Lược ghi phiên tòa xử nhóm “Liên minh Dân Tộc”

12
Nhóm Liên minh Dân Tộc

Vụ án xét xử nhóm Liên Minh Dân Tộc Việt Nam gồm các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Nguyễn Quốc Hoàn, Phan Trung (Thích Nhật Huệ) và Từ Công Nghĩa bị truy tố chung với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999.

Bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt họ như sau :

– Ông Lưu Văn Vịnh: 15 năm tù.
– Ông Nguyễn Quốc Hoàn : 13 năm tù.
– Ông Nguyễn Văn Đức Độ : 11 năm tù.
– Ông Từ Công Nghĩa : 10 năm tù.
– Ông Phan Trung : 08 năm tù.

Cả năm ông đều có đơn kháng cáo kêu oan. Thẩm quyền xét xử phúc thẩm thuộc về Tòa án Cấp cao tại TP.HCM.

Tòa án Cấp cao tại TP.HCM thông báo xét xử hình sự phúc thẩm lần đầu vào ngày 21/01/2019. Tuy nhiên, đến ngày xử thì tòa án thông báo tạm hoãn vì lý do LS chỉ định bào chữa cho ông Phan Trung xin hoãn vì chưa kịp nghiên cứu hồ số vụ án.

Hai tháng sau, ngày 18/03/2019, vụ án được đưa ra xét xử trong hoàn cảnh cảnh sát và an ninh mặc thường phục bố trí dày đặc bên ngoài và bên trong khuôn viên tòa án, kể cả trong khán phòng xét xử và phòng theo dõi vụ án qua màn hình TV.

Thoạt đầu, thân nhân của ông Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Quốc Hoàn bị đưa vào một phòng theo dõi xét xử vụ án qua màn hình TV ở tầng trệt. Thân nhân các ông Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa thì lại được đưa vào ngồi trong khán phòng xét xử tại lầu 3. Nhưng chỉ độ mươi phút, thì họ bị lực lượng bảo vệ yêu cầu dời xuống phòng theo dõi vụ án qua màn hình TV ở tầng trệt. Lát sau, thân nhân (vợ) ông Lưu Văn Vịnh là bà Lê Thị Thập kiên quyết yêu cầu lên khán phòng xét xử chồng bà để theo dõi trực tiếp phiên tòa. Giữ thái độ kiên quyết và cả to tiếng, cuối cùng lực lượng bảo vệ nhượng bộ. Cho nên, bà Thập là thân nhân duy nhất được ngồi dự khán trực tiếp từ trong khán phòng xét xử.

Trong thông báo chính thức, giờ xét xử được ấn định vào lúc 7h30’, trong thực tế, phiên tòa khai mạc vào lúc 9h00’.

Mở đầu phiên tòa với thủ tục kiểm tra nhân thân theo thứ tự : 1. Ông Lưu Văn Vịnh, 2. Nguyễn Quốc Hoàn, 3. Nguyễn Văn Đức Độ, 4. Phan Trung và 5. Từ Công Nghĩa. Thì đều tất cả đều cương quyết từ chối trả lời về danh tính cha mẹ, phủ nhận hoặc khai không nhớ về các tiền án, tiền sự …

Riêng ông Từ Công Nghĩa đã không trả lời câu hỏi nào mà nhiều lần lớn tiếng chất vất chủ tọa phiên tòa “Tôi hỏi ông : Tại sao đuổi cha mẹ tôi ra phòng xử ?”.

LS Đặng Đình Mạnh yêu cầu tòa án giải thích về việc không cho các thân nhân bị cáo tham dự phiên tòa trong khán phòng xét xử.

LS Nguyễn Văn Miếng yêu cầu tòa án làm rõ việc luật sư bào chữa cho ông Phan Trung. Bởi lẽ, bên cạnh LS Miếng do ông Phan Trung mời, thì vẫn có LS Bình bào chữa theo sự chỉ định của tòa án. Tòa hỏi và ông Phan Trung xác nhận tiếp tục nhờ cả hai luật sư bào chữa cho ông.

Cả năm bị cáo đều xác định giữ nguyên yêu cầu kháng cáo kêu oan, khẳng định mình không phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự 1999.

Trong phần xét hỏi, sau vài câu hỏi mang tính gợi ý xác nhận hành vi phạm tội đều bị các bị cáo phủ nhận, khiến chủ tọa phiên tòa phải chọn giải pháp an toàn là hỏi cho có rồi kết thúc chóng vánh để chuyển qua phần tranh luận.

Trong phần tranh luận, đại diện viện kiểm sát tranh luận hời hợt, tránh né nhiều điểm mấu chốt mà luật sư đã đặt ra và yêu cầu kiểm sát viên trả lời. Nhưng chủ tọa đã “cứu” viện kiểm sát khi định bỏ qua vòng tranh luận thứ hai. Nhưng luật sư đã yêu cầu tòa án tiếp tục phần tranh luận. Chủ tọa miễn cưỡng chấp nhận nhưng lưu ý “luật sư không nên tranh luận quá dài”. Sau khi để luật sư tranh luận thì chủ tọa lại “cứu” kiểm sát viên bằng cách tuyên bố kết thúc phần tranh luận để các bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Trong lời nói cuối cùng :

– Ông Lưu Văn Vịnh: Tôi không có tội. Chính cộng sản mới có tội, rồi sẽ có lúc các người sẽ phải trả lời về tội lỗi của các người trước nhân dân.
– Ông Nguyễn Quốc Hoàn : Tôi không có tội.
– Ông Nguyễn Văn Đức Độ : Tôi là nạn nhân của sự lưu manh của cơ quan điều tra.
– Ông Từ Công Nghĩa : Yêu cầu chính quyền cộng sản trả tự do cho chúng tôi. Chúng tôi vô tội.
– Ông Phan Trung : …

Chỉ khoảng mười phút, hội đồng xét xử trở ra tuyên bản án dài hàng chục trang giấy.

Đến gần cuối bản án, sau khi nghe phần nhận định rằng không có cơ sở chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan, thì đột ngột, không hẹn mà đồng loạt các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ đều vung đôi tay đang bị còng thét lớn “Đả đảo phiên tòa”, “Đả đảo phiên tòa bất công”. Nhưng chính Từ Công Nghĩa mới là người mở màn thét vang lời phản đối chế độ “Đả đảo Cộng sản” ! Các tiếng thét “Đả đảo phiên tòa”, “Đả đảo phiên tòa bất công”, “Đả đảo Cộng sản” làm náo động phiên tòa, át cả tiếng chủ tọa phiên tòa đang tuyên đọc bản án. Cảnh sát mặc sắc phục đứng chen giữa các tù nhân choáng váng, nháo nhác …

Thẩm phán chủ tòa bối rối, ngưng giây lát rồi vội đọc tiếp phần tuyên về hình phạt, nhưng không còn ai nghe được lời gì khác ngoài những tiếng “đả đảo” vẫn vang vọng không dứt như muốn làm rung chuyển cả khán phòng xét xử rộng lớn.

Trong khung cảnh nháo nhác đó. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải vội cắt ngắn lời tuyên đọc bản án, ông không tuyên gì về phần xử lý vật chứng mà theo bản án sơ thẩm, thì phần này được liệt kê gồm ba trang giấy.

Trong khi hội đồng xét xử đang thu dọn hồ sơ trên bàn, thì cảnh sát dẫn giải kèm chặt, sốc nách các bị cáo vội vã đi ngang đấy, ở khoảng cách chỉ độ 2m, Từ Công Nghĩa vung đôi tay bị còng hướng về hội đồng xét xử mắng “Đồ chó !”.

Chúng tôi không rõ có được bao nhiêu tù nhân chính trị đã chỉ tay mắng thẳng mặt chính quyền, tòa án … nhưng sự cứng rắn, kiên cường của những tù nhân và cùng với sự phản ứng của họ khiến chúng tôi, những người chứng kiến phiên tòa ngày 18/03/2019 phải sửng sốt.

Không dám lạm bàn về con đường, lý tưởng họ đã chọn đúng hay sai, nhưng chúng tôi ngưỡng mộ về sự kiêu hùng của họ.

Lịch sử đã bao lần sang trang, nhưng trang sử ngày 18/03/2019 đã phải dừng lại để ghi nhận sự kiện bi hùng, bất khuất về phiên tòa xét xử những người vị quốc. Họ vốn sinh trưởng bình thường như hàng triệu con dân nước Việt, nhưng họ đã chọn cách sống phi thường khi xả thân cho giống nòi, cho quê hương xứ sở thì chẳng tượng đài nào đủ cao, đủ rộng, đủ to để xứng với sự hy sinh vô bờ của họ.

Sống trong thời kỳ “đồ đểu”, thời kỳ mà “quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa”[1] … Thì cuối cùng, chúng tôi đã biết mình cần phải ngả nón, nghiêng mình trước ai.

Luật sư Đăng Mạnh

(FB Manh Dang)
—————–
[1] Trích từ “Bài thơ tháng tám” của Bùi Minh Quốc
* Nguồn ảnh minh họa từ internet.

12 BÌNH LUẬN

  1. Những tên bưng bô bồi bút Việt cộng đang lo sợ vì thấy trong thiên đường xờ hờ cờ nờ càng ngày càng có nhiều hơn những người muốn lật đổ cs.
    Vẫn biết trong số những người đứng lên chống cộng vẫn có đám chó săn Việt cộng nằm vùng chen vào, và còn một số bị Việt cộng thủ tiêu và bưng bít ém nhẹm luôn sự việc . Nhưng điều đó không làm mờ đi được sự thật là ở Việt Nam hiện nay người người chống cộng, nhà nhà chống cộng.
    Nói cho bè lũ cs biết : chừng nào Việt cộng nhổ hết cỏ nước Việt thì lúc đó mới hết người Việt Nam chống cộng.

  2. Tôi vẫn chưa hiểu…nhóm này chưa hành động gì cả thì sao công an có thể biết đến họ mà bắt vậy? Xin được ngưỡng mộ những người này !

    • Họ bị bắt và kết án vì các bài viết đăng tãi trên facebook cá nhân. Một sự hèn hạ và bất lực của tà quyền cộng sản.
      Công an tà quyền chỉ biết rình rập facebook chứ còn làm được gì?
      Ở Vietnam hiện nay trộm cướp xãy ra khắp nơi. Lừa đảo đủ mọi kiểu. Khi cần đếu thấy thằng công an vì chúng đang rình rập facebook

  3. Ra tòa mà còn giữ khí phách hiên ngang như vậy,bái phục !
    Làm chúng ta nhớ đến các phiên tòa xử Nguyễn Thái Học cùng các đồng chí của mình…

  4. Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy :Theo từ điển bách khoa VN “Phản động” là những hoạt động phản lại quá trình tiến hóa của nhân loại, hoặc phản lại sự tiến bộ của đất nước, dân tộc”. Toàn thể bè lũ lãnh đạo Cộng sản, 150 ủy viên trung ương, 493 đại biểu quốc hội, 4 triệu đảng viên đảng Cộng sản Việt nam, 6 triệu côn an nhân dân, 3 triệu 2 quân hại nhân dân , 10.000 dư luận viên v.v… mới đúng là phản động.

  5. Chịu khó vào rọ ngồi bóc lịch nghen các em LIEN MINH DÂN TỘC, để cho máy lảo NGỤY TÀN DƯ 3/// ngoài này khua chiếng gỏ mỏ quyên tiền bỏ tuí thình thoãng mua vé máy bay về VN lập phòng NHÌ, phòng BA hưởng thụ hahahahahah.

    • Cũng em cò mồi phét lác, ngậm phân phun dân VNCH búa xua.

      Quá xá thúi…

      Nghe thương…má em quá. Chắc..sao đó nên trời phạt, sinh ra một thằng con hung ác và…khả ố, óc…gầm giường.

      Các anh em Liên Minh Dân Chủ rất khí phách, coi đòn thù của khủng bố Cộng láo như pha.
      Đời người rồi cũng qua, nhưng sống mà bị Cộng nó…láo, nó vẽ cho thành súc vật, thì quả là không đáng sống.
      Trước khi chết, chỉ thằng vào mặt mấy đứa CS mà bảo rằng mày…láo. Xưa nay ít ai làm được. Bravo!

      • Hahahahahha, TIEN NGU 3/// này không biện bạch gi đuơc liền mang cha mẹ ngươi khác ra chui cho đỡ tức. Caí này gọi là thua me gỡ bài cào, ly luận không ăn ngươi ta là quay sang giỏ trò MẤT DẠY.

        Được làm vua thua làm giặc. Lien Minh Dân Tộc hay VIET TÂN KHUNG BỐ hoac là CHINH PHU NGUYẼN HỮU CHANH BỊP hoạc là Tâm thần ĐAO MINH QUÂN, v..v.v. hoac bất cú ten nào tỗ chức nào đi nguợc lại voi sự YEN BINH, ỔN ĐINH cuả đất nuớc là VI PHAM LUÂT PHÁP và như thế là ăn cơm Hộp và xé LỊCH đếm ngày tháng.

        Viêc này đau phai chi có nha nước PHAP QUYEN VN mơi làm mà nuớc nào củng có luat pháp riêng để trị dân.

        Noi nào cho xa, NGUYEN VAN THIỆU cuà em ngay xua cung thê thôi. Trong những ngày dấu sôi lửa bỏng cua tháng 3 tháng 4 năm 1975, TRẤN HỮU THANH mot linh muc cong giáo voi ‘chử ký cuả hơn 300 linh mục khác tố cáo NGUYEN VAN THIỆU tham nhủng, mua quan bán chức, bằng cáo trạng SÔ 1 đòi NGUYEN VAN THIỆU tứ chúc. Thay vì đối thoại thí THIỆU tống giam 18 nhà báo và cho canh sat dã chiến nện TRAN HỮU THANH gaỷ bẹ suờn.

        So ra nhá nuớc VIET NAM tóm cồ bọn phản động cấu kết voi NGỤY 3/// đê gây bất ồn xà hội là hoàn toàn họp voi’ lòng dân. NGỤY 3/// cay cú làm gi duơc nhau nào. hhehehehehehe.

        • Bậy, anh Ngu không hề lôi…má em ra chửi cho đở tức…

          Anh chỉ thương…má em vì má em có thằng con ngu dốt mà gian xảo. Quen tật, chỉ biết ngậm phân phun VNCH, làm con chó theo lệnh của tay chân em Lú.
          Cò mồi gian xảo chuyên ngậm phân phun phản động như em, cuộc đời sẽ…éo khá. Có dịp sẽ …ăn cắp, lừa đảo của công rồi thì bị…xe đụng, không thôi thì ăn thực phẩm của Tàu bị …chết dần mòn.
          Đời sau của em cũng sẽ…không khá. Phải trả giá cho sự hung ác và gian xảo lừa người. Tin anh đi…

          Lũ Cộng không phải…được làm vua, mà chúng chỉ là lũ cướp chính quyền cai trị, rồi tự xưng, tự xướng. Không người dân lương thiện nào bầu cho chúng lãnh đạo đất nước cả

          Cướp chính quyền được rồi sao?

          Làm con chó cho Trung…quốc để sinh tồn. Chi đậm tiền cho cò mồi phét lác tự hào, tự sướng, gian xảo lừa dân ngu để sinh tồn.

          Bán ba cái đặc khu cho Tàu Cộng, sắp tới không biết sẽ tới phần đất nào nữa đây. Coi chừng nghe em. Con gái em sẽ bị Tàu nó…chơi song dong, con trai em sẽ bị nó..mổ lấy nội
          tạng. Trả cái quả…gian xảo, ngậm phân phun người, lừa…chín quyền. Í quên lừa đồng bào nhi đồng VN…

    • Chống Cộng phét lác mà gặp Việt Cộng tổ sư phét lác (mà đầu sỏ là Hồ Dâm Tặc) thì thua đứt đuôi con nòng nọc rồi !

  6. Một phiên tòa không cho thân nhân vào tham dự, không cho luật sư đưa bằng cớ , không có nhân chứng, không cho kháng án…những chuyện như thế này không bao giờ xảy ra ở chính thể Việt Nam Cộng Hoà.
    Chửi rủa , phê bình tòa án cs là chuyện vô ích. Cs là như thế, chấp nhận cs cai trị là chấp nhận chuyện như thế .

  7. Vì mục đích thành lập và tồn tại ,những người cộng sản đời đầu như Hồ,Trường Chinh,Lê Duẩn ,…luôn lấy dối trá,bạo lực , độc đoán và ngu xuẩn để cai trị và họ truyền lại như thế cho các thế hệ cộng sản kế tiếp.Dễ thấy mẫu số chung của các cấp lãnh đạo cộng sản kể cả guồng máy tuyên truyền qua nhiều thế hệ là cai trị bằng dối trá,kiểu dối trá không biết ngượng,độc tài ,hù dọa và ngu xuẩn bởi nhờ thế họ tồn tại( nhưng đất nước và nhân dân lại chết ! ).Những người cộng sản cứ lấy mục tiêu,khẩu hiệu chung chung”đảng ơi đảng hởi” trong khi cách cai trị,quản lý đều hành đất nước của họ do mơ hồ,kém hiệu quả,ngu xuẩn ,điên điên khùng khùng nên gây ra vô vàn tai họa cho nhân dân và đất nước trong suốt hàng chục năm qua,kể từ thời con khỉ già xấu mà nhìn mặt bất tướng đã đoán được tâm địa xạo ác là Hồ Chí Xạo (Minh) ,khiến không có cách nào khắc phục được ngoại trừ một cái chết tập thể của cả một dân tộc!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên