Tổng thống Mỹ gặp rắc rối vì con

5
Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch phát triển năng lượng sạch tại Philadelphia hôm thứ Sáu, 13 tháng 10 năm 2023. (Ảnh AP/Evan Vucci) © Associated Press cung cấp

Một cuộc thăm dò của AP-NORC cho thấy, các cuộc điều tra nhắm vào Hunter Biden dẫn đến những lo ngại về đạo đức đối với người cha, Tổng thống Biden.

Cuộc thăm dò này cho thấy 35% người Mỹ trưởng thành tin rằng tổng thống có làm điều gì đó bất hợp pháp. 33% nghĩ rằng tổng thống đã hành xử phi đạo đức, nhưng không phải là bất hợp pháp. Và 30% nói rằng ông ta không làm gì sai.

Kết quả của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC phản ánh vừa sự chia rẽ chính trị rộng lớn, vừa sự hoài nghi về đạo đức của các nhà lãnh đạo chính quyền Hoa Kỳ.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã mở một cuộc điều tra luận tội ông Joe Biden, tìm cách ràng buộc tổng thống với các giao dịch kinh doanh nước ngoài của Hunter Biden, người con trai 53 tuổi của ông. Hunter đang phải đối mặt với một cáo trạng hình sự, sau khi không đạt được một thỏa thuận nhận tội về thuế và sở hữu súng.

Đảng Cộng hòa đã điều tra Hunter trở ngược về nhiều năm, kể từ khi cha anh còn là phó tổng thống. Mặc dù có nhiều câu hỏi về đạo đức xung quanh hoạt động kinh doanh với nước ngoài của gia đình Biden, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng ông Biden, trong vị trí hiện tại hoặc trước đây, đã lạm dụng vị trí của mình hoặc nhận hối lộ.

Những phát hiện của cuộc khảo sát AP-NORC chỉ ra một hệ thống chính trị Hoa Kỳ đầy bi quan và hoài nghi. Khoảng hai phần ba đảng viên Cộng hòa nói rằng họ nghĩ ông Biden phạm tội liên quan đến con trai mình, nhưng chỉ có 8% đảng viên Dân chủ và 38% cử tri độc lập đồng ý. Khoảng một phần ba trong mỗi đảng nghĩ rằng ông Biden ít ra đã làm điều gì đó phi đạo đức. Đa số đảng viên Dân chủ (58%) cho rằng tổng thống không làm gì sai.

Các cuộc phỏng vấn với những người trả lời khảo sát đã toát ra một cảm giác sâu sắc hơn về sự thối nát trong chính phủ liên bang. Một số người nói rằng tầng lớp chính trị nói chung bị tràn ngập bởi tham lam và tham nhũng, khiến các chính trị gia ích kỷ bỏ bê các nhu cầu của đất nước. Quan điểm đó mâu thuẫn với thông điệp lạc quan của ông Biden về một chính phủ đang thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà máy mới và nguồn năng lượng tái tạo.

Khi được hỏi liệu tổng thống có thu lợi từ công việc của con trai mình ở nước ngoài hay không, Hank Gardiner, cư dân tiểu bang Idaho, cho biết bằng chứng được đưa ra cho đến nay đã chứng minh Joe Biden có. “Chắc chắn rồi. Không cần phải thông minh để thấy điều đó“, Gardiner, 42 tuổi, một nhà thầu xây dựng ở thành phố Pocatello trước đây làm việc trong cơ quan thực thi pháp luật, nói. Gardiner là người đã bỏ phiếu bầu lại ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump làm tổng thống vào năm 2020, ông cảm thấy đất nước đang đi sai hướng vì “chính quyền của chúng ta hoàn toàn hỏng bét”.

Tổng thống Biden chỉ nói rằng ông thương và ủng hộ con trai mình, một người nghiện ma túy mà vì lý do đó đã bị cáo buộc về sử dụng súng. Hunter Biden đã im lặng trong nhiều năm trước các cuộc tấn công tới tấp của đảng Cộng hòa, nhưng bây giờ đã phản công. Anh ta đang kiện những người đã thu thập và phát tán dữ liệu cá nhân của anh. Dữ liệu đó đã được sử dụng trong các cuộc điều tra của đảng Cộng hòa, trong số đó có những hình ảnh đáng xấu hổ được trưng ra làm bằng chứng trong các phiên điều trần của ủy ban Hạ viện.

Tổng thống đã nói rất ít để ra vẻ ông không can thiệp vào cuộc điều tra của Bộ Tư pháp. Nhưng một số cử tri không tin như vậy, họ cho rằng chỉ cần sự tồn tại của cuộc điều tra cũng đủ khiến họ tin rằng các chính trị gia có bản năng không lương thiện.

Một phần các cuộc điều tra của các nhà lập pháp Cộng hòa là để đánh lạc hướng trước nguy cơ pháp lý ngày càng tăng mà ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của họ đang phải đối mặt với bốn vụ án hình sự, trong đó có cáo trạng buộc ông ra sức lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến cuộc bạo loạn của những người ủng hộ ông tại trụ sở Quốc hội. Trump tiếp tục tuyên bố – một cách sai lầm – rằng cuộc bầu cử đã bị đánh tráo, ngay cả khi đối mặt với các cáo buộc chống lại ông.

Để đáp trả, Trump và những người ủng hộ đảng Cộng hòa trong Quốc hội nói rằng Tổng thống Biden và gia đình ông được các công tố viên nương tay, trong khi Trump bị truy đuổi bởi một hệ thống tư pháp quá hung hăng, không muốn thấy ông trở thành tổng thống một lần nữa.

Một số cử tri coi Biden đã hành động như bất kỳ bậc cha mẹ nào hành động với con mình và cuộc điều tra về các giao dịch làm ăn của Biden do đảng Cộng hòa dẫn đầu là quá mức cần thiết.

“Chúng ta đã tốn quá nhiều thời gian và lãng phí tiền bạc cho chuyện này“, David Parrott, 57 tuổi, một công nhân xây dựng đã nghỉ hưu ở tiểu bang Tennessee, đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2020, cho biết. “Nếu có người cha nào cần chăm sóc con mình, ông ta sẽ làm giống Biden. Ông ấy hành động như bất cứ người cha nào nên hành động“. Nhưng cử tri Parrott không tin Biden có đạo đức hơn Trump, ông thấy tham nhũng đang lan tràn trong chính quyền Mỹ hiện nay. “Nhờ các bạn một tí. Cả Biden lẫn Trump đều chẳng đạo đức gì nhiều. Mọi thứ trên đất nước này là tiền. Đó là tất cả những gì cả hai người quan tâm: tiền.”

Cuộc điều tra luận tội của Hạ viện đối với Biden được người Mỹ không tán thành (39%) nhiều hơn một chút so với người tán thành (33%). Khoảng 25% nói rằng họ không đồng ý và cũng không phản đối. Hai phần ba đảng Cộng hòa (67%) tán thành cuộc điều tra, nhưng chỉ có 28% thành phần độc lập và 7% đảng Dân chủ đồng ý.

Terry Kilgore, một luật gia 75 tuổi ở Westlake, tiểu bang Ohio, nói rằng Biden đã hành xử có đạo đức khi trao quyền cho Bộ Tư pháp. Ông coi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nỗ lực luận tội Tổng thống là một hành động khao khát quyền lực. Cái van an toàn duy nhất có thể là đa số đảng Dân chủ tại Thượng viện sẽ ngăn chặn việc kết tội Biden, Kilgore, người đã bỏ phiếu cho Joe Biden vào năm 2020, cho biết. Đề cập đến các thượng nghị sĩ Cộng hòa, ông Kilgore nói thêm rằng nếu họ có quyền làm theo ý họ, “nếu họ kiểm soát Thượng viện, họ sẽ làm gì? Bạn biết đó. Họ sẽ luận tội ông ta. Chỉ vì họ có đủ người để làm điều đó.”

Khoảng 4 trên 10 người Mỹ tán thành những gì ông Biden đang làm trong nhiệm kỳ tổng thống, trong khi 61% không tán thành. Những tỷ lệ tán thành dành cho ông Biden luôn ở mức thấp trong hai năm qua, khi Hoa Kỳ gặp lạm phát cao trong lúc kinh tế phục hồi sau đại dịch. Nhưng nhiều người cũng bày tỏ lo lắng về khả năng của ông Biden do tuổi tác, năm nay 80.

Tôi hơi lo ngại về năng lực của ông ấy khi nói đến một số bài phát biểu mà ông ấy đã đưa ra”, Shae Rouzan, 34 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Carson, tiểu bang California cho biết. “Tôi không nghĩ ông ấy đủ sức khỏe hoặc đủ năng lực tinh thần để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của vị trí tổng thống“. Tuy nhiên, bà Rouzan, đã bỏ phiếu cho Joe Biden vào năm 2020, cho biết bà sẽ làm như vậy một lần nữa vào năm 2024 khi có các lựa chọn thay thế.

Ông Biden đạt điểm tương đối cao trong lúc giải quyết đại dịch Covid (52% tán thành, 47% không tán thành). Nhưng chỉ 32% ủng hộ cách Biden giải quyết kinh tế, 67% không ủng hộ. Chỉ có 31% ủng hộ việc quản lý ngân sách liên bang của ông.

Bất chấp các điểm số thấp, các cử tri như Oakley Graham cho biết ông Biden đã thể hiện giá trị của mình bằng cách đi thăm cuộc đình công của công nhân xe hơi ở tiểu bang Michigan. “Ông ấy sát cánh với công nhân“, Graham, 30 tuổi, một bà nội trợ đến từ Greenwood, tiểu bang Missouri, người đã bỏ phiếu cho Biden vào năm 2020, cho biết. “Không đứng về phía các tập đoàn cho thấy ông ấy quan tâm đến người dân Mỹ và cuộc sống của từng người Mỹ”.

___

Cuộc thăm dò ý kiến của AP-NORC được thực hiện với 1.163 người trưởng thành trên khắp nước Mỹ từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 10 vừa qua, sử dụng mẫu được rút ra từ AmeriSpeak Panel dựa trên xác suất của NORC, được thiết kế để đại diện cho dân số Hoa Kỳ. Biên độ sai số lấy mẫu cho tất cả những người được hỏi là cộng hoặc trừ 3,9 điểm phần trăm.

Trên trang web của mình, Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC nói rằng họ là một kết hợp giữa chuyên môn nghiên cứu của NORC với lịch sử hơn 175 năm của hãng tin Associated Press và là một trong những nguồn tin tức đáng tin cậy nhất thế giới.

Theo MSN, AP

5 BÌNH LUẬN

  1. “Tổng thống Joe Biden , một người cha trên cả Tuyệt vời !”
    Câu này ca ngợi TT đương nhiệm Biden “MỘT NGƯỜI CHA TUYỆT VỜI”…thế mà làm tên cuồng Trump nhảy chồm lên bênh vực một 45 đang bị 91 tội .từ hình sự đến dân sự ,gián ddiejp ,cả về chính trị ,độc tài ,ăn nói như du côn.ca ngợi kẻ thù của đất nước (ngoài ca ngợi hết sức tập cẩm bình Trung Cộng /RED CHINA ,putin nga la tư đã đem quân xâm lăng Ukraine nước nhỏ hơn xả VN. Kim Ủn Bắc Triều Tiên ,và nay là bọn HAMAS), một kẻ lường gạt nói láo ,nói bịa. xạo nói không thành có ,có thành không (như VC của bọn DLV),chũi bới mạ lỵ không trừ một ai ,ngay cả vói người có quyền lực nhất nước hiện nay.Y ,đứng trên hiến pháp luật pháp của nước. Mặc dù có lênh không được mạ ly các thẩm phán ,các người đang cầm cân công lý xét xử 45,nhưng vẫn chứng nào tật nấy .Ngày nay lại ca ngoại Hamas khi tụi này tân công giết Do Thai (và DT đã không kiềm chế ,trả thù thường dân Palestin ,mặc dù gần đây thời Trump ký giấy giao Jerusalem đang tranh chấp cho Do Thái làm thủ đô làm cho Palestin tức giận …Nó cung gióng như CS nhượng đất đảo và nhiều nữa cho Tàu công vậy).Vậy mà vì câu ca ngoi tình ruột thịt ,ca ngoi người CHA .ca ngợi ngợi Lòng Cha tuyệt vói của Bden đối vói Con của mình dù anh con này gần 60 tuổi .đã trưởng thành ,có đời sống riêng từ lâu (năm 20 tuổi ) và nếu có làm sai thì trách nhiệm của anh ta vói luật pháp chó không phải QH ,nhất là không chứng có nào Biden phạm tội (nêu có) cung người con .Dù thương yêu đứa con ,nhưng Biden đã không đổi kẻ điêu tra CON mình đã điều tra từ thời Trump và tuyên bố ro ràng “không bênh vực con nếu có tội” Nhưng những kẻ cuồng 45,mà ngay chính bọn này cũng như chủ của chúng ,phải làm ,phải phò …nếu sau b/c kế tiếp không những mất hết mà còn có thể vào nhà đá. Đó là cái gương của nhưng kẻ theo Trump đã ở tù hay đang ở tù,có án hăng hoi!
    Còn Hồ Dâm thì Tuyệt Vời gì mà so sánh vói Biden .Thằng đã từng chay theo CS Nga ,hung hăng mà tưởng nhiệt thành đòi gập cho được Lê Nin nhưng LeNin đã chét (vì lậu) mà không biết .Staline thay lenin ghét lắm,nhưng vì giai cấp vô sản đoàn kết lại ,nên cho áo ấm ,cho chổ ăn ngũ…và thời gian sau thì giao ho Mao xếnh xáng (Tàu).Bỏ vọ bỏ người tình mà con tệ hai hơn ,khi con bé phục vụ có mang đẻ con ,cho thuộc hạ hãm hiếp rồi giết luôn ,giết cả người em ,cả bạn cô ta … Đứa con đẻ ra đưa cho người khác nuôi (còn những đứa con khác thì”kệ mẹ chúng ” vì mấy con nhỏ hang bắc pó hay mấy con mọi chỉ là mua vui…như sau này ta biết…Vậy “nhũng ai ăn ở bất nghì ,thì con người ấy ai cầu mà chi ? / LVT/” Nhưng khổ nỗi tới thế kỹ 21 ,nhưng thằng có đôi chút ,gọi là có học vẫn CUỒNG nhưng tên vô ghì ấy :Không nhân cách mất đạo đức ,nhân phẩm , không tình nghĩa vọ chông ,cha con thì hòng gì dẻ so sanh vói người làm Cha như Biden hay những người cha có đạo đức nhân phẩm ,vói tình thuơng yêu con cái dù chúng dã lơn …?(….Suốt đời vì con gian nan/Ân tình đậm sâu bao nhiêu…(TT). Đó là vì “tam Vô” của CSQT…
    Cho nên khen Biden là NGƯỜI CHA TUYỆT VỜI có gì mà phải nhảy cỡn lên tức tối, ca ngợi tên quỷ Hồ dâm dục ,một con quỷchỉ cần “cái tam giác” của người MẸ chớ cần chi con… DLV ơi ,sao GHEN TỨC trắng trợn vậy cà ?

  2. Biden tỏa sáng nhờ Trump , một Tông tông “ 45 khùng “ và mất nhân cách .

    Còn chuyện Đảng CH vì không truất phế Trump , phải lâm vào thế hỗn loạn , bí sách lược và chia rẽ trầm trọng như hiện nay chẳng khác gì nuôi ong tay áo , nuôi trộm giữ nhà , nuôi một tỷ Phú lừa đảo đi làm đưa lên làm Tổng thống .

    Chưa bầu cử Trump đã tung chiêu lừa bịp dụ dỗ cử tri nhẹ dạ , u mê bằng tuyên bố “ Nếu mình thất cử , thì cuộc bầu cử này có gian lận “ …!

    Dùng hạ sách bêu riếu Biden , Đảng CH chỉ càng thất bại , càng chứng tỏ cái nhỏ nhen ti tiện , càng đi ngược lại chính sách vì nhân dân Mỹ của CH thời Regan hay Bush .

    Bởi vì đảng CH , người cử tri CH vô tình vì đảng mình phải ủng hộ Trump , bỏ phiếu cho Trump khiến giờ đây khó ngẫng đầu lên được trước lá cờ Mỹ và Hiến pháp Mỹ khi Trump còn vo ve trên bàn tiệc chính trị .

    Trump là một nhân vật phá hoại khi không đạt được much đích cá nhân , một con người nguy hiểm khi thất bại mà không cam nhận thất bại .

    Tìm cách luận tội Biden , chưởi rủa Biden vì Trump . Là hành động vừa khùng , vừa lừa đảo chẳng khác chi Trump . E rằng , thành phần Dân biểu MAGA CH chỉ làm trò cười cho dân Mỹ , thành quả là làm vừa lòng đám “ MAGA cuồng Trump . Ngược lại chẳng ích lợi gì , chẳng phục vụ được gì cho nước Mỹ .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên