Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông, Việt Nam nên kiện hay không?

7
Hai oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer từ căn cứ Dyess Air Force Base, Texas, bay tới Biển Đông ngày 26 tháng 5. (Hình: River Bruce/US Air Force)

LTS: Trong những ngày vừa qua, lợi dụng tình hình thế giới đang hốt hoảng lo đối phó với nạn dịch Covid-19, Trung Cộng đã âm thầm toan tính chiếm đoạt hẳn Biển Đông khiến Mỹ phải đưa hai oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer bay trực tiếp từ Texas tới Biển Đông để răn đe tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực. Từ lâu, Biển Đông vẫn là nơi nhiều nước tranh chấp chủ quyền, trong đó có Việt Nam, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội chỉ phản đối cho có lệ trước âm mưu độc chiếm của Trung Cộng. Nhân dịp này, một số đoàn thể người Việt đã tổ chức cuộc Trưng Cầu Dân Ý trên mạng xã hội, nêu câu hỏi chính quyền Việt Nam có nên kiện Trung Cộng ra trước toà án quốc tế như Phi Luật Tân hay không.

Đàn Chim Việt đã thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Phạm Văn Oanh (PVO), một trong những thành viên của ban điều hành cuộc trưng cầu. Mời độc giả theo dõi.

ĐCV: Thưa ông, trong bối cảnh nào mà ông và một số người khác đã thực hiện cuộc Trưng Cầu Dân Ý kiện Trung Cộng ra trước toà án quốc tế?

PVO: Căn cứ trên lịch sử và pháp lý, Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền và trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhà cầm quyền Trung Cộng tự cho rằng Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của họ và đã xâm lấn chủ quyền của Việt Nam, cũng như lấn chiếm Biển Đông một cách phi pháp từ nhiều thập niên qua. Lợi dụng lúc cả thế giới bận tâm lo đại dịch coronavirus, Trung Cộng mưu toan chiếm đứt hẳn chủ quyền của Biển Đông. Công Hàm của Bắc Kinh trong tháng 4/2020 đã làm lộ rõ ý đồ bá quyền chiếm đoạt lãnh hải Việt Nam, đe doạ an ninh khu vực và lưu thông hàng hải quốc tế. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sau một thời gian im lặng, đã lên tiếng phản đối lấy lệ nhưng không có một hành động cụ thể nào để bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam.

Một số lớn người Việt và tập thể trong và ngoài nước rất bất bình, phẫn nộ trước hành vi bạo ngược của Trung Quốc và thái độ thờ ơ của chính quyền Việt Nam, cho nên chúng tôi quyết định mở một cuộc Trưng Cầu Dân Ý (TCDY hay Trưng cầu) trên Facebook để muốn biết lòng dân về vấn đề này qua câu hỏi chúng ta có nên kiện Trung Cộng ra trước toà án quốc tế hay không?

ĐCV: Xin ông giới thiệu một chút về bản thân?

PVO: Tôi là thành viên của Hội Luận Thắng Nghĩa – một tổ chức có mục tiêu học hỏi, áp dụng, phổ biến và phát huy tư tưởng của nhà Cách mạng Lý Đông A, người đã sáng lập chủ thuyết Nhân Chủ trong thập niên 1940 – được mời vào Ban Điều hành TCDY gồm nhiều đại diện của các hội đoàn người Việt cùng tham dự. Về phương diện nghề nghiệp, tôi là một khoa học gia, có thể bảo đảm tính khái quát và trung thực của cuộc trưng cầu, đồng thời tôi cũng có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong các tổ chức bất vụ lợi tại Hoa Kỳ, cho nên tôi rất hân hạnh được chung sức góp một tay cho việc làm đầy ý nghĩa, tìm hiểu cách có hệ thống ý nguyện của người dân Việt Nam có điều kiện sinh hoạt trên mạng internet. Kết quả của cuộc TCDY với tỉ lệ thuận vì vậy cũng phản ảnh khá trung thực nguyện vọng chung của 90 triệu người dân Việt Nam.

ĐCV: Thưa ông, cuộc Trưng cầu được bắt đầu từ lúc nào và dự định khi nào kết thúc?

PVO: Cuộc Trưng Cầu Dân Ý được bắt đầu từ đầu tháng Năm cho đến nay, khoảng sau ba tuần lễ đã có gần 400 ngàn người tham dự. Điều quan trọng là tỉ lệ số người muốn kiện Trung Quốc hầu như cố định từ ngày đầu tiên, cho đến nay luôn là 95 phần trăm. Chúng tôi chưa có ý định ngưng cuộc TCDY vì vẫn còn nhiều người tham gia mỗi ngày để họ có cơ hội phát biểu nguyện vọng và lòng yêu nước tha thiết của họ.

ĐCV: Xin cho biết ban tổ chức có gặp khó khăn hay phản đối gì từ nhà cầm quyền Việt Nam hay không?

PVO: Cho dù bị đe dọa và phá rối trong nước, cuộc thăm dò ý kiến này vẫn tiếp tục xảy ra và đã có hàng trăm ngàn người Việt dũng cảm tham gia với tỉ lệ 95% đồng ý việc kiện Trung Quốc. Thành quả của cuộc trưng cầu dân ý này sẽ xác định rõ lập trường của người dân so với chính sách của Đảng Cộng Sản Việt Nam, chứng tỏ lòng yêu nước của một dân tộc kiên cường, phản ánh nguyện vọng thật sự của tuyệt đại đa số người Việt trước cộng đồng quốc tế. Mạng lưới internet và Facebook đã tạo cơ hội cho người dân Việt bộc lộ nguyện vọng của họ cách trực tiếp không bị sàng lọc và được đón nhận dễ dàng bởi mọi giới trong cộng đồng quốc tế.

ĐCV: Hiện có bao nhiêu người và tổ chức ký tên ủng hộ Trưng cầu?

PVO: Cho đến nay đã có 45 hội đoàn ký tên ủng hộ và trên 200 trang mạng đăng tải phổ biến kết quả của 400 ngàn người tham dự Trưng Cầu Dân Ý với tỉ lệ 95% đồng ý kiện Trung Quốc.

ĐCV: Thưa ông, Chính quyền Mỹ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như các tổ chức quốc tế khác có biết đến cuộc Trưng cầu này không?

PVO: Ngoài những Thông cáo Báo chí và phỏng vấn bởi các cơ quan truyền thông, chúng tôi cũng có gửi thơ và kết quả TCDY tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mike Pompeo, văn phòng của 428 Dân biểu và 84 Nghị sĩ Hoa Kỳ để họ lên tiếng ủng hộ. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được thư của 9 tổ chức trên thế giới (Mỹ, Nga, Pakistan, Trung Quốc, EU) vừa khởi xướng gửi Tổng thống Trump ủng hộ cuộc Trưng Cầu Dân Ý cho Việt Nam, và vẫn còn nhiều tổ chức quốc tế khác tiếp tục ủng hộ.

ĐCV: Xin hỏi ông câu chót, những người tổ chức Trưng cầu có điều gì nhắn gửi đến độc giả Đàn Chim Việt?

PVO: Thay mặt Ban Điều hành TCDY, chúng tôi xin cảm ơn quý độc giả đã theo dõi kết quả một sinh hoạt thật dân chủ và yêu nước. Xin quý vị giúp phổ biến tin tức này tới thân bằng quyến thuộc người Việt cũng như người ngoại quốc, để vấn nạn của Việt Nam được mọi người dân Việt và thế giới quan tâm hầu chặn đứng sự bành trướng xâm lược của Trung Quốc trong mọi lãnh vực.

ĐCV: Cám ơn ông đã dành cho Đàn Chim Việt cuộc phỏng vấn. Chúc Ban Điều hành cuộc Trưng Cầu Dân Ý thành công mỹ mãn.

 

7 BÌNH LUẬN

  1. Cái tựa cho thấy người viết xem Trung Cộng và Việt Cộng là hai. Thực tế nó đã là một từ 75 rồi. Kiện cái gì?

    • “Kiện” là đúng rồi, vấn đề là “AI” là người kiện, mang tư cách pháp nhân VIệt Nam, đứng đơn kiện?
      Để nhà cầm quyền cộng sản hồ chí minh này, (vốn là tay sai giặc tàu, con đẻ của giặc tàu, sinh ra từ bản hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, từng rước giặc Tàu vào miền bắc QGVN cắm cờ búa liềm lên Hà nội đặt cái cờ đỏ sao vàng xuống dưới đít cờ búa liềm mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới từ 1-1-1955, từng ký văn tự dâng HS & TS cho gặc tàu từ 1958), mà đứng đơn kiện, thì VN chỉ có từ thua đến mất tất cả cho Tàu cộng, thì chỉ là tạo cơ hội cho Tàu cộng chiếm đoạt tất cả MỘT CÁCH HỢP PHÁP, có CẦU CHƯNG TẠI TÒA, tòa quốc tế nhá !

  2. Kiện Trung công danh từ nay hơi lạ với đám lãnh đạo CSVN. Kiện là phản động. Dân chúng biểu tình chống đối Tàu công xâm lăng VN, lãnh đạo CSVN cho đánh đập, bỏ tù dân thì CSVN kiện cái gì?

  3. Nếu là Việt Nam với đúng nghĩa của nó ,thì đã kiện Trung Cộng từ khuya .
    Đàng này là Việt cộng ,cho nên chuyện kiện cáo Trung cộng là chuyện …
    “Ngàn lẻ một đêm”.

    Làm sao nó dám kiện cáo ông cố nội của nó . Nhắc đến tên ông cố
    nội ,chúng còn không dám nữa là đi kiện . Mỗi lần nói đến ,chúng
    tự sướng Thắng Tây,rồi đánh thắng Mỹ .Bây giờ chúng đang tự sướng
    với đánh thắng cả COVID 19 ,làm gì dám kiện cáo ông cố nội .

    • Trần Tưởng nói vậy là đã “đả thông tư tưởng” rồi. Chính vì Trung cộng là ông cố nội với Việt cộng thì mới là người một nhà, mới không có phải là bán nước chớ! Nếu hổng phải là người nhà thì Trần Tưởng muốn dân Việt Nam dm tổ tiên nhà Lác à?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên