30/4 nghĩ về hoà giải và tự do tư tưởng

47
Chuyện vượt biển ít có tài liệu trong nước ghi lại. Đây là những con tầu đã đưa người vượt biển đến Galang, Indonesia (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Từ Ất Mão 1975 đến Quý Mão 2023 là 48 năm, tròn 4 con giáp từ ngày nước Việt Nam thống nhất.

Sau 10 năm với chính sách bao cấp khiến kinh tế gặp khó khăn, từ dấu mốc “đổi mới” 1986 mở cửa giao thương với phương Tây, bỏ chủ trương kinh tế tập trung, ban hành những cải cách cho giới tiểu thương tự do kinh doanh, tạo ra nền kinh tế nhiều thành phần, bắt đầu từ đó Việt Nam phát triển.

Những cải cách kinh tế đã đưa Việt Nam thoát nghèo. Một thập niên sau “đổi mới”, Hoa Kỳ không còn chính sách cấm vận với Hà Nội và hai nước nối lại bang giao, từ đó nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh đáng kể, đem lại nhiều cải thiện trong đời sống của dân. Hình ảnh xếp hàng mua nhu yếu phẩm được thay bằng các cửa hàng tràn ngập thực phẩm cho người tiêu dùng chọn lựa, xe đạp trên đường phố vắng dần, thay vào là xe gắn máy và ngày nay xe ôtô cũng đã có nhiều.

Trước dịch Covid-19, trong gần hai thập niên kinh tế Việt Nam tăng trung bình 7% mỗi năm. Theo số liệu của World Bank, năm 2000 GDP tính theo đầu người của Việt Nam là 395 USD, năm 2021 là 3756 USD. Ngày nay Việt Nam được xếp vào hạng những quốc gia có thu nhập bình quân theo đầu người ở mức trung.

Nhưng phát triển kinh tế đã không dẫn đến những cải cách chính trị như nhiều người từng hy vọng. Ngược lại, Việt Nam, cũng như Trung Quốc, tuy mở cửa giao thương với thế giới nhưng về chính trị nhà nước lại gia tăng kiểm soát, không cho dân quyền tự do phát biểu quan điểm, không được lập hội, không được tự do ứng cử. Những ai bất đồng quan điểm và chỉ trích nhà nước thì bị trấn áp hay bỏ tù.

Về mặt tư tưởng, qua Ban Tuyên giáo hay Bộ Thông tin và Truyền thông thường có những quyết định cấm không cho phát hành, hay thu hồi nếu đã được in, các tác phẩm gây nhức nhối cho lãnh đạo. “Chuyện kể năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn, “Petrus Ký, nỗi oan thế kỷ” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu hay việc Hội Nhà Văn cho tái bản tác phẩm “Một cơn gió bụi” của Trần Trọng Kim là những thí dụ.

Nhiều sách của tác giả trong nước đã phải in và phát hành ở hải ngoại như: “Đèn cù” của Trần Đĩnh, “Tiếng chim báo bão” của Tiêu Dao Bảo Cự, “Hồi ký của một thằng hèn” của Tô Hải, “Suy tư và ước vọng” của Nguyễn Thanh Giang, “Đổi mới, niềm vui chưa trọn” của Trần Độ.

Trên phương diện truyền thông đại chúng, báo chí thường nhận lệnh miệng không được đưa các tin “nhạy cảm”, có nghĩa là không phù hợp với quan điểm của lãnh đạo.

Mới đây nhất, khi nhà văn Dương Thu Hương được trao giải Cino Del Duca ở Pháp, các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên nhanh đưa tin, rồi nhận lệnh phải vội gỡ bài xuống, chỉ vì nhà văn là người phê bình chế độ và dùng văn chương để nói lên những hiện thực xã hội dưới chế độ cộng sản.

Khi nhà phê bình văn học Đặng Tiến qua đời bên Pháp, báo chí trong nước cũng được lệnh không loan tin, dù ông là người ủng hộ Hà Nội trong thời chiến tranh, đã về nước nhiều lần, gặp gỡ giao lưu rộng rãi với giới sinh hoạt văn học nghệ thuật và có sách được xuất bản trong nước. Những năm qua ông tham gia “Văn đoàn độc lập”, thành lập năm 2014 là một tổ chức đứng ngoài sự kiểm soát của nhà nước.

Với chính sách kiểm duyệt văn hoá, những tác phẩm không phù hợp với quan điểm chính thống sẽ không có cơ hội được phát hành tại Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai với tác phẩm “The Mountains Sing” xuất bản năm 2019 tại Hoa Kỳ, được nhiều nhà phê bình văn học ca ngợi, nhưng tới nay vẫn không có bản tiếng Việt vì có nhắc đến cải cách ruộng đất trong tác phẩm.

Tiểu thuyết “The Sympathizer” của Nguyễn Thanh Việt được giải Pulitzer 2016 ở Mỹ cũng không có bản tiếng Việt phát hành trong nước. Còn tác phẩm “The Refugees” của ông, được Phạm Viêm Phương dịch ra tiếng Việt mang tên “Người tị nạn” (Nxb Hội Nhà Văn, 2017) thì bị kiểm duyệt, phải bỏ đi truyện ngắn viết về sinh hoạt chống cộng của người Việt ở California.

Trước đây, khi tác giả Nguyễn Đức Tùng từ Canada muốn tác phẩm “Thơ đến từ đâu” (Nxb Lao Động, 2009) – gồm những phỏng vấn của ông với nhiều văn thi sĩ – được in trong nước thì chính ông đã làm việc rất sát với biên tập viên của nhà xuất bản để nội dung được trung thực nhất, nhưng khi tác phẩm ra đời một số nhà thơ nhà văn như Nam Dao, Thận Nhiên đã ngạc nhiên và khi thấy nội dung phần phát biểu của họ không đúng ý như đã trả lời phỏng vấn, mà theo nhà thơ Thận Nhiên còn trái ngược với ý của ông.

Dịch giả Dương Tường qua đời hôm tháng 2 vừa qua, tiến sĩ sử học Trần Đức Anh Sơn trên Face Book ngày 25/2/2023 đã cho biết là trong bản dịch tác phẩm “Roots” của nhà văn Mỹ Alex Haley viết về một gia đình người nô lệ da đen, ông “phát hiện ra Dương Tường đã không dịch ba chương cuối của bản gốc tiếng Anh (các chương 118, 119 và 120). Ông cũng lược bỏ hai đoạn trong 117 chương mà ông đã dịch” trong bản dịch tiếng Việt “Cội rễ” đã xuất bản (Nxb Tác Phẩm Mới, 1985).

Trong nước nay đã cho in bản dịch các sách kinh điển về tư tưởng hay lý thuyết chính trị như “Cộng hoà – The Republic” của Plato, “Chính thể đại diện – Representative Government” và “Bàn về tự do – On Liberty” của John Stuart Mill, nhưng không rõ dịch chính xác như thế nào.

Hay những tác phẩm thời Việt Nam Cộng hoà, những tác phẩm viết ở hải ngoại được phép in lại trong nước tôi cũng thường tự hỏi là so với bản chính có bị sửa chữa, cắt bớt cho hợp với quan điểm nhà nước hay không. Như tập trường thiên tiểu thuyết lịch sử “Sông Côn mùa lũ” của Nguyễn Mộng Giác được in lại trong nước, được cả hãng phim của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh mua bản quyền để chuyển thể thành phim bộ, hay những tác phẩm của Nguyễn Thị Thuỵ Vũ, của nhóm Tự lực Văn đoàn, những sách của tác giả hải ngoại như Nhật Tiến, Du Tử Lê, Bùi Vĩnh Phúc có bị kiểm duyệt hay sửa đổi gì không?

Nhà nước kêu gọi hoà giải, nhưng tất cả những gì liên quan đến quá khứ hay lý lịch Việt Nam Cộng hoà, thuyền nhân vượt biển thì không được hoan nghênh, tôn trọng, không cho phổ biến.

Năm 2005 Hà Nội đã dùng áp lực ngoại giao để phá bỏ bia tưởng niệm thuyền nhân do cộng đồng người Việt dựng lên trong trại tị nạn Galang ở Indonesia.

Diễn viên Quan Kế Huy khi nhận giải Oscar hồi đầu năm nay đã phát biểu mình là gốc thuyền nhân tị nạn đã làm cho Ban Tuyên giáo bực bội.

Hanni Phạm, người Úc gốc Việt là một ca sĩ K-Pop nổi tiếng trong nhóm nhạc NewJeans ở Hàn Quốc đã bị binh đoàn AK-47 sỉ vả, kêu gọi tẩy chay chỉ vì cô ca sĩ trẻ tuổi này là con, là cháu của một gia đình gốc Việt Nam Cộng hoà luôn trân quí những giúp đỡ của nước Úc cho miền Nam trong thời chiến tranh.

Ông Tô Văn Lai, giám đốc sáng lập của Thuý Nga Paris By Night, qua đời cũng bị nhà nước cấm báo chí đưa tin, cho dù rất nhiều người trong nước thích xem các chương trình ca nhạc của trung tâm này.

Ngay cả hai nhạc sĩ danh tiếng nhất của Việt Nam là Trịnh Công Sơn và Phạm Duy nhà nước cũng không muốn họ có gì liên hệ với chế độ Việt Nam Cộng hoà.

Phim “Đất khổ” về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, của đạo diễn Hà Thúc Cần thực hiện năm 1973, bị cấm chiếu khi đó vì mang tiếng phản chiến. Thế nhưng 35 năm sau, trong dịp giỗ nhạc sĩ vào năm 2008, ban tổ chức muốn chiếu vài đoạn khi ca sĩ hát những “Ca khúc Da vàng”, nhưng an ninh không cho phép, theo lời của thi sĩ Đỗ Trung Quân là người có tham gia tổ chức lễ giỗ. Gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có bản DVD phim, nhưng không bao giờ chiếu công khai cho công chúng được xem.

Nhạc sĩ Phạm Duy, bỏ quốc tịch Mỹ trở về nước sinh sống và đã hồi tịch, được cấp chứng minh nhân dân, tuy thế phần lớn các ca khúc của ông vẫn chưa được phép phổ biến trong nước. Nhạc sĩ cùng nhà thơ Đỗ Trung Quân hoàn tất bộ phim ghi lại lịch sử trường ca “Con đường cái quan” nhưng đến nay phim vẫn còn nằm trong kho.

Khánh Ly sau nhiều lần về hát trên quê hương, bỗng một hôm giữa khung trời Đà Lạt nơi bà khởi đầu sự nghiệp văn nghệ, bà cất tiếng ca: “Một ngàn năm nô lệ giặc tầu, một trăm năm đô hộ giặc tây…” là những ca từ của Trịnh Công Sơn còn bị cấm trong nước, thế là chương trình Khánh Ly ở Hà Nội không thể diễn ra vì bị cúp điện.

Tuấn Ngọc cũng thường đi sô trong nước, mới đây ông không hát “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi…” mà thay lời “Trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi…”

Năm 2004 nhà văn Phạm Thị Hoài nói chuyện tại Đại học Berkeley có đưa ra nhận xét rằng văn học Việt Nam thời sau đổi mới là “thời hoàng kim của tự kiểm duyệt”.

Hai mươi năm sau tình hình sinh hoạt văn học nghệ thuật trên quê hương Việt Nam vẫn thế. Đó là kiểm duyệt và trừng phạt, như Khánh Ly, hay tự kiểm duyệt như trường hợp của Tuấn Ngọc.

Nhà văn Dương Thu Hương thì không chấp nhận sự kiểm duyệt, bà muốn sống tự do, suy nghĩ tự do, tự do viết. Từ khi theo đoàn văn công vào miền Nam ngày 30/4 bà nhận ra ngay mình đã bị lừa khi được tiếp cận với những tác phẩm văn chương của miền Nam.

Nhiều nhà văn, nhà thơ thường đề cập đến những “chuyến đi thực tế” mà theo bà thì không cần thiết, vì thực tế chính là những gì bà đang trải nghiệm và đã đưa vào văn chương, làm nên những tác phẩm có giá trị văn học mà hệ quả là Dương Thu Hương đã bị giam tù và giờ phải sống lưu vong bên Pháp.

Trong những ghi chép về các tiếp xúc với nhà văn mới được giải Cino Del Duca 2023, Vương Trí Nhàn qua một lần phỏng vấn có hỏi “Tại sao viết văn?”, Dương Thu Hương trả lời: “Thấy nhờ đó đấu tranh chống cái ác tốt hơn”.

Đó chính là sức mạnh của tự do tư tưởng. Người Việt trong nước có mấy ai dám suy nghĩ, dám viết như bà.

Sách về Việt Nam trong thư viện Đại học U.C. Berkeley (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Tác phẩm của Trần Đĩnh và Trần Độ xuất bản tại Hoa Kỳ (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Một lần vào thư viện Đại học U.C. Berkeley tìm sách, tôi thấy trên kệ có những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm cạnh các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, của giáo sư Nguyễn Ngọc Huy. Đây đúng là biểu hiện của tự do tư tưởng.

Ba mươi tháng Tư, nhà nước hay nói chuyện hoà giải với người Việt ở nước ngoài. Tôi tự hỏi bao giờ các thư viện ở Việt Nam mới có sách của Bùi Tín cạnh sách của Bùi Tùng, Dương Thu Hương sát bên Dương Tường, Nguyễn Chí Vịnh bên cạnh Nguyễn Chí Thiện.

Bùi Văn Phú

47 BÌNH LUẬN

  1. Dúng 48 năm truớc, sau khi Đống Chí NGUYEN VAN THIỆU đọc bài diễn văn TỨ CHỨC dài nhất thế gioi’ và củng dở nhất thé giói và NHỤC nhất thé giói gấn 90 phút chiều ngày 21 tháng 4, 1975

    Đống Chí THIỆU chửi Vung Xich Chó về sự bội uớc của MẼO chơi khăm Thiệu. Nước mắt dàn dụa, mố hôi vả ra như tắm, đống chí NGUYEN VAN THIỆU vung tay muá chân, lặp đi lặp lại, không đấu khong đuôi, hình như bài diễn văn khong đuơc soạn thào mot cách chu đáo và phong cách lể nghi.

    Sau 90 phút đà thay thâm’ mệt, đồng chí NGUYEN VAN THIỆU noí mot câu lên gần rằng “TOI, NGUYEN VAN THIỆU bàn giao quyền điêu hành cho phó tong thong TRAN VAN HƯƠNG. Đồng báo cùng chiên sỉ có thể đá mat đi mot tong thong’ NGUYENVAN THIÊU, nhưng đông bào cùng chien sỉ se luon luon có mot TRUNG TƯƠNG’ NGUYEN VAN THIỆU kề vai sát cánh, chiên đấu chong Cong Sàn cho tơi’ hơi thờ cuoi cùng” .

    Tuy nhiền 3 ngày sau đó, vào đềm của ngày 24 thang 4 năm; 1975 thỉ đống chí THIỆU, KHIEM va đám đồ đệ thân tính lạy lục thằng TOM POLGA trưòng cụm tình báo CIA tại VIET NAM và thằng FRANK SNEPP trừong nhóm phân tích tính báo CIA tai SAI GON đưa ra phi truớng lúc nửa đêm .

    Khác voi’ nhũng gì THIỆU vung vít truơc đó, lấn này THIỆU ra đi như chạy trốn, phải nhờ bọn CIA Mỹ che chỡ khong thì sợ bọn phản thùng nó mấn thịt như THIÊỤ dả tùng tham gia mần thit DIEM NHU 12 năm truơc đó .

    Thê’ là kêt thúc 10 năm cầm quyền của đống chí NGUYEN VAN THIỆU và cùng là kêt thúc cuộc đòi 32 năm làm TAY SAI NGOAI BANG .

    Cau hoì đuọc nhiêù nhá quân sự của cà 2 phiá đăt ra là tai sao miền nam sup đố quá nhanh ngoai sức tuỡng tượng như thế .

    Bên cạnh những yeú tố khách quan như Mỷ khong yễm trợ, Mỷ rut quân, Mỷ thua trên bàn hội nghị, quân Ngụy Sai Gòn khong có tinh thần, lý tường chiên đâu’, tướng cấu an tham nhũng , quan cấu nhàn lính ma lính kiệng , tam lý chủ bại. v.v..v.v.v.v..v.v.v . Có mot yêu tố khác đó là NGUY SAI GON có mot ngươí lành đạo cao nhất KHONG CÓ THỰC TÀI TRONG VAI TRÒ TỔNG TƯ LỄNH QUAN ĐỘi.

    Điêu này hoàn toàn chinh xác dưa vào những mệnh lệnh của đống chí NGUYEN VAN THIỆU đuơc ban hành, ra lệnh cho PHAM VAN PHÚ tại vùng 2 và NGO QUANG TRUỠNG tại Vùng 1 .

    Lệnh cùa THIỆU thay đồi xoánh xoặch , thay dồi chì trong vòng 3 tiếng đống hồ khiến cho PHAM VAN PHÚ vá NGO QUANG TRƯỠNG chẵng biết đâu mà lần. Và như mot kết quả chi trong hơn 20 ngày đống chí NGUYEN VAN THIỆU đà làm TOANG hết 2 vùng , tức mất gấn 1/2 lãnh thổ và làm TOANG hơn 400,000 lính Ngụy .

    Vi sao ra nông nồi như rưá? Đống chí THIỆU suốt đoí làm quân ngủ cho toi’ khi làm Tong thong thì có bao nhiêu chiến công , kinh nghiệm trận mạc? Thưa rằng Zêro to tướng và tròn trĩnh .

    Vào quan ngủ đi theo Viet Mính chưa đuoc bao lau thì bỏ theo PHÁP, sau đó theo MỸ, đuọc Mỹ tâng bốc rồi lên chức vủ vù cho tơi’ chức Đai. Tá sư trướng su đoàn 5 đóng tai. Bỉnh Dương. Sau khi tham gia MẦN THỊT DIỆM NHU thì đống chí THIỆU vọt băng lên 2 chức từ đaị tá lào vot lên THIẾU TƯỚNG và 1 năm sau thi lên TRUNG TƯƠNG’ và 1 năm sau nửa thì lên làm CHỦ TICH UY bAN LẢNH DAO QUOC GIA và toi’ năm 1967 thì đống chì ay’ PHỦ PHÉP gioi?? qua’ cho nên thành Tong thong Ngụy SAI GON cho tơi’ ngày phóc chạy năm 1975 .

    Chiến công chì có như thế mà nă’m trong tay hơn 1 triệu lính Ngụy thì khi gặp sức tấn công như vũ bão của các tuớng lỉnh tài ba kinh nghiệm chiến trướng dạn dày cũa CSVN thì Thiệu hoãng loạn , mất bỉnh tình và ra lẹnh bửa bải dần tơi’ bại trận là chuyện đưong nhiên.

    Kakakakkakakakka

  2. ” Một sự bất công khổng lồ ”

    Ngày Oan Trái -Blog Trần Hồng Tâm : “Ở quê tôi, những gia đình mà không có liệt sỹ chỉ rơi vào một trong hai hoàn cảnh: Hoặc neo đơn góa bụa, hoặc gia đình cán bộ cộng sản.
    “Bạn thử nhìn vào gia đình tướng Võ nguyên Giáp. Con ông đi bộ đội, nhưng đóng ở sân bay Gia Lâm hay làm trong viện nghiên cứu. Làm sao ông hiểu được nỗi đau của người mất con. Bản thân của chính ông thì chưa đặt chân vào đến chiến trường, chỉ quanh quẩn trong hầm chỉ huy ở Hà Nội, nhưng ông lại tắm gội trong ánh hào quang của chiến thắng “.

    Nhà báo Bùi Tín- cựu đại tá CS: Chính tướng Đinh Đức Thiện, em ruột của Lê Đức Thọ gặp chúng tôi ở Câu lạc bộ quân nhân, nói bỗ bă rằng :’’ Hăng máu vịt, nhưng con cái các ông lớn có ai vào chiến truờng đâu. Sinh Bắc tử Nam toàn là con cháu nông dân thấp cổ bé họng .

    “Họ đưa ra Luật nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền về vinh quang trai thời loạn là sinh Bắc tử Nam, cưỡng bức các cháu bỏ học cầm súng, bắt ký các bản tình nguyện nhập ngũ, buộc bố mẹ phải ký tên «vinh dự hiến con cho Tổ quốc», trong khi con cháu các quan lớn hầu hết đều được xuất ngoại học tập ở Liên Xô, Trung Quốc , Ba lan, Đông Đức, Tiệp… Một sự bất công khổng lồ !”.

  3. CSBV có cái đ…gì để mà tự hào ?!

    Ở Hoa kỳ, trong Cuộc Nội Chiến Nam – Bắc , khi phe miền Nam sắp thua cuộc, Bộ tham mưu của tướng Robert Lee đề nghị phân tán lực lượng, ẩn nấp trong nhà dân, trong rừng núi để đánh du kích nhưng vị tướng chỉ huy quân đội miền Nam đã từ chối , ông nói “Chiến tranh là nghiệp của người lính, là nhiệm vụ của chúng ta, không được đẩy trách nhiệm này vào người dân vô tội. Cho dù ta là tướng bại trận cũng không thể dùng cách này, nếu phải dùng sinh mạng của mình để đổi lấy bình an cho người dân miền Nam thì ta thà lựa chọn bị hành quyết còn hơn”.

    Nó khác hẳn với Cộng sản Bắc Việt sẵn sàng “hy sinh tất cả” hay “phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn” để đạt được mục đích. Phía Bắc Việt huy động mọi thành phần dân tộc tham gia cuộc chiến gồm cả phụ nữ, trẻ em lẫn người già – một đối tượng là phái yếu cần được bảo vệ, cái gọi là cuộc chiến “của toàn dân tộc” ấy chẳng có gì đáng để tự hào cả.

    Trích báo Cộng sản ở VN: Có những đứa trẻ chết ngoẻo khi tuổi chưa tới 15:

    Nguyễn Trung, Quảng Nam 10 tuổi, tự vác mìn nặng chục kg đi gài xe tăng địch chưa kịp thực hiện phương án thì địch phát hiện. Chúng bắt cậu giơ tay hàng, dí súng thẳng giữa trán. Khi phát hiện bao túi cầm theo là mìn, toán lính Mỹ đá cậu ngã văng. Cậu thừa cơ vùng lên bỏ chạy, may mà không bị đuổi bắn. 15 tuổi, Nguyễn Trung Thu chính thức trở thành người lính thực thụ, tham chiến ở một sư đoàn chủ lực lừng lẫy thành tích chiến đấu: sư đoàn bộ binh 2, Quân khu 5….
    Nguyễn Thị Ánh Thu Tỉnh Tiền Giang. Năm 14 tuổi, tham gia từ công tác giao liên, du kích xã …
    Cao Thị Hương – , 15 tuổi, được giao phụ trách Đoàn văn công tỉnh Lâm Đồng. đi vận động các thiếu nữ người dân tộc tham gia đoàn văn công…
    Nguyễn Bá Ngọc (1952 – 1965), 13 tuổi.
    Dương Văn Nội (1932 – 1947), 15 tuổi.
    Dương Văn Mạnh (1930-1944), 14 tuổi.
    Vừ A Dính (1934-1949), 15 tuổi.
    Kim Đồng (1929-1943), 14 tuổi

    v…v…

  4. cán vẫu: mẹ nó sợ gì chúng ông chúng ông !
    hải ngoại: muốn đô na hay muốn hửi đ/c xi xả thải hả?
    cán vẫu: giời ơi là giời shifu xi ăn toàn hột dịc múi tàu hủ trộn dầu nè giời ạ !
    hải ngoại: nói mau còn muốn chúng ông hay không?
    cán vẫu: dạ dạ chúng … con tạ !

  5. Quân dịch ở miền Bắc thời Chiến Tranh:

    Nhà báo Bùi Tín- cựu đại tá CSBV: Bà chị ruột tôi ở Hải Phòng có con trai cả là Hưng, sau khi học xong trung học, cháu 17 tuổi được gọi đi nghĩa vụ quân sự. Bà chị con ông bác ruột tôi cũng có con trai là Hiệp học rất giỏi, chuyên là lớp trưởng. Cháu cũng đến tuổi làm nghĩa vụ quân sự. Hai bà chị tôi đều lo âu, buồn khổ, nhưng tuyệt nhiên không dám lộ ra ngoài. Với láng giềng, với chính quyền khu phố cứ phải tươi cười đóng kịch trong khi nước mắt tràn ra khi đêm xuống.
    Các chị dò hỏi tôi có cách nào xin cho các cháu được miễn đi quân dịch để vào học tiếp Đại học, và nhất là làm sao nếu vẫn phải đi lính thì không phải đi Nam, vì câu chuyện «sinh Bắc tử Nam» là một cơn ác mộng khủng khiếp dai dẳng cho các bà mẹ đó. Có thể nói các bạn trẻ 10 đi chỉ chừng 2, 3 phần trở về lành lặn. Vậy mà các bà chị tôi vẫn thản nhiên đóng kịch dự lễ tuyển quân, rồi sau vài tháng lại dự lễ tiễn đưa đoàn quân có con mình lên đường vào Nam, với những vòng hoa vàng đỏ choàng quanh cổ. Đó là thời kỳ chiến sự miền Nam sôi động 1965-1970.
    Các bà chị tôi đau khổ biệt tin con mình hằng 3,4 năm trời, có khi được tin láng máng là cháu Hưng vào khu 5, Quảng Nam hay Quảng Ngãi, cháu Hiệp vào Tây Nguyên, Kontum hay Pleiku, để rồi cuối cùng 2 bà đều thót tim nhận giấy báo tử, chậm đến hơn một năm. Cháu Hưng hy sinh ở huyện Đức Phổ còn cháu Hiệp hy sinh ở chiến trường Tây Nguyên, cả hai đều mất xác, không biết chôn ở đâu.
    Sau này các bà đều đi vào Nam, lặn lội nhiều nơi, dùng cả những người có ngoại cảm đi tìm mộ, nhưng đành chịu. Các tấm bảng tuyên dương Liệt sỹ, tuyên dương Mẹ Liệt sỹ, Gia đình vẻ vang, được vỗ tay chào đón trong các cuộc họp khu phố không hề an ủi được các bà chị tôi. Nỗi xót xa đau buồn khôn nguôi kéo dài hàng chục năm, vẫn không thể biết 2 cháu hy sinh như thế nào, ở đâu, lúc nào, cũng không có một di vật dù nhỏ làm kỹ niệm. Hàng triệu gia đình, hàng triệu bà mẹ đau khổ dằn vặt khôn nguôi.
    Có thể nói hàng triệu gia đình có con vào Nam chiến đấu đều bị cưỡng bách một cách tinh vi như thế, đều buộc phải cùng đảng và theo đảng đóng kịch như thế. Các thanh niên đều 100% bị «cưỡng bách tự nguyện» như thế để bị cho vào lò sát sinh, vào bộ máy nghiến thịt khổng lồ mang tên «cuộc kháng chiến thần thánh chống ngoại xâm» phục vụ cho tham vọng quyền lực vô biên của Đảng CS tuân theo lệnh của Quốc tế CS do ông Hồ Chí Minh dắt dẫn suốt 85 năm từ khi thành lập Đảng CS năm 1930.
    Cuộc đóng kịch dai dẳng về mọi mặt, cuộc lừa bịp chết người, hủy diệt oan uổng vô vàn sinh mạng trai tráng của dân tộc giữa tuổi thanh xuân cần kết thúc lúc này đã là quá muộn.

  6. Hòa giải với nhau đã làm được ở trong nước – không còn Cờ Vàng nữa. Trong nước cũng đã có Hòa hợp – hợp lại hết với Cờ Đỏ. Hiện nay chỉ còn ở ngoài nước VC chưa HHHG được.

    Lý luận lòng vòng, nói loanh quanh về HHHG, cũng chỉ có một ý chính: Chấp nhận Cờ Đỏ, bỏ Cờ Vàng.

  7. Đã 50 năm, người Việt nói tiếng Việt mà VC vẫn hô hào hòa giải, tại sao?

    Rất đơn giản. Tại vì VC đếc phải người VN. Nói đúng hơn, VC muốn theo TC toàn tâm toàn ý, VC muốn xóa sạch lịch sử và văn hóa VN. Cho nên, tuy là nói tiếng Việt nhưng cũng chỉ là loại tiếng Tàu lai Việt thôi. Cái gì có xích mích mới cần hòa giải, có lấn cấn lộn giống thì mới cần hòa hợp. Đó là lý do tại sao VC luôn luôn hô hào hòa giải hòa hợp. Dân Mít đặc ngu quá nên luôn bị VC

  8. “Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ 08/05/2023 at 12:26
    Lính mà, lính kiểng thì có ai dám cãi. Trên YouTube thì đầy cả ra ở…Gạc Ma. Coi mà hỏi thăm sức khỏe của…u! ”

    Mịa, đằng sau Bức Màn Sắt kín như bưng ở Bắc Việt lúc đó có bao nhiêu bộ đội đào ngũ, bao nhiêu thanh niên trốn lính thì chỉ có Trời biết. Vả lại những hành vi này mà xảy ra, ít nhất thì cả nhà sẽ bị điêu đứng mất hộ khẩu….chớ đừng bỡn.

    Ối giời ơi, hiện tại, vô số những thanh niên Nga ào ạt , lũ lượt trốn sang các nước ngoài vì không muốn bị chết trong chảo lửa chiến tranh do tên trùm đế quốc Putin phát động !

    *** Báo Mỹ ngày 30/4/23 loan tin hơn 1000 lính Nga bị truy tố ra toà vì tội đào ngũ

    Một viên chức thuật lại rằng đã từng phải gắp đạn ra khỏi chân những người lính đã từng bắn vào chân lẫn nhau rồi báo cáo rằng bị thương đang khi chiến đấu.

    They Refused to Fight for Russia. The Law Did Not Treat Them Kindly.
    Sun, April 30, 2023
    In addition, criminal cases have been initiated against more than 1,000 soldiers, mostly for abandoning their units .
    That has not stopped Russian men from going to unusual lengths to avoid fighting. One officer said he took a bullet in the leg as part of a pact among several soldiers to shoot one another and then claim that they were wounded in a firefight

    *** Báo Mỹ ngày 15/4/2023 loan tin khoảng 2.9 triệu người Nga và gia đình đã tràn sang nước láng giềng Kazakhstan trong năm 2022 để trốn không phải nhập ngũ

    ‘Leave As Soon As Possible’: New Conscription Law Raises Fresh Fears Of Mobilization At Home And Abroad
    April 15, 2023

    A total of 2.9 million Russian citizens entered Kazakhstan in 2022, although that figure also includes families and those with personal connections across the two countries’ lengthy border.

    ***Báo Mỹ ngày 27/9/2022 đăng tin phỏng theo truyền thông Nga thì đã có 260000 thanh nhiên Nga, trong những ngày cuối tuần qua, đã trốn khỏi Nga để trốn khỏi phải nhập ngũ.

    As masses flee Russia to avoid conscription, European neighbours grapple with whether to let them in
    Sep 27, 2022
    Russian media, quoting government sources, have reported that as of this past weekend, more than 260,000 Russian men have fled.

    v…v…

  9. Người cộng sản kêu gọi hòa giải là để không còn ai có tư tưởng chống đối chế độ. Nghĩa là cứ để cộng sản tiếp tục cai trị đất nước.

    Còn hòa hợp là hòa hợp cái gì và theo ai? Tức là hòa hợp phải theo cộng sản để không còn được tự do trong khi đang được sống tự do ở hải ngoại?!

    Đó là nói theo khía cạnh tích cực. Còn tiêu cực là người cộng sản KHÔNG bao giờ thật tâm có hòa giải và hòa hợp với chúng ta. Vì đúng nghĩa từ hòa giải là tự sát với họ . Nó cũng tương đương như bỏ điều 4 hiến pháp. Đảng cộng sản chỉ muốn cai trị đất nước và dân tộc VN.

    Điều 4 hiến pháp chưa bỏ được thì làm gì có hòa giải và hòa hợp dân tộc!
    nv

  10. Muốn hòa giải dân tộc , việc trước tiên Đảng CSVN phải hòa giải với nhân dân VN trong nước . Chuyện này chắc chắn CSVN không thể mở miệng nói nên lời .

    Không hòa giải được với dân trong nước được , lại kêu gọi Việt kiều hòa giải chỉ là chuyện ruồi bu cu ngựa .

    Con đường hòa giải cần phải có đa Đảng , Đảng CSVN phải tự thay đổi hiến pháp , xóa bỏ thần quyền Cọng Sản lãnh đạo Vĩnh viễn .

    Còn những phát ngôn ngu xuẩn thối tha như “ Còn Đảng còn mình “ , “ Yêu nước phải yêu XHCN “ ..vv.. thì đừng mong có được sự hòa giải của ĐSCVN với dân tộc VN .

    Trong lịch sử ĐCSVN cũng như hiện tại , người cọng sản VN biết rất rõ tội ác của ĐCSVN gây ra để được nắm quyền lãnh đạo , nhưng người CSVN không dám thừa nhận , lại ngụy biện kể công , buộc nhân dân phải tôn sùng kính trọng . Như thế làm sao hòa giải được , không hòa giải được ắt không hòa hợp được .

    Một dân tộc khi chính quyền và nhân dân không hòa hợp với nhau được , đương dân tộc ấy phải yếu kém chậm tiến . Nhân dân ở thời đại này phải đi làm đầy tớ cho thiên hạ hoặc cầm ca đi xin ăn ngoại bang . Chính quyền XHCNCSVN trở thành tội đồ phá gia chi tử !

    Bởi vậy thành phần phản động nguy hiểm hiện nay tại VN chính là Đảng viên csvn chứ không phải là ngụy quân nguỵ quyền trước 75 . Cái thành phần cọng sản phản động này khiến Trọng lú ngày đêm mất ăn , mất ngủ , diệt Hoài không hết .

    Bốn mươi tám năm ĐCSVN còn kêu gọi hòa hợp hòa giải chỉ là chuyện phím , chuyện đùa cho vui với người VN không hiểu chuyện vẫn tưởng VNCH là thù địch nguy hiểm . Thực chất ĐCSVN không muốn và chắc chắn sẽ không bao giờ muốn Hoà Hợp Hoà Giải Dân Tộc với Nhân Dân VN .

  11. Thằng Phét nại bố náo, mẹ của thằng Phét là bà Nguyễn thị Mờ gì đó , “Bà Mẹ Việt Nam anh khùng” trong bài gì bên kia của ông TNT.

    Ai đời, bà Mờ hai lần “lên giường” đều “lên” với hai thằng Vi Xi, kết quả là bà “cúng” hết mấy đứa con của bà cho thằng boác Ku Hồ.

    Ngày gần xuống lỗ, sắp “lên bàn thờ” , bà chỉ được đãng đờ..ĩ nó tặng cho được tấm hình của thằng boác, vậy chắc thằng boác nó muốn dành ngồi luôn cái bàn thờ của bà

    • Mặc kệ đảng bỏ bê, nhân dân ta đã phong tặng danh hiệu “Người Mẹ Ghiền súng” cho bà Nguyễn Thị Mờ gì đấy. Nói gì thì nói, bà mẹ anh hùng này cũng không đói khổ gì mấy. Năm nào thì đảng và nhà nước cũng cho “má” ăn…cả chục cái…đám giỗ.
      HCM muôn năm!

      • Khà khà khà , em mừi trốn anh Phét kỷ quá hén. Trốn kỷ thé làm anh Phét tuỏng đâu là em MỪI đả đi đoàn tụ vói Sáo Thẹo rùi chứ ai dè mải tận tói bửa ni , đúng ngày…………Đứt Phim em MỪI mói ló mặt ra để tưởng…………tượng , í quên tuỏng niệm chứ gì, kakakkakkakakak.

        Anh phét hỏng khoái dùng chử ĐỨT PHIM , nghe cải lương lắm. Em MỪI nên dùng chử NGÀY CỞI TRUỒNG nghe hài hơn.

        Em cứ thử tuỏng tương vài trăm ngàn thèng……lính NGỤY cởi truồng chạy long nhong giứa SAI GON trưa ngày 30 thang’ 4 thì quả thưc khong có chi hài bằng.

        Em Mừi cứ nhìn quang cảnh trên đài MẼO nó chiéu đi chiếu lại quang cảnh mot thanh phố toàn là giày lính, súng đạn, vớ tất, áo quần lính ngôn ngang và bên cạnh đó là hàng trăm ngàn thèng lính NGỤY trần trùi trụi chạy trong hoảng loạn, mặt mày thất thần thì………….eo ơi, khong có chi hài bằng.

        Pà mịa thèng bu MẼO nó củng ác dữ , nguoi ta ………..ĐỨT PHIM 48 năm nay rùi nguòi ta thua chạy làng , quăng súng liệng dạn, cởi áo tuột quần rôi mà bọn MẼO nó cứ cho chiếu di chiếu lại cứ mỏi bận thang’ 4 về. Nổi nhục tuỏng đâu theo ngày tháng sẻ phôi phai , ai dè nó cứ trổi dây mỏi khi thèng bu MẼO chiếu lại quang cảnh……….BI HÀI đó.

        Pà mịa biét bao giò thèng bu MẼO nó hết chiếu bộ PHIM bị ĐỨT để cho mấy lảo NGUY COCK vơi đi nhục nhả tí truóc khi đi đoàn tụ vói SÁO THẸO , kakakkakakaka.

  12. Giời ạ..!

    Cứ nghe Việt cộng nói đến chữ…”giải” như giải phóng, giải cứu, giải thoát, giải vong, giải độc hay giải tỏa..v,v…là nhân dân việt Nam sợ vãi….kít vì biết thế nào cũng sắp bị Việt cộng ….ăn cướp trắng trợn, thẳng tay, từ cướp chính quyền đến cướp tài sản của nhân dân.

    Ù má lũ cướp ..cạn!

    • Khà khà khà, Ngụy Hủi xem ra còn cay cú VC chúng anh lắm hen, kakakkakakakka. Chiến thắng thì bao giò củng đi kèm theo vói “chiến lơi phẩm” chứ em HŨI. Đuọc làm vua thua làm………NGỤY là chuyên muôn niên muôn đòi vẩn thế. Giét nguòi ta không đuọc thì bị nguòi ta giét đó là quy luật của chién tranh phải hôn HŨI. Do ddo’hà cớ chi mà NGUY TÀN DƯ COCK CẮN lại cứ cay cú khóc lóc về méc bu là the nào ha? hả.

      Các em đả quyet tâm giét cho bằng đuọc VC chúng anh để chien thắng mà giét hỏng đuọc thì bị VC chúng anh táng lại thì phải ráng chịu chớ phải hong em HŨI. Có choi có chịu , luật chơi muon đòi vẩn thế.

      48 năm trôi qua rùi , VIET GIAN CONG HÒA đả quyet tử cho bu MẼO quyét sinh. Vai trò tay sai như thế thì chỉ có NGUY SAI GON mói hoàn thành sứ mạng lich sữ tay sai giỏi nhất.

      Cái oái ăm đó là NGUY SAI GÒN đả quyet tử cho bu MẼO quyét sinh. Thế mà Bây giò chính thèng bu MẼO lại quay ngươc. lại đòi kết thân vói VC chúng anh bằng mọi giá. Thiet là khong có cái tát nào đau cho bằng cái tát này hả em HŨI, kakkakkakka.

      Hết đứa này tói đúa khác thay nhau tói nịnh hót , bưng bô VC chúng anh. Từ mụ HARRIS phó ton ton cho tói thèng bộ truỏng Anthony Blinken và mai một lảo JOE BIDEN có thể sẻ tói HA NÔI bung bô VC chúng anh tiép , kakkakakakka.

      Chao ôi, đúng là vật đổi sao dời , SÁu Thẹo thì năn nỉ ỉ ôi, làm mình làm mẩy , tháu cáy đủ kiểu để hòng mong cho bu MẼO quay lại bỏ bomb 52 nhằm cúu sông NGUY SAI GON, nhưng bu MẼO lúc đó một mực said NO và Sáu Thẹo cuoi cùng phải gạt nuoc mắt khóc lóc thảm thiét, chủi rủa túi bụi và cuoi cùng là…….vọt.

      VC chúng anh thì nguọc lại cứ ngồi tại HA NỘI hát ca bài ca Yeu Nuóc và bu MẼO thì cứ tuần tự sắp hàng từng đứa tói viếng , kkakakakkakak. Đúng là vật đổi sao dời hả HŨI, kakkakakakkakakka.

      Đúng là ”

      Khi Nên Trời Củng Chiều Nguòi
      Hết Cơn Bỉ Cực Tới Hồi Thái Lai.
      Ngụy rằng thôi đả hết thời
      Viet Cộng trở lại Rạng Ngòi Sử Xanh.

      kakkakakakka, tức quá hả HŨI.

  13. Trước tháng Tư 1975, CSBV được trang bị hùng hậu với những vũ khí hiện đại, đạn dược thừa mứa dư sức đủ đánh quỵ VNCH ( với đa số khí giới Mỹ lấy từ kho vũ khí thặng dư từ thời Đệ Nhị Thế Chiến II), ấy vậy mà khi tràn sang đánh nước láng giềng nhỏ xíu, nhỏ tẹo Kampuchea lại bị đánh cho xấc bấc xang bang, cuối cùng đành phải tháo chạy về nước !

    * “ Đạn pháo đủ bắn cho bọn Ngụy sợ đến ba đời” như lời nói của Chủ Nhiệm Tổng Cục Hậu Cần Cộng Sản Đinh Đức Thiện trả lời về câu hỏi tình hình đạn dược pháo binh của Tư Lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh tức Văn Tiến Dũng năm 1975.

    * Theo tài liệu trên trang mạng cia.gov thì ngoài những vũ khí của Liên xô và Tàu cộng, cộng sản còn xử dụng cả những vũ khí sản xuất ở Đông Đức , Ba Lan, Hung gia Lợi , Bulgaria, Czech, Rumania, Bắc Hàn

    * Theo nhà báo quân đội Nguyễn Đạt Thịnh: CSBV được cả Khối Cộng Sản trang bị đủ các loại vũ khí loại xịn

    Tiểu liên AK-47 (LX), AK-56 (TC), AK-MPiKM (Đông Đức), AKM-63 (Hung), AKVZ-58 (Tiệp) + Súng Chống Chiến Xa RPG-2B (B40 của LX), B-56 (Tiệp), B-27 (Trung Cộng), RPG-7(B41 của LX), B-69 (TC), các loại Chiến Xa T-54, Thủy Xa PT-76 và Đại Bác tầm xa 122 -130 ly (LX).

    * Theo nhà biên khảo quân đội Nguyễn Đức Phương, CSBV có toàn các thứ vũ khí hiên đại :“các B-40, B-41, các bích kích pháo 61mm, 82mm, và 120mm , hỏa tiễn SA-7 bắn trực thăng và phi cơ , các loại trọng pháo cơ giới 85mm D-44; 122mm D-74 và D-30 canh tân; đại pháo 130mm và 152mm D-20 . Thuỷ xa PT-76, chiến xa BTR-50, BTR85 và T-54 , các loại chiến xa T-70 trang bị đại bác tự hành SU-76mm và chiến xa Joseph Staline 2 gắn đại bác tự hành ISU-122mm. Các loại pháo cao xạ cơ giới 23mm, 37mm, 80mm và 100mm, hoả tiễn địa không SA-2, SAM-7 của Liên Xô.
    ” Không quân được Trung Cộng cung cấp MIG-15 và MIG F-17, Liên Xô cung cấp MIG-19 và MIG-21. Ở thời điếm chiến tranh cao độ, Cộng Sản có hơn 2,000 hoả tiển SA-2, SAM-7 và 200 phi cơ MIG các loại.
    ” Hải quân được Trung Cộng cung cấp hàng trăm pháo hạm Swatow và Shanghai; Đông Đức yểm trợ khinh tốc đĩnh; Liên Xô viện trợ loại pháo hạm Komar và phóng lôi PT-4 và PT-6 “.

    ” Life is full of surprises”- Cuộc đời là đầy những sự ngạc nhiên.

  14. Người Mỹ có câu ” Life is full of surprises”- Cuộc đời là đầy những sự ngạc nhiên.

    Tháng Giêng năm 1979, binh đoàn CS Việt Nam – với 30 năm dài kinh nghiệm chiến đấu và được trang bị những vũ khí hiện đại- vượt trội hẳn vũ khí của người lính VNCH , đa số là các vũ khí sản xuất từ thời Đệ Nhị Thế Chiến – hăm hở tràn sang nước bé tí xíu Kampuchia . Cho dù trước đó, đã có đến hai triệu người Kampuchia – trong tổng dân số 8 triệu- bị chết vào tay Khmer Đỏ, thế nhưng đến ngày 13/11/1991, thì bọn CSVN phải nhục nhã tháo chạy khỏi Kampuchia. Trong cuốn “Đèn Cù “, tác giả Huy Đức thuật lại ” ngày 13-11-1991, đại sứ Ngô Điền rời Phnom Penh mà không được một quan chức Cao Miên nào đưa tiễn …. Con số bộ đội Việt Nam bị chết, bị tàn phế bởi mìn zip và mìn K58 lên đến hàng trăm nghìn “.

    Tờ báo Chicago Tribune số ra ngày 1/7/1988 thuật lại lời tuyên bố của trung tướng Lê Khả Phiêu – tư lệnh phó lực lượng Việt Nam ở Campuchia – rằng 55000 người lính Việt Nam đã chết trong cuộc chiến mười năm này . Viện tướng này nói “Từ 1977 đến bây giờ chúng tôi đã mất 55000”. Đó là con số bị chết. Chúng tôi có số bị thương cũng như vậy.”

    BBC- 26 tháng 9 2014 : Đại tá Phạm Hữu Thắng- chuyên gia về Campuchia thuộc Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng Việt Nam- phát biểu rằng “Trong tay tôi có con số thống kê của ngành Quân y, Tổng cục Hậu cần, số thương vong trong mười năm, cả bị thương và hy sinh là hơn 156.000. Trong đó, hy sinh gần 39.000 “.
    Là người từng tham gia theo dõi cuộc chiến Việt Nam ở Campuchia từ Bộ Ngoại giao,ông Đặng Xương Hùng- cựu Phó Vụ trưởng Bộ Ngoại giao và Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sĩ- nói ” Con số đó là 100.000, mười vạn, quân Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia đã hy sinh “.

    * Bùi Tín -Đại tá. Phó tổng biên tâp báo Nhân Dân : 21 sư đoàn Khơme đỏ (nâng từ 16 sư năm1978), chúng càng đánh càng đông, mạnh, thiện chiến hơn, làm cho quân Việt nam sa lầy, hao quân (chết hơn 50 ngàn, bị thương hơn 20 vạn/ 10 năm), cuối cùng phải rút hết.

    * Cũng cần nói thêm rằng Cộng sản VN xử dụng cả khí giới của Việt Nam Cộng Hòa để lại như thiết giáp M 113, phi cơ F-5, v…v…

  15. Mọi sự việc đều có thể xảy ra trong tương lai . Sử Việt ghi rằng thời vua Minh Mạng, nước ta đánh bại Xiêm La để giành quyền khống chế Chân Lạp, chiếm vùng Nam Vang và đổi tên thành Trấn Tây Thành; kết quả là nước Đại Nam thời cuối Minh Mạng có lãnh thổ rộng hơn cả hiện nay.

    Nhục nhã thay thời khỉ Trường Sơn, hang Pắc Bó , lính Cộng sản Việt nam sang đánh trận bên Kampuchia lại bị thua đậm “…nỗi đau của chúng tôi là đau trong lòng. Nhiều người lính khi họ quay lại chiến trường một hai năm sau họ đã hóa điên “. Đau đớn quá đến nỗi “những gì xảy ra ở Campuchia không phải là chuyện họ muốn nói đến “ :

    BBC – “Bất cứ ai trở về nguyên vẹn từ chiến trường Campuchia đều là may mắn,” ông Nguyễn Thành Nhân, 50 tuổi, một cựu chiến binh tham chiến ở Campuchia và là tác giả của một cuốn tự truyện viết về cuộc chiến ở Campuchia, nói.

    “Bản gốc của cuốn tự truyện này bị chính phủ Việt Nam cấm. Cuốn sách kể lại những gian khổ của người lính Việt Nam và tình đồng đội của họ trong lúc họ phải tìm cách để giữ mạng ở một nơi mà người dân cưu mang họ vào ban ngày và đối mặt với kẻ thù vào ban đêm.

    “Những năm tháng của ông Nhân ở Campuchia đã để lại những vết thương tâm lý không thể phai mờ. Đến bây giờ ông Nhân vẫn còn gặp ác mộng vào ban đêm và những ký ức vào ban ngày vẫn gợi lại cho ông nỗi kinh hoàng của cuộc chiến. “Vết thương trên cơ thể không nặng lắm nhưng nỗi đau của chúng tôi là đau trong lòng. Nhiều người lính khi họ quay lại chiến trường một hai năm sau họ đã hóa điên,” ông nói.

    “Không giống như những cuộc chiến chống Mỹ và chống Pháp, cuộc chiến của Việt Nam ở Campuchia không được nhắc nhiều với công chúng, vị giáo sư Úc Carlyle Thayer ở Học viện Quốc phòng Úc, nhận định cho biết thêm. Khi những người lính trở về từ chiến trường Campuchia một cách lặng lẽ không giống như những cuộc chiến trước đó. Họ có cảm giác họ ‘bị quên lãng’.

    “Tại một cuộc gặp ở một ngày Chủ nhật gần đây, họ bắt đầu với một bài diễn văn chào đón ngắn rồi sau đó họ cụng ly với rượu đế. Khi được hỏi về cuộc chiến thì họ đổi thái độ một cách thấy rõ. Những gì xảy ra ở Campuchia không phải là chuyện họ muốn nói đến “.

    • Mịa, thế à! Đánh thắng 3 đế quốc sừng sỏ, “Mỹ cút, Ngụy nhào”, mà lại để thua thằng đế quốc Miên nhỏ xíu. Thế nà thế lào?

  16. Dúng 48 năm truớc, sau khi Đống Chí NGUYEN VAN THIỆU đọc bài diễn văn TỨ CHỨC dài nhất thế gioi’ gấn 90 phút chiều ngày 21 tháng 4 .

    Đống Chí THIỆU chửi Vung Xich Chó về sự bội uớc của MẼO chơi khăm Thiệu. Nước mắt dàn dụa, mố hôi vả ra như tắm, đống chí NGUYEN VAN THIỆU vung tay muá chân, lặp đi lặp lại, không đấu khong đuôi, hình như bài diễn văn khong đuơc soạn thào mot cách chu đáo và phong cách lể nghi.

    Sau 90 phút đà thay thâm’ mệt, đồng chí NGUYEN VAN THIỆU noí mot câu lên gần rằng “TOI, NGUYEN VAN THIỆU bàn giao quyền điêu hành cho phó tong thong TRAN VAN HƯƠNG. Đồng báo cùng chiên sỉ có thể đá mat đi mot tong thong’ NGUYENVAN THIÊU, nhưng đông bào cùng chien sỉ se luon luon có mot TRUNG TƯƠNG’ NGUYEN VAN THIỆU kề vai sát cánh, chiên đấu chong Cong Sàn cho tơi’ hơi thờ cuoi cùng” .

    Tuy nhiền 3 ngày sau đó, vào đềm của ngày 24 thang 4 năm; 1975 thỉ đống chí THIỆU, KHIEM va đám đồ đệ thân tính lạy lục thằng TOM POLGA trưòng cụm tình báo CIA tại VIET NAM và thằng FRANK SNEPP trừong nhóm phân tích tính báo CIA tai SAI GON đưa ra phi truớng lúc nửa đêm .

    Khác voi’ nhũng gì THIỆU vung vít truơc đó, lấn này THIỆU ra đi như chạy trốn, phải nhờ bọn CIA Mỹ che chỡ khong thì sợ bọn phản thùng nó mấn thịt như THIÊỤ dả tùng tham gia mần thit DIEM NHU 12 năm truơc đó .

    Thê’ là kêt thúc 10 năm cầm quyền của đống chí NGUYEN VAN THIỆU và cùng là kêt thúc cuộc đòi 32 năm làm TAY SAI NGOAI BANG .

    Cau hoì đuọc nhiêù nhá quân sự của cà 2 phiá đăt ra là tai sao miền nam sup đố quá nhanh ngoai sức tuỡng tượng như thế .

    Bên cạnh những yeú tố khách quan như Mỷ khong yễm trợ, Mỷ rut quân, Mỷ thua trên bàn hội nghị, quân Ngụy Sai Gòn khong có tinh thần, lý tường chiên đâu’, tướng cấu an tham nhũng , quan cấu nhàn lính ma lính kiệng , tam lý chủ bại. v.v..v.v.v.v..v.v.v . Có mot yêu tố khác đó là NGUY SAI GON có mot ngươí lành đạo cao nhất KHONG CÓ THỰC TÀI TRONG VAI TRÒ TỔNG TƯ LỄNH QUAN ĐỘi.

    Điêu này hoàn toàn chinh xác dưa vào những mệnh lệnh của đống chí NGUYEN VAN THIỆU đuơc ban hành, ra lệnh cho PHAM VAN PHÚ tại vùng 2 và NGO QUANG TRUỠNG tại Vùng 1 .

    Lệnh cùa THIỆU thay đồi xoánh xoặch , thay dồi chì trong vòng 3 tiếng đống hồ khiến cho PHAM VAN PHÚ vá NGO QUANG TRƯỠNG chẵng biết đâu mà lần. Và như mot kết quả chi trong hơn 20 ngày đống chí NGUYEN VAN THIỆU đà làm TOANG hết 2 vùng , tức mất gấn 1/2 lãnh thổ và làm TOANG hơn 400,000 lính Ngụy .

    Vi sao ra nông nồi như rưá? Đống chí THIỆU suốt đoí làm quân ngủ cho toi’ khi làm Tong thong thì có bao nhiêu chiến công , kinh nghiệm trận mạc? Thưa rằng Zêro to tướng và tròn trĩnh .

    Vào quan ngủ đi theo Viet Mính chưa đuoc bao lau thì bỏ theo PHÁP, sau đó theo MỸ, đuọc Mỹ tâng bốc rồi lên chức vủ vù cho tơi’ chức Đai. Tá sư trướng su đoàn 5 đóng tai. Bỉnh Dương. Sau khi tham gia MẦN THỊT DIỆM NHU thì đống chí THIỆU vọt băng lên 2 chức từ đaị tá lào vot lên THIẾU TƯỚNG và 1 năm sau thi lên TRUNG TƯƠNG’ và 1 năm sau nửa thì lên làm CHỦ TICH UY bAN LẢNH DAO QUOC GIA và toi’ năm 1967 thì đống chì ay’ PHỦ PHÉP gioi?? qua’ cho nên thành Tong thong Ngụy SAI GON cho tơi’ ngày phóc chạy năm 1975 .

    Chiến công chì có như thế mà nă’m trong tay hơn 1 triệu lính Ngụy thì khi gặp sức tấn công như vũ bão của các tuớng lỉnh tài ba kinh nghiệm chiến trướng dạn dày cũa CSVN thì Thiệu hoãng loạn , mất bỉnh tình và ra lẹnh bửa bải dần tơi’ bại trận là chuyện đưong nhiên.

    Kakakakkakakakka

  17. Khà khà khà, chao ôi nói đến cái tự do mà đám Tàn Dư Nguy Cock cổ xúy thì chao ôi nó lạ lùng lắm, chẳng giông’ thèng nào trên thé giói cả. Thử điểm vài thứ tự do mà đám Tàn Dư Cock cắn tại Bolsa khoe là “NGỤY TỤI TAU CÓ TỰ DO”.

    1/ TƯ DO GIÉT tên ton ton đuọc NGỤY mệnh danh là vị TON TON anh minh một cách man rợ nhất thé kỷ 20. Ai đời một ton ton mà không đuọc bọn tuóng tá cho một phiên tòa để biét mình tội chi và củng để cho bàn dân thiên hạ và thế giói biét NGO ĐINH DIỆM bị bắt , bị đảo chánh vì tội chi. Tự do kiểu chi mà đem ton ton “ANH MINH” của mình đi tra khảo và cho đàn em xả súng lục từ trên miệng xe TANK M41.
    Chưa hết, muón cho chắc ăn tên sát thủ đại úy NGUYEN VAN NHUNG nhảy xuóng rút luỏi lê ra đâm tói tấp mỏi tên trên 10 nhát. Đâm túi bụi vào hai cơ thể quằn quại trên vủng máu.

    Đó là thứ tự do mà NGUY COCK TÀN DƯ cổ xúy cho Viet Nam đó Ráo Sư BÙ VĂN PHÚI , kakkakakak

    2/ Tư Do THĂNG QUAN TIẾN CHỨC.

    Sau khi mần thịt đuọc ton ton DIÊM rồi thì mổi đứa tham gia tự mua lon găn trên ve áo mỏi thằng 2 cấp.

    Điển hình là tên SÁU THẸO tức NGUYEN VAN THIỆU sau nay trơ thành ton ton, tên này lúc tham gia giet’Diệm thì hắn ta chỉ mói ĐẠI TÁ. Nhiêm vụ duy nhất của hắn là mang lính bắn vào thành CôNG HÒA noi mà quân của DIÊM trú đóng. Sau khi tham gia giét đuọc DIỆM thì hắn vọt băng lên tói Thiếu Tuong và 1 năm sau lên Trung Tuóng tức là từ 1963, Sáu Thẹo là Đại Tá mà tói năm 1965 là hắn lên TRUNG TUONG’ chỉ trong vòng 2 năm. Chién công duy nhất đó là cho lính bắn vào thành Cộng Hòa . Chien cong như thé đó mà thành tuóng cho nen khi lên làm Ton ton thì ra lẹnh túi bụi khiến 1,2 triệu thèng NGUY tan hoang toang hoác.

    Tư do kiểu đó dân VN chúng anh hỏng thèm nghe chưa RÁO SƯ BÙ VĂN THÚI

    3/ Tư Do Đảo Chánh.

    Sau khi giet đuoc Diẹm xong ròi thì là thằng nào củng muón lên làm ton ton. Chúng thành lập phe phái và thanh toán nhau. Chỉ trong vòng 18 tháng từ tháng 11-1963 cho tói tháng 6-1965 mà chúng nó ………..LẬT NHAU tói gấn 10 lân.

    Thử hỏi có nuoc nào mà như cái gọi là…………..VIET GIAN CỘNG GÒA hay khong hả ráo rư Bù Văn Thúi., kakakkkakak

    4/Tư Do Độc Diển TRanh Cử.

    SAu khi giét đuoc.Diệm và thanh toán các đảng phái , bu MẼO nhắm cho SAu Thẹo tưc là NGUYEN VAN THIỆU làm ton ton và từ năm 1965 , Sáu Thẹo Nguyen Van Thiẹu trỏ thành CHỦ TỊT UY BAN HANH PHAP TRUONG UONG và CAO KẦY làm CHU TICH UY BAN LANH ĐẠO CUOC GIA.

    Cho tói năm 1967 Nguyen Van Thiệu chinh thuc tro thanh ton ton và tiep tục nắm quyên bỏi những SẮC LỆNH MA ĐẦU khién cho chẳng tên nào dám mò ra tranh cử và cứ như thế , NGUYEN VAN THIỆU ngồi ghé ton ton cho tói ngày vọt chạy , truóc sau gần 10 năm , Nguyen Van Thiệu mọt mịnh một chợ , kakkakakkakak

    Dân Chủ kiểu chi hả RÁO SƯ BÙ VĂN THÚI , kakkakakka.

    5/ Tư Do ĂN CĂP vá THAM NHŨNG.

    Anh Phét cứ trich dẩn những gì ma đám tuóng tá chop bu đả trả lòi phỏng vấn RAND.ORG về việc NGUYEN VAN THIỆU tham nhũng trong quân đôi vói chieu bài LÍNH MA LÍNH KIỂNG.

    Anh Phét mời RÁo Sư Bù Văn Thúi đọc lại nguyen bài phong vấn của RAND.ORG vói tùy vien của tên đại tuóng VIET GIAN CONG GÒA TRAN THIEN KHIÊM. Tên tùy viên đó là đại tá Bủu Viện đả trả lòi cơ quan RAND.org khi noi về lính ma lính kiếng của VIET GIAN CONG GÒA như sau.

    Bủu Viện là tùy viên cua ĐẠi Tuong Tran Thien Khiem trả lòi phỏng vấn RAND.org năm 1978 sau đây về tinh hinh tham nhũng của THIỆU và đàn em về vụ Ghost Soldiers(Lính Ma), Roll-Call_Soldiers(lính Kiễng)
    5 t
    Anh Phét cho RÁO SƯ đuòng link để chứng minh là anh Phét nói có sách mách có chứng nghen chưa. Không biet bao nhiêu tên chop bu NGỤY đả cứng họng khi anh Phét trưng ra bằng chứng này. Đam Tàn Dư Cock cắn bu lu ba loa rồi cúp đuoi chạy luon.

    Thư xem Ráo Sư Bù Văn Phúi nghỉ thé nào khi đọc xong 155 trang phỏng vân này nghen , kakakkaka

    rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf

    Buu Vien reported that he discussed these matters on several occasions on the highest levels, but Thieu would not agree to a limited tour of duty or other manpower reforms. Corruption, draft dodging, and desertion were a result of the manpower policy and in turn led to further problems of inducting young men into the army. Even when men were inducted, the army could not be certain that they were actually in
    the ranks; Hghost soldiers” on the one hand and ((roll-call soldiers” on the other kept manpower at low and uncertain levels. Late in the war, an investigation into these practices was conducted:

    Q. In IV Corps, you are talking about 30,000 ghost soldiers out of how
    many total?

    A. I don’t remember the figure exactly, out of about 150,000 Regional
    Forces.

    Q. Were the other 120,000 in fact there?

    A. No. Even out of the 120,000 remaining, not at all. But we didn’t have
    time to investigate everything.

    Q. When did you conduct this investigation?

    A. This was about the end of 1974 and beginning of 1975.

    Q. You said that these 30,000 ghost soldiers were worth 7 to 9 million
    piasters a month, down in IV Corps. Do you think the IV Corps Commander
    was getting part of this?
    A. Yes.

    Q. And everybody is getting paid off up and down the line?
    A. Yes. And everybody knew about this in 1973-1974.

    After the investigation, this respondent proposed to General Dong Van Khuyen, the Chief of Staff, that he ((deactivate all these low strength battalions and fire all those battalion commanders and just form strong companies. ” But ((instead they put them together to become regiments. So they further weakened the units. ” According to the respondent, a colonel i n the JGS, the problem of the ghost soldiers was unsolvable for the following reasons:

    Q. Why was this [the ghost soldier problem]?
    A. Very simple. First, the Province Chief will not talk back to the national leadership. Thieu only wants his own man to be Province Chief . . ..The Province Chief, he has the political responsibility, the military
    responsibility, everything . . .. And they divide the money among everyone. But we could not replace the Province Chief, that would come up to Thieu.

    Q. You could not do anything about this?

    A. You couldn’t do anything about this. Just forget it.

    Q. Thieu protected them?

    A. Yes. And all the big bosses were protected and if you touch them you
    would be fired.

    Thus, the manpower policies were not well suited to bring about maximum
    mobilization; the high desertion rate (over 100,000 a year) often more than negated
    the number of new draftees; and the problem of ghost soldiers and payroll soldiers
    further diminished effective strength and created uncertainty as to how many
    effectives there really were.

    Bà mẹ ôi, chưa có mot đội quân nào mà lính ma, lính kiễng , lình trốn len toi’ ca? 100 ngan , và câp chi huy lảnh luong chia nhau như đôi quân ĐÁNH THUÊ NGUY SAI GON hay không.

    Điều NGU XUẨN nhất đó là NGỤY SAI GON ngu ngốc đó là THAM NHŨNG TRAN LAN XAY RA TRONG THỜI CHIẾN cho nên sự sup đổ là đieu tất yếu.

    DÂN CHỦ TƯ DO KIEU CHI RỨA hẢ RÁO SƯ BÙ Văn Thúi , kakakkakakkakaka

    • Đọc cho hết bài the Report rùi sau đó cho anh Phét biét ý kiến nghen Ráo Sư Bù Van Phúi kakkakkakakkkak

      • Mr. BU VAN PHUI , a Community College Professor , give me answers regarding the NGUY SAI GON ‘s corruption and Incompetent report of which I posted above . I prefer to read your comment regarding those serious issues that caused NGUY SAI GON collapse .

        I post the link again for you just in case you don’t see it. rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf
        Don’t be scared of it , Mr. Professor BU VAN PHUI’
        The truth is the truth and you cannot run away from it . Face to it then you will learn a lot from it . That ‘s reason history for .

        Kkakakkakakkak

        • Phét thiệt là trơ tráo. Bọn ngụy collapsed không phải vì corruptions. Dốt! Ngụy thiếu súng ống, đạn dược. Coruptions thì tụi đó thua cả ngàn lần ta. Đĩ điếm thì ta hạng nhất, diễn viên, người mẫu , nữ sinh …đều làm hộ lý. Câu hỏi phải là tại sao ta phải ra nông nỗi? Đầu trâu thì lúc nào cũng có…sừng!
          Dạo này ta đánh đâm tới đâu rồi?
          Kẹt..Kẹt..Kẹt.

          • Thôi, anh Mười cũng cho em và đảng một cơ hội để đặt câu hỏi trên các báo điện tử ở VN. Nhớ cho mấy anh biết để cho dân VN tỏ tường nghen. Nhát chi mà nhát dữ vậy Phét? Bắc 75 đúng không?

    • Khà khà khà, anh Phet chọt tợn quá , dau tới tim đen vì thế TÀn DƯ Hụ Duệ Viet Gian Cộng Gòa tức điên chủi túi bụi kkakkakakakkakakakak.

      A mà lạ à nghen, thua thì anh Phét bảo là NGỤY thua. Ngụy Chạy Làng thì anh Phét chỉ bảo sụ thạt là Chay Làng. Sáu Thẹo trùm đương dây ĂN TRÊN XÁC CHẾT gọi là lính Ma thì anh Phét chỉ là trích dẩn từ những nguồn của CHOP BU VIET GIAN CONG HÒA tiết lộ. Anh Phét nào có nói oan hoạc vu không gi đâu nào , kakakkakakkak.

      Từ ngày…………….DỨT PHIM , anh Phét thich gọi là NGÀY NGỤY CỎI TRUỒNG, tinh tói nay 48 năM chứ ít chi mà Tàn Dư Cock Cắn chẳng làm rụng đuọc lông……..CHIM của VC dù chỉ một sợi, kakkakakakkaka

      Sao Vô Dụng, sao Bất Tài quá thế, kakkakakkakakkak.

      • Thôi, nhát quá thì kiếm thằng nào khá hơn. Trả lời trên báo bên đó cũng không dám cho thì chỉ có…Cộng sản bố láo. Nói thiệt nghen, hồi đó mà tụi anh xách được “đạn” theo đường hàng không như bây giờ thì đâu có sập. Phét cứ ỏm ờ hoài cưng? Trời ơi…trúng tìm đen nữa kìa…má!

    • Khà khà khà, anh Phét mà đè cập tói chuyện lảo SÁO THẸO, tức NGUYEN VAN THIÊU trùm đuòng đây tham nhũng LÍNH MA , LÍNH KIỄNG, LINH TRỐN và TRỐN LÍNH thì đám Tàn Dư Ngụy Cock bố bảo củng khong dám cải vì bằng chứng sờ sờ ra đó thì cải làm sao đuọc , kakkakakkkakka.

      • Lính mà, lính kiểng thì có ai dám cãi. Trên YouTube thì đầy cả ra ở…Gạc Ma. Coi mà hỏi thăm sức khỏe của…u!

  18. Người Mỹ có câu “Don’t ever say never” – Chớ có khi nào nói chẳng bao giờ . Nên chúng ta có quyền tin rằng chế độ Cộng sản rồi sẽ sụp đổ ở Trung cộng, Việt nam :

    Năm 1960, tổng bí thư Cộng sản Liên xô Khrushchev tuyên bố:” Tụi tao sẽ chôn bọn tư bản chúng mày “. Ấy thế mà Tư bản giẫy chết đâu chẳng thấy, chỉ biết là ngày 25 tháng 12, 1991, tổng bí thư Cộng sản Liên xô Mikhail Gorbachev đào huyệt chôn chế độ Cộng sản. Chế độ Cộng sản ở các quốc gia khác cũng lần lượt bị sụp đổ. Nay thế giới Cộng sản chỉ còn tàn dư 5 nước .

    Năm 1973, Fidel Castro phát biểu: Khi nào người Mỹ có tổng thống người da den và thế giới có Đức Giáo Hoàng người Nam Mỹ thì khi ấy người Mỹ hãy đến nói chuyện với chúng tôi -” The US will come to talk to us when they have a black president and the world has a Latin American Pope”. Nào ngờ, nước Mỹ ngày nay có tổng thống Obama người da đen, và toà thánh Vatican có Đức Giáo Hoàng Francis người xứ Á Căn Đình (Nam Mỹ).

    “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy Tàu cộng rơi mặt nạ biến thành đế quốc trắng trợn quơ tay giật biển, cướp đảo của Việt Nam.
    “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy khối Cộng sản phút chốc sụp đổ tan tành như lâu đài xây trên cát, chỉ còn lại bè lũ tàn dư năm nước .
    “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy Tàu cộng – Việt cộng- Miên cộng choảng nhau chí chạp, đánh nhau vỡ đầu.
    “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy hàng triệu tên lính Quân Đội Nhân Dân VN chết trong các cuộc chiến tranh Đông Dương, Biên Giới và Kampuchea .
    “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy năm trăm ngàn người Việt bị đấu tố chết thảm trong Cải Cách Ruộng Đất, 6000 người bị chôn sống dịp Tết Mậu Thân, hàng trăm ngàn người bị chết vì chạy giặc năm 75….

    v…v…

    • Khà khà khà, TÀn Dư Hụ Duệ của NGUY COCK cứ mơ VC sẻ sụp. Toi khi anh Phét hỏi

      WHEN WILL VC CHÚNG ANH SỤP thì khong thèng COCK CĂN trả lòi nổi và cúp đuôi bỏ chạy

      HOW WILL VC CHUNG ANH SUP. thì củng chẳng thèng nào biét th’e nào vì xua kia thèng bu MẼO trang bị cho tận răng . trên tròi đủ loại máy bay từ trưc thăng cho tói Ă37, F5,F111, C130 và kẻ cả B52. Duói biẻn là hàng ngàn TÀU BÒ kể luon hạm đôi 7. Trên mặt đất là đủ loai xe Tank từ m113, M48, đại bác 175mm vua chien truòng Plus 2,5 triệu luọt lính MẼO, 325 ngàn thằng Đại Hàn, 65 ngàn thằng ÚC, 25 ngàn thăng Thai Lan và 5000 thằng NEwZealand. Cuói cùng tát cả đều tháo chạy thục mạng thì thử hoi bay giò vói đám Tàn Dư COCK CẮN tuỏi cao sức mòn, trên răng duói 2 hột cherry khô mà đòi LẬT Đổ CỘNG XẢNG, kakkakakakak.

      Anh Phét chọt như ri đố thèng NGUY COCK TÀN DƯ nào cải cho đuọc anh Phét phát kẹo cho ăn liền á , kakkakkaka.

      • Cộng Sản tưởng đã xụp rùi, vì Đảng mạo danh Cộng Sản, theo nhiều người, là tổ chức chống Cộng cực đoan nhứt thế giới hiện nay, hơn cả Mỹ & những người chống Cộng cực đoan ngoài này .

        Nhưng đùng 1 cái, Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng bí thư, cứu được 1 bàn thua trông thấy . Nhưng tình thế thì hổng biết nàm thao . Cộng Sản có trở lại với VN hay đành ngậm đắng nuốt cay để tư bửn đã & đang chĩa ngón tay thối, đi lông nhông ở Tp mang tên Hồ Chí Minh . Only time will tell

  19. Chẳng liên hiệp ngồi chung quân bán nước vong nô

    Vì rợ Hồ chiếm cứ quê hương ta
    Vì rợ Hồ bắt bớ đồng bào ta
    Vì rợ Hồ còn đó, vì rợ Hồ còn đó

  20. Lẹc đẹc mấy cuốn sách thì giải quyết gì

    Lẹc đẹc mấy cuốn sách VC đèn cù đèn kiếc bùi tín bùi tiếc thì làm cái gì. Đọc để làm gì? Để khoái? Chả có gì khoái. Để cuốn Đèn Cù kế quyển Thần Điêu Đại Hiệp xem người Việt đọc cuốn nào. E là ngay người Việt gọi là “tự do” cũng chưa chắc đọc ĐC. Ai đọc ĐC đưa tay lên xem ! Xạo. Ha ha ha !

  21. VN, VC, và tư tưởng

    VC có hơn 500 trường đại học, 30 ngàn tấn sĩ. VC đâu có dốt. quý vị thử hỏi người VN về chính trị của Mỹ xem. Người VN còn gành hơn dân Mỹ đấy nhé. Quý vị thử hỏi người VN về máy bay tàng hình của Mỹ xem. Người VN sẽ trả lời mà ngay cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ cũng xanh mặt vì quá “trình độ” nha. Ha ha ha !

    Cho nên nói về tư tưởng tự do bla bla bla chỉ là nói suôn. Tự do là một thể chế chứ không phải mồm mép. Người VN thử ứng cử vào các cơ cấu chính quyền nhà nước của VC xem sẽ biết. Quyền ứng cử là cốt lõi của chế độ có tự do hay không. Không phải là lổ miệng nói phéc ! Xạo ke.

  22. Không -có hòa-giải Dân tôc sau gần nửa Thế kỷ>Đó là điều chắc chắn! Không có hòa giải Dân Tôc thì sao gọi là Thống nhất Đất theo nghĩa Tình tư Dân Tôc đươc?? Hảy nhìn Nước Đức Thống nhất thì biết đươc ,Thế nào là Thống nhất Dân Tôc.Hơn 3 triêu ngưới Việt tha hương đả trả lơi điều nầy .Không có
    thống nhất Dân tôc, thì Đoàn quân gọi là Giải phóng ,chính là d0o2an quân đi ăn cướp ?? Lê Duẩn TBT CS đả xác minh điều nầy:”Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Nga và Tàu”.

    • Chúng ta cứ lấn cấn hai từ”Dân Tộc”.Cộng Sản Việt Nam gọi người Dân Tộc là người Thiểu Số như đồng bào Kô-Hô vùng Đà lạt,chúng ta gọi họ là Sắc Tộc.

  23. Cộng sản luôn sợ bị lật đổ, bị trả thù , bị phanh phui sự thật, không thích bị chỉ trích , phê bình .Tại sao ? Bởi vì trong hàng chục năm qua họ gây thù chuốc oán với nhân dân quá nhiều và song song với đó là luôn che đậy sự thật .Thử hỏi một người không gây thù chuốc oán với ai ,không hại ai, không nợ gì ai thì có bao giờ sợ ai rình đánh,trả thù, chửi rủa không bởi đâu ai rảnh để làm chuyện đó.Một chế độ cũng vậy .Không ác với dân, không tàn độc không chửi rủa dân thì dân , gồm cả những người từng ở cùng phe với mình,có bao giờ phản ứng lại để rồi bị chụp mũ phản động , có âm mưu lật đổ chính quyền ! Tuy nhiên , bản chất của cộng sản ,nhất khi đã nắm trọn được quyền hành ,là không bao giờ nhận lỗi, nhận sai lầm , đúng như Yelsin , Tổng thống đầu tiên của Nga và cũng là cựu lãnh đạo của cộng sản Liên Xô nên rất nhiều kinh nghiệm đã nói rằng cách tốt nhất để sửa đổi cộng sản là dẹp hẳn nó đi bởi bản chất của cộng sản là không bao giờ chịu sửa đổi để tiến bộ !
    Cộng sản luôn dùng danh từ lực lượng thù địch núp bóng trong dân nhưng cố tình quên rằng chính cái lực lượng thù địch lồ lộ ngay trước mắt , đó chính là Tàu cộng vốn đang chiếm giữ Hoàng Sa, Trường Sa là có thể lật đổ, dẹp luôn Việt cộng nếu chúng muốn bởi chúng đủ sức .Chính cái thái độ sợ Tàu này khiến những người từng là đồng chí vào sinh ra tử sực tỉnh và phẩn nộ , phản ứng để rồi bị chụp cái mũ ” phản động” !

  24. ……Tui giải thích để diễn đàn thông hiểu………..tụi tài phiệt tây phương làm ăn với tụi Việt cộng sẽ bị dân chửi, nên tụi nó toa rập nhau, chế ra luận điệu hòa hợp hòa giải để đánh lừa dư luận, để tụi nó làm ăn kiếm trăm tỉ ngàn tỉ đô______người quốc gia đừng thật thà, hãy nhìn tụi Việt cộng chống tham nhũng tức là tụi nó tranh ăn không đồng đều, đem nhau ra diệt nhau, gọi là chống tham nhũng, tụi Việt cộng với Việt cộng còn tranh nhau ăn chém giết nhau thì làm gì có chuyện hòa hợp hòa giải với ai…….Ví dụ hết vụ Trịnh Vĩnh Bình vua chả giò làm ăn ở Việt nam bị Việt cộng hại, giờ kiện tụng tụi Việt cộng phải đền tỉ đô là_________hiện tại David Dương Vua rác….đang bị Việt cộng xù tiền hơn 3000 tỉ chưa trả, David Dương đã kiện ra tòa nghe nói ở Singapor……..Tác giả Bùi văn Phú không nên tốn thời gian cho việc hòa hợp hòa giải……từ ăn cướp cạn của Trịnh Vĩnh Bình, giờ đến Vua rác David Dương, vậy Việt cộng hòa giải với……….chó thì đúng hơn, con chó còn biết tụi Việt cộng điếm thúi……..người VNCH đừng có lầm Việt cộng, hãy trả tiền cho Trịnh Vĩnh Bình, cho David Dương đi cái đã, rồi hẳn nói đến chuyện hòa hợp dân tộc…….Việt cộng lài tụi ăn cướp, chẳng có ai đi hòa hợp với ăn cướp, tác giả ngẩm nghĩ xem tui nói có đúng không???…..nay kính.

  25. Que sera sera!

    Một phần trăm triệu phú đô la
    Gồm toàn tư bản đỏ đại gia
    Cựu – đương kim ôn dịch thổ tả
    Chủ nhân ông biệt phủ vi la!

    Chúng nó ăn mười đời không hết
    Sống giàu sang phú quý xa hoa
    Tại những nước tư bản giẫy chết
    Chẳng hạn Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa!

    Hà Nội Sài Gòn mới hôm qua
    Dân chúng đón chờ xem pháo hoa
    Hài công lý – gông cùm xiềng xích
    Vô đồn công an không thấy ra

    Que sera sera!

    Nông Dân Nam Bộ

  26. Điều gì đàng sau con số đó?

    Bình quân đầu người bốn ngàn đô
    Điều gì đàng sau con số đó?
    Một phần trăm triệu phú đô la
    Chín mươi chín phần trăm nghèo khó

    Đang quằn quại sống đời trâu chó!

    Nông Dân Nam Bộ

    Trước dịch Covid-19, trong gần hai thập niên kinh tế Việt Nam tăng trung bình 7% mỗi năm. Theo số liệu của World Bank, năm 2000 GDP tính theo đầu người của Việt Nam là 395 USD, năm 2021 là 3756 USD. Ngày nay Việt Nam được xếp vào hạng những quốc gia có thu nhập bình quân theo đầu người ở mức trung.

  27. “Nước mất thì nhà tan”!

    Lòng nào bạn có thể thản nhiên
    Bỏ tất cả ngoài tai – bình yên
    Lòng nào bạn bình chân như vại
    Khi đất nước trong cơn đảo điên?

    Hỡi tuổi trẻ yêu nước Việt Nam
    Cả một dân tộc đang lầm than
    Bạn có thể an nhiên tự tại
    Riêng gia đình bạn vẫn bình an?

    Hỡi tuổi trẻ Việt Nam yêu nước
    Mồ hôi xương máu bốn ngàn năm
    Tứ bề thọ đich – bị xâm lược
    Như sợi chỉ mành treo ngàn cân!

    “Quốc gia hưng vong – thất phu hữu trách”
    “Nước mất thì nhà tan”!

    Nông Dân Nam Bộ

  28. Dmcs
    Dm mày dog phét đang ăn thịt bò ướp shit nên chưa vào sủa
    Đập chết cha mày dog phét
    Đít chết me mày dog phét
    Dám gặp bố không thằng chạy tuột quần
    Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì

  29. Nhiều người không biết hoặc quên mất tiêu rồi chứ nhà nước ta đã có chính sách “Hòa giải dân tộc” từ ngay sau khi chiếm được miền Nam. Những người dân miền Nam theo chế độ cũ: công chức cấp trung trở lên hoặc sĩ quan, đều được nhà nước giúp để hiểu và sống theo “hòa giải dân tộc”. Nhờ thế mà mới có các trại cải tạo.

    Nhiều người không thể hiểu nổi chính sách “hòa giải” nên tìm mọi cách vượt biên, dù số chết trên biển cũng cả hàng trăm ngàn người. Nhiều người còn ở lại cũng không hiểu nổi chính sách “hòa giải” của nhà nước. “Hòa giải” theo nhà nước hiểu là “hòa nhập” là hòa vào, là xóa biến đi cái riêng tư cá nhân để “hòa vào” với đảng: ý đảng, lòng dân. Ý của đảng dân cứ việc tuân theo. Thế nó thống nhất, nó mới nhất trí. Không hiểu nổi thì là “tù nhân dự bị”.

    Những người không đồng ý với kiểu “Hòa Giải” của đảng rất bực bội mỗi khi nghe thấy nói tới mấy chữ HHHG. HHHG cái củ chuối – ĐMCS – ĐMHCM

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên