trung quyền lực vào tay mình. Do đó, thế lực của các phe phái trong đảng và những người lão làng trong đảng đã bị suy yếu đáng kể.

Dali Yang, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Chicago, cho biết: “Sự mù mờ về chính trị thực sự khiến mọi người dễ tin vào các tin đồn. Có rất ít thông tin bị rò rỉ từ nội bộ Trung Quốc. Sự bất bình ngày càng tăng của công chúng đối với các chính sách của ông Tập cũng làm dấy lên những tin đồn.”

Ông nói thêm: “Chính sách zero-Covid gây ra sự thất vọng, cộng thêm tình hình  kinh tế đang trong tình trạng ảm đạm, có một mong muốn mạnh mẽ về sự thay đổi và những người bình thường như chúng ta thường muốn tin vào những gì chúng ta hy vọng.”

Theo CNN 

9 BÌNH LUẬN

  1. Mẹ cha cái bọn tung tin gỉ không hiểu gì về cơ cấu hành chính TC . Cái thằng bộ trưởng công an và quốc phòng nó không nằm trong bộ cá tra nên lấy gì ra mà đảo chính .

  2. He he he …

    Thằng “bố” Tập này bị lật hay bị giết thì sẽ có thằng “bố Tập” khác lên, và thằng nào lên thì bọn Việt cộng nhà Phét cũng vẫn chỉ mang thân phận “con hoang” mà thôi.

    Chỉ tội “thèng” Trọng lú và đám con hoang họ nhà Phét lại phải gồng mình, “học tập và làm theo” để sao cho vừa lòng “ông bố mới”, Và “That is the problem!”…đúng không Phét?

    Tội nghiệp Trọng lú và cả họ nhà Phét!

    • Ê, em Hũi ganh tị vói VC chúng anh hoi nhiều đấy nghen. Anh Phét mà noi toi đám………LOẠN TUÓNG của NGUY SAI GÒN thì bố bảo không có thằng Tàn Dư Ngụy Cock nào dám loánh hóe bênh vực. Chỉ lu loa rồi lãng sang chuyên khác hoạc bỏ chạy.

      lich sữ Ngụy SAi Gòn là lich sữ của chuỏi ngày câu’ xé tranh giành đẩm máu chỉ vì những hư danh TAY SAI . Cuói cùng thì thằng nào củng bị chính thằng bu MẼO mấn thịt cách này hay cách khác phải không em HŨI.

      Điều trớ trêu thay đó là CON CHÁU NGỤY không chịu……….Nhớ Lây Ngày mà cứ CUỒNG MẼO một cách đần độn.

  3. Chuyện “tin vịt” thường phổ biến trong các chế độ độc đoán, cấm đoán tin tức tự do của người dân. “Tin vịt” đôi khi cũng là cách để người dân nói lên ý nghĩ thực sự của mình, có thể nói một cách nào đó là lòng dân.

    Còn “tin vịt” phát ra từ bọn nắm quyền chuyên chế thì nhiều vô số kể, từ đông sang tây. Chả thế mà mới có Trần Dân Tiên tự thổi ống đu đủ cho mình, rồi có cả bốc phét tên gì đó nói 59 thứ tiếng! Úi dào, 59 thứ tiếng giỏi, trừ tiếng Việt!

  4. Khà khà khà, tin đảo chánh tại Trung Quóc thì anh Phét tin rằng chỉ là TIN VỊT của nhửng kẻ thuòng hay năm mơ giửa ban ngày mà thôi trong đó bảo đảm có rất nhiều nhièu Tàn Dư NGỤY COCK củng đang ngày đêm mơ mộng giửa lúc trua hè.

    Nói tói đảo chánh thì không ai co kinh nghiệm dồi dào cho bằng NGỤY SAI GON năm xưa. Những tay đảo chánh nổi đinh nổi đám của NGUY SAI GON thì bây giò đả đi đoàn tụ vói DIẸM THIỆU tại vùng 5 rồi . Hỏng biét là truóc khi đi về VÙNG 5 , Duong Van Minh, Tran Thiên Khiêm, NGUYEN VAN THẸO , TRAN van Đôn, MAI HUU XUAN, Nguyen Chánh Thi, Vuong Văn Đông , Pham Phú Quóc v.vvv. nhiều nửa và nhiều lắm. Hầu hết tuóng tá Ngụy SAi Gòn thòi đó gặp VIET CỘNG chúng anh thì phóc chạy nhưng mà nghe đảo chánh là co măt ngay liền.

    Cứ nhìn từ năm 1960 cho tói 1965 thì biét NGỤY SAI GÒN chúng nó đảo chánh tối ngày sáng đêm. Thằng cha Nguyen Chánh Thi, Vuong Văn Đông đả muu toan lật DIỆM NHU từ năm 1960 nhưng hai lần đêu không thành và phải bị đẩy đi LUU VONG.

    Tói 1963 thì Duong Van Minh , Tran Van Đôn, Tran Thiên Khiêm, Nguyen VAn Thiệu , Ton That Đính, Mai Huu Xuan vv..v.v và khoảng 40 thằng tuóng tá khác đả tuan lệnh MẼO tham gia LẬT ĐỔ ĐẢO CHÁNH và mân’ thịt DIÊM NHU mot cách dả man nhất thé kỷ 20.

    Sau khi mấn thịt đuoc DIÊM NHU thì chính đám này lại tranh gianh quyên lưc phe phái vói đám NGUYEN KHÁNH và cú như thé từ 1963-1965 chua đầy 2 năM mà KHONG DUÓI 10 cuọc đảo chánh do NGUY SAI GON và phe phái đánh nhau để tranh gianh quyên lực. Trong khi đó VC đang ngày đêm cuòi MỈM CHI CỌP vì đây là cơ hội tốt nhất để CỦNG CỐ LUC LUỌNG cho những chien dich sau đó.

    Cái oái ăM trớ trêu của NGUY SAI GON đó là theo lênh bu MẼO mấn thịt DIÊM NHU xong rôi thì mổi thằng tư mua lon gắn lên ve áo của mình vọt lên 2 cấp. Cụ thể như thằng TRan Thiên Khiem từ thiéu tuóng hắn vot lên Đại Tuóng. Thằng cha Nguyen vAN THIỆU thì mói đại tá năm 1963 thì sau đó hắn vọt bằng lên Trung Tuong trong năm 1965 , tức vỏn vẹn chỉ 2 năM, hắn từ Đại Tá nhảy băng lên TRUNG TUONG và làm TON TON cho tói khi phóc chạy.

    Chiến Công như thé cho nên khi Viet Cộng chúng anh tân công vào Phuoc Long , pleiku , Banmethuot thì tên NGUYÊN VAN THIỆU tung ra chién thuạt ĐÍT BỰ ĐẦH BÉ . Chien thuạt NGU XUẢN này đả dân tói sư sup đổ day chuyền cho cả miên Nam mot cách nhanh chóng.

    Đó, Ngụy Sai Gòn đảo chánh giỏi thé đó. Nuóc nào mà muón đảo chánh thành cong thì hảy bắt chuóc NGUY SAI GÒN . Bọn chúng đả đi VỦNG 5 hêt rối , nhưng còn lại sử sách đều ghi rỏ cụ thể trong các văn khố của MẼO.

    TÀU mà muón làm đảo chánh thì hảy nghien cúu về vụ ĐẢO CHANH năm 1963 do đám LOẠN TUÓNG NGUY SAI GÒN thực hiện. Đám LOAN TUÓNG này sau đó đêu thăng quan tién chức tói đỉnh cao quyền lục trong NGỤY QUYÊN SAI GON. Điẻn hinh là tên NGUYEN VAN THIÊU leo lên tói chức Ton Ton.Tran Thiên Khiem thì thủ tuóng ,Tran Van Đôn làm tói Bô truong Quoc Phòng , Duong Van Minh làm tói Ton Ton dù chỉ 3 ngày v.v.v.v.v.

    Thăng sau giét thằng truóc và thành công tức thì NGUY SAI GON có mot ngày QUOC KHÁNH mói. Ngo Đinh Diêm hất cẳng Playboy Bảo Đai và chọn ngày 26 tháng 10 làm ngày Cuoc Khánh.

    Nguyen Van Thiệu tham gia giét Diêm Nhu xong rồi thì hắn chọn ngày 1/11 làm ngày Cuoc Khánh của Nguy SAi Gòn II. Nguoi ta tư hỏi khong biét nếu như NGUY SAI GON còn tôn tại thì khong biét Ngụy Sai Gòn sẻ có bao nhiêu ngày Quoc Khánh nứa.

  5. dư luận quần chúng nó kêu
    ngộ xi má má đi đâu mất dzồi
    ay da cơm trứng trộn dầu
    hôm kia đi ễ wá nhìu ngộ đau

  6. Xi má má làm gì?

    Tứ khoái. Xi má má ăn cơm chiên đậu phộng hột dịc pắp thảo mấy hôm trước nên phá bụng quá. Ỉa hơi bị nhìu. Nhờ các đồng chí trong ban bảo dzệ sức phẻ tận tình chửa trị quét dọn và tắm rửa bữa nay tạm ổn. Vậy thôi mà có gì đâu ì xèo. Ha ha ha

  7. …..Thằng nào ăn ở không rảnh mà đồn thằng tập cận bã bị đảo chánh, tụi tàu cộng mọi quảng cáo truyền thông. Không có thằng tập cận bình này thì có thằng khác lên thằng nào cũng ở dơ và thúi như nhau…..trên diễn đàn này thiếu gì thằng tàu cộng mọi nói viết tiếng Việt, nhào vô quãng cáo cho tàu cộng mọi….Viết bài bợ đít tàu mọi bằng tiếng Việt, người ta tưởng Việt nam. vừa rồi bên Mỹ phát hiện tụi tàu cộng mọi giả làm dân Mỹ, tuyên truyền phá….nước Mỹ. Giờ tàu cộng giả danh có mà đầy…….nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên