Cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh qua đời

1

Từ vài hôm nay, tin tức từ cộng đồng cho hay, ông Lê Đức Anh ở trong tình trạng sức khỏe rất xấu. Chiều tối nay có thông báo chính thức từ ban Bảo vệ và Châm sóc sức khỏe trung ương, rằng vị cựu chủ tịch này đã qua đời.

Bản thông báo gửi Thông tấn xã Việt Nam do ông Nguyễn Quốc Triệu trưởng ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe TW ký cho biết, ông Lê Đức Anh đã từ trần lúc 20h10 ngày 22/04/2019 tại nhà riêng ở số 5A Hoàng Diệu.

Ông Lê Đức Anh sinh năm 1920, thọ tròn 100 tuổi.

Ông là Chủ tịch nước thứ tư của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 1992–1997. Trước đó ông từng là một tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam, hàm Đại tướng, từng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam (1987–1991), Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (1986–1987).

Trong tiểu sử, ông từng là cai đồn điền cao su. Cũng có nguồn tin nói, ông “khai man lý lịch” khi tham gia đảng cộng sản Việt Nam.

Ra lệnh không nổ sung ở Gạc Ma

Những năm gần đây, nhiều nhân chứng cho rằng, ông chính là người đã ra lệnh cho hải quân Việt Nam không nổ súng trong trận Gạc Ma. Trận đánh này đã khiến 64 chiến sĩ quân đội Nhân Dân Việt Nam thiệt mạng và Việt Nam mất một phần quần đảo Trường Sa về tay Trung Quốc. Trước đó, năm 1974 đã mất Hoàng Sa.

Tuy biết trước sự hiếu chiến và quyết tâm chiếm đảo của Trung Quốc nhưng bộ đội công binh Việt Nam lại không được trang bị vũ khí và quan trọng hơn nữa họ được lệnh không được bắn trả lính Trung Quốc.

Trong cuốn hồi ký Vòng Tròn Bất Tử của Lê Mã Lương thì với tư cách là bộ trưởng bộ Quốc Phòng khi đó đã ra lệnh như vậy. Đây cũng là điều mà ông Lương đã khai trước bộ quốc phòng. Cuốn sách đã bị biên tập đi biên tập lại nhiều lần và bị cắt bỏ đi những chi tiết nhạy cảm.

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh trong một chia sẻ trên RFA cho rằng, ra lệnh như vậy là ‘phản quốc’. Tướng Vĩnh nói: “Tôi cho rằng lúc bấy giờ ông Lê Đức Anh được đưa lên làm Bộ trưởng Quốc phòng mà làm cái việc như thế là một việc phản quốc. Ra lệnh không được bắn lại để cho Trung Quốc nó giết chiến sĩ của mình như là bia sống thì tôi cho đó là một hành động phản động, phản quốc.”

Cộng đồng mạng phản ứng

Những năm gần đây, mỗi lần tới ngày giỗ của 64 chiến sĩ- ngày 14 tháng 3 – nhiều người đã réo tên ông như một người trực tiếp phải chịu trách nhiệm.

Ngày hôm này, khi con trai trưởng của ông là Lê Mạnh Hà thông báo tin tức tình hình sức khỏe của cha trên trang facebook, đã ngay lập tức nhận được phản ứng của nhiều người bằng cách thả mặt cười và bình luận gay gắt. Những bình luận đó sau đều được xóa bỏ. Tuy vậy cũng có ý kiến tỏ ý nghi ngờ, đó không phải là facebook thật của ông Hà. Vì ít có quan chức Việt Nam nào dùng facebook để tương tác với dân chúng như vậy.

Lê Mạnh Hà là con trưởng của ông Lê Đức Anh. Ông Hà nguyên là Thành Ủy viên, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh[1] kiêm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh, phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam. Hiện tại đang ở Huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên