TRANG CHỦ ĐIỂM TIN Từ giải phóng đến giải cứu

Từ giải phóng đến giải cứu

1
Bay giải cứu

Cứ tháng Tư hàng năm thì hai chữ Giải phóng được toàn bộ hệ thống tuyên truyền của CSVN lặp đi lặp lại không dứt. Kể lể chiến thắng và công trạng “giải phóng miền Nam” “nhờ sự lãnh đạo tài tình và sáng tạo của đảng”, là “đỉnh cao trí tuệ của loài người”.

1) “Giải phóng” theo định nghĩa (về chính trị) thì từ điển tiếng Việt, tiếng Anh không khác nhau mấy.

Giải phóng là (1) làm cho thoát ách áp bức, được tự do: giải phóng đất nước. (2) làm cho thoát khỏi những ràng buộc bất hợp lý: giải phóng phụ nữ. (Đại từ điển tiếng Việt của Nguyễn Như Ý chủ trương) hay (1) làm cho được tự do, cho thoát khỏi tình trạng bị nước ngoài nô dịch, chiếm đóng. (2) làm cho được tự do, cho thoát khỏi địa vị nô lệ hoặc tình trạng bị áp bức, kiềm chế, ràng buộc. (Từ điển tiếng Việt của Minh Tân-Thanh Nghi-Xuân Lâm)

Tiếng Anh thì: Liberate (1) To set free, as from oppression, confinement, or foreign control (Để giải phóng, như khỏi áp bức, giam cầm hoặc kiểm soát nước ngoài.) (The American Heritage Dictionary)

Google dịch thì: Liberate: set (someone) free from a situation, especially imprisonment or slavery, in which their liberty is severely restricted (Giải phóng: giải phóng (ai đó) khỏi hoàn cảnh, đặc biệt là tù đày hoặc nô lệ, trong đó quyền tự do của họ bị hạn chế nghiêm trọng.)

Đã được giải phóng thì (2) Liberated (of a place or people) freed from imprisonment, slavery, or enemy occupation. “liberated areas of the country”. (2) Giải phóng (của một địa điểm hoặc con người) thoát khỏi cảnh tù đày, nô lệ hoặc sự chiếm đóng của kẻ thù. “các vùng giải phóng của đất nước”.

Như vậy giải phóng (về chính trị) gồm có lãnh thổ và con người.

Thực trạng VN

– Về lãnh thổ, quân đội Mỹ không có tại miền Nam trước khi cộng sản miền Bắc tổ chức chiến tranh. Mỹ chỉ giúp người miền Nam chống cộng sau khi chiến tranh bùng nổ, cũng với mục đích chống làn sóng đỏ cộng sản quốc tế. Mỹ không xâm lăng miền Nam, không chiếm đất làm thuộc địa ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

– Về con người, thì địa vị người giải phóng phải cao hơn người được giải phóng mọi mặt, từ tinh thần, văn minh đến vật chất. Giải phóng là nâng người ở địa vị thấp kém vì bị áp bức, bóc lột lên cao hơn, để họ được như người giải phóng. Ví dụ Tổng Thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln giải phóng nô lệ. Sau lệnh giải phóng các chủ nô trả tự do cho người nô lệ. Nếu ở lại thì làm việc hưởng lương. Muốn ra đi chính phủ giúp di chuyển và bảo vệ tài sản.

Bây giờ qua hình ảnh (“đọc” thứ ngôn ngữ không chữ viết) người giải phóng và người được giải phóng tại Sài Gòn từ ngày 30 tháng Tư sẽ hiểu hai chữ Giải phóng chỉ là loại tuyên truyền đầu độc.

Có cả hàng chục, hàng trăm ngàn bức ảnh ghi lại cảnh sinh hoạt thường ngày phản diện trung thực mọi mặt của đời sống, từ gia đình đến xã hội, hoặc là chút kỷ niệm riêng tư của cá nhân người miền Nam, tuyệt đối không liên quan đến chính trị. Tất cả hình ảnh đó bỗng biến thành kho tư liệu lịch sử đồ sộ.

Là lịch sử đời sống văn minh, hạnh phúc của xã hội miền Nam lúc chưa được giải phóng!

Rồi nhìn, cũng vô số hình ảnh về người giải phóng. Chỉ thoáng qua đã nhận biết được ngay họ còn rất hoang dã.

Mặt thì lạnh lùng. Điệu bộ thì kệch cỡm hách dịch, kẻ cả (cái kẻ cả, hách dịch vì mặc cảm tự ti) Chính hình ảnh đó cho thấy người giải phóng coi người được giải phóng là kẻ thù! Còn nhà nước thì đốt sách “để tiêu diệt tàn dư văn hóa đồi trụy Mỹ Ngụy”, ban hành nhiều chính sách làm nền kinh tế trù phú miền Nam sụp đổ, điều mà họ gọi là “phồn vinh giả tạo”. Từ “đổi tiền”, đến “đánh tư sản mại bản”, rồi đuổi người ra khỏi thành phố, bắt buộc đi kinh tế mới… đó là chưa nói đến “chính sách khoan hồng nhân đạo, trước sau như một” nhưng thực tế là đánh lừa để đưa hàng trăm ngàn quân cán chính VNCH đi lưu đày khổ sai mà không hề được xét xử!

Không những thế, người giải phóng còn công khai cướp tài sản của người được giải phóng chất lên xe chở về Bắc, ngày đêm không dứt. Xe từ Bắc vô Nam thì chở người. Xe từ Nam ra Bắc thì chở của.

Vì thế có hàng triệu người “được giải phóng” kinh hoàng đến nỗi phải liều chết vượt biên. Nửa thế kỷ sau vẫn còn những cái chết đau thương như thế. 29 “thùng nhân” trên đường tìm cách sang nước Anh mà quê quán họ từ cái nôi “cách mạng” là một. Ngay lúc nầy đang có nhiều xác người Việt trôi vào bờ biển Đài Loan, là ví dụ khác. Vì sao?

Những sự thật trần trụi đã và đang xảy ra tại VN thế giới đều biết rõ thì cả từ điển tiếng Việt, tiếng Anh phải chăng cần phải sửa lại định nghĩa về hai chữ Giải phóng?

2) “Giải cứu” thì tiếng Việt, tiếng Anh đều định nghĩa là cứu vớt người khỏi tai nạn, đang gặp nguy hiểm.

Giải cứu là hành động nhân đạo cao nhất không dành riêng cho bất cứ ai. Xã hội nào cũng ca ngợi, cũng có đơn vị đặc biệt ưu tiên lo việc cứu người. Vì thế đảng CSVN chớp lấy cơ hội, đặt tên những chuyến bay chở công dân bị kẹt ở nước ngoài về vì dịch covid là “chuyến bay giải cứu”.

Trong nước cũng có “chuyến bay giải cứu”, loại đặc biệt.

– Chuyến bay đưa “hơn 400 cán bộ, sinh viên y tế Thái Bình tình nguyện vào TPHCM chống dịch” được quảng cáo ầm ĩ, được làm lễ xuất quân hoành tráng. Những hình ảnh selfie trong khoang máy bay có nhiều khuôn mặt rạng rỡ với câu chữ “giải phóng Sài Gòn trên không” (theo cách tuyên truyền “Điện Biên phủ trên không” bắn rơi máy bay B-52) Thế nhưng khi bắt tay vào việc, người Sài Gòn thì lặng lẽ dốc sức cứu người còn một số người “giải phóng Sài Gòn trên không” lại đòi hỏi nhiều điều. Facebook lúc đó đưa nhiều tin với hình ảnh cụ thể.

– Nhiều chuyến bay khác thì trái lại, hoàn toàn bí mật. Họ đưa cả trăm ngàn lính với vũ khí vào Sài Gòn. Lúc đó VN “khát” vaccine còn hơn người trong sa mạc khát nước thì vaccine nào đã tiêm cho số lính đó để họ yên tâm công tác? Vaccine đó từ đâu ra nếu không phải của “bọn tư bản” viện trợ với yêu cầu dành ưu tiên cho người già và người đang mang nhiều mầm bệnh? Mục đích đem quân vô Sài Gòn để làm gì mà trang web nầy phải thanh minh nhưng không dám dẫn chứng link các nguồn dư luận “phản động” viết những gì?

– Còn số “chuyến bay giải cứu” quốc tế thì đang nổi bật, đến “sáng lòa”, mà hệ thống truyền thông nhà nước đang tích cực khai thác “rôm rả” 

Hàng trăm nghìn người bị kẹt khắp nơi trên thế giới, bị rơi vào hoàn cảnh bi đát vì covid đã được “chuyến bay giải cứu” giải cứu như thế nào đều đã và đang được tường thuật rất tỉ mỉ. Vấn đề là đưa tin với dụng ý ca ngợi chuyện “đốt lò” thay vì chỉ ra nguyên nhân cốt lõi đưa đến hậu quả bất nhân nghiêm trọng đó và đòi hỏi phải thay đổi thể chế ngay.

Một ví dụ rất nhỏ, đó là chỉ một Thiếu tướng, cựu phó giám đốc công an Hà Nội, dù đã về hưu mà vẫn còn “uy tín khủng” nên mới có người đưa đến 2,6 triệu USD để chạy án! Như thế các cựu chủ tịch nước, phó thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư tỉnh… cả hệ thống xâu chuỗi tham nhũng chằng chịt, tinh vi thì số tiền sẽ là bao nhiêu? Hàng trăm ngàn nạn nhân của covid được “giải cứu” thành hàng trăm ngàn miếng mồi béo bở của cả hệ thống đương quyền bất chấp họ đang ở trong hoàn cảnh khốn cùng!

Điều trớ trêu là tất cả quan chức phạm pháp đều đã được đào tạo bài bản thành “con người mới XHCN”, đều thấm nhuần chủ nghĩa Mác – Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, đều có trình độ lý luận chính trị cao cấp nên mới được tuyển chọn vào ghế lãnh đạo.

Thế nhưng người thẳng thắn phê phán đảng, đòi hỏi phải thực thi dân chủ với thể chế tam quyền phân lập để xây dựng đất nước, bảo đảm quyền bình đẳng đều bị gọi đích danh là “bọn tự diễn biến”, “bọn diễn biến hòa bình”, “bọn phản động”!

Đã tròn 48 năm ngày 30 tháng Tư, người miền Nam được “giải phóng” để thành công dân hạng hai. Đại họa covid “giải cứu” thì người cả nước thành nô lệ phục vụ cho quan chức đảng vì không ai dám thưa kiện. Chuyện đại gia Tập đoàn Đất Quảng Nguyễn Viết Dũng là Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam đánh nữ caddie đến nỗi gãy gậy chơi golf phải đưa đi cấp cứu mà một tháng sau nội vụ mới bị đổ bể nhưng caddie đó xin bãi nại. Không dám thưa kiện vì sợ mất việc làm thì có khác thảm cảnh của người nô lệ không? Chắc chắn đó không phải là việc bãi nại hiếm hoi khi có liên quan đến quan chức.

Đang ở thế kỷ 21 mà người VN vẫn như thời còn nô lệ. Ai đã biến một dân tộc thông minh, năng động, can đảm thành mê muội, thụ động, sợ hãi? Chắc chắn câu trả lời không có gì khó.

(11/4/2023)

 

1 BÌNH LUẬN

  1. He he he…

    Ý nghĩa của “giải phóng” đã bị Việt cộng làm ngược lại, cho nên được giải phóng đã thành…bị phỏng giái.

    Tội ngiệp thằng….dái!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên