Ukraine sẽ có hòa bình?

35

Sau cú điện thoại của Tổng thống Zelensky nói chuyện với Xi hơn một giờ, Âu châu liền lên tiếng chào mừng.  Ông Josep Borrell, Trưởng  Ngoại vụ của Âu châu, tối hôm 26/04/23, đã tỏ lời hoan nghinh cuộc điện dàm đầu tiên giữa Tổng thống Ukraine và Chủ tịch nước Tàu kể từ lúc xảy ra cuộc chiến vừa mong ước đây sẽ mở đầu một giai đoạn quan trọng cho một nền « hòa bình thật sự, chánh đáng », để bảo đảm sự vẹn toàn lãnh thổ và biên giới của nước Ukraine độc lập.

Xi đã trấn an Zelensky rằng Tàu luôn luôn đứng về phe « yêu chuộng hòa bình » và kêu gọi sự đàm phán. Một phái đoàn tàu sẽ tới Kiev để tìm một giải pháp chánh trị cho cuộc chiến khốc liệt kéo dài hơn một năm qua. Về phía  Ukraine, trong  dịp này, Tổng thống Zelensky cũng đề cử một vị Đại sứ ở Bắc kinh.

Trước giờ, TT. Zelensky vẫn mong muốn có dịp nói chuyện với Xi, người mà chưa bao giờ chịu công khai lên án Pou xâm chiếm Ukraine.

Việc Xi, vẫn liên kết chặt chẽ với Pou vì chiến lược thiết lập một trật tự thế giới mới, xóa bỏ dân chủ tự do, bỗng chấp nhận điện đàm hơn một giờ với Zelensky, sẽ báo hiệu một giải pháp tốt đẹp cho Ukraine chăng?

Theo giới quan sát âu châu, việc Tàu có gởi một phái đoàn qua Ukraine cũng chỉ nhằm thảo luận tiếp việc đàm phán về một giải pháp với Ukraine có thể « chấp nhận » được rõ hơn là thật sự quyết tâm tìm một giải pháp hòa bình đúng đắn trong gần đây cho cuộc chiến. Bởi Tàu vẫn không phải là kẻ thật sự có lòng điều đình nghiêm chỉnh và cũng chưa nghĩ tới vai trò này. Trưởng phái đoàn không ai khác hơn là Li Hui, cựu Đại sứ ở Moscou từ 2008 – 2019, người am hiểu vấn đề nên sẽ tìm những lời lẽ để đừng làm khó chịu cho Pou vì khi nghe tin Zelensky điện thoại Xi, Pou liền lên tiếng cảnh cáo Ukraine phá hỏng những sáng kiến hòa bình vì vẫn từ chối nói chuyện với Pou .

Phái đoàn Li Hui khi tới Kiev chắc chắn sẽ dở lại hồ sơ 12 điểm của Xi về đề nghị tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến Ukraine. Sẽ không có sáng kiến gì mới và cụ thể hơn.

Mối quan hệ giữa Xi và  Pou là một thứ hôn nhơn vì quyền lợi hơn là tình yêu.  Mục tiêu, người cộng sản vẫn chết sống vì mục tiêu, không vì thứ gì khác hơn. Mà mục tiêu liên kết Xi và Pou để ăn ở đời với nhau là chánh trị, ý hệ và địa chánh. Một thứ mục tiêu chiến lược dài hạn. Ai nghĩ chiến tranh ukraine khi có giải pháp sẽ làm thay đổi tình bạn của họ là sai lầm. Xi từ nhiều năm nay vẫn giữ liên kết ngày thêm khắn khít với Pou. Hơn nữa, Xi đang tìm thêm liên kết nhiều nước để loại Âu châu ra khỏi ảnh hưởng thế giới về những giá trị chuẩn mực dân chủ tự do.

Mục tiêu dài hạn của Xi

Pou bị Tòa án Hình sự Quốc tế kết án nhưng Xi vẫn thăm viếng để cho mọi người thấy là mối quan hệ của họ không có gì ngăn cản được. Xi vẫn biết bị Âu châu phê phán nhưng Xi phải theo đuổi mục tiêu dài hạn.

Trao đổi giữa Nga và Tàu trong năm rồi 2022 đã lên tới 30%. Đồng thời 2 nước còn cùng nhau tập trận ở biển hoa nam, ở ngoài khơi Nam phi, với cả Nam  Phi, ngoài khơi vịnh  Oman với  Iran. Về ngoại giao, Tàu làm mọi cách tránh cho Nga trở thành một nước bần cùng nên tăng cường trao đổi song phương từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu. Tháng 4/2022, Tàu cố gắng can thiệp để Nga không bị ONU treo cẳng trong Hội đồng Nhơn quyền nhưng không thành công.

Thật ra liên kết Xi và Pou tuy mang tính chiến lược nhưng vội vàng. Tạm thời Xi quên những xung đột trong lịch sử gần đây giữa hai nước như Nga gây nhiều thiệt hại lớn cho Tàu khi Tàu bị các nước Tây phương xâm chiếm. Năm 1969,  hai nước không tránh được xung đột biên giới mà phần thiệt về phía Tàu. Liên hệ Nga với Tàu thật sự chỉ là thứ lệ thuộc.

Nhưng theo sử gia chuyên về Tàu, ở Trung tâm Á châu của  ifri, bà Alice Ekman, thì mối liên hệ này khá chặt chẽ. Tàu không quên Nga vẫn là một thành viên của Hội đồng An ninh Thường trực LHQ, một cường quốc nguyên tử tuy trong cuộc chiến Ukraine có yếu kém, một cường quốc ngoại giao, về không gian và uy tín thế giới. Hiện nay về kinh tế, Nga có phụ thuộc Tàu nhưng không vì thế mà làm suy yếu tình bạn không biên giới của hai nước bỡi mục tiêu của họ là chiến lược.

Để thực hiện giấc mơ tàu

Khi gặp Xi trong chuyến viếng thăm vừa rồi, Pou liền chúc mừng Xi đắc cử nhiệm kỳ III . Xi quả quyết Pou sẽ đắc cử Tổng thống năm tới 2024. Hai tên độc tài có chung tham vọng ngự trị muôn năm.

Cả hai đều nhắc lại và lên án những cuộc « cách mạng màu » và cho đó là do Tây phương gây ra. Họ cùng nhau cực lực chống lại thay đổi chế độ bằng bầu cử tự do. Xi và Pou cùng củng cố sự ủng hộ nhau về chánh trị để chống lại sự hăm dọa của Tây phương. Về địa chánh, họ lên án Hiệp ước quân sự Aukus (Huê kỳ, Úc và Anh) và  Otan (NATO) vì ngày càng có mặt nhiều ở Á châu. Cùng có kẻ thù chung, cùng quyết tâm thiết lập một trật tự thế giới mới, đó là động cơ làm cho 2 nước sáp lại với nhau.

Hai nước Tàu và Nga còn tăng cường mối quan hệ vì những dự án chiến lược như « Con đường tơ lụa » của Tàu và dự án nga về thống nhứt hợp tác kinh tế Âu-á, tức tăng cường hợp tác ở Trung Á .

Mặt khác, Tàu vẫn còn coi Ukraine là một đối tác quan trọng, nhứt là về nông phẩm. Nên Tàu thật sự không hoan nghênh lắm việc Pou xâm chiếm Ukrauine nhưng phải giữ quan hệ chiến lược với  Pou mà không lên án Nga xâm lược. Xi vẫn phải tiếp tục ủng hô Pou hơn là chống Pou.

Xi luôn luôn liên kết chẳng riêng với Pou mà cả với  Iran, Á-rặp saoudite, bảo vệ an ninh cho Bắc hàn và lớn tiếng chống đối chế độ dân chủ tự do Tây phương. Vậy phải chăng các nước độc tài đang họp nhau lại chống Tây phương dưới sự lãnh đạo của Tàu?

Sự chống đối không chỉ ở tầng kinh tế hay ngoại giao, mà đó là thứ chống đối về giá trị qui chiếu, về hệ thống  chánh trị . Ý căn bản này trở thành tư tưởng chỉ đạo cho đảng cộng sản tàu. Nên trong ngoại giao từ 2019, người ta thấy những tên đại diện Tàu ở Tây phương có xu hướng làm thứ « ngoại giao chó sói ». Cách nay vài hôm, tên Lu Shaye, Đại sứ tàu ở Paris, trên TV, dám nói Ukraine chưa bao giờ là một quốc gia độc lập và Crimée là của Nga . Nhà báo pháp hỏi tại sao Mao Trạch-đông đã giết hằng trăm triệu dân tàu mà ngày nay nhà cầm quyền tàu vẫn tôn thờ? Hắn không trả lời được.  Tuyên bố về Ukraine liền bị cộng đồng Âu châu kịch liệt phản đối đến đổi Bắc kinh đã phải lên tiếng đính chánh để xoa diụ dư luận.

Tuần trước khối G7 hợp đưa ra quyết định cực lực chống Tàu. Phải chăng những phản ứng mạnh của Âu châu thống nhứt đã làm cho Xi bớt hun hăng mà nhận nói chuyện với Tổng thống Zelensky hôm 26/04/23 về một giải pháp hòa bình cho Ukraine? Nhưng Xi không thể buông Pou ra thì không thể có một giải pháp hòa bình đúng đắng cho Ukraine.

Một giải pháp hòa bình thật sự cho Ukraine, đúng theo nguyện vọng của người dân Ukraine phài do chính người Ukraine đem lại bằng chiến thắng quân xâm lược Nga.

Nguyễn thị Cỏ May

35 BÌNH LUẬN

    • Thiến Heo 04/06/2023 at 06:04
      ba gà mổ mau ló ra
      bành tổ hột míc luồi tro đu càng
      bụi môn chặc bụng lên dzàn
      hậu môn tẹc tẹc chào hàng mỹ tho

  1. ba gà mổ mau ló ra
    bành tổ hột míc luồi tro đu càng
    bụi môn chặc bụng lên dzàn
    hậu môn tẹc tẹc chào hàng mỹ tho

  2. Bố Mỹ cứ “ bịt cái output “ trong khi bố Mỹ cứ “ ấn cái input “ !! Tha hồ được “ bưng bô , đội đĩa “ !!

  3. Xổ tiếng Đức với bố Mỹ đi ! Để được bố Mỹ “ bênh “ ! Bố Mỹ sẽ “ xoa đầu khen giỏi “ , rồi tương lai sẽ được “ bưng bô , đội đĩa “ ! Chóng ngoan !!!

  4. Cho nên Tesla nó chơi Vinfast là đúng ! Phạm Nhật Vượng , từ Hà nội , xong cái kỹ sư hầm mỏ ở Nga tưởng là rắp láp được 1 chiếc xe chạy điện là “ phát minh “ ! Trong khi Tesla nó khởi sự từ 2013 , Elon Musk , trắng mà sinh ở Phi cháu nó học Physics ở Mỹ , hãng đầu tiên nó mở là PayPal, vì vậy nó quen giới ngân hàng , nên kiếm vốn đầu tư tương đối dễ ! Bây giờ là 2023 tức là Vinfast sau Tesla gần 10 năm , vì Vinfast đến 2021 mới định mở xưởng máy ở Nord Carolina , một tiểu bang nổi tiếng bảo thủ không cấp tiến như California ! Thành ra Elon Musk vì có “ tiền làm ra tiền “ vì kiếm được nhiều kỹ sư và software programmers giỏi ! Chính vì sự thành công của Tesla mà bây giờ Đảng Cộng Hoà không còn chống đối mạnh về nợ công lên cao ,tức là cứ “ in tiền “ vì “ tiền đẻ ra tiền “ !!

    • Ba bia 01/06/2023 at 21:15
      Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo01/06/2023 at 23:13
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con chạy bố vì con không biết BND làm gì? Không biết BKA là cái gì

  5. Cái “ cỡ “ , cái “ mặt mũi “ lại cái của cháu mà đi xe 1 mi bị stalled như ông bành tổ khi mưa xối xả ở Cali mà phải táp vào lề xa lộ rồi đi ra khi mà xe truck 18 bánh nó ngay đằng sau đến cả trăm lần như ông bành tổ thì đù con đĩ mẹ cháu sẽ “ khóc thét “ lên suốt cả con đĩ mẹ cháu “ cũng chưa quên nổi !! Hỗn ! Khóa mõm vêu lại !

    • Dmcs
      Dm mày ngu thì chết
      Sao con sủa qua USA 50 năm mà không mua được xe mới? Chùi WC không sạch nên bị phạt lương. Kaka Kaka
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  6. Ba bia bị 1 thằng Do thái gốc Hy Lạp nó bán cho chiếc xe đi trên xa lộ cứ 1 mile là bị chết máy ! Cũng như Zelensky ký thỏa ước với Nga 2014 mà Ukrain vẫn gởi lính đến Mỹ để được huấn luyện ; và chính bà Merkel bây giờ cũng xác nhận là thỏa ước để “ câu giờ “ cho Ukrain ! Chơi gian bán chiếc xe thì được , chơi gian với ca 1 quốc gia , nó ngang ngửa với Mỹ vể võ khí nguyên tử thì lại khác ! Nó đánh cho nhà máy thép năm ngoái , năm nay Wagner nó san bằng Bakhmut ! Không phải chỉ Ba bia bị chiếc GM mà chị Ba bia cũng bị chiếc Audi ! Giữa cách nói không thôi , Ba bia tin Yevgeny Prigozhin hơn là Zelensky !

    • Dmcs
      Dm mày ngu thì chết
      Sao con sủa qua USA 50 năm mà không mua được xe mới? Chùi WC không sạch nên bị phạt lương. Kaka Kaka
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  7. Hàng 10 tháng trước khi Ba bia ngồi trong shopping center , có 1 tên , mặt giống tròn trịa giống ngoại trường của Ukrain nó ngồi ngay trước mặt ôm 2 con chó ! Ukrain thích gọi người khác là chó mà chính nó phản Nga ! Vì chính Nga cho Ukrain nhà máy thép và năng lượng lớn nhất Âu châu và nền nông nghiệp của Ukrain xuất cảng 30% trên thế giới !

    • Dmcs
      Dm mày lại sủa ngu?
      Putin cho khi nào? Có giấy tờ chứng nhận?
      7500 US $ “ tax credit “ để mua Tesla ờ Mỹ , là vì thị trường tiêu thụ béo bở ở Mỹ và thị trường sản xuất cũng ở Mỹ ! Ở Âu châu nó cũng có tiêu thụ và sản xuất cùng một nơi như Volvo, Audi, Mercedes, BMW… mà nó đâu có được “ tax credits “ như vậy đâu !
      Trích dog ba bia sủa
      Giờ thì dog ba bia liếm những gì nó sủa ra
      Ban tuyên láo của cs con phải học mày
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia

  8. Xì nó nói dzô là vì chính Zelensky muốn nói chuyện với nó ! Mà Zelensky muốn như thế là vì Zelensky muốn “ tất cả mọi người đều phải ủng hộ mình “ kể cả thân Nga như Trung cộng !

  9. Còn heo bį thiến nói ngu bỏ mẹ ! Đài loan nói đã sẵn sàng mà gần 40 chiến đấu cơ trung cộng bay trên đầu chẳng làm được gì ! Nga nó đâu có muốn “ chiếm Ukraina “ ! Nga nó chỉ đánh “ để rằn mặt Ukrain “ !

    • Dmcs
      Dm mày lại sủa ngu
      Putin không chiếm UKR thì sao nó sáp nhập các vùng của UKR vào Nga?
      Học cacx gì mày mà ngu
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo
      Dám gặp bố không? Chạy tuột quần Kaka, nhục nhã

  10. Phải có chiến tranh, không nơi này thì nơi khác, để giải quyết xung khắc lợi ích, phục vụ cho quyền lợi những nước lớn. Và nếu không có sự đồng ý của Mỹ và Nga thì tiếng nói của Tập cũng chẳng mang lại hòa bình cho Ukraine như mong đợi.

    Tiếng nói của Tập trong cuộc chiến Nga/Ukraine chỉ là tiếng nói mà Mỹ, Nga, Ukraine cũng như EU và thế giới cần, để kiềm chế cuộc chiến leo thang, và để bảo vệ lợi ích riêng mà nước nào cũng đã mệt mỏi. Tất cả đều mong có hòa bình theo lợi ích riêng của mỗi nước. Nhưng bên ngoài cái mong đợi hòa bình đến với Nga và Ukraine thì có những thế lực ngầm lại không muốn chấm dứt chiến tranh. Chính Tập, ngay từ ban đầu, đã hợp tác không giới hạn với Putin để Putin đánh Ukraine thì không thể nói Tập mong muốn có hòa bình. Chính Tập và Putin là nguyên nhân đã gây ra chiến tranh. Nhưng vì thấy cuộc chiến không chấm dứt nhanh như mong đợi mà có nguy cơ trở thành chiến tranh thế giới nên muốn bàn chuyện hòa bình.

    Cuộc chiến mở mắt cho Tập thấy rằng xâm lăng một quốc gia không phải là một chuyện dễ dàng khi Mỹ và thế giới không chấp nhận. Tập nhận thấy không đủ sức mạnh để thôn tính Đài Loan bằng quân sự. Thay vào đó, là tiếp tục đợi chờ Mỹ suy yếu thêm nữa mới có hy vọng. Cộng sản và độc tài chỉ nói chuyện hòa bình khi ở thế yếu, nhưng khi mạnh thì họ chỉ nói tới chiến tranh và chiếm đoạt. Cộng sản Bắc Việt cũng không là ngoại lệ!
    nv

    • chiềntranh UKraina đươc giải quyết với thẳng lơi thuôc về Ukraina,thì bài toan Đai loan hay VN hay bẩt cư nơi nào trên thể giơi liên quan đến CS củng đươc giải quyểt.Cam ơn

  11. Bạo không được thì xạo

    Đang là một thằng độc tài ngang bướng Xi thường xuyên đe dọa đảo quốc Đài Loan. Thậm chí từng hăm he cả Mỹ khi bà Pelosi thăm Đài Loan cũng như bà Thái Anh văn hội kiến CTHV Kevin McCarthy. Kết quả không ăn thua. Đài Loan nói sẵn sàng. Mỹ nói shut up. Thành ra tẽn tò, bây giờ xạo xạo bày đặt đóng vai sứ giả hòa bình. Xạo nha. Ha ha ha !

  12. Xi hay Ỉa?

    Xi hy vọng Pu lấy Ukraine và thế giới bất lực, điều này có nghĩa là China sẽ lấy Đài Loan sau đó. Nhưng Xi đã chờ trong vô vọng. 1. Ukraine bất khuất hơn những gì China suy nghĩ. 2. Nga tồi tệ hơn những gì China hy vọng. Và,3. Mỹ và đồng minh kiên cường hơn những gì China đinh ninh ảo tưởng.

    Mềm nắn rắn buông. Xi cũng còn đủ trí óc để không bị thế giới loại trừ. Tóm lại, có hòa bình hay không, đến lúc này, là do Nga có bị Ukraine tiêu hao tiềm lực chiến tranh và bị đẩy lùi ra khỏi Ukraine hay không chứ Xi hay Ỉa thì ăn thua gì. Xạo.

  13. Tôi nghĩ rằng, nếu quả thực TQ có tình bạn, tình đồng chí hay thứ tình lăng nhăng gì đó với Nga, thì giải pháp đem lại hoà bình cho Ukraine sẽ là hai nước phải tôn trọng chủ quyền lẫn nhau. Nhưng, tôn trọng chủ quyền kiểu Nga, nói như tên phát ngôn viên có cặp mắt láo liên của Điện Kremlin là Dminitri Peskov đã nói nhiều lần, là phải công nhận những lãnh thổ đã sát nhập (=cướp) từ Ukraine như Crimea, Donbas, Luhansk, là của Nga.

    Bắt TT Zelensky “công nhận chủ quyền” kiểu đó thì có khác gì Mỹ đã bắt TT Thiệu ký HĐ Paris 1973 để công nhận cái bản đồ da beo năm nào. Tập cứ tưởng Ukraine quá khao khát hoà bình nên có lẽ sẽ chấp nhận những yêu sách của thằng bạn nối khố Putin của y chăng? Lý luận của tên cướp biển và thằng cướp đất quả là tương đồng. Để xem tình hữu nghị của hai thằng ăn cướp này có “đời đời bền vững” hay không cho biết.

    Tôi đồng ý với tác giả là muốn chiến thắng trên bàn đàm phán, Ukraine phải thắng Nga trên mặt trận. Nước Nga hồi nào đến giờ cứ lấy chiến thuật lấy thịt đè người, đến nay vẫn không thay đổi. Putin quên rằng Ukraine ngày nay không phải là Phần Lan trước WW2. Trong chiến tranh mùa đông (Winter War 1939, USSR vs Finland), quân Phần Lan tuy nước nhỏ quân ít, mặc dù đã đánh hồng quân Sô viết liểng xiểng, nhưng cuối cùng phải bàn đàm phán, chịu thua và chịu mất 1/10 lãnh thổ vào tay LX. Điều nghịch lý này đã xảy ra, CHẲNG QUA LÀ VÌ PHẦN LAN ĐÃ CHIẾN ĐẤU TRONG CÔ ĐƠN, KHÔNG MỘT ĐỒNG MINH NÀO YỂM TRỢ. Mặt khác, khuynh hướng chính trị của Phần Lan năm đó có chiều ngã về phe Đức quốc xã nên bị Tây phương làm ngơ, không nước nào có ý muốn giúp.

    Hiện nay, tuy Ukraine chưa có liên minh quân sự kinh tế (EU) cũng như quân sự (NATO) với Tây phương, nhưng không ai có thể lầm rằng, Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của Tây phương, cho nên sự trợ giúp Ukraine lâu dài của Tây Phương cho đến thắng lợi hoàn toàn, là một điều khả thi và chính đáng.

  14. Hòa bình rồi lại chiến tranh, và khi chiến tranh tiêu hao mệt mỏi lại tìm tới hòa bình.

    Trước khi Putin xâm lăng đánh Ukraine thì hai nước này từng là một khối. Khi Liên Xô tan rã thì Ukraine tách ra sống hòa bình với nước Nga. Cho tới 2014, khi Ukraine đã hoàn tất giải thể kho vũ khí nguyên tử thì Putin tiến hành chiến tranh chiếm Crimea của Ukraine. Thấy Mỹ và NATO không có phản ứng mạnh thì Putin muốn chiếm luôn cả đất nước Ukraine, sát nhập trở lại vào lãnh thổ nước Nga.

    Việt Nam và Tàu cũng có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm chiến tranh và hòa bình, và hòa bình rồi lại chiến tranh. Cứ thế tiếp diễn cho tới lúc VN từ từ mất dần đất cho Tàu. Nay hai nước đang sống hòa bình nhưng luôn chuẩn bị cho chiến tranh nếu cảm thấy chiến tranh là cần thiết để tìm lại hòa bình.

    VN và Ukraine là hai nước nhỏ nằm bên cạnh hai nước lớn là Tàu và Nga mà cả Tàu và Nga nếu không mang tham vọng bành trướng thì sẽ có hòa bình (như Mỹ với Mexico hoặc Canada). Nhưng hai nước lớn này lại luôn mang tham vọng bành trướng lãnh thổ.

    Trong lịch sử, tổ tiên ta muốn sống có hòa bình thì phải mạnh về quân sự, đủ sức chống hoặc đánh bại quân Tàu thì mới có hòa bình. Nhưng khi họ mạnh mà ta yếu thì hòa bình chỉ mang ý nghĩa là nô lệ, là mất đất và có nguy cơ mất tất cả.

    Tàu Cộng và Ấn Độ có sức mạnh quân sự và dân số tương đương nên dù có nhiều tranh chấp về lãnh thổ nhưng nói chung là vẫn sống hòa bình.

    Ukraine muốn có hòa bình mà độc lập với nước Nga thì phải xây dựng lại kho vũ khí nguyên tử. Nếu không thì hòa bình ngưng chiến tranh bây giờ cũng chỉ là tạm thời để chiến tranh sẽ lại tiếp diễn, cho tới khi quân đội có sức mạnh ngang nhau.

    Nếu NATO nếu không đủ mạnh, không có vũ khí nguyên tử như Nga, và không có sự trợ giúp của nước Mỹ thì NATO cũng sống không có hòa bình. Vì muốn làm suy yếu nước Nga để Mỹ và EU được sống trong hòa bình nên họ mới cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại nước Nga. Có dùng mỹ từ gì để gọi thì cũng thấy Ukraine đang đổ máu chiến đấu cho cả một khối EU được sống hòa bình. Dù mệt mỏi và kiệt quệ thì NATO và EU cũng không thể để Putin mạnh để đe dọa sự sống còn của cả khối. Muốn sống có hòa bình thì phải có đủ sức mạnh quân sự để ngăn chặn chiến tranh.
    nv

  15. “Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!” Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản.

    Xin lỗi, vô sản bây giờ vẫn là vô sản, là giai cấp nghèo nhất ở ngay các nước gọi là Cộng sản: Tàu, Việt, Bắc Hàn, Cuba. Vô sản đoàn kết lại sẽ được đảng và nhà nước ở các nước CS còn sót lại cho vào tù hết. Vô sản có dám làm theo lời kêu gọi của Đảng CS không?

    • …….Non, tui đã nói từ rất lâu rồi tụi Lê nin, stalin…..đẻ ra thằng mao trạch đông, rồi xúm đẻ ra thằng già hồ…..đều mị dân, dựa vô Phật, Chúa hay chủ thuyết cộng sản đều là mị dân, ví dụ thằng Việt cộng tên nhà nước là CHxHCN VN , nhưng nó có cộng hòa hồi nào đâu….và tụi nó có hiểu cộng hòa là cái gì, toàn là mị dân, tất cả từ thằng Nga là cai trị kiểu mafia nhà nước, tivi Pháp đã bình luận rồi, từ thằng Nga đẻ ra thằng tàu cộng đến Việt cộng đều là cai trị kiểu mafia nhà nước, nên mọi người nói đùa tư bản đỏ là……sai, sự thật là mafia nhà nước, tuy nhiên tụi tài phiệt tây phương kiếm ăn trăm ngàn tỉ đô nên lơ đi và hùa theo, giờ Putin lộ mặt chuột nên tụi nó đã khai ra………là putin cai trị kiểu mafia_______tụi nó độc tài cai trị dân kiểu mafia nhà nước. Ví dụ ở Việt nam giờ chùa toàn là chùa Việt cộng, Phật tặc, thầy chùa tặc, chùa tặc……..toàn là lừa bịp, nhưng người dân gọi quên miệng rồi nghỉ ra là thật sự thật đều là mị dân…….tụi nó chưa bao giờ là cộng sản cũng như chưa bao giờ là….Phật, đều là giả tạo. Từ thằng putin đến tập cận bình hay trọng lú, đều có tỉ đô la trong tay……nhà cao cửa rộng, vô sản nào như vậy, thằng lú chưa chết mà chuẩn bị đất để chôn…….rộng vài sào đất ở ngoài bắc…..làm sao gọi là vô sản, xác ướp thằng hồ ở lăng ba đình, tốn biết bao nhiêu tiền để ướp gọi là kumaho…..vô sản nào như vậy. Hảy gọi tụi nó là mafia nhà nước, giờ thằng putin đã lộ, tivi Pháp đã nói…nay kính.

  16. …..Câu cuối cùng tác giả viết rất đúng, tuy nhiên tác giả quên nói chuyến đi của tổng thống Pháp vừa rồi, cùng chủ tịch cộng đồng châu âu……..vì cái quan trọng nhất mà tàu cộng và Việt cộng rất sợ là sự phong tỏa kinh tế của tây phương, Mỹ đã sẵn sàng vì tàu cộng quá hung hăng với Đài loan, giờ nếu châu âu cùng với Mỹ nữa xem như tàu cộng Việt cộng…chết ngắt, chết đứng. Tụi dư luận viên bò đỏ, lên youtube đánh trống lãng là Mỹ muốn đánh tàu cộng phải dùng quân dùng vũ khí, sự thật tui đã nói từ lâu, đánh tàu cộng hay Việt cộng để như ăn trứng, chỉ cần phong tỏa kinh tế là tàu cộng và Việt cộng chết đứng, chết trong vòng 1 nốt….nhạc, nếu tây phương phong tỏa kinh tế, mạng sống tàu cộng chỉ còn tính…..bằng giây. Chiến tranh Ukraina, phía Ukraine liên tục yêu cầu tây phương phong tỏa kinh tế……rất đúng. Nga mà còn sợ phong tỏa kinh tế thì tàu cộng và Việt cộng chẳng là cái khỉ khô gì……_____tui nhắc lại diệt tàu cộng và Việt cộng chỉ cần phong tỏa kinh tế, dân sẽ nổi loạn……quá đúng. Sẵn dịp này xin tác giả nói với tụi chính trị gia bợ…đ tàu cộng là tụi Pháp và Đức, nước Đức chơi với tàu cộng còn bợ…đ, hơn cả chính trị gia của Pháp, Đức bợ trong bóng tối, còn Pháp bợ công khai giữa chợ, bợ cho tài phiệt. Tuy nhiên kim ngạch buôn bán giữa Mỹ và tàu cộng, tàu cộng thặng dư gần 500 tỉ mỗi năm, số tiền này tàu cộng mua đồ của Đức và Pháp rất nhiều, giờ Mỹ đã tính toán lại, thì thặng dư không còn nhiều, chính trị gia Pháp Đức có liếm đít( ông Trump nói) tàu cộng thì cũng chỉ được bạc cắc mà thôi, gọi là vét cú chót. Tàu cộng sợ và xúi đàn em Việt cộng chư hầu sợ, lên án Nga xăm lược Ukraine, vì Ukraine chắc chắn là dân cộng đồng châu âu, đụng đến Ukraine là gián tiếp đụng đến Châu âu, và nếu Châu âu và Mỹ hợp nhất phong tỏa kinh tế, thì tàu cộng chỉ còn 1 con đường chết. Việt cộng phãn đối Nga xăm lược là giả tạo vì ở trong nước ai chống tàu cộng sẽ bị ở tù, còn lên tiếng Nga xăm lược sẽ bị kiếm chuyện bịt miệng……Hiện tại báo chí trong nước không dám thông báo là VN lên án Nga xăm lược. Tác giả nói đúng vận mệnh Ukraine là do chính người Ukraine đánh đuổi quân Nga xăm lược, thằng tập cận bình nói bậy, chẳng có thương lượng gì với Putin xăm lược mà là NGa Xăm lược phải rút quân về nước và bồi thường chiến tranh, thằng tàu cộng và Việt cộng nhào vô giúp Nga sẽ bị G7 thiến……dái, nay kính.

  17. Darius Rochebin có tên thật là Darius Khoshbin người thụy sỹ gốc Ba Tư sanh tại Geneva ngày 25.12.1966, cha của anh là một dược sĩ sanh tại Ba Tư. Anh là nhà báo và đã từng làm việc cho đài TSR (Télévision Suisse Romance) từ năm 1998 đến 2020 và hiện tại đang làm việc cho đài LCI của pháp chứ anh không phải là nhà báo pháp.

  18. Tác giả vô tình hay cố ý bỏ qua sự kiện Macron sang Tàu nịnh hót Xi, phản bội đồng minh để mong được làm ăn với Tàu. Việc khối G7 và Âu Châu, ngoại trừ Pháp, đồng lên tiếng lên án Tàu là để gỡ gạc cho Pháp.

    • Còn nhớ cựu thủ tướng Jean-Pìerre Rafirin và François Fillon sau khi hết nhiệm kỳ thì trở thành bạn thân của Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa và làm việc cho họ.

      • ….Xin tác giả nhắn dùm vói thằng Jean Pierre Raffarin……dân Pháp đã biết nó là con chó liếm đit tàu cộng còn hơn cả Macron ( ông Trump nói) còn thằng Fillon là đi kiếm tiền với con vợ nó mà bất chấp sĩ diện, 2 thằng này làm nhục nước Pháp, kiếm ăn bằng cách đi liếm đít, từ tàu cộng đến Nga, đặt biệt chính trị gia Đức bợ trong bóng tối…nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên