Hai tù nhân lương tâm được phóng thích và đang trên đường sang Đức

0
Hai người được phóng thích khỏi nhà tù để qua Đức

Nguồn tin đang tin cậy từ trong nước cho hay, lúc 12 giờ khuya ngày hôm nay 07/06/2018, luật sư Nguyễn Văn Đài cùng vợ, bà Vũ Minh Khánh và nữ tù nhân lương tâm Lê Thu Hà đã rời Hà Nội trên chuyến bay sang Đức.

Phiên xử ông Nguyễn Văn Đài và năm người bị diễn ra hôm 5/4/2018. Theo Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999, ông Đài bị kết án 15 năm tù. Đây là mức án rất nặng trong những năm gần đây, chỉ sau Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù giam vào năm 2010.

Bà bà Lê Thu Hà, người phụ nữ duy nhất bị án 9 năm tù, 2 năm quản chế.

Bốn người khác là các ông Trương Minh Đức (12 năm tù), mục sư nguyễn Trung Tôn (12 năm tù) và kỹ sư Phạm Văn Trội  (7 năm tù), ông Nguyễn Bác Truyển (11 năm tù giam).

Những nhà hoạt động bị kết án hồi 4/2018

Tất cả các nhà hoạt động kể trên đều liên quan tới Hội Anh Em Dân Chủ.

Gần đây, chính quyền Hà Nội đã có những bước nhún nhường nhất định khi quan hệ song phương Đức và Việt Nam căng thẳng sau vụ Đức tố cáo Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Một số nhà hoạt động, nhờ đó, nhận lại được hộ chiếu và được phép xuất cảnh ra nước ngoài. Nhưng cũng có trường hợp, sau đó lại không xuất cảnh được, như trường hợp bà Đỗ Thị Minh Hạnh.

Từ đầu tháng 5/ 2018, Đức đưa nghi phạm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ra xét xử. Thực ra đó chỉ là một nghi phạm ‘nhẹ ký’, bởi những kẻ ‘nặng ký’ đều đã kịp trở về Việt Nam.

Qua vụ xét xử, nhiều tình tiết liên quan tới vụ bắt cóc đã được công bố, nhiều nhân chứng đã xuất hiện trước tòa. Vụ xử sẽ kết thúc cuối tháng 8 này.

Sáng ngày mai, 08/06/2018, 2 tù nhân lương tâm và bà Vũ Minh Khánh sẽ đáp xuống phi trường Berlin.

Đàn Chim Việt

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên