Tình hình Phạm Đoan Trang trước phiên xử

6
Nhà báo, nhà hoạt động xã hội Phạm Đoan Trang cũng là người phát ngôn của NXB Tự do
Hôm 19/10/2021, tôi vào Trại tạm giam số 1 Hà Nội để gặp bà Phạm Đoan Trang với tư cách luật sư của bà.
Về tình hình chung, bà Trang vẫn giữ tinh thần lạc quan và tỏ ra minh mẫn đến các chi tiết. Bà nhớ từng ngày hỏi cung và một số sự việc điển hình mà bà phải đối mặt trong các buổi hỏi cung này.
Bà luôn nói: “Tôi sẽ không khai gì cho đến khi có mặt của luật sư”. Và vì thế các cuộc làm việc không có gì khác ngoài sự im lặng của bà.
Về sức khoẻ, bà Trang cho biết, hai chân bà vẫn bị đau vì thời tiết lạnh làm cho xương khớp đau nhức hơn, do vài năm trước đó bà bị tấn công đến cả gãy xương ống chân.
Bà nói, từ khi bị bắt giam, và đến lúc này, bà bị chảy máu (phụ nữ) nhiều, liên tục tới 15 ngày mỗi tháng, cộng thêm với tình trạng huyết áp thấp nên khá mệt và rõ ràng bà cho biết là có dấu hiệu của khối u (trước đó bà khám đã được bác sỹ nói có u nang) mà không được thăm khám và điều trị gì, và với tình trạng này kéo dài bà đã sụt 10 cân, từ 58kg xuống còn 48kg).
Bà Trang bị cáo buộc bởi một số tập tài liệu bằng tiếng Anh, hai bài phỏng vấn trên đài RFA và BBC; bà không bị cáo buộc về các cuốn sách và các bài viết trên Facebok Pham Doan Trang vì bà không xác nhận rằng đó là tài khoản của mình (do đó không có cơ sở để xử lý).
Một số thủ tục và quyền tố tụng của bà đã được tôi trao đổi với tư cách luật sư để bà thực hiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước phiên toà sắp tới. Về cơ bản, bà tỏ ra quan tâm tới mọi người hơn là cá nhân bà, mặc dù bà đang bị giam giữ mà bà cho biết rằng “nằm nền bê tông thật khó chịu và lạnh”.
Bà Trang vẫn giữ ánh mắt và giọng nói mạnh mẽ và thỉnh thoảng vẫn bật cười khi nói tới các sự kiện của bản thân, có vẻ như với bà, không có sự giam cầm và những vấn đề của các cáo buộc luôn là một thứ nằm ngoài các suy tư của bà.
Sau suốt hơn một năm bị giam, hôm nay là lần đầu tiên bà gặp mặt luật sư của mình và trao đổi các vấn đề liên quan tới vụ án. Và theo hướng dẫn của luật sư, bà đã hiểu rõ các vấn đề tố tụng và một số quyền liên quan để thực hiện việc bào chữa cho phiên toà sắp tới.
Luật sư Luân Lê (Facebook)

6 BÌNH LUẬN

  1. Củng lạ à nghen, những đứa ỏ trong nuoc Viet Nam mà rắp tâm đi theo đám NGỤY COCK thì toàn là đồ sứt càng gảy gọng, mặt mày vênh trời chói nuóc, xấu xí đến độ ma chê quỹ hờn như Chung Vo Diệm khong á.

    Giống như ã Đoan Trang thì thuộc dạng MA CHÊ QUỸ HỜN chỉ có mot con đuòng duy nhất đó là làm……………Democratic Activist. Hoạc như mụ Nâm Độc Như QUỳnh củng thé đúng là ugly mother fuk thiẹt đó nghen.

    Mấy đứa đẹp đẹp nó đi theo Viet Cộng à. Sao máy lão H.O về Viet Nam mà hỏng ruóc ả Đoan Trang sang MẼO vói mà máy cụ chỉ nhắm vào Viet Cộng đẹp để ruóc qua MẼO khong à nghen.

    Hàng năm như thé có tói hầng ngàn lão H.O về Viet Nam tìm gái Viet Cộng mang sang MẼO vì ghệ bên MẼO vừa già vừa xí lại vừa hung. Mồm thì chủi Viet Công chúng anh nhưng lại khoái gái Viet Cộng thé mói khổ chứ.

    Anh Phét đề nghị máy lão NGỤY COCK 3/// nếu về Viet Nam thì nên ruóc máy ả xau xí như Đoan Trang sang MẼO để cùng……………đấu tranh , giất sập Viet Cộng nghe chưa.

    • Phét à, cô Phạm Đoan Trang bị chảy máu mối tháng mười mấy ngày và đang chờ cháu Phét vào giúp cô ấy, cháu cứ vào và cô ấy sẽ cho cháu biết là phải làm gì. Cháu là cẩu tạp chủng thì loại máu ấy giúp cháu tỉnh táo hơn đấy.

  2. Đoan Trang một thời được “bên ni bên tê” nhắc nhở đến :một con người, một hiện tương.
    Trang đã có mặt ở Mỹ (du học ? ) và có bạn bè ở Mỹ ,đâu tranh bằng ngòi bút ôn hòa ,sắc sảo,
    không nổi dình đám ,không phô trương nhưng nhiều người biết đén như một người phụ nử trẻ có kiến thức và tấm lòng vói quốc gia dân tộc ,đâu tranh vói tinh thần của kẻ sỉ…
    Nhưng nếu chị vẫn theo lơi khuyên ,lời yêu cầu của bạn bè ,của tình cảm thương mến lẫn một chút cảm phục mà ở lại Mỹ thì có lẻ không có một tù nhân lương tâm đây quả cảm và sức sống như hôm nay .Chi đã tạ tù bạn bè ,tạ từngười yêu chị ,lo cho chị mà quyết định trở về quê nhà ,đối diện vói ngụy quyền cs và vẫn giử tấm lòng son sắt ,tranh đâu trục diện vói kẻ thù ,không bằng bạo động mà bằng khối óc và con tim làm nhức nhối bọn cầm quyền vô sản man rợ .Và két quả là 4 bức tường lao lý . Nhưng theo luật sư ,dầu giam 01 năm không xét xử ,không luật sư vói điều kiện khắc nghiệt ,PĐT có gầy đi ,có đau đớn thân xác vì đòn thù VC,nhưng vẫn lạc quan ,vẫn cười được (khi sau cung ,đén nay ,mới gặp được “thầy cãi”).
    Có cai gì như lão anh hùng cách đay một thế kỷ “không thành công thì thành nhân”. Trang là gương tranh đấu ,gương hy sinh ,gương anh hùng như các liệt sỉ anh hùng nữ kiệt xưa ,con cháu bà Trưng bà Triệu ,cô Bắc cô Giang …Trang ít nhất tới bây giờ là người tranh đáu kiên cường ,là người “yêu nước” ,,,là tâm gương phản diện của những tên đâu tranh hụ hợ vói ngụy quyền cs ,nhừng thật sự chỉ mơ ước cái hộ chiếu cái vé xuất ngoại và HẾT…vì đã đạt mục đích cuối cùng …
    Mong Trang vẫn giử mải cái cười lạc quan (như cái cười trong nhà giam khắc nghiệt của bọn bán nước!) và giử kiên định ý chí tranh đấu đẻ VN có tự do dân chủ nhân quyền trong một ngày gần …Vinh danh Trang !

  3. Co len co Pham, tuong lai va van menh dan toc nay se phu thuoc vao nhung nguoi nhu Co – rat vui giai Nobel Hoa Binh 2021 cho 2 nha bao da dam noi len su that va tui tin rang Co da dat 1 chan vao do roi , chuc Co nhieu nghi luc va suc khoe , vi !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên