Covid-19: Dân Brazil đòi luận tội tổng thống

0
Dân Brazil biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro xử lý đại dịch Covid-19 yếu kém vào thứ Bảy tại thành phố Sao Paulo.

Hôm thứ Bảy hàng chục nghìn người Brazil đã xuống đường để nói lên sự thất vọng của họ về cách xử lý của Tổng thống Jair Bolsonaro đối với đại dịch Covid-19, cuộc biểu tình lớn nhất đất nước kể từ khi đại dịch bắt đầu năm ngoái. 

Những người biểu tình ở một số thành phố lớn – như Sao Paulo, Rio de Janeiro và Brasilia – kêu gọi luận tội tổng thống và đòi phải được tiếp cận tốt hơn với vắc-xin Covid-19. Nhiều người biểu tình không thực hành cách xa xã hội, mặc dù hầu hết đều đeo khẩu trang.

Brazil đang phải đối mặt với đợt Covid-19 thứ ba có thể xảy ra, vào lúc Bộ Y tế báo cáo riêng trong ngày thứ Bảy có 79.670 ca nhiễm mới và 2.012 ca tử vong liên quan đến Covid-19. 

Người biểu tình đốt một hình nộm Tổng thống Bolsonaro ở Rio de Janeiro.

Cả nước ghi nhận hơn 460.000 ca tử vong do Covid-19 và 16 triệu ca nhiễm.

Trong số hơn 210 triệu dân, chỉ có khoảng 19 triệu – 9,4% – đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong giai đoạn đầu đại dịch, Tổng thống Bolsonaro liên tục coi thường, gọi Covid-19 là một “trận cúm nhỏ” và bác bỏ những nỗ lực giãn cách xã hội hoặc cách ly. Nhiều biểu ngữ trong các cuộc biểu tình ghi Bolsonaro đã phạm tương đương với “tội ác diệt chủng”. Thượng viện Brazil đang tiến hành một cuộc điều tra về việc xử lý đại dịch của chính quyền Bolsonaro.

Tại Sao Paulo, những người biểu tình bày tỏ sự thất vọng với các chính sách của Bolsonaro. Y tá Patricia Ferreira cho biết Bolsonaro “còn tệ hơn cả virus.” Bà nói: “Chúng tôi đang kiệt sức, hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi đang trên bờ vực sụp đổ. Không thể giải quyết đại dịch ngày nào Bolsonaro còn làm tổng thống.”

Sinh viên Beatriz Fernanda Silva cho biết cô đi biểu tình để tưởng niệm người chú của mình, qua đời vì Covid-19 ở tuổi 42. “Tôi đến đây vì chú tôi không tỉm ra loại vắc-xin mà lẽ ra đã cứu được chú ấy. Chú tôi qua đời vào cuối tháng 2 để lại vợ và hai đứa con.” Cô hiểu là đi biểu tình cũng có rủi ro lây nhiễm, nhưng nghĩ rằng điều quan trọng là phải lên tiếng. “Rất nhiều người đang chờ chết. Lẽ ra Bolsonaro phải làm một cái gì đó, nhưng ngay từ đầu, ông ta đã xử lý một cách hoàn toàn lơ là.”

Một người biểu tình đeo tấm biển cáo buộc Tổng thống Bolsonaro phạm tội diệt chủng.

 

Các cuộc biểu tình phần lớn diễn ra trong ôn hòa, ngoại trừ tỉnh Pernambuco, cảnh sát sử dụng đạn cao su, bom hơi ngạt và bình xịt hơi cay để giải tán đám đông. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người biểu tình bị đạn cao su bắn vào mắt và cảnh sát đã dùng bình xịt hơi cay vào bà Liana Cisne, một thành viên hội đồng thành phố tham gia biểu tình. Tỉnh trưởng Paulo Camara nói ông không ra lệnh giải tán người biểu tình, ông đã ngưng chức người chỉ huy cảnh sát cho đến khi kết thúc một cuộc điều tra.

Ba nước đứng đầu về Covid-19, tính theo tỷ lệ bị ảnh hường:

Số 1: Brazil, nhiễm 16.4 triệu, chết 460.000, cứ 100 người dân thì có 2,8 người chết. Ngưng tăng, nhưng vẫn tiếp tục chết 2.200 người mỗi ngày, chưa kiểm soát được.

Số 2: Hoa Kỳ, nhiễm 33.3 triệu, chết 585.000, cứ 100 người dân thì có gần 2 người chết. Có vẻ như đã khống chế được dịch nhờ tỷ lệ người tiêm vắc-xin cao.

Số 3: Ấn Độ, nhiễm 28 triệu, chết 325.000, cứ 100 người dân thì có 1.2 người chết. Ngưng tăng, nhưng vẫn tiếp tục chết 4.000 người mỗi ngày, chưa kiểm soát được, có thể qua mặt Hoa Kỳ trong tháng tới.

Theo CNN 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên