Hạnh phúc như người uống  cà-phê!

40
Coffee (ảnh minh họa từ Internet)

Người nghiền cà-phê được uống một tách cà-phê ngon là thấy sướng như tiên. Hạnh phúc như đang sống trên Thiên đàng. Dĩ nhiên rồi!

Nhưng ở thế gian hiện nay, có mấy người cảm thấy thật sự hạnh phúc?

Thưa có. Có cả một dân tộc đang sống hạnh phúc nhứt thế giới tuy lãnh thổ về phía cực Bắc dính liền với Nga của Poutine, đã từng bị Nga xâm chiếm, và chiến tranh khốc liệt để bảo vệ đất đai.

Dân Phần-lan là những những người hạnh phúc nhứt thế giới vì họ là những người uống  cà-phê nhiều nhứt thế giới . Như vậy phải có mối quan hệ nhơn quả về cà-phê và hạnh phúc sao?

Người hạnh phúc là biết uống cà-phê và đọc sách

Đúng vậy vì một người Phần-lan, theo kết quả điều tra của Viện Statista ở Đức, mỗi năm, uống hết 7, 4 kg cà-phê, nhiều hơn hai lần cho một người Pháp vì một người Pháp chỉ uống có 3 kg cà- phê/năm, đứng hàng thứ 15 theo bảng xếp hạng. Nhưng người Phần-lan hạnh phúc nhứt và uống cà-phê nhiều nhứt, không phải chỉ mới năm nay, mà được hạng nhứt như vậy đã liên tục từ sáu năm qua. Nước Pháp năm nay bị xuống một hạng, đứng thứ 21, sau cả Lituanie, xứ nhỏ bế vùng Baltique .

Người hạnh phúc là người uống cà-phê và đọc sách. Có quả thật đúng như vậy không? Nhưng hiện tượng tâm lý này xuất hiện từ sau cuổn sách của Agnès Martin-Lugand « Những người hạnh phúc đọc sách và uống cà phê » (Les gens heureux lisent et boivent du café) do nhà Michel Lafont- Pocket phát hành .

Để biết cho rõ có phải uống cà phê là hạnh phúc hay không vì năm nay, Pháp bị mất hạng đang  gây dư luận khá sôi nổi, nhà báo của tuần báo Le Point, bà Julie Malaure, hôm 29 tháng 5 vừa qua, đã đi gặp nhà nghiên cứu David Blum ở Phòng thí nghiệm Alzheimer của Viện Nghiên cứu quốc gia (CNRS), chuyên về Khoa Thần kinh và Hiểu biết (Neurosciences et Cognition).  Ông  đặc biệt quan tâm đến điều kiện và tập quán sanh hoạt của người ta để từ đó tìm chứng bịnh. Trong thói quen uống cà-phê, ông chú ý tới tác dụng tâm lý của caféine trong cà-phê mà chúng ta uống hằng ngày.

Theo nhà khoa học David Blum, ảnh hưởng của caféine, về ngắn hạn, chúng ta ai cũng đều biết rõ.

Nó tăng cường hoạt động của não. Nó giúp người ta tập trung trí óc nhiều hơn, làm cho người ta cảm thấy thông minh hơn. Nhận xét sự việc chung quanh mình rõ hơn, chính xác hơn nhờ đầu óc tỉnh táo hơn.

Nhưng về lâu về dài thì tác dụng của caféine tới nay vẫn chưa rõ ràng lắm. Người ta còn đang nghiên cứu. Người ta chỉ mới tìm hiểu ảnh hưởng của caféine trên bộ « gen » của con người. Nó có thể bị ảnh bởi môi trường. Như caféine, như stress, …

Nhưng tác dụng của cà phê như vậy là tiêu cực hay tích cực? Tích cực, đúng hơn. Kết quả thí nghiệm cho thấy cà-phê giúp cho người uống tỉnh táo, thông minh hơn khi làm việc hay học hành.

Đó vẫn mới chỉ là những điều người ta ghi nhận được chắc chắn sau những công trình nghiên cứu.

Về dài hạn, tác dụng sẽ khác hơn nhưng vẫn là tác dụng tích cực. Hiện tại, cà-phê cho người uống thấy mình chú ý về một vấn đề gì đó tốt hơn nhờ khả năng chú ý tăng mạnh . Nhưng chú ý và trí nhớ lại là hai tiến trình hoạt động của nảo khác nhau.

Những tác dụng khác của cà-phê

Nhờ những nghiên cứu về dịch tễ học, như điều tra một nhóm dân chúng, người ta biết được thói quen uống cà phê đã làm giảm nguy cơ của một số bịnh tật, nhứt là bịnh Alzheimer. Ngoài ra, cà phê còn giúp làm giảm nguy cơ về một số bịnh tiều đường, bịnh ung thư.

Cách nay vài năm, một nghiên cúu quan trọng thực hiện trên 300 000  đến 500 000 người, kết quả đăng trên báo khoa học «New England Journal of Medecine » kết luận nhờ uống cà-phê mà người ta thoát khỏi tử vong vì bịnh tật hiểm nghèo được 1% . Vậy uống cà-phê dẫn đến một kết quả chung là sống hạnh phúc và sống sót qua cơn bịnh tật hiểm nghèo.

Nên uống nhiều cà-phê?

Ở Pháp, không chỉ có cà-phê là ơn ích cho đời sống vì đem lại hạnh phúc và giúp chữa hoặc tránh được nhiều bịnh tật, mà còn có rượu chác (ruợu nho – vin) cũng không thiếu những điều hay mà người ta đã khám phá được từ xa xưa. Như ai cũng biết Tây ăn nhiều thịt, nhứt là thịt nguội, mà đa số không bị béo phì như phần lớn dân Mỹ, vì nhờ uống rượu chát . Gần đây, tức cách nay lối năm bảy năm, ở Strasbourg, miền Đông-Bắc xứ  Pháp, nhà thương lớn của Trường Đại học Y khoa còn áp dụng rượu chác (vin) chữa bịnh. Không phải để xoa bóp mà cho bịnh nhơn uống theo liều lượng của bác sĩ ấn định. Dĩ nhiên bịnh nhơn là những  người bình thường, hoàn toàn không phải là những người nghiền rượu. Cách chữa trị này có từ thời Trung cổ vì lúc bấy giờ chỉ có những tu viện mới có rượu vì họ là chủ đất . Ngày nay, người ta chỉ nói rượu giữ sức khỏe tốt, chống bịnh tật, nhứt là bịnh tim mạch, mỗi ngày nên uống 2 ly rượu chát đỏ hay trắng đều tốt cả. Nhưng cho tới nay, vẫn chưa thấy nói cho rõ là 2 ly mà ly cỡ nào? Vì ly có rất nhiều thứ và kích cở khác nhau. 2 ly là 1/3 chai rượu 75 cl hoặc đúng 1 lít (ly ½ lít)!

Thường chiếc ly bầu ở café bar, thì 6 ly bằng 1 chai 75 cl, dân uống rượu gọi là balon. Tây chiều đi làm về, tắp vào cà-phê, đứng ở quầy, làm vài balon cho đời lên hương, xóa đi mệt nhọc của ngày làm việc, rồi mới về nhà cơm nước.

Trái lại, về cà-phê, sách vở nói một ngày nên uống không quá 4 tách cà phê rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không nói rỏ một tách là bao nhiêu? 1 tách cà phê expresso ở Tây không giống ở Bỉ hay ở Ý. Lại còn 1 tách cà phê « dài » (long) lớn hơn, …

Riêng 1 tách cà-phê Ý thì chỉ một « hít hà » là đủ hết, chớ không cần phải hớp. Người đang hôn mê nhấp một ngụm cà-phê Ýcũng phải thức dậy, tỉnh người cho tới hôm sao nếu không quen uống. Nó đậm đặc, ta đưa muổng khuấy, buông tay ra, chiếc muống đứng  trong tách cà-phê .

Nhưng nay thí « Cơ quan an toàn thực phẩm Âu châu » (Autorité européenne de sécurité des aliments) đề nghị nên uống mỗi ngày không quá 400 mg caféine, bằng 3 hoặc 4 tách (cốc) cà-phê phin . Như vậy là nhiều hơn tách cà-phê expresso ở Tây và Ý rất nhiều . Nhưng rõ ràng về số lượng .

Uống cà phê vào lúc nào là đúng điệu?

Tây có thói quen sáng thức dậy, uống 1 tô cà-phê sữa, pha loảng, ăn bánh mì với mứt và bơ, hoặc bánh mì chấm vào cà-phê, ăn vội rồi đi làm. Cà-phê uống bằng tách, chỉ uống sau bữa ăn hoặc trong ngày khi thấy mệt và buốn ngủ. Thói quen uống cà-phê của Tây cũng phù hợp với sách vở là không nên uống cà phê quá trễ vì nếu không quen sẽ bị mất ngủ. Cà-phê tốt nhứt là uống vào buổi sáng. Nó sẽ làm tăng chất adrénaline rất cần, nhứt là cho người chơi thể thao, để bắp thịt hoạt động tối đa.

Nhưng cà-phê không nên cho trẻ con uống vì chúng nó đang ở tuổi phát triển. Mà sự phát triển của trẻ con lại đi theo đúng một qui trình nhứt định. Uống cà phê sẽ làm xáo trộn sự phát triển một cách vô cùng nguy hại.

Một kỷ niệm uống cà phê ở Huê kỳ

Mùa xuân năm 1984, Cụ Trần văn Ân và Cỏ May tôi đi qua Huê kỳ thăm viếng gia đình và bạn bè. Những ngày ở chơi ở nhà người cháu của Cụ ở San José, sáng ra mọi người đi làm, trẻ con đi học, chỉ cón Cụ Ân và tôi. Hai bác cháu dẫn nhau đi dạo khu phố nơi nhà ở. Thấy có một quán cà-phê nhỏ, bình dân, như quán cóc bên nhà, chúng tôi vào uống cà-phê, tuy sáng ra, ở nhà đã uống rồi.

Vừa ngồi xuống ghế, cô đầm đem ra 2 cái tách lớn (mug) để trước mặt mỗi người, rồi rót cà-phê.

Chúng tôi uống vừa hết 1/3 tách, cô đầm đem bình tới rót thêm cho đầy tách. Hai bác cháu ngạc nhiên, nói với nhau, chút nữa, nó tính tiền mình như thế nào đây. Vì cà-phê đã trả tiền rồi, mỗi tách là 1 $ .

Lối 15 phút sau, chúng tôi chỉ vừa kịp uống lưng thêm chút xíu, cô đầm vội cầm bình rót thêm. Chúng  tôi sợ quá, vội bảo đừng rót nữa.

Thấy thấy độ ngạc nhiên gần như hoảng hốt của chúng tôi, cô đầm nhoẻn miệng cười rất tươi. Lúc ra đi, cô không tính thêm tiền. Nhìn vài bàn khác, thấy bình cà-phê để luôn trên bàn để cô đầm khỏi châm thêm như đối với chúng tôi.

Về nhà kể chuyện lại, ở nhà ai nấy đều cười bảo cà-phê ở đây là như vậy. Chỉ kêu 1 cà-phê, người uống cứ uống cho tới lúc rời khỏi quán.

Mà cà-phê không giống cà-phê bên Tây. Nó lạt hơn cà-phê vớ!

Ở Pháp ngày nay, một tách cà-phê giá từ 1, 50€ tới 8, 50€. Tùy tiệm và cà-phê đứng hay ngồi vào bàn. Cà-phê, tiệm cà-phê đều không thay đổi, chỉ có người bán cà-phê là không còn người Pháp nữa vì bị ba tàu chen vào và dần dần thay thế. Nhưng anh ba Tàu hay cô tư Xẩm đứng cà-phê, bán vé số, thuốc lá, … phần lớn không phải chủ tiệm mà làm công cho một hệ thống Tàu cộng đầu tư ngoài việc đưa người qua Tây còn có thêm nhiệm vụ tình báo nhân dân. Ở Pháp hiện nay có 4 bót công an tàu kín đáo hoạt động. Chưa thấy nhà cầm quyền Pháp lên tiếng. Trước đây, dưới thời nhà cầm quyền xã hội, ở ngoại ô, sát Paris phía Nam, có 4 khu nhà trên nóc gắng ăng-ten chảo thật bự, có cả trăm thằng chệt làm việc. Trước cổng có cảnh sát Pháp gác. Thế mà cho tới khi tuần báo Observateur lên tiếng nhiều kỳ thì nhà cầm quyền Pháp mới lên tiếng.

Cà-phê Tây xưa nay có truyền thống rất hay. Dân cà-phê vào kêu 1 tách cà-phê, kéo ghế ngồi, coi báo, đọc sách, hay viết, có thể ngồi đó cho tới khi cà-phê đóng cửa mà không hề bị làm phiền phức hay trông thấy cái mặt anh chủ tiệm nhăn nhó, cau có , … Văn hóa cà-phê Tây là vậy đó.

Thật đúng, rất thú vị, rất hạnh phúc khi vào cà-phê, đọc báo, đọc sách . Cái hạnh phúc này to lớn nhưng rất rẻ tiền vì chỉ có 1, 50€ . Nhưng không phải ai cũng có được . Nhứt là người Việt nam trong xứ càng khó hơn vì ngày nay, người việt nam khó có một người một năm đọc hết một cuốn sách !

Thanh niên, phần đông, thì sáng say, chiều xỉn! Họ tìm cách trốn chính mình chớ không hẳn tìm thú vui trong  ly rượu.

Con cháu ngoan của bác nhà ta mà!

Nguyễn thị Cỏ May

40 BÌNH LUẬN

  1. Ngay cả Tưởng năng Tiến cũng chưa là cái gì cả ! Ba cái kiểu “ yếm thắm , thuốc nào “ cũng chưa đi đến đâu !!

  2. Con chó “ xạo “ , dại , lại cái này có khi thì nó nói nó ở Mỹ , mà Ba bia viết kindergarten nó lại sửa lại là Kindergarten !! Thành ra nó tưởng rng là Ba bia khoe , nên những chi tiết nhỏ đó “ cũng khoe “ !!

  3. Thành ra Ba bia thấy mỗi instructors người Đức họ organize về cách nhìn của họ về văn phạm của Đức hoàn toàn do óc sáng tạo riêng của họ , mặc dù cùng nói về văn phạm Đức . Cái đó rất khác xa với người Pháp dạy về văn phạm Pháp , hoàn toàn “ rập khuôn như nhau “ !

  4. Đó là chỉ nói chuyện “ ngắn “( 114 trang ) và “ dài “ ( 1,400 trang ) để đặt câu hỏi là bằng cách nào nó có thể xử dụng “ brain power “ để đọc 1,400 mà không bị “ exhausted “ , để có thể viết tóm lược bằng 114 trang . Nhưng mà vì 114 trang organized quá hay cho nên nó dễ hiểu nhưng “ khó nhớ hết “ trong khi thông thường, cái gì hiểu được thì dễ nhớ ! Vì bản chất con người “ dễ nhớ nhiều chuyện “ vì nó “ vô trật tự “ ! Cho nên Ba bia mới tìm ra nhiều quyển 100 hay 200 trang về văn phạm Đức , cũng tóm lược theo ý riêng của họ , dưới những góc nhìn khác nhau , rất đặc sắc và dễ nhớ theo kiểu “ đầu Ngô , mình Sở “ như mà nó lại hợp với con người !!

  5. Cái quyển 1,400 trang văn phạm của Đức nó do 10 Docteurs và professors viết , quyển tóm lược thì có 1 người viết ! Còn văn phạm Pháp thì cũng có quyển viết theo kiểu research như thế nhưng chỉ độ 800 hay 900 trang . Mà chẳng có ai đọc xong lại viết quyển tóm lược như thế , vì đọc xong thì “ brain power “ nó “ hết xí quách “ , tức là “ exhausted “ !!
    Còn còn cháu chó xạo , lại cái , với bản chất chó dại thì “ tìm cũng cóc “ ra !!

    • Ba bia 07/06/2023 at 17:25
      Thứ nhất là ông Bành tổ trích ra từ “ quyển thu gọn “ của nó , tức là quyển 114 trang chứ không phải từ quyển 1,400 trang . Vì ông bành tổ “ đọc để nếu hiểu rồi xài được “ . Thú hai là ông Bành tổ nói chuyện “ sách dễ tìm vì 1,400 trang “ mà cháu còn tìm “ đíu “ ra !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo,07/06/2023 at 17:37
      Ba bia 07/06/2023 at 02:32
      Con chó dại lại cái , thấy không?! Cái óc của con chó dại , nó “ xạo “ ở chỗ nó “ sủa “ là vì nó “ nghĩ “ là ông bành tổ “ khoe “ là ông Bành tổ đọc !! Ông Bành tổ nói là ông Bành tổ “ đọc “ ở chỗ nào ?! Cháu nhỏ mọn , ti tiện !
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Vậy con sủa là không đọc
      Ban tuyên láo phải gọi dog ba bia ba xạo là thầy xạo, nhổ ra rồi liếm ngon lành
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  6. Nếu mà “ làm thế này “ thì không thể “ làm thế kia “ thì cháu phải hỏi “ chính cháu “ là tại sao cháu đã ra khỏi VN mà con ác mộng vì sợ sệt quá độ nó “ hóa ra “ thế !! Đừng dọa , đừng thách nữa ! Đừng cứ muốn “ được xoa đầu khen giỏi “ , “ được bưng bô , đội đĩa “ ma cứ đòi “ đánh chết cha “ với lại “ gặp ông “ !!

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo,04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog

  7. Tại ví trong xương tuỷ của cháu là “ xạo “ cho nên ông Bành tổ “ chi có thể dựa vào các điều xạo của cháu “ chửi tiên sư nhà cháu !! Vì cháu trốn như “ chuột “ , ngay cả tên cháu cũng phải “ mượn “ của ông Bành tổ mà !


    •  Ba bia 26/05/2023 at 19:00
      Thết thì con chó dại lại cái này nó làm “ môi giới cho thợ nail hay bồi bếp “ để xin vài xu lẻ !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo26/05/2023 at 19:44
      Dm mày
      Chính mày sủa mày đi Báo FBI, police chống phá anh em VNCH ở chỗ mày ở. Không ném đá giấu tay thì là gì?
      Mày ngu hơn dog
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo
      Dm mày ngu
      Mày sủa bố ở Cap Anamur thì làm sao mà giúp người khác xin việc?
      Con ăn shit nhiều quá nên Ngu

  8. Đối với đầu óc chó dại ngu si , đần độn thì là “ đọc hết “ !! Nhưng mà “ đọc hết kiểu nào “ mới được ! “ đọc hết kiểu đếm trang ăn tiền “ như cháu à ?!


    •  Ba bia 26/05/2023 at 19:00
      Thết thì con chó dại lại cái này nó làm “ môi giới cho thợ nail hay bồi bếp “ để xin vài xu lẻ !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo26/05/2023 at 19:44
      Dm mày
      Chính mày sủa mày đi Báo FBI, police chống phá anh em VNCH ở chỗ mày ở. Không ném đá giấu tay thì là gì?
      Mày ngu hơn dog
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo
      Dm mày ngu
      Mày sủa bố ở Cap Anamur thì làm sao mà giúp người khác xin việc?
      Con ăn shit nhiều quá nên Ngu

  9. Thứ nhất là ông Bành tổ trích ra từ “ quyển thu gọn “ của nó , tức là quyển 114 trang chứ không phải từ quyển 1,400 trang . Vì ông bành tổ “ đọc để nếu hiểu rồi xài được “ . Thú hai là ông Bành tổ nói chuyện “ sách dễ tìm vì 1,400 trang “ mà cháu còn tìm “ đíu “ ra !!

    • Ba bia 07/06/2023 at 02:32
      Con chó dại lại cái , thấy không?! Cái óc của con chó dại , nó “ xạo “ ở chỗ nó “ sủa “ là vì nó “ nghĩ “ là ông bành tổ “ khoe “ là ông Bành tổ đọc !! Ông Bành tổ nói là ông Bành tổ “ đọc “ ở chỗ nào ?! Cháu nhỏ mọn , ti tiện !
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Vậy con sủa là không đọc
      Ban tuyên láo phải gọi dog ba bia ba xạo là thầy xạo, nhổ ra rồi liếm ngon lành
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  10. Ông Bành tổ đâu có ngu như cháu để “ muốn “ đọc 1,400 trang , vì đọc đến trang cuối thì quên trang đầu cả mấy tháng trước !! Nó dành cho mấy người làm research !! Cũng như những người viết tự điển, họ có thể biết nhiều từ ngữ hơn những người khác nhưng chắc chắn họ không nhớ hết tất cả những gì họ soạn ra ! Đó là sự khác nhau giữa “ cái biết “ và “ cái dùng được “ ; còn riêng cháu “ xạo “ thì có biết con mẹ gì mà nói !!

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo,04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  11. Ngay cả cái chuyện “ chơi “ không của ông Bành tổ , khi thấy ông Bành tổ viết là ông chơi Rubikcube trong 2 phút ; cháu viết là cháu chơi 1 phút ! Cháu biết chơi “ con kẹt “ gì !! Cứ “ xạo “ có chết ai ! Vài chữ tiếng Đức mà đòi trả tiền bỏ vào bitcoins mà 1,400 trang lại muốn free ! Muốn không được thì nói là “ không cần “ !! Người ta sống trong xã hội tự do , được giáo dục tự do nó khác với chuyện ước mơ được “ xoa đầu khen giỏi “ hay “ được bưng bô , đội đĩa “ ! Nó khác nhau là ở chỗ đó !!

    • Ba bia 01/06/2023 at 21:15
      Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo01/06/2023 at 23:13
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con không đọc? Vậy sao trích?

  12. Con chó dại , xạo , lại cái !! Cái nào mà ông Bành tổ focus , ông Bành tổ nhớ rất chính xác !! Ông Bành tổ Ba bia của cháu mà !! Có phải đúng cháu tìm không ra không ?! Có phải “ da vàng mũi tẹt “ không ?! Có phải “ thanh tra chính phủ 11 “ tìm ra quyển tiếng Pháp không ?! Là vì người ta theo “ trường phái “ của Âu châu do Đức dẫn đầu kiểu “ thông minh trường kỳ “ , không như kiểu “ thông minh đột xuất của Mỹ “ . Còn cháu là “ ngu si trường kỳ , thong manh khỉ đột “ !! Cho nên cháu tưởng như thế là lạ ! Nhưng đó là “ cái lạ của quái vật “ . Vì cháu có khoảng thời gian “ sống trên đất Đức , chỉ học monkey see, monkey do cho đến mức độ “ đã sõi “ , đó là “ cái mốc thời gian “ cho thấy cái sự được giáo dục của cháu về “ chuyện tiếng Đức của cháu “ !! Chưa nói đến chuyện biết tiếng Đức để “ xài “ như thế nào ; mà “ thí dụ điển hình “ là cháu cũng có Google như mọi người mà cháu tìm cóc ra , vì nó “ mênh mông “ quá ; mà sở dĩ nó “ mênh mông “ quá là vì cháu “ đíu biết đánh tiếng Đức để tìm “ !! Mà cháu đã “ đíu biết đánh tiếng Đức để tìm “ mà cháu cứ “ thách ông Bành tổ viết tiếng Đức “ !! Nhưng mà searching trong Google nó đòi hỏi phải viết tiếng Đức mà cháu thì chỉ biết chửi thề !! Đó là “ thí dụ điển hình “ của cái sự “ thong manh khỉ đột “ của “ cháu chó xạo” !!!

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo,04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  13. Này , cháu chó dại “ xạo “ , lại cái , đã xin được “ bu Mẽo xóa đầu khen giỏi “ chưa ?! Cứ thế rồi sẽ “ được bưng bô , đội đĩa cho bố Mẽo “ !!! Chóng ngoan !!

    • gì!?
       Ba bia 02/06/2023 at 18:21
      Chưa nói chuyện có tiền ! Cháu có đủ “ tiếng Anh “ đít đâu mà lái Tesla !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo02/06/2023 at 23:02
      Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  14. Con chó dại lại cái , thấy không?! Cái óc của con chó dại , nó “ xạo “ ở chỗ nó “ sủa “ là vì nó “ nghĩ “ là ông bành tổ “ khoe “ là ông Bành tổ đọc !! Ông Bành tổ nói là ông Bành tổ “ đọc “ ở chỗ nào ?! Cháu nhỏ mọn , ti tiện !

  15. 2 hào của tớ . Ra ngoài này, đi nhiều mới thấy cái-gọi-là tiếng tăm của cà phê Việt Nam chỉ là hão huyền . Hồi mới ra khỏi VN, uống cà phê pha của Mỹ, chịu hổng thấu vì nhạt . Nhưng rùi biết được cà phê Cuba ở Miami … OMG! Lần đầu tiên uống 1 ly be bé ở phi trường MIA, thức trắng suốt 2 ngày . Mắt cứ mở thao láo, nằm mãi không ngủ được . Riết rùi bỏ không được . Pan Cubana, bánh mì ép dẹp, quết bơ của Cuba, chấm với cafe con leche -cortadito nhưng pha loãng với sữa- ngon đứt bánh mì sữa VN!

    Rồi tốt nghiệp, được đi đây đi đó, thưởng thức nhiều loại cà phê của thế giới đến độ quên sạch cà phê VN. Nói về độ nặng, đã đề cập tới cà phê Cuba, cà phê Thổ cũng khá là tàn bạo . 1 tidbit, cái-gọi-là coffee houses ở Thổ ngày xưa chỉ dành cho đàn ông có tiền . Nó có 3 thứ, cà phê, of course, bàn đèn hashish-thuốc phiện, hút bằng ống dài, & x-rated entertainment. Bao giờ cho tới ngày xưa đây!

    Nhưng “độc” nhứt mà kẻ hèn này có thử qua, là cà phê ở Ả rập, xuất xứ của Arabica. Tiệm cà phê thường thì bán loại đã pha loãng, nhưng nếu “thật sự biết” in the know, sẽ được dẫn tới 1 tiệm nằm trong hang cùng ngõ hẻm . Họ bán 1 thứ cà phê đặc quánh, có nghĩa cái muỗng thật sự đứng . Dave Grohl, tay trống của Nirvava thời Kurt Cobain, nghe nói bị ngộ độc cà phê vì tọng 1 ly 12oz thứ cà phê đặc quánh này

    Thử qua mấy loại cà phê the world has to offer, Trung Nguyên chỉ là viên kẹo đường, chứ hổng xứng đáng gọi là cà phê . Dẹp mấy thứ như “sành điệu” là vừa rùi . Mấy thứ đó chỉ lừa được trẻ nít hay hai lúa thui

    Việt Nam xuất khẩu cà phê là xuất khẩu hạt cà phê thui, rùi qua đây Starbucks lưu manh trộn lẫn với những phế phẩm khác để làm ra loại generic rùi bán với giá cắt cổ cho những người muốn tỏ vẻ ta đây. Với người thật sự uống cà phé, Starbucks is so last decade. Có nghĩa cà phê hạt từ VN thuộc loại “sạch nước cản”, just make the grade, chớ hổng phải loại xịn gì . Vì chỉ mới “sạch nước cản” nên mới có thể trộn lẫn với những thứ khác mà hổng sợ mất mát gì . Cỡ như cà phé từ Nam Mỹ, trộn với thứ khác, ngay cả Walmart cũng hổng dám làm . Mất giá liền tắp lự

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo,04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  16. Rượu bia, Thuốc lá và Cafe là những chất kích thích làm cho con người hưng phấn vui vẻ, thỏa cơn ghiền và quên đi buồn phiền. Cafe uống không say như thuốc lá và bia rượu, nhưng vẫn nghiền, dù hậu quả không tác hại như thuốc là và bia rượu nhưng cơ thể vẫn đòi hỏi phải uống mỗi ngày. Uống cafe đọc sách mà không có điếu thuốc lá coi như cũng chưa tận hưởng hết cái thú ghiền. Cafe thường được dùng để chống buồn ngủ, thức khuya, nhưng để suy nghĩ một vấn đề gì thường người ta lại hay hút thuốc để suy nghĩ và kèm theo ly cafe đậm đặc.

    Tụi Tây cho rằng uống cafe là hạnh phúc nhưng tụi Ta thì hạnh phúc với họ không phải là được uống ly cafe mà là chai bia hoặc điếu thuốc. Có người còn bạo dạn nói “thà bỏ vợ dễ hơn là bỏ thuốc lá” chứng tỏ họ ghiền thuốc hơn nghiện…vợ.

  17. Comments cái nào của Phét lợn Viên viết ra cũng đều phản tác dụng. Khi việt gian cộng sản cố muốn quên VNCH thì Phét lợn viên hàng ngày moi ra lải nhải cho mọi người tưởng nhớ.

    • Khà khà khà, anh Phét không cho phép đám Tàn Dư Cốt Ngụy quên cái ngày Ô NHỤC của cái gọi là VIET GIAN CỘNG TRỪ bỏi vì những tính chất của ngày đó là :

      1/Cới áo tuột quần chạy tán loạn như môt bầy………nhặng

      2/Quăng súng liệng đạn mot cách tự nguyện không chút luyến tiếc.

      3/Bản chất HÈN NHÁT của đám lính đánh thuê cái bang thảo khấu

      4/Bất tài kém trí và hèn nhát trong đội ngủ tuóng tá

      5/Lảnh đạo tồi và chiến luọc chiến thuật quá kém cỏi néu khong nói là NGU DỐT trong lệnh lạc.

      6/Nghèo nàn về tài chánh- cả mot miền Nam nghèo kiét xác đến nổi KHONG CÓ nổi 300 triệu để thoi thóp thêm vài ngày đến nổi mà THIỆU phải sai NGUYEN TIEN HƯNG chạy sang MẼO chỉ để vay 300 triệu.

      7/Không có tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng nhận lấy sai lầm do mình tạo ra , nguọc lại đổ thừa nhau.(Blame each others).

      Đó là những TINH CHẤT CƠ BẢN của NGỤY SAI GÒN mà anh Phét có bổn phận….CHỌT vào đám Tàn Dư Hụ Duệ hôm nay của đám NGỤY SAI GON.

      Túm lại, muốn cho đám Tàn Dư Cốt Ngụy cay cú tức tối và lên máu thì cứ việc CHỌT vào những…….tính chất cố hũu của NGỤY SAI GÒN, kakakkakakak.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét
        Đập chết cha mày dog phét
        Đít chết me mày dog phét
        Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì mà không dám giải phóng được Hoàng sa, bố thách dog phét giải phóng được Hoàng sa? Dám không? Không thì mút cacx bố đi
        Chuyện cách đây khoảng hơn 5 năm, nhân dịp về nước vì việc riêng tư gia đình, khi đi
        vào một ngõ (hẽm) ở SG. đến quán cà phê Tượng Đá thăm tác giả bức tượng Thương
        Tiếc nổi tiếng thì bỗng nghe ồn ào máy phóng thanh phát ra inh ỏi từ trên chiếc xe đỏ
        loét những khẩu hiệu cổ động bầu cử với chiêng trống xập xình nghe điếc cả tai, tôi có
        cảm nghĩ buồn cười rằng thì là mà… đúng là “thùng rỗng kêu to” !
        Độc tài toàn trị mà cứ diễn trò hề dân chủ có lẽ để tuyên truyền với bọn Tây ba lô… ta
        đây dân chủ còn gấp triêu lần hơn nước chúng mày pm
        Thủ tướng Thái Lan có lần nói với TT phạm văn đồng Thái Lan không cần đánh Mỹ đánh Pháp như các ông làm gì cả ..Tất cả đều có giải đáp thỏa hiệp có lợi nhất là cho Nước nhỏ
        Dám gặp bố không con? Đập chết cha mày dog phét, chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá

  18. Ai có công thống nhứt Tổ Quốc?

    Sử gia triều Nguyễn thời phong kiến
    Rằng chính Gia Long người có công
    Năm 1802 thống nhất đất nước
    Người có công thống nhứt non sông!

    Sử gia mọi rợ thời cộng sản
    Rằng đảng và bác nó có công
    Đánh đuổi bọn đế quốc tư bản
    Gom về một mối cả núi sông!

    Lập đi lập lại nghe chán ngấy
    Vậy chớ ai cho ta mùa xuân
    Xuân Đống Đa – mùa xuân chiến thắng?
    Anh hùng áo vải Vua Quang Trung!

    Bạn thấy trước mặt Tòa Đô Chánh
    Tưởng nhớ người anh hùng xuất chúng
    Được mang tên nông dân Tây Sơn
    Đại lộ Nguyễn Huệ lớn nhứt nước!

    Trên hai trăm năm rồi ai có nghe
    Lời giễu cợt Quang Trung Nguyễn Huệ
    Như đã từng nghe chính cụ nghè
    Cụ nghè Ngô Đức Ḱế cuốc mả:

    Ai về âm phủ nhắn Gia Long
    Khải Định thằng nầy phải cháu ông?
    Trong thời phong kiến triều đình Nguyễn
    ̀Cụ Phan coi vua cũng như không!

    Ai có công thống nhứt Tổ Quốc?
    Người anh hùng kiệt xuất Quang Trung!

    Nông Dân Nam Bộ

  19. …….Thâm ý bài viết này là tác giả mượn ly cà phê…để tâm sự. Nếu tui nói tụi nha nước ngầm người hải ngoại ít hiểu bằng tụi tài phiệt, tụi tài phiệt phương tây mà cụ thể ở đây là Pháp và Đức, vì tiền ép dân cụ thể là đông âu phải chơi với Nga, giống kiểu hiếp dâm tức là ép………Nhưng khi ép không được nữa vì Ukraine đánh Nga tơi bời và Ba lan sẵn sàng tham chiến, rồi Phần lan Thụy điển chạy theo NATO luôn, nên tụi tài phiệt Pháp Đức đội quần vì lộ tẩy, bèn trở mặt 180 độ, nói chữa cháy, cụ thể tổng thống Pháp đã xin lỗi đông âu, vì không hiểu đông âu ghét Nga như cục.C, theo tui ghét thì khỏi nói nhưng Nga là tụi mọi, tụi nhà nước ngầm Pháp Đức sống nổi không mà ép đông âu phải sống???._____Đây là cái sai lầm tráo trở của tụi nhà nước ngầm tây phương mà những YouTube hải ngoại phải biết rỏ, ví dụ N10Tv hay thời sự biển đông Trần quốc Việt……….tuy nhiên cái mà tác giả đề cập ở đây lại là tụi mọi tàu khựa ỏ dơ__________sau khi liếm đít tàu khựa xong ( ông Trump ví von tổng thống Pháp) thì Pháp và Đức lại ép uổng châu Á phải chơi với tàu mọi, y như ép đông âu chơi với NGa mọi. Và nếu ép không được thì Pháp và Đức lại xin lổi vì không hiểu châu á…..( Pháp và Đức mà tui đề cập ở đây là tụi nhà nước ngầm). Tui 1 bụng triết lý, tui muốn nói với người Việt hải ngoại là ép dân miền nam VN sống với tụi bắc cụ….sau 1975 tới nay có được đâu!!! Rồi ép toàn châu á phải sống với tàu mọi thì làm sao ép được???…..tụi nó đưa ra phạm trù triết lý là : địa chính trị vậy địa chính trị là cái cục kít gì nó chỉ là láo lừa, người không am hiểu triết lý xin đừng nói theo…..tụi nhà nước ngầm kiếm ăn bẩn rồi mướn tụi giáo sư tiến sỉ bịa ra đủ thứ thúi quắt……..ví dụ đi ị phải chùi đít, rồi chẳng lẻ đưa ra triết lý chùi đít??……..địa chính trị y như triết lý chùi đít, nó không có ý nghĩa gì hết. Đi kiếm ăn với những thằng lưu manh như Việt cộng tàu mọi Nga mọi thì nói mẹ nó là kiếm ăn còn bịa ra triết lý địa chính trị lừa bịp làm gì, ví dụ ông Trump chửi thẳng thằng tổng thống pháp đi liếm lổ đít tàu khựa vậy cho nó gọn……chẳng lẻ nói đểu như tụi Việt cộng dốt là dùng lưỡi tác động vậy lý vô lổ đít…!!!!!!_______tóm lại dân Tàu hay Nga mà chống chính quyền độc tài mafia Nga tàu thì tốt nhất nên tị nạn ở Mỹ, tị nạn ở Anh, hay châu âu rất ít an toàn, vì tụi nhà nước ngầm Pháp và Đức đang kiếm tiền bẩn từ Nga và tàu mọi, nói vậy cho nó gọn. Thế giới đang loạn là do tụi nhà nước ngầm này, tui xin nhắc lại là cố vấn tổng thống Bush đã nói là chúng ta chơi với Nga tàu độc tài là để họ tốt hơn, nhưng chúng ta sai, vì những con quái vậy này trở nên kinh khủng, vậy tại sao Pháp Đức vẫn chơi?? Vì tiền rỏ ràng. Sẵn dịp tác giả quen nhiều chính trị gia Pháp xin nói lại với họ là tụi mày chơi với Nga tàu, nếu tụi Nga Tàu quậy, thì chính tụi mày phải đi đánh giặc, chứ không thể bắt dân Pháp đi, theo kiểu Putin bắt dân Nga đánh Ukraine là đánh cho Putin!! rỏ ràng dân Nga tháo chay hết. Ví dụ tập cận bình đánh Đài loan là muốn cộng sản tàu cai trị dân tàu đời đời chưa chắc gì dân Tàu họ đánh, họ chạy hết….hay tụi Việt cộng sẳn sàng đem dân VN đổi mạng đánh cho NGa tàu như 1975, dân VN sẽ chạy hết….rỏ ràng, vì tụi con cháu lãnh đạo cộng sản tàu và Việt cộng đã chạy sang sống hết ở tây phương rồi, tụi nó bắt dân thí mạng cho đãng cộng sản tụi nó dân Tàu dân VN đâu có ngu nữa, dân đen chết cho tụi lãnh đạo cộng sản hưởng à, dân VN dân tàu hộ đâu có NGu. Tóm lại nếu Nga Tàu quậy thì tụi nhà nước ngầm Pháp Đức phải cầm súng đi đánh, hay thuê mướn y như tụi Warger vì chẳng có dân nào ngu, tụi mày ăn ốc bắt dân đi đổ võ……..về hưu 64 tuổi dân Pháp ngày mai 6/6 sẽ đi biểu tình rất lớn……..tóm lại nếu tụi nhà nước ngầm Pháp Đức tiếp tục chơi với tụi mafia Nga tàu cộng Việt cộng thì phải lo mà gánh hậu quả, đừng bắt dân Pháp phải gánh. Dân đen Tàu và VN còn lâu mới hy sinh cái mạng cho tụi lãnh đạo cộng sản hưởng, giờ con cháu tụi nó đã ở trời tây????……..dân đen VN và dân đen Tàu đã sáng mắt rồi, chiến tranh họ bỏ chạy hết……..________y như dân Nga lính Nga họ tháo chạy theo tây phương hết…..nay kính.

  20. Khà khà khà, tác giả Nguyen thị cỏ khô viét rằng :

    “Thật đúng, rất thú vị, rất hạnh phúc khi vào cà-phê, đọc báo, đọc sách . Cái hạnh phúc này to lớn nhưng rất rẻ tiền vì chỉ có 1, 50€ . Nhưng không phải ai cũng có được . Nhứt là người Việt nam trong xứ càng khó hơn vì ngày nay, người việt nam khó có một người một năm đọc hết một cuốn sách !

    Thanh niên, phần đông, thì sáng say, chiều xỉn! Họ tìm cách trốn chính mình chớ không hẳn tìm thú vui trong ly rượu.

    Con cháu ngoan của bác nhà ta mà!”

    Nói chi thì nói cuói cùng củng chỉ chọt VC chúng anh cho đở cay cú mà thôi bất chấp kiểu lý luân…………….cu? chuối của CỎ KHÔ

    Trích “Thanh niên, phần đông, thì sáng say, chiều xỉn! Họ tìm cách trốn chính mình chớ không hẳn tìm thú vui trong ly rượu.

    Con cháu ngoan của bác nhà ta mà!”.

    Thế thì thanh niên của DIỆM THẸO ngày xưa có lý tuỏng quá , không sáng say chiều xỉn , không tìm cách chạy trôn chính mình, thế mà vẩn cứ HÈN NHÁT, THAM SỐNG SỢ CHẾT , nhảy đầm nhảy đực giỏi hơn nhảy sào thế thì đọc sách nhiều hơn VC để mần chi hả Nguyen thị Cỏ Khô , kkakakkakakak?

    Chê VC chúng anh nhưng đám Tàn Dư Ngụy Cock không bao giò chứng minh đuọc rằng NGỤY SAI GÒN tốt đẹp ở diểm nào từ kinh té , chính trị, quân sự, văn hóa. Thêm vào đó nếu mà NGỤY SAI GÒN nó tốt đẹp quá đến nối đám Tàn Dư Cốt Ngụy cứ tiếc hùi hụi thé thì vì răng mà dân miên NAM đi theo VC nhiều quá và win’h cho NGỤY SAI GON tan tác như rứa hả Nguyẻn thị cỏ Khô , kakkakkakaka.

    Anh Phét đố thèng Tàn Dư Cốt Ngụy nào dám đối diện và trả lòi vì răng ra nông nổi này , kkakkakakka.

    VC ngu dốt thế mà Ngụy Sai Gòn tháo chạy như mot bầy chuột thì rỏ ràng Ngụy Sai Gòn còn ngu dốt gấp trăm lần so vói VC cho nên mói có trưa ngày 30 tháng năm 1975, kakkakkakkaa . Đúng không nào Tàn Dư Cốt Ngụy Nguyen Thi Co Khô!

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Đập chết cha mày dog phét
      Đít chết me mày dog phét
      Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì mà không dám giải phóng được Hoàng sa, bố thách dog phét giải phóng được Hoàng sa? Dám không? Không thì mút cacx bố đi
      Chuyện cách đây khoảng hơn 5 năm, nhân dịp về nước vì việc riêng tư gia đình, khi đi
      vào một ngõ (hẽm) ở SG. đến quán cà phê Tượng Đá thăm tác giả bức tượng Thương
      Tiếc nổi tiếng thì bỗng nghe ồn ào máy phóng thanh phát ra inh ỏi từ trên chiếc xe đỏ
      loét những khẩu hiệu cổ động bầu cử với chiêng trống xập xình nghe điếc cả tai, tôi có
      cảm nghĩ buồn cười rằng thì là mà… đúng là “thùng rỗng kêu to” !
      Độc tài toàn trị mà cứ diễn trò hề dân chủ có lẽ để tuyên truyền với bọn Tây ba lô… ta
      đây dân chủ còn gấp triêu lần hơn nước chúng mày pm
      Thủ tướng Thái Lan có lần nói với TT phạm văn đồng Thái Lan không cần đánh Mỹ đánh Pháp như các ông làm gì cả ..Tất cả đều có giải đáp thỏa hiệp có lợi nhất là cho Nước nhỏ

  21. Tại sao cầu viện như Gia Long?

    Không biết vì đâu mãi cứ đeo
    Cái nghèo tại sao mãi bám theo
    “Tiền rừng bạc biển” đều đủ cả
    Lịch sử ngàn năm mãi đói nghèo?

    Tôi tìm ra lý do rồi bạn
    Nguyên nhân chính yếu tại con người
    Người Việt mình không phải bị nạn
    Cũng không phải vì ta biếng lười!

    Chẳng qua ta khôn lỏi khôn vặt
    Ếch ngồi đáy giếng không thấy xa
    Điển hình bác nó thằng Hồ tặc
    Và bầy đàn ngu dốt mà ra!

    Còn đó Đức Thánh Trần Hưng Đạo
    Còn đó gương Quang Trung Nguyễn Huệ
    Tại sao cầu viện như Gia Long
    Mang tư duy nhược tiểu nô lệ?

    Nâng cao dân chí – Hai Cụ Phan
    Nhất Linh Khái Hưng với Tự Lực
    Gương thăm thương binh Nguyễn Khoa Nam
    Gương người dân chài Nguyễn Trung Trực!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên