Sao chưa có nhân chứng nào lên tiếng?

2
Ông Lê Hải An. Ảnh VNN

LTS: Thứ trưởng bộ Giáo Dục Lê Hải An ‘rơi từ tầng 8’ xuống và tử vong. Cái chết của ông gây nhiều nghi vấn, nhiều bàn cãi. Ông tới canteen làm gì trước giờ làm việc, ai hẹn ông tới, với mục đích gì, có ai làm chứng chuyện ông ‘rơi’ xuống từ tầng 8. Rồi độ cao của lan can tới 1m45 thì có thể rơi được không?

Được biết, ông là một thứ trưởng đầy triển vọng của bộ Giáo Dục, người có khả năng sẽ trở thành bộ trưởng trong tương lai. Ông cũng là người đã đề nghị kỉ luật 13 quan chức, viên chức trong ngành Giáo Dục vì những bê bối thi cử, gian lận điểm hồi năm ngoái ở các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Hòa Bình. Đề nghị của ông mới bị bác hồi tháng trước. Lý do hủy bỏ xem xét kỷ luật là các văn bản nội bộ này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, đồng thời còn để tiến hành quy trình xem xét, kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vụ việc chết người hiện đang được điều tra, nhưng kết quả điều tra ở một quốc gia kém minh bạch như Việt Nam liệu có tin tưởng được không? Câu trả lời tùy ở mỗi người.

————————————-

Khoảng 7 giờ 15 phút ngày 17/10/2019, người ta phát hiện thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An nằm chết tại 1 vị trí trong sân trụ sở của bộ, cách tường trụ sở chỉ vài mét. Ngay lập tức, các báo quốc doanh đồng loạt lên tiếng rằng ông thứ trưởng bị rơi từ tầng 8 của trụ sở xuống đất tử vong, trong khi cơ quan điều tra chưa đưa ra bất cứ nhận định hay thông báo nào. Giọng điệu của các báo giống hệt nhau, không khác một chữ, y như trường hợp đưa tin khi bé Lê Hoàng Long của trường GaTeWay tử vong vì “bị bỏ quên trên xe” vậy. Điều đó khiến cộng đồng mạng dấy lên một nghi ngờ. Phải chăng việc đưa tin về cái chết của ngài thứ trưởng đã được một ai đó phát lệnh và “định hướng” sẵn?

Cái tin ông thứ trưởng chết do bị “rơi” từ tầng 8 trụ sở bộ GD&ĐT là một tin rất “giật gân”. Là cơ hội hiếm có để các báo khai thác nhằm thu hút người đọc. Vì vậy, thông thường sau khi đưa tin về cái chết đó, các báo sẽ lao vào“điều tra mở rộng” về cái chết này, chẳng hạn như săn lùng ai là người đầu tiên phát hiện cái chết của ông thứ trưởng để phỏng vấn “độc quyền” ? Tư thế nằm chết của ông như thế nào ? Vị trí ông nằm chết cách tường nhà mấy mét ? Hiện trường, ngoài xác ông còn có những cái gì ? Nỗi đau của vợ con ông ? và vợ con, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới của ông nói gì trước cái chết tức tưởi đó…Vân vân và…Vân vân. Nhưng không, tuyệt đối không. Sau mấy dòng đưa tin ngắn ngủi đó, các báo đều im bặt, hệt như có những bàn tay cầm những miếng băng dính nhất tề ấp vào miệng các báo vậy.

Vì vậy, cũng như sau cái chết của bé Lê Hoàng Long, sau cái chết tức tưởi này của ông thứ trưởng, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra.

Mùa này, các cơ quan làm việc từ 7 h 30. Thông thường, người ta xuất phát ở nhà khoảng 7 giờ hoặc sớm hơn nếu ở xa, để 7 h30 có mặt ở cơ quan. Nhưng 7 h 30 chưa có ai bắt tay vào làm việc cả, còn cà phê cà pháo, còn trà lá chán chê, ít nhất 8 giờ mới bắt tay vào làm việc. Ông thứ trưởng “rơi” từ tầng 8 xuống lúc 7h15. Nghĩa là ông phải đến cơ quan trước lúc đó. Ông rời nhà lúc mấy giờ, chắc chắn vợ con ông phải biết. Ông đến cơ quan bằng xe máy hay bằng xe công của bộ. Nếu là đi bằng xe công thì người lái xe hôm đó là ai ? Anh ta phải biết ông đến cơ quan lúc mấy giờ. Lý do gì khiến ông đến sớm như vậy ? Phòng làm việc của ông ở tầng 2. Ông có mặt ở tầng 8 từ sớm như vậy để làm gì ? Tầng 8 là tầng căng tin. Có thể ông lên đó để ăn sáng hoặc uống cà phê. Tầng 8 có hành lang khá rộng, có hai tầng lan can, một tầng là gạch xây còn tầng trên bằng thép, những thanh thép bằng cổ tay người lớn, vô cùng chắc chắn. Chiều cao của 2 tầng lan can là 1,4 mét, nều ông thứ trưởng cao 1,7 hay 1,8 mét, thì lan can cao hơn ngực ông. Đến nay, nơi được cho là chỗ ông ngồi uống cà phê đã được quây lại bằng dây, cái ghế ông ngồi vẫn còn nguyên. Đó là chỗ sát với lan can. Nếu ông ngồi vào ghế đó, thì chỉ có một nửa cái đầu của ông là nhô khỏi lan can. Với một vị trí an toàn như thế, làm sao ông tự “rơi” xuống đất được?

Ông thứ trưởng đến ăn sáng trước 7 h 15, nghĩa là căng tin đã mở cửa bán từ trước đó rồi. Căng tin bán thì phải có người nọ người kia. Và ông thứ trưởng ăn sáng thì phải có người làm đồ ăn cho ông, mang đến bàn cho ông. Ăn xong, ông ra hành lang ngồi trên cái ghế kê sát lan can, gọi cà phê, thì phải có người mang cà phê ra đó cho ông. Căng tin rất đông người, tại sao không ai nhìn thấy vì sao ông thứ trưởng “rơi” xuống đất ? Và vì sao đang khỏe mạnh như thế, ông lại bay qua lan can để “rơi” ?
Nếu uống cà phê xong, đứng dậy nhưng chẳng may bị choáng váng mà ngã, kể cả ngã nhào vào lan can, thì ông thứ trưởng cũng chỉ ngã xuống hành lang chứ không “rơi” xuống đất, vì lan can cao quá ngực ông và rất chắc chắn, sẽ ngăn không cho ông rơi ra ngoài. Và lúc đó những nhân viên đang bán căng tin sẽ gọi xe cấp cứu để đưa ông vào viện. Ông cũng không bị tâm thần đến mức ngồi vắt vẻo trên lan can để bị “rơi” xuống đất.

Vậy thì phải chăng có ai đó (ít nhất là 2 người) đã làm ông ngất xỉu, rồi nâng ông qua lan can để ông “rơi” xuống đất ? Hoặc có ai đó dùng hung khí (như súng chẳng hạn) buộc ông phải lên tầng 8 và giúp ông “rơi” xuống đất bằng một cú đẩy ? Và sau đó, những người liên quan đến ông hoặc biết vì sao ông “rơi”, đều bị đe dọa cấm không được mở lời.

Chính vì thế, mà cho đến nay, vẫn không có bất cứ một nhân chứng nào lên tiếng?

Vũ Hữu Sự

2 BÌNH LUẬN

  1. Chúng nó giết nhau đủ mọi hình thức từ đầu độc phóng xạ đến vírus lạ , bây giờ thì cho nhảy không dù từ lầu 8 , ông thứ trưởng nầy tương lai rất sáng sủa ,có thể lên làm Bộ trưởng trong tương lai nhìn mặt ông nầy rất trí thức không như mấy tên răng đen mã tấu giống dân đứng bến xe trong chính quyền xạo hết chỗ nói ./

  2. Tay này tự vẫn vì “có vấn đề” sắp đưa vào lò thiêu của Trọng Lú.
    Cho chết hết chuyện, Lê Hải An nhảy lầu tự tử là vở chèo kéo màn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên