Thế giới đảo điên: Chiến tranh Israel-Hamas [1]

26
Cảnh tượng Gaza sau một cuộc không kích của Israel
Cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel hôm 7.10.23 làm tôi choáng váng nhiều ngày. Có bạn bảo tôi viết đi, nhưng tôi không thể tả được sự tuyệt vọng của mình. Cuộc xung đột kéo dài hàng ngàn năm này không thể nhìn một cách khơi khơi, lại càng không thể phán xử trắng đen như nhiều người đang làm.
.
Vụ Hamas thảm sát dã man hơn 1200 dân thường Israel, trong đó rất nhiều trẻ em đã làm cho tương lai hòa bình cho cả hai dân tộc Do-Thái và Palestine vốn đã đen tối càng trở nên mờ mịt. Cố gắng hòa bình của những người Do-Thái có lương tâm bỗng bị dập tắt. Nhiều người bỗng cảm thấy sự nghiệp đấu tranh đòi quyền có quê hương của người Palestine không còn tính chính danh. Mới trước đây hai tuần, thủ tướng Netanyahu đang đối mặt với các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối ý đồ dỡ bỏ dần nền dân chủ của ông ta thì nay ông được phe đối lập ủng hộ tuyệt đối trong một chính phủ đoàn kết dân tộc.
.
Phản ứng của Israel ngay sau đó đang khiến dư luận lo lắng cho số phận của hơn 2 triệu thường dân Palestine ở Gaza. Cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang kéo sự chú ý của nhân loại ra khỏi cuộc chiến tội ác của Nga ở Ukraine, làm giảm sút sự viện trợ của phương tây cho Ukraine. Các căng thẳng khác ở Biển Đông, Đài Loan bỗng nhiên bị sao nhãng.
Để tìm cách cứu được chín con tin Đức bị bắt về Gaza thủ tướng Scholz đã phải muối mặt ăn trưa với tiểu vương Qatar, kẻ đã viện trợ cho Hamas 1,5 tỷ USD…
.
Thế giới đang đảo điên càng điên đảo.
.
Điều đáng sợ nhất là cuộc chiến tranh này đang chắp cánh cho các tư tưởng cực đoan, đang khoét sâu hố hận thù. Người Do-Thái ở các nước Châu Âu bỗng lo sợ cho sự an toàn của mình trước sự trả thù của người Ả-Rập. Đức và Pháp đã cấm các cuộc biểu tình dưới khẩu hiệu „Tự do cho Palestine“. Trên mạng đầy rẫy những hô hào „Tận diệt Hamas“.
.
Hiện nay Israel đang chuẩn bị hủy diệt Hamas bằng mọi giá. Bộ trưởng ngoại giao Israel nói: Sau đợt này, sẽ là một Gaza khác. Thủ thướng Netanyahu tuyên bố: Sẽ là một Trung Đông khác. Khác như thế nào? Một nghĩa địa hay một mảnh đất sống thì không ai nói ra. Cựu thủ tướng Israel Bennett phát biểu: Làm gì mà ầm ỹ lên thế? cuộc ném bom lần này vào Gaza, dù có đẫm máu bao nhiêu thì cũng chỉ như Đồng Minh ném bom hủy diệt Dresden của Đức 1945. (25.000 người chết trong một đêm).
.
Có người cho rằng Hamas đã sai lầm tạo ra Trân Châu Cảng để rồi bị Israel tận diệt, như Mỹ đã tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Vế đầu đúng: Nổi giận vì Trân Châu Cảng, Mỹ đã đánh bại chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Nhưng vế sau sai: Người Mỹ thắng trận vừa đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ nước Nhật, vừa trao quyền tự quyết cho nhân dân Nhật lại còn bảo đảm danh dự của Nhật Hoàng, vốn là niềm tự hào của người Nhật. Sau đó Mỹ còn giúp đỡ người Nhật dân chủ hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ nghĩa quân phiệt và tư tưởng phục thù hết đất sống, bị tận diệt!
.
Có người cho rằng mạnh như IS mà còn bị tiêu diệt thì Hamas sức mấy. Đúng, vì Hamas không có tầm cỡ quốc tế, không có tham vọng và khả năng bành trướng như IS. Chúng chỉ hoạt động trong lòng Palestine và chủ yếu là ở Gaza. Nhưng chính vì vậy nên Hamas được coi như một (trong các) ngọn cờ giải phóng dân tộc và được một bộ phận người Palestine ủng hộ. Bên cạnh một chính đảng mang tư tưởng islam, một đội quân hoạt động theo phương thức khủng bố, Hamas còn có một hệ thống xã hội dân sự với các cơ quan cứu trợ, từ thiện, giáo dục làm việc rất hiệu quả. Sau khi Hamas quét đuổi chính quyền tự trị Palestine (Palestinian Autonomy PA) ra khỏi Gaza năm 2007, Gaza bị cắt hầu hết mọi nguồn tài chính do quốc tế viện trợ. Nhưng ở đó không xảy ra nạn đói, không có bệnh dịch. Kể cả Covid 19 cũng được xử lý êm thấm.
.
Hamas khác các chế độ thần quyền hồi giáo kiểu IS, Taliban hay Al Qaeda ở chỗ không áp dụng các đạo luật hồi giáo khắc nghiệt với dân chúng. Cuộc sống ở Gaza vẫn rất thế tục (secular), phụ nữ vẫn được làm việc, học hành. Tất cả những việc đó giúp cho Hamas có uy tín trong dân chúng Gaza.
.
Do chấp nhận xã hội thế tục nên Hamas có khả năng tiếp thu, phát triển khá tốt. Cách Hamas chọc mù được tình báo Mossad, xuyên thủng được hệ thống phòng không vòm sắt (Iron Dome) tưởng như bất khả chiến thắng và cách đổ quân đường không mà không có lính dù cho thấy Hamas đã phát triển khá xa trong mấy năm qua. Đơn cử một việc là 8 ngày sau khi bị Israel oanh tạc, không kích dữ dội chưa từng có, tên lửa Hamas hôm nay vẫn bắn sang Israel chứng tỏ chúng có tiềm lực.
.
Khác những lần trước, bộ binh Israel chỉ đợi sau 1-2 ngày dập bom là tràn vào Gaza thì lần này sau 8 ngày họ vẫn chỉ bao vây kín nhưng chưa đánh vào. Họ biết lần này phải đối đầu với một đối thủ tầm cỡ khác những năm trước. Họ đang tính đến cái giá phải trả khi đối đầu với những kẻ cuồng tín vừa tử vì đạo, vừa cùng đường. Cái giá đó không chỉ là sinh mạng của hàng ngàn thanh niên Israel, mà còn là sinh mạng của hàng triệu người Palestine mắc kẹt ở Gaza.
.
Cho đến hôm nay đã có 2.000 thường dân Palestine, trong đó hơn 600 trẻ em bị thiệt mạng bởi các cuộc không kích của Israel. Quân Israel rải truyền đơn kêu gọi 1 triệu dân Bắc Gaza di tản. Nhưng những người dân đã sống như người tỵ nạn mấy thế hệ biết chạy đi đâu trong cái ổ lửa 368 km² bị bao vây bằng rào thép kín mít này? Cũng có tin là Hamas ngăn cản hoặc khuyên dân chúng không di tản.
.
Hiện nay đã có vài chục nghìn người đổ về phía nam Gaza, sát biên giới với Ai-Cập và mắc kẹt ở đó trong cảnh màn trời chiếu đất. Ai-Cập không mở cửa, coi đó là việc của Israel và Palestine. Israel cắt điện, cắt nước và đóng kín mọi cửa khẩu, ngăn chặn tất cả nguồn tiếp tế cho Gaza, kể cả thuôc men và lương thực. Một thảm họa nhân đạo đang xảy ra ở Gaza, chưa cần quân Israel tràn vào đánh nhau với quân tử thủ Hamas.
.
Do vậy việc tận diệt Hamas lần này không đơn giản như một số người suy diễn.
Người Do-Thái, vốn là nạn nhân của nạn diệt chủng Holocaus đang đau đầu. Họ không muốn tạo ra ở Gaza hình ảnh về Warzawa 1943 và 1944. Việc ông Bennett so sánh Gaza 2023 với Dresden 1945 là ám ảnh luôn bám theo người Do-Thái.
.
Hôm nay Israel thông báo lùi thời gian tấn công bộ binh vào Gaza „vì thời tiết“. Nhưng có thể vì họ cần chuẩn bị tốt hơn.
.
Với sức mạnh vượt trội về quân sự, lại được sự hậu thuẫn của Mỹ và NATO, cứ cho là quân đội Israel lúc nào đó sẽ tiêu diệt được đám đầu não và rất nhiều chiến binh Hamas, thậm chí có thể giải cứu được vài con tin. Số thường dân Palestine vô tội bị giết là bao nhiêu không cần biết, rất có thể vẫn là tỷ lệ 100/1 như xưa nay. Chỉ biết là Netanyahu sẽ tuyên bố hoàn thành việc tiêu diệt Hamas để ngồi lại ghế thủ tướng, thoát bị ra tòa.
.
Nhưng liệu sau đó có hòa bình hay không?
.
Không! Tôi không đánh đồng bạo lực chủ trương giết dân thường của Hamas với bạo lực của Israel nhằm tiêu diệt bọn khủng bố là chính, có để ý giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Bạo lực chỉ sinh ra bạo lực và vòng xoắn này ngày càng lên cao.
.
Israel có thể xóa sổ mảnh đất Gaza, biến nó thành khung cảnh mặt trăng, kèm theo toàn bộ lực lượng Hamas. Hàng triệu người Palestine chỉ còn cách phá hàng rào thép, hoặc chạy ra biển thoát cái chết ở Gaza. Họ lại tha hương mang theo mối hận thù như người Do Thái đã chịu 2.000 năm trước.
.
Cái gốc của của xung đột vẫn còn nguyên, trong khi hận thù của hai bên càng dâng cao.
Đã có lúc người ta tưởng rằng, cái gốc của xung đột đã được xóa bỏ. Hai dân tộc với hai nhà nước có thể chế, có nền văn hóa khác nhau, hai tôn giáo lớn cùng tồn tại bên nhau hòa bình.
.
Xuân Thọ (Facebook)

26 BÌNH LUẬN

  1. Trích Xuân Thọ, “Cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel hôm 7.10.23 làm tôi choáng váng nhiều ngày. Có bạn bảo tôi viết đi, nhưng tôi không thể tả được sự tuyệt vọng của mình. Cuộc xung đột kéo dài hàng ngàn năm này không thể nhìn một cách khơi khơi, lại càng không thể phán xử trắng đen như nhiều người đang làm.”

    Tôi cũng bị lôi cuốn vào chuyện chiến tranh, tuyệt vọng và vẫn nuôi hy vọng.

    “I love the country but I can’t stand the scene (Tôi yêu quốc gia này nhưng không thể chịu đựng nổi những cảnh tượng) And I’m neither left or right (Và tôi không theo phe tả hay phe hữu) I’m just staying home tonight (Tôi chỉ ở nhà hôm nay) Getting lost in that hopeless little screen (Lạc lõng trong tuyệt vọng từ cái màn ảnh nhỏ) But I’m stubborn as those garbage bags (Nhưng tôi cứng đầu như những bao rác) That Time cannot decay (Mà thời gian không làm rữa mục) I’m junk but I’m still holding up (Tôi như đồ phế thải nhưng tôi vẫn giữ vững) This little wild bouquet (Bó hoa hoang dại bé nhỏ) Democracy is coming to the U.S.A (Dân chủ đang tới nước Mỹ)” (Democracy, L Cohen)

    Bạn ơi, ta vẫn cần nuôi hy vọng như những bao rác tồn tại cùng thời gian, vẫn cầm tay những bó hoa hoang dại. Của Dân Chủ.

    Thế giới luôn đảo điên, từ xưa đến nay.

    Nên tôi buồn theo màn ảnh nhỏ tìm vào Thiên Thai như Lưu Nguyễn, như Văn Cao vào bản nhạc.

    Wiki: Thiên Thai là tên của chuyện Lưu Thần và Nguyễn Triệu đời nhà Hán nhân tiết Đoan Dương (5/5 âm lịch) vào núi Thiên Thai hái thuốc, bị lạc lối về. Hai người tao ngộ tiên nữ, kết làm vợ chồng. Sống hạnh phúc được nửa năm thì hai chàng nhớ quê muốn về thăm. Các tiên nữ cho biết đây là cõi tiên, đã về trần là không thể trở lại, song vẫn không giữ được hai chàng. Lưu, Nguyễn hồi hương thấy quang cảnh khác hẳn xưa, thì ra họ xa nhà đã bảy đời. Buồn bã, hai người trở lại Thiên Thai thì không thấy tiên đâu nữa…

    Thê là tôi tìm ra phuơng tây cũng có khá nhiều chuyện Thiên Thai.

    Một trong đó có chuyện và bản nhạc celtic: Oisín in Tír na nÓg (Land of the Young, Đất của Tuổi Xuân). Bạn có thể tìm nghe: Celtic Woman – Tír na nÓg ft. Oonagh. Bản nhạc trình diễn với ngôn ngữ cổ Celtic & English

    Come behind the ancient fog (Hãy tới bên sau sương mù thời cổ)
    Land of the youth, oh (Đất của tuổi trẻ, oh)
    Come with me to the land of the young (Hãy cùng ta đi tới đất của tuổi xuân xanh)

    In Celtic mythology, time runs differently in Tír na nÓg. One of the most common stories tells of the poet Oisin who fell in love with a woman from Tír na nÓg and stayed with her for three years, only to find on his return that he’d been away for three hundred years and everyone who knew him had died. The narrator is basically telling her lover that he shouldn’t try to return home, as such a long time has passed there that his home doesn’t remember him.

    Come beyond the ancient fog
    Tír na nÓg, oh
    Come with me to Tír na nÓg

    Time won’t follow the path we came (Thời gian sẽ không theo con đường chúng ta tới)
    The world you left, it forgot your name (Thế giới bạn bỏ đi, nó quên tên bạn)
    Stay with me and be mine, my love (Hãy ở với tôi và thuộc về tôi, người yêu của tôi)
    Spare my heart the pain (Giữ cho trái tim tôi khỏi sầu đau)

    Chỉ có cách tìm về chốn Thiên Thai mới tránh được cuộc đời điên đảo.

    And we still have hope for USA and the World.

    God Bless Us All.

  2. “We’re Being Exterminated”

    “So, we are being exterminated. We are being massly eradicated. And you pretend to care for humanitarian and human rights, which is not what we are living now. To prove us wrong, please do something. Thank you.” (H. Alloh Oct 31, 2023)

    Bác sĩ H Alloh đã bị “hit in an airstrike” Thứ Bảy, Nov 11, 2023. Amy phỏng vấn bác sĩ Alloh hôm Oct 31, 2023 đã gửi thông điệp hãy đối xử với Palestine như một con người. Thứ nhất cần chấm dứt cuộc chiên. Thứ hai chúng tôi cũng là loài người như công dân US. Chúng tôi bị tiêu diệt trong khi các bạn giả vờ là lo cho on người và cho nhân quyền.

    Bạn có thể tìm đọc và xem những cuộc phỏng vấn của Amy Goodman Nov 13, 2023 từ Democracy Now!.

    DR. BEN THOMSON: He was hit in an airstrike. He was at his wife’s home. He was with his father, with his father-in-law and his brother-in-law. His wife and two children, who are 4 and 5 years old, were at his own home, so they survived. But while he was at his wife’s home, an Israeli airstrike on his home killed all of them in the home.

    “Beacon of Light”: Fellow Doctors Recall Dr. Hammam Alloh, Gaza Doctor Killed by Israeli Airstrike
    STORYNOVEMBER 13, 2023Watch Full Show
    Amy Goodman, Nov 13 post: We speak with two physicians who knew Dr. Hammam Alloh, a Palestinian nephrologist at Gaza’s Al-Shifa Hospital who was killed Saturday in an Israeli airstrike. They recall him as a “committed physician, wonderful father” and “beacon of light.” He had refused to heed Israeli directives to evacuate in order to continue providing care to his patients. “He spent a decade learning how to serve his people,” says Dr. Tanya Haj-Hassan with Doctors Without Borders. “He wanted his children to be able to see a day when they had a free, just, durable, free life in Palestine, without occupation,” says Dr. Ben Thomson, a fellow nephrologist who worked with Dr. Alloh.

    “We’re Being Exterminated”: Hear Dr. Hammam Alloh’s Interview from Gaza Before His Death

    AMY GOODMAN: Dr. Hammam Alloh was speaking from Gaza on Democracy Now! on October 31st in one of his last interviews. He was killed Saturday when an Israeli artillery shell struck his wife’s home, killing him, his father, his father-in-law and his brother-in-law. Dr. Alloh was a kidney specialist who worked at Al-Shifa, the largest hospital in Gaza City. He was 36 years old. He leaves behind a wife and two children, a 4- and a 5-year-old. Nearly 200 medical workers have been reported killed in Gaza since October 7th.
    AMY GOODMAN: Finally, Dr. Hammam Alloh, your message at this point to the United States, where we’re based, and to the world?

    DR. HAMMAM ALLOH: Actually, the message hasn’t changed since the beginning of this war. First, we need this war to end, because we are real humans. We are no animals. We have the right to live freely.

    Second, if you were, and your citizens, to live under these circumstances, what would you do for them? This is what we exactly would like you to do for us as a superpower country, as the United States, because we are really as human as your U.S. citizens are.

    We were expecting more — earlier, I mean, solutions for that humanitarian and healthcare catastrophes and the crises, but what we are seeing, mainly through trucks allowed into Gaza, is nothing compared to us. So, we are being exterminated. We are being massly eradicated. And you pretend to care for humanitarian and human rights, which is not what we are living now. To prove us wrong, please do something. Thank you.

  3. Xin cảm ơn tất cả quý bạn còm đã tham gia. Đặc biệt theo tôi còm của TT Mười và Bees đã có nhiều tham khảo.

    Chiến tranh Israel và Hamas nhưng Palestine lại là nạn nhân chính thức và rất oan mạng.

    Cuộc chiến chưa gần tới WW3.

    Nhưng có thể đe doạ tới Taiwan-China war hay còn tệ hơn WW3 cho US vì Nợ: Israel will cause us BILLIONS.

    Chấm dứt Israel tiêu diệt Palestine, thường dân cũng như bệnh nhân, phải được coi là khẩn cấp.

    Have a Great Day.

    Gaza Hospitals Fail Under Israeli Bombardment; Doctors Without Borders Describes Horrific Conditions. STORYNOVEMBER 13, 2023 Watch Full Show. Democracy now. Amy Goodman

    Col. Douglas Macgregor: “Israel will cause us BILLIONS! What’s Coming Is WORSE Than A WW3”

    URGENT: “China is preparing to take Taiwan! Israel and Ukraine are a perfect distraction

  4. Khi chiến sự vừa bắt đầu thì Egypt và Jordan đã từ chổi việc cho dân Palestine lánh nạn. Điều này ít nhiều đã tạo ra dư luận lên án hai quốc gia này. Lúc đó thì tôi đã hiểu vì sao. Người Palestine mà bỏ đất mà đi thì sẽ không còn cơ hội để giành lại. Hôm nay Netanyahu đã công khai tuyên bố sẽ kiểm soát toàn bộ khu vực vô thời hạn một khi đánh bại Hamas.

  5. Leonard Cohen – Lover, Lover, Lover Leonard Cohen
    @uri.kalish
    2 years ago (edited)
    A TRUE STORY – While visiting the Israeli front during the 1973 Yom Kippur war, Leonard wrote and added a final verse. The soldiers vaguely remmebered some lyrics from this verse, and were disappointed when the song was eventually released without it. The long-lost verse was recently found in one of Leonard’s notebooks:

    “I went down to the desert
    To help my brothers fight
    I knew that they weren’t wrong
    I knew that they weren’t right
    But bones must stand up straight and walk
    And blood must move around
    And men go making ugly lines
    Across the holy ground”

    Những câu trên đã không được ghi vào the official song.

    Bạn nghe rằng:

    I asked my father
    I said, “Father change my name”
    The one I’m using now it’s covered up
    With fear and filth and cowardice and shame”

    Yes and lover, lover, lover, lover, lover, lover, lover come back to me

    “I never never turned aside,” he said
    “I never walked away
    It was you who built the temple
    It was you who covered up my face.”

    Yes and lover, lover, lover, lover, lover, lover, lover come back to me
    (L Cohen)

    Có rất nhiều người Do Thái trên thế giới cũng như US, ủng hộ Palestine trên mảnh đất mà Do Thái sau Holocaust được gọi về lập nước.

    Palestine cũng là người thuộc chủ quyền những mảnh đất tranh chấp này. Do Thái mạnh hơn, được US ủng hộ mà đã đối xử với Palestine như người ngoài pháp luật của Do Thái.

    Hamas gọi là khủng bố. Nhưng biến cố Oct 7 không nên là lý do tiêu diệt hơn 10,000 Palestine và đã có trên 4,000 là trẻ em.

    Xin góp ý kiến 2 xu của tôi.
    God Bless All of Us.

  6. Cùng là dân nhược tiểu ở Trung Đông , cả Do thái và Palestine, Do thái vì thân Mỹ và phương Tây nên giàu và có kiến thức của phương Tây nhiều hơn .

  7. Ba bia thấy bộ sách của Đức ( 3 quyển về Vật lý ) , ( 2 quyển về toán ) là hoàn toàn đầy đủ , Do thái từ Đức sang Mỹ , có nhiều dean of engineering là vì vậy !

  8. Do Thái và Hamas đánh nhau chuyện kéo dài thế kỷ. Mỗi bên đều có lý do để nổi điên, không còn lý trí, nên thật khó khi cho là bên này đúng bên này sai, vì có cái bên này đúng lúc này, nhưng sai lúc khác.

    Người Do Thái bị đuổi khỏi Do Thái, lang thang không có quốc gia cả 2 ngàn năm, và mới lập quốc lại khoảng 70 năm trở lại đây. Do Thái hiện nay (nguồn Wikipedia) có khoảng 75% theo đạo Do Thái giáo, khoảng 18% theo Hồi giáo. Do Thái giáo có trên 2000 năm, Hồi giáo có từ thế kỷ thứ 7.

    Lý do đánh nhau có nhiều, lý do chính có thể vì cả hai bên đều bị dồn vào đường cùng, thua là bị đuổi khỏi nơi hiện đang sinh sống. Vào đường cùng thì khó nói chuyện lý trí, nói chuyện nguyên tắc. Vào đường cùng thì nêu ra lý do nào cũng có thể: vì tôn giáo, vì quyền lợi, vì ảnh hưởng của các nước lớn,…

  9. Do thai va hamas đánh nhau. Nói cho cùng chỉ là xung đột về tôn giáo. Giữa 2 cái cưc đoan: Hồi giáo và Do thái giáo ,không ai chịu thua ai.! Ai củng bảo: “Ta-là-giáo-chủ của muôn loài!”.Tất cả đó xuất phát từ những vi khai sinh ra 2 Tôn giáo đó. Tất cả đều bắt nguồn từ hân thù-ghen tị …mà ra cả. Khai sinh ra từ “hân thù’ và sư cố xẩy ra ngày hôm nay là hê quả của quá khứ! Không chi bằng: Chúa tai Tâm và Phật tâ Tâm là tốt nhất! Nhưng 2 tôn giáo Do Thái và Hồi Giáo thì họ không nghĩ ra như vây.
    Giáo chủ của họ là cha thiên ha! Trong lúc Phât Thích Ca thì nói :”Khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phât vây”. Không ai phủ nhân Tôn giáo cho ta đưc tin trong đời sống.Nhưng “cưc đoan” thì Thái quá! (Tout exes est mauvais).

  10. Nhân loại đã xảy ra hai cuộc thế chiến là vì thời bấy giờ chưa có nước nào có vũ khí nguyên tử ngoại trừ Mỹ nên phải sử dụng để kết thúc chiến tranh mang lại hòa bình.

    Nhưng vì lợi ích mà chiến tranh vẫn luôn đe dọa khắp nơi trên thế giới… và đang xảy ra. Nga đánh Ukraine; Do Thái đánh Hamas, nhưng Hamas không phải là một quốc gia.

    Nhưng sẽ không có thế chiến thứ 3 là vì hai nước Nga và Israel có vũ khí nguyên tử nên sẽ không có nước ngoài nào dám tham chiến mà chỉ ở bên ngoài hỗ trợ vì lợi ích riêng, trừ phi kẻ sử dụng vũ khí nguyên tử trước là kẻ muốn hủy diệt sự sống của trái đất này.

    Kho vũ khí nguyên tử của Do Thái đủ để răn đe nên sẽ không còn nước lân bang nào dám trực tiếp tham chiến chống lại Do Thái. Lò lửa Trung Đông từ lâu không còn chiến tranh nóng. Nó đã nguội dần theo năm tháng, nhưng không hề tắt hẳn. Hai dân tộc Do Thái và Palestine, cùng một tổ phụ, vẫn tồn tại rất nhiều mâu thuẫn nhưng phải chung sống sát bên nhau. Nhưng bất ngờ Do Thái bị nhóm Hamas tấn công vào lãnh thổ. Hamas giết hàng ngàn người Do Thái và bắt cóc hàng trăm con tin. Sau hơn một tuần bắn hỏa tiễn vào Dải Gaza trả đũa, Do Thái đang hăm he sẽ đem quân đội vào Dải Gaza tiêu diệt Hamas.

    Bị Hamas tấn công bất ngờ sẽ là một bài học trong tương lai. Phải làm sao để không còn xảy ra bị tấn công bất ngờ mà không biết là bài toán khó để chung sống hòa bình với dân Palestine. Nhưng để tiêu diệt nhóm Hamas bằng lối đánh du kích chiến vào Gaza, liệu nó có tương xứng với cái giá mà quân đội Do Thái sẽ phải trả về sinh mạng, và liệu nó có đem lại hòa bình hay thù hận càng tăng cao?

    Một giải pháp chính trị bằng ngoại giao thay vì bằng quân sự là cần thiết nếu họ thật sự muốn sống có hòa bình.

    • Vấn đề cốt loi giữa Israel và Palestine là quyền được lập quốc của người Palestine. Lãnh thô của Israel vẫn giữ nguyên, họ chỉ rút đi sự chiếm đóng ở những phần đất đã giành được từ 1947. Mảnh đất Palestine trước đó là nơi chung sống giữa các sắc dân di biệt tôn giáo. Chi tiết như thế nào thì các bạn có thể tự tìm hiểu, tôi không thể dài dòng nơi đây. Israel đã có quyền lập quốc thì tại sao người Palestine lại không thể? Hai phần ba các quốc gia tại LHQ đã công nhận chính danh đó của Palestine. Duy nhất chỉ có Mỹ là 1 trong 5 thành viên của hội đồng bảo an là veto nguyện vọng đó. Population của Israel là khoảng 10 triệu, ngay trong nước Mỹ đã có ngân đó người Do Thái. Nước Mỹ đã và đang cưu mang một quốc gia Do Thái ngay trong lòng của mình chăng? Và cũng chính “cộng đồng” này đã định đoạt những chính sách tại Trung Đông?
      Thượng đế tồn tại trong lòng mỗi người là do lời dạy về lòng yêu thương mà chúng ta phải dành cho nhau. Thượng đế không bảo vệ và “chọn lựa” một dân tộc.

      • “Israel đã có quyền lập quốc thì tại sao người Palestine lại không thể?”

        Câu hỏi thật đơn giản nhưng lại không đơn giản để trả lời vì nó liên quan tới lịch sử hai ngàn năm người Do Thái mất nước, liên quan tới cuộc Thế Chiến Thứ Hai người Do Thái bị Đức Quốc xã giết, liên quan tới cuộc chiến VNCH, liên quan tới các cuộc chiến của Mỹ và Do Thái với các nước ở Trung Đông, và đặc biệt vì liên quan tới lợi ích của nước Mỹ và sự sống còn của quốc gia Do Thái mới thành lập sống trong lòng khối hồi giáo khổng lồ.

        Rõ ràng “quyền” ở đây là sức mạnh. Ai, kẻ nào, nước nào mạnh hơn thì kẻ đó và nước đó có quyền, và hình ảnh người Do Thái được Mỹ và Anh giúp chiếm đất để lập quốc là minh chứng cho cái quyền của sức mạnh. Luật pháp, đạo đức, lẽ phải, lương tâm, tất cả bị cho đứng sau sức mạnh vì lợi ích. Đây là sự sống còn và ai cũng có cái quyền vì sự sống còn của quốc gia và dân tộc mình. Do Thái có quyền thì dân tộc Palestine cũng có quyền. Nhưng “tại sao người Palestine không thể” thì phải có nguyên do và nguyên do đó chính là kẻ có sức mạnh. Ai có sức mạnh hỗ trợ Do Thái lập quốc và đứng vững tới ngày nay thì thế giới đều biết chính là Mỹ. Mỹ cần có một quốc gia, một đồng minh cốt lõi ở vùng Trung Đông để bảo vệ lợi ích của mình nên mới giúp người Do Thái quay về lập quốc. Và vì lợi ích quá to lớn của Mỹ ở toàn vùng Trung Đông nên từ ngày giúp Do Thái lập quốc đến nay Mỹ vẫn đứng sau lưng bảo vệ Do Thái nhưng không muốn các nước và các dân tộc sống hòa bình ngoài tầm ảnh hưởng và chi phối của mình.

        Như đã nói trong một comment trước đây là chỉ khi nào Mỹ tìm được một lợi ích khác lớn hơn thay thế thì sự an nguy sống còn của Do Thái sẽ bị Mỹ đối xử như VNCH. Nhưng rất may cho Do Thái vì điều này vẫn chưa xảy ra. Điều này cũng giải thích tại sao Mỹ bỏ VNCH nhưng nay quay trở lại VN là vì Tàu Cộng trước và nay đã thay đổi và đã khác. Tàu Cộng nay không còn là bạn với Mỹ mà trở thành đối thủ tranh giành lợi ích triệt hạ nhau nên Mỹ lại phải cần tới VN, cũng như Mỹ vẫn cần có Do Thái ở Trung Đông.

      • Lê Xuân Nghĩa – Một chút lịch sử dành cho những ai nói muốn khôi phục “Nhà nước Palestine”

        1. Trước Israel, đã có sự ủy trị của Anh chứ không phải nhà nước Palestine.
        2. Trước thời kỳ cai trị của Anh, có Đế chế Ottoman chứ không phải nhà nước Palestine.
        3. Trước Đế chế Ottoman, đã có nhà nước Hồi giáo Mamluk của Ai Cập, không phải nhà nước Palestine.
        4. Trước Nhà nước Hồi giáo Mamluk của Ai Cập, đã có Đế chế Ả Rập-Kurd Ayubid, không phải nhà nước Palestine.
        5. Trước Đế chế Ayubid, đã có Vương quốc Jerusalem của người Frank và Cơ đốc giáo, không phải nhà nước Palestine.
        6. Trước Vương quốc Jerusalem đã có đế chế Umayyad và Fatimid chứ không phải nhà nước Palestine.
        7. Trước đế chế Umayyad và Fatimid, đã có Đế quốc Byzantine chứ không phải nhà nước Palestine.
        8. Trước Đế chế Byzantine, đã có người Sassanids, không phải nhà nước Palestine.
        9. Trước Đế chế Sassanid, có Đế quốc Byzantine, không phải nhà nước Palestine.
        10. Trước Đế quốc Byzantine đã có Đế chế La Mã chứ không phải nhà nước Palestine.
        11. Trước Đế chế La Mã đã có nhà nước Hasmonean, không phải nhà nước Palestine.
        12. Trước nhà nước Hasmonean đã có Seleucid, không phải nhà nước Palestine.
        13. Trước đế chế Seleucid đã có đế chế của Alexander Đại đế chứ không phải nhà nước Palestine.
        14. Trước đế chế của Alexander Đại đế, đã có đế chế Ba Tư chứ không phải nhà nước Palestine.
        15. Trước Đế quốc Ba Tư đã có Đế quốc Babylon chứ không phải nhà nước Palestine.
        16. Trước Đế quốc Babylon đã có Vương quốc Israel và Judah, không phải là nhà nước Palestine.
        17. Trước Vương quốc Israel và Giu-đa đã có Vương quốc Israel, không phải là nhà nước Palestine.
        18. Trước vương quốc Israel có chế độ thần quyền của 12 chi tộc Israel chứ không phải nhà nước Palestine.
        19. Trước chế độ thần quyền của mười hai chi tộc Israel, đã có sự kết tụ của các vương quốc thành phố Canaanite độc ​​lập, chứ không phải một nhà nước Palestine.
        Thực ra, trên mảnh đất này đã có tất cả mọi thứ, ngoại trừ Nhà nước Palestine. Hiện nay, sự tồn tại của Nhà nước Palestine có không ít công lao đến từ Israel. Và phần lớn đất đai, lãnh thổ của Nhà nước Palestine hiện nay có được là do xương máu của người Israel giành cho.
        Đối nghịch lại thì không ít những kẻ đòi xóa bỏ tận gốc dân tộc và nhà nước Israel. Điều đó không phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của người Palestine chân chính, mà đó chính là mưu đồ của những quốc gia từng bại trận trước Isreal trong quá khứ.
        Người ta đang nói rằng, nếu Israel là Nga, là Trung Quốc thì chắc chắn sẽ không bao giờ tồn tại một “Nhà nước Palestine”.
        LÊ XUÂN NGHĨA 04.11.2023

        • Anh đang xử dụng sự biện luận của cái “có” để phủ nhận cái “không có”. Thế nhưng anh lại dùng cái list để chứng minh sự ngược lại là từ không mà thành có. Anh đọc kỹ lại xem.

          • Đúng là vậy. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ và chiến tranh là vấn đề đang xảy ra ở thế hệ hiện tại. Còn chuyện xa xưa của lịch thì không thuyết phục được những hiện thực của ngày nay.
            Thế giới người Hồi Giáo, chính xác là người Palestine, nói là người Do Thái đã mất nước hai ngàn năm lại trở về giành đất của người Palestine đang sinh sống để lập quốc để từ đó xảy ra xung đột.

          • Theo kết quả của thỏa thuận Oslo, Chính quyền Palestine được thành lập vào năm 1994 với trụ sở tại Ramallah ở Bờ Tây và với sự lãnh đạo nhà nước, bao gồm cả tổng thống và chính phủ. Chính quyền tự trị Palestine được Israel công nhận, nhưng không công nhận là một quốc gia độc lập. Năm 2012, Liên Hợp Quốc đã nâng cấp quy chế của Palestine thành quốc gia quan sát viên không có tư cách thành viên. 136 quốc gia đã công nhận Palestine là một quốc gia độc lập. Các thỏa thuận với Israel được ký kết với Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), tổ chức dẫn đầu việc thành lập các vùng lãnh thổ tự trị và một hội đồng lập pháp, với Yasir Arafat làm chủ tịch. Kể từ khi qua đời vào năm 2004, Mahmoud Abbas đã trở thành tổng thống. Một số đảng đã tham gia vào các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống, cũng như các cuộc bầu cử địa phương, trong đó al-Fatah và Hamas là những đảng chiếm ưu thế. Hamas có chỗ đứng đặc biệt vững chắc ở Gaza, nơi đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006, và vào năm 2007 đã xảy ra các cuộc đụng độ quân sự giữa al-Fatah và Hamas, dẫn đến sự phân chia trên thực tế các khu vực tự quản: al-Fatah khẳng định kiểm soát Bờ Tây, giữ chức tổng thống và thủ tướng, trong khi Hamas cai trị Gaza. Vào mùa hè năm 2014, một chính phủ liên minh được thành lập cho toàn bộ Palestine. Nỗ lực tập hợp này đã thất bại, và bất chấp những nỗ lực liên tục, một cuộc tập hợp chính trị như vậy đã không thành công trên thực tế.
            Chính quyền Palestine
            Tên chính thức Dawlat Filasṭīn دولة فلستين
            Thủ đô : chính thức là Đông Jerusalem, nhưng Ramallah mới là thủ đô hoạt động.
            Chế độ : Cộng hòa
            Nguyên thủ quốc gia : Mahmoud Abbas
            Thủ tướng : Mohammad Shtayyeh
            Diện tích : 6.020 km2
            Dân số : 5,35 triệu (ước tính quốc gia, 2022)
            Ngôn ngữ chính thức : tiếng Ả Rập
            Tôn giáo : Hồi giáo, Thiên chúa giáo
            Tiền tệ : Đồng shekel

          • Những gì anh viết đều là đúng. Mặc dù đã có 136 quốc gia công nhận Palestine là một chủ thể “quốc gia” nhưng đối với Israel, Mỹ và các đồng minh thì nó là một khu vực tự trị. LHQ chỉ có thể để Palestine trở thành một quan sát viên mà không phải là một thành viên với đầy đủ tư cách của một quốc gia và những quyền hạn đi đôi với nó. Một trong những nỗ lực thành công của thỏa ước Oslo là việc thành lập một chính phủ “tự trị” trong những khu vực mà có đa số dân Palestine sinh sống thay vì do Israel kiểm soát như trước đó. Cái framework về đường biên giới, giải quyết khu vực bị chiếm đóng và những settlements đều là “status quo” mãi cho tới bây giờ. Israel chưa bao giờ công nhận chính quyền Palestine là chính quyền của một quốc gia. Nước Mỹ cũng thế. Thế nên mới có chuyện là Biden đang nỗ lực đổi tình trạng này thành “Hai Quốc Gia” để mưu cầu một nền hoà bình lâu dài. Anh nghĩ sao khi Netanyahu đã lên tiếng là sẽ control vô thời hạn dải Gaza nếu thực sự Palestine là một “quốc gia”? Không, đổi với Do Thái thì Palestine là một khu vực tự trị. Đúng hay không?
            Cảm ơn anh.

        • Đã có một nhà nươc Palestine sau hòa ₫àm OSLO (Nauy) hai bên Do thái và Palestine đã công nhận Lẫn nhau.
          Thỏa thuận Oslo là thỏa thuận chính trị đầu tiên giữa hai đối thủ chính trong cuộc xung đột ở Trung Đông và chủ yếu liên quan đến sự công nhận lẫn nhau: Israel công nhận PLO là đại diện hợp pháp của người Palestine và PLO công nhận quyền tồn tại của Nhà nước Israel.
          Thỏa thuận Oslo ban đầu, được đàm phán thông qua Kênh Oslo, được ký kết trước toàn thể công chúng trước Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ vào ngày 13 tháng 9 năm 1993 – sau lần đầu tiên được ký kết bí mật tại Oslo vào ngày 20 tháng 8. Ngay trước buổi lễ, các bên đã thống nhất về cách diễn đạt cuối cùng của các bức thư ngụ ý sự công nhận lẫn nhau. Thỏa thuận này được chính thức ký kết bởi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thay mặt cho PLO và Bộ trưởng Ngoại giao Shimon Peres thay mặt cho Israel – trước sự chứng kiến của Chủ tịch PLO Yasir Arafat, Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin và Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Thỏa thuận này đã mang lại cho Arafat, Rabin và Peres giải Nobel Hòa bình năm 1994.
          Hamas đã chiếm ( lật đổ ) quyền lực của nhà nước Palestine tại Gaza . Từ ngày thành lập 1987, tổ chức Hồi giáo cực đoan này chưa bao giờ nhìn nhận sự tồn tại của Israel và thề xóa sổ Israel bằng vũ lực, không khoan nhượng, không thương lượng.
          (Vào thập kỷ 1990s, Hamas đã làm tất cả những gì có thể để phá hỏng tiến trình hòa bình Oslo.)

          • Trong thỏa ước Oslo Accords, hoàn toàn không có sự tồn tại của hai “quốc gia”. Nó chỉ là một sự công nhận tính “hợp pháp của hai phe để đại diện cho Israel và cộng đồng người Palestine trong đôi thoại từ đó và trở về sau. Tuy vậy, thỏa ước này đã được trông đợi như là bước đầu của mọi giải pháp mà quan trọng nhất là việc Israel bắt đầu rút quân ra khỏi nhiều khu vực dang chiếm đóng, kể cả những vùng settlements qua nhiều giai đoạn. Cả hai bên đều bị sự chống đối từ đám cực khuynh của mình. Vào năm 1995 thì thủ tưởng Do Thái bị ám sát và Oslo accords từ đó đi vào bế tắt.

          • Nói một cách tóm tắt thì phần đầu để “ngồi lại” chấp nhận nói chuyện phải trái nhằm mưu cầu một nền hòa bình đã xảy ra. Phần cốt lõi là việc rút quân của Israel đã không thể tiến hành vì Oslo accords lâm vào bế tắt sau cái chết của thủ tướng Do Thái. Lưu ý rằng Oslo II được ký tại Thụy Điển vào 1995.

          • Xin lỗi, Oslo II được ký tại Taba, Egypt vào năm 1995.

          • Thỏa thuận Oslo không dự kiến thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel nên Không hề có một nhà nước Palestine. Thỏa thuận cũng không vạch ra đường biên giới và số phận người định cư Do Thái cũng như tình trạng của thành phố Jerusalem. Chủ tịch Tổ Chức Giải phóng Palestine (PLO) lúc đó là Yasser Arafat chịu nhìn nhận sự tồn tại một nhà nước Israel và thủ tướng Israel, Yitzhak Rabin, đổi lại công nhận PLO là đại diện duy nhất của người dân Palestine.

  11. Họ Có Con Người Ta Thì Không!

    Tiền rừng bạc biển chính nước ta
    Sông rạch chằng chịt đầy phù sa
    Hầm mỏ đất hiếm ta đủ cả
    Ta không có là Người bạn à!

    Ngược lại Tân Gia Ba – Do Thái
    Đất cũng không nước uống cũng không
    Không thủy sản không cả cây trái
    Nhưng họ có cái mà ta Không!

    Họ Có Con Người Ta Thì Không!

    Nông Dân Nam Bộ

  12. Gợi tôi nhớ lại Tết Mậu Thân

    Với sức mạnh quân sự Do Thái
    Cộng thêm hổ trợ từ Cờ Hoa
    Bao nhiêu ngày đêm lửa rực cháy
    Trên dải đất nhỏ bé Gaza!

    Hamas chọc cứt không nên lỗ?
    Người dân Palestine chịu hậu quả
    Không dám nhìn thảm cảnh thương tâm
    Vì đâu người dân vô tội phải?

    Gợi tôi nhớ lại Tết Mậu Thân
    Cũng những xác người cũng đổ nát
    Đi vào tâm khảm hận trào dâng
    Bè lũ cộng sản – bọn cuồng sát!

    Đại Lộ Kinh Hoàng – Đường Số Bảy
    Những hình ảnh ngàn đời không quên
    Hiện rõ trên gương mặt sợ hãi
    Đồng bào Quảng Trị – dân Cao Nguyên!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên