Điểm tin và bình luận 23/01/2019

0
Ảnh: Dân rất tin báo chí, đặc biệt là báo Nhân Dân

LTS: Được sự đồng ý của tác giả Bùi Thuận, chúng tôi đưa thêm mục điểm tin hàng ngày. Phần Bình luận thêm dưới mỗi tin tức là ý kiến cá nhân của tác giả. Mục điểm tin sẽ được post vào cuối mỗi ngày theo giờ Việt Nam.

————————-

1. Lao Động đưa tin: “5 xã của Sóc Sơn bị Hà Nội yêu cầu xử lý vi phạm trật tự xây dựng”. (Đây là các xã có nhiều nhà, biệt thự xây không phép trên đất nông nghiệp. Các công trình vi phạm trong rừng phòng hộ ở Sóc Sơn, Hà Nội chưa dám nói đến).

2. “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sớm công khai kết luận trách nhiệm ở Thủ Thiêm” là nhan đề bài viết trên Tiền Phong. (Nhỡ đâu thanh tra công bố là: Vụ cướp đất Thủ Thiêm là trách nhiệm toàn dân thì sao? Dĩ nhiên, có thanh tra, xử lý gì thì những người dân bị cướp đất sẽ không lấy lại được nhà cửa, đất đai của họ nữa).

3. Cũng tin về Thủ Thiêm, Vietnamnet có bài: “Ai đang trục lợi ở khu tái định cư Thủ Thiêm?”. (Báo chí hỏi thừa rồi, chỉ có các đồng chí- đồng đảng và sân sau trục lợi, chả lẽ những người bị đảng coi là phản động trục lợi?).

4. TTXVN đưa tin: “Nhiều ý kiến khác nhau về dự án hơn 1.700 tỷ đồng lấn biển ở Lý Sơn”. (Nhiều kẻ đang muốn lấn 57 ha biển và một phần đất ở đảo Lý Sơn để làm dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng… Xin nhắc lại, Lý Sơn có vị trí vô cùng quan trọng với an ninh quốc gia, nhất là chống lại Trung Quốc bành trướng, xâm lược ở Biển Đông. Dự án này, như một chiến lược phá hủy an ninh quốc gia).

5. Tạp chí Xây dựng Đảng có tin: “Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương trao đổi thông tin về Giải Búa liềm vàng lần thứ III – năm 2018 với các cơ quan thông tấn, báo chí”. (Tin này vốn là rác, tuy nhiên có sự độc đáo là: Các bài viết đoạt giải Búa liềm vàng trên báo chí lề đảng là các bài thối hoắc mùi tuyên giáo và độ dối trá thì đừng hỏi. Giải Búa liềm vàng y hệt như giải Mâm Xôi Vàng trong điện ảnh vậy).

6.” Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp tụt hạng trong bảng chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu, đứng sau cả Lào và chỉ xếp trên Campuchia” là tin có trên CafeBiz. (Nói tóm gọn là: Nhân tài không muốn làm việc ở Việt Nam. Trước đó, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TPHCM nói: “Quy hoạch nhân sự phải rất thận trọng, không để lọt người giỏi”. Đọc tiêu đề, dân sẽ hiểu: Quy hoạch nhân sự lãnh đạo phải thận trọng, không được để lọt người tài vào hệ thống).

7. Cũng về chỉ số đánh giá quốc gia, VnEconomy đưa tin: “Việt Nam lần đầu lọt top 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới”. (Điều hài hước là: Chỉ 60 nước có đủ 7 tiêu chí để chấm điểm và xếp hạng).

8. “Chi 10.000 tỷ làm sống lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt” là tin có trên Tiền Phong. (Xin cung cấp thêm thông tin để thấy sự tài tình của đảng- nhà nước: Năm 1972, các loại du kích khủng bố thường xuyên đánh bom, phá hủy tuyến đường sắt này. Từ 1976 đến thập niên 80, “cách mạng” đã tháo dỡ toàn bộ nhà ga, đường ray để bán đồng nát. Năm 1990, Thụy Sĩ đã bỏ ra 650.000 USD để mua lại toàn bộ các đầu máy của tuyến đường này. Đến bây giờ, Việt Nam lại định bỏ ra hơn 400 triệu USD để làm “sống lại” công trình độc đáo này. Ăn và phá thì không ai vượt qua “cách mạng”).

9. Cũng là đường sắt, Tiền Phong có bài: “Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn”. (Nói “lỡ hẹn” cho sang mồm thôi, thực ra là tiếp tục chậm tiến độ. Công trình mọi thứ của Trung Quốc, chỉ có nợ là dân Việt gánh này đã đội vốn khủng và chậm tiến độ nhiều đến nỗi không ai nhớ đến nữa).

10. Báo Chính phủ đưa tin: “Chủ tịch Quốc hội gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ”. (Sau khi Hữu Thỉnh vẫy đuôi tít thò lò vì vẫn được “nhà nước nuôi”, bà Ngân đã đến gặp và suỵt giới văn nghệ sĩ quốc doanh. Bà Ngân chỉ đạo: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Rặt một bầy như Hữu Thỉnh, mặt trận này có lẽ sẽ dùng lưỡi và đuôi để chiến đấu?).

11. “Lễ hội Đền Trần 2019: Đảm bảo đủ ấn phục vụ nhân dân” là nhan đề bài viết trên VOV. (Ấn đền Trần sẽ đủ bán cho tất cả, không việc gì phải tranh giành. Những năm trước, ấn đến Trần chỉ được cơ cấu để bán cho quan chức, sau đó độ cuồng tín và ngu muội đã đến mức: toàn dân muốn mua ấn, dẫn đến tranh giành, cướp ấn… Nay thì dân và quan yên tâm rồi: Ấn đền Trần sẽ là mặt hàng phổ thông như bao cao su hay thịt lợn vậy, sẽ đủ hàng cung cấp cho mọi người có nhu cầu. Đúng là đất nước bị quỷ ám và quỷ dẫn đường).

12. Theo VTC: “Thủ tướng: Đưa ‘Rồng Việt Nam’ bay cao trên bản đồ công nghệ vũ trụ thế giới”. (Thủ tướng thủ dâm về chuyện vệ tinh MicroDragon “của Việt Nam” được Nhật phóng thành công. Có lẽ Thủ tướng không hề biết rằng: Các vệ tinh cỡ nhỏ, là có khung và mẫu sẵn, chỉ việc mua thiết bị về lắp vào là xong. Cái khó nhất là phóng và thu phát tín hiệu thì lại 100% do Nhật làm. Khổ Thủ tướng, mấy tay thư ký, giúp việc không nhắc về chuyên môn, cứ để “ngài” ấy nói xàm như người không não vậy).

13. Một Thế Giới có bài: “Kiên Giang: Bà thủ quỹ bị buộc thôi việc, tan nát gia đình sau khi tố cáo tiêu cực”. (Tố cáo sao được, cả một hệ thống tiêu cực và dối trá. Tố cáo chúng thì khác gì chuyện một mình chống lại cả băng đảng mafia?).

14. Tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Dân rất tin báo chí”. (Hóa ra bà Ngân chửi các lãnh đạo đảng- nhà nước rồi. Vì nhiều lãnh đạo chóp bu đang ghét các tin trên mạng xã hội và rất lo lắng vì dân tin và đọc MXH hơn là đọc và tin báo đảng. Nếu bà Ngân nói đến các “cử tri hàng tuyển” mà bà cùng với các lãnh đạo chóp bu hay “tiếp xúc”, có lẽ các cụ già hưu trí đó rất tin báo đảng thật).

15. VOV có câu hỏi: “Không khí xấu đạt đỉnh, Hà Nội đối mặt nguy hiểm mức độ nào?”. (Nói “không khí xấu” là cách nói lưu manh và dùng uyển ngữ. Thực tế là: Hà Nội ô nhiễm đạt đỉnh, mức ô nhiễm cao hơn các “trung tâm ô nhiễm” ở Trung Quốc và Ấn Độ).

16. Đặc khu vẫn được đảng- nhà nước lăm le làm để lót ổ đón Trung Quốc, Dân Việt có bài: “Chủ tịch Quốc hội: Luật về đặc khu khi nào đủ độ chín mới đưa ra”. (Có thể thấy, đảng- nhà nước chưa từ bỏ chuyện lập đặc khu cho Trung Quốc đầu tư và thao túng dưới dạng nhượng địa. Thời điểm có “đủ độ chín” là khi bịt miệng và ngăn chặn toàn bộ các thông tin và sự phản đối trong xã hội).

17. Huawei với các hoạt động gián điệp và vi phạm cấm vận:

– Soha: “143 học giả, cựu viên chức ngoại giao đòi Trung Quốc thả người”. (Các học giả, nhà ngoại gia đòi Trung Quốc thả 2 công dân Canada bị nước này bắt cóc nhằm gây áp lực về chuyện: Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu).

– “Hoa Kỳ chuẩn bị dẫn độ giám đốc điều hành Huawei từ Canada”- Một Thế Giới đưa tin.

– TTXVN: “Trung Quốc cảnh báo đáp trả nếu Mỹ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu”.

– PLO: “Đến lượt Đài Loan ‘tấn công’ Huawei, ZTE”.

– TTXVN: “Trung Quốc chỉ trích Mỹ và Canada lạm dụng thỏa thuận dẫn độ”.

18. Tin về đảng anh của đảng ta:

– Soha: “Kinh tế TQ liên tục báo động đỏ, ông Tập yêu cầu quan chức cảnh giác cao độ trước “hiểm họa””. (Chỉ cần thằng đảng anh sụp, thằng em Việt cộng sẽ thành đảng ăn mày ngay).

– “Trung Quốc phản bác thông tin GDP năm 2018 của nước này chỉ tăng 4,1%” là tin có trên VOV. (Các con số tăng trưởng GDP ở các quốc gia độc tài đều được tô vẽ để thỏa mãn các nghị quyết và nhiệm vụ chính trị, mị dân).

– Dân Trí có bài: “Trung Quốc rào 113 điểm cấm hàng Việt, nhưng mở lối mòn xuất ngược Việt Nam”. (Đấy quan hệ 2 đảng nó phải như vậy, hậu quả đã có dân và doanh nghiệp gánh. Đảng em phải ăn thèm vác nặng).

– Mỹ hủy cuộc đàm phán về chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

– “Trung Quốc đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than ở Việt Nam” là nhan đề bài viết trên báo Dân Trí. (Xin nhắc lại: Nhiệt điện than đang là nguồn gây ô nhiễm chính ở Việt Nam. Thêm nữa, Trung Quốc đã đóng cửa phần lớn các nhà máy nhiệt điện than, số này sẽ được “đầu tư” sang các nước chư hầu, phụ thuộc. Và dĩ nhiên, than Việt Nam đã hết, hiện Việt Nam đang phải nhập than Trung Quốc với giá cao hơn giá than quốc tế).

19. Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng phát biểu:

– Thanh Niên có bài: “Tổng bí thư: Chống tham nhũng khó vì lợi ích nhóm chằng chịt, lắt léo”. (Nếu thực tâm muốn chống tham nhũng, muốn chống lũ giặc nội xâm đang bào mòn đất nước đến kiệt quệ, chỉ cần có đa nguyên đa đảng, báo chí tự do, có Hiến pháp, pháp luật chuẩn mực là chống tham nhũng được. Còn với thể chế độc tài hiện nay, cả một hệ thống tham nhũng và ăn cướp, ông chống kiểu gì? Tất cả, chỉ là trò thanh trừng phe phái và lừa mị những người kém hiểu biết. Các đồng đảng cấp dưới của ông Trọng, chúng cũng giả vờ hùa theo, hô hào chống tham nhũng. Nhưng nếu không tham nhũng được, ai vào đảng, ai bảo vệ đảng, ai bán mạng và lương tâm cho đảng này làm gì?

– Vietnamnet có bài với nhan đề: “Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Không cho phép ai làm trái đường lối của Đảng”. Đây là bài viết thể hiện sự bố đời của bậc minh quân sau khi nhất thống được giang hồ. (Không cho phép đảng viên hay không cho phép toàn dân? Thậm chí cấm cả cộng đồng quốc tế làm “trái đường lối”? Đây là giọng điệu của kẻ điên, vĩ cuồng và cuồng tín đến mức độ hóa rồ).

20. Phiên Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền (UPR) của Việt Nam, trước Hội đồng nhân quyền LHQ diễn ra vào ngày 22/1 tại Geneva, Thuỵ Sĩ, thu hút khá nhiều sự theo dõi của cộng đồng mạng Việt Nam. (Xem điều trần UPR này mới thấy hết sự dối trá, trao tráo của thể chế cầm quyền ở Việt Nam. Tất cả các quan chức tham dự điều trần, đều cắm mặt đọc các mảnh giấy như mấy con vẹt đọc nghị quyết. Nếu có chút lương tri, hẳn họ sẽ đỏ mặt xấu hổ vì sự trắng trợn của “nhà nước”).

21. Hiệp định thương mại song phương EU-Việt Nam (EVFTA) đã bị hoãn vì những lý do “kỹ thuật”. EU chỉ thẳng mặt chế độ: Nhân quyền, tự do tín ngưỡng và luật an ninh mạng là các rào cản của “sự cố” này. (Bắt bớ người đấu tranh ôn hòa tràn lan, đàn áp dân chúng, phá chùa, nhà thờ, xóm đạo Lộc Hưng, luật ANM phản động… là nguyên nhân chính của sự trì hoãn này).

22. BOT bẩn An Sương ở Hồ Chí Minh và Bắc Thăng Long ở Hà Nội tiếp tục bị phản đối dữ dội. (BOT An Sương còn suỵt cả sĩ quan công an mặc thường phục ra đập xe tài xế nữa. Có tiền là có thể sai khiến và suỵt sĩ quan công an làm bất cứ chuyện gì, dù sai hay tàn ác, chúng đều cúc cung làm).

Bùi Thuận

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên