48 năm sau ngày chấm dứt chiến tranh

23
Tem thư của bưu điện Úc phát hành ngày 18/4/2023 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Đối với người Việt, cuộc chiến Nam Bắc trên quê hương được coi như chấm dứt vào ngày 30/4/1975 khi chính quyền Việt Nam Cộng hoà đầu hàng bộ đội cộng sản miền Bắc.

Nhưng với nước Mỹ, rộng ra là cả các nước đã đưa quân qua tham chiến tại Việt Nam như Úc, Tân Tây Lan hay Nam Hàn thì cuộc chiến đó chấm dứt vào năm 1973, khi nước ngoài rút hết quân và Hiệp định Ba Lê chấm dứt chiến tranh, tái lập hoà bình được Hoa Kỳ, Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Việt Nam Cộng hoà và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam ký tại Paris ngày 27/1/1973.

Với dấu mốc ngày ký Hiệp định Ba Lê 1973, đánh dấu 50 năm chấm dứt Chiến tranh Việt Nam ở Úc và Mỹ đã có những sự kiện để ghi nhớ thời điểm này.

Nếu nhà nước Việt Nam không đề cập đến chuyện bên Úc đã cho phát hành đồng xu với hình cờ Việt Nam Cộng hoà mà ít ai biết đến, nhưng khi Hà Nội lên tiếng phản đối thì dư luận chú ý nhiều. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Phạm Thu Hằng hôm 4/5 đã chỉ trích việc làm này của Kho Bạc và sở Bưu chính Úc là không phù hợp với mối quan hệ chiến lược hai nước đang có và yêu cầu Úc dừng lưu hành đồng bạc cắc, dù thực tế nó cũng chỉ là đồng tiền để sưu tầm mà thôi.

Lịch sử cận đại của Úc có liên hệ đến cuộc chiến Việt Nam vì đã đưa 60 nghìn quân đến miền Nam chiến đấu và hơn 500 lính Úc đã hy sinh ở đó. Chính phủ Úc ghi ơn cựu chiến binh mà Hà Nội lại lên tiếng phản đối đã cho thấy nửa thế kỷ đã qua mà lãnh đạo cộng sản Việt Nam nay vẫn còn bực bội khi nhìn thấy hình ảnh lá cờ của phe đối nghịch.

Ngoài tiền cắc có cờ vàng, bưu điện Úc vào ngày 18/4/2023 cũng đã phát hành bộ tem kỷ niệm với cùng mục đích, gồm hai con tem in hình các huân chương cũng có cờ Việt Nam Cộng hoà trên đó.

Hoa Kỳ là quốc gia can dự sâu đậm nhất vào cuộc chiến mà lúc cao điểm đã có hơn nửa triệu lính Mỹ tại miền Nam. Hơn hai triệu lính Mỹ đã phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, gần 60 nghìn hy sinh.

Sau chiến tranh, dịp lễ Cựu Chiến binh 11/11/1979 bưu điện Hoa Kỳ phát hành tem thư có in huy chương tuyên dương những chiến binh Mỹ đã tham chiến tại Việt Nam, với hình cờ vàng ba sọc đỏ trên đỏ.

Tem thư của bưu điện Hoa Kỳ phát hành ngày 11/11/1979 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Năm 1982 đài tưởng niệm Vietnam Veterans Memorial ở Thủ đô Washington được khánh thành. Mỗi năm vào dịp lễ Chiến sĩ Trận vong hay vào ngày Cựu Chiến binh luôn có những vòng hoa tưởng niệm mang mầu cờ vàng ba sọc đỏ đặt trước đài.

Tổ chức Vietnam Veterans of America dùng lá cờ vàng làm huy hiệu mà đi trên đường phố nếu thấy dán sau xe là biết người đó là một cựu chiến binh từng phục vụ tại Việt Nam.

Cờ đỏ và Cờ vàng trước tiền đình toà thị chính San Francisco trong dịp Quốc Khánh 2/9/2014 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Hình ảnh cờ vàng bây giờ không còn là đại diện cho một quốc gia trong cộng đồng thế giới, vì chính thể Việt Nam Cộng hoà đã chấm dứt từ 48 năm qua, nhưng quan chức Việt Nam khi qua Mỹ, qua Úc hay những nơi có đông người Việt lại rất sợ khi thấy cờ vàng tung bay.

Ngày nay tại Hoa Kỳ cờ vàng là biểu tượng, là di sản tự do của cộng đồng người Việt và đã được hơn 50 đơn vị hành chánh từ cấp tiểu bang, quận hạt đến thành phố công nhận.

Trong khi cờ đỏ sao vàng còn bị cấm treo trên các công sở hay toà nhà thuộc về thành phố, như ở San Jose, Westminster là những nơi có đông người Việt sinh sống ở hai miền nam bắc California.

Từ năm 1995 Hoa Kỳ và Việt Nam đã chính thức bang giao, nhưng ít khi thấy cờ đỏ sao vàng tung bay ở Mỹ. Cơ sở ngoại giao của Việt Nam ở San Francisco cũng không thấy treo cờ đỏ.

Cuối thập niên 1990, một lần Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức liên hoan đón Tết tại Veteran Memorial Building trên đường Van Ness và có treo cờ đỏ sao vàng trước tiền đình, nhưng chỉ một lúc sau đã phải kéo xuống vì người Việt doạ biểu tình và có những cựu chiến binh Mỹ đã gọi điện vào thành phố phản đối, yêu cầu hạ cờ xuống vì không muốn thấy lá cờ của chế độ cộng sản mà họ đã từng chiến đấu chống lại được tung bay trên toà nhà dành cho cựu chiến binh.

Tại San Francisco, đến ngày quốc khánh của một quốc gia có cơ sở ngoại giao tại đây thì thành phố sẽ cho kéo cờ của nước đó trước tiền đình toà thị chính một ngày.

Trong 10 năm qua, mỗi dịp Quốc khánh 2/9 của Việt Nam khi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam làm lễ kéo quốc kỳ cờ đỏ sao vàng trên tầng lầu của toà thị chính, bên dưới có người Việt biểu tình với cờ vàng.

Cách đây hơn hai thập niên, một lần tham dự hội nghị về Việt Nam tại Texas Tech University ở Lubbock, gặp Đại tướng Nguyễn Khánh tôi được nghe kể chuyện về một lần ông đối mặt với Trung tướng Quân đội Nhân dân Nguyễn Đình Ước, cũng trong một hội nghị tại đại học này năm trước đó, khi tướng Khánh có bài phát biểu và ông đã hãnh diện vẫy lá cờ vàng trên tay khiến vị tướng cộng sản tỏ ra khó chịu, phản đối.

Nếu cứ thấy cờ vàng ở một nơi ngoài Việt Nam mà lên tiếng phản đối thì Hà Nội phải phân công một quan chức chuyên lo việc phản đối cờ vàng, vì như ở California vào các dịp lễ tết, sinh hoạt truyền thống hay tưởng niệm 30/4 thì tràn ngập cờ vàng.

Bưu điện của một số quốc gia trên thế giới trong những năm qua còn phát hành tem thư liên quan đến chiến tranh Việt Nam.

Tôi đã thấy những bộ tem từ các nước Cộng hoà Guinée, Cộng hoà Tchad, Cộng hoà Trung Phi hay Grenada, Gambia, Tuvalu, Guyana, Marshall Islands với hình Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Lyndon Johnson, Tổng thống Richard Nixon, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Tướng William Westmoreland, Tướng Võ Nguyên Giáp và cũng có cờ đỏ, cờ vàng trên đó.

Tuvalu phát hành tem kỷ niệm “Battle of Cồn Thiên”, Marshall Islands có tem “Battle of Ia Drang” và “Gulf of Tokin Incident”.

Tem “Tet Offensive: Battle of Hue” của Guyana phát hành năm 2013, trên tờ tem có hình cờ Việt Nam Cộng Hoà tung bay ở cửa Đông Ba và 4 tem hình các binh lính đang chiến đấu tại Huế năm 1968.

Năm nay bưu điện Gambia đã phát hành tem thư “Operation Linebacker” là chiến dịch ném bom miền Bắc Việt Nam của Hoa Kỳ vào cuối năm 1972 mà Hà Nội gọi đó là trận “Điện Biên Phủ trên không”.

Năm 2020, kỷ niệm “45 Năm chấm dứt Chiến tranh Việt Nam”, bưu điện Cộng hoà Tchad phát hành bộ tem bốn con hình súng ống, xe tăng, máy bay đã được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Không hiểu các nước nhắc đến ở trên đã can dự vào cuộc chiến đến mức nào mà ngày nay vẫn nhớ đến những lãnh đạo, địa danh và mốc thời gian của Chiến tranh Việt Nam qua nhiều bộ tem thư. Đúng là Chiến tranh Việt Nam đã là một sự kiện quan trọng của thế kỷ trước, khó phai mờ trong tâm thức thế giới.

Gần nửa thế kỷ đã qua, hình ảnh cờ vàng mà Hà Nội muốn chôn vùi nó, cùng với những gì thuộc về Việt Nam Cộng hoà, nhưng họ đã thất bại vì di sản của chế độ này đang sống lại trong lòng nhiều người Việt và đang được nghiên cứu, tìm hiểu.

Nhạc thời Việt Nam Cộng hoà nay tràn ngập trên Youtube, nhiều bài hát có hàng triệu lượt nghe. Kênh “Giọng ca để đời” có giọng hát Thuý Hà với nhiều bài ca bất tử của Anh Việt Thu, Trần Thiện Thanh. Hay Đạt Võ, gốc Hải Phòng, song ca với Hà Kiều ca khúc “Nếu ai có hỏi”, sáng tác của Anh Bằng và Lê Dinh đã có 121 triệu lượt nghe trong 5 năm qua. Lệ Quyên được xem là ca sĩ miền bắc hát boléro ăn khách nhất từ trong nước ra hải ngoại.

Nhiều sinh viên gốc Việt thuộc thế hệ thứ hai học về lịch sử, chính trị, kinh tế, văn chương, nghệ thuật và có những nghiên cứu, tìm hiểu để đặt Việt Nam Cộng hoà vào đúng vị trí trong lịch sử dân tộc.

Hôm 29/4 vừa qua kênh C-SPAN đã phát trực tuyến các buổi hội thảo chủ đề “Vietnam: A 50 Year Retrospective” do Đại học George Washington ở thủ đô nước Mỹ tổ chức. Nhiều diễn giả nổi tiếng như cựu Thượng Nghị sĩ Bob Kerrey, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, các nhà văn, phóng viên chiến trường, cựu chiến binh như Phillip Caputo, Frances Fitzgerald, Fredrik Logevall, John Balaban, Mark Godfrey, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Raymond Burghardt đã chia sẻ những bài học rút ra từ cuộc chiến mà họ tham gia hay là nhân chứng.

Đại sứ Burghardt nhắc đến việc khi ông đề nghị với Việt Nam cho phép bảo tồn và trùng tu Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà lúc đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng sau ông đưa những đề nghị nhìn qua lăng kính văn hoá Việt thì được sự đồng ý của Hà Nội.

Diễn giả gốc Việt duy nhất là giáo sư sử học Liên-Hằng Nguyễn từ Đại học Columbia, tuổi chưa đến 50, khi nói về Việt Nam ngày nay có nhận định là ông Nguyễn Phú Trọng đã già, hết nhiệm kỳ vẫn muốn ở lại trong lúc thành phần lãnh đạo trẻ mong thay đổi. Bà đề cập đến hiện tình “bỏ phiếu bằng chân” của người Việt nay vẫn còn tiếp tục. Nhắc đến chuyện hoà giải, theo bà giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thì dễ nhưng giữa nhà nước với dân và với người Việt hải ngoại còn nhiều khó khăn.

Bùi Văn Phú

23 BÌNH LUẬN

  1. Nếu người Việt hải ngoại cần làm gì, họ cần kiện Chính phủ VN Cộng Sản vi phạm hiệp định Paris. Thời hạn là 50 năm, trong 2 năm kế người Việt hải ngoại cần làm việc này .

    Để tỏ rõ cho thế giới biết rằng, cuộc chiến Việt Nam thực chất là 1 cuộc xâm lược như Nga đang xâm lược Ukraine hiện nay . Và vì đây là 1 cuộc chiến xâm lược, cơ may đòi lại hoặc bồi thường vẫn là khả thể . Nhất là đang có cuộc đụng độ giữa Nga & Ukraine. Chắc chắn người Việt hải ngoại sẽ thắng . Đúng, không thay đổi được đại cục, nhưng là tiền đề cho nhiều chuyện . Ví dụ như nếu có bầu cử đa đảng, VNCH, tất yếu, sẽ được có mặt trong tranh cử

  2. Theo như bản chất tự nhiên của con người, là sau cuộc chiến thì bao giờ phe thằng cuộc cũng biểu giương cờ xí, diễn hành rầm rộ để phô trương, để tự hào.
    Nhưng lịch sử hiện đại lại có chuyện lạ lùng và trớ trêu là phe thua cuộc 48 năm nay, ở bất cứ nơi đâu trên thẽ giới, trong bất cứ lễ hội nào cũng giương cao CỜ VÀNG ba sọc đỏ bay phất phới rợp trời.
    Và họ đều được các chính quyền của nước sở tại công nhận là lá cờ “DI SẢN” văn hóa.

    Trong khi đó “Bên Thắng Cuộc” thì lại thê lương như vầy:
    “Từ năm 1995 Hoa Kỳ và Việt Nam đã chính thức bang giao, nhưng ít khi thấy cờ đỏ sao vàng tung bay ở Mỹ. Cơ sở ngoại giao của Việt Nam ở San Francisco cũng không thấy treo cờ đỏ.”

    Đã vậy rồi, mà phe thua cuộc còn chơi…tới bến là cấm cửa luôn Phe thắng cuộc không được bước chân vào khu vực của cộng đồng có Di Sản văn hóa.
    Tư tui cứ nằm gát…chân lên trán hoài mà “tư duy” không ra, rồi thì “trộm nghĩ” không lẽ chân cẳng của tụi Phe thắng trận là chân…què hay chân…ghẻ lở nên bị cấm?
    Và cờ đỏ muốn giương lên thì cũng phải có cây cột, mà không dựng lên được là tại cây cột cờ của “bác” nó hết…xíu quách?
    Ôi! Thắng làm chi thắng làm gì mà sìu sìu..ển ển thì còn…mần ăn mẹ gì được hở chời?

    • Đất Mỹ là đất của Người Việt tỵ nạn cộng sản, là vùng đất tự do và dân chủ, nên dễ hiểu tại sao cờ đỏ của việt cộng bị cấm cửa ngoại trừ nơi là vùng “đất” của bọn chúng như nơi đặt tòa đại sứ chẳng hạn. Ngoài những vùng thuộc quyền sở hữu bang giao với nước sở tại, những vùng khác việt cộng không dám treo cờ đỏ hoặc thậm chí bị CẤM treo như San Francisco và Little Saigon.

      Một cuộc chiến cho là thắng mà cờ của bên thắng cuộc phải treo trốn tránh như kiểu đánh du kích như vậy thì rõ ràng cái chiến thắng không thuận lòng người Việt Nam. Nó mang ý nghĩa chiếm đóng và khi cờ đỏ treo trong nước nó cũng chỉ mang ý nghĩa bị bắt buộc.

      Một điều đáng nói là lãnh thổ đất nước VN, thuộc chủ quyền VN, mà việt cộng không dám treo cờ đỏ mà chỉ thấy cờ Tàu ở Hoàng Sa, và vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của VN cũng chỉ thấy cờ Tàu trên tàu chiến và hàng trăm tàu cá ngang nhiên vào quậy.

      Chiếm đóng đã 48 năm việt cộng vẫn không thu phục được lòng người dân Miền Nam mà thậm chí cả người dân Miền Bắc ngày nay cũng bỏ thiên đường cờ đỏ của bọn chúng chạy qua xứ tự do lập nghiệp. Thật là nhục nhã cho bên thắng cuộc!

  3. Đề nghị T/g Bùi Văn Phú viết một bài kêu gọi Hà nội sớm VỨT HỒ, DẸP CỘNG, BỎ CỜ ĐỎ : TRỞ LẠI VỚI QUỐC GIA VIỆT NAM hay VNCH & CỜ VÀNG 3 SỌC ĐỎ. Tạo cơ hội cho người Việt hải ngoại quay về giúp phục hưng Việt Nam. Đó là cách duy nhứt xóa bỏ quá khứ, hướng đên tương lai chung cho nước Việt,

    Nên nhớ nếu không có Hồ và Việt cộng, Quốc gia Việt Nam với Quốc trưởng Bảo Đại và Chánh Phủ Trần Trọng Kim đã phục hưng Việt Nam tự do, văn minh và thịnh vượng không thua Nhựt. Hoặc nếu Miền Nam VNCH còn, Miền Nam ngày nay đã bỏ xa Singapore.

  4. . cán vẫu: thế nực đang thù địt chúng ông !
    . hải ngoại: muốn thù địt hay hửi địt nè ?
    . cán vẫu: giời là giời kinh nắm ạ đ/c xi ăn toàn xíu mại ngầu pín hột dịc múi trộn dầu hào, bao nhiu năm nay nan tỏa thoải mái, chúng ông hô hấp mãi sắp tử vong đây này giời ạ !
    . hải ngoại: trả lời mau muốn thù địt hay hửi địt?
    . cán vẫu: kinh hửi giắm xi shifu lắm dzồi cho chúng … con thù địt cũng được ạ!

  5. “chính thể Việt Nam Cộng hoà đã chấm dứt từ 48 năm qua, nhưng quan chức Việt Nam khi qua Mỹ, qua Úc hay những nơi có đông người Việt lại rất sợ khi thấy cờ vàng tung bay.“. Trích .

    Người Việt hải ngoại ghét
    cờ đỏ của Vẹm ta như ghét
    cứt . Trái lại bọn Vẹm lại
    sợ khi “thấy cờ vàng tung
    bay”.

    Bên thua ,ghét bỏ cờ đỏ,
    cũng là chuyện bình thường.
    Cái đáng đề cập là suốt bao
    năm lúc nào cũng tự sướng là
    chiến thắng , nhưng đến khi thấy
    cờ vàng,lạmi đâm ra sợ hãi.

    Cái “thắng” của mấy tên côn đồ,ăn
    cướp … thì lúc nào cũng kèm theo
    nỗi nơm nớp sợ hãi . Giống như kẻ
    cướp nhà băng,tuy chiếm được tiền,
    nhưng lúc nào cũng sợ hãi trốn tránh
    công lý .

    Cái thắng của bọn không chính danh .

  6. Khà khà khà, thày ráo BÙ VĂN PHÚI lại bốc thơm VIET GIAN CỘNG TRỪ nửa kâkkakakkaa. Toàn là những điều tốt đẹp trong thòi NGUY GIAN CỘNG TRỪ không hà. Chẳng thấy thời NGỤY GIAN CỘNG TRỪ có điều chi xấu xa hết. Anh Phét đọc bài của thầy ráo BÙ VĂN PHÚI mà tự hỏi là tại làm răng VIET GIAN CỘNG TRỪ toàn tốt đẹp hoa mỹ thé này mà sao có tới mấy trăm ngàn dân miền NAM bỏ vô rừng theo VC. Còn lại những ai mà khong vô rừng vói VC thì ở lại thành phố mà vẩn hoạt động giúp VC là thé nào hả Ráo Sư Bù Văn Phúi, kkakakkakka?

    Nào là khoe nhạc SẾN 3 xu của VIET GIAN CỘnG TRỪ . Nào là Bolero say đắm lòng nguòi kakkakkakak. Thày ráo Bù Văn Phúi lại không chịu nhắc tói NGỤY GIAN CỘNG TRỪ đả không sáng tác nổi một bài QUOC CA mà phải đi ăn cắp bài nhạc của VIET CỘNG LUU HUU PHUÓC làm bài quoc’ca của Viet Gian Cộng Trừ là thé nào hả hả , kakakakkakak.

    Rôi thày ráo Bù van Phúi lại mang ra nào là Bob Kerry, Chuck Hagel, Phillip Cabuto , toàn là những tên bại binh trong cuọc chiến Viet Nam để khoe vè những nhận định của tên SORE LOSERS.

    Thé kỷ và thời đại của kỷ thuật số rồi nghen thày ráo BU VAN PHÚI. Không nên bốc phét một chiều như thé này vì độc giả sẻ winh’ giá thày ráo là mot kẻ HOÀI CỔ ngu ngơ đó nghen.

    Luôn nhân tiện hỏi thày ráo Bù Văn Phúi đả đọc xong 155 bản tuòng thuạt của RAND.org về chủ đề SAI GON FALL chua hả. Thày ráo nhận đinh hay suy nghỉ thé nào vè việc đại tá Bủu Viện tùy vien của đại tuóng TRAN THIEN KHIEM khi trả lòi phỏng vấn RAND.org đả khẳng định vói RAND.org về việc ton ton NGUYEN VAN THIỆU cầm đầu đường day LÀM TIỀN TRÊN XAC LÍNH (Lính Ma, Lính Kiêng).

    Néu thày ráo chưa đọc thì hảy nên mạnh dạn đọc nó. Đọc để biét thêm vè cài gọi là VIET GIAN CỘNG TRÙ nó dân chủ Tự Do tói mức nào nghen , kkkakaakkakak.

    • Ngày xưa: chửi Mỹ hơn người
      Ngày nay: nịnh Mỹ hơn mười lần xưa
      Ngày xưa: đánh Mỹ không chừa
      Ngày nay: con cái lại lùa sang đây
      Ngày xưa: Mỹ xấu, Ðảng hay
      Ngày nay: Ðảng ngửa hai tay xin tiền !

      Ở với Hồ Chí Minh
      Cây đinh phải đăng ký
      Trái bí cũng sắp hàng
      Khoai lang cần tem phiếu
      Thuốc điếu phải mua bông
      Lấy chồng nên cai đẻ
      Bán lẻ chạy công an
      Lang thang đi cải tạo
      Hết gạo ăn bo bo
      Học trò không có tập
      Độc Lập với Tự Do
      Nằm co mà Hạnh Phúc!
      Dmcs
      Dm mày dog phét mút cacx bố

  7. “Ngày nay tại Hoa Kỳ cờ vàng là biểu tượng, là di sản tự do của cộng đồng người Việt và đã được hơn 50 đơn vị hành chánh từ cấp tiểu bang, quận hạt đến thành phố công nhận “. BvP.

    Bài viết của cựu đại tá Phạm Bá Hoa đăng trên trang mạng nhayduwdc không những ghi rõ ràng như dưới đây mà còn cho thêm chi tiết về ngày mà Cờ Vàng được công nhận :

    Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ bay phất phới khắp nơi :

    Khởi đi ngày 19 tháng 2 năm 2003 từ Hoa Kỳ là thành phố Westminster , tiểu bang California, sơ kết 144 địa phương đã công nhận quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, gồm: 18 tiểu bang, 8 quận hạt, 117 thành phố , và 1 khu học chánh. Các địa phương này thuộc 32 tiểu bang dưới đây:

    Alabama, Arizona, California, Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Hawaii, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Massachussetts, Michigan, Minnesota, Mississippi, Missouri, Nebraska, New Mexico, New York, New Jersey, North Carolina, Oklahoma, Ohio, Oregon, Pennsylvania, South Carolina, Texas, Utah, Virginia, và tiểu bang Washington. (32 tiểu bang)

  8. Úc: Tính cho đến bản tin ra ngày 8/12/19 thì đã có ít nhất 10 thành phố công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.

    Sau Hiệp Định Paris 1/1973, Cộng sản Bắc Việt được Mỹ cho công khai đóng hơn 300000 quân trên lãnh thổ VNCH. Chúng đã cố gắng treo, dán của chúng khắp nơi từ cờ lớn tới cờ nhỏ, khiến cho người lính VNCH, phải chịu nhiều thương vong, để bảo vệ xóm làng không để mất vào tay bọn chúng.

    • VNCH đã từng được 93 quốc gia công nhận. Bắc Việt chỉ được một con số bèo 10 nước :

      * “Việt Nam Cộng Hòa: Chính thể hay ngụy quyền?”- Lê Vĩnh: Tính đến năm 1975 chính thể này đã được 87 quốc gia trên thế giới công nhận và lập bang giao chính thức, và 6 quốc gia ở cấp bán chính thức .
      Lập trường ngoại giao của Việt Nam Cộng hòa là không chấp nhận bang giao với chính phủ nào muốn công nhận chính phủ của Mặt trận Giải phóng miền Nam.

      * DCV 17/5/17-Ông Bút: Việt Nam Cộng Hòa, được quốc tế công nhận: “Một quốc gia có chủ quyền,” tính đến 1975, VNCH thiết lập bang giao với 93 quốc gia , những quốc gia này không công nhận Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, trong khi đó thì Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa chỉ có chừng 10 quốc gia “quan hệ”.

      * Trong sách “Chỉ dẫn lịch sử” của nhà xuất bản quốc gia Liên Xô do nhóm tác giả tại viện nghiên cứu lịch sư Liên Bang Xô Viết tại trang 42 có viết “Việt Nam Cộng Hòa là một Quốc Gia Hợp Pháp được công nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới qua Hiệp Định Genève 1954, đã từng có quy chế là một quốc gia quan sát viên của Liên Hiệp Quốc từ năm 1954 cho đến năm 1975.”

  9. Sau 48 năm chiếm đóng sài Gòn, Bắc Việt nay nhận thấy họ không thắng cuộc chiến tiêu diệt VNCH. Văn Hóa VNCH vẫn tồn tại và phát triển ngay trong đất nước cộng sản đang tạm chiếm cai trị. Lá Cờ Vàng vẫn sống ở mọi nơi và còn đang sống trong lòng địch, trong tâm khảm mọi người yêu chuộng tự do và dân chủ.

    • Khà khà khà, Cò dàng đang trú ngụ trong………..lòng củng như……..CỨT đang trú ngụ trong ruột , kakkakkakak.

      • Dmcs
        Dm mày quân đội Gạc ma oánh con cacx gì mà không dám giải phóng được Hoàng sa sau 48 năm?
        Dám gặp bố không
        Đập chết cha mày dog phét
        Đít chết me mày dog phét

      • Hồi trước , cờ đỏ sao vàng của bọn Cộng sản Hà nội bị Tàu cộng lấy làm quần lót sì líp . Nhục quá !

        Bài thơ này do nhà văn Nguyễn Thành Ty sáng tác khi thấy trên màn ảnh truyền hình có hai ả và một gã Tàu cộng mặc quần sì líp có in hình Cờ Máu Tổ Quốc của bọn Cộng sản Hà nội trình diễn:

        Thời trang Beijing 2009

        Vịnh lá cờ máu của CS VN bị Tàu sĩ nhục 1

        Đẹp mặt ghê chưa cái lá cờ
        Sao Vàng mum múp thấy tô hô
        Mồ cha Việt cộng quân buôn nước
        Mả mẹ sài lang đám giặc Hồ
        Thờ giặc đem cờ dâng dưới háng
        Khom lưng tình nguyện kiếp bưng bô
        Thương thay dân Việt cơ đồ tận
        Nhục nhã Hồ ta phải đội mồ

        Vịnh lá cờ máu của CSVN bị Tàu sĩ nhục 2

        Cờ đỏ sao vàng ấp cái mu
        Tham quyền cố vị hóa ra ngu
        Cẩm Đào đem lấy may quần lót
        Lê Dũng mang về sướng bỏ bu
        Bắc Bộ ba thằng* mừng rối rít ( Bắc Bộ Phủ :Mạnh, Triết, Dũng)
        Ba Đình một đứa chết phơi cu
        Mới hay ác tặc nay trời báo
        Sử sách rành ghi đến vạn thu

        • Cờ Đỏ Sao Vàng bị dùng làm thảm chùi chân ở Nhật Bản

          15/6/2021- Trên Amazon, một trang bán hàng Nhât Bản rao bán thảm chân có cờ Quốc kỳ CHXHCN Việt nam.

  10. Trích: “…nửa thế kỷ đã qua mà lãnh đạo cộng sản Việt Nam nay vẫn còn bực bội khi nhìn thấy hình ảnh lá cờ của phe đối nghịch.”

    Cần phải định nghĩa cho rõ và tác giả nên giải thích chữ “phe” trong cuộc chiến VN. Liệu gọi như vậy có đúng theo Hiệp Định Geneve 1954 chia cắt VN trở thành hai quốc gia? Nam Bắc Hàn cũng chia cắt như VN, liệu có gọi là phe hay là hai quốc gia riêng biệt?

    Giết chết một chế độ để chiếm đoạt một quốc gia là dễ nhưng không dễ để giết chết một là cờ, nhất là cờ đại diện cho tự do và dân chủ. Bằng chứng này là lá Cờ Vàng 3 sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa. Ở bất cứ nơi nào, đất nước nào có tự do và có người Việt sinh sống thì ở đó có Cờ Vàng VNCH tung bay. Người Việt tỵ nạn cộng sản, tự do ở đâu thì Cờ Vàng theo ở đó. Nó không còn tung bay ở bên kia vĩ tuyến 17 năm 1954 khi cộng sản chiếm Miền Bắc, và Miền Nam năm 1975 sau khi VNCH mất vào tay cộng sản. Nhưng Cờ Vàng vẫn sống. Nó cũng chạy tỵ nạn theo dòng người chạy tỵ nạn cộng sản. Ngày nay nó vẫn tung bay ở các nước tự do có người tỵ nạn. Cộng sản thắng cuộc chiến nhưng không thắng được Cờ vàng của người Việt tự do!

    Cuộc chiến tranh VN đã đi vào quá khứ trở thành lịch sử dân tộc VN và một phần lịch sử thế giới của các nước đã từng tham chiến. Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hễ cứ thấy lá Cờ Càng là tất cả đều hiểu nó tượng trung cho VNCH, cho tự do và dân chủ; trái nghịch với là Cờ Đỏ là tượng trưng cho cộng sản, cho tội ác, cho độc tài và cho nô lệ. Không cần giải thích mà thế giới đều hiểu như thế nên cộng sản Hà Nội rất rất sợ khi nhìn thấy Cờ Vàng tung bay ở bất cứ nước nào, bất cứ nó nằm ở nơi đâu, trên đồng tiền, trên một kệ sách, ở nơi công cộng hoặc chốn riêng tư, hoặc thậm chí nó chỉ là một hình vẽ trên giấy hay trong sách. Cờ Vàng có một sức mạnh mà cộng sản không thể đánh đổ chiến thắng nên Hà Nội rất dị ứng và rất hãi.

    Ngoài những đồng tiền và huân chương có lá cờ VNCH mà các nước làm ra để tưởng nhớ về quá khứ cuộc chiến mà đất nước họ tham gia, nó còn có một ý nghĩa là họ không quên VNCH và nhắc nhở các thế hệ sau nhớ tới một đất nước VNCH tự do và dân chủ đang bị cộng sản chiếm đóng cai trị và người dân Việt đang sống mất tự do.
    nv

    • Khà khà khà, Dónt worry, anh Phét đâu có quên VIET GIAN CONG TRỪ đâu.

      Lảm sao quên đuọc Viet Gian Công Trừ khi mà 160 tên tuóng VIET GIAN CÔNG TRỪ là những tên TRUNG SĨ MẶC QUAN PHỤC TUÓNG”. Cái ni là bu MẼO nói à nghen , hong phải anh Phét nói đâu á. Nguyen văn là như thé này nè “South Vietnamese Generals are Seargents with General Uniforms”, kakakkkaaka.

      Làm sao quên đuọc VIET GIAN CỘNG TRỨ khi mà ton ton SÁU THẸO tức NGUYEN VAN THIỆU là tên cầm đầu đướng dây ĂN TRÊN XÁC LÍNH tức là LINh MA LÍNH KIỂNG tức nguyen van tieng Anh là Ghost Soldiers and Roll-Call Soldiers ”

      hảy nghe Bủu Viện, một đại tá tùy viên của tên Đại Tuóng Đảo Chánh Tran thiên Khiêm trả lòi phỏng vấn của cơ quan RAND.org 1978 như sau :

      rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf

      Buu Vien reported that he discussed these matters on several occasions on the highest levels, but Thieu would not agree to a limited tour of duty or other manpower reforms. Corruption, draft dodging, and desertion were a result of the manpower policy and in turn led to further problems of inducting young men into the army. Even when men were inducted, the army could not be certain that they were actually in
      the ranks; Hghost soldiers” on the one hand and ((roll-call soldiers” on the other kept manpower at low and uncertain levels. Late in the war, an investigation into these practices was conducted:

      Q. In IV Corps, you are talking about 30,000 ghost soldiers out of how
      many total?

      A. I don’t remember the figure exactly, out of about 150,000 Regional
      Forces.

      Q. Were the other 120,000 in fact there?

      A. No. Even out of the 120,000 remaining, not at all. But we didn’t have
      time to investigate everything.

      Q. When did you conduct this investigation?

      A. This was about the end of 1974 and beginning of 1975.

      Q. You said that these 30,000 ghost soldiers were worth 7 to 9 million
      piasters a month, down in IV Corps. Do you think the IV Corps Commander
      was getting part of this?
      A. Yes.

      Q. And everybody is getting paid off up and down the line?
      A. Yes. And everybody knew about this in 1973-1974.

      After the investigation, this respondent proposed to General Dong Van Khuyen, the Chief of Staff, that he ((deactivate all these low strength battalions and fire all those battalion commanders and just form strong companies. ” But ((instead they put them together to become regiments. So they further weakened the units. ” According to the respondent, a colonel i n the JGS, the problem of the ghost soldiers was unsolvable for the following reasons:

      Q. Why was this [the ghost soldier problem]?
      A. Very simple. First, the Province Chief will not talk back to the national leadership. Thieu only wants his own man to be Province Chief . . ..The Province Chief, he has the political responsibility, the military
      responsibility, everything . . .. And they divide the money among everyone. But we could not replace the Province Chief, that would come up to Thieu.

      Q. You could not do anything about this?

      A. You couldn’t do anything about this. Just forget it.

      Q. Thieu protected them?

      A. Yes. And all the big bosses were protected and if you touch them you
      would be fired.

      Thus, the manpower policies were not well suited to bring about maximum
      mobilization; the high desertion rate (over 100,000 a year) often more than negated the number of new draftees; and the problem of ghost soldiers and payroll soldiers further diminished effective strength and created uncertainty as to how many effectives there really were.

      Anh Phét củng không thể nào quên đuọc thím MAI ANH , dợ của ton ton SÁO THẸO tổ chức đuong dâ buôn lậu và an cắp………..đồ MẼO có xe quân cảnh và cảnh sát hộ tống.

      Anh Phét củng hong thể nào quên đuọc Ton Ton SÁO THẸO ra tranh cử mot mình năm 1971 . Đúng là SÁO THẸO ĐỘC DIỄN dân chủ , kakkakka

      Và anh Phét củng chẳng bao giò quên đuọc bài diẻn văn dài dòng lê thê không đầu khong đuôi đuọc SÁU THẸO đọc và hoa tay múa chân, mồ hôi vả ra như tắm trong ngày từ chức.

      Và Cuoi cùng thì anh Phét củng chẳng thể nào quên đuọc cau nói của SÁU THẸO sau khi từ chức :

      “Đống bào không còn mot tong thong Thiệu, nhưng đong bào sẻ còn mot TRUNG TUÓNG NGUYEN VAN THIỆU và chién sỉ vân còn mot CHIEN SĨ NGUYEN VAN THIỆU cùng vai sát cánh chông cộng tói…………viên đạn cuói cùng “.

      Thé nhưng chỉ 3 ngày sau SÁU THEO chuồn đi ban đêm lúc 11:30 voi tay chân tả hũu TRAN THIEN KHIÊM và đám đố đệ voi sự giúp đở của tên CỤM TRUONG TINH BÁO FRANK SNEPP làm tái xế duoi sự ủy thác của đại sứ MARTIN.

      Còn hàng van. vạn điều mà anh PHÉT khong thể nào quên khi nói tói cái gọi là “VIET NAM CONG HÒA”, anh Phét thich gọi là “VIET GIAN CỘNG TRỪ ” vì hay hơn và đúng hơn.

      So Dónt worry, I will never forget the regime known as “VIET GIAN CỘNG TRƯ” for the rest of my life , kakkakakkakakak.

      • Khà khà khà, thầy giáo Bù Văn Phúi khong chịu trả lòi anh Phét về vụ “LÍNH MA LÍNH KIỂNG ” do Ton Ton Ngụy Sai gòn SÁu Thẹo cầm đầu. Có thế mà sợ khong dám đối diện vói lich sữ thì làm sao Tàn Dư Ngụy Cock dám LẬt ĐỔ CONG XÃNG”, kakkakakkaka

        • Dmcs
          Dm mày ngu
          400 tỷ $ ở đâu ra thằng ngu? Mày chứng minh được không? Mày đừng nhét các hãng nước ngoài Siemens, Samsung vô nghe con
          Ngu còn hay sủa, dm mày bọn du học sinh qua toàn xin tao giúp đi làm nail, làm bếp, mày chửi bọn du học sinh trước đi
          Đập chết cha mày dog phét

          VC chúng anh sau khi nhận viện trợ từ các nuóc bè bạn thì VC chúng anh tự lên chien thuật chiến luọc và không cho các bạn be tham chien TRƯC TIÉP.
          Trích của dog phét
          Dmcs
          Dm mày, nếu bố chứng minh là lính phe XHCN Trực Tiếp oánh nhau thì mày mút cacx tất cả anh em VNCH ở đây? Dám không?
          Đập chết cha mày
          Đít chết me mày
          Dm mày có trả lời được Bố đâu mà đòi người khác trả lời, đập chết cha mày, dám gặp bố không? Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá.

        • VC Nguyen Phu Trọng của chúng anh có tat cả bao gồm 320 ngàn Km2 menh mông bờ cỏi và mot chièu dài biển đẹp cát trắng nắng vàng gần 2500 km. VC NGUYEN PHU TRONG chẳng cần gì đám TỘC NAILS hảnh tiến rẻ mạt 3 xu.
          Trich dog phét sủa
          Dmcs
          Dm mày, bố nhớ ngày xưa học là 340 ngàn km2, từ ái Nam quan đến mũi Cà mau. Vậy 20 ngàn km2 dog csvn bán cho ai? Ải Nam quan đâu?
          THÀ MẤT NƯỚC CÒN HƠN MẤT ĐẢNG

          VC Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc) lên nắm chức Tổng Bí Thư, nói một câu để đời và làm ô danh, điếm nhục thêm cho Hồ chí Minh và đảng CSVN: “Tôi cũng biết rằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng thà mất nước còn hơn mất Đảng “.

          “Thà mất nước còn hơn mất đảng”
          Đấy, quyết tâm cộng sản đề ra
          Thà dâng Tàu cộng sơn hà
          Để Tàu cho phép đảng ta sống bền
          Còn sông núi mất tên mất tuổi
          Dân mất nơi sớm tối gọi nhà
          Rồi bày cộng sản Trung Hoa
          Âm mưu Hán hoá, đảng ta lỗi gì ???
          Dog csvn sủa không cần 20 tỷ thì hãy cấm vận phong tỏa không cho gửi tiền về là xong như thời ăn bo boo, dám không con?
          Đập chết cha mày dog phét
          Dmcs
          Dm mày không dám trả lời? Nhục nhã quá

      • Dmcs
        Dm mày ngu
        400 tỷ $ ở đâu ra thằng ngu? Mày chứng minh được không? Mày đừng nhét các hãng nước ngoài Siemens, Samsung vô nghe con
        Ngu còn hay sủa, dm mày bọn du học sinh qua toàn xin tao giúp đi làm nail, làm bếp, mày chửi bọn du học sinh trước đi
        Đập chết cha mày dog phét

        VC chúng anh sau khi nhận viện trợ từ các nuóc bè bạn thì VC chúng anh tự lên chien thuật chiến luọc và không cho các bạn be tham chien TRƯC TIÉP.
        Trích của dog phét
        Dmcs
        Dm mày, nếu bố chứng minh là lính phe XHCN Trực Tiếp oánh nhau thì mày mút cacx tất cả anh em VNCH ở đây? Dám không?
        Đập chết cha mày
        Đít chết me mày

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên