Báo Séc: Trịnh Xuân Thanh đi cùng chuyên cơ với bộ trưởng Tô Lâm

0
Ảnh Thanh lên TV 'tự thú'

Một năm sau ngày Trịnh Xuân Thanh về nước “tự thú”, vụ án này ngày càng xuất hiện thêm nhiều tình tiết ly kỳ.

Mới đây, một nhân viên an ninh của cính phủ Slovakia đã tiết lộ những chi tiết liên quan tới việc dẫn giải Trịnh Xuân Thanh về nước. Theo tờ Denník của Cộng Hòa Séc đưa tin thì, Trịnh Xuân Thanh đã lên chuyến chuyên cơ mà chính phủ Slovakia cho phái đoàn của bộ trưởng Tô Lâm mượn.

Phái đoàn đi công tác qua Séc và Slovakia đã bất đờ đổi lịch trình làm việc và họ đã thông qua một người gốc Việt tên Quang, làm cố vấn cho chính phủ Slovakia lúc bấy giờ để mượn chuyên cơ bay từ Slovakia qua Nga.

Theo tiết lộ của nhân viên an ninh giấu tên thì Thanh đã lên chuyến chuyên cơ này, Thanh là người lên sau cùng và phải có 2 người Việt Nam khác xốc nách dìu vào máy bay.

Họ đã lý giải rằng, ông Thanh bị say rượu, ngã đau chân, nên phải nâng.

Chiếc chuyên cơ không bị kiểm tra an ninh một cách bình thường như các chuyến bay hành khách khác.

Những hành khách đặc biệt này không phải qua bất kỳ thủ tục soi xét hay kiểm tra giấy tờ gì, mà cứ vậy lên thẳng máy bay. Tất cả các hành khách đều sử dụng hộ chiểu đỏ.

Báo chí cũng đưa ra thông tin, cựu bộ trưởng nội vụ Slivakia, ông Robert Kaliňák bị tình nghi dính líu vào vụ việc và có thể sẽ bị điều tra. Ông này đã thôi gữ chức vụ bộ trưởng bộ Nội Vụ kể từ tháng 3/2018.

Robert Kaliňák

Trước đó, hôm 30/7/2018, báo chí Đức cũng xác nhận thông tin Thanh đi cùng máy bay với ông Tô Lâm, thay vì chỉ đặt nghi vấn như trước kia.

Ba Lan hồi tháng trước đưa ra cáo buộc Slovakia đã lừa nước này khi trong danh sách bay có phó thủ tướng đương nhiệm (lúc bấy giờ), nhưng ông này thực tế không bay.

Việc nhét tên ông phó thủ tướng vào có thể nhằm mục đích để Ba Lan nhanh chóng cấp phép cho chuyên cơ bay ngang qua lãnh thổ. Thông thường việc này mất ít nhất 10 ngày, nhưng chuyến chuyên cơ kể trên đã chỉ mất 2-3 ngày để hoàn tất thủ tục kể từ lúc mượn, cho tới lúc bay qua.

Cũng cần nhắc lại, chính bộ trưởng Tô Lâm hôm 30/7/2017, khi được báo chí hỏi, có phải Trịnh Xuân Thanh đã về nước không? Ông Lâm trả lời là ông ‘chưa nhận được tin gì’.

Liên quan tới vụ việc, Nguyễn Hải Long, công dân Séc gốc Việt bị xử 3 năm 10 tháng tù hôm 25 tháng Bẩy, tròn 1 năm kể từ khi vụ bắt cóc xảy ra.

Trái với nhiều dự đoán, ông Long đã nộp đơn kháng án vào phút cuối, trước khi bản án chính thức có hiệu lực pháp luật.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên