Ba Lan bị lừa trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh?

4
Sai sót của Ba Lan liên quan tới vụ dẫn giải Thanh về VN?

Ba Lan, ở khía cạnh nào đó, có dính dáng tới vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Ngoài nguồn tin cho rằng, một đội ngũ tình báo tinh nhuệ đã có mặt tại Ba Lan vào thời điểm nửa sau của tháng 7/2017 để chuẩn bị sẵn sàng cho phương án B – dẫn giải Trịnh Xuân Thanh qua ngả Ba Lan; thì nhà nước Ba Lan cũng đang xem xét tới một tài liệu khác.

Đó là bộ Ngoại Giao Ba Lan (MSZ) và cơ quan Hàng không Dân Dụng Ba Lan (Urząd Lotnictwa Cywilnego) có làm hết trách nhiệm của mình trong vụ việc này không.

Cho tới nay, cơ quan điều tra Đức nghiêng về giả thiết, Trịnh Xuân Thanh được áp tải về trên chiếc chuyên cơ mà chính phủ Slovakia cho phái đoàn của bộ trưởng Tô Lâm mượn để bay từ Slovakia qua Nga.

Phương án mượn máy bay của phái đoàn bộ trưởng Tô Lâm được đưa ra một cách bất ngờ khi đoàn công tác này đổi lịch trình làm việc, chỉ vài ngày trước khi vụ áp tải người  được giả định diễn ra.

Theo luật hàng không Ba Lan, chuyến bay này phải được phép của Ba Lan khi bay qua lãnh thổ nước này. Và việc xin phép phải trước ít nhất 10 ngày, theo điều 148 luật Hàng Không:

“nie później niż na 10 dni przed planowanym rozpoczęciem lotu” – art. 148 Prawa Lotniczego.

Đây không phải là chuyến bay hành khách thông thường, có lịch bay cố định mà là chuyến bay đột xuất, chuyến chuyên cơ từ đề nghị thay đổi lịch ‘làm việc’ của phía Việt Nam.

Trang Onet.pl đã chất vấn bộ ngoại giao Ba Lan và các cơ quan hữu trách trong việc, họ có làm đầy đủ các quy định cần thiết theo luật hàng không, với chuyến bay được cho là của chính phủ Slovakia kể trên hay không.

Bộ Ngoại Giao Ba Lan chưa trả lời được câu hỏi này, nhưng đưa ra một chi tiết khác, khá thú vị. Đó là, trong danh sách hành khách của chuyến bay ‘của chính phủ’ Slovakia có phó thủ tướng đương nhiệm lúc đó, ông Robert Kalinak.

Ông Robert Kalinak, phó thủ tướng Slovakia vào thời điểm đó. Ảnh Slovensko – HNonline

Bộ ngoại giao Ba Lan bị lừa?

Mới đây, trang Aktuality.sk của Slovakia công bố danh sách hành khách trong chuyến bay đặc biệt này. Nó không có tên Trịnh Xuân Thanh. Đại sứ Việt Nam tại Slovakia, ông Dương Trọng Minh cũng chối bỏ điều này, theo đúng quy trình, rằng Thanh ‘chưa bao giờ đặt chân tới lãnh thổ Slovakia’.

Không mấy ai tin vào tuyên bố trên. Bởi, những ai đã sống ở đây đều biết rằng, việc thay tên đổi họ, làm một quyển hộ chiếu khác là không mấy khó khăn, nhất là với một hành khách đặc biệt như Trịnh Xuân Thanh. Anh ta có thể ra khỏi biên giới châu Âu với bất kỳ tên tuổi nào khác.

Vẫn theo tờ báo trên, chuyến bay đã đi qua cửa ngoại giao, ở một khu vực đặc biệt mà việc kiểm tra danh sách bay chỉ mang tính hình thức.

Điều mà báo chí Ba Lan đang yêu cầu làm rõ là, ông Robert Kalinak không hề có mặt trong chuyến bay. Bản thân Kaliniak đã xác nhận sự vắng mặt trên chuyến bay. Báo giới cũng đưa ra các bằng chứng về sự ‘ngoại phạm’ của vị phó thủ tướng qua các hoạt động của ông ‘dưới mặt đất’ vào ngày hôm đó, khi chuyến bay đã cất cánh.

Nhưng, tên tuổi của phó thủ tướng Slovakia lại nằm trong hồ sơ xin bay qua lãnh thổ Ba Lan với tư cách như một trưởng đoàn công tác. Theo danh sách bay mà Aktuality.sk công bố, không có một người bản xứ nào, toàn bộ hành khách là những người Việt Nam.

Chính quyền Ba Lan ngờ rằng, họ đã bị lừa khi duyệt cho bay ngang qua lãnh thổ một đoàn khách không đúng với danh sách bay. Họ cũng ngờ rằng, Slovakia đã ‘đút’ thêm vào đó một ông trưởng đoàn là phó thủ tướng đương nhiệm để lách luật, để Ba Lan dễ dàng bỏ qua tiêu chuẩn ‘đăng ký trước ít nhất 10 ngày‘. Và chính sự lơ là này của Ba Lan đã khiến cho ‘món hàng’ đặc biệt của chính quyền Việt Nam dễ dàng ra khỏi châu Âu.

Như vậy, sau Đức và Slovakia, hiện Ba Lan đang điều tra những dính líu – dù là vô tình – của các cơ quan chức năng nước này khi để cho một chuyến bay không hội đủ các điều kiện đi ngang qua lãnh thổ.

Cũng cần nhắc lại, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy từng qua lại Ba Lan nhiều lần trong khoảng thời gian đầu năm 2017 và Vũ Đình Duy có thẻ 3 năm tại Ba Lan với tư cách là người tham gia vào thị trường lao động của quốc gia này.

Bản thân Duy xác nhận điều này trước tòa án Đức, rằng anh ta sinh sống, qua lại giữa 2 quốc gia Đức và Ba Lan.

Trong một diễn biến liên quan, ở thời điểm xảy ra vụ bắt cóc, chính quyền Slovakia được cố vấn bởi một người gốc Việt. Ông Lê Hồng Quang, một cựu du sinh ở Slovakia (trước gọi là Tiệp Khắc), sau khi tốt nghiệp vào những năm 1980, ông Quang mở một công ty du lịch, rồi trở thành người đứng đầu Phòng Thương mại Slovakia – Việt Nam.

Ông Quang có quốc tịch Slovakia và đã làm việc cho chính phủ Slovakia nhiều năm. Ông là chủ tịch cộng đồng người Việt tại quốc gia 5 triệu dân này, đồng thời từng giữ vai trò cố vấn thương mại cho chính quyền Slovakia lúc bấy giờ.

Đây được coi là người gốc Việt giữ vị trí cao nhất trong một chính phủ nước ngoài, cho tới thời điểm hiện nay. Ông Quang sau đó trở thành đại biện lâm thời của Slovakia tại Hà Nội. Tờ Taz.de của Đức mới đây cho rằng, ông đã bán visa vào EU với giá 3000 euros.

Mạc Việt Hồng

4 BÌNH LUẬN

  1. Đức chứa chấp tội phạm Trịnh Xuân Thanh thì liệu VN có trao cho Đức bất kỳ ai khi mà bị Đức truy nã hay không??? Văn minh dân chủ châu Âu kiểu gì vậy????
    Nạn tham những đang hủy hại dân tộc VN kia kìa, Trịnh Xuân Thanh là tội phạm tham nhũng và cũng là mắt xích quan trọng để diệt nạn tham nhũng. Vậy nếu có ảnh hưởng với một số người VN ở Đức thì các vị hãy coi như đấy cũng là sự hy sinh đóng góp diệt tham nhũng cho đất nước. So với nhưng chiến sỹ hy sinh ngoài trận địa bảo vệ đất nước thì chuyện này như thế cũng bình thường thôi.
    Nếu như có ảnh hường ngoại giao thì không chỉ mình VN thiệt mà Đức cũng thiệt. các vị đưng nghĩ ai cho không ai cái gì đâu. Ngay cả viện trợ cũng có mục đích đem lại cái lợi cho người bỏ tiền viện trợ mà. Không có lợi thì Đức hơi đâu mà chơi với VN??? Ảnh hưởng ngoại giao lúc này không nguy bằng nạn tham những đang hủy hoại dân tộc VN kia kìa. Diệt tham nhũng phải được ưu tiên. Nếu ai thực sự yêu nước thương dân VN thì cần phải hiểu điều này. Chịu khó suy nghĩ sâu thêm một tý nhé!!!
    Hãy nghe kỹ lời luật sư của Hải Long trong trong phiên tòa này : Luật sư đó nói rằng đây có yếu tố chính trị và sẽ triệu tập bà thủ tướng Đức đến tòa để khai tại sao không trao trả tội phạm được QT truy nã ngay cả việc Thủ tương VN trực tiếp đề nghi bà TT Đức dẫn độ????? Nếu chuyện TT Phúc gặp Đại Sứ Đức trước phiên tòa là sự thật thì có lẽ chỉ là việc TT Phúc cảnh báo cho nhà nước Đức biết rằng nếu làm to chuyện thì Đức còn xấu mặt hơn nhiều.
    Những chuyện sau đấy tại sao Lế Trung Khoa cứ lờ đi không nói đến? cụ thết là: Luật sư Đức bảo vệ Hải Long tuyên bố mời TT Đức là bà Maken ra tòa để xác nhận việc TT Phúc của VN đã yêu cầu bà TT Đức dẫn độ TXT về VN nhưng không được nước Đức đáp ứng mà lại còn triển khai việc cho TXT tỵ nạn. Làm to chuyện này thì tội “bao che cho tội phạm” của nước Đức sẽ không được thế giới hoan nghênh. Thế giới người ta qui định chỉ cho tỵ nạn chính trị chứ không cho tỵ nan tội phạm dân sự như ăn cắp, cướp của giết người . Tham nhũng cũng là một dang ăn cắp bị thế giới lên án. Đức là một quốc gia văn minh châu Âu mà chứa chấp tội phạm thì thế giới có ủng hộ không???
    Trong thực tế TT Mỹ Obama đã trực tiếp điều hành biệt kích Mỹ đột nhập vào Pakistan bắn chết Binladen và mang xác về nước Mỹ. Vậy ai tố cáo Mỹ đây??? Thế thì đã sao? ai dám truy nã TT Mỹ Obama??? nước Mỹ có xấu hổ ko??? Mỹ nói iraq có vũ khí giết người hàng loat (Trong khi Mỹ có loại này vô khối đủ hủy diệt cả thế giới) bởi vậy Mỹ bỏ qua cả ý kiến của LHQ cứ tấn công giết chết Sadamhutsen nhưng không có bằng chứng là I Raq có VK giết người hàng loạt? Vậy ai truy nã TT Mỹ?? Mỹ có xấu hổ không hả mấy lũ người VN mới xa tổ quốc ít bữa đã nỏ mồm chửi quê hương??? Mỹ đã từng ủng hộ cả bọn diệt chủng Ponpot ở Campuchia giết cả vài ngàn dân VN ở biên giới đó Mỹ có xấu hổ ko???
    Tội “bao che chứa chấp” cho tội phạm bị truy nã của nước Đức có gì hay ko ha??? Chưa biết VN xấu hổ hay nước Đức xấu hổ??? Im đi thì có lẽ còn hay hơn.
    Tại sao khi Anh Quốc khi tố cáo Nga đầu độc cha con gián điệp nga ở Anh quốc thì gần toàn bộ châu Âu đồng loạt hưởng ứng phản đối và cấm vận Nga. Nhưng vụ này chưa thấy một nước nào hưởng ứng với nước Đức để phản đối, cấm vận VN(trừ cái bọn người Việt phản quốc láo toét) ??? bởi vì thế giới văn minh họ cũng không đồng tình với việc nước Đức bao che “chứa chấp tội phạm” như Trịnh Xuân Thanh. Nếu như Liên Âu có đình chỉ hiệp ước thương mại với VN chẳng qua cũng vì “luật đồng thuận” chỉ cần một nước trong Liên Au(Nước Đức) không đồng ý thì hiệp ước bị để lại, thế thôi. Các nước khác họ còn có quyền lợi ở VN, họ không dễ mà hùa theo với Đức hơn nữa việc bao che chứa chấp tội phạm của nước Đức, các nước khác họ không đồng tình./.

    • “Nếu ai thực sự yêu nước thương dân VN thì cần phải hiểu điều này. Chịu khó suy nghĩ sâu thêm một tý nhé!!!”

      Thôi, cái cách bào chữa biện bạch của con không xong đâu con à.
      Bởi cái thảm hoạ VN hôm nay là khởi nghiệp của Việt gian Hồ Chí Minh.
      Rồi cái đảng lâu la do Hồ tặc lập ra hiện nay từ Trọng lú cho tới thằng công an lưu thông chỉ coi thằng nào không tham nhũng?
      Cho nên chỉ có cái đảng CSVN bán nước buôn dân mới không hiểu chứ tất cả dân VN ai cũng hiểu.
      Còn “suy nghĩ sâu thêm” là sâu cỡ nào?
      Nhiều lắm là sâu cỡ bẳng chiều dài cái…thân “bác Hồ” là đụng đến điểm…sướng rồi!

  2. Chĩ vì ý muốn trã thù riêng một cách nhỏ mọn và đê-tiện của ” người Bắc có ný-nuận”, cả bô máy an-ninh và ngoại-giao của nước CHXHCN Việt Nam được soi sáng và dẫn đường bỡi “Tư-tưỡng Hồ Chí Minh vĩ-đại”, đã đem hết “Tầm cao trí-tuệ” và “Đỉnh cao thời-đại” đễ vẽ ra một kế-hoạch, mà cho đến ma-quỷ cũng phãi khóc thét lên vì kinh-tỡm.
    Bao nhiêu thời-gian, công sức và tiền bạc đã đỗ ra đễ xây-dựng mối quan-hệ với châu Âu, đã bị “Người Bắc có ný-nuận” khạc nhỗ và tiểu-tiện lên mối quan-hệ ấy một cách thãn-nhiên và tự-tin.
    Cũng đừng oán-trách “Người Bắc có ný-nuận”, trong cái ổ lợn Ba Đình ở Hà Nội, tất cả các bộ nảo đều giống hệt nhau, có nghỉa là cùng được soi sáng và dẫn đường bỡi “Tư-tưỡng Hồ Chí Minh vĩ-đại”.
    Qua vụ việc này cho thấy: Sự nguy-vong của dân-tộc và đất nước đã có thễ sờ thấy được.
    Có lẽ, “Người Bắc có ný-nuận” đã cố tình làm việc này đễ có cơ-hội chánh-đáng ngã gọn và ngã trọn vào vòng tay Tàu Chệt, sau khi bị châu Âu tránh xa vì nghi-ngại và sợ-hãi.
    Và, cũng có thễ đây là kế-hoạch của thầy-trò Tập Chệt Trọng Lú.
    Đại-bất-hạnh của dân-tộc là bị cai-trị bỡi bọn chó đẽ đầu trâu mặt ngựa đã mọc lông trong bụng.

  3. Khổ lắm! Chỉ có mỗi tên Thanh bị bắt cóc mà bà con làng nước chúng ta bị vạ ở nhiều khu vực…tập kết. Không khéo thì lại có nhiều đồng chí trung kiên được Đức, Tiệp, Ba Lan, Ukraine mời về VN để sinh hoạt đảng cho tiện việc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên