Hàn Quốc có tổng thống mới

0
ÔngYoon Suk Yeol

Các cử tri ở Hàn Quốc đã bầu ông Yoon Suk Yeol thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân làm tổng thống mới cho 5 năm sắp tới, sau cuộc bầu cử cạnh tranh gay gắt. Ông dẫn trước đối thủ Lee Jae-myung chưa tới một phần trăm điểm. 

Ông Yoon, 60 tuổi, là khuôn mặt mới trong giới chính trị gia, đã từng làm công tố viên trong 27 năm, ông đã nhận được sự ủng hộ với lập trường cứng rắn với miền Bắc. Quan hệ liên Triều là một đề tài bầu cử quan trọng, giữa lúc Triều Tiên gia tăng các vụ thử tên lửa, chỉ trong vòng một năm vừa qua, Bình Nhưỡng đã phóng 9 vụ thử tên lửa, trong đó có một “tên lửa siêu thanh” loại mới.

Đối thủ Lee Jae-myung, 56 tuổi, là người thuộc đảng Dân chủ của cựu Tổng thống Moon Jae-inn. Cử tri có vẻ không hài lòng trước tình trạng lòng dân chia rẽ, giá nhà tăng cao khiến người có thu nhập trung bình khó với tới, và họ cũng bức tức trước các scandal tham nhũng hối lộ của đảng Dân chủ.

Ông Yoon là lãnh đạo ngành công tố, có thể ví như Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân của Việt Nam nếu Việt Nam thực sự có tam quyền phân lập. Ông đã từng tham gia cuộc điều tra cựu Tổng thống  Park Geun-hye, khiến bà này phải vào tù. Ông cũng nổi tiếng với các cuộc điều tra nhắm vào các trợ lý hàng đầu các các tổng thống.

Phát biểu khi nhận chức lãnh đạo ngành công tố, ông từng nói: “Những người đặt tôi vào vị trí này tin tưởng rằng tôi đã không khuất phục trước bất kỳ quyền lực nào có liên quan đến công bằng và công lý trong suốt 26 năm.”

Trong khi vận động tranh cử, ông cam kết chống tham nhũng, thúc đẩy công lý và tạo ra một sân chơi kinh tế bình đẳng hơn, đồng thời tìm cách “khởi động lại” chính sách ngoại giao với Trung Quốc và cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Yoon kêu gọi “phải có chiến lược rõ ràng” đối với Trung Quốc thay vì “chiến lược mơ hồ” của cựu Tổng thống Moon. Ông ủng hộ việc hợp tác mạnh mẽ với quốc tế để ứng phó với các quốc gia đe dọa “trật tự quốc tế”, chẳng hạn như Nga với cuộc xâm lược Ukraine.

Là nền kinh tế lớn thứ 10 của thế giới, Hàn Quốc cho tới giờ này vẫn chưa đóng vai trò quyết đoán hơn, đặc biệt là bằng cách xây dựng mối quan hệ với các quốc gia trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đông Nam Á và châu Âu, thúc đẩy dân chủ khắp Đông Nam Á và hỗ trợ nỗ lực của các nước thuộc nhóm Quad (Bộ tứ) nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc về mặt kinh tế và ngoại giao.

Trong một cuộc phỏng vấn qua chữ viết với báo Washington Post,  ông Yoon cho biết ông thấy “đáng tiếc” khi Hàn Quốc chậm hơn các nước phương Tây, Nhật Bản và Úc trong việc đáp trả cuộc xâm lược của Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông nói rằng Hàn Quốc phải “cố gắng hết sức để đáp ứng những kỳ vọng và yêu cầu của quốc tế.”

Trong chính sách cứng rắn đối với Triều Tiên, ông Yoon muốn theo đuổi khả năng tấn công phủ đầu chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của miền Bắc.

Các cơ quan truyền thông tuyên truyền của Triều Tiên mô tả chính sách nghiêng về một cuộc tấn công phủ đầu của Yoon là “liều lĩnh” và gọi ông là “kẻ cuồng chiến” và “gây rối”. Theo lời Kim Seok-hyang, giáo sư về Bắc Hàn tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, đây là một dấu hiệu cho thấy tuyên bố của ông Yoon có thể đã làm dấy lên lo ngại ở Bình Nhưỡng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên