Bình Nhưỡng: Trận bóng đá kỳ lạ chưa từng thấy

2
Bắc Triều Tiên gặp Nam Triều Tiên. Ảnh UPI.com

Tối hôm thứ Ba, hai đội bóng Nam và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau để tranh vòng loại của giải World Cup lần tới, trước một sân vận động hầu như vắng tanh. Kết quả đôi bên hòa 0-0.

Các fan bóng đá ở miền Nam bắt buộc phải theo dõi trận đấu được cập nhật chủ yếu qua Mạng Xã Hội, nhưng đa số thông tin cập nhật toàn là tin cầu thủ nào được thay thế hoặc bị thẻ vàng, vì nhà chức trách miền Bắc không cho phép truyền hình trực tiếp trận đấu và không cấp giấy phép cho các nhà báo thể thao của miền Nam đến Bình Nhưỡng.

Chẳng những các fan miền Nam bị cấm xem mà các fan miền Bắc cũng bị cấm, có lẽ là vì viễn ảnh bị thua trước người miền Nam quá “choáng” cho nên cấm luôn các fan miền Bắc đi xem cho nó lành.

Cũng may là đôi bên hòa nhau O-O, nếu không may miền Nam thắng thật thì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Đây là lần thứ nhì hai đội bóng nam đụng nhau tại Bình Nhưỡng. Lần đầu tiên cách nay 27 năm, 1990, trong một trận giao hữu. Hai đội bóng nữ có gặp nhau năm 2017 trong trận vòng loại giải vô địch châu Á.

Các ảnh chụp được tại sân vận động Kim Nhật Thành cho thấy các hàng ghế trống trơn, nhưng ít ra cũng có một lá cờ của miền Nam được kéo lên. Đó là luật của FIFA.

Trong vòng loại World Cup 2010, trận đấu giữa hai miền phải dọn sang Thượng Hải, sau khi miền Bắc không chịu tổ chức nếu bắt họ phải treo cờ và chơi quốc ca của miền Nam.

Không chiếu TV live tối hôm thứ Ba, nhưng nhà chức trách miền Bắc hứa sẽ trao cho đội bóng miền Nam một đĩa DVD thu đầy đủ trận bóng, trước khi họ rời Bình Nhưỡng vào thứ Tư.

Nhiều người cho rằng kết quả 0-0 một phần là do sự có mặt của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Thêm một lý do để buộc treo cờ miền Nam. Hồi tháng Ba, ông Infantino ủng hộ đề nghị của miền Nam muốn cùng miền Bắc tổ chức World Cup Phụ nữ 2023. Nhưng qua tháng Tư, miền Nam đổi ý, xin tổ chức một mình vì miền Bắc không thấy trả lời đề nghị tổ chức chung. FIFA cho biết, để họ thảo luận lại với miền Bắc xem sao.

Miền Bắc cũng không chịu trả lời yêu cầu của miền Nam muốn gửi một đoàn nhà báo đến tường thuật trận đấu tối thư Ba, thậm chí yêu cầu muốn gửi một đoàn cổ động viên cũng không được trả lời.

Một số “vé mời” được phát cho một số nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng nhưng trong thực tế, người ta phải trả từ 50 đến 60 đô la Mỹ mới có được “vé mời”.

Trên bảng xếp hảng của thế giới, đội bóng đá miền Nam đứng thứ 37 so với 113 của miền Bắc, do đó, có lẽ kết quả bất phân thắng bại cũng không làm lãnh tụ Kim Jong Un nổi giận. Trước đó có tin họ Kim sẽ đến xem, nhưng đã không xảy ra.

Các đấu thủ của miền Nam chỉ có một tiếng đồng hồ hôm thứ Hai để tập dợt sau khi đến Bình Nhưỡng qua ngả Bắc Kinh. Sân bóng trải cỏ nhân tạo, bóng nảy lên khác với sân trải bằng cỏ tự nhiên ở các nơi khác.

Vào năm 2005, cũng trên sân Kim Nhật Thành này, miền Bắc tranh vòng loại World Cup với Iran. Sau khi miền Bắc thua, trọng tài và cầu thủ Iran đã bị khán giả la ó và ném chai lọ tới tấp.

Hiện nay, miền Nam dẫn đầu Bảng H với 2 thắng 1 hòa, miền Bắc đứng nhì cũng 2 thắng 1 hòa nhưng bàn thắng ít hơn.

Theo Washington Post

Đàn Chim Việt tổng hợp

2 BÌNH LUẬN

  1. ‘Cũng may là đôi bên hòa nhau O-O, nếu không may miền Nam thắng thật thì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra.”

    Cũng may nhờ Nam Hàn biết điều nên set up để huề O-O, nếu không miền Bắc sẽ đánh cho… Mỹ cút ngụy Nam Hàn nhào.
    Vì vậy ai cũng thấy đội miền Bắc…dữ dằn hơn đội miền Nam.

  2. Trích: “Trong bảng xếp hảng của thế giới, đội bóng đá miền Nam đứng thứ 37 so với 113 của miền Bắc…”

    Không những là hạng 37 mà đội Nam Hàn còn mang một thành tích vang dội khắp thế giới là đã hạ đo ván đội nước Đức với tỉ số 2-0 tại World Cup 2018 Moscow. Trước khi đến Moscow 2018, Đức đang là đương kim vô địch của Wolrd Cup. Mười sáu năm trước đó, tại World Cup 2002 Korea- Japan, đội banh Nam Hàn cũng đã cho đội Ý nếm mùi bại trận với tỉ số 2-1.

    Các chú Bắc Hàn cũng nên hãnh diện vì đã thủ hoà trước một đối thủ có nhiều thành tích … quá dữ!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên