Lại bàn về cuộc họp Alaska

83
Then Chinese Vice President Xi Jinping and then U.S. Vice President Joe Biden at a luncheon in Los Angeles on Feb. 17, 2012. Tim Rue/Corbis via Getty Images

Đầu đuôi

Từ lúc chính thức làm tổng thống Mỹ, Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tập Cân Bình hôm 10 tháng 2. Qua truyền thông, buổi trao đổi này nặng về hình thức xã giao, nhẹ về nội dung thực chất. Biden có nêu cho Tập biết về Hồng Kông, Đài Loan, Tân Cương; những đề tài mà Tập đã quá nhàm tai, có lẽ ông ta chỉ “à hả, ừ hử, thế à” cho vui vậy thôi.

Vì vậy, khi nói đến cuộc chạm trán đầu tiên để nắn gân nắn cốt giữa chính quyền Biden và Bắc Kinh thì phải nhắc đến cuộc họp tại thành phố Anchorage của tiểu bang Alaska, tương đương với trận Xích Bích của Tam Quốc Chí. Chắc chắn sau này cuộc họp sẽ được ghi vào lịch sử ngoại giao hai nước và thế giới nói chung, vì có nhiều điểm chú ý, dẫn đến những lời khen chê khác nhau, tùy theo bạn đứng ở góc nào.

Phía Trung Quốc đưa hai chiến tướng gồm Quan Vân Trường Dương Khiết Trì và Triệu Tử Long Vương Nghị, và theo lối tổ chức hiện nay, Dương là cấp trên của Vương.

Phía Hoa Kỳ đưa ra hai tướng mới tò te thuộc tầm Tào Nhân, Tào Thuần chứ chưa thuộc tầm Hạ Hầu Đôn, Hạ Hầu Uyên.

Xét về thâm niên công vụ thì phía Tàu hơn phía Mỹ, vì khi họ Dương đã là Ủy viên Quốc vụ viện thì Blinken chỉ là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia; và khi họ Vương đã là Ngoại trưởng thì Sullivan chỉ là Cố vấn An ninh Quốc gia của Biden, bấy giờ là Phó tổng thống của Obama. Có lẽ vì vậy mà phía Tàu có vẻ coi thường phía Mỹ; giống như khi mới bước vào quân trường, các bạn sinh viên sĩ quan bị các trung sĩ già dạy môn đi đứng ắc ê cơ bản thao diễn mắng cho một trận: “Thời gian trong quân ngũ của các anh chưa bằng thời gian đau lậu của tôi.”

Theo thông lệ, trước khi đóng cửa họp riêng, đôi bên có dịp phát biểu công khai cho truyền thông thu hình và viết tin, mỗi bên được nói hai phút. Phía Mỹ tôn trọng khoảng thời gian này, nhưng phía Tàu phá lệ, nổ liên thanh 17 phút tính luôn phiên dịch.

Theo tài liệu chuyển ra giấy trắng mực đen của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu trước truyền thông của đôi bên dài 8 trang, hết 6 trang là lời của phía Tàu.

Nguyễn Xuân Nghĩa

Như trên đã nói, cuộc họp Alaska đã dẫn đến những lời khen chê khác nhau dành cho hai tướng quân mới ra trận của Mỹ.

Có người nói hai ông Blinken và Sullivan lép vế trước Dương và Vương, giống như cừu non gặp chó sói, im thin thít trong lúc đối phương làm mưa làm gió trước mặt bàn dân thiên hạ.

Có người nói Trung Quốc đã đạt một thắng lợi ngoại giao to lớn, bằng chứng là các MXH có người Tàu đầy những tút tự hào, tự ái của người dân được vuốt ve, trả được mối thù từ thời chiến tranh nha phiến, rõ ràng là ta đã lấn lướt Mỹ, ngày ta lên ngôi bá chủ chẳng còn bao xa.

Có người nói dưới thời Trump, người của Bắc Kinh đâu hỗn như vậy, cứ trông hình Dương Khiết Trì khúm núm bắt tay Pompeo thì rõ.

Có người nói Tàu đã mắng như tát nước vào mặt Mỹ, riêng YouTuber Nguyễn Xuân Nghĩa còn dùng chữ nặng nề hơn, gằn giọng thật mạnh khi thay “mắng như tát nước” bằng “nhổ”.

Max Boot

Ngược lại, cũng có nhiều lời ca ngợi phía Mỹ, cho rằng phản ứng của hai ông Blinklen và Sullivan là chừng mực, lịch sự, đúng bài bản của quan hệ quốc tế.

Trên tờ Washington Post, nhà bình luận Max Boot cho rằng cuộc họp Alaska là bước khởi đầu gây tranh cãi nhất trong quan hệ giữa các nước lớn kể từ khi có hội nghị thượng đỉnh Kennedy-Khrushchev ở Vienna năm 1961.

Ông Boot muốn nhắc tới thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khối Cộng sản của Khrushchev tin rằng Hoa Kỳ đang suy tàn và Liên Xô đang lên ngôi. Khrushchev từng nói với phương Tây vào năm 1956: “Lịch sử đứng về phía chúng tôi” và đắc ý huênh hoang “Chúng tôi sẽ chôn cất các bạn”, một cách lập lại tuyên bố của Lê Nin trước đó. Khrushchev còn tháo chiếc giày đập chùm chụp xuống bục nói ờ Liên Hiệp Quốc.

Và cuối cùng thì sao, mọi người đã rõ.

Nhà bình luận Boot nói rằng giờ đây, Dương Khiết Trì và thủ trưởng của ông ta, Tập Cận Bình, cũng có chung một niềm tin với Khrushchev với câu thần chú: “Phương Đông đang lên, Phương Tây đang xuống.”

Hàm ý của ông Boot là rồi đây, nước Mỹ sẽ hồi phục, đứng dậy quật ngược lại và Bắc Kinh sẽ mang số phận của Liên Xô.

Lời kết

Lập luận của ông Boot cũng ngầm thừa nhận phía Hoa Kỳ hơi lép vế trong cuộc họp Alaska, nhưng không sao đâu, rồi đây Hoa Kỳ sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy Mỹ vẫn giữ vị trí số Một, giống như đã từng có kinh nghiệm của Chiến tranh Lạnh.

Nhưng Boot quên rằng nước Mỹ thời đó khác với nước Mỹ bây giờ. Thời đó, dân Mỹ đoàn kết, tự ái của họ cao hơn núi, cái gì họ cũng muốn “the First” nhờ vậy họ mới lên mặt trăng đầu tiên, và thời đó chưa có người Mỹ nào bị Tàu mua chuộc bằng tiền bạc, gái gú.

Mối lo của người Việt sau cuộc họp Alaska là rồi đây, qua sức mạnh tuyên truyền của Tàu, tư tưởng thuần phục Tàu sẽ được “gia cố” thêm.

Trước đây, Thích Chân Quang nói: “Trung Quốc là anh, Việt Nam là em” hàm ý em mà cãi anh là hỗn, là không có được đâu. Ở cấp thấp, người Việt lén lút đưa người Tàu nhập cảnh, đứng tên mua nhà đất cho người Tàu vì tư lợi, thiếu hiểu biết. Ở cấp có quyền lực, người Việt cho Tàu làm bô-xít, Formosa, lập đặc khu vì biết rằng nếu mất nước thì mình đã có Thẻ Xanh.

Bây giờ, sau cuộc họp Alaska, đâu đó đã nổi lên tư tưởng da vàng thượng đẳng, làm công dân Trung Quốc cũng chẳng sao, tốt thôi, dù gì cũng là người dân của nước nhất nhì thế giới.

Châu Quang

83 BÌNH LUẬN

  1. THÁNG 4 NHƯ MỘT VẾT THƯƠNG .

    Bồng Nguỵ qua đồi thân hoá Khách
    Khách ở quê cha , khách xứ người
    Cõng Nguỵ trèo non thân hoá đá
    Bỏ mặc giang hà , bỏ cuộc chơi

    Thì thôi ! Chớ trách đau lòng Nguỵ
    Tiếc nhau chi , rượu nhạt , trà phai
    Nắng tiếc sông dài , mây tiếc núi
    Mỗi tháng Tư về Ai khóc Ai …!

    Mai về như Khách qua nhà trọ
    Dấu lại trong Ai tiếng thở dài ………
    BN

  2. Tác-giả Châu Quang là người Việt gốc Hoa?
    Chỉ là tò-mò thôi.
    Cứ-hể nơi nào có người Việt gốc Hoa thì tôi chỉ ngủ bắng một mắt.
    Con mắt còn lại luôn mở to để trông-chừng họ.
    Có người nói vui rằng:
    – Ở đâu có khói là ở đó có tàu.
    Có-thể nói, người Tàu định-cư khắp mặt đất.
    Có người Việt gốc Hoa, người Mỷ gốc Hoa, người Úc gốc Hoa…vv…
    Hiện nay, Tàu Cộng đang vươn dài những cái vòi Xích-tuộc của nó, muốn phủ kín cả châu Phi.
    Vậy, liệu sẻ có người Somali gốc Hoa, người Congo gốc Hoa, người Kenya gốc Hoa…vv…?
    Nếu có, thì chuyện đó là rất bình-thưởng,

    • Thưa hầu nhưu thành phố nào trên thế giới cũng có Chinatowns!
      Đàn anh Hồ A Chảy nói hay quá.
      Sao hay?
      Thưa vì người Tàu tập trung vào các Chinatowns để ăn uống, mua sắm…v.v.. và họ không quan tâm tới xã hội sở tại… vì thế em mới dám to mồm, rằng người Tàu không có văn hóa làm đại ca thế giới là thế.
      Kính đán anh Hồ A Chảy!

    • Ngày nay #100 quốc gia trên thế giới có người Việt Nam đi làm đầy tớ cho người bản xứ và con gái miền Nam chê con trai Việt hô hào đua nhau làm dâu xứ Kim Chi, Đài Loan…. đến nỗi Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Vn yêu cầu nhà trường học tiếng Hàn, tiếng Đài kể cả tiếng khỉ đột để dễ bề xuất khảu con gái Việt làm dâu xứ lạ và sang bưng bô, đổ viịt cho người bản xứ.
      Chuyện người Morroc, Somali, Kenya, Congo, Nigenia gốc Việt có từ khi thực dân Pháp bắt nhà vua và sĩ phu yêu nước nhà Nguyễn lưu đầy và ngày nay tại VN rất nhiều con gái Việt lấy mấy thằng đá bóng gốc Nigernia, Kenya, Somali…. chỉ vì nó có đô-la xanh vì thế có hàng ngàn con cháu dòng giống Oẳn-tà-oằn… trên đường phố Sài Ghềnh, Đà Nẵng, Nha Trang đấy.
      Hồ ỉa Chảy có biết không?

  3. tonydo chủ-trương là cho thiên-hạ uống nước đường.
    Cái thủ-đoạn “Ngọt mật chết ruồi” này đả ‘xưa rồi Diễm’.
    Nhìn quý-vị bị tonydo cho đi tàu-bay-giấy, thấy thương quá.
    Tôi thì tránh xa, đừng hòng mà ru-ngủ.
    Vì tonydo quá lạm-dụng, dùng mánh-lới này quá lâu, quá nhiều va quá trớn, nên nó trở thành cái thói bợ-đở kệch-cỡm, trông bẫn-thỉu đếch chịu được.
    Bao giờ thì tonydo mới chịu viết đàng-hoàng, cho ra một con người.

    • Thưa quan bác Hồ A Chảy:
      Em đi bằng hai chân thẳng đứng, nói tiếng người Việt, Miên và Anh, như thế chắc bác biết em là người rồi, phải không ạ!
      Đàn anh hỏi bao giờ em mới thành người là không cần thiết, đúng không, thưa ngài?

      Thế còn quan bác bảo em chưa thành người quốc gia thì lại càng sai. Đơn giản là em yêu quê hương Việt Nam của chúng ta.

      Đi xa nữa, nếu đàn anh bảo em là người không chống Cộng thì cũng sai luôn. Dễ hiểu, vì em thù Việt Cộng hơn bất kỳ Còm Sỹ, tác giả và ngay cả Mạc Chủ Nhiệm của mạng nhà.

      Thế nhưng tại sao em không chửi Việt Cộng như một số đàn anh? Thưa, mình chửi mình nghe, Việt Cộng họ có thèm nghe đâu!

      Còn bảo không chơi miệng được thì chơi súng? Thưa em có hỏi tụi trẻ trong nước có dám liều mình cho Tổ Quốc không?

      Chúng nó lảng, cho là em khùng! Thưa quan bác: Tụi trẻ mà nó không chơi, cánh già mình làm được cái đếch gì!
      Kính đàn anh!

      • Giỏi lắm, thưa ông tonydo.
        Nhưng, những điều ông viết, thì chỉ có ông mới biết được là nó có bao nhiêu phần trăm là sự thật.
        Tôi thì xin chịu bó tay, không thể đoán được.
        Tôi xin-lổi vì cái thói quen thẵng-bãn của Nam-bộ, không có cái khéo-léo xạo-sự của người Bắc.
        Anh-em chú-bác và cô-cậu với tôi được bác và đãng đưa vào Kon Tum phá rừng trồng cà-phê.
        Bọn nó chỉ vào đồi-núi rừng-rú:
        -Mổi nhà lăm héc-ta. Cứ nàm đi. Khi lào có sãn-phẫm thì bọn tớ quay nại thu 30%.
        Đó là năm 1980.
        Và bọn nó đả quay lại và đả thu đúng 30%.
        Tôi đến thăm họ vào khoãng 10 giờ sáng, họ hồ-hởi rối-rít:
        – Cậu cứ ngồi chơi, chờ tí nửa ăn cơm luôn thể.
        Tôi yên-chí ngồi chuyện-trò. (Tôi thì lúc nào mà chả yên-chí).
        Chuyện mới, chuyện củ cứ nổ như bắp rang. Bỗng-dưng, bụng tôi quặn đau rồi sôi ục-ục. Tôi liếc nhìn đồng-hồ: đả 03 giờ chiều.
        Bí quá, tôi cáo lổi:
        -Xin phép đi loanh-qoanh cho giãn gân-cốt.
        Thóat ra, tôi lội bộ hơn ba cây số mới có quán cơm.
        Từ đó, tôi không bao giờ tin lời nói của người Bắc.
        *
        Nó đang nghe đấy ông ạ.
        Nó có 20.000 con mắt và 20.000 cái lổ tai đang chằm-chằm vào mạng Internet.
        Ông tưỡng nó bỏ qua Đàn Chim Việt à? Còn khuya!
        Ông ngây-thơ cụ quá đấy.
        Sở-dỉ nó không nói gì, làm gì là vì tôi với ông ở ngoài tầm với của nó.
        Nếu tôi với ông mà ở Việt Nam thì biết-đá biết-vàng với nó ngay.

        • Đàn anh Hồ A Chảy kể chuyện “chửi Cộng” hay hơn Tưởng Năng Tiến đến mấy lần. Rất đồng bằng Nam Bộ, nhẹ nhàng duyên dáng, dí dỏm nhưng mang nặng chất anh hùng Lương Sơn Bạc của các bác miền Tây Nam Bộ.
          Hay lắm, cám ơn quan bác !

      • Cứ làm theo lời Hồ Củ Chuối:
        Ai có dao dùng dao, ai có súng dùng súng, ai có háng thì cứ dùng háng…
        Tôi với ông có cái bàn phím, vậy thì ta cứ dùng bàn-phím.
        Ta phải bào mòn bọn nó. Cứ bào từ-từ. Từng chút, từng chút, từng chút…lại từng chút.
        Cứ đều tay mà bào. Đừng ngán-ngại, đừng nãn chí.
        Chiến-thuật “Nước chảy đá mòn” tuy là rất lâu mới có kết-quả, nhưng trong tình-thế hiện nay thì không có lựa-chọn nào tốt hơn.

        • Thưa chiến thuật “Nước chảy đá mòn” hay “Tằm ăn rỗi” luôn đưỡc người đời xử dụng trong mọi lãnh vực đấy ạ.
          Tuy nhìên với anh em mình hiện nay với cái quỹ thời gian còn lại, chiến thuật trên chắc khó khả thi, thưa quan bác.
          Kính đàn anh Hồ A Chảy!

          • Việc cần làm thì cứ làm…phải làm.
            Xá-kể gì làm được hay không.
            “Anh-hùng chẵng nệ câu thành-bại.”
            Làm được cũng vậy, không làm được cũng vậy.
            Ta đi rồi, mọi thứ sẻ bỏ lại hết.

          • (Trích)
            Hồn Việt.
            Những lá cờ Vàng phấp-phới bay.
            Những tâm-hồn Việt vẫn còn đây.
            Ba dòng máu đỏ chưa vơi-cạn.
            Một khối lòng son vẫn chắc-đầy.
            Cái lẻ thịnh-suy: Trò kim-cổ.
            Con đường vinh-nhục: Chuyện xưa-nay.
            Anh-hùng chẵng nệ câu thành-bại.
            Vì nước quên mình, danh chẵng phai.
            Tặng Lý Tống
            Chí Phèo Nguyễn-văn-Lợi

  4. @ ngứa mắt
    Trọng kính qúi Còm Sỹ cùng quan tác giả!
    Thư gửi đàn anh ngứa mắt:
    Cho em cám ơn đại huynh ngứa mắt!

    Và thưa:
    Ngài phán: “Có người bảo Tonydo là qủy quyệt” và “Tonydo hay dùng lý luận này để bào chữa cho Hồ Chí Minh và băng đảng cộng sản.”
    Cho dễ hiểu, ý ngài bảo em dùng cái qủy quyệt đề bênh cụ Hồ Chí Minh và đảng Cộng Sản!

    Thưa qúi quan bác:
    Anh em mình già cả, trải đời rồi, mọi sự không còn đơn giản đúng và sai, trắng và đen nữa.
    Có người chửi cụ Kỳ, cụ Thiệu và cả cụ Diệm nữa.

    Nhưng theo em, kính lão đắc thọ, thời thế thế thế thời phải thế, họ đã làm những gì mà cho là có lợi cho cá nhân và dân tộc của họ.
    Chúng ta thường giỏi chê, nhưng rất kiệm khen, hoặc khen theo cảm tính.
    Đó là một trong những tính xấu của người Việt mình!

    Nay ta nói tới dân Tàu:
    Ai cũng biết anh ve chai Chợ Lớn sau dăm năm còng lưng lượm lặt anh chàng này thành đại gia, nhà cửa sang trọng, con cái học hành và anh ta còn có được một nhà mày làm chai nữa.

    Chúng ta nể phục người Nhật, người Hàn, người Đài, người Sinh, trong khi người Tàu đại lục cũng cùng giớng nòi với nhóm trên thì chúng ta lại chửi tưới hột sen.
    Sao thế?

    Thưa, những ai chửi dân đại lục vì Bắc Kinh chiếm biển đảo và giết ngư dân của ta, em phục sát đất. Thế nhưng chửi vì dân Tàu nó dốt, nó nói lớn, nó ăn mở miệng nhồm nhoàm thì xin soi lại gương xem mình khôn tới cỡ nào nhé.
    Kính bác ngứa mắt cùng qúi đàn anh!

    • Tôi chửi Tàu không vì mấy cái vớ-vẫn rác-rưởi của ông tonydo đưa ra.
      Tôi chửi Tàu vì những lý-do rất rỏ-ràng và đơn-giãn.
      Đó là:
      Nó đô-hộ dân-tộc ta 1.050 năm. Nó hành-hạ đày-đọa Ông Bà Tổ Tiên của như loài súc-vật.
      Cái dả-tâm cướp đất và đồng-hóa người Việt Nam từ thời Tần Hán Tống Nguyên Minh Thanh cho tới nay.
      Chưa bao giờ người Tàu chịu từ-bỏ cái dả-tâm khốn-nạn này.
      Hiện nay, Tàu Cộng đang có lợi-thế là bọn nô-tài Việt-gian Cộng-sãn đang cúc-cung thờ-lạy chúng, thế nên bọn chúng đả chiếm được nhiều biển-đảo và đất-liền của chúng ta.
      Tôi rất uất-ức, nhưng tôi bất-lực không làm được gì.
      Vì vậy, tôi chửi cha mắng mẹ bọn nó, nếu tôi còn thở thì tôi còn chửi, dù biết rằng việc làm của tôi không mang lại nhiều hiệu-quả.
      Qua những cái còm, giống như cái này, tôi thấy tonydo bênh-vực Tàu Cộng rất rỏ-ràng.
      Ông tonydo là người Việt gốc Hoa chăng?
      Tôi chẵng bận-tâm mấy cái trò lẻ-tẻ, nhãm-nhí đó.
      Tôi làm việc của tôi, mọi người làm việc của họ.
      Tóm lại, việc của ai thì nấy cứ làm.
      Ông cứ đem nước đường của ông cho thiên-hạ uống.
      Tôi cứ chửi-cha mắng-mẹ thằng Tàu Cộng là loài súc-sinh khốn-nạn.
      Cứ thế nhé!

      • Ấy chết sao quan bác lại cứ chửi cho sướng miệng?
        Đàn anh Hồ A Chảy, văn hay, ngắn gọn như thế, đâu đến nỗi phải dùng tới cái võ chửi?
        Thưa keo này, ta bày keo khác.
        Thưa không riêng gì thắng Tàu, thế giới này đâu có nước nào nguyên vẹn từ khi loài người biết thành lập Quốc Gia?
        Ngay nước ta cũng mất đi và chiếm thêm của người khác cơ mà!
        Nói cho ngay, nếu có điều kiện, chúng ta cũng phải ít nhất thành lập được Liên Bang Đông Dương, bác ạ.
        Nước ta mỏng lại oằn vì phải chịu sức nặng của thằng Tàu bự con phương Bắc. Nếu chúng ta lấy được Miên, Lào và thêm được Miến Điện và Thái Lan thì chúng ta sợ đếch gì thằng Tàu?
        Hy vọng là thế hệ mai sau sẽ làm được chuyện này!
        Kính bác Hồ A Chảy!

        • Thưa ông tonydo.
          Ông diểu rất hay, ông nên đến ho-li-út để thử vai. Nếu may mà lọt được vào ống kính, thì hốt cả đống tiền.
          Tôi thì chẵng mơ-màng gì đến Liên Bang Đông Dương hay Cái Bang Đông Á.
          Tôi chỉ muốn Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc.
          Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc là giấc mơ của tôi.

          • Hồi trước đã có lúc người ta tính đến cái vụ cho anh Phi trở thành bang thứ 51, nhưng dân Phi lại la ỏm tỏi đúng như lời cụ Hồ từng nói hùng hồn trên đài phát thanh “hồi đó không có truyền hình”:

            (Không có gì qúy bắng Độc Lập, Tự Do, đến ngày thắng lợi, ta sẽ xậy dựng lại nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!).
            Kính đàn anh Hồ A Chẳy!

    • Tôi nghĩ…không ai chửi Tàu vì “dân Tàu nó dốt, nó nói lớn, nó ăn mở miệng nhồm nhoàm”.
      Có thể họ không ưa, họ diễu cợt với nhau khi tán gẫu, chứ không ai lên mạng viết bài chửi nó, nếu không phải là một trận bút chiến vì một va chạm cá nhân nhất thời nào đó.
      Sư tử ăn thịt, hà mã ăn cỏ, là tập tính của mỗi loài, đứa nào có quyền chửi đứa nào!

      Thế nhưng vẫn có ghét, có cạnh khoé, nói xấu, chửi luôn mồm người Tàu mấy năm nay…là vì người Tàu, đúng ra là bọn cầm quyền Tàu, Tàu cộng, chúng ăn ở cư xử với lân bang, đặc biệt với VN, quá xấu xa độc ác đê tiện…
      Đã có rất nhiều sự kiện lớn nhỏ, vặt vảnh…ốc bưu vàng, rắn lục đuôi đỏ,mua/thả đỉa…gây ô nhiễm môi trường; tẩm hoá chất độc vào hàng hoá xuất sang VN; lén dời cột mốc biên giới; bức hại ngư dân, xâm phạm chủ quyền biển đảo vv và vv…ai cũng biết, quá nhiều lần rồi.
      Thế nên ân oán giang hồ đã hình thành, là lý do ai cũng khinh ghét Tàu. Và cả thế giới đều ghét Tàu…trừ bọn nô bộc hoặc những kẻ sẵn sàng ngửi hơi Tàu chung đụng với Tàu để hốt bạc.
      Mới đây nhất là mối hận wuhan covid chưa nguôi.
      Ghét Tàu là thế, liệu có bất công?

      Còn chuyện Tàu xâm lăng VN trong quá khứ…là chuyện lịch sử, là lẽ thường tình trong quy luật cạnh tranh sinh tồn, không có gì phải kêu ca.
      Nhưng bây giờ, thế giới văn minh không cho phép mối quan hệ cá lớn cá bé nữa, nên không được đem chuyện củ ra để lập luận nữa.
      Mối quan hệ giữa các quốc gia phải theo công pháp quốc tế.
      Và bản thân mỗi nước phải lớn mạnh lên để tồn tại.
      Khốn nạn cho VN, là một chế độ không muốn dân tộc lớn lên, khiếp nhược, chỉ cố làm giàu bản thân rồi tìm đường di cư!
      Vậy mà chẳng ai tranh luận về bi kịch đó.
      Chỉ thích vào đây chửi nhau tào lao hạ cấp, chỉ để thoả mãn thú tính ngôn ngữ! Ngày nào không chửi thì ăn không ngon.
      Và đcv đang là chủ xị tạo ra không gian để người Việt đấu mồm, khoét sâu hằn thù chia rẽ dân tộc. Dịch vụ do ai thuê nhỉ. Thật khó hiểu!

      • Thưa quan bác HuePhan nói chí phải!
        Là người Việt ai chẳng ghét Tàu, đơn giản là nó chiếm biển đảo của ta. Có người sẽ nói, thế nó chiếm Lưỡng Quảng của ta, sao không ghét?
        Vâng trí nhớ của loài người dù hơn vạn vật, nhưng nó cũng chỉ có hạn. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mới xảy ra gần đây nên dân ta chưa quên.
        Tuy nhiên, với những gì chúng ta có hiện nay, có lẽ cũng phải còn rất lâu mới có cơ hội để có thể lấy lại những đảo trên.
        Xưa các cụ dạy rằng; Quân tử trả thù mười năm chưa muộn.. Ý của các cụ bảo chúng ta rằng thì là, thế hệ này chưa lấy được thì dù đến mười thế hệ nữa sẽ cũng phải lấy lại cho bằng được.
        Kính đàn anh yên tâm!

  5. Trọng kính qúi Còm Sỹ cùng tác giả bài chủ!
    Có nhiếu người, trong đó không thiếu những bộ óc lớn luôn to mốm, ra rả rằng thì là, “Tàu Cộng ăn cắp trí tuệ làm hàng nhái…v.v.”.
    Đặc biệt có một vị kêu bằng kinh tế gia cũng “câu view” kiếm địa bằng cách….mang Tàu Cộng ra chửi mỗi ngày.

    Họ nói không biết ngượng miệng!
    Sao thế?
    Thưa: Dốt mấy thì cũng phải hiểu rằng thì là:
    Từ cổ chí kim, loài người luôn học nhau để tiến bộ. Ta học Tây viết chữ Quốc Ngữ, Khơ Me học văn minh xây dựng đền đài Angkor Wat, Nhật học Âu Mỹ làm xe hơi..v.v.

    Tàu mới thoát đói, giảm nghèo….phải học theo các nước tiên tiến là chuyện tự nhiên!
    Giá kể dân Tàu ù lỳ như dân Philippines, chơi với Âu Mỹ và không có chiến tranh cả gần tám chục năm nay…nhưng vẫn chẳng học được gì, lẹt đẹt…theo sau…

    Thế nhưng dân Tàu nó thông minh, chịu học nên ngày nay cái gì nó cũng làm được. Hơn thế càng ngày nó làm càng tốt, càng đẹp. Con cái Hồng Mao học lẹ không thua gì con cái Mặt Trời Mọc.
    Điều này đáng khen, không có gì để trách!

    Tuy nhiên cái mà đám G7 phải ra tay chặn đứng Trung Nam Hải kỳ này là….nó không chịu chơi theo luật “Quốc Tế” quy định.
    Cách nay mấy chục năm, người Nhật phất lên như diều gặp gió, họ cũng gặp hoàn cảnh như Tàu hiện nay. Nhưng họ thông minh, biết mình, biết người, nên tự ép mình vào cuộc chơi Tư Bản theo luât quốc tế… do Mỹ vẽ ra.
    Người Tàu sẽ tỉnh ngộ nay mai!

    Sao dám nói mạnh miệng thế?
    Thưa ví dụ như sau:
    Khi Tư Bản Mỹ đưa ra thị trường Iphone 11, tất nhiên họ đã đang nghiên cứu và sắp hoàn tất công trình kế tiếp Iphone 12.
    Tuy nhiên, cạnh tranh Tư Bản là phải có lời, người ta phải “ngâm” và khai thác cho tới khi Iphone 11 có đủ lợi nhuận rồi mới thẩy Iphone 12 ra thị trường.

    Nhật, Hàn, Đài Loan chơi theo đúng luật….đó!
    Người Tàu vì thông minh “khôn lỏi” đi tắt đón đấu, không ép mình vào khuôn khổ G7. Người ta còn đang khai thác 4G, lợi nhuận đang ngon lành, Đấng Con Trời nhảy cẫng lên chơi 5G. Người ta đang chuẩn bị cho ra đời Iphone 12, Bắc Kinh tung ngay 13 ra chặn đầu.

    Thưa qúi Còm Sỹ:
    Tàu chết vì cái “láu táu” đó!
    Và hôm nay khi Trung Nam Hải bị vây hãm tứ phía, người Tàu không còn con đường nào khác là chơi theo luật Tư Bản-G7, hoặc tự sát!
    Kính qúi đàn anh cùng quan tác giả!

    • @Tonydo
      Viết kỳ rứa Tonydo. Lúc thi khen “thông minh” cái gì cũng học và làm được, lúc “khôn lỏi” rồi “láu táu” rồi kết luận phải “chơi theo luật” hoặc “tự sát!” Như vậy cuối cùng là thông minh hay dại?

      Nói cho đúng là Tàu chỉ góp nhân công, còn đẹp, bền hoặc tốt là do kỹ thuật và sáng tạo từ nước ngoài. Nhưng nếu là sản phẩm bắt chước hoặc ăn cắp kỹ thuật rồi tự làm ra thì lại xấu không có chất lượng, và có khi còn độc hại gây chết người. Cũng là làm tại China, nhưng của Tây Phương thì khác với của Tàu. Thế thì làm sao so sánh được với Nhật hoặc với các nước tự do khác? Nói ngày nay Tàu làm tốt hơn thì hãy nghĩ lại 3 lần trước khi mua bất cứ cái gì từ China. Ngay cả thực phẩm cho người, cho súc vật và thuốc men. Làm cho hãng ngoại quốc thì còn tạm tin, không thì chớ có dại mua về mà rước họa, không chỉ cho bản thân mà cho cả nhà.
      nv

      • Thưa bác Nguyễn Văn:
        Bác có giận, em đành chịu, chứ Nhật, Hàn, Đài Loan, họ cũng cùng chung một giống, chúng nó khôn như nhau, bác ạ!

        Xưa Nhật chỉ nhận thấu sửa chữa xe quân sự cho quân đôi Mỹ mà ngày nay họ chiếm gần hết thị trường xe cộ ở Mỹ.

        Xe họ vừa đẹp, vừa tốt, vừa bền đến độ không thể ngờ được. “xin bác Nguyễn Văn nhớ giùm em, hồi mới qua Mỹ, cái gì Made in Japan là được coi là đồ rởm, rẻ rề”

        Sau đó là Made in Taiwan, Made in Korea… cũng rứa!
        Nay cả ba quốc gia này phất lên, chơi toàn hàng xịn.
        Lại nói về Tàu:
        Thưa bác:
        Vài ba chục năm trước, Thẩm Quyến là một làng chài rách rưới, tối tăm đối diện với một Hống Kông, chói loà ánh sánh, nhà cửa cao ốc trùng điệp, hoa lệ qua một con sông nhỏ.

        Nay Thẩm Quyến còn có phần ngon hơn Hồng Kông. Người Tàu khôn khéo không thua gì người Nhật là ở chỗ đó.

        Thưa quan bác, khi TT Bush Cha qua Nhật nói rõ cho họ biết như ngày nay Trump và Biden nói cho Tập Đại Ca, người Nhật đã bỏ ý định sản xuất máy bay thương mại…

        Em phục dân Tàu, nếu Trung Nam Hải trả lại Hoàng Sa và Trường Sa, em không có gì đề thù ghét họ.
        Điều em biết chắc chắn rằng thì là:
        Khôn mấy đi chăng nữa, người Tàu cũng phải theo gương người Nhất là ép mình vào thế giới Tự Do, chơi theo luật Tư Bản.
        Kính bác Nguyễn Văn!

        • Tonydo biện luận sao cũng không che đậy được tội ác của bọn cộng sản Tàu. Sản phẩm làm ra độc hại cố ý giết người khác với sản phẩm làm ra chưa được tốt.
          nv

          • Thưa quan bác Nguyễn Văn:
            Đã gọi là Thế Gian, thằng nào chẳng ác?
            Ý em muốn nói, là người thì trong cái tốt sẽ có cái xấu, tùy theo hoàn cảnh và quyền lợi của từng cá nhân nói riêng và rộng tới quốc gia nói chung.
            Kính bác!

          • Có một vị gọi cụ Tonydo là “người quỷ quyệt” cũng không sai.

            Sự khác biệt là ác ít, ác nhiều. Ác bất kể lương tâm khác với vừa mới chớm chuyện ác thì đã nghĩ đến đạo lý. Ác vô độ khác với ác chùn tay vì lương tâm. Ác ít hay nhiều vì lương tâm hay sợ người khác phản ứng nhưng trọng tâm vẫn là ác ít hay ác nhiều. Ác vừa đủ để mình có lợi khác với ác bất kể đến người khác.
            “Thằng nào chẳng ác” là kiểu ngụy biện hạng bét để bào chữa cho thằng cực ác. Tonydo hay dùng lý luận này để bào chữa cho Hồ Chí Minh và băng đảng cộng sản.

    • Đừng ca Tầu không đúng chỗ người ta cười chết, nước Tầu bị cả thế giới khinh bỉ từ lâu rồi
      Chuyện anh Tầu đỏ ăn cắp thông tin của Mỹ, Tây Phương, Nhật, Hàn.. để làm hàng giả cả thế giới đều biết cả
      Nước Tầu nay có tiền, khá hơn trước nhiều nhờ cái đống thịt, chịu làm gia công cho nước ngoài với đồng lương rẻ mạt, chính sách chuyên ăn cắp thông tin về vũ khí, kinh tế mà đòi thống trị thế giới thì quả thật chỉ là trò cười

      • Thưa đàn anh tuan:
        Người Tàu không có cái văn hóa làm đại ca thế giời. Tuy nhiên họ sẽ càng ngày càng khá, nếu họ chơi theo luật quốc tế.
        Với một đất nước rộng lớn, dân trí thông minh, cần mẫn, năng động chịu khó, không có gì cản được bước tiến của một dân tộc như thế.
        Vấn đề là họ có theo cái trào lưu hiện có của thế giới hay không mà thôi.

        Thưa đàn anh:
        Không có gì tồn tại mãi mãi trên cõi đời này!
        Chủ nghĩa Tư Bản, cạnh tranh nảy lửa đang thống trị loài người và mặc dù còn nhiều tiêu cực nhưng hiện tại nó vẫn đang là System tốt nhất hiện nay.

        Chắc chắn trong tương lai loài người sẽ có những Systems mới theo thời gian. Nhưng quốc gia nào muốn khá lên, trong thời gian hiện tại, họ phải hoà nhập vào qũy đạo của thế giới hiện nay.
        Việt Nam quê hương yêu dấu của chúng ta cũng không ngoại lệ.
        Việt Nam giàu mạnh muôn năm!
        Kính đàn anh!

    • Người Tàu giỏi nhất là nghề hối-lộ.
      Chỉ với một chiêu hối-lộ rất đơn-giãn, Tàu Cộng đả phá nát nước Mỷ và các thể-chế quốc-tế.
      Cái nọc độc nay sẻ còn di-hại rất lâu cho nước Mỷ và thế-giới.
      Chẵng phải vô-cớ mà tác-giả Tây Du Ký viết rằng:
      Sau khi vượt qua bách-chiết thiên-ma, trăm-gian ngàn-khổ, hàng trăm lần chết-hụt, thì thầy-trò Đương Tăng đến được Lôi Âm Tự để thĩnh-kinh Phật mà mang về Đại Đường.
      Tại đây, các chức-sắc ra giá:
      Muốn lấy kinh thì phải để lại cái bửu-bối là bình-bát bằng vàng.
      Dỉ-nhiên la Đường Tăng không chịu, và con khỉ Ngộ Không nổi điên quậy-phá tưng-bừng.
      Cuối-cùng, chua Lôi Âm không lấy được bửu-bối là bình-bát bằng vàng, mà vẫn phải cấp-phát kinh-sách.
      Tưỡng ngon-ăn, thầy-trò Đường Tăng hí-hững quảy-gánh kinh-sách trở về nước Đường.
      Nhưng hởi-ơi, số kinh-sách đó chì là giấy trắng, không có một chử kinh nào cả.
      Thế đấy!
      Nếu muốn diệt Tàu Cộng, thì phải diệt cái nghề hối-lộ của nó.
      Tàu Cộng là tổ-sư hối-lộ, mấy anh Tây Mỷ lớ-ngớ rơi vào bẩy hối-lộ của Tàu Cộng mà chẵng biết gì, cứ như mấy anh ngố từ trên trời rơi xuống.
      Cái tài-năng, cái bãn-lãnh duy-nhất của Tàu Cộng là:
      Nghề hối-lộ.

    • Tôi không tin tự mình mà Hoa vi sáng chế ra “5G” ,
      Trước khi Nortel Networks bán rẻ cho Tàu ,thì đã chuẩn
      bị tung ra cái kỹ thuật làm cho cái kỹ thuật đang hiện
      hành (2G,3G,…) nhanh hơn ,mạnh hơn đáng kể . Ngoài
      kia nếu là 2G ,3G ,thì Nortel có thể làm nó trở thành 2G
      rưỡi , 3G …rưỡi .Dĩ nhiên là có sự góp mặt của Do Thái,
      kỹ sư trưởng thiết kế . Để tiện việc sửa chữa và bảo trì ,
      Một ai đó có thể ngồi ở một góc nào đó của tổng đài và
      theo dõi được tất cả các hoạt đông của máy móc nối
      kết với hệ thống . Nếu là gián điệp của Tàu cộng ,thì kể
      như … banh tuồng .

      Đó là lý do tại sao lão Trump quyết hạ Hoa vi cho bằng
      được . Anh Tầu lợi dụng kỹ thuật sáng chế ra mục đích
      tạo lợi ích cho nhân loại ,trí trá để tạo lợi ích cho riêng
      mình . Đó mới là cái hiểm họa .

      Anh Tony nhà ta đừng bào chữa cho Tầu bằng cái lý
      do : Ấy ,Tàu nó phải như vậy ,thì nó mới sống được,phải
      trí trá để vươn lên . Lý luận này nghe chướng tai lắm .

    • @tonydo
      Lập luận của bạn là đúng, nhưng chỉ đúng ở chỗ “người Tàu thông minh, rất thông minh MỘT CÁCH LƯU MANH về PHƯƠNG TIỆN, và rất tham lam độc ác về CỨU CÁNH (purpose, goal, aim, end)”.

      Luôn luôn là bành trướng, xâm chiếm, thống trị khi mạnh; ăn cắp, dối trá lừa phỉnh khi yếu; và lấn lướt áp bức nô lệ hoá và đồng hoá là mục tiêu cuối cùng!
      Nội tại của dân tộc nó, người Tàu luôn phân chia giai cấp cao thấp, sang hèn, khôn dại… là yếu tánh cản trở tình cảm nhân ái, dân chủ, bình đẳng, công bằng và tự do lan toả ra muôn dân.
      Chỉ có thống trị và bị trị, vua quan và thần dân…mãi cho đến bây giờ, chế độ biến thái của cnxh Mác Lê nin thành ra chủ nghĩa Mao, chủ nghĩa Đặng, và nay là Tập.
      Nó luôn theo đuổi mục đích và kế hoạch chinh phục lãnh thổ chiếm đoạt tài nguyên đồng hoá và nô lệ hoá các dân tộc khác…ĐN Á, Tây Á và dần xa hơn nữa, tuỳ theo kết quả đạt được.

      3/4 thế kỷ trôi qua, Trung cộng chỉ giải quyết được nạn nghèo đói.
      Đừng vội biện minh vì dân đông!
      Dân đã đông, đất đã rộng sao còn đi xâm chiếm thêm, bắt thêm nô lệ kiểu như Duy Ngô Nhĩ?!

      Với dân gốc Hán, TC chỉ cố thoả mãn họ ở nấc thang số 1 của kim tự tháp Maslow, và giữ ở nấc đó để dễ bề cai trị. Dĩ nhiên với giai cấp thống trị chóp bu thì đúng như câu của Quốc tế ca đã hứa, “bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình”. Thiên đường ở ngay Bắc Đới Hà, và bất cứ đâu họ muốn.
      Còn muôn dân thì lo quần quật lao động, và không biết Xuân vận năm nay có được về quê vài ngày nghỉ ngơi hay không…
      Vậy Tàu có là tốt trong con mắt phần còn lại của thế giới? Hay chính là hiểm hoạ?
      Con virus corona mới (novel) cũng giỏi ghê gớm đấy chứ.
      Cho đến nay nhân loại vẫn chưa có thuốc trị nó, chỉ là thuốc đối phó với những symtoms của bệnh thôi.
      Vậy ta phải khen, ngưỡng mộ nCoV, như bạn đang khen nức nở sự thông minh của Tàu?!

  6. Người ta nói là m ổi quốc gia đều có kh dài hạn và ngắn hạn Tin rằng My có KH dai hạn thiết lập từ những tinh hoa của đát nước , là cái khung kh chính phải noi theo nó là bảng chỉ đường đi ở một thành công nhất định cho đát nước Và muốn vậy thì chia thành những KH nhỏ (5 năm chẳng hạn)…
    TT Mỹ cũng không thể không thông qua kh vạch ra (5 năm) và làm đẻ đạt chỉ tiêu là tốt .Ngaoafi ra trong lúc thi hành theo bảng chỉ đường ,đôi khi thấy lạc hậu hay bị thực tế thời gian lướt qua,hoặc đi quá đà,trêch hướng thì phai điều chỉnh lại . Đó là diều Ông Biden đang cố găng giải quyết (vụ khủng hoảng biên giói có từ thời Trump,ông ta là nguyên nhân vụ khủng hoảng biên giới ngày nay…) và điều này rỏ ràng ai cũng biết. Nước Mỹ không có dân nhập cư thì không có nước Mỹ ,nêu không có chính sách nhập cư thì cai CĐ VN có hay không /Và các CD khác.cung vậy.
    Còn cuộc hộp Trung Mỹ chi là thăm đò .Mỹ đá đưa ván dè nhân quyền Hồng kong ,người ngô nhỉ tân cương tây tạng và các nước bị TC ỷ thế nức lơn độc chiến và hù dọa các nức nhior khấc trong vùng .Cham nọc nên TC chỉ còn cách là phản ứng thô bạo mất nhan phẩm nhân cách …và được hoan nghênh bởi bọn DLV/LLBB….: chúng mượn có cuông Trump đẻ mạt sát ,gây chia rẻ trong CĐ…
    Chống Biden TTMy đương nhiêm cũng là úy phục tầu và VC.

      • Chính xác! Ở Mỹ mà cứ ra rả chửi chính quyền đương nhiệm, bất kể là người ta đang dồn hết mọi nỗ lực để điều hành quốc gia, là gián tiêp ủng hộ đối thủ của Mỹ! Việc làm này nghe chẳng khác điều mà ông bà mình thường ví: “ĂN CÂY TÁO MÀ RÀO CÂY SOAN”.

        • ĐM, vậy sao trong thời gian ông Trump làm TT, bọn ché đỏ mất dậy nào chửi ông Trump ra rả, ròng rã suốt 4 năm không nghỉ một ngày??? Lại có những tên “cựu” chính khứa còn đi ra nước ngoài nhúng mũi chó chúng vào chính sách ngoại giao của ông Trump. Trong nước thì sau 2 năm ông Trump làm TT, nội các vẫn chưa đủ người được bổ nhiệm vì bọn điếm chính trị gia ở Hạ viện của đảng ÔN LỪA không chấp nhận bất kỳ ai do ông Trump đề cử. Bọn đảng Lừa, bọn cuồng Lừa, và đám TTTT ở Mỹ, đua nhau phá hoại cản trở những việc làm của ông Trump, bất kể tốt hay xấu. Giờ thì lại SỦA yêu cầu phải tôn trọng những việc làm THỐI HOĂNG của thằng Bai ĐẦN ĐỘN??? WTF…

        • @Lý Chính Luận
          Quyền tự do ngôn luận không cấm công dân lên tiếng chỉ trích phê bình chính sách của một chính phủ. Họ có quyền lên tiếng và thậm chí có quyền hành động miễn hành động đó không vi phạm luật (như biểu tình). Đó là hình thức đối kháng của người dân với chính phủ, và đó là quyền được bảo vệ trong hiến pháp.
          nv

          • @Nguyễn Văn: Vâng, quả đúng như lời bác nói. Cám ơn bác đã nhắc nhở.

  7. Vì người Việt tị nạn CS tin Cọng hoà là diều hâu chống cọng đến cùng nên khi đến Mỹ tập trung trí lực ủng hộ Đảng CH . Đây là chuyện bậy sai đường rầy xe lửa cho cái tinh thần định hướng chống cộng .

    Dù ông Nguyễn Xuân NGHĨA là kinh tế gia , phân tích kinh tế khá hay nhưng vẫn trật đường rầy khi ủng hộ CH dưới tinh thần chống cộng cực đoan . Từ ủng hộ CH > ủng hộ Trump > cuồng Trump > hoang tưởng hoá khùng > tin tưởng phát tán tin giả > chưởi rủa Dân chủ thậm tệ > đầu óc bại não

    Nếu CH còn tiếp tục suy yếu , những con người như NXN cuồng Trump vì tự ái chỉ lo bảo vệ cái hư danh , mặt mũi trước những người thân bằng quyến thuộc , chắc rằng sẽ hoá cuồng ngông điên rồ .

    Cái dân kẻ sĩ cồng Trump phân tích thì rất bài bản nhưng do quá định hướng như Cọng sản nên bẻ cong ngòi bút , bẻ cong nhận định , bẻ cong nhân phẩm để đạt mục đích tâng bốc Trump và nhục mạ đối thủ làm Trump bất lợi .

    Những kẻ TNCSVN cực đoan cuồng CH luôn luôn tìm cách nhục mạ các đời Tổng thống DÂn chủ vì vậy khi Trump thua Biden đã biến thành dân bán cả ở chợ Trần quốc Toản SG là chuyện bình thường . Tuy nhiên kẻ sĩ VNCH cuồng CH ăn phải bã Trump sủa bậy như NXN mới là điều đáng tiếc .

  8. Ông Biden và bộ sậu hình như chẳng có kế sách gì cho
    rõ ràng ,cụ thể đối nội cũng như đối ngoại . Cái khung
    sườn thì tạm gọi là có ,mục tiêu thì có .Còn về chi tiết,
    đường hướng rõ ràng để đạt được cái mục tiêu đó thì
    quá lờ mờ , theo kiểu nước tới đâu thì nhảy tới đó ,liệu
    cơm gắp mắm . Cái bộ sậu của ông Biden hình như cũng
    không được sáng giá cho lắm .

    Đối nội ,đối phó với vấn đề biên giới . Đừng đụng gì đến
    những gì mà Trump đã làm trước đó ,thì tốt hơn .Bây giờ
    gây ra khủng hoảng ,nhiều nhức đầu ,không có cách ổn
    thỏa được . Bây giờ kinh tế tạm ổn do đổ tiền quá lớn để
    cứu nguy kinh tế . Mai mốt ,cạn tiền . Hậu quả của dịch
    bệnh bắt đầu tàn phá kinh tế ,không biết ông Biden đối
    phó ra sao ? Hay lại rơi vào khủng hoảng như vấn đề biên
    giới Mễ Tây Cơ !
    Dich bệnh thì cứ ba hồi phồng lên ,bốn bữa xẹp xuống ,
    chả biết đâu mà lường trước . Mới đầu không cần khẩu trang,
    sau đó một khẩu trang ,rồi hai khẩu trang,thuốc ngừa ,cũng
    vẫn phồng lên,xẹp xuống như thường .Chết thì đã chết gần
    hết trơn rồi . Bỏ toàn tâm ,toàn lực để đối phó làm chi nữa .
    Chỉ tổ tốn tiền cho bọn thừa nước đục ,thả câu .

    Đối ngoại ,thì toàn là những lời nói rỗng tuếch ,chả có cái gì
    thiết thực cả ,khiến Tàu lên mặt dạy đời . Chú trọng vào những
    thứ xa vời như biến đổi khí hậu ,năng lượng xanh . Anh không
    thể làm sạch được không khí ,nếu thằng Tầu cứ thải ô nhiễm
    vào không khí hàng triệu tấn mỗi năm . Anh không thể cứ sửa
    chữa cầu đường ,khi mà bọn Vi xi cứ dặt bom phá hoại cầu
    cống mỗi ngày .

    Ông Biden ơi ! Tỉnh giấc lại ,đừng có ú ớ ,lắp bắp nữa . Đừng
    té cầu thang ba bốn bận nữa .

    • Thưa đàn anh, quan ngài Trần Tưởng biết tỏng rằng thì là:
      Dù Joe Biden hay Donald Trump, dù Kamala Harris hay Mike Pence thì cũng phải làm theo những gì cánh Deep State nó vẽ ra sẵn.

      Đành rằng trong khi “thi hành nhiệm vụ” mà Tổ Quốc giao phó, có anh làm nhanh, làm khéo hơn người khác, nhưng tựu trung, đường đã có sẵn, anh nào chơi ngang, không khéo mất mạng….

      Tàu Cộng được thế giới qua nhóm G7 vực, nuôi và vỗ béo trong nửa thấ kỷ qua, đủ rồi. Đã đến lúc chỉ còn một con đường duy nhất cho Trung Nam Hải thẳng tiến đi theo.

      Đó là chơi theo luật quốc tế do Tây Phương, đứng đầu là Mỹ đề ra. Không ai bắt Bắc Kinh phải chạy toát mồ hôi hột, nhưng cũng phải từ từ thẳng tiến về phía Tự Do, Dân Chủ. Ít nhất là như Nga chẳng hạn!

      Người Tàu thông minh, chịu khó, dễ bảo và tằn tiện, không có lý do gì để một dân tộc như thế phải sống trong tủi nhục, đói nghẻo.

      Tuy nhiên, chính họ mới có thể quyết định cho vận mệnh dân tộc họ. và họ phảo sớm hiểu rằng thì là:
      Dân Tộc Đại Hán không được sinh ra để làm Đại Ca Thế Giới.

      Màn tuồng đã kéo lên, sân khấu đã sáng sủa, rõ ràng, con cháu Hồng Mao sẽ múa may theo hướng nào, chúng ta hy vọng họ không chơi dại. Và mong mỏi con cái Đại Hán khôn ngoan ép mình vào luật chơi chung quốc tế và từ đó nước Việt ta cũng nương theo chiều gió, đặng tiến lên sánh ngang với các nước tiên tiến khắp năm châu.
      Việt Nam giàu mạnh muôn năm!
      Kính đàn anh Trần Tưởng!

      • Chính xác! Cám ơn bác Tonydo nhiều lắm. Mừng quá, vì lâu lắm mới thấy diễn đàn có được một tiếng đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu với minh. Kính bác Tonydo mạnh giỏi.

      • “…từ từ thẳng tiến về phía Tự Do, Dân Chủ. Ít nhất là như Nga chẳng hạn!”

        Cây kim đây rồi!
        Tonydo hỡi, là ai mà thấy rằng chế độ nghẹt thở của cựu sếp KGB của LX là một nền Tự Do, Dân Chủ, đáng mặt đàn anh cho Tập học tập cải tạo từ từ tiến lên! Đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, và la ca…lừa.

        Tự do dân chủ kiểu… loại trừ đối lập, triệt hạ bất đồng chính kiến bằng chất độc phóng xạ, mà mới nhất là vụ đối thủ tranh cử tổng thống Alexei Novalny vừa thập tử nhất sinh vì cú phóng xạ bỏ vào ly trà hay cà phê gì đó tại Nga, bất tỉnh nhân sự… phải chở qua Đức cấp cứu. Sức khoẻ phục hồi, Novalny lại ấm ức quay về Nga quyết “ăn thua đủ”, và liền bị nghênh đón ngay phút bước xuống máy bay, cho lên xe bịt bùng chở thẳng đến trại giam để dưỡng…bịnh!

        Dân chủ tự do cái kiểu gì mà từ 1991 tới nay 2020, GDP đầu người của Nga còn thua cả TQ, chỉ được 9.970$/người so với Mỹ là 65.770$/người, thì eo sèo quá!
        Tonydo quả là một ẩn số! Thêm đồng chí Lý chính luận nữa…và còn nhiều. Hế lô các đc wumao!
        ĐCV sắp tới sẽ nhộn nhạo lắm đây…

  9. Chỉ trong một thoáng phù-du, con Lừa to nhất và già nhất, đả ôm-hôn cầu thang máy-bay đến 03 lần.
    Bọn cuồng Lừa hốt-hoãng vội lu-loa:
    – Chỉ tại “gió nhớn”… Chỉ tại “gió nhớn”…”Gió nhớn” như thế thì ai chống cho được!
    “Gió nhớn” cở nào vậy, Biden?
    Hai con Lừa cở trung được phái đi Alaska thì…còn ngu hơn cả lừa.
    Hai cái của nợ này cứ ngồi ệch-mặt mà nghe hai con chó sói Dương Vương gầm-rú.
    Mấy em cuồng Lừa lại vội thanh-minh thanh-nga:
    – Thấy vậy mà không phải vậy, Mỷ đả thằng nhẹ-nhàng khi dùng “Ngoại-giao văn-minh” để cãm-hóa Tàu Cộng.
    Miệng-lưởi giỏi lắm.
    Vậy, khi đàn Lang Chiến phanh-thây xé-xác Con Lừa thì…nói sao?

  10. Mỹ hhất Đai Loan ra khỏi LHQđẻ cho Mao thay thế và không thừa nhận ,ngoài mặt ,”nước” Đai Loan vì đay rỏ ràng là lảnh thổ của TC. Tuy nói vậy mà không phải vậy ,Mỹ ,qua các đời TT Mỹ vẫnngấm ngầm bảo trợ ĐL tự do dân chủ…Khi QD Đ Đai Loan có biểu hiệu băt tay vói TC ,dân góc đảo Đao loan pharn đối ,và qua B/c bà TAV (góc ĐL)đắc cử vói chính sách chống cộng ,đòi thành lập Tan QG tụ do dân chủ.
    TC dọa dảm ,nhưng chẳng dám làm gì hơn vì biết Mỹ sẻ không khoanh tay đứng nhìn.
    Vụ Alaska có gì mà viết bài lập đi lập lại ,tranh cải và hạ nước Mỹ ,những luận điêu củ ricch của bọn cuồng Trump ,nhưng cũng là cuồng cs ,vì mượn cuồng Trump đẻ mạt sát chính phủ Mỹ Biden .
    Đọc bài viết của tác giả cung như đọc bài của bọn Cong ở các bao mang khác như BCT ,soha ,ĐKN ,trithucvn hay tờ vn bảng đỏ ở SJ. Chún gNó xuyên tạc những gì Biden làm và khai triển theo ý chúng nhằm gây một cuộc chống đối nước Mỹ của các thế lực cs VN và tàu ,của bọn DLV/LLBB.và bọn QG trở cờ
    Bài viết của tên này chẳng có gì mới Có cả hàng trăm bài cung một nọi dung của các báo csvn ,thân cộng ,có thể có cả báo TC,chỉ là “nuôi” cái tinh thần chống Mỹ của bọn csvn,tiếp tay cho bọn Tàu bành trướng …,hung hăng mất dạy mà thôi …)

    • Thưa quan bác Trantruong:
      Việt Cộng nó khôn thấy mồ đấy bác ạ.

      Lợi dụng cơ hội ngàn năm có một này, nó phất lên như diều gặp gió!
      Chơi với Mỹ, một năm Việt Nam thặng dư 70 tỷ usd. Chơi với Tàu năm nào ta cũng lỗ. Việt Cộng ngày nay học hành, bằng cấp đầy mình, họ khôn ra trông thấy.

      Có tụt quần họ ra uýnh tới trăm roi tóe máu ra, họ cũng vẫn chơi với Mỹ.
      Vấn đề chỉ vì không thê đưa nước ta đi chỗ khác được nên họ phải ngậm miệng làm lành với đám con Trời Trung Nam Hải trong hoàn cảnh hiện nay mà thôi.

      Em có thưa chuyện với một quan chức Hà Nội, ông ta nói:
      Biết thằng Tàu nó đểu, nhưng chẳng lẽ đưa nước mình lên Hỏa Tinh?
      Cứ để cho đám G7 nó hằm hè với con cháu Mao Mặt Trời Mọc. Chỉ vài chục năm nữa, nước ta sẽ giàu mạnh bằng Đài Loan, lúc đó chúng ta sẽ ngẩng cao đầu chơi phải quấy với thiên hạ.
      Kính đàn anh!

  11. Tôi có vài nhận xét khách quan về cuộc họp Mỹ-TQ ở Alaska như sau:

    – Lũ Vương Nghị, DKT là một bọn ăn cướp, nói láo chuyên nghiệp. Blinken chỉ nhá có một vài câu vỏn ven 2 phút mà DKT đã nổi cồ sủa om sòm một thôi đến 16 phút. Phản ứng của phía Mỹ quả là điển hình người trí thức: nghe chó sủa thì ngồi… cười (sau chiếc khẩu trang). Chó sủa mặc chó, chủ nhà cứ tỉnh bơ.

    -Người ta thường nói :”Chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng”; Mỹ ở vai chủ nhà, đã không nạt nộ, lại tiếp đón mấy thằng mà ai cũng biết là rặt một phường cướp của giết người không gớm tay, như thế đã là lịch sự lắm rồi! Đằng này, mấy thằng chó lạ đến nhà người ta cầu cạnh mà còn sủa om sòm, chẳng qua để loè với cái đám chó cái, chó con bên nhà, chứ dám làm gì ai? Có muốn “nói thẳng” cái gì thì cứ sủa, phía Mỹ sẽ tiếp tục ngồi nghe, VÌ ĐÂY LÀ NHỮNG PHẢN ỨNG MÀ PHÍA MỸ ĐÃ TIÊN LIỆU. Bọn Vương Nghị, Dương Khiết Trì ăn nói ra sao, có những thói quen gì, đã đi khuya về tắt ở những nơi nào trong mấy chục năm qua thì tình báo Mỹ đã biết nhẵn mặt, LÀM GÌ MÀ PHÍA MỸ KHÔNG CHUẨN BỊ TRƯỚC CHO PHÁI ĐOÀN MỸ?

    – Mấy thằng ăn cuớp trước khi đến bàn hội nghị đã láu cá ra điều kiện là: không bàn đến Tân Cương, Hồng Kông, nhân quyền, Biển Đông vv… Chúng ta thấy: phía Mỹ, tuy biết trước những “điều kiện” ấy, nhưng không những đã không tránh né mà cứ nhằm những chỗ cấm kỵ ấy mà bắn những phát đại bác khai hỏa, khiến hai thằng ăn cướp tức điên lên mà sủa ra rả cho hả cơn tức.

    Tôi cho rằng, tính nhẫn nhịn của người Mỹ dễ bị hiểu lầm là đồ ngu hèn, và đương nhiên là bị coi thường. Tuy nhiên, hãy coi chừng. Chó sủa là chó không cắn, CHÓ KHÔNG SỦA MỚI LÀ CHÓ CẮN!

    • Chó sủa là chó không cắn, CHÓ KHÔNG SỦA MỚI LÀ CHÓ CẮN! Và có những Con Chó Không sủa mà cũng chẳng dám cắn. Đó là Chó CSVN và Chó Ô Bá Mà và tên Bai ĐẦN ĐỘN. Chó CSVN thì lẩm bẩm “VN có chủ quyền không thể tranh cãi trên….”, nhưng đ…éo dám làm gì hơn thế. Ô Bá Mà thì hết cảnh cáo nghiêm khắc đến vạch lằn ranh Đỏ, nhưng khi Nga, Tàu, Syria, vượt qua tỉnh bơ, cũng vẫn tiếp tục….nhẫn nhịn. Tên Bai ĐẦN ĐỘN là do tên TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà đặt lên ngôi, cho nên cũng sẽ chỉ là bù nhìn, thầy Ký, đi theo chính sách CŨ của Ô Bá Mà mà tiếp tục…nhẫn nhịn, nếu cần thì QUỲ GỐI cho thêm thành khẩn. Có chính sách ngoại giao rõ ràng, thì mới debate được, nếu đã không có, thì “nhẫn nhịn”, chỉ là NÓI LÁO một cách hèn hạ. Bai ĐẦN ĐỘN chẳng có chính sách gì cả, khi ra tranh cử tổng thống, trong tay hắn chỉ có nhiều cái MŨ để chụp lên đầu ông Trump mà thôi. Bai ĐẦN ĐỘN là một thằng HỀ và điếm chính trị gia hơn 40 năm trong chính trường, mà chẳng làm được con mẹ gì, thì nay lấy cái đếch gì mà cho rằng nó sẽ khá hơn???

  12. Không phải thế giới không đủ sức để ngăn cản sức mạnh của Tàu mà là còn ham làm ăn với kẻ ác. Họ không sợ Tàu mà sợ mất lợi nhuận. Kinh tế Tàu vươn lên đồng nghĩa với hung hãn. Tổng thống Mỹ nào mới lên nhậm chức cũng đều bị Tàu Cộng và Bắc Hàn thử thách những ngày đầu xem bản lãnh và cá tánh người tổng tư lệnh của Mỹ phản ứng cứng rắn hay kém cỏi để vạch chiến lược xâm lấn. 20 năm trở lại đây, từ Bush thứ 43, Obama, Trump, và Biden đều bị Tàu nắn gân. Trump thì quá cứng nên Tàu và NKorea không dám quậy, đợi Biden lên thay Dương mới dám lên lớp với Mỹ. Miệng lanh chanh nhưng nhát như cáy kiểu như Obama bị Tập lừa ở đất California của mình và cho chui máy bay cửa sau khi thăm đất Tàu thì yếu đuối lú lẫn lại thiếu tài lãnh đạo như Biden không phải là đối thủ của Tập.

    Nếu sợ chiến tranh chết và đổ máu thì hãy rút đầu tư ra khỏi đất Tàu để kinh tế Tàu sập hoặc yếu đi thì mọi chuyện sẽ thay đổi. Còn ngon nữa thì phát động phong trào tẩy chay hàng Tàu như Tập đòi tẩy chay hàng Mỹ xem ai chết và Dương/Tập còn dám hung hăng.
    nv

    • Thưa bác Nguyễn Văn, bác khuyên Mỹ rút đầu tư ra khỏi đất Tàu để trị nó.
      Theo em thì phải từ từ, bác ạ.
      Hiện trên thị trường Mỹ và Đồng Minh có tới 70% hàng hóa là Made in China. Bỏ cái rụp bây giờ, chưa thấy dân Tàu đói, nhưng chắc chắn dân Mỹ sẽ loạn vì…..thiếu đồ dùng.
      Và vì thế đám G7 đang từ từ đầu tư vào những quốc gia khác đặng thay thế Tàu Cộng.
      Việt Nam đang phất lên như diều gặp gió là vì thế.
      Kính đàn anh!

      • Đã có nhiều hãng rút, cứ tiếp tục rút ra chứ đừng nhào thêm vào. Đó là đánh về kinh tế.
        Cũng nói một chút về quân đội của Tập nhân nghe nhiều chuyên gia Mỹ cũng như Tàu nói Tập sẽ đánh Taiwan trong vài năm nữa. Thời gian gần đây, Tập đi thăm quân đội, nói với quân lính đề cao cảnh giác chuẩn bị chiến tranh. Để đánh Taiwan hay chỉ để hù? Hay phòng thủ nếu bị Mỹ tấn công? Quân đội Tàu không có kinh nghiệm chiến đấu thì làm sao dám đánh Taiwan chọc giận Mỹ và đồng minh. Vũ khí về mặt nào kỹ thuật cũng không cao và mạnh bằng Mỹ. Chỉ có cái hàng không mẫu hạm làm bia để tập chứ có dám đi xa đánh ai? Mạnh thì có mạnh nhưng là mạnh miệng rồi ăn hiếp các nước nhỏ yếu hơn. Nói thì dễ nhưng dám hành động mới là gan. Quân của Tập chưa dám đánh nước nào, ngoài trừ đụng độ nhẹ ở biên giới Ấn để lính lên tinh thần và tập trận nhiều để hù thiên hạ.

        Đánh võ mồm như Dương trong cuộc họp thì chẳng chết được ai nhưng Tập mà dám khởi động nổ súng đánh Taiwan hoặc xâm lăng bất cứ nước nào thì nước Tàu có nguy cơ sẽ bị xé ra làm nhiều Taiwan khác nữa. Bằng cách nào, nhưng nếu Mỹ muốn giữ ngôi vị số một thì sớm muộn cũng phải “đánh” thôi.
        nv

        • Trung + uýnh Đài Loan thì Mẽo sẽ nhẩy vô???? Và Mỹ xé tran Trung+ thành trăm mảnh ????
          Đúng là chuyện tào lao của khứa già Nguyễn Van Ngu ngồi trong đáy giếng bàn chuyện thế giới.
          Từ năm 1972, Đài Loan không còn được công nhận là 1 quốc gia có chủ quyền lãnh thổ vì thế Đài Loan không có bất cứ tòa đại sứ nào trên quả địa cầu này, và bị đuổi ra khỏi Liên Hiệp Quốc, chỉ còn có cơ quan đại diện thương mại của Đài Loan thay cho tòa đại sứ ở các nước trên thế giới. Như vậy chính TT Nixon đã tuyên bố ngầm với thế giới “Đài Loan là 1 tỉnh của Trung Quốc”. Vậy việc Trung+ uýnh Đài Loan lúc nào và bao giờ là quyền của Trung+, không một nước nào có quyền tham chiến và phát động chiến tranh với Trung+ và họ phát động chiến tranh để làm gì, và sẽ được gì (được giải dút chăng?) còn mất thì thì không thể tính đếm trên ngón tay được.
          Đầu tư vào 1 quốc gia thì các nhà tài phiệt họ đã có bài toán lâu dài và từng suy nghĩ về “thế sự thay đổi về địa chính chính trị” chứ không ngu gì bỏ ra hàng tỷ đô-la đâu tư để rồi mất cả chì lẫn chài chỉ vì ông này lên làm tổng thống thì khuyến khích ông kia lên thì chống phá. Đất và công xưởng xây dựng nhà đâu tư đơn phương rút lui (có nghĩa là tự huỷ hơp đồng) họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả khó lường do những cam kết với quốc gia sở tại khi tham gia đầu tư, không những mất trắng mà còn phải đến bù theo thỏa thuận ký kết. Đất nước chứ đâu có phải là siêu thị, là chợ trời “thích thì vô, không thích thì ra”. Họ chỉ có thể không tăng cường đầu tư và tiếp tục sản xuất như hiện tại cho đến khi hết hợp đồng.
          Đối với các nhà tài phiệt lợi nhuận là số zách, còn chính sách của đảng này đảng khác họ có thể thay đổi được vì “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” và chính quyền phải chấp nhận yêu cầu của các tài phiệt nếu họ hứa “sẽ ủng hộ quỹn tranh cử cho kỳ sau” v…v…
          Trung+ không bao giờ và không có tham vọng làm “đại ca” thế giới. Ngu gì làm đại ca để rồi phải nuôi báo cô các nước “hay 8an mà chẳng hay làm” như bọn cộng sản đông Ấu cũ.
          Nói một cách trung thực, Joe Biden và bộ sậu của chính phủ Mỹ hiện nay không phải là đối thủ của Putin và Tập Cận Bình về sách lược cũng như chiến lược toàn cầu. Ton ton Biden già khú đế, nói trước quên sau, lên cầu thang ngã như trẻ tập đi , chơi với chó nhà còn bị chó kéo ngã gẫy xương, “near the earth, far from the sky” thì không biết cuối năm hay đầu tết Tây thì xứ Cờ Hoa có quốc tang, thì làm được cái con mẹ gì. Đến mấy khứa già VNCH, HO ở Mẽo còn khinh ton ton như mẻ gọi là Bị Đần Độn…. thì so găng với đối thủ Putin và Tập Cận Bình thế ..éo nào được.
          Vài lời như thế Nguyễn Văn Ngu hiểu chứa

          • @Ngụy Sài Ghềnh Nói Phét
            Anh lại còn vào đây kiếm chuyện nữa hả? Ai khôn ai dại thì có liên can gì đến anh? Nếu muốn chứng tỏ là mình khôn thì hãy viết cho khôn ra chứ chửi rủa rồi copy chỉ là hành vi của kẻ thất trí.
            Anh mắng chửi như thế có khác gì anh mắng chửi bố mẹ anh không biết dạy dỗ anh?
            Đây là diễn đàn mở tự do, anh có quan điểm hay ý kiến gì thì cứ viết ra chớ tại sao chẳng quen biết mà anh lại mắng chửi? Chẳng lẽ tôi phải thay bố mẹ anh dạy dỗ lại cho anh? Hãy cút đi. Đừng làm nhục đấng sinh thành.
            nv

          • Con cún lợn viên này không dạo này ăn phải cái đống
            mẹ gì mà ủng oẳng sủa nhiều đến thế .

            Trước còn tự sủa một mình ,sủa rồi tự liếm đuôi,vẫy
            đít tự sướng . Bây giờ học được thêm chiêu mới ,cứ
            chúi mõm vào đít thiên hạ mà sủa . Chắc là gốc Tầu,
            được chỉ thị cái chiêu “sói lang” gì đó nhẩy ?

            Vì mấy đồng bạc cắc ,mà phải đưa cái mặt mốc ra
            cho thiên hạ lôi bố mẹ ra mà chửi ,có đáng không nhỉ .

      • “Việt Nam phất len như diều gặp gió”
        Tony đo này khoái Vi xi quá nhỉ ?

        Việt cộng với Tàu cộng cũng là một
        cha ,một con ,có gì khác ?
        Hàng hoá tuồn từ Trung cộng qua đóng
        dấu “ma dê VN” ,có gì khác nhau .

        VN chỉ là cái bãi rác của Tàu ,môi
        trường bị phá hoại kinh khủng .
        Một nước có thiên nhiên giàu đẹp như
        tranh vẽ thời xưa . Mấy thằng ngoại quốc
        từng đặt chân đến VN thời chiến tranh,mà
        còn khen thầm ,bây giờ sau bao nhiêu năm
        cai trị của Vẹm các anh , giống như một bãi
        rác . Bây giờ mới đúng nghĩa là một “Vũng xà
        bần trộn cứt “

        • Ấy chết sao bác Trần Tưởng lại cứ đẩy Việt Nam về phía Tàu?
          Nếu bác làm lãnh đạo vào lúc này, bác có dám chơi quá găng với Tàu?
          Mình nhỏ con phải lôi kéo được sự ủng hộ của cộng đồng, bác biết mà.
          Lúc cương phải cứng như sắt, khi nhũn phải mềm như con chi chi mới chọi với tụi Tàu được bác ăn!
          Kính đàn anh!

        • Chính quyền trung ương Việt Công không dại gì cho đổi Made in China thành Made in Vietnam.
          Họ khôn hơn thế nhiều!
          Cụ Hồ Chí Mình từng dạy đàn em:Chớ tham một đĩa mà bỏ cả mâm!
          Mấy hãng nhỏ ham lợi chơi bậy đó bác ạ! Tuy nhiên ngoài này ta cứ tuyên truyền, đổ vấy cho Viêt Cộng. Kính đàn anh Trần Tưởng!

          • Giời ạ ! Anh Tonydo nghĩ là thiên hạ mới sinh ra
            hôm qua ,và ngây thơ đến độ là tin vào cái gọi
            là “chính quyền trung ương Vi xi” ban hành lệnh
            cấm và thi hành theo cái lệnh ấy nhỉ .

            Có khi ngay cả những đứa trong cái “chinh quyền”
            thổ tả đó làm cái chuyện đó đấy.

            Lợi nho nhỏ mà có khối hàng hoá không biết “xuất xứ”
            từ đâu ,tràn ngập thị trường Việt Nam .

            Những món lợi kếch sù ,mà Vi xi bỏ qua ,không có cách
            trí trá ,mới là lạ . Cái xã hội chủ nghĩa VN kia ,cái gì cũng
            bôi trơn được bằng tiền ,có chuyện gì mà không thể xảy
            ra .Có muôn hình thức để trí trá .

            Mấy thằng tư bản ,vì lợi nhuận ,nó khui ra chắc .Hai bên
            cùng có lợi . Lâu lâu ,tri hô lên vài vụ cho có việc để mà
            chỉ trích ,so đo bớt một thêm hai, vậy thôi . Một nước
            mà cả một cái đinh vít ,không làm ra hồn . Kỹ su,tiến sĩ
            chạy đầy đường ,làm ăn được cái gì nè trời . Toàn là mánh
            khoé để đạp đổ lẫn nhau . Bán tài nguyên,bán đất ,bán
            đàn bà ,bán sức lao động của đàn ông,để có cái hào nhoáng
            hão huyền bên ngoài ,loè thiên hạ .

    • Cả hai phương pháp “rút đầu tư” và “tẩy chay” đều bất khả thi .
      Nước Mỹ là nước tư bản ,ảnh hưởng của đám tài phiệt và các đại
      cộng ty lớn vào chính trị quá nặng nề . Ông Biden có muốn cũng
      chẳng làm được . Giảm “đầu tư ” có thể ,nhưng hoàn toàn thì không.

      Mất thị trường béo bở ở Trung cộng ,mấy tay tài phiệt chẳng bao
      giờ đồng thuận . Rút máy móc ,sản xuất ra khỏi Tầu , sau một
      thời gian ngắn,Tàu có thể thay thế nó ngay . Nếu không muốn
      nói các quốc gia khác sẽ nhảy vào thay thế ngay lập tức .

      Nước Mỹ bây giờ khó có đường binh,ngoại trừ trừng phạt bằng
      quan thuế nặng nề ,lấy tiền đó để bảo hộ ,khuyến khích sản xuất
      nội địa . Mục tiêu ngắn hạn ,có còn hơn không .

      • @Trần Tưởng
        Cái gì cũng khó, nhưng nước đến chân rồi mới nhảy thì sẽ mất cả chì lẫn chài. Nếu chiến tranh xảy ra thì đầu tư sẽ mất hết. Cũng phải tới lúc phải giải quyết. Chọn một. Không chọn được cái tốt thì chọn cái ít xấu hơn. Nếu cứ vì lợi nhuận tiếp tay cho giặc thì có ngày mất cả mạng.
        nv

  13. Thật tình là người dân Mỹ bây giờ không có nhiều người biết ông Ngoại trưởng Mỹ tên là gì, đi họp tuyên bố nói năng ra sao,…tất cả đám Hành Pháp, Lập pháp, chỉ là MỘT LŨ HỀ, những tên điếm chính trị gia, thế thôi.

    Chính sách ngoại giao của tên TT HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN là…..QUỲ GỐI. Nó cũng na ná như chính sách ngoại giao của tên TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà là…..VÁI TỨ PHƯƠNG, miệng thì luôn lẩm bẩm “lỗi tại tôi mọi đàng (Mea Culpa)”. Trước khi đi họp với bọn Tàu cộng ở Alaska:

    Ra đi ĐẦN đã dặn rằng:
    Cứ QUỲ là tốt, thấy cương thì…NHƯỜNG.

    Vương Nghị và DKT chỉ còn thiếu một điều là nói thẳng vào mặt 2 ông Ngoại Giao đại diện cho Mỹ rằng “Tụi bây đừng quên là Gia Đình chủ của tụi bây lãnh lương từ bọn tao.” Bai ĐẦN ĐỘN và cả gia đình hắn đã bị bọn Tàu cộng nắm tẩy, cho nên mắc nghẹn. Chánh sách ngoại giao thì KHÔNG CÓ, cho nên bây giờ phải dùng tới….Võ Mồm, la lên ầm ĩ nhưng bên trong chúng đã ngủ với nhau từ lâu rồi.

  14. Phú quốc VN 589,27 km2. Dân số 179,480 ngươi
    Đạiloan 35,980.00 km2 —- 23,780,452 —-
    Vạy đão Đai Loan RÔNG gấp 6 lần đảo Phú Quóc …dân số cung băng 1/12 dân Đai Loan
    Khi Mỹ hất Đai Lan đứa TC vào LHQ . Mỹ không công nhận Đai loan là 01 nước tự dp độc lập ,cói như một phân cra TC ,như Hồng Kông .Nhưng nói vậy mà TT Mỹ lúc đó có mật ước riêng là BẢO VỆ ĐÀI LOAN cho nên TC không làm gì được vì QD Đ ở Đài Loan cương quyết chống TC. Sau này QD Đ có vẻ nhu muốn bắ tay vói TC,nên QDD trong kỳ b/s bị hất cảng ,bầu cho bà Thái Anh Văn ,người dân chính góc của đảo Đai Loan.
    Mỹ vẫn giúp Đai Loan ngấm ngầm …từ các TT Mỹ . TTObama bán máy bay tối tân cho Đài Loan ,bị TC phản đối ,nên bán máy bay cung loại được tân trang chó Đai Lan và duy tri vp liên lạc ở Đai Loan…Mô lân TC đe dọ ,đều có tàu của Mỹ có mạt tại vùngg biển Đài loan để yêm trợ . Thời TT Trump thì Ông ta cũng như các TT tiền nhiệm ,nhưng có vẻ công khai hơn …TC lơn manh ,chiếm Bieển Đông công khai dạo nạt Đai loan nhiều hơn .Nhưng vô hiệu vì co Mỹ dằng sau ,thwo một mât ước ngầm. Mỹ vân bảo vệ Đài Loan Trong cuộc họp ở Alaska.phía Mỹ CÔNG KHAI đưa v/đ Đài loan Hong Koong .Tây Tạng và người Ngô Nhỉ và sự chén ép áp lực TC vọi các nước trong vàng và vè Nhân quyền tàu không tôn trọng ,,,
    Bà Thai Anh Van con muốn Đai Loan là một nước độc lập tự do dân chủ nhân quyền mà KHÔNG dính dáng gì tới TC…NHƯNG LÀM GÌ ĐƯỢC vì con Mỹ hiện diệ n ở Á Châu…Cho nên Dọa thì Dọa ,năm nao cũng dọa ,lúc nào cũng DỌA nhưng chỉ DỌA thôi…

  15. Tác giả muốn gửi gấm thông điệp gì đây trong tấm ảnh chụp Tập với Biden “dính nhau” như 2 anh em người Xiêm Eng và Chang Bunker thế kỷ trước…
    Nước Mỹ không chấp nhận số phận nầy đâu!

  16. Để tỏ rõ với thế giới rằng mình không giống “Trump của nước Mỹ trên hết”,
    Ông Biden khẳng định ngay trong tranh cử và ngay sau nhậm chức, rằng Hoa Kỳ quay lại với đồng minh NATO. Nhưng những tuyên bố đao to búa lớn của Biden không đi đôi với tiềm lực thực tế của Mỹ và bối cảnh nội tình ngổn ngang trăm bề; không thấy hết chiều sâu của cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

    Biden cao giọng khắp nơi, nào là…
    -Có tôi ở đây thì không có chuyện Trung Quốc làm lãnh đạo thế giới
    -Sẽ ép Trung quốc theo luật
    -Sẽ để mắt đến “Vành đai và con đương” của TQ
    Bồi vào những tuyên bố “nổ” khắp các diễn đàn mà Biden lên tiếng, ê kíp của ông cũng ồn ào không kém với những lời có cánh dễ dãi về Đài loan, Àghanistan… mà không xét đến khả năng thực tế Mỹ có dám làm sen đầm để ra tay tại đó không.
    Sự khác biệt giữa những bài diễn văn và khả năng thực tế của Mỹ không được Biden và ê kíp quan tâm đúng mức, để hạ giọng cho đúng sức mình. Trong khi tuyên bố ôm đồm như thế, Biden lại thiếu hẳn một quyết tâm địa chính trị cực kỳ quan yếu, là phải bảo vệ Đài loan. Ít ra phải ngang bằng với thái độ sẵn sàng ăn thua đủ của Trump khi tại nhiệm.
    Đài loan chẳng kém quan trọng, về tâm lý chiến, so với Tây Bá linh sau WWll, một bước lùi tại đây là sai lầm chiến lược, là sẽ gây hiểu lầm cho đối phương về sự nhu nhược muốn buông bỏ, là gia tăng ý chí xâm lược, đưa đến manh động, leo thang bạo lực.
    Mất Đai loan, Mỹ sẽ bị đe doạ tiếp ở Hoa Đông, Biển Đông, Guam, Okinawa, Futenma…
    Chính quyền Trump ý thức rất rõ điều này, chẳng hề ngại ngùng tuyên bố sẽ thẳng tay với Bắc Kinh. Sự khôn ngoan già dặn chính trị phải thấy được… mối nguy chính không phải là chọc giận Bắc Kinh, mà là có động thái, hành vi tỏ ra yếu đuối trước chế độ độc tài; giống hệt trong rừng, một bước lùi để chạy trốn trước con gấu sẽ kích thích nó lao vào tấn công!
    Không rõ Biden và ê kíp có được tầm nhìn và đánh giá đó không?!
    Hàng tỷ lương dân thế giới vốn e sợ cường quyền CS nói chung, và các nhược tiểu chung quanh TQ nói riêng, đều rất băn khoăn về tình hình hình thế giới mấy tuần qua sau cuộc họp đầu tiên của chính quyền Biden với đại diện TQ tại Akaska. Bối cảnh của lo ngại lại càng nặng nề pha hài hước thêm với những dấu hiệu yếu kém của lãnh đạo Mỹ. Biden nói nhịu, nói nhầm, nói lắp, ú ớ, ngơ ngác không còn ý thức không gian thời gian…”tôi đang ở đâu đây…tôi vào thượng viện 120 năm trước…”, và đi đứng không ổn…
    Thực sự là một ưu tư phiền muộn.

    Trái ngược 180 độ với bức tranh màu xám trên là sự hung hăng càn lướt tự tin của đối thủ, ít nhất là tại Alaska vừa rồi.
    Người TQ đang đua nhau mua hộp quẹt, phích nước, áo phông…có in lời “yêu nước, chiến thắng” của họ Dương, để ăn mừng kỷ niệm 200 xoá bỏ thời kỳ đen tối với xú danh Đông Á bệnh phu, với Hiệp ước Tân Sửu nhục nhã!

    Tại sao TQ có được khí thế đó?

    Rất tâm đắc với lời nhận định như một trả lời của SaKim…

    “Họ đã mật ước với nhau, một liên minh ma quỷ đã hình thành, gom hết mọi kẻ thù bất cộng đái thiên của Hoa kỳ lại – Nga, Bắc Triều tiên và dĩ nhiên có cả kẻ đang sôi sục đòi nợ máu cho tín hữu vô cùng yêu dấu và thương tiếc Qasem Soleimani !
    Tất cả đã toàn tâm toàn ý quy tụ chung quanh Tập Cận Bình để khai thác cơ hội nghìn năm một thuở:

    một nước Mỹ đang quị gối trong cuộc tấn công sinh học không tuyên bố từ 11/2019 -wuhanCovid warfare- sau hơn một năm đã thành Bắc Mỹ bệnh phu- cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng:
    đại dịch tràn lan lãnh thổ, nền kinh tế khổng lồ tê liệt suy yếu; nội chính đang chia rẽ màu da – đảng phái – vùng miền; với một tổng tư lệnh leo cầu thang không vững, họp báo phải nhìn vào “phao” nhắc nhở; và phó tướng là một nữ…nhân thân 0% Mỹ, mẹ Á cha Phi; với tình yêu chia sẻ cho 3 “tổ quốc”, và quyết tâm bảo vệ nước Mỹ chưa biết có được bao nhiêu % !!!

    Chưa bao giờ TQ đứng trước thiên thời địa lợi nhân hoà lớn như vậy!

    Đó là nguyên nhân tạo ra tâm thế của Dương Khắc Trì khi vênh váo xẵng giọng kẻ cả tại Alaska!
    Họ đã quyết đấu và quyết thắng, nên ung dung tự tin và bắt đầu ra mặt khiêu khích!”

    Chỉ còn một nỗi chua chát lưu luyến…cái thời sư tử Mufasa gầm lên là bầy linh cẩu ăng ẳng cúi mình.
    Nay trên sân khấu chỉ còn một Scar hom hem co ro rụng lông run sợ trước bọn chiến lang!

    • Đảo Đài Loan chỉ lớn bắng đảo Phú Quốc của Việt Nam, lại ở rất gần Đại Lục, ấy thế mà, thưa đàn anh HuePhan:
      Hơn bảy chục năm nay Tàu Cộng luôn to mồm đòi uýnh Đài Loan, nhưng cho tới nay, Đài Loan vẫn hiên ngang coi Đại Lục như cỏ rác.

      Nếu mạnh như nhiều người nói, Tàu chỉ viêc tuyên bố:
      -Đài Loan là của tao, thằng nào nói bậy, tao vả cho vỡ miệng!
      -Hồng Kộng, Tân Cương, Nội Mông và Tây Tạng cũng tương tự. Việc gì Tàu Cộng phải phân bua…..này nọ?
      Đảo của tao, đất của tao và dân của tao, thằng nào thối mồm chõ mõm vô việc nhà tao, tao uýnh cho bể đầu.
      Kính đàn anh HuePhan!

      • “Hơn bảy chục năm nay Tàu Cộng luôn to mồm đòi uýnh Đài Loan, nhưng cho tới nay, Đài Loan vẫn hiên ngang coi Đại Lục như cỏ rác” là vì cái ô che chở của 7th Fleet, và đằng sau nó là nước Mỹ bao nhiêu đời cương quyết bảo vệ, giúp đở…ngoại trừ đời obama lơ là. Nhưng đến Trump…thì ra mặt xem ĐK như một quoics gia dù không nêu tên công khai. Nếu, nếu còn Trump và nếu tình hình leo thang, nước Mỹ thậm chí xoá bỏ chính sách một quốc gia, và đặt đại diện cao cấp tại đảo nầy.
        Vậy điều kiện tiến bộ, mạnh mẽ của Đài về kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật và quốc phòng là do sự hổ trợ kiên quyết của Mỹ. Không Mỹ, ĐL sẽ mất trong vòng một tháng, cho dù Trung cộng có mẻ đầu sứt trán hoặc ho ra máu, theo thiển ý tôi.

      • “Hơn bảy chục năm nay Tàu Cộng luôn to mồm đòi uýnh Đài Loan, nhưng cho tới nay, Đài Loan vẫn hiên ngang coi Đại Lục như cỏ rác” là vì cái ô che chở của 7th Fleet, và đằng sau nó là nước Mỹ bao nhiêu đời cương quyết bảo vệ, giúp đở…ngoại trừ đời obama thì lơ là. Nhưng đến Trump…ông ra mặt xem ĐLoan như một quốc gia dù không nêu tên công khai.
        Nếu…nếu còn Trump, và nếu tình hình leo thang, nước Mỹ thậm chí xoá bỏ chính sách một quốc gia, và đặt đại diện cao cấp tại đảo nầy. Trump biế đây là đòn đau nhất để chọc ngoáy vào tim gan Tập, nên tức khí lên thì Trump dám chơi thẳng cánh, như dám dọn tới Jerusalem đặt đại sứ quán, công nhận nó là thủ đô Israel để tát vào mặt Ỉran.
        Vậy điều kiện tiến bộ, mạnh mẽ của Đài về kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật và quốc phòng là do sự hổ trợ kiên quyết của Mỹ. Không Mỹ, ĐL sẽ mất trong vòng một tháng, cho dù Trung cộng có mẻ đầu sứt trán hoặc ho ra máu, theo thiển ý tôi. Đừng chủ quan khinh địch cho dù bạn có vợ là người Đài loan!

      • @tony
        Sao bạn trả lời tôi như thế? Bạn có hiểu tôi viết gì về Đài loan của bạn không?
        Tôi nói, Đài loan quan trọng KHÔNG KÉM Tây Bá linh, tức quan trọng NGANG VỚI West Berlin. Bạn có học sử thế giới và biết W Berlin thế nào không?
        Tôi có xem thường ĐL đâu!
        Nó quan trọng, nhưng nó chỉ là con nhím, hay cùng lắm là một con báo. Báo còn kiêng nể cả đám linh cẩu, nhường mồi lại cho chúng để khỏi bị đớp gảy chân.
        Còn thấy sư tử thì báo leo cây.

        Bạn cần khách quan nghiên cứu lực lượng quân sự của các bên liên hệ, chưa kể lực lượng hạt nhân.
        Một nước Mỹ hèn yếu sẽ đẩy thế giới vào tay Trung cộng, chứ sá gì Đài loan.

        • Cám ơn quan bác HuePhan!
          Thưa, chúng ta đều hiểu là Đài Loan trụ được tới ngày nay là nhờ sự bảo vệ của Hoa Kỳ.
          Với cái thế bao vây, trải dài từ Nhật Bản tới Nam Hàn, Đài Loan và Philippines chặn họng yết hầu ra biển lớn của TQ.
          Vì thế chúng ta đều hiểu được tại sao Đài Loan được Hoa Kỳ bảo vệ hết mình như đang thấy.
          Kính đàn anh HuePhan!

  17. Đàm phản ở Alaska, Tầu cộng vẫn giữ chiến thuật “cù nhầy ” cũ .
    Tuy có đổi hình thức là mắng mỏ ,lớn tiếng nhưng cũng là kiểu
    cũ : “Nói qua ,nói lại ,rồi huề cả làng ” . Không đạt được cái gì cả .

    Ai còn lạ gì cái kiểu nói chuyện cù nhầy của bọn cộng sản . Giống
    như cái kiểu nói lấy được của đám dư lợn viên . Hòng đánh trống
    lãng ,dai như đỉa để câu giờ ,mua thời gian ,tìm cơ hội .

    Qua những kinh nghiệm “đối thọi ” với Việt cộng ,Tàu cộng của
    những triều tổng thống trước ,ông Biden chả học hỏi được kinh
    nghiệm gì sất . Trước kia ,khi “đối thọi ” với Việt cộng ở Ba lê ,
    ông Nixon xài sức mạnh của B-52 để nói chuyện với Việt Cộng .
    Gần đây nhất ,ông Trump xài sức mạnh của thuế quan để nói
    chuyện với Tàu cộng .

    Ông Biden nói chuyện với cái đám cù nhầy Vương Nghị và Dương
    khiết Trì ,mà không thủ cái vũ khí nào để “back up” ,thì kể như
    huề cả làng .

    Nếu không chuẩn bị được vũ khí để “đối thọi ” với bọn cù nhầy
    cộng sản ,thì tốt nhất theo chủ nghĩa “4 không” của ông Thiệu.
    Để hàng rào quan thuế ,và vũ khí quân sự nói chuyện .
    Đến lúc đó Tàu ở trong tư thế mềm như cọng bún , nói chuyện
    sẽ dễ dàng hơn .

  18. Cuộc họp Mỹ- TQ ở Alaska tuần rồi đã để lại một dư âm lạ kỳ mà tôi không thể xua đuổi khỏi tâm trí mình. Đàng sau những chiếc khẩu trang của phái đoàn Mỹ, tôi thấy có những nụ cười mím, ai tinh mắt sẽ thấy. Phái đoàn Mỹ dù bị họ Dương “xài xể” một mạch đến 16 phút, nhưng cả phái đoàn tỉnh bơ, để cho Dương “lên lớp” cho sướng cái miệng vốn quen thói huênh hoang xưa nay. Nhìn từ ngoài, ai cũng tưởng rằng Mỹ ở thế bị động và TQ ở thế chủ động. Tôi cho rằng, ngược lại là đàng khác. Ta cần nhớ lại một vài sự kiện trước khi hai phái đoàn lên đường đến Alaska:

    – Phía TQ đã vạch “lằn đỏ”, non-negotiable items, trong đó có Tân Cương, Hồng Kông, mà nếu Mỹ có “khôn hồn”, nghĩa là muốn nói chuyện nghiêm chỉnh thì miễn bàn đến.
    – Giới ngoại giao quốc tế còn ai xa lạ gì hai khuôn mặt Vương Nghị, Dương Khiết Trì, hai nhà ngoại giao “chiến lang” lâu năm và dày dạn kinh nghiệm của TQ. Cả hai đều nổi tiếng ăn nói trắng trợn kẻ cả, đôi khi côn đồ, láo toét, chả kiêng nể gì ai. Đưa hai tay cáo già này đi, TQ những tưởng sẽ có dịp khua môi múa mỏ, bàn láo, ký bừa với Mỹ như trước kia, để rồi sau đó sẽ dùng mánh khoé luồn lách qua mặt luật pháp Mỹ như chúng đã làm trước giờ. Trước mặt TQ, phái đoàn Mỹ chỉ là một đám con nít hỉ mủi chưa sạch, sức nào dám đấu lý tay đôi với họ? Phía Mỹ thì chắc chắn đã quen nhẵn mặt hai tên này, cho nên, TRƯỚC KHI PHÁI ĐOÀN MỸ ĐI GẶP HAI TÊN NÀY, MỸ ĐÂU CÓ NGU GÌ MÀ KHÔNG CHO BIẾT ÍT TIỂU SỬ THÀNH TÍCH CỦA CHÚNG VÀ CHUẨN BỊ THÍCH ĐÁNG.
    – Ngược lại, đội hình của Mỹ là những khuôn mặt mới mẻ, còn rất trẻ, TQ khó biết được tài năng kinh nghiệm của mỗi người ra sao, hình như cũng không biết phải chuẩn bị thế nào nên họ có thái độ gần như là “tuỳ cơ ứng biến”, tin rằng tuổi đời và kinh nghiệm của chúng sẽ dễ dàng đè bẹp phái đoàn Mỹ.
    – Quả vậy, phái đoàn Mỹ, từ Bộ Trưởng ngoại giao Blinken trở xuống, nếu so tuổi đời và kinh nghiệm ngoại giao quốc tế với phái đoàn TQ, thì “yếu thế” thấy rõ.
    – Thế mà, vừa ngồi vào bàn, các nhà ngoại giao chiến lang lão thành của TQ bị mấy “thằng con nít hỉ mũi chưa sạch” tung ra một tràng “la-phan” túi bụi, từ Tân Cương, đến Hồng Kông, đến nạn ăn cắp tài sản trí tuệ, cuỡng bức cho không kỹ thuật từ các công ty đầu tư, ăn hiếp các nước nhỏ ở Biển Đông vv…
    – Nhà ngoại giao lão thành họ Dương liền phản pháo, cho rằng Mỹ không còn là kẻ cả nữa mà dạy dỗ họ về những vấn đề nội bộ của TQ. Thao thao bất tuyệt đến …16 phút.
    – Nói dai, nói dài như họ Dương chỉ là cách nói lấy có của một tên ăn cắp bị bắt tại trận, chẳng ăn nhập gì đến tiến trình bình thường hoá quan hệ bàn kinh tế mà ĐCSTQ vẫn mong muốn.

    Tôi thấy cái thành công tuy khiêm nhường, nhưng không kém phần quan trọng của phái đoàn TQ là:
    – Cho chúng đi không lại về không, chả thu lượm được gì.
    – Qua những lời “lên lớp” của Dương, người biết chuyện còn ai dám nghĩ đến trao ngôi vị bá chủ thế giới cho TQ. Thái độ hống hách, vừa ăn cắp vừa la làng cua TQ đã lộ rõ, có muốn rút lại cũng không kịp nữa.

    Và, còn nhiều những dụng ý của Mỹ… nghe hay lắm! Giờ bàn ra thì hơi sớm. Xin qúi bác tiếp tục theo dõi sẽ thấy: Mỹ mà nói có là sẽ có, không chóng thì chày!

    • Đàn anh Lý Chính Luận bàn rất chuẩn xác, cám ơn nhiều!
      Thật ra đồng chí Dương Thiết Trì nói ở Alaska là đã được sự đồng ý ngầm của phía Mỹ. “theo qui định mỗi bên chỉ được nói 2 phút, nhưng Mỹ làm ngơ cho Dương đàn anh nổ”.
      Sao thế?

      Thưa người Mỹ hiểu cái văn hóa “Mặt Mũi” của con nhà Khổng Tử, họ để cho đồng chí Dương nói cho oai với dân Tàu để bà con Lục Địa lên tinh thần dân tộc.
      Ngay sau đó ít hôm người đại diện Trung Quốc đã lên truyền hình, truyền thanh, thanh minh thanh nga rằng thì là:

      Chúng ta chỉ muốn làm cho quốc gia mình giàu mạnh để lo cho toàn thể dân chúng có đời sống ấm lo, chúng ta không có ý định tranh giành ngôi soái thế giới với “bất kỳ quốc gia nào”.

      Là người Việt Nam khi thấy các nước Á Châu giàu mạnh lên, chúng ta cũng tự hào lây.
      Người Tàu chịu khó, hay lam hay làm, biết bảo nhau, họ có tiến thế chứ tiến nữa, ngay cả bằng Nhật đi chăng nữa cũng chẳng làm chúng ta buồn lòng.

      Tuy nhiên vì họ chiếm đảo của Ông Cha ta để lại, và hơn thế chỉ vì mấy con cá mà Bắc Kinh ác độc tới mức giết một số bà con ngư dân khốn khổ mình, mối thù này không thể nào quên được.

      Thế cờ đã rõ, Tàu bắt buộc phải xuống nước, bỏ ngoài tai chuyện thế giới, quay về lo cho hơn tỷ dân chúng có đời sống khá giả hơn.
      Và nếu Trung Nam Hải muốn có quan hệ lâu dài, bền vững với nước ta, hãy trả lại Hoàng Sa và Trường Sa cho Việt Nam.
      Kính đàn anh Lý Chính Luận!

  19. Phét ơi
    Thằng Tầu đỏ nó đâu có anh em với Việt Cộng, nó chơi cha VC
    Phét thấy sang bắt quàng làm họ
    Hồi xưa nó bắt Hồ chủ tịt sang Tầu bú cặc cho Bác Mao, bây giờ nó bắt Trọng Lú sang bú cặc cho chủ tịt Tập, thế thì nó tử tế gì, nó sang Hà Nội nó vào thăm lăng Bác, nó ỉa trong lăng Bác cho bõ ghét thế thì nó tử tế gì
    Số là tại Bác Hồ thời kháng chiến bú cặc cho mấy thằng cố vấn Tầu nên nó làm tới, nó bắt chủ tịt Trọng Lú, Kim Ngân bú cặc cho tụi nó
    Nhục nhã quá, danh giá gì, nó đâu có bà con gì mà ca nó

  20. hahahhahaha, bay giò Mẽo mói chính thúc nhận ra sưc mạnh của TÀO CÔNG rồi thì e đả hơi muộn. Một nuoc Cong Sản Tàu rắp rem vuọt qua mặt MẼO về Tong San Luọng Quoc gia(GDP)làm cho MẺO run à nghen.

    Như cuọc họp vói MẼO vừa qua thì đủ biết là TÀO CỘNG khong còn ngán MẼO như truóc cho nên MẼO đòi nắn gân về chiêu trò NHAN QUYỀN thì TÀO CỘNG phang ngay lại là nuoc MẼO đang có vấn dề ve NHAN QUYỀN và nạn KỸ THI nội tại trong nuoc MẼO mot cách sau sắc và tiềm tàng. Điếu đó ám chỉ rằng “Nuóc MẼO cùa chúng mày rat là vi phạm nhân quyền cho nên đừng có mà chỏm mỏ vào chuyen của nuoc khác”.

    Còn chuyện ĐAI LOAN thì chỉ là vấn dề thoi gian lau hay mau mà thôi. Mẽo củng khong thể nào mà cứ bao bọc mải đuọc. Hày nghe mot cảnh báo của mot Đô Đốc Mẽo Admiral Philip Davidson, commander of the U.S. Indo-Pacific Command, on Tuesday (March 9) said China could take military action against Taiwan within the next six years.

    Cho dù Mẽo có muốn bao bọc TAIWAN thi củng khong thê nào mà cản đuọc súc mạnh dân tộc của TÀO CỘnG mọtt khi mà TÀU CỘNG vươt mặt MẺO về TONG SAN LUONG Quoc gia. Lúc đó vị thế của TÀO sẻ khác bay giò rat nhiều. Miệng nhà giàu có gang có thép, TAO CONG se dùng súc mạnh và tieng nói cũa minh đê áp lục lên TAIWAN. Mà MẼO thì néu có lọi thi MẼO cũng se săn sàng để TÀU láy lại ĐAI LOAN mà thôi.

    Thằng Mẽo là thằng đi buôn cho nên cái chi có lọi là MẼO đống ý ngay. Sở dĩ bao lau nay MẼO bán súng , bán máy bay cho DAI LOAN là vi TÀU chua ngả đúng giá cho nên MẼO tiep tục ù ù cạc cạc vờ vịt ung hộ TAIWAN ma thôi. Một khi mà TÀO CỘNG trả đúng giá lá MẼO ok ngay lap tức.

    Ngụy Tàn Dư 3/// khong chịu thuộc lich sử của chính mình mà cứ chủ quan cho rằng MẼO sẻ tiep tục ủng hộ TAIWAN bằng mọi giá. MẺO nó khong thuong ai hết á. Có lọi là nó trade liền thoi.

    Bài học 30 tháng 4 còn sờ sờ ra đó mà đám NGỤY TAN DU mau quên thế. Ai mà khong thuọc lịch sử thì chính kẻ đó sẻ bị lich sũ lặp lại.

  21. Cuộc họp giữa Mỹ và TC chỉ là cuộc họp đầu tiên đẻ lam quen vói nhau và dẻ biết lập trường của Mỹ về những biến động ở các nước dó TC gây ra không phù họp vói luật QT,luật của tụ do dân chủ và nhân bản….
    Cuộc họp xem nhu Mỹ gọi Tàu qua dẻ “nhắc khéo” về những gì Mỹ quan tâm ,có vẻ khiển trách TC và ngầm răn đe…Và thế là thằng Tàu có máu du dảng ,bất chấp ngoại giao ,bất chấp cương vị mình là nước lớn ,đả hành xử như một tên thô lổ cục súc,man di mọi rợ .Đó đúng là tên trương phi vô học . Nó là gì mà so vói Trân Xích Bích .Đúng là tác giả làm ra vẻ thông kim bác cổ nhưng TRẬT CHÌA .Lại dem NC Nghĩa ra đẻ chứng minh .NXN là ai? Chẳng ai biết .Mà có biết thì cũng chỉ biết -qua báo ch- là cháu NvLinh ,Bí thư VC sau khi chiếm được miền Nam VN. Gài độ ?
    Bình luận của người Mỹ có vẻ đúng hơn . Đó là suy nghỉ binh thường ,không phải là những suy nghỉ đây tính cach “cuồng” Trump nhưng đầy tính tuyên truyền nâng bi cho cs ,dù là cs Tàu như các báo VC hiện nay có khuynh hương đó …
    Ngừời ta còn thấy một TQ thô lổ ,vô học trong cách đối xử vói tha nhân ,vói đối tác ,vói ban vói thù …
    So sánh vói Mỹ (dù tác giả hạ xuống thật thấp) thì người bàng quan cũng nhìn nhìn sự kiện thấy là Mỹ thắng …Người ta nhìn Mỹ như người quân tử ,Tau như kẻ tiểu nhân (dắc chí). Tư cách ,nhân phẩm đều nằm trong cuộc họp này ai hơn ai? Ngoài ra đã có gì thành quả haykhông mà ghi vào lịch sử : một lịch sử ô nhục cho phía CS Tàu…Tác giả lại nói quá rồi ! (những v/đ nêu ra về phía Hoa kỳ đã CHAM NỌC TC)
    Sau khi về lại TC.TCB qua Nga và Bắc Hàn đẻ tìm đồng minh…
    Và ĐM của Hoa Kỳ ,sau bốn năm “của chúa tái sinh” chia rẻ và xa cách ,nay đã TRỞ LẠI….vi AMERICA BACK!
    Ngoài ra không phải là già kinh nghiệm mà hơn lớp trẻ sau này .
    Tóm lại tác giả bài này khơi lại vụ họp so khỏi của 2 phe Mỹ và TC đẻ lại CA NGỢI TC và MAT SAT MỸ….không hơn không kém .

  22. Thằng chó đẻ Châu Quang này dám ví 02 quan-chức Mỷ như người Tàu là Tào Nhân, Tào Thuần.
    Tổ-tiên của mày thờ-lạy Tàu thì mặc mẹ mày.
    Mày làm dư-luận-viên cho Tàu thì cũng mặc mẹ mày.
    Nhưng mày sỉ-nhục người Mỷ thì không được.
    Mày và tổ-tiên nhà mày là giống thú-vật bẫn-thỉu nhất.
    Mày đúng là ‘khôn di-truyền.’
    Chín đời nhà mày làm những con chó ghẻ cho bọn Tàu Hán.

  23. Trích Nguyễn Văn:
    “Con Wuhan virus mà thế giới đang thua xiểng niểng cũng là một hình thức của chiến tranh.” Ngưng trích!
    Thưa không những bác Nguyễn Văn, nhưng rất nhiều người cũng nghi như bác, trong đó có em.

    Chẳng lẽ Tàu nó giỏi đến thế?
    Mà nếu không phải Tàu thì ai? nước nào?. Và tại sao thế giới Tây Phương lại chịu hậu quả nặng nề, ghê rợn đến mức không tưởng tượng nổi như hiện nay?

    Thưa bác Nguyễn Văn:
    Dân Tàu đông, thông minh, chịu khó và kỷ luât.
    Nước Tàu rộng, lắm tài nguyên. Vì thế chỉ chưa tới nửa thế kỷ, từ một quốc gia khố rách áo ôm với mấy chục triệu người chết đói “thời Cách Mạng Văn Hóa của Mao Mặt Trời Mọc” người Tàu còn phải mò qua biên giới Việt Nam xin cơm.
    Nay họ là cường quốc kinh tế thứ nhì thế giới. Cái gì họ cũng làm được.

    Tuy nhiên:
    Người Tàu không có cái văn hóa làm Đại Ca Thế Giới!
    Họ không có Đồng Minh. Họ cũng không có đủ khả năng và điều kiện để có nhiều căn cứ khắp năm châu như Âu Mỹ.

    Nước Tàu sẽ giàu hơn, dân Tàu sẽ sướng hơn… nhưng chỉ có thế!
    Họ đang bị đám G7 bao vây, chặn lối thoạt ra biển. “14 bốn nước có chung biên giới với Tàu thì có tới 13 quốc gia là thù địch”…Tàu không có cửa để làm đàn anh Thế Giới.
    Kính bác Nguyễn Văn!

    • Hi Tonydo
      Nói ngắn gọn lại.
      Diện tích nước Tàu cũng khoảng tương đương với Mỹ nhưng không có nhiều tài nguyên như Mỹ nhưng Tàu có lợi thế là dân số nhiều hơn 4 lần. Nói Tàu bị bao vây cũng đúng, đó là bởi vị trí địa lý thiên nhiên của nước Tàu có biên giới chung với nhiều nước khác. Nên muốn trở thành cường quốc theo với sức mạnh kinh tế, họ chỉ có con đường vươn ra biển là dễ nhất. Mao và các cộng sản đàn em đều mang tham vọng này. Tới đời Tập thì sức mạnh bùng phát nhanh khi xây dựng được đội ngũ tàu chiến mạnh và nhiều nhất thế giới. Cũng phải nói được nhanh như vậy là bởi tư bản Mỹ và các nước Tây Phương giúp. Rõ ràng là Mỹ và các nước tư bản đưa dây cho Tàu treo cổ mình. Nếu không có Mỹ cùng cộng đồng quốc tế vào đầu tư giúp đỡ thì Tàu không có được như ngày nay. Sau trận chiến tranh thương mại bị tổng thống Trump tăng thuế nhập thì trận dịch virus Covid-19 xảy ra và thế giới biết rõ tham vọng của nước Tàu. Chắc chắn là Tàu không thể thắng được sức mạnh của Mỹ và các nước gọp lại nhưng vấn đề là họ có muốn diệt hay còn muốn nuôi bò để vắt sữa để rồi bị bò đá.
      nv

      • Em đồng ý với bác Nguyễn Văn!
        Xin trích mệnh đề thứ nhất trong câu cuối của bác:
        “Chắc chắn là Tàu không thể thắng được sức mạnh của Mỹ và các nước gọp lại” điều này theo em là chính xác, là rõ như ban ngày!

        Trích mệnh đề thứ hai câu cuối của bác Nguyễn Văn:
        “nhưng vấn đề là họ có muốn diệt hay còn muốn nuôi bò để vắt sữa để rồi bị bò đá.”
        Thưa bác:

        Theo em nghĩ thì Tây Phương-G7 đã “sáng mắt, sáng lòng” qua những gì người Tàu đã làm được trong thời gian mấy chục năm qua.
        Họ sẽ không nuôi bò vắt sữa Trung Nam Hải và bò Bắc Kinh chắc chắn chưa đủ mạnh để đá G7.
        Thưa bác, em nghĩ là họ đang nuôi bò Việt Nam, bò Ấn Độ, bò Mã Lai…v.v.
        Là người Việt Nam, em hy vọng chính quyền trong nước lợi dụng được cơ hội ngàn năm có môt này để vài chục năm nữa nước ta sẽ ngẩng cao đầu sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
        Kính bác Nguyễn Văn!

  24. Cuộc họp Mỹ-Tàu ở Alaska có bên nào chết đâu mà so sánh với trận đánh Xích Bích? Trong Tam Quốc Chí, các tướng võ biền là chuyện nội bộ của người Tàu; còn ở Alaska là cuộc họp hai cường quốc thế giới, là 2 quốc gia mạnh nhất hành tinh ảnh hưởng toàn cầu.

    Nhìn lại mục đích của cuộc họp. Biden thay thế Trump nên Mỹ và Tàu hai bên muốn nói chuyện lại để giải quyết chuyện hai nước. Họ họp để tìm hiểu đối phương, mong có thể tìm một mẫu số nào đó khả dĩ có thể chấp nhận được. Nhưng phải nhìn nhận, dù không có cãi nhau, thì cũng chỉ là một cuộc họp thăm dò để đánh giá lại xem có hy vọng cho Biden và Tập gặp mặt để nói chuyện. Đó mới chính là mục đích của cuộc họp ở Alaska. Đưa ra quan điểm của mình cho đối phương biết để hai bên hiểu nhau hơn để xét và điều chỉnh lại cho lần họp khác.

    Không có thắng hay thua ở cuộc họp này vì chỉ là để tìm hiểu nhưng hành vi của họ Dương là quá đáng, không xưng đáng với tính cách một nhà ngoại giao quốc tế. Nếu có họp lần nữa và muốn đạt được kết quả thì hai bên đều phải có nhượng bộ. Có điều là khi Tàu đã muốn triệt hạ Mỹ thì sự nhượng bộ chỉ là chiến thuật để chờ thời gian như họ đã làm vậy từ nhiều năm qua để thắng Mỹ.

    Nhìn lại quá khứ Đặng khúm núm bắt tay với Carter; Dương khúm núm bắt tay với Pompeo, nay cũng Dương nhưng lại to tiếng với Blinken thì hiểu rằng thời điểm này Tàu không còn sợ Mỹ và họ muốn ngang hàng nói chuyện. Điều này được cho là thỏa mãn mong đợi của người Tàu vì đã dám ngẩn đầu lên.

    Nếu có cuộc họp Biden và Tập, và nếu Mỹ nhượng bộ thì coi như Tàu thắng và cái giá Mỹ sẽ phải trả là sẽ không còn là số một. Nhưng nếu Mỹ muốn bảo vệ ngôi vị thì Tàu phải nhượng bộ hoặc chiến tranh. Chiến tranh không hình thức này thì cũng là hình thức khác. Con Wuhan virus mà thế giới đang thua xiểng niểng cũng là một hình thức của chiến tranh.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên