Cú đấm dành cho Canada

19
Nguyên thủ Mỹ và Canada. Ảnh www.cp24.com
Hôm thứ 4, 20 tháng 1, ngay sau lễ nhậm chức ông Biden đã ký 1 loạt lệnh hành pháp nhằm hủy bỏ những việc làm trước đây của ông Trump.
Đáng chú ý nhất là lệnh thu hồi giấy phép làm đường ống dẫn dầu XL Keystone dài gần 1900 km từ tỉnh bang Alberta của Canada sang tiểu bang Nebraska, từ đây sẽ tiếp tục dẫn về các khu lọc dầu vùng vịnh ở Texas.
Dự án này được đệ trình từ 2005, được cho là có lợi cho cả 2 quốc gia Mỹ và Canada. Dầu thô của tỉnh Alberta sẽ được chảy thẳng sang Mỹ, thay vì vận chuyển bằng đường xe lửa, do đó giảm giá thành, và Canada sẽ bán được nhiều dầu hơn.
Nhưng dự án này bị trì hoãn dưới 8 năm của chính phủ Obama, với lý do là sợ ảnh hưởng môi trường. Đến 2017, chính phủ Trump nhanh chóng phê duyệt, và 2 bên bắt tay xây dựng đường ống, dự kiến là 2025 hoàn thành.
Tháng 7 2020 vừa qua, chính phủ Trump cũng phê chuẩn quyết định mua thêm 29% dầu thô từ đường ống này. Đây là một tin rất đỗi vui cho Canada, một đất nước hiện nay với sức mạnh kinh tế chính từ việc đào mỏ lên mà bán.
***
Quyết định này theo các nhà quan sát sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phía Mỹ vì họ có thể mua từ một số nguồn khác. Mỹ cũng khai thác dầu đá phiến, nhưng đây là loại dầu ngọt nhẹ, đang khi các nhà máy lọc dầu vùng vịnh như Texas được thiết kế cho loại dầu thô như ở Canada.
Ngoài việc mất một số việc làm, giá dầu có thể đắt hơn chút, nhưng Mỹ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với Canada thì khác. Với nền kinh tế chủ yếu đào mỏ bán ăn, quyết định này ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng ngàn việc làm bị mất, và trên hết là không bán được lượng dầu như dự tính. Tỉnh bang Alberta u sầu, ngân sách quốc gia Canada cũng buồn thảm.
Ngài Trudeau đẹp trai tuyên bố đây là 1 quyết định đáng thất vọng (disappointed).
Còn thủ hiến tỉnh bang Alberta Jason Kenney bảo điều này đau đớn như 1 cú đấm vào đan điền (gut punch). Riêng lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho đây là một thiệt hại nặng nề (devastating).
Hàng chục năm qua, từ 2005, Canada đã bỏ nhiều hy vọng, tiền của và công sức cho dự án này mà nay đã tan thành mây khói. Có tin cho rằng chính phủ Canada dự định khởi kiện quyết định này. Nhưng chắc sẽ không đi đến đâu.
Facebook Larry de King

19 BÌNH LUẬN

  1. Joe Biden không tha-thứ cho Canada, về việc nước này ‘dám bắt’ Mạnh Vãn Chu.
    Chưa hết đâu, Joe đang lục-lạo tìm-kiếm một-vài nồi cơm khác của Canada.
    Khi tìm được, anh ta sẻ thẵng tay đập vở không thương-tiếc.
    Dám động đến ‘công-chúa’ là coi thường Joe, tất-nhiên là phải trả giá đắt.

  2. @Dân chơi lăng cha cả: “Tại sao các anh không thể quan sát từ từ rồi hãy lên tiếng, thay vì vẫn khăng khăng chống đối mè nheo như vậy?”

    Thiệt tình mà nói anh Dân chơi…làm tôi buồn…cười quá chừng!
    Bởi những comments…còm cõi của chúng ta chẳng qua là “ngứa mắt-ngứa miệng” cho vui thôi chứ nhầm nhò gì đối với Khối đá tảng ở DC mà anh lại lo sợ tới sự “mè nheo” dữ vậy?

    Nhưng nếu nói “mè nheo” cho xác nghĩa là Õng ẹo, vòi vĩnh…đòi cho được phần mình trong đó một cách vô thức, bất kể lợi ít của dân thì anh hãy xem đám xôi thịt họ Mè… nhau ở Quốc Hội hôm 12/21/2020 được tờ Politico kể lại. Đặc biệt là lời “vàng ngọc” được chốt khung […] của bà Pelosi nôn nóng từng giờ để mong hưởng lộc trọn vẹn vì bốn năm qua bà cố Mè nheo…Trump mà không được dưới đây:

    “By BURGESS EVERETT, HEATHER CAYGLE and MARIANNE LEVINE
    12/21/2020 11:55 PM EST

    When the top four congressional leaders finally sat down after months of avoiding a meeting on coronavirus relief, things quickly grew heated. Speaker Nancy Pelosi and Senate Minority Leader Chuck Schumer thought they were being lơball.”……..

    “………..The Senate runoffs in Georgia also invited a deal. McConnell had
    promised GOP Sens. David Perdue and Kelly Loeffler weeks ago that the Senate would not leave for Christmas without a new law. And Democrats want to lock in some relief ahead of the new Biden administration in case they fail to win back the Senate.

    It also didn’t hurt that Trump largely withdrew from the talks as he contested his election loss. Trump spoke to Hawley frequently and Mnuchin represented his position, but his Twitter feed was more focused on conspiracy theories about Nov. 3 than on the contours of the 5,000-plus page bill that Congress produced.

    [“I’m counting down the hours ‘til he’s gone,” Pelosi told her leadership team as they strategized this weekend. “I plan to pull him out of there by his hair, his little hands and his feet.”]….

    …………..The relationship between the four congressional leaders isn’t much better. Even after they announced a deal, bitter recriminations have continued to fly from both ends of the Capitol. That does not bode well for bold, bipartisan deals next Congress, especially with razor-thin majorities and lingering mistrust among leaders.” …………………..

    Chuyện sự nghiệp chính trị của ông Trump đã thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua vì, “mãnh hổ nan địch quần hồ “ thì ai cũng biết, coi như chuyện riêng của ông Trump, khỏi bàn.
    Nhưng điều quan trọng nhất cần nhấn mạnh ở đây là trong 45 năm qua những người chạy chết khỏi bàn tay sắt máu của CS đã còn nhớ gì?
    Và học được bài học gì, trong khi đám Big Tech, Medias, TTTT….được xem như những “cảm tử quân” tiên phong của đảng Dân Chủ, hung hăng dán nhản, bịt miệng dư luận, chúng hành xử y chang như Việt Cộng ở VN?
    Vậy mà một số (không ít) những người này vẫn đang khoe mẽ họ ủng hộ đảng Dân Chủ để thực hiện quyền dân chủ gì hay quyền …ngu ngơ?
    Thôi, hãy để tác giả phương trình “E = mc2” trả lời dưới đây:

    “Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I’m not sure about the universe!”
    Albert Einstein

    • Theo cách diễn giải của anh thì các anh chủ yếu là chống đảng Dân Chủ.
      Nếu đó đã là câu trả lời thì tôi cũng không cần phải đặt thêm những câu hỏi.
      Tôi hoàn toàn đồng ý với Einstein.

      • À, bây giờ câu kết luận của anh thì không còn làm tôi buồn cười nữa mà là buồn…thật!
        Vậy, để rõ ràng hơn, xin phép anh cho tôi được nhắc lại đoạn này,….” bất kể lợi ít của dân thì anh hãy xem đám xôi thịt họ Mè… nhau ở Quốc Hội hôm 12/21/2020 được tờ Politico kể lại.”
        Bởi khi tôi mượn Chủ từ “Đám xôi thịt họ” Mè…nhau.., để thay thế Leaders là dựa trên tựa bài viết “The relationship between the four congressional leaders “, là bao gồm bà Nancy Pelosi, Chuck Schumer, McConnell, David Perdue and Kelly Loeffler…và hàm ý Cả một đống CH-DC luôn. Đúng chứ?

        Cám ơn anh “không cần phải đặt thêm câu hỏi”.
        Nhưng khi nghe câu ”các anh chủ yếu là chống đảng Dân Chủ”, thì tôi tự hỏi mình, có phải đây là lời nói từ một người còn đủ bình tĩnh, khách quan để nhận ra vấn đề hay đang rơi vào trạng thái của một “cảm tử quân” ôm bom lăng vào kẻ thù?

  3. Dân chơi lăng cha Cả@…”Tại sao các anh không thể quan sát từ từ rồi hãy lên tiếng, thay vì vẫn khăng khăng chống đối mè nheo như vậy?”
    Thưa chúng tôi là những cử tri không bầu cho lão Đần nên hổng có chuyện “mè nheo”. Mè nhe là những người đã bầu cho cụ Đần nhưng khi lên ngôi ngồi chưa nóng đít cụ liền đập bể nồi cơm của họ (11000 jobs bị hủy)- New Mexico “mè nheo” vì dân sẽ thất nghiệp dài dài vì cụ Đần…. còn nhiều tiểu bang nghèo khác nữa …
    Nhiều cụ ông ,cụ bà (trong đó có Lừa vẹt)mắc bệnh tiểu đường “diabetes” bầu cho cụ Đần cũng mè nhe vì cụ Đần cắt bỏ sắc lệnh giảm giá thuốc trị tiểu đường insulin , epinephrine(Joe Biden Suspends Trump Executive Order to Lower Insulin, Epinephrine Prices).
    Chống đối cụ Đần ,đảng Lừa và TT thổ tả là vì bọn này là bọn lừa đảo gian dối nhất hành tinh vì tiền chớ không phải vì đất nước và người dân đóng thuế nuôi bọn chúng…. Có rất nhiều người vẫn còn mê muội vì chưa gặp phải những bẽ bàng như những công nhân đường ống dẫn dầu.
    Có ai tin những gì cụ Đần nói ngoài trừ bọn Lừa DUI.
    1-. Ngày 16/10/2020, ứng viên Tổng thống Joe Biden tuýt: ““Đã 8 tháng trôi qua chúng ta đã sống trong đại dịch, và Donald Trump vẫn chưa có kế hoạch kiểm soát đại dịch. Tớ thì có!”.
    Hai ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, 22/01/2021, “tân Tổng thống” Joe Biden lại tuýt: ”
    “Bọn tớ không thể làm gì để thay đổi hành trình của đại dịch trong nhiều tháng tới”!.
    Chê bai kẻ khác thì giỏi nhưng khi làm thì “bù trất”.
    … Chính sách “buy America” là của Trump bây giờ cụ cầm lên và tự nhận là của mình…nhưng không dễ đâu điều đầu tiên quan trọng phải làm là giữ những công xưởng ở lại Mỹ …. cụ Đần có làm được không ???
    … “Kế tiếp thì Biden cũng đã lên tiếng khẳng định mối giao hảo với Đài Loan và đã có hành động là đưa hàng không mẫu hạm vào trong khu vực…. ” Dĩ nhiên cụ Đần lên tiếng vì biết Tàu chưa dám hốt Đài loan lúc này vì chưa có “thỏa thuận chi tiền” cho đảng Lừa và bọn “deep state”, TT thổ tả..v.v,.
    Cũng sẽ giống như Ô3má chỉa dùi về Châu Á zdậy mờ ,nhưng lại là dùi cụt , yếu xìu có gì mới đâu.
    Những người chống đối cụ Đần và đảng Lừa vì lo ngại bóng ma XHCN chập chờn bao quanh và sẽ là những xác pháo của bọn Hồi giáo cực đoan trong tương lai.
    …Cụ Đần được “thế lực ngầm”+ TT thổ tả + Tàu chệt nhét vô ghế TT Mỹ là niềm vui và hy vọng cho những thế lực vẫn bị thế giới tự do liệt vào hạng bất hảo như chính quyền Trung Quốc, Iran, hay Venezuela, thậm chí là các tổ chức khủng bố vốn đã bị tiêu diệt về cơ bản dưới thời chính quyền TT Trump.
    -Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu rục rịch nối lại các hoạt động gây hấn lộ liễu hơn ở Biển Đông sau 4 năm bị kiềm chế. Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang lên kế hoạch kéo dàn khoan ra vùng biển này. Hôm thứ Sáu (22/1), họ cũng đã chính thức thông qua Luật Hải cảnh, cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ nổ súng vào các tàu nước ngoài, bên cạnh điều khoản cho phép tháo dỡ các công trình của nước ngoài mà họ cho là xây dựng trái phép trên Biển Đông.(Kha Đạt- DKN)
    -ISIS, tổ chức khủng bộ hình thành và phát triển dưới thời Obama nhưng bị tiêu diệt gần như hoàn toàn dưới thời TT Trump, cũng đã đột nhiên hung hăng trở lại khi gia tăng đánh bom khủng bố gây thiệt hại lớn về nhân mạng ở Iraq. Israel lại tiếp tục các hoạt động tấn công vào lực lượng của chính phủ Syria sau khi ông Biden nhậm chức.(Kha Đạt – DKN)
    -Chuyên gia Trung Quốc Gordon Chang cho biết, sau khi Biden làm chủ Tòa Bạch Ốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu xúc tiến các giao dịch mua những mảnh đất với diện tích lớn ở bang Kansas và Oklahoma.(Kha Đạt-DKN).
    Ai muốn nằm nghỉ hả họng chờ sung Tàu rụng thì cứ tự nhiên .
    Đảng Lừa và TT thổ tả cùng bọn thế lực ngầm bán nước trước sau gì cũng bị triệt tiêu bởi những công dân Mỹ yêu nước – yêu tự do .
    Thế giới vắng Trump: Bất ổn gia tăng, …..

    • Tôi xin có câu hỏi cho anh: “cụ Đần cắt bỏ sắc lệnh giảm giá thuốc trị tiểu đường insulin , epinephrine(Joe Biden Suspends Trump Executive Order to Lower Insulin, Epinephrine Prices)”- Việc này sẽ phải có điều lệnh, sắc lệnh chứ không phải Biden ra lệnh bằng “mồm”. Anh có thể dẫn ra cái điều lệnh, sắc lệnh mà Biden đã ký có liên quan tới việc này không? Tôi đã gom góp tất cả những sắc lệnh mà Biden đã ký cho tới bây giờ phía dưới mà không thấy cái nào là có liên quan, mong rằng anh sẽ chỉ cho tôi cái “lệnh” nào khác đã “suspend” cái sắc lệnh giảm giá thuốc trị tiểu đường insulin , epinephrine của ông Trump. Cảm ơn.
      January 25 -Economy- Strengthens Buy American rules by closing loopholes and reducing waivers granted on federal purchases of domestic goods
      January 25 -Coronavirus- Reinstates Covid-19 restrictions for individuals traveling to the United States from the Schengen Area, the United Kingdom, Ireland and South Africa
      January 25 -Equity- Reverses the Trump administration’s ban on transgender Americans joining the military
      January 22 -Economy- Restores collective bargaining power and worker protections for federal workers, and lays the foundation for $15 minimum wage
      January 22 -Economy- Calls for assistance to those who are struggling to buy food, missed out on stimulus checks or are unemployed.
      January 21 -Coronavirus- Accelerates manufacturing and delivery of supplies for vaccination, testing and Personal Protective Equipment
      January 21 -Coronavirus- Directs FEMA to expand reimbursement to states to fully cover the cost for National Guard personnel and emergency supplies
      January 21 -Coronavirus- Establishes the Pandemic Testing Board to expand US coronavirus testing capacity
      January 21 -Coronavirus- Establishes a preclinical program to boost development of therapeutics in response to pandemic threats
      January 21 -Coronavirus- Enhances the nation’s collection, production, sharing and analysis of coronavirus data
      January 21 -Coronavirus- Directs FEMA to create federally-supported community vaccination centers
      January 21 -Coronavirus- Directs the Department of Education and HHS to provide guidance for safely reopening and operating schools, childcare providers and institutions of higher education
      January 21 -Coronavirus- Calls on the Occupational Safety and Health Administration to release clear guidance on Covid-19, decide whether to establish emergency temporary standards, and directs OSHA to enforce worker health and safety requirements
      January 21 -Coronavirus- Requires mask wearing in airports and on certain modes of transportation, including many trains, airplanes, maritime vessels and intercity buses. International travelers must provide proof of a negative Covid-19 test prior to coming to the US
      January 21 -Coronavirus- Creates the Covid-19 Health Equity Task Force to help ensure an equitable pandemic response and recovery
      January 21 -Coronavirus- A presidential directive to restore America’s leadership, support the international pandemic response effort, promote resilience for future threats and advance global health security and the Global Health Security Agenda
      January 20 -Coronavirus- Launches a “100 Days Masking Challenge” asking Americans to wear masks for 100 days. Requires masks and physical distancing in federal buildings, on federal lands and by government contractors, and urges states and local governments to do the same.
      January 20 -Coronavirus- Stops the United States’ withdrawal from the World Health Organization, with Dr. Anthony Fauci becoming the head of the delegation to the WHO
      January 20 -Coronavirus- Creates the position of Covid-19 Response Coordinator, reporting directly to Biden and managing efforts to produce and distribute vaccines and medical equipment
      January 20 -Economy- Extends the existing nationwide moratorium on evictions and foreclosures until at least March 31
      January 20 -Economy- Extends the existing pause on student loan payments and interest for Americans with federal student loans until at least September 30
      January 20 -Environment- Rejoins the Paris climate accord, a process that will take 30 days
      January 20 -Environment- Cancels the Keystone XL pipeline and directs agencies to review and reverse more than 100 Trump actions on the environment
      January 20 -Equity- Rescinds the Trump administration’s 1776 Commission, directs agencies to review their actions to ensure racial equity
      January 20 -Equity- Prevents workplace discrimination on the basis of sexual orientation or gender identity
      January 20 -Census- Requires non-citizens to be included in the Census and apportionment of congressional representatives
      January 20 -Immigration- Fortifies DACA after Trump’s efforts to undo protections for undocumented people brought into the country as children
      January 20 -Immigration- Reverses the Trump administration’s restrictions on US entry for passport holders from seven Muslim-majority countries
      January 20 -Immigration- Undoes Trump’s expansion of immigration enforcement within the United States
      January 20 -Immigration- Halts construction of the border wall by terminating the national emergency declaration used to fund it
      January 20 -Immigration- Extends deferrals of deportation and work authorizations for Liberians with a safe haven in the United States until June 30, 2022
      January 20 -Ethics- Requires executive branch appointees to sign an ethics pledge barring them from acting in personal interest and requiring them to uphold the independence of the Department of Justice
      January 20 -Regulation- Directs OMB director to develop recommendations to modernize regulatory review and undoes Trump’s regulatory approval process

      • “Joe Biden Suspends Trump Executive Order to Lower Insulin, Epinephrine Prices”
        President Joe Biden’s first actions included a directive that suspends President Donald Trump’s executive order aimed at lowering the prices of insulin and epinephrine, which was to have gone into effect on Friday, January 22.
        The directive, issued by White House Chief of Staff Ron Klain, suspends new regulations for 60 days while the new administration can conduct a review.
        Foxnews note.
        Vào web Breitbart tiếng Anh. để biết thêm chi tiết về chuyện này.

        • Đó là suspend cho 60 ngày để xem xét lại. Tôi nghĩ là anh hiểu cái chữ “suspend…for 60 days for review” hoàn toàn không có nghĩa là cắt bỏ. Dù gì cũng cảm ơn anh.

          • Cũng nên nhắc lại Biden không thể hủy bỏ một sắc lệnh hành pháp bằng “directive” mà phải bằng một sắc lệnh khác. Đó là lý do tôi đã đưa cho anh cái danh sách của những sắc lệnh mà Biden đã ký.

          • Những người “bưng bô” lão Đần mắc phải Diabetes đang lo sốt vó không biết ra sao “60 ngày sau” … Bây giờ thì giá thuốc chích ínsulin đã tăng lại mức cũ (22/01/2021)…. Tai sao cụ Đần gấp rút ngưng ngay một chương trình giúp dân nghèo như vậy ??? Đơn giản thôi :1) Vì chương trình này của TT Trump cần phải “ngưng” ngay (như V+ ngày xưa cái gì của VNCH đều là xấu xa , đồi trụy cần phải hủy bỏ) 2)Lão Đần và đảng Lừa đã nhận được tài trợ của bọn tập đoàn bào chế thuốc nên nếu giảm giá thuốc thì họ sẽ thất thu và sẽ không còn hứng khởi tài trợ cho Đảng ta.
            Cái này gọi là “hy sinh con tép bắt con tôm”
            Lão Đần và Đảng ta nghĩ rằng những ai bị bệnh “tiểu đường” trước sau gì cũng đi “bán muối”… sống thêm vài ba nẵm cũng chẳng lợi lộc gì cho Đảng ta… nên chết càng sớm càng tốt.

  4. Hủy KH đường ống dẩn dầu là việc mà chính quyền Obama đã cân nhắc và hủy bỏ .Hai ngày sau khi vào TBO ,Trump lại hủy bỏ hủy bỏ Obama.mặc dù dân chúng Mỹ chống đối ,kiện và TA cũng theo dân .
    Nhưng rump vẫn cứ làm cũng như vụ khai thác than đá,
    Obama bỏ dự án dẫn dầu vì CĐ Da đỏ cà vài tiểu bang 9nhuw Nebraska) đường ông đí qua se làm ô nhiểm môi trường ,ô nhiểm nguồn nước ngầm ,ô nhiểm khí hâu. Và thực tế sau đó đường ống bị bể ,dầu chảy ra hàng ngàn lít ,môi trường bị ô nhiểm ,biển và các loại động vật chết .UBBVSV cứu các loài vật ,,,,Chính Phủ Mỹ mất hàng tỷ đô la đẻ làm sạch môi trường.
    Trump chỉ hai ngày sau khi vào TBO ,lật ngườc quyết định của người tiền nhiệm …Không những vậy ,tất cả những gì Obama làm .dù tốt dù xấu dù hay dù dở đều bị TRUMP phủ nhân hoặc làm ngựợc lại
    Ông Biden, cựu PTT, Ông ta biết điều gì nên làm điều gì không . Và có thể sẻ điêu chỉnh hoặc hủy bỏ nhũng gi tt tiền nhiệm làm và làm tốt hơn chớ không hủy hoại tất cả như Mr.TRUMP.
    Nước Mỹ vĩ dại vì đứng đầu cả thế giới ,chó không “co cụm ‘ lại đẻ bán vủ khí hay áp đặt tăng quân phí nước ngoài như linh đánh thuê. “Làm Ả thì ngã mạt lên !” Như vậy là Như vây thôi!

  5. Úi chà! Biden với Trudeau được từ dân bầu. Chớ còn thằng N. P. Trọng, Tập C. Bình là thằng nao?

  6. Trudeau của Canada chỉ là một thằng con nít trong chính trường quốc tế. Cha là một chính trị gia thuộc phe tả, còn hắn lại là một dân chơi bời đàn đúm gái gú, chả có tài cán gì. Chống Trump lén sau lưng để lấy le với đám TTTT ở Mỹ và dân Cana-điên-điên, cứ tưởng làm như thế sẽ được lòng nhiều lãnh đạo khác trên thế giới, nhưng hắn đã lầm to.

    • Canada đã biết việc Biden lên cầm quyền thì sẽ bị hủy bỏ đường ống XL. 72% dân Canada ủng hộ cho Biden. Cho dù Trudeau có thích hay không thì Trump vẫn phải ra đi. Tiếc nuối chi cái việc không nằm trong tầm tay. Chắc chắn sẽ có một thương vụ mới để gọi là…

      • “72% dân Canada ủng hộ lão Đần ???” Dân Canada biết cụ Đần sẽ hủy bỏ kế hoạch đường ống dẫn dầu mà vẫn ủng cụ Đần thì dân Canada đúng là dân Cana điên muốn làm dân “quấy rầy xã hội” ăn bám ” sức lao động của kẻ khác …không khá nổi.
        “…Chắc chắn sẽ có một thương vụ mới để gọi là …”
        Làm sao you biết đựoc mà khẳng định là “chắc chắn” ??

        • Biết đọc và nơi để đọc tin tức thì sẽ có thông tin tin cậy. Người Cana..điên có nhiều cái lạ, khác với người Mỹ dù kê cận sát nách. Tính ra thì kế hoạch của đường ống XL đã được bàn tính từ 2006, mất gần 15 năm. Háo hức nhất là người dân ở miền tây Canada. Cái thực tế là 15 năm đó Canada vẫn phát triển như thường. Có thì tốt, không có thì tìm cách làm ăn khác. Dân Canada có thể hơi khác lạ đối với anh nhưng tôi thật hãnh diện mỗi khi đi du lịch trên thế giới, với sự ưu ái của người dân ở nhiều quốc gia dành cho Cana…điên.

      • Yeah..yeah! Thông tin tin cậy cho thương vụ mới để gọi là…, thì chưa thấy.
        Nhưng tui có thể…Bói bài ba lá (dám trúng lắm nghen) là Tập Cận Bình gọi cho Trudeau:

        -Hi Trudeau, nghe đây, you hãy thả Meng Wanzhou ra, rồi tui sẽ thả mấy thằng dân oan Canadian của you liền.
        -Thiệt hả?
        -Và tui sẽ mua dầu của you với số lượng…Double.
        -Oh..my God! Thiệt hả?
        -Nhưng tui đang kẹt…Tiền, vật liệu, công nhân…để xây đường ống dẫn.
        -Đừng lo, tui sẽ take care..từ A tới Z… Goodbye, see you later.

        • Sorry, vì bài lên lẹ quá nên mất câu Tập trả lời: -No kidding…rồi mới Trudeau nói, Nhưng tui kẹt…

        • Cứ như vậy để hạ hồi phân giải. Bây giờ là chuyện của Biden và các anh, những người Việt tại Mỹ ủng hộ Trump. Theo như tôi biết thì Biden đã tiếp tục theo đuổi chính sách “buy American” và còn lập ra một văn phòng chuyên trách để giám sát. Kế tiếp thì Biden cũng đã lên tiếng khẳng định mối giao hảo với Đài Loan và đã có hành động là đưa hàng không mẫu hạm vào trong khu vực. Tình trạng áp đặt thuế với Trung cộng vẫn được duy trì và không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ khoan nhượng. Chương trình cứu trợ cho bệnh dịch cũng đã được thông báo và đang tiến triển. Những điều đó há chẳng phải là những quan điểm tích cực của cái chính quyền mới hay sao? Nếu các anh vẫn tiếp tục chống thì xin cho biết các anh chống ở những điểm nào?
          Tại sao các anh không thể quan sát từ từ rồi hãy lên tiếng, thay vì vẫn khăng khăng chống đối mè nheo như vậy?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên