Lưu trữ thông tin, thách thức và giải pháp. Cách mạng ADN

12
Trước đây, tôi đã viết rất nhiều bài khác nhau về các lĩnh vực của cuộc sống và về tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Từ ngày Nga mở chiến tranh xâm lược vào Ukraina, là người đã từng du học ở Ukraina, có cảm tình sâu nặng với đất nước này, tôi đã bị sốc nặng bởi tính phi nhân nghĩa của quân xâm lược. Từ đó đến nay, tôi hầu như chỉ còn viết về chiến tranh Nga- Ukraine. Tôi hy vọng là các bài viết của tôi không làm các bạn thất vọng. Có một số bạn nhắn tin riêng hỏi sao dạo này không viết về các vấn đề khác. Hôm nay, nhân dịp quốc khánh Pháp, tôi trở lại với vấn đề khoa học kỹ thuật với 1 phát minh của Pháp. Đây là 1 vấn đề kỹ thuật rất phức tạp liên quan đến sinh học. Tôi sẽ cố gắng giải thích một cách đơn giản nhất.
.
Một ngày có bao nhiêu email qua lại giữa chúng ta, giữa chúng ta và các nhà cung ứng bán hàng? Hàng ngày có bao nhiêu cái sms và ảnh qua lại giữa các telephone của chúng ta? Hàng ngày chúng ta lên Facebook, Twist, Telegram, Titok… post ảnh, viết, cãi, chửi nhau…Riêng các cá nhân chúng ta với nhau đã tạo ra một lượng thông tin khổng lồ cần phải lưu trữ.
.
Lượng thông tin cần phải lưu trữ càng ngày càng tăng đến mức chóng mặt vì nó liên quan tới: sự phát triển của internet, tin học lượng tử, oto tự động, phát triển của các ngành công nghiệp, trí tuệ nhân tạo và các hoạt động chuyển đổi sang kỹ thuật số…
.
Toàn bộ dữ liệu của nhân loại ước tính khoảng 45 zetta-octet(Zo), tức là 45 tỷ tỷ kilo octets. Nhưng chỉ ba năm tới con số này sẽ là 175 Zo, gần gấp 4 lần và tốc độ này nó cứ tăng lên. Dần dần, khả năng lưu trữ của chúng ta sẽ thấp hơn với khả năng chúng ta cần lưu trữ. Các phương tiện lưu trữ như đĩa cứng, băng từ, Blu-Ray vẫn còn không bền, cồng kềnh và đặc biệt là ăn nhiều điện, cứ sau 5 hay 7 năm lại phải thay thế. Các trung tâm dữ liệu ăn rất nhiều điện, khoảng 2% tiêu dùng điện của toàn thế giới. Việc lưu trữ các số liệu của nhân loại cần một cuộc cách mạng.
.
Từ hơn 4 tỷ năm, thiên nhiên của chúng ta đã có 1 dạng lưu trữ dữ liệu. Đó chính là ADN(Acide DesoxyriboNucleique). ADN được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, nghĩa là nhiều phân tử con gọi là đơn phân. Để lưu trữ các thông tin di truyền, tất cả các cơ thể sống đều sử dụng ADN được cấu tạo bởi 4 đơn phân, các nucleotide : A(Adenin), T(Thinin), C(Cytosin), G(Guanin).
.
Công nghệ lưu trữ thông tin trên ADN nói tóm tắt là biến đổi các thông tin dạng nhị phân(0 hoặc 1) thành các chữ tương ứng của 4 đơn phân nêu trên(A,T,C,G), rồi đưa vào các đoạn của ADN. Các ADN này có thể được bảo quản trên giấy, trong một cái ống(tube) hoặc trong 1 viên, dạng viên con nhộng nhưng bằng kim loại. Thông tin được lưu trữ như vậy, khi cần sẽ được giải mã bằng một máy đọc đặc biệt, giống như các máy đọc mã gen trong sinh học.
.
Cái lợi của việc lưu trữ thông tin trên ADN: ADN có thể được bảo quản hàng trăm nghìn năm mà không cần dùng đến năng lượng. Cứ có nước, không khí và ánh sáng là được. Lưu trữ bằng cách này gọn nhẹ gấp 1 triệu lần so với các phương tiện hiện nay. Toàn bộ các dữ liệu của nhân loại có thể chứa trong một vật thể to bằng 1 phong sô cô la.
.
Ý tưởng sử dụng ADN để lưu trữ thông tin đã được nhà vật lý Mỹ, giải thưởng Nobel vật lý 1965, Richard Feyman đưa ra từ năm 1959.
.
Thực nghiệm đầu tiên được George Church tiến hành ở Havard năm 2012 nhưng chỉ với các đoạn ADN rất nhỏ, trên 1 nhánh của ADN thôi.
.
Mới đây thôi, hai nhà khoa học Pháp Stephane Lemaire và Piere Crozet đã thành công trong việc lưu trữ các số liệu trên ADN lớn và trên cả hai nhánh của ADN. Các đoạn ADN đó có thể thao túng được, tức là có thể cấy vào các vi khuẩn và chính các con vi khuẩn đó có thể tạo ra được hàng tỷ bản sao với một chi phí vô cùng thấp.
.
Để biểu diễn, họ đã thành công trong việc mã hóa trên ADN 2 tài liệu có tính lịch sử của tiến bộ nhân loại. Đố các bạn biết 2 tài liệu đó là gì????
.
1. Bản tuyên ngôn quyền con người và công dân 1789
2. Bản tuyên ngôn quyền của phụ nữ 1791.
Cơ quan lưu trữ quốc gia Pháp đã chính thức ghi nhận 2 bản lưu trữ này trên ADN. Đây là lần đầu tiên trên thế giới một cơ quan nhà nước ghi nhận một dạng văn bản như vậy. Có lẽ đây cũng là kỷ lục Guiness, không biết là có hơn cái kỷ lục áo dài 350 m của Việt Nam ?
Mình thực sự lo lắng, các bạn ạ. Những phát minh khoa học kỹ thuật khủng khiếp nó cứ diễn ra ở Mỹ, ở Pháp và các nước phương Tây phát triển. Mà tại sao nó không ở nước ta, hay nước Nga. Tại sao tôi nói Nga? Vì ở ta có rất rất nhiều người đang ủng hộ Nga, mơ về nước Nga. Đúng là ng u thật, mơ cũng không biết đường mà mơ.
.
Đã thế với cái phát minh nêu trên, thiếu gì văn bản để làm mẫu trên ADN mà họ lại chọn 2 văn bản đó. Không còn nghi ngờ gì nữa, chắc chắn chúng nó nhạo báng chúng ta. Đang tức về chuyện này, hàng ngày vào đọc báo chính lề trên Net, thấy dân ta toàn làm những chuyện nhảm nhí còn các quan thì cứ thi nhau vào tù. Hôm nay, trên internet, còn thấy một ông giáo sư toán nào đó học ở Liên Xô về còn tuyên bố (liên quan đến vụ giải cứu) : « Dân thì ng u, quan thì tham. Không biết chúng ta sẽ đi về đâu ».
.
Mượn lời thằng nô bút khen vụ giải cứu để kết thúc bài này: «Việt Nam, chỉ có thể là Việt Nam », «Dân thì ng u, quan thì tham». Cái này là tôi không có nói nhé. Tôi chỉ nhắc lại thôi.
 Hoàng Quốc Dũng

12 BÌNH LUẬN

  1. He he he …‘Trí tuệ nhân tạo VN khả năng vươn lên số 1 thế giới!”

    Nói về khoa học thì Việt cộng là …”Vua nói phét” .

    Và….

    Nguyễn Tử Quảng tự Quảng Nổ lại tiếp tục phét như …”tạc đạn”.

    Ai cũng biết Nguyễn Tử Quảng tức “Quảng Nổ” của nước CHXHCNVN rất nổi tiếng nhờ….”nổ”, nó “nổ văng miểng”, “nổ banh xác”, “nổ banh ta lông”, “nổ bay …lăng bác”….nổ còn hơn cả bom nguyên tử….nổ.

    Và mới đây,

    Nguyễn Tử Quảng – được Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) giao trọng trách giữ chức Chủ tịch Ủy ban phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đã tuyên bố:

    ‘Trí tuệ nhân tạo VN khả năng vươn lên số 1 thế giới’

    Như vậy thì cái phát minh “lưu trử ADN” của Pháp thì có nhằm nhò gì với việc VN sẽ vươn lên hàng số …zách thế giới vể “trí tuệ nhân tạo”?

    Đúng là “phét cực đại”, Phét hết cỡ…phét.

    Ngày xưa Hồ Chí …phèo cũng đã nổi tiếng …nổ với câu:tôi dắt năm châu đến đại đồng! đó mà.

    Đúng là “VN – chỉ có thể là …VN!”, phét đến thế là cùng!

    Phét đếch thèm xấu hổ!

  2. Chẳng phải thách thức mà là điều hiển nhiên khi “trí óc nhận tạo” đang có chiều hướng làm thay đổi tất cả thay cho máy móc và…con người. Nó là một sự tiếp nối bắt buộc vì nhu cầu và vì sự tiến bộ.

  3. Cám ơn Hoang quốc Dũng! Ông đả cho tôi một”-khái niêm ” về trí thưc XHCN!! Vì sao?? Vì Mao đả nói “Trí thưc thua cuc c..ứt” Cố nhiên Mao nói trí thưc của nươc ông=thí thưc XHCN.!Vì thế,nên mọi trí thưc XHCN tôi đều để lên bàn cân để cân-đo-d0ong -đếm! Cám ơn Ông đả cho tôi biết thêm về sinh-học thưc dụng. Thật ra dân tộc Nga không Ngu!Dân tộc Việt không ngu!.Nhưng những thằng Lảnh đao Ngu và ở quá lâu trong quyền lưc,nên tạo thành ngu-bền -vững cho cả một Dân Tôc.NHững người đó là ai,chăc Ông biết rồi.!!Nước Mỹ củng có những Tổng Thống “Ngu”.Nhưng có chăng củng 4 hay 8 năm lại có người mới. ,vì thế đất nươc người ta cứ tiến lên.,dễ hiểu/

    • Khà khà khà, anh Phét nhận thấy rằng bu MẼO củng có những thèng ton ton NGU và 4 hay 8 năm sau thì dân MẼO mói nhận ra là mình bị thèng NGU cai trị và sau đó thì sẻ có những thèng NGU khác bị thay thế và cứ như thế hết thèng NGU này tói thèng NGU khác, kakkakaka

      Còn xưa kia có thèng có tên gọi là…’Viet NAM Cộng Hòa’ củng đuọc rặn ra bởi thèng PÁP và nuoi dưởng bỏi bu MẼO , ấy thế mà 2 đời ton ton của nó lại không bị dân miên NAM thay thế sau 4 năm hay 8 năm mà Ngo Đinh Diêm phải bị buộc………đứt hơi sau 8 năm, và Nguyen Van Thiệu củng phải bị………..đứt phim tháo chạy sau 10 năm ……….vâng dạ vói bu MẼO , kakkakkaka

      Anh Phét chọt nhẹ như rứa thôi, nhưng đố thèng Tàn Dư Cốt Ngụy nào cải cho đuọc sự kiện này, kakkakakka.

  4. ko ngờ có 1 người từng du học Liên Xô và Ukraina mà cũng giỏi thế! hóa ra lâu nay bọn phản động nói điêu/ khen bài viết của 1 trí thức xhcn có kèm thêm phó sản của tư bản dẫy chết Pháp.

    • Khà khà khà, Nguyên Tuong Tâm chớ có…..ngu mà bị lừa đó nghen. Tác giả Hoang Quoc Dũng đâu có du học LIEN SÔ mà là cựu du học sinh…….từ một nuóc có tên xưa kia là….”Viet Nam Cộng Gòa” cho nên mới giỏi như thế đó.

      Chưa hết bản Nguyen Tố Hóa Học của Dmitri Ivanovich Mendeleev củng đâu có phải của LIEN SÔ mà củng là của…….”VIET NAM CONG GÒA” đó nghen. Lien Sô nó ăn cắp của cái nuóc xua kia có tên gọi là…..VIET NAM CONG GÒA”. Nguyển tuong Tâm đần độn cho nên bị lừa suốt cuọc đời cho tói nay vẩn chưa mở mắt đó nghen, kakkakakak

      Cuói tuàn, anh Phét chọt nhẹ Tàn Dư Cốt Ngụy tí cho…..lên máu tí cho…..zui, kkakakkakkaka.

      • Phét thiệt có cái phễu y hệt bố. Anh Mười đâu có ngờ Dmitri Mendeleev là người Liên Sô vào thế kỷ 19. Hay là Phét hỏi lại việc này với đồng chí….Ngô Thời Nhiệm giùm anh xem?

  5. Ông viết thì tôi đọc vậy chứ thật tình chẳng hiểu cái ý chính là gì. Nhưng thôi cứ xem như ông đang muốn hạ thấp khả năng và trình độ khoa học của nhà nước XHCN thì ông đã lầm. Từ ngày có đảng và bác lãnh đạo thì nông trường Ba Vì đã tiên phong trong việc tạo ra giống bò đỏ để làm…cán bộ. Ngoài chuyện thử nghiệm sức chịu đựng của hàm răng qua việc cho toàn dân nhai đồ chơi của ngựa, rồi dùng ruột già tạo ra thứ phẩm dành cho đồng bào miền bắc thì ta còn cho đồng chí Phạm Tuân mang dép lốp mang bèo hoa dâu thả vào ao…vũ trụ nhằm cứu đói cho nhân loại sau này. Cũng vào thời điểm khó khăn đó thì quân dân ta đã có ý niệm về khu sinh thái trong mỗi gia đình. Giường người nằm bên cạnh chuồng heo chua đầy…một thước nhằm bảo vệ môi sinh. Nếu đó chưa đủ để thuyết phục giới khoa học quốc tế thì gần đây nhất, một con bò…cái của ta đã phát minh ra việc chống lũ lụt bằng cách dùng lu để chứa nước mưa. Nhân tiện cũng xin nhắc ông rằng tình trạng cấy “thông tin” vào các mô sống đã được thực hiện từ ngày có…bác mà chẳng cần “mã hoá” chi cho rách việc. Cứ hỏi các cháu nhi đồng cho tới cụ MVT thì cả thảy đều chứa đầy đủ ” dữ kiện” về cậu Ba Thành tìm đường cứu nước cùng với sử đảng. Riêng những chuyện lớn mang tầm vóc quốc gia thì đồng chí Minh râu đã cho cấy vào cô Nông Thị Xuân nhưng chẳng may đã bị cán nát óc, vỡ “hộp dữ liệu” cần thiết cho tòa án quốc tế. Tôi yêu cầu ông nên tập trung vào nước Pháp, chớ có cà chớn dài dòng mà sẽ…đứt phim như bố chú Phét.

    • Khà khà khà, anh Ba Thành có tìm đường cúu nuóc hay không thì chỉ cần dân VIET NAM khẳng định là đuọc rùi. Có một điều mà anh Ba Thành đả làm cho bu MẼO, bu PÁP , bu Anh thất điên bát đảo , và nhất là thèng NGỤY Sè Gòng …………….. đứt phim , va biến mất khỏi bản đồ chính trị thế giói là một điều UNDENIALBE(không thể chối cải đuọc) đó em MỪI, kakkakakakka .

      Đừng bảo vói anh Phét là NGỤY SÈ GÒNG hỏng đứt phim nghen em Mừi , kkakakkkaka. Ngụy Tàn Dư quê dể khó huề đó nghen, kakkakakakakaka

      • Làm sao mà anh Mười quên được thành tích đánh Tây, đuổi Mỹ của ta. Nó cứ đầy ra tới đường cho nhân dân miền Bắc xếp hàng lấy…thùng mà đựng. Úi giùi lại còn thằng bú Anh nữa à? Chiến tích thì hơi khiêm tốn, chỉ vừa đầy cái…xe tải.
        Thế nông trường Ba Vì có gởi giấy mời cho bố em về dự đại hội tháng bảy “mừng công” chưa?

    • Khà khà khà, cho anh Phét hỏi miệng nhà quan “NGUY SAI GÒN ” xưa kia có…….gang có thếp không thé em KỶ TRẦN?, kakkakkakak.

      Ngụy Sè Gòng có có L nhà khó vừa nhọ vừa thâm khong hả Ky Trần, kakkakkakka.

      Đừng có bảo voi anh Phét là quan của thời NGUY SAI GÒN không có gang có thép nghen chưa em Kỷ Trần, kakkakkakkaka

      Miệng của quan nào củng gang củng thép cả , nhưng quan của thòi Viet Cộng thì khối thằng bị quăng vào lò trên 3000 độ Censius cho nên chúng bị nóng cháy hết.

      Nguộc lại quan của Ngụy Sè Gòn năm xưa thì cứng như gang thép cho toi khi bị VC chúng anh làm cho mềm như bông gòn xơ muóp , kakkkakkaka.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên