Ấn Độ phá kỷ lục về Covid

1
ẢnhREUTERS/Danish Siddiqui

Ấn Độ đã phá kỷ lục về nhiễm vi rut corona hàng ngày, với hơn 400.000 ca nhiễm vào thứ Bảy và có thể 500.000 ca trong những tuần tới.

Hôm thứ Bảy, một bệnh viện ở thủ đô New Delhi đã cầu cứu vì cạn oxy,  8 bệnh nhân Covid đã chết trong một tiếng đồng hồ trước khi oxy được tiếp tế, trong số người chết có một bác sĩ của bệnh viện. “Chúng tôi đã mất anh ấy,” ông Gupta, giám đốc bệnh viện Batra nói.

Đây là lần thứ hai trong vòng 10 ngày ở New Delhi có những cái chết tại bệnh viện vì thiếu oxy. Hôm 23 tháng 4, một bệnh viện khác hết oxy khiến 26 bệnh nhân Covid nguy kịch đã chết.

Ấn Độ thông báo sẽ tiến hành chương trình tiêm chủng cho tất cả người lớn trên 18 tuổi bắt đầu từ thứ Bảy, nhưng ở nhiều nơi trong nước không có đủ thuốc.

Trong khi hai hệ thống bệnh viện tư nhân cho biết họ đã mua đủ liều để tiêm chủng cho người lớn, thì một số chính quyền tiểu bang lại nói rằng họ không biết khi nào sẽ nhận được nguồn cung cấp cần thiết.

Tình trạng thiếu oxy và việc tiêm vắc-xin hỗn loạn làm tăng thêm cảm giác khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Ấn Độ. Các nhà dịch tễ học nói rằng số ca nhiễm hàng ngày có thể lên tới 500.000 ca trong vòng vài tuần, tạo một gánh nặng khủng khiếp hệ thống y tế đang quá tải.

Ấn Độ đã báo cáo hơn 300.000 ca mới mỗi ngày trong 10 ngày liên tiếp vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm trong đại dịch lên 19 triệu người. Hơn 3.500 người đã chết trong khoảng thời gian 24 giờ qua, theo dữ liệu từ Bộ Y tế hôm thứ Bảy.

Theo các chuyên gia, con số này quá thấp. Các báo cáo gần đây của các lò hỏa táng và các nghĩa trang ở nhiều thành phố khác nhau chỉ ra rằng một số lượng lớn người chết vì Covid không được ghi trong số liệu thống kê chính thức.

Tại thủ đô New Delhi, người dân phải chờ nhiều giờ tại các lò hỏa táng để có thể thực hiện các nghi thức tang lễ cho người thân. Hàng chục giàn thiêu được xếp san sát nhau, một cảnh chưa có tiền lệ. Hàng ngày đều có người chết ngoài khung cảnh bệnh viện vì không thể nào được chăm sóc.

Có người đề nghị Ấn Độ nên huy động quân đội nhảy vào tiếp tay, vì tình trạng này chẳng khác nào đang có chiến tranh. Nhiều thành phố, kể cả thủ đô New Delhi đang đóng cửa.

Hoa Kỳ không cho nhập cảnh những người không phải công dân Mỹ đến từ Ấn Độ, hàng chục quốc gia đã bắt đầu gửi viện trợ để giúp các bệnh viện quá tải vì bệnh nhân và thiếu oxy.

Hoa Kỳ đã gửi hai máy bay vận tải quân sự mang theo bình oxy, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh và mặt nạ y tế đến Delhi hôm thứ Sáu. Cả hai chính phủ cho biết sẽ có nhiều chuyến tới.

Các tình nguyện viên đang cố gắng hết mức. Srinivas, chủ tịch cánh thanh niên của Đảng Quốc đại đối lập, đang dẫn đầu nỗ lực đáp ứng các cuộc gọi tuyệt vọng trên mạng xã hội. Một vài tuần trước, nhóm của anh vẫn thu xếp để giúp bệnh nhân có được giường trong các bệnh viện công. Bây giờ, chuyện đó gần như không thể.

Anh nói: “Mọi người chết không phải vì vi-rút mà vì không được điều trị kịp thời.”

Một trong số g chết là Raja Ram Tiwari, một công chức về hưu 64 tuổi, từng làm việc cho đài truyền hình nhà nước của Ấn Độ. Tình trạng của ông Tiwari nguy kịch hơn vào ngày 25 tháng 4. Shantanu, con trai ông, đã dành nhiều tiếng đồng hồ vào ngày hôm sau để chạy quanh thành phố, cố gắng để mua một bình oxy ở chợ đen, nơi được biết phải trả ít nhất 800 USD, cái giá mà gia đình không đủ sức.

Buổi tối hôm đó, sau khi gọi hàng chục bệnh viện, gia đình tìm thấy một bệnh viện chịu nhận ông bố Tiwari nhưng ở cách nhà khoảng 100 km. Shantanu đã rút tiền tiết kiệm cả đời của bố mình để chuẩn bị chi trả cho việc điều trị và lấy nữ trang bằng vàng của mẹ để bán trong trường hợp cần nhiều hơn.

Anh đưa bố lên taxi nhưng sau 5 phút đi xe, ông Tiwari bắt đầu khó thở. Họ chạy đến thẳng bệnh viện gần nhất, nhưng đã quá muộn. Các bác sĩ nói với Shantanu rằng bố anh đã chết.

Tại lò hỏa táng đầu tiên, đã có 11 thi thể xếp hàng chờ mở cửa vào sáng sớm. Anh Shantanu chạy đến một cái lò khác lớn hơn, hy vọng nó sẽ có nhiều sức chứa hơn. Khi anh đến đó lúc 3 giờ sáng, nơi đây đang tiến hành hỏa táng hàng chục thi thể đã đến trước đó cùng ngày.

Shantanu nhìn theo và chờ đợi mấy tiếng mới đến lượt cha mình. Anh nói: “Tôi chưa bao giờ thấy ban đêm im lặng đến thế và bầu trời bừng sáng với nhiều giàn thiêu như vậy.”

Theo Washington Post

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhờ bị vỡ trận vì Covid, Mỹ bắt đầu chiển vài chục triệu liều vaccines tới cho Ấn.

    Việt Nam cứ yên tâm chống dịch như chống giặc Mỹ nhá .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên