Sự sụp đổ của Miền Nam Việt Nam- trách nhiệm và hậu quả

62
Chiến tranh Việt Nam- Ảnh Getty images

I-Ai chịu trách nhiệm việc Miền Nam sụp đổ?

“Quốc Gia Hưng Vong Thất Phu hữu trách”. Khi mất nước, tất cả mọi người dân đều phải chịu trách nhiệm. Mỗi người hãy tự vấn, “mình đã làm gì khi tổ quốc lâm nguy?”

Nhưng dù sao, người lãnh đạo, chỉ huy, tức là người có quyền ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm trước hết và trên hết. Trận chiến ở Cao Nguyên đã mở đầu cho sự sụp đổ của miền Nam, như vậy vị Tư Lệnh Vùng 2, Thiếu Tướng Nguyễn Văn Phú phải là người chịu trách nhiệm trước tiên. Tướng Phú đã đơn phương quyết định phòng thủ Pleiku, Kontum; phòng thủ nhẹ ở Ban Mê Thuột, vì ông tin rằng, khác với dự đoán của Phòng 2 (Phòng Tình Báo), địch quân sẽ đánh Pleiku, nơi đặt đại bản doanh của ông. Chưa biết nếu tin theo đề nghị của Ban Tham Mưu để tăng cường phòng thủ Ban Mê Thuột thì có thể cầm cự được không, nhưng chắc chắn đối phương không thể đột nhập chiếm Bộ Chỉ Huy Tiểu Khu ở Trung Tâm thành phố chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, rồi sau đó Tiểu đoàn 82 BĐQ đã đột nhập vào trung tâm thành phố áp sát đối phương, nhưng phải rút lui vì không có tăng viện. Cuối cùng đối phương đã làm chủ toàn thành phố một cách dễ dàng vào trưa hôm sau.

Người kế tiếp chịu trách nhiệm là Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Ông đã không làm tròn nhiệm vụ của cấp chỉ huy khi không yểm trợ được cho Tướng Phú. Cuốn “The Decent Interval” của Frank Snepp (trg. 193) ghi: “Ở hội nghị Cam Ranh, ông Phú cho Tổng thống Thiệu biết rằng tất cả mọi con đường xuống vùng duyên hải  đã bị đối phương ngăn chặn. Ông chỉ có thể giữ được Cao Nguyên khoảng hơn một tháng nếu có quân tăng viện, đạn dược và không yểm. Nghe vậy Tổng thống Thiệu nhìn Tướng Phú và lắc đầu: Không có gì hết, không có quân, không có thiết bị. Quân đội đang bị rải ra khắp nước, các kho dự trữ cần được giữ ở gần những vùng cần bảo vệ. Như vậy không có cách gì tăng cường phòng thủ Pleiku, Kontum. Cách duy nhất là bỏ hai tỉnh này, đưa quân xuống củng cố vùng Duyên Hải và hỗ trợ cho cuộc phản công lấy lại Ban Mê Thuột.” Rút cách nào và bao giờ rút Tổng thống Thiệu không chỉ thị mà để Tướng Phú quyết định.

Chiến tranh Việt Nam ngoài tính chất nội chiến còn là chiến tranh ủy nhiệm (Proxy War). Miền Nam bị Hoa Kỳ, lãnh đạo Phương Tây, xúi giục. Miền Bắc bị Liên Xô, Trung Cộng xúi dục. Hoa Kỳ đã ủy nhiệm Miền Nam làm tiền đồn của Thế Giới Tự Do ngăn chặn sự bành trướng của Đế Quốc Cộng Sản thì Hoa Kỳ có trách nhiệm phải yểm trợ đầy  đủ. Nhưng sau khi hòa hoãn với Trung Cộng năm 1972 thì Hoa Kỳ lơ là đồng minh Việt Nam Cộng Hòa, rồi cuối  cùng thì bỏ rơi luôn. Như vậy trách nhiệm phải là chính phủ Hoa Kỳ.

Ở Mỹ, Quốc Hội nắm quyền quyết định chính sách qua quyền quyết định ngân sách, như vậy, Quốc hội Hoa Kỳ, với tư cách cơ quan có quyền hạn cao nhất, cũng là cơ quan có trách nhiệm.

Trong Quốc Hội, những Dân Biểu, Nghị Sĩ lại bị ảnh hưởng bởi các nhà báo. Các vị này luôn viết bài không chính xác, thiên lệch có hại cho Miền Nam. Bởi thế chính các nhà báo Hoa Kỳ và Phương Tây cũng phải chịu trách nhiệm trong sự sụp đổ của miền Nam.

Đứng ngoài hệ thống chỉ huy quốc gia, tuy không có quyền nhưng uy tín của những trí thức lớn khuynh tả Phương Tây như Jean Paul Sartre, Bertrand Russell v…v đã góp phần kêu gọi thế giới ủng hộ miền Bắc, giúp họ chiến thắng. Như vậy chính họ cũng phải chịu trách nhiệm về sự sụp  đổ của miền Nam.

Trước 1975 lý thuyết Karl Marx là vô địch, đã ảnh hưởng phần lớn trí thức khuynh tả Phương Tây, kéo theo đám đông quần chúng sẵn sàng biểu tình ủng hộ miền Bắc, một vùng đất cộng sản. Trong một khóa đào tạo sĩ quan chiến tranh chính trị cấp trung đoàn năm 1969, khi mãn khóa, Đại tá Lâm Ngươn Tánh, chỉ huy trưởng trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt đã có cuộc tiếp xúc với từng nhóm nhỏ 3 sĩ quan học viên, Đại Tá Tánh hỏi, “Các anh thấy có thể mang các điều học hỏi ở trường này về áp dụng trong đơn vị được không?” Hai vị sĩ quan kia hăng hái trả lời, “Dạ được! Khi về đơn vị chúng tôi sẽ mang những điều học hỏi ở trường này về áp dụng trong đơn vị.” Đại tá Tánh tỏ vẻ phấn khởi. Nhưng tới phiên tôi, thì cả Đại tá chỉ huy trưởng với 2 sĩ quan đồng khóa tròn mắt ngạc nhiên. Tôi trình bày với Đại Tá chỉ huy trưởng rằng, “Thưa Đại tá, chương trình học gồm 2 phần. Phần Tâm Lý Chiến có mục đích giúp vui cho anh em quân nhân thì tôi thấy hữu ích; còn phần chính huấn tôi thấy không áp dụng được gì.” Tất cả im lặng tiếp tục dồn ánh mắt về tôi. Tôi tiếp tục, “Lý thuyết Mác xít là một lý thuyết tổng hợp triết lý, chính trị, kinh tế, xã hội, và lịch sử rất chặt chẽ. Hiện nay ngoài những phản biện đơn lẻ về kinh tế và triết lý, chưa có một lý thuyết tổng hợp nào đánh đổ hệ thống Mác xít. Khuyết điểm đó không phải của riêng trường này, cũng không phải của riêng Việt Nam, mà của toàn thế giới.” Đại Tá Chỉ Huy Trưởng không nói gì, lặng lẽ nói cám ơn rồi bắt tay chúng tôi tạm biệt.

Chưa kể, bản tuyên ngôn cộng sản của Karl Marx và Engels có câu cuối hết sức thu hút tầng lớp nghèo, chiếm đa số trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam, “Vô sản khắp thế giới hãy đoàn kết lại! Chúng ta không có gì để mất ngoài xích xiềng.” (“The proletarians have nothing to lose but their chains. They have a world to win. Workingmen of all countries, unite.”) Sự hấp dẫn của lý thuyết Mác xít đã khiến Miền Nam phải sụp đổ.

Như vậy sự sụp đổ của miền Nam chính là sự thất bại của thế giới Tự Do– Nguyên nhân là sự “ngu muội” của nhân loại. Miền Nam chỉ là một thành phần của thế giới tự do nên sụp đổ theo là đương nhiên.

II-Hậu quả của sự sụp đổ của Miền Nam Việt Nam.

Tại sao cùng bị chia cắt nhưng Tây Đức và Nam Hàn đứng vững? Về chính trị thì ba quốc gia bị chia cắt giống nhau nhưng về địa thế (địa chính trị) và văn hóa thì khác nhau, cho nên mỗi dân tộc có một định mệnh khác nhau. Địa chính trị của Nam Việt Nam như thế thì số phận của miền Nam phải như thế! Dù cho ai lên lãnh đạo cũng không xoay chuyển được số phận. Đây không phải là thuyết định mệnh mà là lý thuyết địa chính trị (geopolitics, một ngành khoa học khảo cứu ảnh hưởng của địa lý–gồm cả môi trường, tài nguyên và văn hóa– trên chính trị quốc nội và quan hệ quốc tế). Chỉ khi nào văn hóa nhân loại thay đổi thì chính trị quốc tế mới thay đổi. Miền Nam xụp đổ vì trình độ chung của nhân loại, nhưng cũng là yếu tố khởi đầu cho sự thay đổi văn hóa của nhân loại theo chiều hướng tốt hơn. Sự xụp đổ của miền Nam đã giúp nhân  loại (thế giới tự do) tỉnh ngộ, kéo theo sự tỉnh ngộ và sự thay đổi thể chế ở toàn khối cộng sản.

Cùng với sự chiếm đoạt miền Nam của cộng sản, hàng triệu người miền Nam bất chấp hiểm nguy của bão tố, hải tặc đã ào ạt ra đi. Hàng trăm ngàn người đã vùi thân trên biển cả. Hàng triệu người khác đã sống sót sau vùi dập từ địa ngục trần gian bởi đói khát lênh đênh trên biển cả dưới trời giông bão. Hàng chục ngàn người khác bị hải tặc giết hại, bắt cóc, hãm hiếp, hành hạ. Trước thảm trạng thuyền nhân nạn nhân của cộng sản, thế giới đã mủi lòng thương xót dang vòng tay cứu vớt. Ngày 20 Tháng Bảy, 1979, tại thành phố Geneve, Thụy Sĩ, 65 quốc gia đã họp bàn tìm cách cứu giúp thuyền nhân Việt Nam. Kể từ đó nhân loại mới hiểu sự tàn ác của cộng sản. Văn hóa nhân loại thay đổi tất yếu đưa tới sự thay đổi xã hội. Sự thay đổi văn hóa tiệm tiến nhưng có khả năng lan rộng. Không biết trong các thay đổi xã hội ở Đông Âu cộng sản có mấy phần trăm do ảnh hưởng của thảm trạng thuyền nhân nạn nhân của cộng sản Việt Nam? Nhưng trong một thế giới toàn cầu thì ảnh hưởng hỗ tương về văn hóa là chắc chắn xảy ra. Từ một thế giới đa số ủng hộ cộng sản, chỉ một thời gian sau thảm trạng thuyền nhân Việt Nam, thế giới đã quay 180 độ, kéo xập đổ khối cộng sản Đông Âu, rồi tiếp đến là xây những tượng đài tưởng niệm hơn 100 triệu nạn nhân của cộng sản, trong đó có người Việt. Một cách hình tượng, có thể ví trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam, thế giới đang mông muội ở trong thời kỳ Trung cổ (The Middle Ages). Khi miền Nam sụp đổ, làn sóng thuyền nhân Việt Nam tị nạn cộng sản đã khiến thế giới tỉnh mộng, xét lại những giá trị cũ, tương tự như trong thời kỳ Phục Hưng của Âu châu (The Renaissance). Mười bốn năm sau, 1989, thế giới chuyển mình sang thời kỳ Ánh Sáng (The Enlightenment): Cộng sản Đông Âu sụp đổ. Kể từ đó chủ nghĩa cộng sản bị toàn thể thế giới loại trừ, một bức tường Tưởng Niệm hơn 100 triệu nạn nhân cộng sản trên khắp thế giới đã được dựng lên tại thủ đô Hoa Kỳ, Washington, D.C. ngày 12/6/2007.

Như thế, Miền Nam Việt Nam có số phận vừa bi đát vừa đóng góp vào việc soi sáng cho thế giới!

Nguyễn Tường Tâm

62 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là Tổ Cuốc , Ranh Rự và Rách Việc. 1 triệu 200 ngàn từ tuóng cho tói lính quèn nghe nói là binh hùng tướng mạnh lắm. Trên tròi thì có máy bay đủ loại bao gồm B52, duói đất là đai bác có nòng lớn tói 175 mm bắn xa tói 35 km, trên biển thì có hạm đội 7 của MẼO vói đủ loại chiến dấu cơ đủ loại, thế mà quăng chạy sạch sành sanh trong vòng 55 ngày đêm, anh hùng kiểu chi hả hả , kakkakkakkakakaka.

    Bài này viét về NGỤY SAI GÒN hay còn gọi cho oai là VIET NAM CONG HÒA ANH KHÙNG thế mà máy lão NGỤY TÀN DƯ không dám đọc là thé nào, kkakkakakkka.

    • Ê Phét, cái… lỗ Củ Chi của mấy chị nuôi mình với mấy lỗ của Hamas ở Gaza Strip cái nào sâu hơn?

  2. Hỏng biết thèng NGỤY SAI GÒN năm xưa ăn ở mấn răng mà cả thế giói nuóc nào củng ghét. Ngay cả Vatican , tạm gọi là môt nuóc nhỏ nhắn chưa đầy một ngàn nguòi, nuóc đuoc coi là cùng đạo vói NGO ĐINH DIÊM và NGUYEN VAN THIỆU , ấy thế mà giao hoang GIOAN PAUL VI củng lên án NGUYEN VAN THIỆU là tên hiếu chiến khi Nguyen Van Thiệu sang thăm Vatican năm 1974 để chửa lửa dư luận về thói phá bỉnh hòa bình năm 1973.

    • Nếu biết vậy, tao xúi VC qua giải phóng Vatican và đưa cha nội Paul vô trại cải tạo rồi.

  3. Khà khà khà , mổi khi nhắc đến thèng điệp viên CIA ni thì đám NGUY COCK lại thêm nhục mặt à nghen. Frank Snepp là mot cụm truỏng tình báo tại SÈ GÒNG và thòi gian có mặt tại miền NAM khong phải là ngắn. Tám năm 2 đợt đến SÈ GÒNG để thi hành mệnh lệnh cùa thèng MẼO đó là quan sát xe TÁM THẸO( NGUYEN VAN THIÊU) mần ăn ra sao, tham nhũng tói mức nào, phe cánh bè phái ra làm sao để báo cáo về Washington.

    Trong Cuốn DECENT INTERVAL dày 590 trang, Frank Snepp tuòng thuật từng chi tiet’ một tại Pleiku và BAn Mê Thuột sau khi TÁM THẸO đưa ra chiến thuật Đầu Bé Đít To hay còn gọi là chiến thuật “Mông To Đầu Nhỏ” để hàm ý đó là mot chiến thuật ngu si và đần độn. Đầu óc mà nhỏ bằng trái nho thì láy đâu ra sự thông minh; đít bự là tượng hình của…..phần duói của cơ thể chứa đựng những cặn bã……phế thải cúa cơ thể đợi để bài tiét ra ngoài . “Đầu Bé Đít To” mot cụm từ mà chỉ có TÁM THẸO, một tên lính thú học ít nhưng tay sai thì nhiều phịa ra cái chién thuật ĐẦN ĐỘN như thế và đả dẩn tói làn sóng CHẠY LIEN HOÀN, CHẠY NON STOP.

    Tại phần cuói của cuon sàch FRANK SNEPP tường thuật lại mot cuọc ……..VAN XIN của đám bại tuóng bao gồm NGUYEN VAN TOÀN , NGO QUANG TRUỎNG , NGUYEN VAN MINH, NGUYEN CAO KỲ , ĐĂNG VAN QUANG và mot đám Đai Tá. Số là sau khi bỏ lính phóc chạy ra Ham Đội 7 và khi tói đảo GUAM , đám bại tuóng NGUY COCK chứng nào tật đó tụ tập lại vói nhau trong trại lính của MẼO tại GUAM để cùng đấu láo. Đang trong lúc đâu’ láo bốc phét thì mot tên lính hải quân MẼO mặt mủi non choẹt rảo buóc tói và ra lệnh cho đám BẠI TUÓNG NGUY rằng “TAKE OFF YOUR UNIFORMS Please , you guys don’t have country any more .” Môt vài tên tuóng van xin “Can we still keep our stars on our shoulders .” “NO, NO, You guys đo not have army , you guys don’t have country anymore” , so keep your stars for what?”.

    Đó là mẩu đối thoại ngắn ngủi giửa những tên bại tuóng và thèng lính hải quan của Mẽo đuọc FRANK SNEPP ghi lại. Cuói cùng FRANK SNEPP nhận định “Ít seems like SOUTH VIETNAM never existed “.

    Đọc qua đoạn chuyện kề trên trong cuón DECENT INTERVAL làm anh Phét cảm tháy xâu’ hổ lây vì bon MẺO sẻ nghỉ gi và winh’ giá như thé nào về thói VÔ LIÊM SĨ của đám bại tuong’ NGUY COCK SAI GON treen đảo GUAM như thé.

    Pà mịa ơi bỏ lính chạy thoát thân mà chẳng biét NHỤC lại còn to mồm xin phép MẺO để duoc tiep tục đeo lon đeo lá để tự…………SƯỚNG thí còn gi là NHÂN CÁCH của cái gọi là Tuóng NGỤY SAI GÒN.

    Lói hành xử mất dạy như thé thí chỉ có đạo quân CHẠY LÀNG của NGUY COCK SAI GON mói có mà thôi, trên thé giói này chưa nghe mot tên bại tuóng nào hành xử như đám thảo khấu của NGUY SAI GON năm xưa à nghen.

    Đó, tổ quoc,danh dư, trách nhiệm của tuóng NGỤY SAI GON là thé đó, kakakakaka

    Ngụy Cock Tàn Dư nào còn rống mồm lên cải anh Phét xem nào.

    • Tụi tướng VC từ Nguyễn Sơn, Nguyễn chí Thanh…tới Nguyễn Chí Vịnh gần đây nếu không bị Tàu đầu độc thì cũng bị đồng chí chúng nó cho té lầu, đột quỵ chứ không bao giờ dám đứng lên chống đối chứ đừng nói có can đảm tự sát như tướng của QLVNCH.
      Ồ không, có một tướng can đảm nhất dám về làm…mụ đỡ đẻ là Võ nguyên hay banh Giáp?

      • Khà khà khà, anh Phét chỉ căn cứ vào những gi trên thé giói nói về bác ĐẠi Tuóng VỎ NGUYEN GIÁP mà thôi, nguọc lại NGỤY TÀN DƯ nói thé nào về bác GIÁP thì anh Phét không quan tâm vì bại binh bại tuóng thì làm sao thuyet phục đuoc ai,
        kakkakkakaka.

        Hảy nghe RAND.org(rêsearch and Developement ) của bu MẼO nói về bác GIÁP.

        rand.org/pubs/commentary/2013/10/the-passing-of-vietnam-gen-vo-nguyen-giap.html

        More than any other individual except for Ho Chi Minh himself, Giap was responsible for defeating the forces of France, the United States, and the South Vietnamese regime. As the architect of the Tet Offensive in 1968, Giap orchestrated a tactical failure that turned out to be a strategic success. While the campaign did not lead to a grassroots uprising in the South, it led American policymakers to a conclusion which Giap himself later expressed with his typical concision: “Any forces that wish to impose their will on other nations will certainly face failure.”

        Hảy nghe RAND.org(rêsearch and Developement ) của bu MẼO nói về bác GIÁP.
        bu MẼO còn dám thừa nhận là bác GIAP đả bạt tai PÁP và quầt giò lái MẼO mà Tàn Dư Ngụy Cock còn nói chi đuọc nửa , bất quá là chửi đổng cho đở nhục mà thôi , kakkkaakk. 160 thèng bại tuóng NGUY SAI GÒN có bao giò thèng bu MẼO nhắc tói đâu nào , kkakakakak.

        • Đúng là tướng banh Giáp nên dân làm thơ ca tụng:
          Ngày xưa đại tướng cầm quân
          Ngày nay đại tướng cầm quần tụi em
          Năm xưa đại tướng công đồn
          Bây giờ đại tướng bịt…nồn tụi tao

          Hoan hô tướng bịt nồn!!!

  4. Đánh đấm như……..Kặc Chó thì phải thua thôi. TỔ CUỐC ,DANH DỰ, TRÁCH NHIỆM thì hô khẩu hiệu cho oai và chỉ vứa nghe VIET CỘNG pháo kích là chạy cả cha cả con, cả tuóng vói lính, chạy quăng súng liệng đạn, chạy cỏi áo tuột quấn, chạy bám đuôi đu càng………….

    Nói tới Ngụy Sai Gòn thì thé giói vải cả ra…………….. Quên đi cho đở nhục.

    Anh Phét mòi các bác VIET GIAN CỘNG TRỪ váo Newyork Times đọc tin củ từ năm 1975 còn luu trử nói về lính VIET NAM CONG HÒA quăng súng liệng đạn tói hàng trăm tấn vì hoảng loạn và sau đó thua luôn chứ chẳng phải là…………”DO TỤI TAU HẾT ĐẠN” như mot số bác mồm loa mép giãi tại bolsa cho đở nhục. Tổ Quoc Danh Dự Trách Nhiệm kiểu chi hả hả.

    nytimes.com/1975/03/29/archives/arms-left-by-us-loss-by-saigon-force-called-catastrophic-1billion.html

    SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

    The abandonment of hundreds of artillery pieces, trucks, planes, mortars, tanks, armored personnel carriers, rifles and ammunition—coupled with the rapid retreat of army units—is viewed by Vietnamese and Western sources as a stunning and, quite possibly irreversible military and psychological blow for South Vietnam.

    A senior Western official, who has spent more than a decade in South Vietnam, said today: “These losses are very, very, very considerable. It’s a catastrophic loss.”

    Another informed Western source said: “We’ve made no attempt to quantify the loss, but it’s staggering. The equipment has not been saved at all and we’re facing a devastating failure.”

    The loss of the strategic province capital of Ban Me Thuot, which prompted the decision to abandon the highlands and northern provinces, resulted in a panicky troop withdrawal and the abandonnent of 105‐mm. and 155‐mm. artillery pieces, all Americanmade weapons now in the lands of the North Vietnamese.

    At Hau Bon, the capital of Phu Bon Province in the highlands and a scene of sharp, fighting, the South Vietnamese left behind dozens of M‐41 light tanks and M‐48 battle tanks as well as 81‐mm. mortars.

    One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

  5. Đánh đấm như……..Kặc Chó thì phải thua thôi. TỔ CUỐC ,DANH DỰ, TRÁCH NHIỆM thì hô khẩu hiệu cho oai và chỉ vứa nghe VIET CỘNG pháo kích là chạy cả cha cả con, cả tuóng vói lính, chạy quăng súng liệng đạn, chạy cỏi áo tuột quấn, chạy bám đuôi đu càng………….

    Nói tới Ngụy Sai Gòn thì thé giói vải cả ra…………….. Quên đi cho đở nhục.

  6. Nội cái Họ của Tướng Phú ông Tâm còn viết sai ,thì bài viết của ông quăng vào sọt rác ,tôi không ngờ ông quá tệ ,ông tự hào là một Sĩ Quan VNCH nhưng viết tầm phào không ra hồn ./

  7. Nội cái Họ của Tướng Phú ông Tâm còn viết sai ,thì bài viết của ông quăng vào sọt rác ,tôi không ngờ ông quá tệ ,ông tự hào là một Sĩ Quan VNCH nhưng iết tầm phào không ra hồn ./

  8. Sorry, tối qua , ngày nghỉ cuối tuần, sau khi uống vài chai bia, vô đọc bài chủ của NTT, tôi đã nổi hứng viết comment ngắn gọn và dùng sai câu CS dùng kế diệu hổ ly sơn, trong khi sự thật là tướng Phú trúng kế của CS nên ông coi trọng Pleiku hơn Ban Mê Thuột. Dẫu vậy, tôi vẫn nghĩ rằng nếu tình hình quân viện không bết bát thì tướng Phủ có lẽ đã không bị rơi vào tình trạng cái khó nó bó cái khôn để đến nỗi đưa Quân Khu II đến nguy kịch.

    Trở lại vấn đề AI chịu trách nhiệm CHÍNH về việc mất VNCH thì tôi quy cho người Mỹ : Đầu tiên , Kennedy nhúng tay vào cuộc đảo chánh 1963 lật đổ chính quyền chống Cộng hữu hiệu Ngô Đình Diệm. Rồi đến Nixon thay đổi chiến lược, bắt tay được với Trung cộng, nên cho rằng không cần tiếp tục chính sách be bờ nữa , phủi tay ra khỏi VN.

    ***Trong cuốn sách The Lost Mandate of Heaven , tác giả Geoffrey Shaw lên án chính quyền Kennedy vào năm 1963 đã quyết định lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm bằng cách xúi dục một cuộc đảo chánh vào ngày 1 Tháng Mười Một, 1963, do một nhóm tướng lãnh Việt Nam tổ chức, mà người cầm đầu là tướng Dương Văn Minh.
    Tác giả nhận định rằng sai lầm này của chính quyền Kennedy đã làm mất đi cơ hội duy nhất có thể chiến thắng được Cộng Sản tại Việt Nam và hậu quả vô cùng tai hại là đã khiến cho Hoa Kỳ bị lún sâu vào cuộc chiến, làm chết hơn 58,000 chiến binh Hoa Kỳ và nhiều thế hệ người Mỹ bị “hội chứng Việt Nam” cho tới nay vẫn chưa hoàn toàn hồi phục nổi.
    Tiến sĩ Geoffrey Shaw là Phụ tá giáo sư về lịch sử học cho trường Ðại Học Quân Sự Hoa Kỳ.
    ***Tổng thống Richard M. Nixon viết trong tác phẩm “No More Vietnams” :
    “Lỗi lầm tệ hại nhất của chúng ta là đã xúi dục lật đổ tổng Thống Diệm năm 1963…”

    ***Trước đảo chánh 11/1963 :
    Tính cho tới năm 1963, tình hình quân sự ở Miền Nam vẫn khả quan. Lúc đó không chỉ có một mà hai phái đoàn các viên chức cao cấp trong quân đội Hoa kỳ đã sang Việt nam để thẩm định tình hình: Ngày 7/9/63, phái đoàn của trung tướng Victor Krulag theo lệnh của đại tướng Taylor- tham mưu trưởng liên quân. Theo ý kiến của tướng Victor Krulag thì cuộc chiến đấu quân sự vẫn đang tiến hành với một nhịp độ đáng khâm phục ( và rằng cuộc khủng hoảng chính trị cũng có ảnh hưởng đến, nhưng không bao nhiêu, Việt cộng sẽ thua, nếu Mỹ vẫn tiếp tục những chương trình viện trợ về quân sự và xã hội).
    Và rồi ngày 2/10, một phái đoàn khác do chính bộ trưởng quốc phòng Mcnamara và đại tướng Taylor hướng dẫn. Bản phúc trính của họ lạc quan về tình hình quân sự (nhưng bi quan về tình hình chính trị).
    ***Trong loạt phim tài liệu The Vietnam War- do Ken Burns và Lynn Novick thực hiện và chiếu trên PBS – có phỏng vấn một nhân vật Cộng sản về cuộc đảo chánh tháng 11 năm 63, hẳn trả lời: “When Diem was overthrown, we were so excited we thought we were close to liberating the whole country. We began attacking the enemy day and night…” ( tạm dịch: Khi Diệm bị lật đổ, chúng tôi quá mừng, chúng tôi nghĩ chúng tôi sắp sửa giải phóng được đất nước rồi. Chúng tôi bắt đầu tấn công địch ngày và đêm).
    ***Mục sư Byron Williams, tác giả cuốn “’1963 – Năm của Hy vọng và Thù nghịch”, viết cho Huffington Post rằng : “Vụ đảo chính ông Diệm, theo tôi, là sai lầm chính sách ngoại giao lớn nhất của John Kennedy, thậm chí lớn hơn cả vụ Vịnh Con Heo.” “Cái chết của ông Diệm đã mở cánh cửa vào một loạt các vũng lầy cho Hoa Kỳ.” Trong vụ Vịnh Con Heo tháng Tư 1961, Kennedy thông qua kế hoạch hỗ trợ cho người Cuba lưu vong đổ bộ vào Cuba nhằm lật đổ chính quyền của Chủ tịch Fidel Castro. Cuộc đổ bộ đã sớm bị phát hiện, ngăn chặn , và vai trò của Hoa Kỳ cũng bị lộ cho dù ông Kennedy cố tình che giấu.
    ***Vào ngày 15 tháng 2-1962, Đại Sứ HK Nolting đã tuyên bố:
    “Chính quyền Việt Nam dưới sự hy sinh và can đảm phi thường trong vai trò lãnh đạo của ông Diệm, đã cố gắng vượt bực dưới những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và đã tạo được những tiến bộ chính trị, xã hội, kinh tế cho toàn dân, với sự trợ giúp của HK”.
    Cũng theo Đại Sứ Nolting cho biết, chính quyền MNVN là “một chế độ hợp hiến do dân bầu lên (Elected and constitutional regime). Vào tháng 12-1962 chính quyền TT Diệm đã công bố rằng: đã có 4,077 chýõng trình xây dựng các ấp chiến lược, trên tổng số 11,182 chương trình đã được hoàn tất với 39% dân chúng MN đã sống trong các cộng đồng này”.
    ***Chính CS Nguyễn Văn Linh đã thú thực với nhà báo Neil Sheehan rằng trong thời ông Diệm , CS đã mất 75 phần trăm cơ sở ở miền Nam. Và sau này, tướng Văn Tiến Dũng còn viết rằng con số 60,000 cán bộ chỉ còn 5000 nghĩa là tổn thất hơn 90 phần trăm. (Xem “After The War Was Over ” của Neil Sheehan và “Về Cuộc Kháng Chiến Chống Mỹ Cứu Nước ” (trang 16, phần cước chú) của Văn Tiến Dũng.)
    ***Trong tài liệu “Phản Bội Hay Chân Chính” do cán bộ cộng sản Lê Văn Chấp soạn thảo có đoạn viết như sau:
    “Thành tích chống Cộng của mật vụ Ngô Đình Cẩn/Dương Văn Hiếu (Đoàn Công Tác Đặc Biệt) thật kỳ diệu. Chúng đánh thẳng vào cơ quan đầu não của các Đảng bộ miền Trung như Liên Khu Ủy 5, Tỉnh ủy Thừa Thiên, Thành ủy Huế, rồi Đà nẵng. Tiến xuống miền Nam, chúng tấn công Đặc Khu ủy Sài gòn Chợ lớn, Thủ biên, Cần thơ. Nổi bật nhất là mật vụ miền Trung đánh bắt gọn các lưới Tình Báo Chiến Lược (TBCL) của ta trải suốt từ Bến Hải đến Sài gòn chỉ có một năm.”

    *Sau đảo chánh 11/1963:
    ***Trên nhật báo Công Luận số đặc biệt ngày 1-11-1970 cựu trung tướng Trần Văn Đôn – linh hồn của cuộc đảo chính năm 1963 –trong bài “Những cơ hội đã mất”:
    “…Những người của ngày 1-11-1963 đã thành công trong đảo chính, nhưng đã thất bại trong việc cầm quyền. Bị đặt trước những nhiệm vụ mới và lớn lao, lại không có kinh nghiệm cầm quyền, họ bị tình thế xô đẩy và tràn ngập trong các vấn đề phải giải quyết. Ngày 1-11-1963 rút lại chỉ còn là một ngày đảo chính mở ra một giai đoạn lịch sử đầy hỗn loạn với bao nhiêu là bấp bênh: hết chỉnh lý lại đến đảo chánh, quyền hành chuyển từ tay nọ qua tay kia và xã hội càng ngày càng thiếu ổn định. Trong khi đó thì Cộng Sản không ngừng phát triển chiến tranh …”
    ***Bản nhận định tình hình quân sự ở VNCH của CIA ngày 24-2-1965 tỏ ra rất bi quan, với những nhận định như sau: “Tình hình an ninh tại các tỉnh phía Bắc và Trung của Nam Việt Nam rất nghiêm trọng. Việt Cộng đạt được những thắng lợi quan trọng tại các tỉnh phía Bắc và xúc tiến nhanh việc bám giữ những khu vực trước kia do chính phủ kiểm soát. Việt Cộng đã kiểm soát được thêm nhiều khu vực và dân cư trong vài tháng qua. Gần đây, các nổ lực bình định của chính phủ đã gặp nhiều khó khãn ở phía Bắc, ðặc biệt là trong hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Tại hai tỉnh nầy, chính quyền chỉ còn kiểm soát được các vùng lân cận của các quận lỵ mà thôi .. Việt Cộng có khả năng tấn công bất cứ mục tiêu nào cũng như cắt đường liên lạc tại hầu hết các khu vực duyên hải của các tỉnh miền Bắc và Trung của Nam Việt Nam.”
    ***Tướng Westmoreland, Tư Lệnh MACV (Military Assistance Command – Vietnam = Bộ Tư Lệnh Viện Trơ Quân Sự – Việt Nam) cũng chia xẻ quan điểm nầy. Trong một báo cáo vào đầu tháng 3/1965, ông đã nhận định như sau: “Nếu tình hình nầy tiếp tục, trong vòng 6 tháng, các lực lượng Nam Việt Nam sẽ chỉ còn kiểm soát được các khu vực chung quanh các tỉnh lỵ và quận lỵ .. chúng ta sẽ chứng kiến việc Việt Cộng tiếp thu toàn bộ xứ sở nầy, có lẽ trong vòng một năm.”

    ***Tác giả K. W. Taylor trong bài viết ” Voices from the Second Republic of South Vietnam (1967-1975): ” Dưới nền Đệ nhất cộng hòa (1955-63) của tổng thống Ngô Đình Diệm, một chính quyền tương đối ổn định được thiết lập ở Sài gòn vào giữa thập niên 1950. Nhưng sau đó chính quyền Hà nội theo đuổi đường lối lật đổ chính quyền miền Nam bằng khủng bố, xúi giục bất ổn chính trị, và chiến tranh du kích. Chính phủ Mỹ ngày càng chỉ trích Ngô Đình Diệm nhiều hơn vì ông ta không muốn mở rộng chính phủ cho những nhân vật không có liên hệ gia đình hay thân hữu gia nhập. Về phần ông ta, Ngô Đình Diệm mất tin tưởng vào người Mỹ sau khi Hoa Kỳ ký thỏa thuận về Lào cho phép Bắc Việt có thể thâm nhập vào miền Nam qua biên giới Lào-Việt. Ông ta không tán thành việc chính quyền Kennedy muốn tăng mạnh con số cố vấn Mỹ ở miền Nam. Ông Ngô Đình Diệm cho rằng chính sách của Kennedy đe dọa chủ quyền của VNCH và trái với sự nghiệp và lý tưởng Quốc gia của ông.
    “Ông Ngô Đình Diệm cũng bất đồng với người Mỹ về cách thức đương đầu với mối đe dọa từ miền Bắc. Ông ta tin rằng cần phải giải quyết các vấn đề quân sự và an ninh trước khi mở rộng chính phủ cho các thành phần khác tham gia, trái với ý kiến của nhiều người Mỹ cho rằng phải làm ngược lại mới đúng”.
    ***Tiến sì Philip Catton viết rằng: ” Trong khi người Mỹ lo ngại về Diệm, thì ông Diệm cũng lo ngại về Mỹ. Ông vui lòng chấp nhận hỗ trợ quân sự và kinh tế của Mỹ, nhưng không sẵn sàng lắng nghe lời khuyên của Mỹ. Ông không tin người Mỹ biết gì nhiều về Việt Nam hay có nhiều hiểu biết chính trị “.
    ***Nhà báo nổi tiếng Marguerite Higgins: “Cộng sản là thứ lọc lừa trí trá rất tinh vi. Những người Mỹ thay vì phải học nơi ông Diệm khi đến Việt Nam, họ đã cưỡng ép trói buộc ông phải làm theo lời cố vấn của họ trong lúc những hiểu biết về kẻ thù Cộng sản của họ rất mù mờ, mù mờ như con tàu đi trong sương đêm vì lạc lối.”
    v.v…

    • Lý do tại sao Nixon muốn bắt tay với Tàu cộng? Để rồi vào ngày 23/7/20, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo- tại Bảo tàng Thư viện Quốc gia Richard Nixon- đã lên án Trung cộng rằng ” Trong gần 50 năm qua kể từ khi Nixon bay qua bắt tay hòa hoãn với Mao trạch Đông ,Trung cộng đã nói láo, lường gạt, và ăn cắp để bây giờ trở nên một cường quốc và thịnh vượng…”. Pompeo nói tiếp ” phương cách mà chúng ta đang giao tiếp với Trung cộng đã không mang lại sự thay đổi ở Trung cộng mà tỗng thống Nixon trước kia đã kỳ vọng. Chính sách của Hoa kỳ và Tây phương đã giúp vực dậy nền kinh tế rệu rã của Trung cộng, để rồi ngày nay Trung cộng cắn lại tay của tất cả chúng ta “.
      ***Tạp chí The Diplomat : ( Trích đoạn ) ” Năm 1972, Nixon- Kisssinger bắt tay hòa hoãn với Tàu cộng hy vọng Tàu cộng sẽ không còn là nguồn gây khuấy rối nền hòa bình thế giới nữa. Nixon cũng hy vọng khi Tàu cộng được có những cơ hội buôn bán, giao thương với nhiều quốc gia,Tàu cộng sẽ từ từ cải hóa thành một nước dân chủ.
      *** ( Trích đoạn ) Vào năm 2000,William Safire – người phụ tá thường viết diễn văn cho Nixon- viết rằng sau vài chục năm qua, Mỹ đã giao thương buôn bán với Tàu cộng, đã giúp Tàu cộng mua được những hỏa tiễn M-11 của Nga, đã giúp Tàu cộng tiếp nhận được những tiến bộ về điện toán cũa Mỹ ….
      Richard Nixon trong cuộc phỏng vấn với William Safire năm 1994 than rằng “Phải chăng chúng ta đã tạo ra một con quái vật” (We might have created a Frankeinstein[‘s monster) .
      *** ( Trích đoạn ) Bài viết của ông Joseph A. Bosco – phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Trung tâm Lợi Ích Quốc Gia và là cộng tác viên cho Trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế. Trước kia, ông đặc trách về vấn đề Tàu cộng ở bộ Quốc Phòng – :
      ” Nixon quyết định rằng tình trạng phải thay đổi một cách đáng kể và ông ta thấy sự cần thiết phải” mở cửa Trung cộng ra thế giới và mở cửa thế giới cho Trung cộng” (“open China to the world and open the world to China”. Ông đã cảnh báo rằng một “quốc gia Trung cộng cô lập và giận dữ ” là một mối nguy hiểm cho khu vực và cho thế giới. Chúng ta không thể nào có thể để cho Tàu cộng mãi mãi đứng ngoài ” gia đình của các quốc gia” (“We simply cannot afford to leave China forever outside the family of nations ), ở đó họ nuôi dưỡng những tham vọng và những sự thù ghét và đe dọa các nước láng giềng. Tình trạng này không chỉ đơn giản gây ra bởi chính sách của các nước Âu Tây, mà chính là chính sách của Cộng sản Tàu : Thế giới không thể được yên ổn cho đến khi Tàu cộng thay đổi. Do đó, mục tiêu của chúng ta là tạo ra sự thay đổi. Mà cái cách để làm điều này là thuyết phục Tàu cộng rằng họ phải thay đổi: Rằng họ không thể thỏa mãn được những tham vọng đế quốc của họ.
      “Khi còn là tổng thống, Nixon bắt đầu mở cửa đi tới Tàu cộng, Nixon biết rằng ông ta đang thực hiện một canh bạc chiến lược rất lớn. Tuy nhiên, Nixon bắt đầu diễn trình với một loạt các sáng kiến và nhượng bộ đơn phương của Hoa Kỳ “.

    • Liên Trường viết “Tính cho tới năm 1963, tình hình quân sự ở Miền Nam vẫn khả quan.” Nhiều người cũng nghĩ như vậy. Nhưng thực tế ngày 26/1/1960 VC đã lần đầu tiên tấn công 1 căn cứ trung đoàn bộ binh, và học toàn thắng, rút lui ko thiệt hai mời bạn đọc trên google “trận trảng sụp” hay google của VC là trận Tua Hai “https://gocnhin.net/cgi-bin/viewitem.pl?9088”

  9. Mỷ giúp Triều Tiên đánh cs Triều ,có sự giúp quân của Tàu Mao. Sự dánh ồ ạt biển người đã khiến Triều Tiên vói cố vấn Mỹ.lú đâu thắng nhưng sau đó thua và thua .Công Triều chiếm gân hết lãnh thổ thì Mỹ quyết định phản công đảy lùi quân chí nguiyen TC và Triều Công Tụi này chay lui tớii vĩ tuyến 39 ,My ngùng lại và thương thuyết,đông ý nhau là lấy vĩ tuyến 39 chía đối đất nước.Thoả hiệp này không phải là thoả hiệp Hoà bình (so vói Geneve VN năm 54) vì chỉ là Tạm Ngưng BĂN thôi !(đến nay đã 70 năm :Hai bên cung kiến thiết…). Mỹ chống cộng,ngăn cộng nếu cần thoả hiệp vói Cộng đẻ giữ Hoà Binh cho Mỹ và ĐM . Myx sản xuất vũ khí, tim vũ khí tối tân (như đã tháy ở chiến tranh Nga xâm lược Ukraine .vũ khí của Mỹ đã được ngưỡng mộ vì hiệu quả và chính xác ,Ân Độ mua vũ khí của Mỹ Đai Loan và ĐM ngay cả VC cũng thấy rõ như vây và vc sẻ mua F!6 của Mỹ cung như các thứ khác…/Đai Loan cung được Mỹ trang bị Bán cho các vũ khí tối tân mà trước đây vì Mao ,coi Đai Loan là của TC và đuổi ĐL ra khỏi LHQ…mặc dầu TGT là ĐM của Mỹ cung sáng lập ra LHQ)
    Mỹ muốn tiêu diệt Công cũng khong được vì khối CS dan đông và vũ khí cung không kém gì >Nêu tiêu diệt Cộng thì gây chiên tranh mà Mỹ thì khôn g muốn làm tội đồ của lịch sử. Nhân Mr Trump .bạn than (đồng chí của Purtin ,Tin Nga hơn .chính phủ của mình , nên Nga phát dộng đánh chiêm Ukraine,nghĩ rằng Mỹ không dám can thiệp ,vì có T. ,nếu không thi cũng “ông già buồn ngủ:”Nga chiếm 2 đảo của Ukraina mà Myx thời OBAMA và BUSH chỉ trừng phạt bằng cấm vân mà thôi! Do đó Putin tuyên bố trong 48 tiếngchiếm Ukraine.TT Biden hỏi TT Ukraine dẻ giúp dí tản G Đ nhưng TT Z. khẳng khái từ chối xin sung dan đẻ quyét tâm cung nhân dân bảo vệ đất nước’Biden đã cung ĐM ,vận Động họ CẤM VẬN NGA và giúp vũ khí cho Ukraine ,Tránh đưa quân qua chiến đâu (rút kinh nghiệm ở VN?) .Vậy là chiến cuộcUkraine -Nga đãqua 600 ngày Z. và quân nhân Ukraine vẫn chiến đâu (Ngay nay Hạ Viện cuồng Trump không muốn giúp Ukraine,coi cuộc chiến này là Nội Bộ .Bọn MAGA làm khó dể TT Biden và có hể sẻ phải đóng cửa chính phủ vì bọn này nghe lời cựu TT 45 chỉ thị.Mc Cathy thì hèn ,ham quyền lực ,sợ mất chức. Ông ta không có cái dũng khí của Paul Ryan đã doạ từ chức và tù chức thật vì “quân bát nháo”. 9 tháng qua sau ngày B/c hạ viện .MAGA chỉ lo điều tra ,luận tội Biden qua con trai của Biden mà đã xảy ra từ thời Biden làm pTT cho Obama và Trump đã cử CTV diều tra độí thủ của mình (qua tội của thằng con ,nay gần 60 ,TQLC vê hưu và là một con người trưởng thanh ,,không dinh chức vụ gì trong chính phủ Biden ,như con gái và con rể của 45. Con rể lấy của Thai Tử Arap 2 tỹ đô la va Trump tiep phái đoàn v/đv của Arap qua Mỹ đẻ dạy họ đánh GOLF .ăn ở tai khách sạn của mình vói giá tiền mỗi đêm gần 2000 đô la! Tên Thái tử đã hãnh tiến tuyên bố nếu 24, 45 vào TBO sẻ rót tiền thêm nữa!
    Một 45 Nói Láo ,ngang ngược và lỗ mãng (nếu chế độ cộng sản VN thì đã vào tù hay Putin thì đã bị ,,,rồi !). và đến nay gần 3 năm kẻ từ Biden tháng cuộc , vẫn sa sả hằng ngày chu miệng noi láo ,chưởi ,xúi dục MAGA ,ra lênh Hạ Viện (siêu quyền lực) và không quên ca ngơi Putin Tập và Kim Ủn ,những tên độc tài và là kẻ thù của Mỹ
    Một số VNCH ,lớp trẻ ,có kẻ chưa đi lính,trách cứ VNCH ,trách cứ Mỹ như tác giả bài này…gan 1/2 thế kỹ trôi qua .bao điều đấng nói đã nói . Viết lại một lịch sử của 48 năm trước đẻ qui trách nhiệm cho các bậc cha anh là điều KHÔNG NÊN KHÔNG PHẢI chút nào (còn mình thì”phủi tay?”).Nhất là Nhúng ngươi nếu đúng chịu trách nhiệm, đã chêt,Hơn nữa đã có bao giấy mục của Mỹ của VNCH đã viết ra đã in thành sách đã bàn luận tới … Đủ rồi (hãy đẻ cho lịch sử xét xử !).

  10. Tớ chẳng có ý tranh luận, theo ý kiến của tớ là một cách rất ngắn gọn là “Ta thua chỉ vì cái khó nó bó cái khôn “.

    Nếu vẫn có được đầy đủ nhiên liệu, đạn được, nhiều phi cơ không bị nằm ụ vì thiếu bộ phận bảo trì như trước 1973, thì làm gì mà CS sau này có cơ hội khoe mẽ rằng đã dùng được kế diệu hổ ly sơn mà đánh bại được tướng Nguyễn Văn Phú. Nếu ít nhất ta đã có nhiều bom CBU- thay vì chỉ có hai trái có được ngòi nổ- thì các sư đoàn CS đã bị biến mất tiêu khỏi mặt đất rồi.

    Một cuộc chiến không cân xứng : Một bên là hàng mấy trăm ngàn bộ đội được cho ở lại miền Nam sau HD Paris, và thêm nhiều bộ đội nữa rùng rùng tiếp viện kéo vào miền Nam , chúng có toàn vũ khí hiện đại, nhiên liệu và đạn được thừa mứa. Có những nơi mà tình báo của ta dù phát giác đựơc sự di chuyển của của hàng đoàn bộ đội với đèn xe chiếu sáng, nhưng đành phải làm ngơ !

    Một bên là người lính miền Nam và các tướng lãnh phải trần xì trải ra thật mỏng trên toàn lãnh thổ và một biên giới gần 700 dặm, và chỉ được trang bị vũ khí( đa số ) sản xuất từ thời Đệ Nhị Thế Chiến, đến nỗi chẳng có đến một chiếc oanh tạc cơ để chống lại chiến thuật đánh biển người, nhiêu liệu, đạn được, các bộ phận bảo trì thì thiếu thốn trầm trọng- vì quân viện bị cắt giảm.

    Thêm nữa là Mỹ không hề có ý định bảo vệ VNCH như đối với các nước Đài Loan, Đại Hàn,và Nhật Bản. VNCH, từ thời TT Ngô Đình Diệm , đã thúc hối Mỹ nhưng bị khước từ. Tổng thống Ngô Đình Diệm hai lần – ngày 29/9/61 và 24/10/61- đề nghị Mỹ ký với Việt Nam Cộng Hòa một hiệp ước phòng thủ hỗ tương , thế nhưng Mỹ lại từ chối. Rồi cho đến thời TT Nguyễn văn Thiệu cũng vậy. Ông Nguyễn Văn Ngân- cựu phụ tá đặc biệt của TT Nguyễn Văn Thiệu- cho biết rằng :”Không hề có một hiệp ước Việt- Mỹ nào về việc Mỹ đổ quân và tham chiến ở Việt Nam cũng như không có một văn kiện pháp lý nào về quy chế trấn đóng của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Việt Nam bấy giờ “.

    Khi chiến tranh Triều Tiên tạm ngưng ngày 27-7-1953, để bảo vệ Đai Hàn, Mỹ ký với Đại Hàn “Hiệp định Phòng thủ Hỗ tương” ngày 1-10-1953.

    Tháng 9-1954, khi Trung cộng đe dọa Đài Loan, pháo kích vào hai quần đảo Kim Môn – Mã Tổ , Mỹ ký với Đài Loan “Hiệp định Phòng thủ Hỗ tương” ngày 2-12-1954

    Với Nhật Bản, Mỹ ký “Hiệp định Hợp tác và An ninh Hỗ tương” ngày 19-1-1960.

    Sau 1975, cựu TT Nguyễn văn Thiệu phát biểu rằng lúc đó VNCH phải đơn thương độc mã đương đầu với Toàn Khối CS Quốc Tế.

  11. Mỹ chống cộng nhưng không chủ trương diệt cộng.

    Lấy kinh nghiệm cuộc chiến tranh Triều Tiên Mỹ tha không diệt cộng sản, và Mỹ không cho quân đội VNCH Bắc tiến đánh Miền Bắc VN, cấp lãnh đạo MNVN nhìn thấy chính sách của Mỹ là KHÔNG diệt cộng mà chỉ ngăn chặn cộng sản bành trướng.

    Tình hình thời cuộc, chỉ những ai trong guồng máy lãnh đạo mới hiểu được những khó khăn lúc đó (cũng giống như chiến tranh Nga và Ukraine bây giờ). Trải qua mấy đời tổng thống, nước Mỹ vẫn viện trợ cho VNCH để ngăn chặn cộng sản cho tới khi biết không thể kéo dài mãi. Hơn 58 ngàn quân Mỹ đã tử trận tại VN, chưa kể hàng trăm ngàn thương tật. Họ không thể không tìm một giải pháp chính trị để thay thế cho giải pháp quân sự. Miền Nam trụ được 21 năm là nhờ Mỹ viện trợ. Không một ai, không một lãnh đạo thế giới nào đoán được, hoặc biết được, Mỹ sẽ thay đổi chính sách, đi đêm làm hòa với cộng sản Mao để bỏ VNCH.

    Không thể trách bất cứ cá nhân lãnh đạo Miền Nam nào, cũng không thể trách các tướng lãnh VNCH, chỉ trách cho số phận của VNCH bị Mỹ bỏ rơi vì lợi ích của nước Mỹ xoay chuyển khỏi VN trong khi Bắc Việt vẫn nhận viện trợ vũ khí của khối cộng sản để tiếp tục đánh chiếm MNVN.

  12. Baì viết có nhận xét rất đúng. TT Biden nay thắt chặc liên hệ đối tác chiến luợc với CS VN cho thấy Mỹ không chống CS mà các tuớng VNCH hồi 1963 ngu không thấy. Sau khi bị Mỹ bắt VNCH ký Hiệp Ðịnh Paris 1973 cho phép quân CS đổ thêm quân và súng đạn chiếm miền Nam năm 1975 trong khi đó Mỹ cắt giảm súng đạn cho quân đội miền Nam để giúp CS thì chúng ta bắt đầu sáng mắt ra. TT Diệm ngày xưa không tin nguời Mỹ nên ông tự thuơng thuyết với Hồ Chí Minh để chấm dứt chiến tranh. Tiếc thay ông và một số sĩ quan bị các tuớng tá VNCH giết để giao vận mạng miền Nam cho Mỹ thao túng. Ðến 1975 thì Mỹ trở mặt giúp CS chiến thắng, các tuớng đảo chánh bỏ rơi hơn một triệu quân VNCH chạy lấy thân và bắt phải buông súng đầu hàng để vào tù cải tạo.
    Cấp lanh đạo VNCH phạm nhiều lầm lỗi chiến luợc vì không biết gì về chánh trị, nên không động viên đuợc dân chúng như thiếu niên và phụ nữ cầm súng chiến đấu như miền Bắc hay Ukraine. Các tuớng lãnh đạo VNCH chỉ là loại giá áo tuí cơm không có cái dũng để cầm súng chiến đấu đến cùng như hoàng thân Sarik Matak. Va` TT và các tuớng lãnh Ukraine đã từ chối di tản và không đầu hàng Nga . Mất Ban Mê Thuột là do lỗi của tuớng Phú và tuớng Tuờng, TL SÐ 23 BB vì chủ quan, nhưng làm mất 2 quân đoàn I và II nhanh chóng là do lỗi của TT Thiệu, tuớng TTMT Viên, và các tuớng lãnh chỉ huy quân đoàn va` su đoàn quá hèn nhát bỏ quân chạy truớc khi CS đến, làm các tiểu khu, chi khu tự động tan hàng vì sợ bị bỏ rơi. Ðại Tá Trịnh Tiếu Phòng 2 của Quân Ðoàn II cũng tiết lộ là các chức vụ tỉnh trưởng QK II chỉ là do mua bán đóng tiền không do khả năng, nên khi CS đến thì tỉnh truởng chỉ biết chạy truớc. Ðã biết Mỹ bỏ rơi VNCH từ HÐ Paris 1973 mà lại không nghe lời tuớng Úc Ted Serong và tuớng Mỹ Murray khuyen rút hết quân khỏi QK I và II ngay sau 1973, đợi đến 1975 hết đạn bị bao vây bốn mặt rồi mới tái phối trí thì quá trễ, chỉ trong 2 tuần VNCH mất hơn 200 ngàn quân và sư đoàn TQLC bị loại ra khỏi chiến truờng. Khi TC ngỏ lời muốn giúp Nam VN trung lập không bị Bắc Việt chiếm thì ba ông Tổng Thống VNCH (Thieu, Huong, va Minh) bỏ qua cơ hội. Ðến tháng 4/75, miền Nam còn một nửa lực luợng và lãnh thổ VNCH lại ngã lòng không chịu rút về Cần Thơ tiếp tục chiến đấu mà lại đưa Duơng Van Minh lên đầu hàng. Hồi 1950, Nam Hàn bị Bắc Hàn xâm lăng mất hết 90% lãnh thổ mà Nam Hàn không hàng. Chỉ vì hèn nhát cầu an mà DVM đầu hàng sớm thay vì mua thời giờ để quân dân di tản ra nuớc ngoài Thái Lan, Phi, Mã Lai, Indonesia. Lưu Bị ngày xưa thua chạy không đầu hàng nhưng di tản đuợc dân quân, Duơng V Minh đầu hàng nên chỉ có 100 ngàn quân dân đuợc Mỹ di tản. Ðợi đến 10 năm sau mới có 2 triệu nguời vuợt biên thì có hơn 100 ngàn chết trên biển, 200 ngàn bị tù cải tạo, trong khi đó tất cả các tuớng đảo chánh 1963 đi ra nuớc ngoài sống phong lưu, bo? mặc dân chúng và thuộc cấp rên siết trong địa ngục CS.

    • Ðau nhất là trong khi các tiền đồn VNCH bị CS tràn ngập vì thiếu đạn, các viên chức chánh phủ VNCH không chịu bán 16 tấn vàng mua thêm đạn mà lại để Phó TT Nguyễn Văn Hảo giữ lại dâng cho CS để CS trả nợ mua súng đạn Nga Tàu đánh VNCH. TS Nguyễn tiến Hung tố cáo Nguyễn Văn Hảo định cư làm việc tại Florida dù đã tiếp tay với kẻ thù. CS thắng không phải vì giỏi mà vi` chánh phủ miền Nam phạm quá nhiều lỗi lầm dung duỡng CS nằm vùng.

      • Theo tôi được biết thì họ đã có liên lạc với Saudi để cầm cố số vàng này dùng mua đạn dược. Không một hãng máy bay nào chịu chở vì không có Insurer chịu lãnh. Dần dà thì tới khi cụ Hương nắm quyền thì cụ sợ mang tiếng với lịch sử nếu mang khối vàng ra khỏi VN. Xin lăng nghe từ những ai biết rõ hơn về việc này.

    • Phần Nam Hàn và Nam VN có khác. Nam Hàn đang chết thì Mỹ nhảy vào không cho chết. VNCH đã có thể sống nhưng Mỹ lại không chịu. Ukraine bước đầu giống y hệt miền nam VN ở chỗ đồng minh ủng hộ hết mình. Cuộc chiến càng dài thì chúng ta càng lo cho họ. Quyết tâm của chúng ta không phải là yếu tố để thắng trên chiến trường mà là hoả lực và điều phổi. Chỉ có quyết tâm của người Mỹ là có thể mang lại chiến thằng nhưng họ đã quyết định là không cần nó khi mà họ đã có những nước cờ mới.
      Nếu cuộc chiến tại VN chỉ xài có người, ngựa và lò rèn đã không cần tái phổi trí. Cùng lắm thì đánh bằng cùi chỏ và đầu gối. Về nhà lục cơm nguội, ăn xong ra bờ đê đánh tiếp.

  13. Trách nhiệm để làm gì ? Kết tội ư , hỏi thử còn ai hay cái gì đủ thẩm quyền để kết tội . Nói hôm nay chỉ là chuyện phiếm . Vậy tốt nhất hãy nghỉ : 1 – người VNCH nào đã ở tù CS sau 75 coi như đã trả nợ đủ . 2 – Người VNCH nào chạy thoát CS 75 xem như được tha bỗng . 3 – Thành phần người Việt đang ở trong nước không chịu đứng lên , tìm cách tháo bỏ gông cùm CS , cố gắng sống còn tồn tại , thì phải ráng chịu đừng trách người VNCH tại sao để Miền Nam lọt vào tay CS Bắc Việt .

    Người VN trong nước thì ngồi đợi sung rụng . Người Việt Hải ngoại thì thúc thủ chịu chết , chỉ biết la làng . Cuối cùng trước mắt chỉ biết chờ Mỹ và nhờ Mỹ .

    Bởi vậy CSVN còn sức thì cứ thao túng , lừa đảo . Trước sau gì cũng bị Mỹ bịp cho xụt cà que tụt quần đùi , chớ vội múa mỏ .

    Thằng Trung cộng hôm nay còn trắng mắt . Vậy CSVN xem ra chả nghĩa lý gì với Mỹ . Riêng chuyện ông Trump xem ra đã sắp hạ màn . Thưa kiện càng lên tới Tối Cao Pháp Viện Mỹ , Trump chỉ càng thêm thua vì sáu vị thẩm phán Cộng hòa tại Tối Cao Pháp Viện là do CH cực hữu lựa chọn đưa lên , không liên hệ gì đến CH MAGA .

    Túm lại . Nga , Tàu , CSVN , Trump không có Mỹ thì chả làm ăn gì được , không tôn trọng luật chơi dân chủ tự do theo hiến pháp Mỹ quy định , thi chỉ húp mắm tôm .

    • Chuyện thất bại của VNCH là do nhiều lý do, như những chính sách sai lầm từ thời ông Kennedy tới Nixon thì có dính dáng gì tới MAGA với Trump mà you gài vô đây?
      Ta đếch có ưa Trump nhưng phải lý nó với chuyện gì ra chuyện đó.
      You còn bày đặt láo lêu kiểu việt cộng:“không tôn trọng luật chơi dân chủ tự do theo hiến pháp Mỹ quy định,thi chỉ húp mắm tôm”.
      Vậy, đảng Lừa triệt hạ một đối thủ chính trị với bất cứ giá nào như Trump, giống như cs hay các nước độc tài khác thì hiến pháp Mỹ cho phép?
      You là thứ cuồng Lừa đến độ ă,n,đ,ỉ gì cũng phải nhắm mắt lại để bắc cụ..Trump cho được thì thật là nhục nhã bỉ ổi.

      • Cha tôi, dù mọi người cho rằng không thông hiểu thời vận, nhưng trong thời chiến tranh VN, trước 1970, ông thường bảo rằng người ta gây chiến tranh để bán vũ khí kiếm lợi.

        Cho tới nay cũng thế 2015 Pope Francis cho rằng phải chấm dứt chiến tranh. Pope Francis addressed Congress on Thursday, and in a broad speech made an impassioned plea to “stop the arms trade.” Overnight Defense: Pope calls for end to arms trade BY KRISTINA WONG – 09/24/15 6:20 PM ET

        Bây giờ Biden chính sách sẽ xây dựng Ukraine với 100 lần ngân quỹ US. Ai sẽ trả tiền?
        I know we’re limited on time but um the World Bank announced in the last 27:43 couple of days that it’s going to take at a minimum 411 billion dollars to rebuild Ukraine 27:53 where where is that money going to come from that’s a hundred times more than 27:58 the budget of the United Nations a hundred times more who who’s going to pay for that

        Nói một cách trào phúng là đi mượn tiền của China: U.S taxpayer that’s going to pay for this or what are your thoughts on that that’s an it’s an enormous amount of 28:22 money it is Stephen but we’re really clever
        28:28 we’re gonna borrow it from China [Laughter]

        Stephen Gardner yt Sep 30, 2023:
        Ex-CIA: Pentagon PANICS As Putin Exposes Biden’s Secret Agenda
        In this interview between former CIA officer Ray McGovern and Stephen Gardner, several key topics were discussed including:

        Misleading Information on Russia and Ukraine: The interview begins by highlighting instances where Russia was blamed for actions taken by Ukraine, illustrating how misinformation can impact international relations.

        Poland’s Investigation into a Missile Attack: Poland recently completed an investigation into a missile attack that killed two Polish individuals. The investigation revealed that the missile came from Ukraine, not Russia, causing tensions between Poland and Ukraine.

        Ukraine’s Situation: The discussion touches on the challenges Ukraine faces, including internal conflicts, disputes with Poland, and the need for a ceasefire to prevent further casualties.

        US Domestic Politics and Impeachment: The interview delves into the impact of US domestic politics on international relations, citing the example of impeachment proceedings against former President Trump and potential legal issues involving President Biden.

        US-Russia-China Relations: Ray McGovern emphasizes the growing alliance between Russia and China, contrasting it with the United States’ financial involvement in Ukraine and its implications for global politics.

        World Bank Funding for Ukraine: The World Bank’s announcement that Ukraine needs substantial financial assistance for reconstruction is discussed, along with concerns about where the funding will come from.

        Energy Politics: The interview explores the role of energy politics in international relations, including the Nord Stream pipeline and its implications.

        Tony Blinken’s Background and Views: Tony Blinken’s academic background and his dissertation on US-European-Russian relations are mentioned, shedding light on his perspective on Russia’s role in Europe.

        Overall, the interview highlights the complexities of international relations, the influence of domestic politics, and the economic interests at play in shaping global events.
        Bây giờ chính sách của Biden cũng dường như thế ( Overall, the interview highlights the complexities of international relations, the influence of domestic politics, and the economic interests at play in shaping global events.

        Nói tóm, tình hình thế giới hiện nay hay Việt Nam xưa và nay vẫn luôn phức tạp và tôi phản đối chính sách của Biden

        Have a great day to all

  14. ‘Sau hiêp đinh 1973,Ông Thiêu đi thăm các nước ,goi là để “cam ơn”,chẳng có nước nào tiếp ! ”
    Sau hiệp đinh 73 ,TT Thieu và QG miền Nam đã thấy hoặc dự đoán được My sẻ BỎ RƠI VN vì Hiệp đinh đó làm lợi cho CS và coi MTGPMN ngang hàng vói VNCH. Mỹ dường như không biết hay cố ý không biết coi MTGPMN là nhân dân MN nổi lên chống chính quyefn Thiệu, PG Trí quang ,Nhất Hanh và bọn cs đội lốt ththầy chua ở chùa Từ Đàm ,bọn SV gọi là PT như anh Em Hoàng Phủ,tên Nguyễn Đắc Xuân…đều ăn dâm ở dề trong chuafvosi bọn cs ,ngày ngày hoạt động trong áo cà sa ,đêm lén về chùa ăn thịt chó ,uống whisky…Sau 75 chúng đều lộ mặt …(như Võ Đình Cuờng “Ánh Đạo Vàng ” chả hạn).Ngay cả Thich Huyền Quang cũng là trong MTTG ,chủ tịch MT LK5.)TT THiệu lo lăng ,bận rộn còn rảnh đâu mà đi thăm các nước nói lời cám ơn .Quái thật! (Cám ơn Ai và Cám ơn Cai gì ? )_nghe như PV Đồng theo di chúc Hồ chí Minh đi thăm khắp các nước dẻ cám ơn đã giúp .ủng hộ chúng CHIÊM ĐƯỢC MIỀN NAM. Còn Ông Thiệu và QD MN được cái gì ?Lúc đó ,ngày thi hành HĐ ,TT Thiệu đã ra lênh các QK phải giữ vững các nơi đã là của QG và phải nhổ cờ MTGP cho bằng được(vì HD, có câu là ai ở đâu thì ở đó ,c/c vào lá cờ.như “giặc con nít”,nơi cắm cờ là của mình hay của địch !
    Có người năm nay đã trên 70 đã nói là đi học nhiều khi quên học bài ,nhưng không dám nghỉ cứ mong có “biểu tình” của PG đẻ “có lý do xứng đường ‘ đi biểu tình (trường hợp như biểu tình của PG trước trường (chống chính quyền ,chống cồng giáo)…Có người vào trường ,đi qua các lớp ,hô lên “Biểu Tình ở trườngNBT” Thế là cả lớp “xếp bút nghiên ” ùn ùn ra khỏi lơp,đẻ ‘ông thấy ngơ ngác một mình !” Đồng thời báo chui (như tờ Lập Trường ) hay Chanh Đạo hoặc các tờ báo khác nở rộ công kixh chính quyền,chưởi bới chính quyền ngay cả sau khi PG thành công ,khiến Ông Kỹ phải ra lênh đóng cửa một số báo ,lênh nạp thế chân,,,và lênh quan trojgn hơn là “LOẠI VC ra khỏi vòng Pháp luật”(nhưng thật ra chưa giết ai mà cho vào tù (chỉ trừ Bảy Lôp với tội chứng giết quan đội VNCH ở khu GiaBinh (phần rướn về hưu vói GD) và bắt quả tang đang lênh thanh thiesu niên VNCH đồ MỘ tự chôn mình /nư ở Huế/ May là linh của NNLoan đến kịp bắt 7 Lốp giải cứu họ Biest đâu thế hệ họ và thế hệ sau (nay đã 60 -70)vẫn một giọng thù hằn VNCH ,và cư nghỉ là “nếu là Ta…” Chửi CS nhưng chửi cả VNCH ,chửi hết các cấp đẻ chưng tỏ cái TÔI của mình và VC rất hài lòng ,đó là NQ45 thành công .
    Cxng như ngày nay họ đang ủng họ ,thoa son trét phấn cho một tên trọc phú mang đầy tội lỗi (90 tôi?) đã ra hầu maafysy phiên toà ,đã làmthủ tục giam giũ tại nhà tù,”YESS SIR trước mặt trẩy C…sau lưng” .Bojmn đó uống lời của Tên độc tài ,đai nói láo đó như uống nước thánh .Mà phải ,tên đó được trwofi sai xuống !.Trách chi tên Hồ chí Minh chêt cả dân miền Bắc già trẻ lớn bé đều khóc hay Kim Nhật Thành cũng vậy.Họ KHÔNG KHÓC cho Quê Hương có một tên độc tài >Họ thích nghe nói láo ,họ thích nghe đồn ,nghe suy diễn ,,,Và tệ nhất là KHÔNG TIN VÀO LUẬT PHÁP HIẾN PHÁP… (như gian lận Bầu Cử,như Biden ăn hối lộ ,như con Biden có tội …mà quên là anh ta chỉ là thường dân ,cón con cyuura “CHÚA” vói 2 tyr Đô la ngày cha rời chức quyền mới dáng nói . Họ thích nghe những tin LÁO của nhưững ký giả vô lương tâm (Đài FOX đền 787 triệu vì vu cáo) và những tyeen VN múa mỏ như NC Kết (trốn qua Mỹ còn khoe thành tichchống cộng ,,,,bằng miệng hay l/s chau TBT CS NVLinh.giáo sư hTy tony Ngô,Omal ho…gì gì đó =tujoi này thì câu views kiếm tiền …,có cả NVKhanh ,gs D ĐH…vv và vv…).
    Những người này cung chửi My bỏ VN sau khi 58,000 quan nhân Mỹ hét cho VN ,họ gọi là ĐM phản bội ,Hơn một triệu người VN ở MYx nhưng vẫn coi Biden là “cấm không cho Họ vào ” khi mà văn thư rõ ra là ông ta vói chức vụ đã không ký khi dề nghị viện trợ kèm với cưu giúp VN .trốn chạy cs..(cũng như hạ viện vói nợ trần kèm cắt giảm NS của chính phủ). Họ không cân biét Lich Sử những 13 tên độc tài đang …tái sinh . May là “chúa của hojk khopopng làm TT thêm 4 năm nữa. Chúa của chúng sẻ chọn và hoàn tất một bầy cừu biết nghe lời trung thành vói y và MỸ sẻ đề huề vói Putin với TCB .vói Khủng bố /chia nhau bữa tiệc Máu của chúng .hể hả …

    • Hai đời Tổng Thống của một đạo Chống cộng với viện trợ Mỹ đánh không lại Bác Việt , mấy chục năm nay hết đổ thừa Mỹ rồi đổ thưa cho mấy Cha Thầy Tu ,mà tuyệt nhiên không dám đổ thừa cho đám Linh mục Thà mât nước không thà mất Chúa và hơn 300 linh mục sau lưng Thanh Lãng và Phan Khắc Từ, Thêm nữa Giáo Hoàng còn tặng Huy chương Hòa Bình cho tên Vũ Ngọc Nhạ và tiếp tên đồ tể Lê Đức Thọ nhưng lại từ chối không tiếp con chiên TT Nguyễn văn Sáu Thẹo ,tự là Chế Bồng Thiệu ,mấy tên Tướng Công giáo chạy làng trước ,các Tướng theo Đạo Phật thì tự tử ,một số vô tù , mất miền Nam vì bất tài chịu cho rồi ./

  15. “Frank Snepp (trg. 193) ghi: “Ở hội nghị Cam Ranh, ông Phú cho Tổng thống Thiệu biết rằng tất cả mọi con đường xuống vùng duyên hải đã bị đối phương ngăn chặn. Ông chỉ có thể giữ được Cao Nguyên khoảng hơn một tháng nếu có quân tăng viện, đạn dược và không yểm. Nghe vậy Tổng thống Thiệu nhìn Tướng Phú và lắc đầu: Không có gì hết, không có quân, không có thiết bị. Quân đội đang bị rải ra khắp nước, các kho dự trữ cần được giữ ở gần những vùng cần bảo vệ. Như vậy không có cách gì tăng cường phòng thủ Pleiku, Kontum. Cách duy nhất là bỏ hai tỉnh này, đưa quân xuống củng cố vùng Duyên Hải và hỗ trợ cho cuộc phản công lấy lại Ban Mê Thuột.” Rút cách nào và bao giờ rút Tổng thống Thiệu không chỉ thị mà để Tướng Phú quyết định” —trích.

    Làm tướng ,thì ai cũng biết là đánh giặc,
    ngăn chặn giặc ,phải đánh từ xa,ngăn
    chặn giặc từ xa . “ mọi con đường xuống
    vùng duyên hải đã bị đối phương ngăn
    chặn” ,nghĩa là giặc đã quá gần ,hiện
    đang ở phía sau đít mình . Tướng Phú
    có ba đầu sáu tay cũng không giải quyết
    nổi . Chỉ còn cách là tử thủ,đánh và chết
    luôn ở đó với điều kiện không yểm và vũ
    khí đầy đủ để hòng kéo dài sự hấp hối.
    Nếu “không yểm ,vũ khí,quân đội …”
    “không có gì hết”, thì thua là cái chắc.

    Trách tướng Phú ,tội cho ông ta quá.

    Ván cờ tàn , mọi nước đi đều dẫn đến
    một kết quả: thua .

    • Mấy chục năm nay tôi rất chán nản khi phải nghe các tay cấp thấp này viết bài mà không biết sự thật diễn biến thế nào, nhưng cứ mượn mấy cái hồi ký của ông này ông nọ rồi trích dẫn và cho đó là “chứng cứ” lịch sử. Nhất là quyển Decent Interval này của tên Frank Snepp, nhưng họ có thật sự hiểu Snepp là ai không, và lấy gì làm chắc rằng hắn kể hay nói sự thật ?
      Hơn nữa mấy cha này có biết rằng trước khi bị ép ký hiệp định 1973, ông Thiệu đã bàn tính với các tướng tư lệnh vùng ra sao, cũng như kêu Hoàng Đức Nhã, Bùi Diễm chạy đôn chạy đáo vận động bao lâu và khốn khó cỡ nào không mà đổ lỗi lên đầu họ?
      Ngắn gọn, cuộc chiến chống cộng cho thế giới tự do của chúng ta là ván cờ đã được bọn thế lực sắp xếp tới hồi kết rõ ràng để chúng kinh doanh kiếm tiền rồi.
      Vậy đó, ngay cả quyền lực cỡ tổng thống Nixon mà còn bị chúng quật ngã phải về vườn thì nói xin lỗi, DM mấy tay viết xàm xí nghĩ mình là cái thá gì mà bày đặt chê trách người khác ???

  16. Việt nam, 48 năm sau Cuộc Chiến, dưới chế độ khỉ Trường Sơn hang Pắc Bó : Lẹt đẹt, chậm lụt !

    Đọc báo ở VN:

    “19/9/2023- Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp hơn Singapore gần 15 lần, thấp hơn Nhật Bản 11 lần và thấp hơn Hàn Quốc 10 lần.

    “So với các nước Đông Nam Á, năng suất lao động của Việt Nam cũng ở mức rất thấp, chỉ bằng 1/5 Malaysia và 2/5 Thái Lan. Năng suất lao động của Việt Nam chỉ cao hơn năng suất lao động của Campuchia (gấp 2,4 lần), Myanmar (1,6 lần), Lào (gấp 1,2 lần).

    “Về thu nhập, Lao động Việt thu nhập bằng một nửa Thái Lan, theo báo ViệtNam Express, ngày 31/08/2023. Báo này viết: “So với lao động Trung Quốc, Thái Lan, thu nhập hàng tháng của người Việt Nam bằng một nửa và chỉ hơn nhân công Lào, Campuchia và Myanmar, theo JICA/Japan International Cooperation Agency,. (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản).

    “Từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khảo sát các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Đông Nam Á và Trung Quốc, Ấn Độ để đánh giá tương quan chất lượng nguồn nhân lực nội địa cũng như mức thu nhập của lao động tại từng quốc gia.

    “Theo kết quả khảo sát, người lao động Trung Quốc làm việc tại các công ty Nhật Bản được hưởng mức lương tốt nhất với 493 USD/tháng (khoảng 11,5 triệu đồng), theo sau là Thái Lan với 446 USD (10,4 triệu đồng).

    “Người lao động Việt Nam có mức thu nhập chỉ hơn Campuchia, Lào, Myanmar và tương đương với Phillippines là 236 USD (5,5 triệu đồng). Con số này kém rất xa và chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc và Thái Lan.

    “Lý giải việc này, JICA cho rằng dưới tác động của căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất. Song mức thu nhập đối với lao động Việt không cải thiện do chủ yếu tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng thấp. Đối với ngành đòi hỏi trình độ cao, lao động Trung Quốc, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế so với Việt Nam.

    “Cụ thể, trong 5 ngành được doanh nghiệp Nhật Bản chọn đầu tư vào các nước châu Á nhiều nhất, Việt Nam chỉ chiếm ưu thế ở lĩnh vực bán lẻ và sản xuất đại trà. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật có xu hướng mở rộng đầu tư vào Trung Quốc ở các lĩnh vực như nghiên cứu, chế tạo; sản xuất sản phẩm giá trị cao và logistic. Đây đều là lĩnh vực đem lại giá trị gia tăng và cải thiện thu nhập cho người lao động.

    “Khảo sát năm 2019 đối với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng chỉ ra 40,9% doanh nghiệp chọn đầu tư vào Việt Nam do chi phí lao động thấp, thị trường lao động trẻ, dồi dào. Tuy nhiên, chưa đến 20% công ty đánh giá cao nguồn nhân lực người Việt “.

    • 2 đảng Cộng Sản nhất thể hóa, cạnh tranh để chọn người tài vào Đảng theo suggestions của Giáo Sư Mạc Văn Trang là tốt nhứt cho Việt Nam các bác

  17. Một bài viết mang tựa đề thật là “nổ “, thế nhưng nội dung thì thật tầm thường, nhạt nhẽo, thiếu tra cứu sâu rộng. Đọc xong bài viết chẳng có chút ít ấn tượng gì cả.

    • Vậy ông Trung niên ngại ngùng gì mà không bổ xung thêm vào những chỗ ông cho là tầm thường, nhạt nhẽo thiếu tra cứu của tác giả bài viết . Chỉ trích thì dễ , đưa ra được một cái gì đó hữu ích mới hay , không thì người đọc sẽ cho rằng ông cũng “nổ” thấy mồ , tệ hơn nữa là nổ một cách tầm thừng , nhạt nhẽo, thiếu tra cứu sâu rộng.

  18. Biết bao nhiêu lần, muốn đọc về những thành tựu của giới trẻ hải ngoại về nghệ thuật, phải đọc báo phi-Việt ? NEA tặng giải thưởng cho 1 nghệ sĩ gốc Việt về tác phẩm tưởng nhớ về bố mình, là 1 quân nhân . Báo tiếng Việt hổng có lấy 1 dòng

    Trong khi đó báo Người Việt lại tự hào về sản phẩm súng máy của học viện quân sự Việt Nam . Và với caliber của súng, có hình đàng goàng, chỉ đủ để đem chống biểu tình là bá cháy bọ chét .

    Báo tiếng Việt bên này chỉ chú trọng những gì diễn ra ở VN, hay nói thẳng, cọp bi & bết lại tin tức từ báo … uh, Cộng Sản . Nhưng mấy còm sĩ bên này khăng khăng mình hổng (thèm) đọc báo Đảng . Dont need to. Làm báo phòng lạnh bên này đã làm chiện đó cho các bác gòi .

    Lời nhạc chế ngày xưa

    Bà con cô bác ai mua xít chó dùm tui
    Xít chó để lâu ngày sẽ thành bơ

    Bi giờ trở thành Bà con cô bác ai tin trí thức dùm tui . Cộng Sản để lâu ngày sẽ thành trí thức . Cái tên nghe như hồng vệ binh Hồ Cương Quyết có vẻ chưa đủ kinh hãi, Tưởng Năng Stench vưỡn kính trọng

    Và hiện giờ có cả 1 đạo quân chích đùi cho những thứ này

  19. OK, hồi nãy nói giỡn, bi giờ nói chơi

    Sự thất bại của VNCH có (rất) nhiều lý do . Và vì vậy, cũng có (rất) nhiều bài học mà chả ai chịu rút ra . Nhưng theo riêng tớ, 1 trong những lý do đó là tính phổi bò của dân miền Nam, hay nói đúng hơn, thua về văn hóa .

    Thời trước 75, chính quyền đã cố tạo dựng (cho bằng được) 1 xã hội dân sự, ráng làm nhẹ ảnh hưởng của chiến tranh, vì biết rõ hệ lụy của chiến tranh với tư di chung của người dân . Chính vì vậy, họ đã xem nhẹ việc xây dựng 1 ID riêng cho người dân của mình . Đúng, có những cố gắng hổng thỉa gọi là nhỏ của hổng ít trí thức, nhưng những cố gắng đó chỉ tác động lên 1 thiểu số vô cùng nhỏ, và trình độ dân chúng lúc đó hổng thỉa theo kịp, và cũng hổng ý thức được . Dont know what ya got till its gone. Và tình trạng đó đang lập lại, lát nữa nói tiếp . Và chính vì hổng tạo được 1 ID riêng, họ hổng biết mình đang đấu tranh cho ai & cho cái gì . Tất nhiên, 1 số người nhận ra, và đã cống hiến . Và hành động cống hiến của mình đã đưa họ vào những vị trí tiếp xúc trực tiếp, họ càng nhận ra tại sao phải chiến đấu . Phan Nhật Nam không phải là nhà văn, mà chỉ là nhà báo ở tuyến đầu, trực tiếp tận mắt chứng kiến things to come. It was terrifying! Nhưng hầu hết mọi người không tin, vì đang (quá) sướng! Đọc lại Phan Nhật Nam trước 75 như 1 cảnh báo, rùi sống qua Việt Nam thời sau 75 mới cảm nhận đầy đủ những cảnh báo đó . Of course, reality was much (much) worse, nhưng phải sống ở VN sau 75 mới cảm nhận đầy đủ tính cảnh báo của Phan Nhật Nam .

    Cũng nhờ 75, người miền Nam chợt nhận ra có sự khác biệt giữa văn hóa của (riêng) mình, và của cái thứ hổng-bít-phải-gọi-là-gì . And guess what, chính những gì mà dân miền Nam hổng (mấy) để ý -Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, Tô Thùy Yên …- lại chính là những thứ nổi lên rõ rệt nhứt về sự khác biệt về văn hóa . Họ nhận ra, và bi giờ thì ôm vào mình 1 cách cực đoan, tới độ có những tuyên bố đây là những đỉnh cao mà người Việt hổng bao giờ -ngay cả bi giờ- có thể với tới được . Và bi giờ thì họ reject tất cả những cố gắng phát triển dựa trên Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên … như vạch xuất phát . Họ hoàn toàn vô ý thức rằng 1 nền văn hóa, dù rực rỡ đến đâu, hổng phát triển chỉ là nền văn hóa chết . Hổng những họ reject tất cả những cố gắng, họ cố tình bóp chết, thậm chí bóp nghẹt nó, hổng cho được 1 tẹo oxy để có cơ may phát triển . Có nghĩa thế hệ sau muốn phát triển, them got to stay the Phúc away chính cái cộng đồng mà họ muốn phục vụ . & them did, & look at what them done? Bi giờ thì cộng đồng hải ngoại có đủ cả, Grammy, Oscar, Prix de Rome, Genius grants & Awards, Pulitzer … All those things come w prices so high, its almost not worth it. Nhưng vẫn chưa đủ! Dân hải ngoại, Từ Thức tới ngủ, tiếc rẻ vì chưa có “người Việt nào” đoạt những giải như vậy . Them gotta ask WTF you mean “người Việt” ở đây ? Và thế hệ trẻ chợt nhận ra mình hổng phải là thứ “người Việt” mà dân hải ngoại công nhận

    Để rùi ngay tới bây giờ dân hải ngoại vưỡn đek biết mình là ai . Thui thì tiện cái vây cá mập Cộng Sản, họ liền vớ lấy

    VNCH chôn nhưng chưa chết, trở thành 1 thứ vampire. Những tư di hạ lưu như hợp lưu, hòa giải hòa hợp của đám văn nghệ sĩ chó chết bên này như Van Helsing, đâm lút cán dao, hổng những thía, chặt đầu, drive the stake thru the heart of văn hóa VNCH, nên nếu sau 75 nó chưa chết thì Khánh Trường, Tưởng Năng Stench & the likes, tới giờ này đã kết liễu nó gòi .

    Dont know what ya got, then ya kill it. And probably never shed a single tear for it.

    Thế hệ các bác, theo thằng tớ, khá khốn nạn . No, not for losing miền Nam, & but for having killed, for good, everything thats good & pure & beautiful. Đamn you, đamn you all to hell!

  20. Nguyễn Tường Tâm khá đúng trong việc nêu ra tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác trong thắng lợi của Cộng Sản . Rất đồng ý, “Lý thuyết Mác xít là một lý thuyết tổng hợp triết lý, chính trị, kinh tế, xã hội, và lịch sử rất chặt chẽ. Hiện nay ngoài những phản biện đơn lẻ về kinh tế và triết lý, chưa có một lý thuyết tổng hợp nào đánh đổ hệ thống Mác xít. Khuyết điểm đó không phải của riêng trường này, cũng không phải của riêng Việt Nam, mà của toàn thế giới.”. Khi vào Việt Nam, nó trở thành 1 hấp lực vô cùng to lớn khó ai cưỡng lại được, cho tới tận bây giờ . Chính chủ nghĩa Mác-Lê đã đóng vai trò quyết định trong toàn bộ chiến thắng của Đảng Cộng Sản từ ngày xưa cho tới tận bi giờ . Từ ngày xưa, muốn làm người dân “giác ngộ cách mạng”, họ đều giảng giải cho người dân chủ nghĩa Mác-Lê, và “giác ngộ cách mạng” chính là nhận ra tính bách chiến bách thắng của chủ nghĩa này . Tất cả mọi người dân ta, cả trong lẫn ngoài nước, kính trọng đều do chủ nghĩa Mác-Lê tạo ra, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo Sư Lý Chánh Trung, Giáo Sư Mạc Văn Trang, Giáo Sư Nguyễn Khắc Mai, những người vừa Giáo Sư vừa tranh đấu cho dân chủ như Huỳnh Tấn Mẫm, Hồ Cương Quyết, nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo Sư Thái Bá Tân, Giáo Sư Nguyễn Đình Cống, người tranh đấu cho Đảng chủ … đều là những sản phẩm trực tiếp của chủ nghĩa Mác-Lê . Họ được người dân, trong cũng như ngoài nước, kính trọng vì nhờ chủ nghĩa Mác-Lê mà thành

    Chưa kể chủ nghĩa Mác-Lê đã tạo ra những đồng minh, những tình hữu nghị hoàn toàn không viển vông . Với Mỹ, tính thực dụng & có lợi là thống soái, ngày xưa cũng vậy & bây giờ cũng vậy . Nếu thấy (còn) có lợi cho Mỹ, Mỹ sẽ làm . Nhưng khi trở thành 1 cục nợ, thì bỏ không thương tiếc . Chủ nghĩa Mác-Lê đã tạo ra những đồng minh sát cánh bên nhau, ngay cả khi thất bại, hay những trí thức đáng kính trọng nên trên gọi là “thắng lợi cơ bản”. Không phải lúc nào miền Bắc cũng thắng lợi, nhưng Trung Quốc & Liên Sô lúc nào cũng ở bên cạnh Việt Nam của các bác . Chớ hổng có như Mỹ . Chính vì vậy mà thời kháng chiến chống Mỹ, dân Việt đã đi theo tiếng gọi của chủ nghĩa Mác-Lê để lật đổ chế độ VNCH thân Mỹ . Và bi giờ cũng vậy, dân hải ngoại bắt đầu diễn biến đã không còn chống Cộng . Họ bắt đầu ủng hộ chế độ Cộng Sản, bắt đầu quá trình “giác ngộ cách mạng”. RFA là 1 ví dụ (rất) sống động . Đúng, hiện giờ đang trong tình trạng quân tử dùng dằng đi chẳng giứt, nhưng chủ nghĩa Mác-Lê có 1 hấp lực khá mạnh như 1 thiếu nữ ngủ ngày có thể làm cho bất cứ 1 quân tử nào cũng … Mẹ nó, Sợ gì .

    Giáo Sư Huỳnh Tấn Mẫm, 1 người đấu tranh cho dân chủ, là 1 người như vậy . Sau khi miền Nam được giải phóng cho Trung Quốc, Giáo Sư Huỳnh Tấn Mẫm đã trở lại trường, ghi danh vào môn Triết . See, nền dân chủ Mác-Lê mà những người đấu tranh cho dân chủ đạt được đã cho phép Giáo Sư Huỳnh Tấn Mẫm học triết Mác-Lê 1 cách đàng goàng, cũng cho phép Thích Trí Quang trở lại con đường tu hành chính nghĩa, vì ổng hổng có tham vọng chính trị như hồng y giáo chủ Richelieu. Và giờ đây, đệ tử của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang đã kết hợp chủ nghĩa Mác-Lê với những lời dạy của Phật, tạo ra những bản sao khá nhoe nhoét của Cao Huy Thuần . Walter Benjamin, bản sao bao giờ cũng đẹp hơn bản chánh .

    Quá giang tinh thần mong Cộng của dân hải ngoại, tớ chỉ mong Đảng nhận ra tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác-Lê like ya used to do, nhận thức lại thì đúng hơn, để có thái độ & hành động đúng đắn

    Tưởng Năng Stench mến mộ hổng ít trí thức Mác-Lê, its a thin line tiến tới “giác ngộ cách mạng”.

    • Nhà báo Ngô Nhân Dụng ca tụng công nghệ giáo dục của Giáo Sư Hồ Ngọc Đại, solely on the basis that cái “công nghệ giáo dục” của Gs Hồ Ngọc Đại dựa trên chủ nghĩa Mác

      Oh, và Giáo Sư đáng kính, nhà giáo nhân dân Phạm Toàn là người viết sách cho công nghệ giáo dục của Giáo Sư Hồ Ngọc Đại

      See, những người đáng kính trọng ở VN, them gotta do it twice, có vẻ 1 lần vẫn hổng đủ

      Thủ tướng Phạm Văn Đồng được nhiều người biện hộ là bản công hàm mang tên ổng hổng có bán nước, và vì vậy, ổng hoàn toàn vô tội, rất đáng kính trọng đv người Việt, cả trong nước lẫn hải ngoại . Và nhớ quên đi sự có mặt của vị Thủ tướng đáng kính đó ở hội nghị Thành Đô . See, Trần Ích Tắc did it only once, & ngay & lun, hắn trở thành poster-boi cho bán nước . Thủ tướng Phạm Văn Đồng đáng kính done it twice, no problemo!

      Những người đáng kính trọng ở VN luôn make the job của lũ chích đùi difficult huh? i dont envy yo dớp, các chiên diên chích đùi, at all. & last time i heard, you guys do it for free. i mean Đamn! if it were me, i dont do it for less than a mil

  21. hAI NHÂN VÂT CỦA mIỀN NAm; TT Ngồ đ Diêm -nền Đê nhất CH. TT Thiêu nền đê 2 CH. Cả 2 đều do Mỹ giúp đở và tạo dưng nên. Cuôc tiếp đón của TT Mỹ EISHENWHOVEr đầu thập niên 50,nói phong cách của Mỹ đối với Lảnh đao Miền Nam.Mỹ đả tao thêm uy tín cho TTDie6m trên trường Quốc Tế và cả quốc nôi.Vì họ nhìn thấy đươc tài năng và uy tin nơi Ông Diêm. Mỹ tao nên ông Diêm để làm “đồng minh”. Còn đối với TT Thiêu.Mỹ tao nên Ông Thiêu để mà “Sai” (bảo). Nói ra phủ phàng ,nhưng đây là thưc chất.Xét về tài năng và đưc độ NVT chỉ là người tầm thường. !! Khi BS Phan huy Quát làm Thủ Tướng ,thì NVT là bộ trưởng Quốc Phòng ,đi đêm với Mỹ về vủ quân Mỷ đổ bộ lên Đa nẳng mà chính tt Phan huy quát không biết! Sau nầy ,để “lai quả” Mỹ đả đưa NVT lên làm TT! Sau hiêp đinh 1973,Ông Thiêu đi thăm các nước ,goi là để “cam ơn”,chẳng có nước nào tiếp ! Nói ra ,rất dễ biết ,vì sao Miền Nam sụp đổ?? Từ đâu và vì ai?? Rất may,Miền Nam không đồng hóa lảnh đao và thể chế,cho nên VNCH vẩn là Niềm vui-Ý đep! Còn như CSMien Bắc đồng hóa HCM và chế độ là Một,cho nên hôm nay “Cứt-lộn -đầu!”‘(xin lổi!”.

    • “Có một sự thật dễ hiểu về chiến tranh Việt Nam mà tất cả (người Mỹ) chúng ta ai cũng muốn chối bỏ, đó là Việt Nam Cộng Hòa không thể nào tồn tại khi mà một mặt phải đối phó với sự tần công tổng lực của cộng sản, mặt khác phải đối phó với sự phản bội của chính chúng ta ở sau lưng , lúc nào cũng tìm đủ cách vô hiệu hóa khả năng chiến đấu của sứ sở Tự Do này!”- Sử gia Stephen Young, “Kissinger’s Betrayal: How America Lost the Vietnam War”

        • Ngan ngữ Pháp có câu:”Aides-toi,Dieu t,aidera!” (mầy hảy tư giúp mầy trươc- Trời sẽ giúp sau). Chúng ta thua,không phải chúng ta bất tài,mà vì Lảnh đao tồi. Miền Nam sup đổ,đả cho mọi người thấy : Thế nào là Lảnh đao Miền Nam?? Chúng ta tư hỏi,vì sao người khác đươc giúp,mà chúng ta không đươc giúp ? Rất đơn giản ,vì chúng tá có ,những lảnh đao k tao đủ niềm tin ở Thế giới! Đó là sư thật !

          • Thế nào là tạo đủ niềm tin?
            Mấy thằng đầu sạn thế giới nhưng bản chất chó đẻ chúng không hiểu thế nào là kẻ xâm lược và người bị xâm lăng à?
            Có phải bằng mọi giá để chiến thắng thì lãnh đạo miền Nam cũng phải quỳ lạy chúng nó như bọn Ba Đình quỳ lạy với khối cs Nga -Tàu ?
            Và các tướng lãnh miền Nam phải lùa tất cả già trẻ bé lớn, luôn cả đám ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản như Chân Tín, Ngọc Lan, Trí Quang, Nhất Hạnh, Lý Chánh Trung, Ngô Công Đức, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi….ra chiến trường chém giết ngày đêm như đám đầu nậu chiến tranh Hà Nội lùa thanh niên miền Bắc vào Nam?
            Và, nếu Ha nguyen là một tổng tư lệnh “có tài” lúc đó sẽ ra lệnh bắn bỏ bất cứ tên nào cải lệnh?

          • “chúng không hiểu thế nào là kẻ xâm lược và người bị xâm lăng à?”

            Why should they? Miền Nam aint quê hương của tụi nó, tụi nó hổng có nghĩa vụ (trực tiếp) phải bảo vệ

            “đám ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản như Chân Tín, Ngọc Lan, Trí Quang, Nhất Hạnh, Lý Chánh Trung, Ngô Công Đức, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi….ra chiến trường chém giết ngày đêm”

            Nếu chứng kiến lũ này sau 75, they should. Hoặc xử bắn theo wartime law, như xử bắn Bảy Lốp . Thấy Mỹ sau 9/11 hông, chuẩn bị cho toàn dân 1 tư di wartime, & 1 số Bin Laden sympathizers, phần lớn là các community leaders hay giáo sĩ tại các đền thờ Hồi giáo tự nhiên biến mất . Tới bây giờ qua những doc flix mới biết CIA hoặc đã trục xuất, thủ tiêu hay còn giam giữ ở Guantanamo. Miền Nam hoàn toàn có thể làm như vậy với Thích Nhất Hạnh, Huỳnh Tấn Mẫm, mặt chuột Lê Công Giàu, Lê Văn Nuôi, Thích Trí Quang & PoS like those. Thủ tiêu đám đó cũng giúp chí ít 50% survival chance.

            Những gì Phan Nhật Nam & lính miền Nam chứng kiến ngoài trận địa, hãy đưa lên TV cho mọi người coi . From what i heard, chính phủ hổng muốn cho dân trực tiếp chứng kiến nên đã loại hết những hình ảnh làm xấu đi Cộng Sản, vì họ (vưỡn) nghĩ bên kia cũng là người Việt . Sai lầm cốt tử là ở đây .

          • Đọc sĩ quan quân báo bỏ qua dịp bắt Hoàng Phủ Ngọc Tường vì nghĩ ngày xưa hắn là thầy mình thì biết là thua . Thả cho Hoàng Phủ Ngọc Tường để rồi Mậu Thân hắn trở thành 1 Klaus Barbie của Huế, thats the price obviously very affordable.

            Để bi giờ mới lòi ra mấy ông lính miền Nam ngại gây nợ máu với cách mạng, đang khoe rùm trời trên Văn Việt+

          • Luật về non-combattant enemies của Mỹ có từ năm 1942, được mở rộng 1968, và mở rộng lần nữa ngay sau 9/11. Lần này có sự đóng góp của ls gốc Việt .

            Luật này cho phép giam giữ vô thời hạn mà không cần xét xử, thậm chí tử hình, nếu có chứng cớ họ aid hoặc cung cấp > a hundred bucks, mà receiving end là kẻ thù của nước Mỹ . Nếu non-citizen & deemed “relatively” harmless thì trục xuất về origin xíthole country.

            Miền Nam có thể áp dụng những luật kiểu đó

  22. He he he …

    Cứ nhận xét như “anh Phét” là đúng nhất:

    “Ngụy thua là vì Ngụy không có gan làm khủng bố!

    Tội nghiệp dân Miền Nam!

    • Và tớ nói Phét chống Cộng hơn hẳn các bác thì các bác kiu tớ là này là nọ

      Chưa ai trên này chỉ rõ Đảng Cộng Sản của các bác, cũng là của RFA là 1 tổ chức khủng bố, ngoại trừ Phét nhá

      Dân miền Nam có những người theo tư di mong Cộng như tụi bay thì khóc là hành động tốt nhứt gòi

  23. Ho cho’ Mèo bi Tuong Gioi Thach bat’ giam vi toi cs quoc té. Tuong² chong’ cs , chong’ Mao.
    HCM duoc tha² ra khoi² tu ,’tra² tu do. Theo Toi thoi nam 45, chi² co’ Meo² moi’ co’ du² tham² quyen cuu’ Ho ra khoi² tu’, do’ chinh’ là ten thieu’ ta’ commandant en chef OSS PATTY. Ten này yeu qui’ Ho. Chinh’ Patty da² giup Ho co’ sung’ dan, dung cu truyen tin, tai chanh’, tin tuc’ thé gioi’, trong nuoc’ vv de² Ho và VM cs hoat dong tai mien Bac’. Chung’ minh them rang thieu’ ta’ Patty OSS giup’ Ho to² chuc le² 2/9/45. Su co’ mat , hien dien Patty và cac si² quan My² duoc Ho moi tham du ngay 2/09. Ket’ luan, nuoc’ Viet nam roi vào tay csVN cs quoc’ té là do 99% là tai Meo².

  24. Xét về mặt địa lý, miền Nam bị kẹt hơn Nam Hàn hay Tây Đức. Miền Nam có Lào và Miên phía tây đều không thân thiện với người Việt, nhất là Miên chỉ muốn VN đánh nhau để yếu đi, nên đã cho tụi VC mượn đất. Tây Đức chỉ bị một mặt phía đông là giáp CS. Còn Nam Hàn 3 phía đều là biển, chỉ có một mặt giáp với Bắc Hàn. Miền Bắc rộng hơn miền Nam, trong khi đó Tây Đức lớn hơn Đông Đức nhiều, và Nam Hàn cũng lớn hơn Bắc Hàn.

    Về mặt dân số cũng quan trọng không kém. Bắc Việt dân số đông hơn Nam Việt, trong khi đó Tây Đức có dân số gấp đôi Đông Đức, Nam Hàn cũng vậy, dân số Nam Hàn gấp đôi Bắc Hàn.

    Tình hình bị chia cắt cũng khác nhau. Nên hậu quả của sự chia cắt cũng sẽ khác nhau. Tại sao thắng? Tại sao thua? Theo tôi, VC thắng vì tụi nó hên. Nhiều khi hay không bằng hên.

    • Ba cái kẹt lớn nhất đầu tiên làm miền Nam thất bại:
      1-Đầu tiên là Mỹ để cho Lào và Cam Bốt “trung lập”, họ cho tàn quân VC trốn sau khi tấn công thì quân mình làm sao tiêu diệt chúng được. Ông Nhu đã phản đối dữ dội chuyện này nhưng Mỹ cứ lơ đi, có lẽ đó là ý đồ của nó, bởi vì ai cũng thấy rõ hai nước này thân Tàu.
      2-Bọn thế lực không cho chính phủ miền Nam tấn công qua vĩ tuyến 17, trong khi quân Bắc việt được phép vào miền Nam chém giết thoải mái thì đánh đấm con mẹ gì để thắng.
      3-Chính phủ miền Nam cũng không đủ “Ác” như chánh phủ Nam Dương thời đó, chỉ trong một tuần lễ chánh quyền Indonesia đã xách đầu đám cộng sản theo Tàu hay chỉ thân cộng thôi ra bắn sạch hết 500 ngàn.

  25. …….Chiến tranh 1975 đã kết thúc lâu rồi…….mà người Việt hải ngoại vẫn còn bị lừa bịp, giải thích kiểu nào cũng khó hiểu, vì bị tụi Việt cộng núp bóng tuyên truyền chống phá. Rồi tụi tri thức tây phương được đặt hàng viết bài thiêu dệt…________ Nhưng…..nhưng rất may, chiến tranh ở Afghanistan, sau khi Mỹ diệt xong Bill Laden, và rồi họ rút….về nước để lại một đống bầy hầy, đó là những người theo Mỹ chạy không kịp bị Taliban giết sạch sẽ…_____ Và giờ thì mới giải thích chiến tranh Việt nam 1975, đó là người Mỹ đã giải quyết xong việc của họ, chiến tranh lạnh chấm dứt, và Mỹ bắt tay làm ăn với Nga tàu mọi…Việt cộng…và iphone kiếm số vốn hơn 4000 tỉ đôla. Nếu VNCH còn đó thì làm sao Mỹ và tây phương làm ăn được với NGa và tàu mọi??….và làm sao Iphone kiếm được 4000 tỉ đô???……1 ví dụ bình dân dể hiểu, tóm lại tài phiệt tây phương muốn làm ăn với những quốc gia độc tài, thì chiến tranh lạnh phải chấm dứt và nhiều quốc gia nhỏ sẻ làm con cờ thí….chốt, và VNCH đã bị làm con chốt thí. Quá dể hiểu khi ví dụ bình dân…………cho dể hiểu. Người Mỹ và tây phương không thua trong cuộc chiến Việt nam vì khi chấm dứt chiến tranh xem như hết kẻ thù, bắt tay làm ăn công nhân giá rẻ, kinh tế phi thị trường…..tài phiệt kiếm chục ngàn tỉ thì làm sao thua???…..Thua là người Việt nam bị thí chốt, chết vài triệu người. Sau này 1 vài thằng tây phương lên youtube phân bua là, tây phương đã nhận người Việt tị nạn vài triệu người và giờ con cháu họ đã thành người Mỹ ăn nên làm ra…….vậy là hận thù xem như bỏ qua?????………_____ họ thí chốt người Việt nam nhưng rồi sau đó họ giúp con cháu người Việt nam giờ đều thành công dân Mỹ…..tức là huề cả làng, họ giải thích khốn nạn như vậy, quá tội dân tộc Việt nam……..Thắng thua là những con chốt trên bàn cờ thắng thua, chứ tụi nó chơi cờ, đã sắp xếp hết rồi, tụi nó chỉ có thắng. Tóm lại người Việt hải ngoại không nên ngây thơ nũa. Henry Kissinger làm cái thằng đi thương lượng thôi, chúng ta chửi Henry Kissinger tức là ngầm ý chửi tụi tài phiệt tây phương vì tiền mà hy sinh dân tộc nhỏ bé khác, theo kiểu phải có thằng chết để những thằng khác được sống khỏe, khốn nạn như vậy. Nếu ai chưa hiểu thì cứ nhìn Taliban ở Afghanistan thì hiểu, giờ đây Mỹ đang cố liên lạc lại với tụi Talibal để mần ăn trong tương lai tiếp……..sự thật khốn nạn lưu manh như vậy……..người Việt hải ngoại nên nhìn rỏ. Còn tụi Việt cộng thì nói là tụi nó thắng, thắng kiểu gì mà tàu cộng và Nga bợp tai đá đít, khinh như con chó, thằng chọng lú điện thoại khi cần thiết cho thằng tập cận bình, thằng tập đế thèm nghe, thằng lú nhục như con cá nục, thắng gì mà tụi tộc cối Việt cộng bị thằng tàu cộng đánh chửi như con chó!!!!!______mới đây khi chiến tranh Ukraine xãy ra, con Nga khùng du lịch ở Đà nẳng, rượt đuổi dân chạy nói chửi tụi mày phản Putin? tụi mày là phát xít, dân Đà nẳng bỏ chạy, cười bể bụng, tụi muốn hỏi thằng răng hô vẩu, mày viết cuốn sách bên thắng trận, thắng kiểu gì mà Nga mọi nói chửi mày như con chó……..nay kính.

  26. Không nên đổ lổi mất miền Nam tụ do cho một ai trong những người thuộc chính quyền bấy giờ kể cả TT Phú và cố TT Thiệu vi đó là cơ trời vân nước,mà trong đó c ó một phần lớn thuộc về lớp trẻ là rường cột của nước nhà ,”Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh “và nên hỏi chúng ta đã làm hết bổn phận đối vói đất nước chưa ?Lịch sử co người nới đã sang trang ,có người nói chưa ,nhưng rỏ ràng gần 50 năm ,1/2 thế kỷđã trôi qua ,bao vật đổi sao dời , nhưng một lớp thanh niên ,có hay không trong cuộc chiến đối mặt quân thù ,nay quay qua hết trách My lại đến trách lãnh đạo VN .Bài viết không mang tính sử mà chỉ là lấy các dữ kiện sử đẻ phê bình những người đã gắn bó vói quân đội ,có nhiêm vụ bảo vệ từng tấc đất của vn ,bảo vệ nền tự do dân chủ,dân quyền dời sống âm no hạnh phúc ,thanh bình hoan ca của (1/2 Nước),Miền Nam VN <Chửi lãnh đạo đùn đảy trách nhiệm ,đã 48 năm qua ,bao người Viết ,bao người lên tiếng chưa ĐỦ sao ?Thật ra đổ lỗi cho Mỹ ,đổ lỗi cho kẻ cầm quyên ,ông tướng Phú ,Tướng Trưởng hay TT Thiệu chỉ là một cách noi đẻ tự an tâm ,tự rũ bỏ mọi trách nhiệm của mình ,Đát nước này không phải của riêng ai .Moi người dều có bổn phận và trách nhiệm về đất nước dân tộc mình Nhất là các người ,như Tướng Phú hay TT Thiệu….đa rời bỏ cuộc đời trên đất khách , cung buồn cũng đau đơn như những người trách họ .Thật là quá đáng . Hơn nữa nay ở trên đất ngoại,Mỹ,một thời là ĐM MNVB ít nhất cung hiểu MN thua vì ĐM Mỹ BỎ MN cung như một phần của những người lãnh đạo ,dân chúng miền Nam VN,,, Bây giờ còn chưa thấy tại sao Mỷ bo miền Nam vn hay noi đúng hơn MN THUA….My đã chạy năm 75 và nay dang cố trở lại VN và sau bao năm kiên rì thuơng thuyết đã coi như thanh công mộ t phần nào chiến lược của Mỹ ngày nay khi phải đối đầu vơi TC đang hung hăng ở Biển Đông đe doạ các nước nhỏ?
    Nhắc laị quá khứ ,đổ lỗi cho Mỹ hay cho Ta ,các thê hệ đàn anh đi trước ,là ,bây giờ xem ra không TỐT gì cho lăm…Không lẽ chúng ta cứ gặm nhấm cái quá khứ thua trận ,trách cư lãnh đạo ,trách cứ Mỷ mãi ?
    Tình hình ngày nay ,qua Biden TT thứ 46 Hoa Kỳ đã khẳng định sức mạnh của Mỹ.củng cố tình bạn vói ngoại giao ĐM và xác định kẻ thù của khối tự do : Đanh Nga không cần tốn xương máu và đánh TC ,đối đầu vói TC không nể nang .
    Chúng ta chờ gi ở Đảng CH Trump ,tên tội phạm chinh trị , hình sự , (gián điệp) thực tế đang vì tự cao tự đại ,chửi hét dàn lãnh dạo của Mỹ ,cầm đầu dân biểu CH Maga hô hào "Đóng cửa chinh phủ" trong đầu tháng 10 tới đây Hành động này phải gọi là gì ? …
    Có nguời còn nghe lời 45 hô hào Không Viên Trợ cho Ukraine phải chăng bài học VN vẫn chỉ là bài học đã được nói tới nhiều rồi ,Bài học hôm nay là vói tình hình Mỹ và VC ,chúng ta làm gì đẻ chống VC hữu hiệu hơn…

    • “chúng ta làm gì đẻ chống VC hữu hiệu hơn….?”

      Dễ ợt, yêu cầu bảy Đần viện trợ tới tấp cho VC là tụi nó sẽ chết vì dollar!

    • Cuối năm 1974, VNCH hấp hối xin thêm 300 triệu để cầm cự nhưng Biden dứt khoát không cho là tại vì lúc đó chỉ là nghị sĩ mới học nghề đéo có chấm mút gì được.
      Nhưng khi làm phó cho Obama, Biden và gia đình đã được Tàu, Nga, Ukraine… hối lộ 2-30 triệu, bây giờ là tổng thống nên Biden chi cả trăm tỉ cho Ukraine thì biết bao nhiêu triệu sẽ được “lại quả”?
      Ai nói bảy Đần là đần chuyện gì kìa, chứ đâu có đần về tiền hối lộ, đúng không?

      • Nếu hai tên Nixon, Kissinger đã không cho hơn 300,000 quân CSBV ở lại trong Nam thì VNCH cần đéo gì viện trợ khẩn cấp nhỉ?!
        Hic, sao không thấy Cộng Hòa hí hửng chính thức đưa ra bằng chứng Biden nhận hàng chục triệu từ TC, Nga, Ukraine nhỉ?
        Vịt cồ Trump sắp sửa vào tù về tội nói láo. Fox News đã phải trả 800 triệu cho công ty Dominion về tội nói láo. Tên Tucker Carlson bị đá văng khỏi Fox News về tội nói láo, v.v…

        • Kennedy, Nixon, Kít..két gì cũng có tội với VNCH hết, chỉ có Biden là Vô tội vì cúp viện trợ là bởi vì VNCH không chịu hối lộ cho hắn.
          Đám MAGA ngu chết mẹ, tụi nó không biết bác Đần là sư phụ của béc Hồ sao mà đòi đi tìm bằng chứng?
          Còn đám tòa án nhân dân ở New York, Virginia với Georgia xử xẹo cái kiểu mẹ rượt gì mà thua xa tụi Việt cộng vậy. Đã là tòa án nhân dân thì cứ trói Trump đem ra cho một búa hay cán cuốc là xong, cứ lằng nhằng hao tốn biết bao nhiêu tiền thuế của dân nhưng Trump thì cứ nhong nhong, cứ dí cụ..hồ vô mặt toà là sao vậy?
          Ê, Carlson qua Twitter nói láo tiếp làm cho thằng Fox News…ói máu mà không thấy à, nó dàn dựng phỏng vấn láo với Trump xạo mà trên 200 triệu view ?
          Trong lịch sử truyền thông, có thằng thổ tả nào đạt con số Láo đó chưa vậy lừa Tam?

          • Đối thoại với bọn Ma gà và Cộng sản tốn thì giờ vô ích, ngày mai ta còn phải đi làm nhá :

            Trước khi vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội xảy ra, tên Trump và đồng bọn đã nạp đến 59 đơn kiện tại các tòa án Liên Bang- các quan tòa này một phần là Dân Chủ, một phần là Cộng Hòa- và 3 đơn kiện lên tới Tối Cao Pháp Viện Liên Bang- gồm 6 thẩm phán Cộng Hòa và 3 Dân Chủ. Kết quả là tất cả 62 đơn kiện này đều bị bác, vì tên Trump và đồng bọn chẳng đưa ra được bằng chứng gian lận nào nghe xuôi tai cả .

            Ấy thế mà đám cuồng Trump này vẫn còn u mê tràn vào Quốc Hội đặng truy tìm phó tổng thống Pence, các thượng nghị sĩ, dân biểu Dân Chủ để hạch tội.

            Hòa bình của Nấm Mồ ! :

            Tiến sĩ sử gia Ken Hughes: “ Khi nghe phúc trình rằng Nixon sẽ để quân Bắc Việt ở lại miền Nam và rút toàn bộ binh lính Mỹ còn lại, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã than vãn “Sớm hay muộn, chính phủ VNCH sẽ sụp đổ”. Kissinger tường thuật lại cho Nixon nghe hôm 6/10/1972. Kisssinger nói “Tôi cũng nghĩ ông Thiệu nói đúng, rằng các điều khoản của chúng ta rồi sẽ tiêu diệt ông ta.”

            “ Khi bàn riêng về chiến lược với Nixon ở phòng Bầu Dục, Kissinger trấn an Nixon là: “ Hoa Kỳ phải tìm ra một công thức nào đó để làm cho yên bề mọi chuyện trong một hay hai năm sau, sau đó thì chẳng ai cần đếch gì nữa . Vì lúc ấy, Việt nam sẽ chỉ còn là bãi hoang vắng ”.

            Ron Nesson, Phụ tá báo chí của Tổng Thống Gerald Ford đã kể trong hồi ký của ông là khi nghe tin Đà Nẳng thất thủ và dân chúng bỏ chạy về phía Nam thì Kissinger đã nguyền rủa rằng: “Why don’t people die fast? The worst thing that could happen would be for them to linger on” – (Xin tạm dịch là: «Sao cái bọn này không chết lẹ đi cho rồi. Điều tệ hại nhứt là chúng cứ sống dai dẳng mãi»)

            GS Lê Xuân Khoa : “Ngày 17/09/1972 quân đội VNCH lấy lại được Quảng Trị, tinh thần lãnh đạo Miền Nam lên cao. Nhưng chỉ ba tuần sau, tinh thần lại bị rúng động thật mạnh – vì thất bại của hòa đàm.
            ” Tại sao thất bại? Vì trong buổi họp với ông Lê Đức Thọ (8/10/1972) ông Kissinger đã nhượng bộ điểm chính yếu của bốn năm mật đàm: Mỹ đơn phương rút quân nội trong hai tháng, quân đội Bắc Việt được đóng lại Miền Nam – và đóng theo cách đốm da beo.
            “Giải pháp ‘da beo’ đã giúp quân đội Miền Bắc có một lợi điểm chiến thuật thật lớn: đó là có thể chọn nơi, chọn ngày và chọn giờ để tấn công. Khi tấn công thì có thể tập trung quân để ở thế thượng phong. Đang khi đó, quân đội Miền Nam phải trải ra thật mỏng trên toàn lãnh thổ và một biên giới gần 700 dặm “.

            Cựu TT Nguyễn Văn Thiệu: Nếu ông Kissinger thương lượng được một nền hòa bình thực sự với Hà Nội thì miền Nam sẽ dựng tượng ông ấy, như MacAthur ở Nam Hàn. Nhưng đáng tiếc là đã không như vậy. Nhìn vào những hậu quả của nền hòa bình ấy: Trại tập trung cải tạo, nạn đói, nhục hình tra tấn, hàng ngàn thuyền nhân bỏ mạng trên biển, và một cuộc diệt chủng tàn bạo hơn, hệ thống hơn và hoạch định hơn cả ở Campuchia, tôi nghĩ tốt nhất là người Mỹ nên tự đánh giá những điều mà ông Nixon và ông Kissinger đã gây ra cho miền Nam Việt Nam. Kissinger không có gì để tự hào về nền hòa bình mà ông ấy đã đạt được. Đó là Hòa Bình Của Mấm Mồ “.

  27. Hàng loạt các sử gia trẻ của Mỹ, trong quá trình đánh giá tội ác của Henry Kissinger trong việc bán rẻ Việt Nam Cộng Hòa trong nhiều cuốn sách xuất bản gần đây, chẳng hạn như cuốn “Kissinger’s Betrayal: How America Lost the Vietnam War” của Stephen Young có loáng thoáng thừa nhận sự cẩu thả của OSS đưa Hổ Chí Minh về năm 1945 để gây rối loạn ở Đông Dương là đầu tiêu của mọi vấn đề.

    Ngoài ra, hầu hết là họ đổ lỗi cho Kissinger đã quá ngủ xuẩn khi tiến hành chính sách phản bội Việt Nam Cộng Hòa nhằm tìm kiếm danh hảo và sự bang giao mong manh với Trung cộng. Một số sử gia trẻ ngày nay của Mỹ như Young chẳng hạn thừa nhận nếu không bán rẻ Việt Nam Cộng Hòa, Mỹ sẽ có một sự bang giao ưu thế hơn đối với Trung cộng. Họ đều cho rằng giới lãnh đạo Việt Nam Cộng Hòa nằm vào hoàn cảnh vô kể khả thi, kể cả ráng bán dầu để mua vũ khí chiến đấu mà Kissinger cũng tìm cách phá hoại!

    Như vậy , với nhiều nhận định mới mẻ ngày nay từ nhiều trường đại học của Mỹ về chiến tranh Việt Nam, chúng ta có thể khẳng định rằng người Mỹ đã bắt đầu nhìn nhận phán xét đúng đắn hơn không những về cuộc chiến mà còn về giá trị và trách nhiệm mà đồng minh Việt Nam Cộng Hòa của họ cưu mang.

    Trước cuộc chiến Ukraine đang xảy ra, người Mỹ đã thấy được khổ tâm của Việt Nam Cộng Hòa khi bị cắt hoàn toàn viện trợ quân sự từ năm 1974, và sự thất thủ của đất nước tự do này hoàn toàn không phải vì người dân Việt Nam Cộng Hòa không muốn chiến đấu mà vì họ đã hoàn toàn hết đạn dược đỡ chống đở viện trợ hỏa lực của toàn khối cộng sản!

    Sẽ còn nhiều sách vỡ của các sử gia trẻ của Mỹ xuất bản nay may để cho chúng ta hiểu được cặn kẽ sự thật về cuộc phản bội chưa từng có trong lịch sử Mỹ đối với Đồng minh sau Đệ nhị thế chiến!

    • Tôi đồng ý với bạn là cuộc chiến tại Ukraine lần này cũng là một cơ hội để người ta nhìn lại một cách khách quan trang sử cũ của VNCH. Chúng ta không thể xoá bài làm lại nhưng ít nhất nước Mỹ và phương tây sẽ hiểu được một chiến thắng cần phải có những yếu tố như thế nào. Một trận banh mà anh chỉ cầu hoà thì kết cục chỉ có thể là từ huề cho tới thua. Tồi tệ hơn nữa là anh đã để cho đối phương biết được chủ trương của mình. Đã đánh thì phải giành chiến thắng. Nó có thể phải trả giá sự mất mát đáng kể, nhưng nó không phải là sự mất hết tất cả của kẻ bại trận. Hãy chọn một trong hai.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên