Đừng cười vào mũi người dân

0
Xuống đường hôm 10/6/2018. Ảnh FB Trương Duy Nhất

Đừng nghĩ người dân hùng hổ chạy ra ngoài đường sáng cuối tuần để giương khẩu hiệu là những kẻ rảnh quá không có gì làm.

Đừng chế nhạo một bà mẹ già chậm chạp đi giữa đám đông là bất lực nếu anh không đủ can đảm thò chân ra đường giờ đó.

Đừng đưa những bức ảnh xe cảnh sát bị đập vỡ và anh bộ đội bị ăn đòn để nói cuộc biểu tình mang gương mặt của cái ác. Hãy nhìn ở phía những người bình thường, đeo mắt kính, mặc sơ mi, áo thun, quần jeans, người phụ nữ lớn tuổi thấp bé… và họ bị lên gối đau tới gập người.

Không có chính nghĩa nào khi máu đổ. Do đó – đừng gọi người dân là bạo lực khi chính các anh đem tấm gương của bạo lực ra để nhắm vào người dân.

Áo bộ đội, công an, an ninh, dân phòng mặc mua bằng thuế của dân. Xe các anh chạy cũng bằng thuế của dân. Dùi cui và áo giáp các anh xài cũng là tiền thuế. Đừng nghĩ các anh xứng đáng làm chính nghĩa hay trật tự hơn người dân – những con người bình thường đang lao động lương thiện để đóng thuế nuôi các anh – và bị các anh cho ăn đòn giữa đám đông biểu tình ôn hòa.

Đừng ngụy biện một sự bất minh bằng một chính nghĩa cải lương giả hiệu [và nó còn là tin giả nữa – như hai anh cảnh sát cơ động hi sinh chẳng hạn – hóa ra chỉ là tin giả – chưa có người dân nào ác như các anh mong muốn].

Đừng nghĩ những người xuống đường là một “bọn ngu” hay “trí tuệ đám đông” mà các anh vay mượn từ một quyển sách tâm lý thế kỷ 19 đầy lý thuyết suy diễn. Hãy nhìn những thông điệp họ tạo ra. Họ tạo ra thay đổi. Họ biết điều gì sẽ ảnh hưởng tới miếng cơm, manh áo, chủ quyền, và tương lai của con cái họ.

Thực tế đó – các anh có thể không hiểu.

Nhưng đừng cười vào mũi người dân. Lịch sử đã có nhiều bài học, mà kẻ cười vào mũi người dân thường không cười được lâu lắm.

Tin vui của ngày.

Khải Đơn (Facebook)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên