Ba Lan: 25 ca nhiễm; Covid-19 tiến sát Wolka

0

Bộ trưởng bộ Y tế vào lúc 8 giờ sáng nay đã ra thông báo về 3 ca lây nhiễm mới nhất, nâng tổng số lên 25 trường hợp dương tính với Covid-19 trên toàn Ba Lan.

Hiện đang có 200 người trong bệnh viện, 1000 trường hợp cách ly và 9000 người chịu sự giám sát của cơ quan dịch tễ. Đây là hình thức phân loại lây nhiễm giống như F1, F2 và F3 ở Việt Nam.

Trong số 25 người, hiện có 2 bệnh nhân nước ngoài, 1 Tây Ban Nha và 1 không rõ quốc tịch. Ngày hôm qua, tướng Jaroslaw Mika, tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang của Ba Lan đã nhiễm virus sau cuộc họp Hội đồng Quân sự tại Đức. Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy, tướng Jaroslaw Mika đã bắt tay nhiều người trước, trong và sau cuộc họp. Hiện ông và những người cùng đoàn đã bị cách ly.

Khác với những lo ngại trước đây về việc bùng phát dịch từ hướng châu Á, những trường hợp đem dịch vào Ba Lan đều đến từ ngả phía Tây, các quốc gia Đức, Italy, Anh. Người đầu tiên, bệnh nhân zero, đi bus từ Đức vào Ba Lan và trên chuyến xe này ông đã kịp lây virus cho 2 hành khách khác.

Tiến sát Wolka

Sáng nay, trên truyền thông cũng như trên trang Facebook, xã Nadarzyn xác nhận, chủ tịch xã cùng vợ đang cách ly tại gia 14 ngày, theo yêu cầu của cơ quan dịch tễ. Gia đình ông bị lây nhiễm từ con trai, người vì lý do công việc có tiếp xúc với những người từ Bắc Italy trở về.

Trụ sở xã Nadarzyn đã được tẩy trùng, khử khuẩn và những người từng tiếp xúc với chủ tịch xã, Dariusz Zwolinski, trong mấy ngày qua cũng bị đặt dưới sự giám sát của cơ quan kiểm dịch. Nadarzyn nằm cách Wolka Kosowska – trung tâm thương mại Việt Nam- 5 km về phía Tây Bắc. Con trai ông chủ tịch, người bị dương tính với Corona virus, sống ở Pruszkow.

Liên quan tới dịch bệnh lây lan từ phía bên kia biên giới, Ba Lan đã thiết lập lực lượng liên ngành kiểm tra dịch tễ với các phương tiện giao thông nhập cảnh vào Ba Lan. Xe buýt, tầu hỏa, tầu thủy đều bị kiểm tra. Các sân bay đều có quét nhiệt độ tự động.

Ba Lan cũng đã ra điều luật đặc biệt, theo đó, có thể bị tù tới 1 năm, nếu chống lệnh cách ly.

Hai trường hợp kỳ thị liên quan tới người Á châu?

Trong tuần qua, có ít nhất 2 trường hợp kỳ thị liên quan tới người châu Á được phản ảnh qua báo chí. Ở Wroclaw, một đầu bếp Trung Quốc nổi tiếng đã bị đánh với thương tích khá  nghiêm trọng, sau khi bị nhổ vào mặt. Sự việc xảy ra vào tới Chủ nhật. Đám thanh niên địa phương sau khi thượng cẳng chân, hạ cẳng tay đã bỏ mặc nạn nhân nằm đó với vết thương chảy nhiều máu. May mắn, một người đi đường đã giúp đỡ nạn nhân.

Người Trung Quốc này sống ở Ba Lan 25 năm, có quốc tịch Ba Lan; có vợ và 3 đứa con. Người này từng nhận giải thưởng của chủ tịch thành phố Wroclaw thì đã quảng bá Wroclaw như một thành phố thân thiện với người nước ngoài!

Tại Warszawa, chuyến tầu tốc hành đi từ Kolobrzeg tới Krakow cách đây vài hôm đã bị dừng gần 2 giờ để kiểm dịch vì một hành khách ho. Một phụ nữ ngồi gần hành khách này đã gọi điện thoại báo cảnh sát và báo đường dây nóng của bộ Y tế. Những người có mặt trên chuyến tầu sau đó chia sẻ trên Facebook rằng, hành khách ho là một người ‘có nét mặt châu Á’, chủng tộc có thể cũng là một vấn đề gây nên sự cảnh giác.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên