Đạn lạc trong chiến tranh

0

Ngày càng có thêm lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Nga để tỏ tinh đoàn kết với Ukraine khiến cho các doanh nghiệp của Nga, dù không trực tiếp cầm súng, cũng bị lãnh đạn.

Tại Canada, các cửa hàng bán rượu ở tỉnh Newfoundland hôm thứ Sáu đã thông báo sẽ ngừng bán rượu mạnh của Nga.

Công ty Newfoundland Labrador Liquor Corporation (NLC), chuyên nhập khẩu, bán và phân phối rượu trong tỉnh, đã thông báo trên Twitter rằng họ sẽ “loại bỏ các sản phẩm có xuất xứ từ Nga khỏi các kệ hàng của mình“. NLC điều hành 25 cửa hàng lớn và cung cấp rượu cho 144 cửa hàng nhỏ trên khắp Newfoundland, theo trang web chính thức của công ty.

Một số người tiêu dùng Canada hoan nghênh động thái này, gọi đây là một “quyết định tuyệt vời”, nhưng nhiều người khác tỏ ra nghi ngờ hơn. “Điều này chẳng có hiệu quả gì, NLC đã mua và đã trả tiền cho các sản phẩm đó rồi. Nó sẽ không làm tổn thương nhà sản xuất một chút nào. “

Cũng tại Canada, Steven Del Duca, đại diện Đảng Tự do tại tỉnh Ontario, đã đã viết thư cho Ủy ban nhập thức uống có chất cồn của Ontario, để  “yêu cầu có hành động nhanh chóng để loại bỏ Vodka của Nga khỏi các kệ hàng. ” Ông nói rằng “bất kỳ biện pháp cô lập Vladimir Putin nào cũng nên xét đến, cả ở cấp tỉnh và cấp quốc gia.”

Cuối ngày thứ Sáu, Ủy ban nhập thức uống có chất cồn của Ontario cho biết họ sẽ rút các sản phẩm của Nga khỏi gần 700 cửa hàng. “Chúng tôi sát cánh cùng nước Ukraine, nhân dân Ukraine và công dân Canada gốc Ukraine ở Ontario,” theo thông cáo của ủy ban.

Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào 58 cá nhân và tổ chức có liên hệ với Nga. Canada cũng tạm ngưng cấp giấy phép xuất khẩu sang Nga và hủy bỏ hàng trăm giấy phép đang có, trị giá hơn 545 triệu đô la Mỹ.

Trong lĩnh vực thể thao, Liên đoàn bóng đá Ba Lan vào thứ Bảy thông báo đội tuyển quốc gia của họ sẽ không tham gia một trận đấu vòng loại sắp tới của World Cup, sẽ diễn ra ở Nga vào tháng tới. 

Cezary Kulesza, Chủ tịch Liên đoàn nói trên Twitter rằng “Do sự leo thang chiến tranh của Liên bang Nga tại Ukraine, đội tuyển Ba Lan không có ý định chơi trận này với Nga,” và các cầu thủ đội tuyển quốc gia Ba Lan bày tỏ sự ủng hộ với quyết định này. Thủ quân Robert Lewandowski đã viết trên Twitter. “Đó là một quyết định đúng đắn! Tôi không thể thi đấu với Đội tuyển quốc gia Nga trong tình huống mà hành động gây hấn có vũ trang ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Những người hâm mộ và cầu thủ bóng đá Nga không có lỗi gì trong cuộc chiến tranh này, nhưng chúng tôi không thể giả ngơ như không có chuyện gì xảy ra.” Nhiều người còn kêu gọi FIFA nên loại Nga ra khỏi World Cup.

Một trận chung kết giải bóng đá lớn khác đang được chuyển từ Nga sang Pháp. Tổ chức lãnh đạo bóng đá châu Âu, UEFA, thông báo hôm thứ Sáu rằng họ sẽ dời trận chung kết Champions League ngày 28 tháng 5 từ St.Petersburg sang Paris.

Trong các môn thể thao khác, Alex Ovechkin, ngôi sao khúc côn cầu trên băng người Nga của Thủ đô Washington Hoa Kỳ , đã đưa ra một thông điệp chống chiến tranh, hy vọng cuộc chiến sẽ sớm kết thúc và sẽ có “hòa bình trên toàn thế giới.”

Tay quần vợt người Nga Andrey Rublev đã nổi tiếng trên mạng sau khi đoạn video được loan truyền trên mạng, cho thấy anh viết “No War Please” trên ống kính của chuyên viên thu hình, chỉ vài giây sau khi thắng một trận đấu ở Dubai vào thứ Sáu.

Trong giải đua ô tô, Formula 1 cho biết họ đã ngưng tổ chức giải Công thức 1,  đã được lên lịch vào 25 tháng 9 tại thành phố nghỉ mát Sochi của Nga.”Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến ở Ukraine với nỗi buồn và bị sốc, chúng tôi hy vọng có một giải pháp nhanh chóng và hòa bình cho tình hình hiện tại”, Formula 1 cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Về mặt thể thao, người trực tiếp gây chiến đã bị ảnh hưởng: Tổng hội Judo Thế giới đã ngưng chức Chủ tịch danh dự của tổng hội của Tổng thống Putin.

Về nghệ thuật, dàn nhạc Vienna Philharmonic của nước Áo cho biết họ đã ngưng để Valery Gergiev, người Nga, làm nhạc trưởng cho chuyến lưu diễn tại Mỹ, vì ông này ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin.

Tại Đức, thị trưởng thành phố Munich đã cũng đe dọa sẽ loại Gergiev khỏi vị trí chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Munich, trừ khi ông công khai tuyên bố không ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine. 

(Theo Washington Post)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên