Xem tranh không phải soi tranh

12
Và gán cho tranh những tư duy thời Cải cách ruộng đất 1954.
Mấy hôm nay “thiên hạ” xôn xao chia phe khi “xem” bức tranh Điện Biên Phủ của một họa sĩ ( đã đuợc “gỡ” không triển lãm).
Đuợc biết bức tranh này họa sĩ vẽ trong 10 năm.
Rất nhiều ý kiến cho rằng bức tranh này có vẻ “báng bổ” quốc kỳ- rách te tua, và hình ảnh nguời lính Vệ quốc giống như nhát ma vì quá xấu..
.
Và có ý kiến còn cho rằng bức tranh mang ý đồ chính trị xấu khi Điện Biên Phủ là một chiến tích “chấn động địa cầu” của VN.
.
Phe khác- phần đông là lính chiến từng chiến Điện Biên Phủ, chiến thời chống Mỹ, chiến biên giới, thì đều cho rằng đây là bức tranh diễn tả rất đúng cảm xúc, rất đúng hiện thực.. chiến trận và cảm xúc nguời lính.
.
Vì không phải là nhà lý luận phê bình hội họa, Hoài Hương (HH) không ý kiến về chuyên môn.
Nhưng với riêng HH, đây là bức tranh đẹp.
.
Và bức tranh diễn tả “chiến tranh ” bằng góc nhìn mới, không phải như các cảnh phim ĐAVN về Điện Biên Phủ , mà trong phim mọi nguời ra trận cứ hân hoan, quần áo sạch tưng không bùn đất.., cờ trận mà cứ như vừa đuợc mang ra từ trong ruơng trong hòm.
.
HH từng phỏng vấn Thiếu tuớng Đỗ Văn Phúc, nguời trực tiếp tham chiến Điện Biên Phủ, ông kể:
.
Ở mặt trận Điện Biên Phủ sau đợt 1, tại đồi C1, Đại đội 56 bộ binh pháo của ông đã phải liên tục suốt 31 ngày đêm giành giật ác liệt với địch từng ụ súng, từng mét chiến hào và pháo cối phải bắn “ôm nòng” như thế.
.
Đồi này cùng với A1 và C2 ở cụm cứ điểm phía Đông Mường Thanh đã như một “yết hầu” chi phối toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ai chiếm được nơi đây sẽ làm chủ thế trận và có thể với tay tới hầm chỉ huy của tướng De Castries.
.
Bởi vậy cuộc chiến đấu ở các cứ điểm này đã diễn ra vô cùng quyết liệt. Đại đội pháo cối của Đỗ Văn Phúc gần như ngày nào cũng có tổn thất thương vong. ..”
.
Rồi trong bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” – Tố Hữu, cũng viết:
56 ngày đêm
Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
Máu trộn bùn non…
.
Ác liệt – Khốc liệt như thế, chứ có phải “đuờng ra trận mùa này đẹp lắm”.
.
Những nguời từng tham chiến chống Pháp, chống Mỹ đều biết vị trí nguời lính cầm cờ – y như cờ lệnh “xung phong”, đi đầu tiến lên, ngã xuống là có đồng đội tiếp ứng, khi chiếm đuợc mục tiêu thì cắm cờ như báo hiệu chiến thắng. Và lá cờ cũng vì thế trở thành mục tiêu của các hoả lực đối phuơng, nó rách te tua là chuyện đuơng nhiên- dĩ nhiên rách vì đạn, vì mảnh pháo hay bom…, nó thủng, nó toạc .., không “te tua” như trong tranh – Nhưng đây là nghệ thuật, có quyền tạo hiệu ứng thị giác, để thấy sự khốc liệt chiến trận.., làm sao mà buộc phải cho lá cờ nguyên vẹn?
.
Còn dung nhan nguời lính Vệ quốc, hồi đó phần lớn là từ ruộng đồng mà ra đi cứu nuớc , rất ít có ai “tuấn tú”. Hơn nữa, đây là bức tranh diễn tả cuộc chiến đang hồi khốc liệt, sao cứ phải “mặc định” nguời lính đẹp như tài tử đóng phim?
.
Đây có lẽ là bức tranh tả đúng guơng mặt nguời lính Vệ quốc trong lúc căm hờn sôi sục vì đồng đội ngã xuống, trong lúc ý chí quyết tâm phải áp sát mục tiêu quân địch để tiêu diệt, và cả nỗi sợ mình không kịp tiến tới mục tiêu…
.
Đừng xem tranh theo kiểu soi thiển cận và gán cho tranh những “thông điệp” tiêu cực, và tệ nhất là gán cho nó những “ý đồ” chính trị.
.
Ps: Nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo – một thành viên hội đồng duyệt triển lãm thuộc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, từng tham gia trong thành phần duyệt triển lãm này, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói rằng “lý do khiến triển lãm phải tạm hoãn là do có những ý kiến cho rằng bức tranh chính của triển lãm Điện Biên Phủ vẽ lá cờ bị rách quá và vẽ anh bộ đội không đẹp, không đúng về giải phẫu”.
 Hoài Hương (Facebook) 

12 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn bức tranh ,thiên hạ chắc phải quỳ xuống
    và hét lên :

    “Cái bang Đông dương muôn năm “.

    Năm 1975, chúng vào Sài gòn ,cắm cờ lên
    dinh Độc lập ,thì cũng vẫn rách rưới ,dép râu
    nón cối . Chẳng khác nhau là mấy .

  2. nhìn bức tranh nầy,người buồn nhất là nước Pháp ! Thì té ra, Pháp đả thua môt quân đôi ,mà có chiến binh như thế! Từ con người cầm cờ cho đến Lả cờ là một hình ảnh quyên lấy với nhau, như thịt-da! Đúng là bộ-đôi-cụ-Hồ ,giống như “Thằng-ăn-cướp”!.Làm -lính đánh thuê thì quá đúng!

  3. Tiền và ghế, chính là tổ-quốc của bọn lính-đánh-thuê.
    Đánh thuê cho ngoại-bang để chống lại dân-tộc mình, đó chính là đãng Cộng-Sãn Việt Nam.

  4. Nên xem anh chàng Mai Duy Ninh là thợ vẽ, chớ chả phải họa sĩ cmn gì. “Nghệ sĩ” lại càng không . Điên, nhưng điên có thể make anh ta là “nghệ sĩ” hông ? Not really. Điên kiểu này … should i say, chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam . Bỏ 10 năm tâm huyết cho 1 bức paneau tuyên truyền cổ động, đã vậy hổng được cắc nào . Ngu more than điên .

  5. Rất có thể người lính cầm cờ đó là người Trung Quốc .

    “và tệ nhất là gán cho nó những “ý đồ” chính trị”

    Những “ý đồ chính trị” đó có sẵn trong đầu những người thưởng ngoạn & cảm thấy xúc cảm trước những bức tranh rõ ràng mang “ý đồ chính trị” aka tranh tuyên truyền, cổ động

    “Đuợc biết bức tranh này họa sĩ vẽ trong 10 năm”

    See, ở Việt Nam tồn tại những người thật sự tin & tâm huyết với những gì Đảng Cộng Sản tuyên truyền & giáo dục . Anh chàng họa sĩ này là 1 thứ dư lợn viên dùng tranh để nói lên niềm tin của chính mình vào chính nghĩa sáng ngời á, và Hoài Hương là 1 dư lợn viên in the closet & chưa được Đảng trưng dụng . Bức tranh này làm sống lại những dư lợn viên đang yên ngủ trong tâm thức của dân trong nước, và việc rỡ bỏ bức tranh khỏi buổi triển lãm là a call to arms của những dư lợn viên vừa được đánh thức .

    Them comin out, all guns blazin. Và được báo đài tiếng Việt ở hải ngoại phụ trợ

    quick question: Điên hết rùi hả ?

  6. Nói chi cho nhiều hởi các “đồng chí”.Lê Duẩn TBT sau ông Hồ đả nói rồi.:”Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Liên xô và Tàu” !Đả là lính -đánh -thuê thì làm gì có Tổ quốc !! Vì thế:”Cờ quạt ích gì cho buối ấy “. Ai có lý
    hay hơn .xin cho bà con biết.Đa tạ./

    • Họ có Tổ quốc, gọi là Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, và Việt Nam là 1 phần hổng thể thiếu được của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa

      • Tổ Quốc là bao gồm lãnh thổ và dân tộc đó. Chủ nghĩa là một chính sách hay thể chế để cai trị thì làm gì có cái thứ “tổ quốc xã hội chủ nghĩa”?
        Cái thứ Tổ này chỉ là Tổ…ong hay tổ kiến thôi.

        • Tổ quốc xã hội chủ nghĩa bao gồm lãnh thổ xã hội chủ nghĩa & dân tộc xã hội chủ nghĩa, Trân Văn, Nguyễn Khoa & những người như vậy gọi là “dân tộc TA“. Có nghĩa những người không thuộc dân tộc TA tức là thuộc dân tộc NÓ, aka phi xã hội chủ nghĩa .

          Gọi nó là tổ ong hay tổ kiến, chỉ nói nhỏ thế này, cái Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đó to hơn Tổ quốc bình thường .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên