Bắc Hàn: thức ăn, trời nóng, hạn hán

5
Nạn đói ở Băc Hàn. Ảnh Internet

Triều Tiên bắt đầu mùa hè bằng cuộc khủng hoảng lương thực. Một luồng nắng nóng như thiêu đốt và hạn hán có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Vào đầu mùa hè, lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un mô tả tình hình lương thực của đất nước là “căng thẳng” sau khi đóng cửa biên giới do đại dịch corona và lũ lụt. Vào giữa mùa hè, một luồng nhiệt và lượng mưa thấp kỷ lục có thể trở thành một cuộc khủng hoảng lương thực và tiếp theo là nạn đói ở diện rộng.

Trong tuần này, nhiệt độ ở Triều Tiên đã tăng cao có lúc tới gần 39 độ ở một số khu vực – một cú sốc ở một quốc gia có nhiệt độ ít khi quá 100 độ. Đợt nắng nóng lần này làm trầm trọng thêm nạn hạn hán đang lấp ló.

Triều Tiên có lượng mưa 21,2 mm tính đến giữa tháng 7, con số thấp bất thường đối với nước này vào khoảng thời gian này, theo tin của truyền thông nhà nước.

Nóng đến mức báo chí nhà nước đã liên tục cảnh báo người dân về sự nguy hiểm của tình trạng cơ thể mất nước và nồng độ natri thấp, đặc biệt là đối với người già và người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Báo chí khuyên người dân tránh nắng, ăn nhiều trái cây, rau quả và uống hơn hai lít nước mỗi ngày, theo NK News, chuyên theo dõi phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Điều kiện khắc nghiệt có thể gây ra những ảnh hưởng xa hơn cho một quốc gia có hệ thống thủy lợi kém và có khủng hoảng lương thực, gây thêm áp lực cho chế độ của ông Kim trong bối cảnh kinh tế bị co cụm do các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, vì Bình Nhưỡng vẫn xúc tiến chương trình hạt nhân.

Cho Han-bum, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, cho biết: “Tình hình lương thực của Triều Tiên đang ở mức quá tồi tệ và đợt khô nóng kéo dài đang đẩy nước này xuống đáy vực.”

Sức nóng ở Triều Tiên bắt nguồn từ một vùng áp suất cao bất thường tại miền Tây Thái Bình Dương. “Vòm nhiệt” – tương tự như những “vòm nhiệt” đã bao phủ các khu vực Bắc Mỹ vào mùa hè năm nay – trải dài trên khu vực đông bắc Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên và miền bắc Nhật Bản, nơi nhiều kỷ lục nóng được thiết lập hôm thứ Tư.

Maximiliano Herrera, một nhà khí hậu học và lịch sử thời tiết tại Bangkok, chuyên về thời tiết khắc nghiệt, cho biết đợt nắng nóng mùa hè năm nay ở Triều Tiên là một trong ba mùa hè khắc nghiệt nhất được ghi nhận và đặc biệt đáng chú ý vì độ ẩm cao. Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ giảm một chút trong vài ngày tới, nhưng không nhiều, ông nói.

Triều Tiên năm ngoái đã phải đối mặt với tình trạng kinh tế sa sút tồi tệ nhất trong hơn hai thập niên do kết hợp của nhiều cú đấm: đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn không cho số nhiễm vi-rut  lây lan, lũ lụt và bão. Tuần này, Chính phủ Hàn Quốc ở miền Nam cho biết họ đang theo dõi tình hình lương thực và mức thu hoạch nông sản của Triều Tiên, tính thêm yếu tố nắng nóng gần đây.

Các chuyên gia cho rằng việc thiếu nguồn cung cấp nước ở nông thôn càng làm trầm trọng thêm những khó khăn mà nông dân Triều Tiên đang phải đối mặt trong năm nay, đặc biệt nông dân cũng không còn được tiếp cận với các mặt hàng phụ thuộc trong nghề như phân bón, nhiên liệu và máy móc chuyên dụng. Triều Tiên đã đóng cửa phần lớn hoạt động thương mại của mình trong thời kỳ đại dịch và các lệnh trừng phạt quốc tế đã hạn chế các lựa chọn nhập khẩu các mặt hàng cần thiết cho trồng trọt.

Kwon Tae-jin, chuyên gia theo dõi nông nghiệp Triều Tiên đã viết trong một báo cáo hồi tháng trước rằng Triều Tiên dự kiến ​​sẽ thiếu nhiều lương thực trong năm nay, trong đó có cả ngũ cốc và gạo. Trong báo cáo do Viện Phát triển Hàn Quốc, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Seoul công bố, ông Kwon viết: “Số lượng thiếu hụt này vượt quá mức mà Triều Tiên có thể tự xoay sở.”

Theo số liệu của Triều Tiên, tình trạng thiếu lương thực hiện nay không nghiêm trọng bằng nạn đói kinh hoàng vào những năm 1990, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, dù của các chuyên gia độc lập ước tính có tới 3 triệu người thiệt mạng. Nhưng lời cảnh báo công khai hiếm có của Kim hồi tháng 6 về tình trạng mất an toàn thực phẩm cho thấy mức độ lo ngại chưa từng thấy từ nhiều năm qua.

Mức độ thiệt hại có thể xảy ra thực sự đối với người dân thường cũng như ngành nông nghiệp của Triều Tiên là không rõ ràng vì thiếu thông tin và dữ liệu. Tuy nhiên, các chuyên gia theo dõi nông nghiệp của Triều Tiên dự đoán rằng các tình hình hiện nay sẽ gây hại cho việc sản xuất nhiều mặt hàng lương thực chính, kể cả gạo.

Kong Woo-seok, giáo sư địa lý tại Đại học Kyung Hee của Seoul cho biết: “Các hiện tượng thời tiết cùng cực chắc chắn có thể khiến sản lượng gạo và rau quả giảm mạnh trong năm nay vì hệ thống thủy lợi của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được biết là khá kém.”

Kong nói thêm rằng hạn hán cũng có thể ảnh hưởng lây cho ngành thủy sản và chăn nuôi của Triều Tiên.

(Theo WP)

5 BÌNH LUẬN

  1. Cho nên trong 600,000 người Mỹ look innocent mà tại sao lại bị trời gọi về ?! Còn dân bắt gà , bắt vịt năm xưa cũng look innocent thì để tụi việt cộng nó “ cào láng cóng “ thì may ra mới chửa kiểu “ nhoẻn miệng cười “! Chỉ có mấy ra thôi ! Còn TNT thì chỉ có bắt chiếc anh Do thái nào đó mà kết tội người ta là “ dửng dưng “! Chỉ muốn “ văng tục “!

  2. Anh của Ba bia , đang làm ở Buenos Aires , thì cũng vì phe đảng từ bộ ngoại giao VNCH nó đẩy sang Monrovia , Africa. Thành ra khi mất nước 1975 , anh của Ba bia đang ở Phi châu . Anh của Ba bia mới nói nó đổ “ dầu ăn “ vào cơm thấy vì rau , thịt cá như mình . Khi làm trong FRY’s , nó có trong cage , nơi chứa Memory ( DRAM ) , CPU ( Intei , AMD , Advance Micro Device ) , có một thằng từ África ; Ba Bia mới hỏi : “ mày biết tiếng Pháp và tiếng Đức không ?” . Nó bảo biết . Ba bia mới hỏi : “ mày nói thử coi ?” . Nó nói liền . Mặt tỉnh bơ . Dĩ nhiên là nó không biết cache memory , how many layers , how many cores of CPU ( centre processing Unit ) .Cho nên đọc các hàng chữ in trên CPU ‘s box nó chẳng hiểu gì , và không thể “ phịa “ được . Cho nên Ba bia mới gọi kiểu nói của TNT về kiểu “ con ếch và con bò “ nó là garbage của đa trắng ! Vì nó làm “ chùn chân “ mọi người cầu tiến .

  3. Thấy cái “ làng gốc “ của phó tổng thống Harris của Mỹ , dân làng ở miệt Ấn độ … nó dùng các cành cây khua lên để ăn mừng trông như trong những làng hẻo lánh năm xưa ở tỉnh lẻ Việt nam , các thầy phù thủy làm chuyện phù phép mà tội cho dân mình .

  4. Nhìn hình mấy đứa nhỏ này không giống dân Đại Hàn .Có thể là Phi luật Tân , Lào , Cam bốt hay Việt nam .

    • Chứ còn gì nữa, dân Bắc Hàn đói chết mẹ, xứ lạnh teo cả thằng Bắc Hồ trong háng thì làm éo gì trồng được cây mít mà ăn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên